HIỆP THIÊN ĐÀI
V/P: THƯỢNG SANH
Số : 121 / TS
THƯỢNG SANH
CHƯỞNG QUẢN HIỆP THIÊN ĐÀI
Kính Gởi: Hiền Huynh HIẾN
PHÁP CHƯỞNG QUẢN BỘ PHÁP CHÁNH
Tham chiếu : Quý Thánh Thơ
số 15/ DS ngày 12-6-1970
Kính Hiền Huynh,
Theo đề nghị của Hiền
Huynh tôi chấp nhận cho Ban Đạo Sử xuất bản để phổ biến những bài Thuyết Đạo
tại Tòa Thánh của ĐỨC HỘ PHÁP từ năm 1946 đến năm 1955.
Những bài giảng được chọn
để ấn hành phải có sự kiểm duyệt của Ban Kiểm Duyệt Kinh Sách.
Nay Kính
Tòa Thánh, ngày 14
tháng 5 Canh Tuất
( dl 17-6-1970 )
THƯỢNG SANH
( ấn ký )
Phụ bản.
LỜI TỰA
Những bài
Thuyết–Đạo trong quyển sách này là lời vàng ngọc của Đức HỘ-PHÁP, một vị
Giáo-Chủ của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ, một
bậc Vĩ-Nhân của thế hệ; nên một Ủy-Ban sưu tầm và biên tập thành lập có Đức THƯỢNG-SANH
chấp thuận, để xúc tiến việc sưu tầm biên tập và ấn hành các bài Thuyết-Đạo ấy.
Nay cuộc sưu tầm và biên tập đã có kết quả mỹ mãn, nên Ủy-Ban đem ra ấn hành
cho toàn đạo được lãnh hội lời vàng ngọc nói trên.
Trong Ban Đạo-Sử của
Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ đã có sẵn một thư viện tàng trữ các loại kinh sách cổ kim đông tây cho các
nhà khảo cứu và toàn Đạo có thêm tài liệu, những quyển “Lời Thuyết Đạo” của Đức HỘ-PHÁP sẽ lưu trữ vào Thư-Viện nầy để chư độc giả đến xem.
Đức HỘ-PHÁP là một trong
các vị tiền bối khai sáng nền Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ, đã thực hiện trước hết chủ
thuyết Tam-Lập: “Lập Đức, Lập Công, Lập
Ngôn”.
Về lập đức: thì Đức Ngài
là người đầu tiên đã nghe theo tiếng gọi Thiêng-Liêng mà khai sáng mối Đạo cho
toàn sanh chúng được chung hưởng hồng ân của ĐỨC-CHÍ-TÔN (NGỌC- HOÀNG - THƯỢNG-
ĐẾ ).
Về lập công: thì Đức Ngài
vừa lập đức vừa lập công trong việc khai sáng. Từ cái không làm ra cái có, bắt
gió nắn hình tạo thành một đại nghiệp Đạo ở cõi thế nầy. Nếu Ngài không phải là
một Đại-Đức thì làmsao thành công được ?!
Về lập ngôn: thì Đức Ngài
lưu lại lời vàng tiếng ngọc trong các bài Thuyết-Đạo mà chúng ta đang thưởng
thức và còn nhiều lời giáo huấn cao siêu khác nữa mà chư quý độc giả và toàn
Đạo nên lưu ý.
Nhơn danh Hiến-Pháp
Hiệp-Thiên-Đài kiêm Trưởng Ban Đạo Sử, tôi xin trân trọng giới thiệu cùng quý
độc giả bốn phương quyển sách quý giá này đáng được lưu niệm mãi mãi.
Trân trọng kính
chào.
Hiến-Pháp TRƯƠNG
HỮU ĐỨC.
LỜI TRẦN THUYẾT
Mỗi lần ly loạn là mỗi lần
thư tịch bị làm mồi cho binh lửa. Nhìn vào lịch sử : những vụ “Phần-Thư”, những vụ chiếm đọat thư tịch
đã xảy ra như một hệ luận trước những biến cố. Tình trạng này đã kéo dài qua
các thời đại, ấy là biện pháp của những kẻ mạnh nhắm vào mục đích thực hiện
chính sách ngu dân và đồng hóa triệt để.
Những kinh nghiệm đau
thương ấy là nguyên nhân thúc đẩy chúng tôi cố gắng thực hiện công việc sưu tập
những tài liệu này.
Chúng tôi nghĩ rằng : “Nếu tài liệu kinh sách chỉ được tập trung
tàng trữ vào một chỗ, tránh sao cho khỏi bị hủy diệt khi kẻ cường quyền đến
cướp phá”. Do đó chúng tôi quyết định quay ra nhiều bản để gởi đến, và ký thác vào những tâm hồn
trung kiên với Đạo, những người dám chết để bảo tồn những tiếng nói của Đấng
thay Trời dạy Đạo.
Nếu một may thay thời cuộc
lại biến thiên, có thể các cuộc phần
thư lại tái diễn, thì thiết tưởng trong
số tài liệu này vẫn còn có nhiều người
nhiệt tâm gìn giữ được vẹn toàn
Đây không phải là việc làm
của một cá nhân hay một đoàn thể, nhưng
là sự đóng góp chung của những người vô danh nguyện đem hết năng lực của mình
để phụng sự cho lý tưởng bảo tồn truyền thống giáo lý của Đạo. Trong khi quyển
tài liệu này đến tay Qúi vị thì cũng đã có người vì qúa hăng say trong công
việc thực hiện lý tưởng mà đã phải ngã gục vì kiệt sức.
Việc làm của chúng tôi
không phải là một ý nghĩ nông nổi của một sớm một chiều, nhưng là một hòai bảo
trong suốt thời gian ly loạn. Chúng tôi hằng cầu nguyện ĐỨC CHÍ TÔN và PHẬT MẪU
ban bố phước lành sớm gặp dịp may để thực hiện hoài bảo ấy.
Ngày nay chân trời đã rạng tỏ, ý nguyện đã đắc thành. Chúng tôi
xin hiến dâng trọn vẹn cho Hội Thánh tất cả những tài liệu mà chúng tôi đã ghi
chép, góp nhặt sau bao nhiêu năm theo đuổi mục đích bảo tồn những lời vàng
tiếng ngọc của Đức HỘ PHÁP.
Từ đây bản quyền sẽ tùy
thuộc hoàn toàn vào Hội Thánh. Kính xin hội Thánh cho kiểm duyệt và ấn hành, để
cho mọi người đều được nghe lời dạy dỗ đầy yêu
ái của Đức HỘ PHÁP đã dành cho chúng ta
trong thời gian Đức Ngài còn tại thế.
Tòa Thánh, ngày 28
tháng 8 năm Bính-Ngọ (dl 12-1-1966)
BAN TỐC KÝ
LỜI CHÚ CỦA NGƯỜI
SOẠN
Kính thưa: Chư Huynh, Tỷ,
Muội cùng các bạn đồng môn.
ĐỨC HỘ PHÁP PHẠM CÔNG TẮC
lúc còn sanh tiền Ngài đã để lại nhiều lời vàng tiếng ngọc dạy dỗ chúng sanh
qua các buổi thuyết Đạo.
Nay kẻ hậu sinh được may
duyên học Đạo với Đấng Thiên Tôn qua các bài Thuyết Đạo từ quyển I đến quyển VI
(từ năm 1946 đến năm 1955 do Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Tòa Thánh Tây Ninh
ấn hành), trong những bài giảng nầy, Đức Ngài đã giáo hóa rất nhiều chủ đề về
Đấng Thượng Đế, Tôn Giáo, Nhân Loại ... theo dòng thời gian của từng thời kỳ
lịch sử.
Với lòng tôn kính Đức Tôn
Sư, con xin được sắp xếp các bài giảng theo từng chủ đề để con và các bạn đồng
môn dễ dàng sưu khảo trên đường tu học.
Thành kính cầu nguyện Đức
Tôn Sư luôn luôn dẫn dắt chúng con trên đường phụng sự.
Kỉnh bút
1. -
Đức Hộ Pháp Thuyết Đạo Tại Tại Phòng Hội Thánh Phước Thiện kỳ lễ Khánh Thành
Dinh Thự .
Ngày 12 tháng 1 năm Ất Mùi
Lịch sử thành lập Hội Thánh Phước Thiện Hiệp Thiên
Đài
Ngày nay là ngày Lễ Khánh
Thành các Dinh Thự cùng trong cuộc Lễ Khánh Thành Đền Thánh.
Khởi đầu Bần Đạo đi viếng
các Dinh Thự nơi Hiệp Thiên Đài và Cửu Trùng Đài, Bần Đạo chỉ đến viếng chớ
không thuyết Đạo, đến đây là Văn Phòng Hội Thánh Phước Thiện, Bần Đạo cho toàn
Chức Sắc đương quyền Hành Chánh Đạo được rõ mục đích của Hội Thánh Phước Thiện
do đâu mà sản xuất, bởi trong Pháp Chánh Truyền Chí Tôn lập Hội Thánh Hiệp
Thiên Đài, Hội Thánh Cửu Trùng Đài mà trước khi Chí Tôn đến giao truyền mối Đạo
là Thiên Điều đã định mở cửa Thập Nhị Khai Thiên đặng đem cờ cứu khổ để tại mặt
thế nầy mà cứu vớt toàn cả Cửu nhị ức nguyên nhân con cái của Ngài. Chí Tôn
giao phó cho Hiệp Thiên Đài mà trong Chức Sắc Hiệp Thiên Đài chỉ có 15 Ngài
Thập Nhị Thời Quân với Thượng Phẩm, Thượng Sanh và Bần Đạo; trong 15 thì có 4 -
5 ngoe lãnh lịnh mà thôi. Đức Chí Tôn kêu anh Cao Thượng Phẩm lãnh trách nhậm
lo cứu thế kế anh qui thiên để lại cái gánh nặng nề cho Bần Đạo, Bần Đạo đã
thường nói hôm ngày chúc xuân và nơi Đại Đồng Xã, Hội Thánh Cửu Trùng Đài của
Giáo Tông, Hội Thánh Phước Thiện của Hộ Pháp tức là Hiệp Thiên Đài đó vậy. Hội
Thánh Phước Thiện là thay thế cho Hiệp Thiên Đài lo cứu khổ để giải khổ cho
toàn cả nhơn loại, mà Hiệp Thiên Đài chỉ có lãnh lịnh 4 - 5 vị làm sao lập
thành cơ cứu khổ được cái Bí Pháp, chi Pháp Chí Tôn đưa ra biểu phải làm mà
trong Pháp Chánh Truyền không có định, Bần Đạo chỉ lấy bài Thi văn của Đức Chí
Tôn dạy mà lập thành dầu cho cả chơn hồn đã siêu lạc nơi nào sau nầy cũng phải
nơi cửa Phạm về cùng Ngài.
Bài thi văn như vầy:
"Tỉnh ngộ xá thân tại Phạm Môn,
Khuyến tu hậu nhựt độ sanh hồn,
Vô lao bất phục hồi Chơn mạng,
Tỉnh thế kỳ thân đắc Chánh tôn."
Vì bài Thi văn của Đức Chí
Tôn dạy đó mà Bần Đạo mới lập ra Phạm Môn có Phạm Môn rồi mới có sản xuất Thập
Nhị Đẳng Cấp Thiêng Liêng thì không thế nào lập thành Hội Thánh Phước Thiện
được, bởi chữ Phạm Môn là Phật, Phạm Môn là cửa Phật chớ không phải Phạm là họ
Phạm; buổi đó cũng có nhiều tiếng phân vân nói Bần Đạo lập Phạm Môn tức là lập
theo họ Phạm của Bần Đạo, Bần Đạo cũng như tấm bình phong đứng giữa hứng chịu.
Sao Bần Đạo không đầu kiếp các nơi họ Nguyễn, họ Trần mà đến ngay nhà họ Phạm
mà để khiến cho Bần Đạo phải chịu oan ức. Những tiếng phân vân ấy, Bần Đạo cũng
chẳng màng, cứ lo cho kỳ được, bởi vì sự công chánh Bần Đạo đứng giữa đây Bần
Đạo phải nói Bần Đạo nói thiệt cả sự nghiệp của Đạo còn tồn tại đây là do nơi
tay của Phạm Môn nếu không có Phạm Môn thì Bần Đạo không đứng vững, Đức Chí Tôn
đã định cho Bần Đạo thâu 72 vị Môn Đệ mà chia ra hành sự 36 - 37 vì, buổi đó
Thầy trò chịu cực khổ tầm phương để tạo nghiệp mà bị chúng sanh đánh đổ đến đổi
vận lương thực lục tỉnh đem về Tòa Thánh mà cũng bị ngăn cản quyết bỏ đói cho
chết, mà tội nghiệp thay họ không thối chí ngã lòng, cứ cương quyết theo Bần
Đạo cho đến ngày lập thành Hội Thánh Phước Thiện. Thật nổi khổ tâm của anh em
Phạm Môn chỉ lấy hai bàn tay trắng mà tạo nên sự nghiệp cho Đạo, họ chỉ bắt gió
nắn hình, lấy không làm có ngày nay Cơ Quan Cứu Khổ đã thành tướng nơi Hội
Thánh Phước Thiện các trách nhậm trọng yếu phải lo hiện trước mặt gần đây là
Bảo Cô Nhi bên kia là Khách Đình về mặt Tang Tế đều phải lo mọi hình thức nên
Bần Đạo nói mấy người mà về ở nơi Tòa Thánh liệu lo bề uống thuốc mạnh thì
thôi, coi bộ nhắm bề không mạnh liệu bề không kham họ sẽ đem bỏ đại tại Khách
Đình cho Hội Thánh chôn cất làm sao thì làm, đã vậy mà còn phải lo tạo hình
tướng vĩ đại Bần Đạo nói cái vĩ đại của nó chớ không có nói cái nhỏ với kia là
Trí Huệ Cung cũng bảo giá phụ giành cho người giá phụ cũng là Nữ Phái chơn tu
tức là nhà Tu của Nữ Phái.
Trên một hình tướng đang
khởi tạo là Vạn Pháp Cung trên núi nhà Dưỡng Lão tức là nhà Tu của Nam Phái. Cả
hình tướng ngày nay đã biểu lộ trước mặt toàn cả nhơn sanh ai ai họ cũng đều
cảm khích hồi trước kia có tướng mà không có hình, ngày nay hình tướng nên được
thì sự tiến hóa của Hội Thánh Phước Thiện từ đây sẽ vững chắc không còn lại một
trở lực nào mà làm cho cơ cứu khổ của Chí Tôn phải ngưng bước và Bần Đạo sẽ cho
Hội Thánh Phước Thiện hay rằng: Từ đây Hội Thánh Phước Thiện sẽ được bảo đảm.
* * *
2. - Đức Hộ Pháp Thuyết Đạo - Ngày 16 và 17 tháng 7
năm Mậu Tý (1948)
Lễ Khánh Thành Đền Thờ Phật Mẫu Tại Trường Qui
Thiện
Ðức Hộ Pháp vào Ðền Thờ
làm lễ Phật Mẫu Linh Vị Chư Thánh Bạch Vân và Cửu Vị Nữ Phật xong lên lầu triều
bái Ðức Chí Tôn, xem lầu chuông và lầu trống. Ðức Ngài trở ra, cả đoàn rước đến
Hộ Pháp Tịnh Ðường nghỉ ngơi, trước mặt Bàn Cai Quản Trường Qui Thiện và Chư Vị
cầm quyền Hội Thánh Phước Thiện.
Ðức Ngài nói: Cơ quan nầy
thuộc về Phước Thiện, nhưng đào tạo ra đây riêng biệt cho những người Phạm Môn
ngày trước. Bởi muốn giữ cho trọn vẹn đường tu trong lúc loạn động mà không căn
bản, cơ Thảo Ðường lập không xong, nên khiến cho Trứ về đây đặng tiếp tục lập
cho thành.
Nguyên gốc của nó tại Phú
Mỹ hồi lập Trường Qui Thiện tâm thần của Ðạo bị Anh Ðốc Phủ Ca làm cho náo động
loạn thần không biết được con đường phải đi, nhứt là tội nghiệp cho Nữ Phái cần
độ rỗi họ trở lại, cho nên Trường Qui Thiện, cốt yếu qui tựu cả Nữ Phái lại
đặng gìn giữ nguyên bổn chơn truyền của mình.
Rồi cùng nhau vô Thảo
Ðường lập căn cứ nữa mà không xong, vì Hội Thánh Phước Thiện rút về Tòa Thánh
kế Bần Ðạo bị đồ lưu, đến khi trở về đây qui tựu trở lại cũng chưa được, Trường
Qui Thiện ngày nay tồn tại là chịu ơn của Hội Thánh và Quân Ðội rất nhiều.
Ở nhà trong thời kỳ Nhật
Bổn, Trứ đã có làm rối không tùng ai hết, kế nhà đương quyền Quan Sứ Pháp viết
giấy hỏi vậy Qui Thiện có phải của Ðạo hay không, mà chứa chấp Việt Minh và họ
nhứt định đốt: Sự thật cũng có chứa bọn ấy mà vụ nầy phát giác là do nhơn viên
dọ thám biết rõ mà điềm chỉ, chừng Bần Ðạo gởi thơ trả lời Trường Qui Thiện của
Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ và dưới quyền chỉ huy của Bần Ðạo, họ mới buông tha cho
khỏi tàn phá, tới sau nữa, Bần Ðạo biểu Ðại Tá Phương chiết ra một Bộ Ðội gìn
giữ.
Bần Ðạo nói nhờ Hội Thánh
nhờ Quân Ðội là vậy, vì trước khi Bần Ðạo về, nhà binh Pháp cũng có hỏi Hội
Thánh nhìn nhận Trường nầy là của Ðạo, nên mới còn đến ngày nay vậy. Thánh Thể
Ðức Chí Tôn duy có một không hai, nếu chia rẽ là tức nhiên Tả Ðạo Bàn Môn, mà
Tả Ðạo do trước mắt xem thấy, biết bao nhiêu họ chia rẽ ra, hỏi ngày nay làm
nên trò gì đâu? Họ chia rẽ họ sẽ chết, không chết cũng tiêu hủy.
Hội Thánh duy có một, dầu
biến ra trăm hình, ngàn trạng cũng huờn lại chỉ có một chủ quyền là Thánh Thể
Ðức Chí Tôn đó thôi, hễ tâm ý muốn tạo ra đây đặng phân chia sẽ tiêu diệt nghe
không, ngọn lửa hai lần muốn tiêu hủy Trường Qui Thiện là do nguyên căn Trứ
muốn chia rẽ, cái hại ấy cho tinh thần của Trứ đây, không phải Qua nói: Thánh
Màng về nói những điều em dự định làm, những ý nghĩ em dự định thực hành.
Trứ, Qua hiểu em hơn hết,
thầy em hiểu em mà, không lẽ Phối Thánh Màng cáo gian cho em, nó nói hết công
chuyện với Qua, ở nhà em đã làm gì, và còn muốn làm gì nữa, tôi dặn một lần nữa
vì Ðạo của Chí Tôn có một, ai muốn phân chia lực lượng của Ngài sẽ tiêu diệt mà
thôi, chẳng những tiêu diệt còn phải xuống Phong Ðô đền tội nữa. Ðạo biến ra
trăm hình ngàn tướng vẫn dưới một chủ quyền của Chí Tôn.
Vậy Trường Qui Thiện đặt
dưới quyền Hội Thánh Phước Thiện, Trứ từ đây lãnh trách nhậm chức Ðốc Trường,
không gọi là Chủ Trường, trường nầy Bàn Cai Quản làm đầu, Bàn Cai Quản là Chủ
Trường, tất cả tùng dưới quyền Hội Thánh Phước Thiện chưa hề rời Hội Thánh Cửu
Trùng Ðài vậy.
Thật ra quyền Hội Thánh
Phước Thiện về Hiệp Thiên Ðài Pháp Chánh gìn giữ chơn truyền, Phước Thiện lo
giáo hóa nhơn sanh, còn Cửu Trùng Ðài có Hành Chánh giữ tài sản của Ðạo. Vậy
Phước Thiện, Trường Qui Thiện nầy duy để lo giáo hóa chúng sanh làm ra của mà
thôi, chẳng đặng thâu của cải một ai hết, làm ra bấy nhiêu dùng bấy nhiêu, kỳ
dư có ai thật hảo tâm hỷ cúng mới thâu vào sở của Trường, rồi phải phúc sự cho
Hội Thánh Phước Thiện hay biết liền. Từ đây về sau sở phí huê lợi gì của Trường
Qui Thiện cũng phải chạy tờ phúc cho Hội Thánh biết rõ, sổ bộ của trường tuy
riêng biệt, nhưng phải do Hội Thánh cầm.
Tôi lập lại cấm đi tới xin
thiên hạ, làm được thì làm, không thì thôi nghe chưa, ngày kia Qua về nhà Tịnh
rồi, Qua cũng lập ra cơ quan Tịnh Thất cho Nam, Nữ mà lập rồi cũng để dưới
quyền Hội Thánh. Mấy em thấy từ thử thầy mấy em làm nô lệ cho Ðạo, tạo ra bao
nhiêu của cải, mà vẫn cúi đầu trước Hội Thánh, bởi quyền Hội Thánh là quyền
thiêng liêng của Chí Tôn để tại mặt thế, nếu phân chia thì bị tiêu diệt, mà còn
bị Phong Ðô dòm ngó nữa.
Lập lại lần nữa cả thảy
phải nhớ đa nghe, Trứ lần nầy là lần chót. Qua nói với em, em không nghe thì
chịu lấy trước mặt Bàn Cai Quản, trước mặt Hội Thánh Phước Thiện làm chứng. Từ
đây kêu là Ðốc Trường, không phải là Chủ Trường nữa, tức là Ðốc Học Trường của
mấy em đây, chúng ta làm đổ mồ hôi nước mắt mới tồn tại đặng đây.
Em trung thành với Qua, em
thương Qua thế nào Qua biết lắm, nhưng đầu óc em dị hợm lắm. Qua đây còn phục
Hội Thánh mà em chống thì tiêu hủy đa. Trứ nói: Bạch Thầy khi Thầy về con có
làm tờ thú tội với Thầy rằng: Con không tùng Hội Thánh Saigon vì lòng con nghi
ngờ đó thôi.
Tại sao em nghi ngờ sự
chơn giả, Qua biết rằng trong mười phần giả đó cũng có hai phần thiệt, dầu
trong đám đó đều là kẻ lạ hết mà có một vị Giáo Hữu hay là Giáo Sư trong đó,
Qua không dám nói là giả nữa. Thảng như họ làm không nên thì vị Giáo Sư hay là
Giáo Hữu đó sẽ chịu tội trước Tòa Tam Giáo Bát Quái Ðài.
Em nên nhớ đây không ai
đầu cáo em đâu, Hiệp Thiên, Cửu Trùng, Phước Thiện cũng vậy, người đầu cáo em
là Phối Thánh Màng.
Chúng em biết tại sao lập
cơ quan ở Saigon không? Là vì Qua bị Pháp bắt, nên họ đòi Thầy họ về, cái khối
oán dẫy đầy kêu gọi toàn thể đứng dậy đó, mà làm chứng rằng họ làm có kết quả
đó vậy. Trứ bạch Thầy: Vì Thầy ở bển có một mình, còn bên nây làm sợ có hại cho
Thầy chăng? Nên con không tán thành.
Nếu vậy em không biết
quyền của Chí Tôn ra thế nào sao? Qua biết chúng bắt mà ngồi đây cho nó bắt,
nếu quả có sự gì hại đừng tu.
Bàn Cai Quản ra mời Hội
Thánh Cửu Trùng Ðài vào đây. (Hội Thánh Cửu Trùng Ðài vào). Thưa cùng chư vị
Chức Sắc Cửu Trùng Ðài, Trường Qui Thiện của Hiệp Thiên Ðài ngày nay đã hoàn
thành, đặng có nơi phụ nữ tu chơn, và đặt dưới quyền Hội Thánh Phước Thiện,
những gì nơi Trường Qui Thiện, Hội Thánh đã có nhiều công giúp đỡ bảo bọc nên
Hội Thánh Hiệp Thiên Ðài trình cho Hội Thánh Cửu Trùng Ðài được biết về chánh
quy của Ðạo, cơ quan nầy không phải tư riêng phải tùng y luật lệ của Hội Thánh
Cửu Trùng, Hiệp Thiên. Thảng ngày kia nó đi ngoài chơn truyền Pháp Chánh thì
hai Ðài có quyền giải tán.
Ngày nay tôi trình nó ra
mặt công khai của Ðạo thuộc Hiệp Thiên Ðài Chưởng Quản, thảng ngày kia có phạm
pháp luật hoặc chẳng noi theo chơn truyền của Ðại Ðạo tự lập tôn chỉ khác,
chúng ta có quyền giải tán.
Ðức Hộ Pháp dứt lời thì
nhạc trổi và Ðồng nhi ca mừng ơn Ðức Ngài, trong lúc ấy Bàn Cai Quản và Ðạo sở
vào lạy mừng. Ngài nói: Các em biết các em lạy Qua, Qua nguyện làm sao không?
Qua nguyện với Ðức Chí Tôn rằng: Các em con, chúng nó lạy đó là lạy Thầy chớ
không phải lạy con, Thầy ban ơn cho chúng nó.
* * *
3. - Đức Hộ Pháp Phủ dụ trong dịp Lễ Khánh Thành
Tân Dân Thị (Qui Thiện)
ngày 29-11 năm Giáp Ngọ (1954)
Lễ Khánh Thành Tân Dân Thị "Qui Thiện"
Thưa cùng Chư Chức Sắc
Thiên Phong, Chư Viên Quan quyền Đạo và Đời, các em Nam, Nữ.
Mấy em đã đặng ân Thiêng
Liêng ban thưởng do lòng đạo đức của mấy em, nên mấy được hưởng sự vinh dự hôm
nay là lập một sự nghiệp hữu hình cho thiên hạ.
Qua nhớ lại khi Đức Chí
Tôn vừa đến tức nhiên năm 1925 khi đó trong các Môn Đệ của Ngài, Qua chẳng biết
mỗi người đã lãnh sứ mạng đặc biệt riêng nhau làm sao. Đức Chí Tôn đến với họ
một cách riêng biệt thế nào Qua không hiểu. Chỉ Qua biết phận sự của Qua là Đại
Từ Phụ giao phó với một lời yếu thiết như thế này: Tắc, Đời quá khổ chẳng phải
khổ về xác thịt mà thôi, mà lại khổ đến tinh thần nữa, nạn của nhơn loại tương
tàn tương sát sắp đến. Thầy giao cho con một cây Cờ Cứu Khổ, chẳng phải cứu khổ
tinh thần mà thôi, lại lẫn cả thể xác nữa. Trọng hệ hơn hết là điều ấy Thầy
giao phó cho con, nhưng mà con phải hiểu: Có khổ về tinh thần mới biến sanh ra
khổ của thể xác. Thầy nói rõ Thầy giao cho một gánh Đạo và Đời. Thật sự ra Bần
Đạo xin thú thật, gánh của Đạo chẳng hề khi nào làm cho Bần Đạo khủng khiếp.
Duy có gánh của Đời Ngài giao phó nó nặng nề hơn hết.
Mấy em Nam, Nữ nghĩ coi;
một lời tiên tri trước kia nó hiện tượng hôm nay ra thể nào, mấy em biết cái
quyền linh vô biên của Đấng cầm quyền thưởng phạt vô hình nó mạnh mẽ và chơn
thật thế nào? Bởi cớ cho nên khi Đạo mới phôi thai thì các quỷ quyền toan diệt
Đạo. Buổi sơ sanh Đạo yếu ớt, bạc nhược, ngu dại, dốt nát thế nào, nên bị nó
giục cho thiên hạ dùng cả năng lực quyền hành của mình toan tiêu diệt cho kỳ đặng
Đạo. Hồ đồ mưu chia rẽ làm cho trong Thánh Thể của Đức Chí Tôn phải ly tán, Anh
nghịch Em, Em bất hòa với Anh, cả nền Đạo chinh nghiêng đảo ngược. Gánh một
chức vụ Hộ Pháp cầm cả Luật Pháp của Đạo, không lẻ Qua ngồi ngó đặng chịu tội
cùng Đức Chí Tôn. Qua phải tìm phương giải quyết đem chữ Hòa của Đức Chí Tôn
muốn ấy đặng làm căn bản. Bởi cớ cho nên mới sản xuất ra Phạm Môn và Qui Thiện.
Thiên hạ nói Qua lấy Tộc
Qua là Phạm, tức nhiên lập cái đảng phái cho họ Phạm. Qua hỏi: Thiên hạ đã
tuyên truyền dối trá ấy đặng đánh đổ cả uy tín của Qua như thế nào, Qua chưa hề
trả lời cho ai hết, dầu cho quyền hành buổi nọ rất mạnh mẽ đòi phen đem đến
Luật hình, mà chính mình Qua cũng chưa nói cho họ biết nghĩa lý Phạm Môn là gì?
Hôm nay mấy em biết chưa?
Có lẽ phần nhiều mấy em đã biết, Phạm ấy là Phật, Phạm Môn là cửa Phật, nói rõ
hơn nữa là cửa Tu Chơn của Đạo, cửa Bảo Thủ Chơn Pháp của Chí Tôn. Còn Qui
Thiện thế nào Qua chưa nói ra cho thiệt tướng.
Thiên hạ đều hung bạo, vì
lẽ hung bạo làm cho anh nghịch em, em hận anh, trong cửa Đạo không có một vẻ
chi là Đạo hết. Lập trường Qui Thiện là cốt yếu đem lòng lành của toàn thể con
cái Đức Chí Tôn hiệp nhứt cùng nhau làm một đặng bảo thủ Chơn Truyền của Đạo.
Buổi đầu tiên nó sản xuất tại nơi Mỹ Tho, Qua lập "Khổ Hiền Trang"
mấy em biết hai chữ Khổ Hiền ý định Qua thế nào không? Trong bảy mươi hai anh
em chung sức cùng nhau mà làm đầu trường Qui Thiện ấy là Đinh Công Trứ vẫn là
một trong đó vậy. Nhờ cả sự giáo hóa của Qua cái nghĩa lý tối yếu, tối trọng
của Chơn Pháp Đức Chí Tôn Qua giao lại cho nó, để làm thế nào cho thiên hạ hết
thống khổ về tinh thần lẫn vật chất. Sự biết Đạo của Đinh Công Trứ là vậy.
Tưởng cũng như Qua đã bị
các nạn nhân của các lực lượng quyền Đạo luôn quyền Đời.
Buổi nọ thiên hạ tuyên
truyền dối trá thì Đinh Công Trứ cũng bị nạn ấy. Qua đã bị thiên hạ chê là lo
Đời hơn lo Đạo, thì Đinh Công Trứ cũng vậy, thiên hạ nói nó cũng như Qua lo Đời
hơn lo Đạo.
Mấy em ôi! Trong buổi
phong ba bão táp, nhơn loại ở trong sông mê bể khổ, một con thuyền Bát Nhã chưa
tạo thành đặng độ rổi họ, ít nữa mấy em cùng Qua cố gắng tạo cho thành đặng cứu
vớt khổ não của họ đặng bấy nhiêu hay bấy nhiêu.
Thiên hạ thấy mấy em khổ
não, cái khổ ấy nó đã làm cho Qua đổ biết bao nhiêu giọt huyết lệ từ khi mới
biết Đạo.
Tân Dân Thị chính của mấy
em tìm phương chui đụt, tìm phương giải khổ cho mấy em. Mấy em được hạnh phúc
hay chăng là do lòng đạo đức của mấy em. Qua còn sống đây thì Qua cũng lo tạo
dựng mảy may hạnh phúc cho mấy em. Tạo hạnh phúc ấy chỉ có một đường lối duy nhứt
là Qua làm sao cho mấy em giải khổ, phận sự Thiêng Liêng của Qua là vậy.
Trong Bí Pháp Qua viết chữ
Hòa, nơi Tân Dân Thị nhờ chữ Hòa mà thêm lòng yêu ái. Qua gởi hai chữ Hòa Ái
nơi lòng của mấy em đó vậy. Qua cầu xin mấy em có một điều là chung sức cùng
nhau đặng tạo hạnh phúc cho nhau.
* * *
4. -
Đức Hộ Pháp Thuyết Đạo Tại Trí Huệ Cung .
Ngày 26 tháng chạp năm Canh Dần (1950) .
Trí Huệ Cung Thiên Hỉ Động
là cửa Thiêng Liêng Hằng Sống của các Đẳng Chơn
Linh
Hôm nay là ngày Thuyết Đạo
trọng yếu, cả thảy rán để ý nghe cho rõ, đừng để rồi sau hối hận, Bần Đạo xin
cả thảy lắng lặng nghe cho rõ.
Trước khi mở lời, Bần Đạo
cám ơn toàn thể con cái Đức Chí Tôn nam, nữ nhứt là để lời yếu thiết nồng nàn
cám ơn Thánh thể của Ngài tức nhiên Hội Thánh.
Các bạn, ngày nay Bần Đạo
tạm giải chức Hộ Pháp; giờ phút nầy là người bạn tu của các bạn mà thôi. Bần
Đạo tạm giải chức Hộ Pháp đặng đến với các con cái của Ngài, với một tình nồng
nàn, Hộ Pháp cũng là người bạn Thiêng Liêng về phần hồn với con cái của Ngài.
Trí Huệ Cung là một cơ
quan tận độ chúng sanh đã xuất hiện nơi cửa Đạo Cao Đài nầy. Bần Đạo nói rằng:
nó không phải của ta, của đặc biệt của chúng ta, mà nó là của toàn thể nhơn
loại nơi mặt địa cầu nầy; bởi nó tượng trưng hình ảnh Chí Linh Đức Chí Tôn nơi
thế nầy, mà hễ tượng trưng hình ảnh Chí Linh tức nhiên không có quyền nào nắm
nó được, vì nó là của đặc biệt của toàn thể nhơn loại, tức nhiên toàn thể con
cái Đức Chí Tôn. Nó không có phép phân biệt đảng phái, Tôn giáo hay nòi giống
nơi mặt địa cầu nầy.
Cửa Thiên Hỉ Động là cửa
Thiêng Liêng Hằng Sống của toàn thể các đẳng chơn linh, nên nó không chịu thúc
phược hay là nô lệ cho một tư tưởng nào, hơn là tượng trưng cái quyền vô tận,
vô đối của Đấng Chí Linh, hằng tạo dựng đại nghiệp cho con cái của Ngài nơi mặt
địa cầu nầy, tức nhiên toàn thể nhơn loại đó vậy.
Nó đã đến, đến đặng chi?
Đặng làm bạn chí thân cùng
toàn thể con cái của Ngài, thì nó phải có độ lượng yêu ái nồng nàn nó không
phân biệt tư tưởng hay hình thể, nếu nó có còn tư tâm để cả tinh thần nơi một
chủ hướng nào, thì nó đã phạm quyền vô biên của Đức Chí Tôn tại thế đó vậy.
Ấy vậy, toàn thể con cái
của Đức Chí Tôn, các bạn đồng cùng Bần Đạo không phân biệt đảng phái hay nòi
giống tư tưởng nào, Bần Đạo đã thọ mạng lịnh Đức Chí Tôn đến làm bạn với các
con cái của Ngài, nhứt là Cửu nhị ức Nguyên Nhân tỉnh mộng lại. Những hình thể
của thiên hạ đã do nơi trí óc con người từ thử đến giờ, chưa có ai đặng quyền
nắm cơ giải thoát, thì giờ phút nầy Cửu nhị ức Nguyên Nhân vẫn còn đọa lạc.
Bần Đạo cả tiếng kêu con
cái Đức Chí Tôn nhứt là Cửu nhị ức Nguyên Nhân tỉnh mộng lại, ngó nơi Trí Huệ
Cung phải vào cửa ấy mới đoạt đặng mà thôi, đoạt cơ giải thoát đặng, mới nhập
vào cửa Thiêng Liêng Hằng Sống mà Đức Chí Tôn đã tạo dựng riêng biệt dành để
cho mọi người.
* * *
5. - Đức Hộ Pháp Thuyết Đạo Ngày 15-08 năm Tân Mão
(1951)
Lễ Khánh Thành Nữ Đầu Sư Đường
Mấy em, Qua đã có nói cả
công nghiệp của mấy em cả sự khó nhọc của mấy em đều đổ trút lên lưng Qua hết.
Đó là cao thượng của mấy em hơn hết.
Thưa cùng Hội Thánh nam,
nữ các cơ quan, hồi tưởng lại hai mươi mấy năm trước khi Đức Chí Tôn đến cùng
chúng ta, cầm cây linh bút của Ngài tạo nền Chơn giáo. Ông đến với một thân già
nghèo của Ông, chính mình Ông khai rằng: Ông là một Ông già nghèo Ổng nói: "Tròi
trọi mình không mới thiệt bần". Ông đến cho ta một danh thể là lập Hội
Thánh cho con cái của Ông, nhưng Ông còn cỡi được con Bạch hạc ở trên mây
trắng, còn Thánh Thể của Ông ở ngoài mưa nắng cũng không được nữa, nó khó lắm
đó vậy, tình trạng rất khó khăn, Ông đến với một thân nghèo để tạo dựng Thánh
Thể cho con cái Ông. Mà ôi thôi! Dám Thánh Thể của Ông nó cũng nghèo nữa, nhưng
mà cái nghèo đó chúng ta có một năng lực cao thượng vô giá không thể tưởng
tượng được. Có lẽ cả thảy đều ngó thấy buổi phôi thai, là khi Đền Thánh mới
tạo, con cái của Ngài phải chịu biết bao nhiêu khổ hạnh, ăn thì bữa đói bữa no
đặng tạo dựng Đền Thánh, đến bây giờ thành tướng làm cho vạn quốc ngó thấy
trông vào đều khen ngợi, đó là khối muối của sắp nhỏ trở nên hình đó, do sự nhẫn
nại nhọc nhằn của sắp nhỏ mà nên đại nghiệp ngày nay đó vậy.
May thay, đám con chí hiếu
của Ngài trước sao sau vậy, liều mảnh thân phàm nầy làm con tế vật cho Đạo.
Cả thảy Hội Thánh tưởng
lại coi tạo dựng một dinh thự Nữ Đầu Sư Đường như vậy chỉ có 250.000$ (hai trăm
năm chục ngàn đồng bạc chẵn) có tay thợ nào dám làm không? Tôi dám chắc không
dám, bởi vì giọt mồ hôi nước mắt của sắp nhỏ nó đổ vô trong này bằng ba lần như
vậy, đó chỉ có nhờ thiên hạ cho mớ vật liệu hòa với giọt mồ hôi đám sắp nhỏ mà
nên hình tượng đó vậy. Các con, các em để ý coi Ông già đó, Ổng không chịu
thiếu nợ ai hết, công nghiệp của mấy em, Ông trả nơi thế nầy không đặng thì về
cửa Thiêng Liêng Hằng Sống Ổng cũng trả cho được Ổng mới nghe. Các con đã ngó
thấy, những đứa con hiếu hạnh của Ông giờ phút nầy có biết định phận của nó thế
nào đối với Thánh Thể. Mấy đứa trong Quân Đội bây giờ là ai? Là đám công thợ
buổi trước tạo dựng nghiệp Đạo rồi nó còn hy sinh xương máu bảo vệ đại nghiệp
cho con cái của Ngài nữa, đương đầu với những trở lực oai quyền hiện giờ nó
nuôi lại em nó chia từ miếng cơm manh áo cho mặc.
Cả đại nghiệp nầy là nhờ
đám con chí hiếu của Ngài tạo dựng nên, chớ tôi không làm gì được hết, chỉ có
là đốc thúc vô cho chúng nó làm chớ thân nầy ôm viên gạch cũng không nổi. Bần
Đạo chỉ mong có một điều là toàn thể con cái của Ngài nam, nữ mỗi ngày đều
tưởng tượng đến công khó nhọc anh em nó, khó nhọc của đồng bào toàn thể nước
nhà nòi giống đã tạo dựng nên nghiệp ấy, lấy cả sự nghiệp nầy làm môi giới, giữ
đạo đức làm bùa hằng tâm, thương yêu với nhau giữ nghĩa với nhau cho đến bảy
trăm ngàn năm (Thất ức niên) theo lời của Đức Chí Tôn đã định, dầu Bần Đạo còn
ở đây hay về cõi Hư Linh Cung ấy an lạc đi nữa, cũng nhớ đến đại nghiệp con cái
của Ngài và Bần Đạo dám đại ngôn với Ngài rằng: Con cái của Ngài giữ tâm chí
hiếu với Ngài và đối với Phật Mẫu cũng vậy.
* * *
6. - Đức Hộ Pháp Thuyết Đạo Tại Trí giác Cung ngày
25 /02 năm NhâmThìn (1952) .
Hội Về Vấn Đề Phạm Phủ Từ
Ngày hôm nay Bần Đạo vào
hội đây chẳng phải lấy danh thể Hộ Pháp, chỉ lấy danh thể Phạm Công Tắc mà
thôi. Bần Đạo đến giữa Tông Đường của Bần Đạo, lấy một tình anh em cốt nhục mà
thôi.
Chỉ định về Đạo, Phạm Thủ
Từ cốt yếu là do ông anh thứ bảy của Bần Đạo và chị thứ sáu của Bần Đạo đề
xướng, Bần Đạo để trọn quyền cho hai người ấy, chúng ta có thể gọi là đàn anh
chị, phần niên kỷ, phần tâm đức đối lại Tông Đường ta thế nào, Bần Đạo giải
quyết để trọn tín nhiệm trong hai người ấy, thiệt hiện cho được một Đạo Nhơn
Luân của chúng ta. Chữ hiếu là đứng đầu hết không trọn hiếu không thể gì làm
mọi điều khác được, chúng ta muốn có một nghiệp Đạo của mình cho đặng tận thiện
tận mỹ vĩ đại, có thể nói rằng ta muốn cho danh thể tồn tại nơi mặt thế này bền
bĩ lâu dài; đại nghiệp thiệt của chúng ta là đấy. Về nghiệp đạo đức tinh thần
các bậc tiền bối của ta có nói rằng: "Lập
thân hành đạo dương danh ư hậu thế", ta có thể làm Đạo lập thân danh
ta được mà phải có hiếu trước đã, do trọn hiếu mới làm được vậy. Hiếu là căn
bản đầu tiên hơn hết. Phạm Thủ Từ chúng ta mà tạo dựng được có nhiều điều ích
lợi một trong Tông Phạm ta còn ở rãi rác khắp nơi; cả thảy đều biết rằng dòng
Phạm Vi, dòng Phạm Đăng, tưởng không ai còn lạ gì. Dòng họ Phạm ấy đã có phủ
thờ tại kinh đô Triều Nam ta bây giờ, thì trong kiến Phạm của chúng ta từ Nam
chí Bắc rải rác rất nhiều. Chúng ta không kể Tông Đường chúng ta do nơi Bắc
Việt, tức nhiên do nơi bên Tàu sản xuất ra. Tông Đường của chúng ta còn nơi Bắc
Tam Tỉnh tức nhiên nước Tàu máu mủ của chúng ta còn trong đấy.
Tạo Phạm Phủ Từ chẳng phải
riêng trong cửa Đạo hay nội trong nước Việt Nam mà thôi. Chúng ta có thể ngó
tới Bắc Việt, ngó tới Trung Hoa, Tông Đường của ta ở mé biển nữa thành thử một
cơ quan vĩ đại. Miếng gạch đầu tiên chúng ta để đây chẳng qua một cục gạch đầu
tiên mà thôi, Bần Đạo dám chắc tương lai phủ thờ, giờ phút nầy nếu như quả
chúng ta tin rằng đặc ân Đức Chí Tôn ban thưởng, trong Tông Chi máu mủ của
chúng ta lại xuất hiện ra một người cầm giềng mối Đạo, một người có thể nắm
trọn cả cửa Đạo là một nền Đạo Tổ Tiên nước Việt Nam để lại, tối cổ, con người
đủ biết đặc ân cao trọng quý hóa chẳng cần khoe khoang.
Tông Đường họ Phạm không
thiệt hiện ra được thống nhứt cả Tông Đường lại, đem chữ hiếu đặng nêu lên cho
cả thảy bá tộc kia coi gương làm theo. Bần Đạo dám chắc một điều chúng ta dở
quá, chúng ta thất phận đối với Thế Đạo chúng ta mà chớ, có sang cả, vinh hiển,
cao trọng một mớ anh em, còn phần nhiều nghèo hèn, khó khăn khổ não, chúng ta
không thể chối được. Nếu chúng ta tạo Phạm Phủ Từ là nhà chung của họ trong
thời kỳ này, đặng sau con cháu của dòng họ chúng ta nó đã có một đại nghiệp
đặng làm trụ cốt cho nó. Nó thấy Tông Đường của nó không hèn hạ, nó tự an ủi tự
nắm phần sống một cách chơn chánh quí hóa không đến nỗi sa đọa thấp hèn. Cả
Tông Đường chúng ta khỏi khổ nhục trông thấy nó vô nhân nghĩa. Được đại nghiệp
này dễ gì nó bỏ Đạo, dám chắc không khi nào miếng gạch đầu tiên này thất bại
bao giờ, tôi dám chắc như thế và toàn cả Tông Đường ta trông mong lẽ đó lắm.
Biết Đạo, chúng ta làm đây vì hiếu mà làm và thật hành đại nghĩa đối với cốt
nhục Tông Đường chúng ta.
Ấy vậy giờ phút này chúng
ta vì hiếu nghĩa mà làm. Hiếu nghĩa là đầu hết của các mối Đạo đó, hiếu nghĩa
mà thiệt hiện không đặng, đứng trong cửa Đạo cũng như hình gỗ, dám chắc không
bao giờ hữu dụng được. Đứng trong cửa Đạo bền vững hay chăng là do trường học
trong Phủ Thờ này. Trường học đầu tiên vô trường học Đạo lập thân danh để lại
hậu thế, dìu dẫn Tông Đường vinh quang vô tận, Đức Chí Tôn đã có ban rồi. Chúng
ta có thể đối với nhau cho bền vững, nắm cả ân điển Thiêng liêng đặc biệt của
Ngài ban cho trong cửa họ Phạm, nắm vững chắc hạnh phúc đời đời, được hạnh phúc
biết bao nhiêu mà nói. Hạnh phúc Tông Đường biết bao nhiêu to lắm, làm cho cả
thảy đều thấy, trong bá tộc kia làm theo, hay, hay là dở, mấy em vẽ nét mực đầu
tiên đi.
Ấy vậy, giờ phút này mấy
em Tông Đường của bá Tộc làm dở cả, cả thảy đều dở, chẳng có Phủ Thờ, thờ Tông
Tổ của mình mãi mãi không cùng. Cho tới giờ phút này mấy em coi thiên hạ đảo
ngược, nhưng cả cái khuôn khổ Tông Đường bên Tàu vẫn giữ nguyên vẹn một cách
vững bền không lay động gì hết, thấy có Đạo, thấy Đạo một cách đạo tâm. Kiến họ
Phạm đã vững chắc vì thấy kỹ trong khuôn khổ Tông Đường trọn nghĩa bền vững
không xao xuyến, thì không lực lượng gì hủy diệt dòng họ này được.
Từ trước đến giờ Đạo Cao
Đài lấy Tông Đường làm nền móng cho Đạo Cao Đài, từ đây sẽ càng mạnh mẽ hơn
nữa, sẽ càng cao trọng hơn nữa. Không vì Đạo mà vì Tông Đường ta tạo dựng rồi
bá Tộc kia cũng làm, ngày kia ai không Đạo họ cũng về Tộc họ. Luôn dịp mấy em
tạo Phủ Thờ này công nghiệp mấy em đối với Đạo Cao Đài một cách gián tiếp đó
vậy, mấy em không thất Đạo, một gương vĩ đại đối với Đạo mà chớ.
Một điều cốt yếu hết thảy
để trọn quyền cho mấy em bàn tính công cử với nhau, kể từ hôm nay chúng ta hội
với nhau trong gia đình này, gia phổ của mình khai nạp, mỗi người đến nạp gia
phổ đem vào cuốn Livrét chung.
* * *
7. - Đức Hộ Pháp Thuyết Đạo Tại Báo Quốc Từ Ngày 16
tháng 8 Ất Mùi (01-10-1955).
Lễ Khánh Thành Đền Báo Quốc Từ
Bần Đạo xin trân trọng để
lời cám ơn Quan Khách quyền Đời và Chức Sắc Thiên Phong của Hội Thánh Cao Đài
cùng Quân Đội Quốc Gia đã có hiện diện nơi đây, đặng giúp cho Lễ Khánh Thành
Đền Báo Quốc Từ thêm phần long trọng.
Các Ngài cũng như Bần Đạo
đã chung chịu một tình trạng đau thảm, sau 80 năm nước nhà bị lệ thuộc, 80 năm
dài đăng đẳng, nỗi thương đau khổ của toàn quốc, mong mỏi đặng ngày quật cường
cứu quốc, thì công cuộc tranh đấu thời gian dài đăng đẳng ấy, biết bao nhiêu
bực tiền bối ái quốc chơn thành, đã chịu lắm nỗi hy sinh cho vận mạng Tổ quốc
giống nòi.
Tiếp tục công trình vì dân
vì nước ấy, chủng tộc đồng bào ta cùng con đường đấu tranh chánh nghĩa duy có
một, nhưng phương pháp tranh đấu bất đồng mới khiến gây nạn nồi da xáo thịt.
Những danh nhân chí sĩ, vị
quốc vong thân ta chỉ được quí danh quí tánh thờ phụng tôn sùng đã đành, còn
những vị anh hùng vô danh vị quốc, có lẽ ta phải mang một tội tình cùng họ vì
ta không nghĩ đến việc hy sinh công danh và xương máu cao cả của họ. Còn những
chiến sĩ đương xông pha nơi chiến địa buổi hôm nay cũng thế ta chỉ biết danh
tánh của họ một phần ít còn quên lại là phần nhiều, bởi cớ họ phải bị thân danh
mai một.
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ tức
là Đạo Cao Đài chỉ cho phép những Tín đồ của mình phụng sự quốc gia và chủng
tộc Việt Nam, chớ không phân biệt màu sắc Đảng Phái.
Nơi Đền Thờ nầy, các Ngài
đã thấy Linh Vị của mấy vị Cựu Hoàng và Kỳ Ngoại Hầu Cường Để, xin các Ngài
đừng lầm tưởng rằng: Đạo đã xu hướng theo thuyết "Bảo Hoàng" mà kỳ thật các Đấng ấy, chỉ liệt vào hàng
trung quân ái quốc của xã hội Việt Nam mà thôi.
Vì công nghiệp của họ
tranh đấu giải ách lệ thuộc cũng đồng cùng các chiến sĩ cách mạng khác kia vậy.
Tưởng niệm tới Lễ ấy, nên
Hội Thánh mới quyết định lập Báo Quốc Từ thờ trọn cả các Vong Linh của các Anh
Hùng Chiến Sĩ, Cứu Quốc Công Thần cùng là Trận Vong Chiến Sĩ.
Tưởng khi các Ngài cũng đã
rõ cả hành tàng của Đạo. Từ ngày xuất hiện Đạo nhà của ta trước đã rồi sau mới
biến thành nên nền Tôn Giáo quốc tế, vì tư tưởng Đạo giáo khoan hồng của Tổ Phụ
chúng ta, mới đem phương pháp tín ngưỡng duy nhứt mối Đạo thờ Trời và Người của
Tổ Phụ ta noi truyền từ trước. Ấy vậy đã nói rành Đạo nhà ta trước đã thì ta
cũng phải vì nhà của ta là Tổ quốc và nòi giống Việt Nam đặng phụng sự trước,
hầu định tỉnh quốc hồn, thống nhứt tinh thần và năng lực trong cuộc Đại Đoàn
Kết của khối Quốc Gia mới đủ phương cứu nguy cho Tổ Quốc.
Biết đâu gương mẫu ấy, nếu
ta thực hiện ra được, nó sẽ không thành một phương pháp duy nhất cho các Quốc
gia nhược tiểu một phương châm duy nhứt đặng tranh thủ tự do độc lập cho họ,
quan niệm tưởng đến công trình tranh đấu của đàn anh may ra nó sẽ an ủi và giúp
tâm cho các bạn, đồng thời phục vụ cho Quốc gia xã hội.
Trái lại, nếu ta vô tình
lãnh đạm để cho họ phải chịu mai một thân thể lẫn tâm hồn, thì cái tội của ta
vong ân bội nghĩa không cải chối. Hôm nay các anh linh chư vị anh hùng tiền bối
và hậu bối đang ngự trị trong khối Quốc hồn của ta và đang vơ vẫn bên ta.
Giờ phút Thiêng Liêng nầy. Bần Đạo xin
cả các Ngài hiệp tâm làm một cùng Bần Đạo thành một khối tưởng niệm duy nhứt
đặng cầu xin các Đấng ấy giúp cho nòi giống ta khỏi cơn ly loạn, cốt nhục tương
tàn đặng đem hạnh phúc hòa bình lại cho nước nhà và cho toàn thiên hạ.
* * *
8. - Đức Hộ Pháp Thuyết Đạo Tại Đền Thánh ngày 19
tháng 7 năm Canh Dần (1950)
Cái Quí Trọng Của Đất Thánh Địa
Lời dạy của Đức Hộ Pháp
căn dặn có một điều nên để ý là làm sao ngày qui liễu, gởi thánh cốt tại đất
Thánh Địa vì trái địa cầu 68 nầy không có chổ đất nào quí hóa cho bằng đất
Thánh Địa, nếu để được cốt hài nơi đây rồi thì rất hạnh phúc cho tương lai con
cháu.
Cái quí trọng của đất
Thánh Địa, là có Lục Long phò ấn nên Đền Thánh nằm ngay trung tim của 6 con
rồng doanh lại.
Dầu nơi Cực Lạc cũ, hay
đất mới cùng là Nghĩa Địa; đất 50 mẫu ở Long Thành cũng vậy, Bần Đạo đã biết
bên nước Tàu; hễ ông, bà, cha, mẹ họ có qui, họ quàng lại để chọn ngày hoặc chỗ
đất tốt có hàm rồng, dầu phải 5, 3, năm họ cũng đợi kiếm được mới làm lễ an
táng, vì bên nước Tàu có nhiều nhà biết thiên văn, hay khoa coi bói họ giỏi.
Phần nhiều là các nhà giàu
có hay chọn lựa. Ngày nay dân tộc Việt Nam có phước Chí Tôn đã tiền định cho
dòng giống Lạc Hồng sẽ hưởng điều phúc hậu tương lai, ai có duyên mà về đây gởi
cốt hài là có phước lắm vậy.
* * *
9. -
Đức Hộ Pháp Thuyết Đạo ngày 15-7 Quí Tỵ (1953)
Khánh thành Văn phòng Ban Quản Trị chợ Long Hoa
Nếu nhơn loại biết trụ cả
đức tin lại làm một khối thì không có chuyện gì mà nhơn loại không làm đặng.
Bần Đạo nhận thấy được cái sự nghiệp kinh doanh do tinh thần đoàn kết, cái đời
sống an nhàn no ấm do công bình nhân ái của mấy em tức là Bần Đạo đã được hưởng
một phần hạnh phúc tại thế đó vậy.
Qua năm tới đây, Bần Đạo
rất trông cậy ở lòng nhiệt thành của toàn thể hãy giúp cho Ban Quản Trị và Hội
Thánh hoàn thành Chợ Long Hoa thiệt (vì hiện giờ chỉ là tạm thôi). Khi thiệt
thọ rồi Bần Đạo dám chắc rằng đời sống của mấy em sẽ tăng thêm không biết bao
nhiêu tươi đẹp nữa và ngôi nhà chung của chúng ta là một Tông Đường để đào tạo
đám thơ sinh tiếp tục làm Thánh Thể Đức Chí Tôn thừa chí đem hết năng lực, tâm
tình đặng cứu khổ chúng sanh.
* * *
10. - Đức Hộ Pháp để lời phủ dụ trong cuộc Lễ Khánh
Thành Văn phòng Ban Quản Trị Long Hoa Thị, ngày
16 tháng 7 Quí Tỵ (1953)
Phủ dụ trong Lễ Khánh Thành Văn phòng Ban Quản Trị
Long Hoa Thị
Trước khi mở lời Bần Đạo
xin để lời cám ơn các Chức Sắc Thiên Phong, các Sĩ Quan, các nhà cầm quyền của
cơ quan Chánh Trị Đạo.
Bần Đạo khi nãy tới giờ
nghe mấy em tỏ cái tình cảm đối với Bần Đạo. Về mặt công nghiệp cỏn con phận sự
Thiêng Liêng của Bần Đạo phải làm. Nhứt là mấy em nam nữ lưỡng phái, các con cái
yêu dấu của Đức Chí Tôn phải hiểu rõ sứ mạng Thiêng Liêng của Bần Đạo là gì?
Rồi mấy em mới đủ tinh thần nghị lực định quyết cái phận của Đạo đối với Đời.
Giữa thế kỷ 20 nầy cả tinh
thần toàn thể nhơn loại nơi mặt địa cầu nầy bị thuyết duy vật đã làm cho họ
điên đảo cả tâm hồn, nếu Bần Đạo không nói rằng: Nhơn loại trong buổi nầy bị
thống khổ về tâm hồn thì không buổi nào đã có Đức Chí Tôn đến cũng vì lẽ nhơn
loại thống khổ ấy. Ngài đến lấy Quốc Đạo của toàn thể mấy em của Tổ Phụ mấy em
để lại tức nhiên là Đạo Nho đó vậy.
Thật, Bần Đạo không có ngờ
một văn hiến một phong hóa cổ truyền quí hóa Tổ Phụ mấy em đã để lại cho mấy
em, ngày hôm nay nó trở thành một cái báu vô giá cho nhơn loại. Thật, Qua không
có buổi nào tưởng đến, rồi về phần tâm hồn về phần trí thức tức nhiên phần hồn
của nhơn loại.
Bần Đạo tưởng Đức Chí Tôn
đã đến cho nhơn loại một huờn thuốc phục sinh của họ do nơi kho vô tận Tổ Phụ
của mấy em để lại tức nhiên Đức Chí Tôn đến lấy Nho Tông đặng chuyển thế, ngoài
ra nữa Đại Từ Phụ lại lập Hội Thánh.
Hôm nay Bần Đạo đứng đây
nói rõ Hội Thánh của Ngài là gì? Bần Đạo đã nói rằng: Vì nhơn loại thống khổ
nên Đức Chí Tôn đã đến đặng chia khổ cùng con cái của Ngài. Hội Thánh đến thay
thế hình ảnh xác thân của Ngài, chung khổ cùng con cái của Ngài lẽ dĩ nhiên là
vậy. Biểu sao Ngài không giao Hội Thánh của Ngài. Nhứt là từ ban sơ tới giờ.
Bần Đạo là người biết điều ấy hơn hết. Ngài giao cái cơ cứu khổ cho con cái của
Ngài thay thế hình ảnh cho Ngài đặng chia khổ cùng con cái của Ngài.
Thầy đã nói: Dưới bóng cờ
cứu khổ của Đức Chí Tôn tức nhiên cả Chức Sắc Thiên Phong cả Cơ Quan Chánh Trị
Đạo, Bần Đạo đã đào tạo sứ mạng trọng yếu hơn hết là làm thế nào cho mấy em
hưởng đặng hạnh phúc giảm khổ, Qua nói thật, có chứng Ngài Trần Khai Pháp ngồi
đây: Qua buổi nọ Đạo đương nghèo khổ hèn tiện bị mọi nỗi áp bức khó khăn, biết
phận hèn hạ Bần Đạo để cả tiếng nói ngay cùng Chánh Phủ Pháp rằng: Ngày giờ nào
toàn thể con cái Đức Chí Tôn đạo còn nghèo khổ thì ngày giờ ấy Bần Đạo không
biết tội tình gì khác hơn là làm cho họ sống với mọi nỗi vinh quang hạnh phúc.
Mấy em trong buổi nghèo khổ kia thấy bắt gió nắn hình mà Bần Đạo còn cố làm
thay, huống chi hôm nay đã chung về ngồi trong lòng của Đức Chí Tôn, tức nhiên
ngồi nơi Đền Thánh, chung vào trong lòng yêu ái của Ngài, phận sự của chúng Qua
bảo vệ sự sống của mấy em cho đặng hạnh phúc là phận sự trọng yếu của cả Chức
Sắc Thiên Phong Lưỡng Đài đó vậy.
Hôm nay Qua đã đặng hạnh
phúc, hân hạnh được cả toàn thể Thánh Thể của Đức Chí Tôn giao phó cái sứ mạng
trọng đại của Hội Thánh. Qua tạm làm Anh Cả của con cái Đức Chí Tôn hôm nay,
thì mấy em thử nghĩ, cái đó làm cho Qua đã lo lắng quá lẽ mà chớ! Qua chỉ sợ
cho mấy em, đời của mấy em hèn.
Hôm nay sau chỉ có 2 năm
Qua còn nhớ lại, khi Qua ra khỏi nhà Tịnh Trí Huệ Cung, về nơi đây Qua ban phép
lành nơi Chợ Long Hoa là ngày mồng 2 tháng 5 năm Tân Mão khởi sự làm Chợ Long
Hoa thì tháng 7 năm Tân Mão cho tới tháng 7 này thật ra chỉ có 2 năm mà thôi.
Mấy em coi cái đức tin của con người, nếu mà nhơn loại trụ cả đức tin lại làm
một khối thì không có gì mấy em làm không làm đặng, Qua vẫn biết cả cái sự
nghiệp kinh dinh do tinh thần hoạt bát của mấy em, làm cho Qua được hưởng hạnh
phúc trước mắt, cái đền ơn rất trọng hậu của mấy em đối với Qua đó vậy.
Thử nghĩ, mấy em ban
thưởng cho Qua có hơn điều ấy chăng? Không, Qua chỉ ước một điều là mỗi nhà của
mấy em đều đủ sống hạnh phúc nuôi sấp nhỏ, nuôi cho ăn học, làm thế nào cho cả
gia đình của mấy em được vinh hiển, sang trọng, Qua sở vọng hơn hết là điều đó.
Chợ Ngã Năm mấy em đừng
tưởng có phép tắc huyền bí, Qua chỉ thấy chợ Ngã Năm rất sung túc mà lại ủm
thủm chật chội, Qua chỉ biết rằng: Cái tinh thần của mấy em đi cao tiến triển
mạnh, hơn nữa mấy em do vị tổ chức của mấy em mà thôi, đủ thấy chợ Ngã Năm thế
nào? Đủ địa thế phương tiện họat động vĩ đại hơn nữa.
Vì cớ cho nên Qua mới lấy khu rừng 47 mẫu, từ
thử chưa có chợ nào có đặng 47 mẫu, mấy em ngó thấy chừng vài năm nữa đây sẽ chật
hết, Qua đã ngó thấy chen chúc với
nhau rồi đó, Qua liệu phương làm sao mở mang rộng ra nữa cho mấy em. Nếu Qua
nói một điều trọng yếu của Qua hơn hết, trong năm tới đây mấy em giúp Ban Quản
Trị; cả toàn thể con cái Đức Chí Tôn nơi Chợ Long Hoa, giúp thuế cho Hội Thánh
làm thành tựu cái chợ thiệt, mấy em sẽ ngó thấy một cái hoạt động vĩ đại mà mấy
em làm thành chợ Long Hoa thiệt, thiệt thọ rồi cái sự sống của mấy em, Qua dám
bảo kê rằng: Nó sẽ tăng thêm không biết bao nhiêu nữa mà chớ, mà hễ cái sống
của mấy em mạnh mẽ chừng nào thì tương lai của đoàn hậu tấn Qua giao phó sẽ được bảo
đảm chừng nấy. Qua mơ ước sao, mọi nhà của Tông Đường mấy em trẻ thơ sinh sau
kia là con cái của mấy em đào tạo nên, đặng một ngày kia nối cho chúng Qua tiếp
tục làm Thánh Thể của Đức Chí Tôn thừa chí đem hết năng lực tâm tình của nó,
đặng cứu khổ thiên hạ, ấy là điều mơ ước của Qua. Điều Qua mong ước mấy em giúp
nó đặng định lương lai cho Đạo.
Mấy em nhớ rằng: Cái vinh
quang Tổ Phụ của mấy em đó vậy.
CHUNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét