Hằng
năm cứ đến ngày 10-4 âm lịch, các tín đồ Cao Đài ở quốc
nội cũng như hải ngoại, dầu bận việc đến
đâu cũng trở về các Thánh Thất dự Lễ Kỷ Niệm Triều Thiên Đức HỘ PHÁP PHẠM CÔNG
TẮC, vị lãnh đạo tinh thần tối cao của Đạo CAO ĐÀI, một nhà đại ái quốc, bậc vĩ nhân của thế kỷ 20.
Mùng 10-4 âm lịch 1959,
ngày Đức Ngài thoát xác qui Thiên,
Hôm nay ngày 10-4-2019 âl,
khoảng thời gian đã 60 năm qua mà tâm tư của người tín hữu CAO ĐÀI vẫn không
thể nào quên được tin buồn đánh đi từ Phnom-Penh (Cambodia):
"Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc vừa thoát xác qui
Thiên ngày 17-5-1959 Dl ,
hồi 13 giờ 30 phút (giờ Cao miên) tại Thánh Thất. Tuol-Svay-Prey, hộ số 5, Châu Thành Kim Biên..."
hồi 13 giờ 30 phút (giờ Cao miên) tại Thánh Thất. Tuol-Svay-Prey, hộ số 5, Châu Thành Kim Biên..."
Đức Ngài là một vị Phật từ
cõi Thượng Giới hạ phàm hộ giá Đức CHÍ TÔN lập nên Tân giáo CAO ĐÀI, mở cơ cứu
thế kỳ ba. Ngài đến thế gian vì nhân loại và Ngài trở về Thiêng Liêng vị cũng
vì nhân loại.
Hồi tưởng lại vào năm Tân
Mão (1951), trong lúc nhân dân đang thống khổ lầm than vì hậu quả của hai trận
thế chiến gây ra, đặc biệt là cuộc chiến cốt nhục tương tàn tại Việt Nam bộc
phát dữ dội, dần dai gần nửa thế kỷ do sự áp đặt của ngoại bang, không biết bao
giờ mới chấm dứt.
Đức Hộ Pháp với sứ mạng
Thiêng Liêng cao cả, Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài, thay quyền CHÍ TÔN tại thế,
không nỡ ngồi xem nhân loại sa vào cảnh diệt vong, nên Đức Ngài phải tự giam
mình trong cảnh tịch mịch của tịnh thất để cầu khẩn Đức CHÍ TÔN đải nạn tiêu
diệt của nhơn sanh đồng thời tìm một giải pháp cứu khổ cho họ.
Sau 3 tháng nhập tịnh tại
Trí Huệ Cung, Đức Ngài đã tuyên bố trên Cửu Trùng Đài Đền Thánh, TÒA THÁNH TÂY
NINH, đêm 17-4 Tân Mão (1951) như sau: "Hành
động của Bần Đạo không mới lạ về mặt Đạo cũng như về mặt đời."
Về mặt Đạo, xưa kia Đức Phật Thích Ca đã ngồi tham
thiền nơi gốc bồ đề cầu xin Đức Thượng Đế ban cơ giải thoát cho chúng sanh. Đức
Chúa Jesus Christ đã cầu khẩn 40 ngày ngoài sa mạc để xin Đức Chúa CHA ban Hồng
Ân cho đem cơ cứu thế gieo truyền khắp nhân loại.
Về mặt Đời, vua David đã ra sa mạc cầu đảo cho Do Thái
(Israel), vua Hạ Võ đã đội nón lá, mang hài gai, chịu phong trần cầu xin cho
quốc dân khỏi tội"...
Thật vậy, vì lòng đại từ đại bi, với đức háo sanh của
Đức CHÍ TÔN không thể ngồi nhìn xem con cái đang chìm đắm trong tội tình oan
trái, nên lập TAM KỲ PHỔ ĐỘ là một Tân Tôn Giáo khai mở rất hợp thời với định
luật căn bản là thực hiện "Cái Linh" đặng bảo tồn "Cái
Sống" cho vạn loại."
Huyền vi thuộc về giáo pháp bí truyền, lấy "tinh
thần" là vi chủ, dẫn dắt nhơn loại đến con đường giải thoát.Sống là phải
có ý thức khôn ngoan, thuận theo cơ sanh hóa của Tạo đoan, Lương tâm qui bổn
thiện.
Đời ly loạn bạo ngược, Đạo đem lại Bác Ái, Công Bình
mới tạo Đại Đồng Thiên hạ.Cơ tận diệt của nhân loại đã gần kề, Đạo CAO ĐÀI cần
có một đường lối chính trị Đạo đức, thực tế và hữu hiệu để hướng dẫn nhân loại
thoát vòng hắc ám, nên Đức Ngài mới chịu khổ hạnh nơi tịnh thất năm Tân Mão, và
vì nhờ sự huệ thông Đạo pháp, thấu triệt lý Thiên Cơ, Ngài đã tìm được một giải
pháp đặc biệt trước tiên cứu nguy cho dân Việt Nam và tạo sự hòa bình cho cả
thế giới.
Giải pháp đó phải chờ đến 5 năm sau, tức năm 1956 mới
thể hiện được, vì lẽ dân tộc Việt Nam còn phải chịu sự trả vay thời Trịnh
Nguyễn phân tranh và cả hành tàng oan trái của các triều đại Việt Nam thời độc
lập. Giải pháp của Đức Ngài là giải pháp thuần túy Tôn giáo để hữu hiệu hóa vai
trò cứu Đạo và cứu thế của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.Giải pháp đó là "Chính
sách Hòa Bình Chung Sống" đặt phương châm hành động "Do dân, Phục vụ
dân, Lập quyền dân", do bản cương lĩnh và văn thư gởi Chính phủ 2 miền
Nam-Bắc Việt Nam, gởi Chủ Tịch Liên hiệp Quốc, Quý Ngài Thủ Tướng Chính phủ các
cường quốc, các vị lãnh đạo tinh thần thế giới.
Ngày 28 - 3 1956, khi Đức Ngài tự lưu vong sang
Phnom-Pênh. (Cambodia)
Thời gian qua nhanh, cuộc thế xoay vần, ngày nay cuộc
chiến tranh giữa hai siêu cường đã chấm dứt mà còn bắt tay nhau "Chung
Sống Hòa Bình", làm cho cả thế giới cảm thấy nhẹ nhõm. Đất nước Việt Nam
đã thống nhất, cảnh đạn bay bom nổ đã ngưng, tuy rằng nhân dân chưa hưởng đầy
đủ tự do, dân chủ, nhân quyền và dân quyền, nhưng cũng có phần khác hơn xưa,
nhứt là về sanh mạng như thời chiến.
Trợ lực cho giải pháp Hòa Bình nói trên Lễ Cầu Nguyện
Hòa Bình cho Việt Nam và Thế Giới tại Giáo Đồ LA MÃ tháng 10-1992 và Đại Hội
Tôn Giáo Thế Giới lần thứ ba tại Thánh Địa AYABE OOMOTO Giáo Nhật Bản tháng 11-1993,
với sự hiện diện trên 500 đại biểu Tôn giáo của 27 nước tham dự, và rồi đây sẽ
còn nhiều Đại Hội Thế Giới sẽ nhóm họp trong năm 1999 mà CƠ QUAN TRUYỀN GIÁO
HẢI NGOẠI đã ghi tên tham dự, đã nói lên có sự cảm ứng nhiệm mầu của Thiêng
Liêng mà đoạn trên người viết đã nói:Vậy sự trở về Thiêng Liêng vị của Đức Ngài
cũng chỉ vì nhân loại..."
Ý muốn nói: Hiện nay nơi
cõi hồng trần vắng bóng Hộ Pháp thì nơi cõi vô hình còn có cây Giáng Ma Xử năng
lực huyền pháp còn tăng trưởng gấp mấy ngàn lần cây Kim Tiên, để Đức Ngài đủ
phương "Chuyển cây Ma Xử đuổi tà
trục tinh. Thâu các Đạo hữu hình làm một..." hay "Riêu Phướn Từ Bi tiêu loạn lạc.Soi gươm Bác
Ái lập Hoà bình" cứu nguy cho cơ đời thời Mạt Hạ.
Lúc sanh tiền Đức Phạm Hộ
Pháp đã tự nguyện hiến mảnh thân phàm làm con tế vật phụng sự nhân loại, từng
lãnh cái khổ của muôn người làm cái khổ cho chính mình, để thắng khổ rồi giải
khổ... Vì thế mà Đức Ngài thường nhắc nhở Hội Thánh và Bổn Đạo rằng:
" Quyền lực nào lập ra tại mặt địa cầu này mà
không trái với tâm lý của nhân loại thì nó sẽ tiến triển theo sự tấn hóa của
nhân loại, đặng bảo tồn sanh mạng của nhân loại cho được vĩnh viễn và hạnh
phúc. Ấy thế là Đạo của đời chân chánh đó vậy". Đức Ngài cũng thường huấn
giáo: "Đức CHÍ TÔN đến hoằng khai
mối Đạo TAM KỲ PHỔ ĐỘ trên đất nước Việt Nam, NGÀI không bắt buộc môn đệ của
NGÀI làm gì quá sức mà chỉ bắt buộc phải thực hiện cho ra thiệt tướng và : "Sự Thương yêu Quyền Công Chánh"
nơi mặt thế này, thì giá trị của Đạo CAO ĐÀI mới đáng được nhìn nhận là Quốc
Đạo Việt Nam và Tôn giáo duy nhất đủ khả năng Qui Tam Giáo, hiệp Ngũ Chi do Đức
CHÍ TÔN NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ đấng Toàn Tri, Toàn Năng lãnh đạo.
Lúc sanh tiền lúc nào Đức
Ngài Hộ Pháp cũng là bậc kỳ tài giúp Hội Thánh vững lái thuyền Đạo từ từ qua bể
ngạn, khi qui Thiên,
Ngài còn xuất Chơn Linh Ngự Mã dạy bảo như vầy:
"NGỰ trị muôn đời Đạo Đức nhân
MÃ tiền giục tấn Thánh, Tiên, Thần
THIÊN thu chói rọi tài an thế
QUÂN khí há quên để hộ thân"
Ý nghĩa cao
thâm của bài thi này nhắc nhở cho những ai đã được mệnh danh là Hiền Tài, Nhân
Sĩ dầu tự thấy mình có tài an bang tế thế tới bậc nào, cũng chẳng nên quên "Nghĩa Nhân" là chìa khóa mở
đài danh vọng.Nếu thất nhân, thất nghĩa
là làm sụp đổ ngay công trình đã nhen nhúm.
Còn Đạo với
Đức là phương châm dành cho bậc hiền nhân,
Tu sĩ đoạt vị vậy.
Ân đức của Đức Hộ Pháp đối
với dân tộc Việt Nam và nhân loại trên thế giới quá cao cả thâm sâu, hôm nay
nhân ngày Kỷ Niệm Triều Thiên của Đức Ngài, chúng ta thành tâm cầu nguyện Đức
Ngài thể đắc háo sanh vận chuyển huyền linh diệu pháp, định phương cứu khổ,
diệt tận can qua, bảo tồn nhân loại, thường giáng oai linh hộ trì cho CƠ QUAN
TRUYỀN GIÁO HẢI NGOẠI mới được tái lập theo Thánh Ý của Ngài làm tròn sứ mạng;
đồng thời ban bố Hồng Ân cho tất cả chúng sanh đầy đủ tinh thần sáng suốt, trí
não kiên cường,vận dụng khối thánh tâm, đoàn kết thương yêu, tiếp nối con đường
phục vụ Đạo pháp và nhân loại mà lúc sanh tiền Đức Ngài đã vạch sẵn, hầu làm
tròn sứ mạng của một "Tông đồ trung
kiên Phạm Hộ Pháp" và cũng để đáp ứng đúng lời huấn giáo của Đức LÝ
GIÁO TÔNG qua bài Thánh Thi:
" ..........
Chiêu an tả đạo, trừ tà khí
Độ tận vạn linh, chiếu cửu tinh
Mở mắt Thiên lương, dìu chủng loại
Nghĩa Nhân,âu đổi lấy nhân tình...."
CHUNG
Home
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét