HIỆP THIÊN ĐÀI
V/P: THƯỢNG SANH
Số : 121 / TS
THƯỢNG SANH
CHƯỞNG QUẢN HIỆP THIÊN ĐÀI
Kính Gởi: Hiền Huynh HIẾN
PHÁP CHƯỞNG QUẢN BỘ PHÁP CHÁNH
Tham chiếu : Quý Thánh Thơ
số 15/ DS ngày 12-6-1970
Kính Hiền Huynh,
Theo đề nghị của Hiền
Huynh tôi chấp nhận cho Ban Đạo Sử xuất bản để phổ biến những bài Thuyết Đạo
tại Tòa Thánh của ĐỨC HỘ PHÁP từ năm 1946 đến năm 1955.
Những bài giảng được chọn
để ấn hành phải có sự kiểm duyệt của Ban Kiểm Duyệt Kinh Sách.
Nay Kính
Tòa Thánh, ngày 14
tháng 5 Canh Tuất
( dl 17-6-1970 )
THƯỢNG SANH
( ấn ký )
LỜI TỰA
Những bài
Thuyết–Đạo trong quyển sách này là lời vàng ngọc của Đức HỘ-PHÁP, một vị
Giáo-Chủ của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ, một
bậc Vĩ-Nhân của thế hệ; nên một Ủy-Ban sưu tầm và biên tập thành lập có Đức THƯỢNG-SANH
chấp thuận, để xúc tiến việc sưu tầm biên tập và ấn hành các bài Thuyết-Đạo ấy.
Nay cuộc sưu tầm và biên tập đã có kết quả mỹ mãn, nên Ủy-Ban đem ra ấn hành
cho toàn đạo được lãnh hội lời vàng ngọc nói trên.
Trong Ban Đạo-Sử của
Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ đã có sẵn một thư viện tàng trữ các loại kinh sách cổ kim đông tây cho các
nhà khảo cứu và toàn Đạo có thêm tài liệu, những quyển “Lời Thuyết Đạo” của Đức HỘ-PHÁP sẽ lưu trữ vào Thư-Viện nầy để chư độc giả đến xem.
Đức HỘ-PHÁP là một trong
các vị tiền bối khai sáng nền Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ, đã thực hiện trước hết chủ
thuyết Tam-Lập: “Lập Đức, Lập Công, Lập
Ngôn”.
Về lập đức: thì Đức Ngài
là người đầu tiên đã nghe theo tiếng gọi Thiêng-Liêng mà khai sáng mối Đạo cho
toàn sanh chúng được chung hưởng hồng ân của ĐỨC-CHÍ-TÔN (NGỌC- HOÀNG - THƯỢNG-
ĐẾ ).
Về lập công: thì Đức Ngài
vừa lập đức vừa lập công trong việc khai sáng. Từ cái không làm ra cái có, bắt
gió nắn hình tạo thành một đại nghiệp Đạo ở cõi thế nầy. Nếu Ngài không phải là
một Đại-Đức thì làmsao thành công được ?!
Về lập ngôn: thì Đức Ngài
lưu lại lời vàng tiếng ngọc trong các bài Thuyết-Đạo mà chúng ta đang thưởng
thức và còn nhiều lời giáo huấn cao siêu khác nữa mà chư quý độc giả và toàn Đạo
nên lưu ý.
Nhơn danh Hiến-Pháp
Hiệp-Thiên-Đài kiêm Trưởng Ban Đạo Sử, tôi xin trân trọng giới thiệu cùng quý
độc giả bốn phương quyển sách quý giá này đáng được lưu niệm mãi mãi.
Trân trọng kính
chào.
Hiến-Pháp TRƯƠNG
HỮU ĐỨC.
LỜI TRẦN THUYẾT
Mỗi lần ly loạn là mỗi lần
thư tịch bị làm mồi cho binh lửa. Nhìn vào lịch sử : những vụ “Phần-Thư”, những vụ chiếm đọat thư tịch
đã xảy ra như một hệ luận trước những biến cố. Tình trạng này đã kéo dài qua
các thời đại, ấy là biện pháp của những kẻ mạnh nhắm vào mục đích thực hiện
chính sách ngu dân và đồng hóa triệt để.
Những kinh nghiệm đau
thương ấy là nguyên nhân thúc đẩy chúng tôi cố gắng thực hiện công việc sưu tập
những tài liệu này.
Chúng tôi nghĩ rằng : “Nếu tài liệu kinh sách chỉ được tập trung
tàng trữ vào một chỗ, tránh sao cho khỏi bị hủy diệt khi kẻ cường quyền đến
cướp phá”. Do đó chúng tôi quyết định quay ra nhiều bản để gởi đến, và ký thác vào những tâm hồn
trung kiên với Đạo, những người dám chết để bảo tồn những tiếng nói của Đấng
thay Trời dạy Đạo.
Nếu một may thay thời cuộc
lại biến thiên, có thể các cuộc phần
thư lại tái diễn, thì thiết tưởng trong
số tài liệu này vẫn còn có nhiều người
nhiệt tâm gìn giữ được vẹn toàn
Đây không phải là việc làm
của một cá nhân hay một đoàn thể, nhưng
là sự đóng góp chung của những người vô danh nguyện đem hết năng lực của mình
để phụng sự cho lý tưởng bảo tồn truyền thống giáo lý của Đạo. Trong khi quyển
tài liệu này đến tay Qúi vị thì cũng đã có người vì qúa hăng say trong công
việc thực hiện lý tưởng mà đã phải ngã gục vì kiệt sức.
Việc làm của chúng tôi
không phải là một ý nghĩ nông nổi của một sớm một chiều, nhưng là một hòai bảo
trong suốt thời gian ly loạn. Chúng tôi hằng cầu nguyện ĐỨC CHÍ TÔN và PHẬT MẪU
ban bố phước lành sớm gặp dịp may để thực hiện hoài bảo ấy.
Ngày nay chân trời đã rạng tỏ, ý nguyện đã đắc thành. Chúng tôi
xin hiến dâng trọn vẹn cho Hội Thánh tất cả những tài liệu mà chúng tôi đã ghi
chép, góp nhặt sau bao nhiêu năm theo đuổi mục đích bảo tồn những lời vàng
tiếng ngọc của Đức HỘ PHÁP.
Từ đây bản quyền sẽ tùy
thuộc hoàn toàn vào Hội Thánh. Kính xin hội Thánh cho kiểm duyệt và ấn hành, để
cho mọi người đều được nghe lời dạy dỗ đầy yêu
ái của Đức HỘ PHÁP đã dành cho chúng ta
trong thời gian Đức Ngài còn tại thế.
Tòa Thánh, ngày 28
tháng 8 năm Bính-Ngọ (dl 12-1-1966)
BAN TỐC KÝ
LỜI CHÚ CỦA NGƯỜI
SOẠN
Kính thưa: Chư Huynh, Tỷ,
Muội cùng các bạn đồng môn.
ĐỨC HỘ PHÁP PHẠM CÔNG TẮC
lúc còn sanh tiền Ngài đã để lại nhiều lời vàng tiếng ngọc dạy dỗ chúng sanh
qua các buổi thuyết Đạo.
Nay kẻ hậu sinh được may
duyên học Đạo với Đấng Thiên Tôn qua các bài Thuyết Đạo từ quyển I đến quyển VI
(từ năm 1946 đến năm 1955 do Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Tòa Thánh Tây Ninh
ấn hành), trong những bài giảng nầy, Đức Ngài đã giáo hóa rất nhiều chủ đề về
Đấng Thượng Đế, Tôn Giáo, Nhân Loại ... theo dòng thời gian của từng thời kỳ
lịch sử.
Với lòng tôn kính Đức Tôn
Sư, con xin được sắp xếp các bài giảng theo từng chủ đề để con và các bạn đồng
môn dễ dàng sưu khảo trên đường tu học.
Thành kính cầu nguyện Đức
Tôn Sư luôn luôn dẫn dắt chúng con trên đường phụng sự.
Kỉnh bút
1. - Đức Hộ Pháp Thuyết Đạo Tại Báo Ân Từ
15 tháng 2 năm Mậu Tý 1948
Để Cả Đức Tin Nơi Phật Mẫu
Hôm nay chúng ta luận một
việc cần phải luận cùng nhau nên chúng ta tin chắc chắn rằng : Ðức Phật Mẫu là
mẹ sanh của chúng ta và cả vạn vật, nếu chúng ta tin và biết chắc như vậy thì
chúng ta phải để cả đức tin nơi Người.
Theo ý Bần Ðạo tưởng, cái
gì thuộc về xác thịt thi hài nầy đều do Phật Mẫu đào tạo cả, Ðức Ðại Từ Phụ duy
làm Cha của Chơn Linh chúng ta mà thôi.
Như Cha Mẹ phàm nầy, ông
cha duy nhứt điểm tinh, còn huyết khí do bà mẹ đào tạo mà có.Ðức Chí Tôn duy
cho nhứt điểm linh, còn tạo nên trí não và xác thịt của ta ra hình tướng là do
tay của Phật Mẫu.
Hai cái quyền ấy rất cao
trọng, hễ khôn ngoan muốn cầu xin cho được siêu thoát linh hồn thì không ai hơn
Ðức Chí Tôn, còn về phần xác thịt nếu đau đớn khổ sở mỗi mỗi cái đều xin Mẹ thì
chắc hơn hết. Có nhiều điều ta đến xin với Mẹ thì Mẹ cho chớ xin Cha thì không
đặng, phải vậy không ?
Nhứt là nữ phái tâm hồn
phải nương theo Phật Mẫu một cách mạnh mẽ hơn nữa hoặc sanh con cũng được mạnh
giỏi hoặc chính thân thể mình không được tráng kiện hoặc đức tin còn yếu ớt sao
không đến xin Mẹ, chỉ có Mẹ mới đủ quyền năng ban ơn ấy cho. Còn như mấy em nhỏ
đã có vợ chồng thì nên phụng sự Ðức Mẹ mà cầu xin cho sinh đặng con tốt, cho
đấng nào đến nơi cửa của mình sẽ là một Chơn Linh cao siêu, đó là biết khôn đó
chớ, nếu mà chúng ta quả quyết có điều ấy thì tự nhiên có như vậy.
Bần Ðạo vẫn thấy nữ phái
còn lạnh nhạt điều ấy lắm. (Thuyết Ðạo QII / tr 36)
* * *
2. - Đức Hộ Pháp Thuyết Đạo Tại Báo Ân Từ
Ngày mồng 1 tháng 2 năm Ðinh Hợi 1947
Thờ Ðức Phật Mẫu Tại Báo Ân Từ
Từ đây chúng
ta rất hân hạnh thờ Phật Mẫu tại Báo Ân Từ. Buổi mới mở Ðạo Bần Ðạo biết công
nghiệp của Phật Mẫu thế nào, Ngài và Cửu Vị Nữ Phật dìu dắt con cái của Ðức Chí
Tôn từ ban sơ đến ngày đem chúng ta giao lại cho Thầy.
Ngày mở Ðạo, vì cái tình
cảm ấy, các vị Ðại Thiên Phong buổi nọ xin thờ Phật Mẫu ở Ðền Thánh thì Phật
Mẫu cho biết rằng quyền Chí Tôn là Chúa còn Phật Mẫu là tôi, mà tôi thì làm sao
ngang hàng với Chúa, chúng ta thấy Phật Mẫu cung kính Chí Tôn đến dường ấy
không gì lường được.
Cả cơ quan tạo đoan hữu
tướng, thảy đều do Phật Mẫu tạo thành. Khi ta đến cõi trần mang mảnh thi hài,
cái chơn linh khi đến khi về cũng do nơi tay Phật Mẫu mà sản xuất. Phật Mẫu là
Mẹ của linh hồn, nếu chúng ta biết ơn nặng ấy thì ta càng cảm mến cái công đức
hóa dục sản xuất của Ngài vô cùng.
Chúng ta ngày nay trên
đường tu tiến, đắc Ðạo hay không cũng do bà Mẹ Thiêng Liêng ấy nâng đỡ ấp yêu,
vì không có ai cưng con hơn là Phật Mẫu. Nếu chúng ta biết đặng cơ quan tạo hóa
càn khôn sản xuất hữu hình của Phật Mẫu, thì chúng ta sẽ có tình cảm kính trọng
yêu thương Phật Mẫu đến ngần nào. Con cái của Ngài xin đem vào thờ ở Ðền Thánh
thì Ngài lại từ chối mới biết cái cung kính của Phật Mẫu đối với Ðức Chí Tôn ở
thế gian nầy được đáo để đến dường ấy.
Còn nữ phái nên coi tánh
đức của Mẹ mà làm gương tu tỉnh, lạ gì những tánh thường tình thế gian, đàn bà
ăn hiếp chồng, thất kính với chồng, bỏ con trẻ bơ vơ, chẳng qua là họ không thọ
bẩm cái tình thương yêu nồng nàn của Mẹ vậy.
Bây giờ nói về tại sao có
Phật Mẫu
Trước khi có Ðức Chí Tôn
là Ðấng không mà có, nếu nói có tất cả là không, ấy là Ðấng vô hình, vô ảnh ở
trong cảnh vô tướng, Ðức Chí Tôn vì mộng tưởng chẳng khác kẻ phàm, sanh ra lớn
lên lại muốn tạo nghiệp, muốn tưởng Ðức Chí Tôn là nguồn cội cả Bí Pháp nên gọi
là Phật. Trong Bí Pháp buổi ban sơ phân tách ra âm dương, phần âm là Phật Mẫu
sản xuất cả cơ hữu vi của vũ trụ. Bởi thế nên quyền năng của Phật Mẫu là Mẹ khí
thể của ta, nên ta có ba hình thể là Tam Bửu đó vậy.
Tam Bửu là ba khí chất tạo
nên hình hài xác thịt, cái xác là con kỵ vật, thiên hạ lầm tưởng hễ xác chết là
mất, vậy thì thử hỏi Trời đất vạn vật một khi đã hoại thì tan nát không còn
sanh hóa nữa hay sao ?
Bởi mang xác thịt mắt phàm
không thể thấy, chớ nếu có huệ nhãn thí thấy trong cái xác của người có ba thể
:
Thể thứ nhứt là xác hài,
thuộc vật chất khí biến sanh.
Thể thứ nhì là chơn thần
do tinh ba của vật chất khí mà sản xuất, từ phẩm địa Thần đến thiên Thần.
Thể thứ ba là nguơn khí do
chơn linh mà có. Từ bực Thánh đổ lên.
Chúng ta đạt pháp do chúng
ta có ba thể tương liên đừng tưởng chúng ta không đạt được. Chúng ta hễ đi được
thì đi hoài, đâu cũng có đường hết thảy. Song muốn đạt được pháp thì phải
luyện. Ban sơ mới khai Ðạo chúng ta phải thi hành thể pháp nếu sau nầy không
đạt được chơn pháp thì cũng như con người có quần mà không có áo vậy.
Từ khi cơ quan hữu tướng
của Mẹ đã tạo thành, thì Ðức Chí Tôn không cho Mẹ thấy nữa. Phật Mẫu thì biết
tôn sùng và sợ sệt chớ không thấy Ðức Chí Tôn được, nên bây giờ Mẹ thì vui cùng
con cái, an ủi nhờ con cái. Lạ gì tình thương của đàn bà, có mặt chồng thì ít
thương con, ít ấp yêu, còn đến khi vắng mặt chồng thì mới biết thương yêu con
cái vậy.
Phật Mẫu khi thấy con cái
đến ngày qui liễu, bỏ cái áo xác thịt nầy về với Ngài, Ngài rất vui lòng tiếp
rước con cái, như người đàn bà gặp được đứa con yêu dấu cách biệt từ lâu.
Ðền Thờ nầy là nơi lễ bái
Ðức Phật Mẫu trong buổi nhơn đạo mãn sang hồi cựu vị. (Thuyết Ðạo QI / tr 28).
* * *
3. - Đức Hộ Pháp Thuyết Đạo Tại Ðền Thánh
Ðêm 15 tháng 8 năm Mậu Tý 1948 (Lễ Trung Thu)
Vì Cớ Nào Ðức Phật Mẫu Ðến Cùng Chúng Ta
Kỳ nầy chúng
ta đình bộ trên con đường dục tấn của chúng ta, là con đường thiêng liêng hằng
sống tại Cửu Thiên Khai Hóa, kỳ tới Bần Ðạo giảng tiếp.
Nhơn dịp ngày nay
nhằm Lễ Trung Thu tức là Lễ Hội Yến Diêu Trì Cung là một cuộc Lễ
trọng yếu trong nền tôn giáo của Ðức Chí Tôn, Bần Ðạo lấy triết lý vì cớ nào
ngày nay Ðức Phật Mẫu đến cùng chúng ta. Trong triết lý ấy do nguyên nhân của
nó là phép an ninh trật tự đối với cơ tạo đoan càn khôn vũ trụ.
Phải chăng
chúng ta thường muốn định khảo cứu một triết lý chi thật cao siêu, chúng ta có
một phương pháp hay ho hơn hết là chúng ta tìm từ cái nhỏ thấu đáo
đến cái lớn.
Trong phép
an ninh trật tự đối với cơ tạo đoan càn khôn vũ trụ không ngoài khuôn khổ gia
đình, chúng ta quan sát hình tướng phép an ninh trật tự đối với cơ tạo đoan trong
gia đình thế nào thì cơ tạo đoan càn khôn vũ trụ cũng ở trong khuôn khổ ấy
mà thôi.
Chúng ta ngày nay thấy gì
? Chúng ta ngó thấy cha mẹ chúng ta trước hết sanh ta ra, chẳng phải một mình
chúng ta, thấy xung quanh hoặc anh em đồng sanh hay là anh em trong thân tộc
của chúng ta. Trong buổi sơ sanh, chúng ta còn niên thiếu, còn ngu khờ, chúng
ta chưa biết an ninh trật tự. Chúng ta quan sát dầu anh em một nhà, đứa út còn
bú chưa biết tôn sùng anh cả thế nào, nó chỉ biết mầy tao, mi tớ với nhau mà
thôi. Kỳ dư chúng ta biết chút đỉnh khôn ngoan, chúng ta biết lễ phép. Cha mẹ
mới khởi sự dạy : mầy là anh thứ mấy, mầy là chị thứ mấy, mầy thứ mấy trong gia
đình. Sắp đặt có trật tự, thượng hạ phân minh. Nói cho cùng nữa nếu an ninh
trật tự không có trong gia đình thượng hạbất phân, tôi tưởng trong gia pháp
loạn hàng thất thứ thì không thể nào bảo trọng nhau được. Nhờ khuôn viên của
Tông Ðường để lại phải có trật tự an ninh ấy sản xuất khi chúng ta đã đạt khôn
ngoan, bằng chẳng vậy thì một gia đình vĩ đại hay một quốc gia nào không định
quyết an ninh thì có tạo nghiệp bao nhiêu cũng nghiêng đỗ mà thôi.
Vì cớ chúng ta ngó thấy
nhơn loại đạt đến địa vị nầy là tinh thần đã đi đến một điểm quá cao rồi, họ
thường tưởng có trật tự an ninh, nhưng đương nhiên bây giờ toàn thể các sắc dân
trong hoàn cầu không còn quyền năng nào nắm giữ tư tưởng họ được nữa, họ tưởng
họ chắc làm vậy được không ? Họ chẳng qua khuôn viên luật pháp bao giờ. Dầu cho
họ có muốn nghiêng đổ thế nào thì các quốc gia có quyền vi chủ định đoạt chẳng
hề khi nào hủy diệt nó đặng. Họ đem các lý thuyết tra vào là đả đảo giai cấp đủ
thứ hết, tranh nhau đồng sống. Bao nhiêu tấn tuồng ấy vẫn chưa ra khỏi khuôn
luật an ninh trật tự.
Hỏi cả một nước cường liệt
đứng ra đề xướng tiêu hủy giai cấp, nước ấy có an ninh trật tự chăng ? Nếu
không có an ninh trật tự thì tức nhiên không có chánh quyền nắm trong tay nghĩa
là không có nền chánh trị.
Chúng ta thấy họ không thế
gì đánh đổ được, bởi họ đánh đổ chánh phủ bao nhiêu thì trong nước lại càng
loạn lạc và tiêu diệt với nhau mà thôi. Chúng ta ngó thấy cái nhỏ, chúng ta
tưởng tượng cái lớn là càn khôn vũ trụ. Về mặt tinh thần cũng vậy, khuôn luật
an ninh trật tự vẫn phải được tôn trọng. Nếu khuôn luật ấy bị đả đảo, tiêu hủy
thì địa cầu nầy đụng với địa cầu kia, mặt trời nầy đụng với mặt trời kia thì cả
càn khôn vũ trụ nầy hư hoại hết.
Hình thể trên mặt thế
gian, nếu không có trật tự an ninh, nếu có loài khỉ nào tương đương với loài
người thì dám chắc loài nngười chưa thắng được. Ðối với một sắc dân nào còn lạc
hậu thì không khi nào định quyền năng được, để tự trong tâm lý họ biến ra mà
thôi, họ phấn đấu tương tàn tiêu diệt với nhau mà chớ. Ðó là về hình thể.
Chúng ta thấy Ðức Chí Tôn
đến, trước hết Ngài mở ra cơ bút dạy bằng Thánh Giáo, khi Ngài chưa đến thì đã
có Phật Mẫu đến với chúng ta lập thành khuôn khổ một mực, dầu cho cơ quan nào "
dĩ tiểu vi đại" cũng vậy. Bà mẹ phàm chúng ta sản xuất nuôi dưỡng ta thế nào
thì Phật Mẫu cũng thế ấy, Bà mẹ chẳng bao giờ muốn đứa con kia xưng mình có
quyền định cho mẹ và người mẹ cũng không muốn một ông cha nào mà buộc con mình
phải chiều lòn theo như ý ổng buộc phải có. Nhiều khi chúng ta thấy một đứa con
trong gia đình kia, nếu người anh cả vinh quang phú quí, quyền tước cao sang về
tới nhà lại hiếp đáp đàn em buộc phải tôn sùng, thì bà mẹ chẳng hề vui lòng bao
giờ. Bà cũng chỉ biết đó là một đứa con của bà mà thôi, ngoài ra bà không biết
gì khác hơn nữa.
Buộc trong gia đình có
đẳng cấp, có lớn, có nhỏ mà thôi chớ bà chẳng hề khi nào chịu cho ai áp bức con
cái.
Trong cửa Ðạo Cao Ðài có
hai Ðền Thờ:
Một Ðền Thờ ta ngó thấy
trật tự hàng ngũ, bởi từ nguyên căn tâm hồn của chơn linh chúng ta đều có trong
hàng phẩm Cửu Thiên Khai Hóa cả. Quí phái như thế !
Còn một Ðền Thờ nữa, thờ
Phật Mẫu tức là Mẹ của chúng ta, thì cái quí phái của chúng ta không còn giá
trị gì nữa. Ðến Phật Mẫu không muốn cả chức sắc Thiên phong đi đến Ðền Thờ của
Người và Người nhứt định không chịu điều ấy, vậy phẩm tước và giai cấp đối với
Phật Mẫu không có giá trị vì Phật Mẫu không muốn đứa nào áp bức đứa nào cả,
hành tàng như vậy bị tiêu diệt.
Trong cửa Ðạo Cao Ðài khác
hơn là các cơ quan tương đương với nhau mà ta thấy, dù ai muốn tìm con đường đi
nào trong cửa Ðạo Cao Ðài nầy đều có, chúng ta duy biết tuyển chọn quyết định
con đường phải đi mãi thôi.
Con đường sanh sống của
chúng ta không bờ bến, không gì ngăn cản về tinh thần hoặc tự do của nó được.
Trên cửa thiêng liêng càn khôn thế giới thế nào thì con đường tinh thần của con
người cũng thế ấy, không thế nào đi cho cùng tận ./. (Thuyết Ðạo QII /131)
* * *
4. - Đức Hộ Pháp Thuyết Đạo Tại Tòa Thánh
Ðêm 24 tháng chạp năm Ðinh Hợi 1948
Lòng Thương
Của Ðức Phật Mẫu
Phàm như hễ làm nghề nào,
nghề nữ hay nghề nam cũng vậy, nghề nghiệp muốn được sở trường, hay chưa biết
chắc làm đặng thường phải kiếm nhà nghề, nhờ chỉ biểu thì mới làm
đặng.
Mấy chị, mấy
em đã thấy tấn tuồng thiên hạ tàn sát tiêu diệt lẫn nhau quá lẽ. Phụ nữ vạn
quốc hiệp chủng phản kháng sự chiến tranh và nhứt định không cho đem con cái
của họ ra làm bia cho súng đạn.
Tưởng các
chị, em biết mình là nhơn viên cơ tạo đoan nhứt là Phật Mẫu là nhà nghề Tạo Ðoan.
Mỗi cái gì
mình làm được dầu nó là vật vô tri vô giác, nếu có ai đập bể hoặc làm hư hao mình còn
giận, còn đau đớn thay, huống chi với tình mẹ con biết bao nhiêu giá trị !
Không ai có
quyền nào giết một đứa con của người mẹ, cũng như Phật Mẫu hiện giờ nầy trên
Ngọc Hư Cung có lẽ Phật Mẫu phản kháng cái nạn tiêu diệt nhơn loại một cách mãnh liệt hơn Bần Ðạo tưởng nữa mà chớ.
Ở dưới thế, đương thấy cái
tình cảnh trước mắt, các chị em phải làm chứng cớ cho Phật Mẫu, nạp cả hồ sơ
cho Phật Mẫu, để phản kháng cơ tự diệt thiêng liêng trong bảy ngày, làm cho
thiên hạ đem cả thống khổ, đau đớn của các bà mẹ đưa trong tay cho bà mẹ linh hồn
là Phật Mẫu, để Ngài đủ quyền năng phản kháng giữa Ngọc Hư Cung hầu giảm bớt
cái nạn chiến tranh tàn khốc. Làm được không ?
Có lẽ cả thảy đều làm được
chớ !. (Thuyết Ðạo QI / tr 129)
* * *
5. - Đức Hộ Pháp Thuyết Đạo Ngày 30 tháng giêng năm
Ðinh Hợi 1947
Ý Nghiã Hội Yến Diêu Trì Cung
Hội Yến Diêu Trì là cơ quan đắc Ðạo tại thế.
Ðức Kim Mẫu
cùng Cửu Vị Nữ Phật đã giáng trần Hội Yến với chư chức sắc, xướng họa thi
phú và dạy Ðạo. Ấy là Hội Chư Tiên tại thế.
Ðức Chí Tôn
thuộc về Phật, Ðức Diêu Trì Kim Mẫu thuộc về Pháp.
Nếu có Ðức
Chí Tôn mà không có Ðức Diêu Trì Kim Mẫu thì trong vũ trụ nầy không có chi về
mặt hữu vi, còn Nhơn loại là Tăng.
Ta nhìn có Ðức Chí Tôn
khai hóa, nhưng có sanh hóa càn khôn cũng như cơ sản xuất nhơn loại tại thế
cũng do nơi âm dương tương hiệp mới phát khởi vạn vật, cho nên con người gọi
cha mẹ là Tiểu Thiên Ðịa, còn nhiều ý nghĩa rất sâu xa nói chẳng cùng tận. ( Thuyết
Ðạo QI / tr 27)
* * *
6. - Đức Hộ Pháp Thuyết Đạo Ðêm 14 tháng 8 năm Ðinh
Hợi 1947
Phép
Vào Hội Yến Diêu Trì Cung
Chúng ta hôm nay ăn Lễ Trung Thu của Phật Mẫu,
theo lời dạy của Ðức Lý Giáo Tông:
Nếu lấy theo
chơn
truyền thì từ thượng cổ đến nay, tức là hồi nhứt kỳ, nhị kỳ phổ độ, Phật Mẫu tiếp rước tại
Diêu Trì Cung lập Hội Bàn Ðào, đãi những người đạt Ðạo trở về cùng Mẹ.
Ðạo sử nói :
phép vào Hội Yến nầy Chí Tôn ban cho những người ấy.
Phật Mẫu ban sơ đến Hiệp
Thiên Ðài làm Mẹ của chữ Khí tức là Khí sanh vạn vật. Lấy nguơn pháp trong chữ " KHÍ " biến thành càn khôn vũ
trụ.
Chữ Khí tương quan trong Hiệp
Thiên Ðài, nên Phật Mẫu trước đến tạo Hiệp Thiên Ðài thuộc Pháp, tức là tòa ngự
của Người, rồi sau mới lập Cửu Trùng Ðài.
Người đến gọi mình là bạn
của chúng sanh, tự xưng Thiếp, đem bí mật từ thử chưa ai nghe đối với Chí Tôn
thế nào, nói rõ không kiêng phép Ngọc Hư vì để tạo gia nghiệp cho con cái của
Người, thì Người có quyền nói không ai cản được nỗi.
Buổi nọ Ðức Phật Mẫu nói:
Ngày nào bà thân của Ðức
Cao Thượng Phẩm qui vị là ngày ấy thành Ðạo, trước ngày vía ấy Ðức Phật Mẫu
giảng Ðạo có dùng tiếng Mẹ con xưng hô cùng ta tức là ngày thành Ðạo nhằm Lễ
Trung Thu. Trước kia Ðức Lý Giáo Tông không nói rõ nhưng chúng ta cũng hiểu là
: Cao Ðài đã thành Quốc Ðạo.
Trong giây phút đây Cao
Ðài đã được ghi vào Ðạo Sử, toàn nhơn sanh đều thấy Phật Mẫu đến in ấn Thiêng
Liêng định thành nền Quốc Ðạo của chúng ta vậy. (Thuyết Ðạo QI / tr 61)
* * *
7. -
Đức Hộ Pháp Thuyết Đạo Tại Ðài Cửu Long
Chiều ngày 15 tháng 8 năm Tân Mão 1951
Lễ Hội Yến Diêu Trì Là Gì ?
Hôm nay là
ngày chúng ta, toàn thể con cái Ðức Chí Tôn nam nữ hội hiệp trong đại gia đình
thiêng liêng của Chí Tôn đã đào tạo cho ta. Bần Ðạo nhơn dịp nầy giải nghĩa rõ rệt cáiLễ
Hội Yến Diêu Trì là gì ?
Cả thảy con
cái Ðức Chí Tôn đều biết, chúng ta tu cốt yếu mong mõi một điều trọng yếu hơn
hết là đạt cho đặng cơ giải thoát hay là có phương thế trở lại cựu vị
thiêng liêng của chúng ta.
Các phẩm chơn hồn trong
càn khôn vũ trụ, Ðức Chí Tôn đã lấy quyền cho Phật Mẫu đào tạo tám phẩm chơn
hồn, tức là chơn hồn vật chất, thảo mộc, thú cầm, nhơn loại, Thần, Thánh, Tiên,
Phật. Trong tám phẩm chơn hồn ấy xuất hiện nơi Kim Bàn do theo luật Thiêng
Liêng của Ðức Chí Tôn đã định, thì họ phải từ từ tăng tiến mãi, cái luật tăng
tiến ấy nó buộc ta mỗi kiếp sanh đều kiếm phương tu, đặng chi ?
Ðặng tạo Thiêng Liêng Vị
cho chúng ta, các đẳng chơn hồn ấy khi đạt đến nhơn phẩm rồi chia ra hai phẩm
hồn đặc biệt :
- Ở trong vật loại tăng
tiến lên đạt nhơn phẩm của mình gọi là hóa nhân.
- Các chơn hồn ở trong Kim
Bàn đã xuất hiện với địa vị nhơn phẩm của mình là nguyên nhân.
Hai phẩm hồn ấy nếu không
noi theo đạo đức đặng từ từ bước lên con đường Thánh đức của mình, đặng đạt cho
tới địa vị cuối cùng là Phật Vị, lại làm tội lỗi thì phải sa vào Quỉ Vị.
Ấy vậy phần người có
nguyên nhân, hóa nhân, quỉ nhân. Hại thay 100 ức nguyên nhân do Ðức Chí Tôn đã
để lại mặt thế này, đặng làm bạn với các đẳng chơn hồn trong vạn linh sanh
chúng của Ngài đã đào tạo thì Phật vị có sáu ức, Tiên vị có hai ức, còn chín
mươi hai ức nguyên nhân bị đọa trần.
Từ ngày Ðạo bị bế họ có
lắm công tu mà thành thì không thành. Tội nghiệp thay, vì 92 ức nguyên nhân ấy
mà chính mình Ðức Chí Tôn phải giáng trần mà lập nền chơn giáo của Ngài, chúng
ta đã ngó thấy cái Thánh Ân, đặc biệt hơn hết là Ðức Chí Tôn đã thấy rõ rằng :
Các nguyên nhân ấy không
phương gì tự giải thoát đặng vì quá tội tình, quá mê luyến hồng trần hoặc đào
tạo quả kiếp nặng nề quá đỗi, vì cớ cho nên tu thì có tu mà thành thì không có
thành, tức nhiên từ ngày Ðạo bế thì cơ siêu thoát đã mất tại mặt thế nầy, chính
mình Ðức Chí Tôn biết rằng không thế gì các nguyên nhân tự mình đạt cơ giải
thoát đặng.
Hôm nay, Ngài đến lập nền
chơn giáo của Ngài, chúng ta đã thấy lòng yêu ái vô tận của Ngài là thế nào?
Chúng ta thử suy đoán
không ai nói cho mình nghe hơn mẹ của mình, không ai dạy dỗ mình có oai quyền
hơn mẹ của mình cái tình trạng ấy đối với mặt thế chúng ta thế nào thì quyền
năng nơi cõi Thiêng Liêng Hằng Sống như in không mảy may chi khác. Ngài lập
giáo rồi, còn một nỗi là kêu nó không đến. Ngài dạy mà không biết chi, chính
mình Ngài đã nhiều lần hạ trần lập Ðạo mà 92 ức nguyên nhân vẫn đui điếc mà
thôi, không biết để chun vào lòng yêu ái vô tận của Ngài, đặng hưởng cái hạnh
phúc vô biên của Ngài đã đào tạo.
Vì cớ cho nên Ðức Chí Tôn
giao cho Ðức Phật Mẫu và Bần Ðạo đã thuyết minh là nắm quyền Tạo Hóa của càn
khôn vũ trụ hữu hình trong tay Ðức Phật Mẫu.
Có thể nói vào xác thịt
của chúng ta, để cho chúng ta nghe lời nói tinh thần thiêng liêng của Ðức Chí
Tôn, lời nói mà từ trước đến giờ chúng ta không thế gì nghe được, nhưng Ðức Chí
Tôn giao cho Ðức Phật Mẫu cơ quan siêu thoát ấy, phải làm thế nào đặng tận độ
92 ức nguyên nhân trở về cựu vị. Muốn cho đạt đặng bí pháp siêu thoát ấy, chúng
ta ngó thấy Ðức Phật Mẫu đã làm gì ?
Ðức Chí Tôn giao cho Ðức
Phật Mẫu nắm quyền hành để rước hết những cái chơn hồn khi đã đạt pháp tức
nhiên đạt cơ siêu thoát, lập vị mình đặng vào cái địa vị Thiêng Liêng, đạt đặng
thì phải về Hội Yến cùng Ðức Phật Mẫu, lễ Diêu Trì Cung Hội Yến mà người ta gọi
là hội, nhưng thật ra chúng ta về hội hiệp vui cùng Mẹ sanh của chúng ta đó
vậy.
Ðạo pháp gọi là " Hội Yến Diêu Trì " tức nhiên
chúng ta đã đạt đặng cơ siêu thoát nơi cõi Thiêng Liêng Hằng Sống kia, chưa
biết nếu chúng ta không tu thì con đường ấy là gì mà về chớ !
Chính mình Ðức Chí Tôn
biểu Ðức Phật Mẫu tức nhiên Mẹ sanh của chúng ta cầm cả quyền năng giải thoát
trong tay đến lập Hội Yến Diêu Trì tại mặt thế nầy và cả con cái của Ngài, nhứt
là 92 ức nguyên nhân ấy, nếu nhập vào cửa Ðạo tùng theo chơn pháp thì đặng hồng
ân của Ðức Chí Tôn cho hưởng cái Bí Pháp Hội Yến Diêu Trì tại thế nầy.
Cái cơ quan siêu thoát
thiên hạ đã đạt trong tay họ sẵn, tức nhiên giờ phút cuối cùng này là giờ phút
hứng thú, giờ phút chết của họ, thì họ đạt vị một cách dễ dàng, ngôi vị nào cơ
quan siêu thoát Ðức Chí Tôn đã cho không họ đó vậy.
Nhờ đó mà cơ quan tận độ
vạn linh của Ðức Chí Tôn đã lập tại thế nầy, từ đây sẽ mở rộng cửa Thiêng Liêng
Hằng Sống đặng đến gom góp cả con cái của Ngài, trở về hội hiệp cùng Ngài, bí pháp
Hội Yến Diêu Trì là vậy đó. (Thuyết Ðạo Q.IV / tr 54)
* * *
8. -
Đức Hộ Pháp Thuyết Đạo Tại Cửu Long Ðài.
Chiều
ngày 15 tháng 8 năm Nhâm Thìn 1952
Lễ Hội Hiệp Cùng Ðức Diêu Trì Kim Mẫu
Hôm nay là
ngày chúng ta hội hiệp cùng Ðức Diêu Trì Kim Mẫu, Bần Ðạo nhớ lại lúc ban sơ Ðức Chí Tôn
mới đến mở Ðạo, Ngài làm một Bí Pháp từ thử đến giờ chưa ai tưởng đến. Ngài ra
lịnh lập một cái tiệc rất trọng hậu, chay chớ không phải mặn như ngoài đời, lấy
trong số 13 người chúng ta kể cả Cửu Vị Nữ Phật và Ðức Phật Mẫu, với 3 người sống, tức
nhiên 3 người hữu hình 10 người vô hình dự tiệc ấy. Ba người hữu hình là: Ðức
Cao Thượng Phẩm, Ðức Thượng Sanh và Bần Ðạo, tưởng không có cái
ngộ nghĩnh nào hơn là ngồi ăn uống với những vị khuất mặt buổi nọ Bần Ðạo chưa có đức tin,
thấy một cái đó cho là việc nghịch nhứt, nhưng mà khi vào ngồi tiệc rồi, không
biết cái tinh thần nó thay đổi thế nào, chẳng khác gì như chúng ta dự một
cái tiệc trọng hậu có mặt đủ các bạn ngồi chung quanh chúng ta đó vậy. Ðức Chí
Tôn thi hành Bí Pháp ấy, buổi nọ chúng tôi không hiểu gì hết, tôi cũng tìm tòi
kiếm nghĩa lý, có lẽ những người đoạt được cơ siêu thoát tức nhiên tầm được cái
huyền bí giải thoát cho mình, thì có đặc ân Thiêng Liêng cho Bàn Ðào Hội Yến
tức nhiên là Hội Yến Diêu Trì.
Cái nghĩa lý sâu xa ấy
chúng ta thử để dấu hỏi tại sao Ðức Chí Tôn đã đến bảo chúng ta Hội Yến Diêu
Trì, Ngài muốn gì đó ? Muốn cho toàn cả con cái của Ngài, chớ không phải với ba
người đó mà thôi.
Ðoạt cơ siêu thoát, tức
nhiên ta nói thường ngữ của chúng ta là muốn cho toàn thể con cái của Ngài đoạt
đặng cơ siêu thoát đó vậy.Vì cớ cho nên hôm rồi Bần Ðạo có nói một câu rất
chánh đáng :Xưa kia con người đi tìm Ðạo, còn hôm nay trái lại Ðạo đến tìm
người.
Ôi ! Nếu ta tưởng tượng
cái ân hậu vô biên của Ðức Chí Tôn đã thi thố, thì chúng ta hạnh phúc không thể
gì có ngôn ngữ nào mà tả cho đặng.
Thật ra hôm nay chúng ta
hội hiệp cùng nhau đây, nó sẽ trở thành một tương lai, cũng như bên Thánh Giáo
Gia Tô tức nhiên là Công Giáo họ có phương thông công cùng Ðức Chí Tôn đó vậy.
Hạnh phúc thay cho những
người đặng Hội Yến Diêu Trì hôm nay, tức nhiên đặng hồng phúc hội hiệp cùng Bà
Mẹ Thiêng Liêng của chúng ta, lẽ dĩ nhiên được mang sứ mạng thiêng liêng nơi
mình, cả toàn con cái của Ðức Chí Tôn, nam cũng thế, nữ cũng thế, kẻ Ðông người
Tây, kẻ Nam người Bắc đem cả cơ bí mật Thiêng Liêng của Ðức Chí Tôn là lòng yêu
ái của Ngài mà rải khắp cho toàn thể con cái của Ngài đều hưởng.
Mỗi một năm chúng ta được
hưởng cái hạnh phúc hội hiệp cùng nhau, chính mình Bần Ðạo mỗi khi Hội Yến Diêu
Trì được sum hiệp cùng mấy em, nam nữ đông đảo chừng nào thì Bần Ðạo càng thêm
vui mừng hân hạnh chừng ấy.Bần Ðạo có nhớ một tích xưa, có một bà mẹ đó nhiều
con, rồi họ xúm lại với nhau thay phiên đặng nuôi mẹ. Hễ khi anh cả nuôi rồi thì
cân được bao nhiêu, tới em thứ nuôi, rồi cân phải hơn ra hay như số đấy mới
đặng, nhưng trong đám con ấy rủi thay người nghèo mà là út, kẻ nghèo ấy lại
được bà mẹ yêu ái bênh vực hơn, phần nghèo khó có phương gì nuôi mẹ cho đầy đủ
đặng, nên hễ khi trao đổi đến nơi tay người út ấy thì bà ốm o gầy mòn. Ăn không
đủ thế nào cũng ốm, bây giờ đến phiên ngày cân đây thì bà phải làm sao, bà lận
lưng thêm chì cho nặng để cân, không thì tội nghiệp cho đứa nhỏ nghèo. Cho nên
lời tục gọi họ là 'Bà mẹ thương con phải bù chì' là lẽ ấy. Bà Mẹ Thiêng Liêng
của chúng ta cũng vậy, tôi tưởng nơi cõi Thiêng Liêng kia, không ai mà bảo vệ
binh vực cả linh hồn của chúng ta hơn là Bà Mẹ Thiêng Liêng.
Mỗi phen chúng ta hội hiệp
cùng Người mỗi năm một lần, thử thí nghiệm coi, cả con cái của Ngài khi về thì
sẽ đặng an ủi và có cái vui hứng làm sao đâu, không biết mấy em nam nữ có cái
cảnh tượng đó hay chăng, chớ Bần Ðạo mỗi phen được Hội Yến Diêu Trì làm như Bần
Ðạo có uống một chén thuốc bổ. Tinh thần của Bần Ðạo nó vui hứng, mạnh mẽ tráng
kiện làm sao đâu, có phải cái huyền diệu ấy duy để cho cả con cái, Chức Sắc
Thiên Phong, những người lãnh sứ mạng cao trọng trong Ðạo hay cả toàn thể con
cái của Ðức Chí Tôn đều hưởng được. Bần Ðạo dám quả quyết nơi Ðền Thờ của Ðại
Từ Mẫu chúng ta, Bà không kể con cái sang trọng cao sang của con bà đâu, trái
ngược lại Bà lại thương yêu binh vực những đứa con nào nó thiệt thà hèn yếu hơn
hết.
Ấy vậy qua nói rằng :
Trong cả mấy em đây, nếu có đứa em nào thiếu thốn cả tinh thần và vật chất,
thiệt thòi nghèo khổ, tật nguyền, Qua dám chắc bà Mẹ Thiêng Liêng của chúng ta
sẽ vui ở với những kẻ ấy lắm vậy. Qua chỉ cho mấy em một cái Bí Pháp là khi nào
mấy em quá thống khổ, quá đau đớn tâm hồn, mấy em đừng vội sầu thảm, các em quì
xuống giữa không trung, các em nguyện với Bà Mẹ Thiêng Liêng ấy một lời cầu
nguyện, Bần Ðạo quả quyết rằng : Bà chẳng hề khi nào từ chối cùng mấy em. Qua
đã thử nghiệm rồi, cả toàn con cái của Ðức Phật Mẫu thí nghiệm như Qua thử coi.
Trong cảnh đồ lưu nơi Hải
Ngoại cái chết đưa bên lưng, Qua thấy cả hiện tượng Bà ở bên ta đó vậy. Cái
hiển hách anh linh của Bà, Qua đã quả quyết rằng : Từ thử đến giờ chưa có trong
cửa Ðạo nào hưởng được. Mấy em thí nghiệm coi rồi để tâm cả thảy, nếu muốn cho
Bà thương yêu mình có cái Bí Pháp hay ho hơn hết, mấy em thương yêu những kẻ
tật nguyền, đau khổ, ngu hèn, khốn mạt, mấy em thử nghiệm lấy cái huyền linh
của Bà.
Qua cầu chúc ân Thiêng
Liêng của Bà chan rưới bủa khắp toàn thể con cái của Ðức Chí Tôn, nam cũng vậy,
nữ cũng vậy, nhứt là mấy đứa thơ sinh, mấy đứa trẻ nhỏ côi cút. (Thuyết Ðạo QV
/ tr 71)
* * *
9. - Đức Hộ Pháp Thuyết Đạo Tại Ðền Thánh
(Minh thuyết cuộc Lễ Hội Yến Diêu Trì) - Ngày 14
tháng 8 năm Nhâm Thìn 1952
Lễ Hội Yến Diêu Trì Kim Mẫu Tức Là Ðại Từ Mẫu
Thưa cùng chư Chức
Sắc Thiên Phong,
Chư Ðạo Hữu Nam Nữ lưỡng
phái.
Ðêm mai đây là đêm thiết
Lễ Hội Yến Diêu Trì. Bần Ðạo đã minh thuyết nghĩa lý cuộc lễ. Theo Cựu Luật hễ
khi nào chơn thần của chúng ta, tức nhiên lời ngoài đời gọi là cái' Vía' của
chúng ta đây, mà được trở về cùng Mẹ Sanh của chúng ta, tức nhiên Ðức Diêu Trì
Kim Mẫu, thì ta đã đạt Pháp và đã thoát kiếp nghĩa là ta đã đạt Ðạo.
Từ trước biết bao nhiêu
Ðấng đã tìm Ðạo khó nhọc gay go không biết mấy trăm kiếp, đã chịu khổ hạnh, nâu
sòng đã đạt Pháp tức nhiên đạt Ðạo, thời buổi đó loài người đi tìm Ðạo. Ngộ
nghĩnh thay thời buổi nầyÐức Chí Tôn lại đến mở Ðạo, lại để cho Ðạo đến tìm ta,
khi Ðức Chí Tôn đến mở Ðạo rồi thì Ngài đã giao cả Thánh Thể của Ngài cho Ðức
Phật Mẫu, nghĩa là : Ðại Từ Phụ khi đã đến nhìn con cái của Ngài, rồi Ngài liền
giao cả con cái của Ngài lại cho Ðức Ðại Từ Mẫu của chúng ta đó vậy.
Hạnh phúc thay cho nhơn
sanh đã có toàn vẹn Cha Mẹ, nương dưới bóng Từ Bi của hai Ðấng ấy. Hỏi thử
chúng ta còn hạnh phúc chi hơn nữa hay chăng ?.
Ở dưới mặt thế gian nầy
nếu chúng ta đạt được cái đặc ân Thiêng Liêng ấy, hưởng lòng yêu ái vô tận của
thân sinh ta là Cha và Mẹ thì thiên hạ gọi là đã quá hạnh phúc rồi.
Còn hôm nay phần Hồn, phần
Thiêng Liêng của chúng ta đã rủi sanh nơi cõi thảm khổ nầy mà đặng Cha Mẹ đến
cùng ta, lại cùng chia sớt khổ não với ta, hỏi thử cái hạnh phúc ấy dường nào.
Thưa cả các bạn đồng sanh
cùng Bần Ðạo, nghĩa lý Ðức Chí Tôn và Phật Mẫu đến, chắc cả thảy các bạn cũng
đãhiểu rồi, nhưng đến đặng chi ?
Ðến đặng nhắc ta, dầu cho
cảnh khổ não các con đã mang thi hài xác tục nầy chịu Tứ khổ, tức nhiên Tứ Diệu
Ðề các con nên nhớ rằng, các anh em đồng sanh cùng các con cũng chịu trong Tứ
khổ ấy. Nếu các con biết phận sự của mình, phận sự Thiêng Liêng yếu trọng là
các con nhìn nhận cả toàn nhơn loại, tức nhiên cả chúng sanh là anh em đồng khổ
của các con đó vậy. Ngày giờ nào các con biết Ðạo, nương dưới lẽ ấy, cái lẽ
trọng yếu ấy, phận các con là đặc phận ấy là mầm thương yêu vô hạn, hầu một
ngày kia các con trở về ngôi vị không thẹn nhìn nhau trong một kiếp sanh dù có
sống trăm tuổi chẳng qua là một giấc chiêm bao mà thôi. Một giấc huỳnh lương
thảm khổ nầy không vui sướng gì, chúng ta biết cả thảy đồng khổ cả.Nếu chúng ta
biết chun xuống " Cái mộ khổ não sâu sắc đau đớn " đặng lấy cái khối ngọc vô đối
của Chí Tôn dành để cho chúng ta, là cái khối Từ Bi Bác Ái vô tận của Ngài đã
để trong tâm hồn ta đồng sống với nhau trong một khối ấy thì kiếp sống của
chúng ta nó hạnh phúc là dường nào.
Nhưng trái ngược lại, quả
kiếp của kiếp sanh của chúng ta hiện nay sẽ trở nên trường tranh đấu tàn sát
lẫn nhau, nếu Bần Ðạo nói quả quyết kiếp sanh vô vị ấy, nó có thể nào lôi cuốn
chúng ta sẽ tới tận đồ chi khổ hay là xuống cửa địa ngục luân hồi đời đời kiếp
kiếp, thử so sánh hai lẽ ấy rồi ta lựa chọn lẽ nào ?
Lấy trí khôn ngoan mà suy
đoán tưởng cả thảy con cái Ðức Chí Tôn đã ngó thấy khổ não ấy và đã suy đoán
nhiều rồi. Bần Ðạo chỉ mơ ước Ðức Mẹ và Ðại Từ Phụ ban hồng ân cho cả thảy con
cái của Ngài khôn ngoan hơn nữa, đặng định phận đối với bạn đồng sanh của mình,
tạo lập hạnh phúc của mình đặng hay chăng là hưởng được lòng yêu ái của hai
Ðấng ấy, rồi lấy lòng yêu ái ấy rải khắp cho toàn nhơn loại được hưởng. Ấy là
bổn phận của chúng ta khi Chí Tôn đã nhọc nhằn đến giao phó cho chúng ta đó
vậy. (Thuyết Ðạo QV / tr 67)
* * *
10. -
Đức Hộ Pháp Thuyết Đạo Tại Cửu Long Ðài
Ngày 15 tháng 8 năm Mậu Tý 1948
Trước Ðại Từ Mẫu Tất Cả Không Phân Ðẳng Cấp
Cũng như mọi năm chúng ta
làm Lễ Ðức Phật Mẫu Diêu Trì, tưởng khi cả thảy trong Ðạo ngó thấy Bần Ðạo
mặc Tiểu Phục đứng trước Cửu Long Ðài đều lấy làm lạ.Thưa cùng cả thảy các bạn
đồng sanh, trước mặt Phật Mẫu Bần Ðạo thường nói: Người chỉ biết con cái của Người mà
thôi, không phân đẳng cấp chẳng luận sang hèn.Thưa cùng các bạn nam nữ, chúng
ta ở giữa trường đời nầy, chịu thống khổ tâm hồn mọi nỗi, nhà Phật gọi cảnh
trần nầy là khổ hải. Chúng ta ngó thấy hiện tượng trước mắt nhiều lẽ bất công,
kiếp sống chúng ta sanh ra trong xã hội nhơn quần nầy, ta thấy cái tương quan
nó làm cho chúng ta nhiều nỗi khổ não, buồn thảm hơn là ngày vui của hạnh phúc.
Bần Ðạo cũng như các bạn thấy lẽ bất công, tinh thần ta chịu thống khổ với nhau
nhưng nào phân biệt sang hèn đẳng cấp. Chúng ta đã thấy trường đời tranh đấu
nhau, sang hiếp hèn, giàu hiếp nghèo, mạnh hiếp yếu, trí hiếp ngu, đã quên hết
tình bạn đồng sanh, tức nhiên chúng ta đứng giữa trần hoàn nầy, đồng chịu thảm
khổ như nhau. Ta thường hỏi: Chúng ta có phương gì tìm mưu chước, đặng an ủi
tâm hồn ta chăng ? Dầu cho mảnh hình thể cũng thế mà tâm hồn cũng thế, chúng ta
quá chịu thống khổ rồi. Ta tìm phương an ủi tâm hồn, ta không thể tìm được nơi
bạn đồng sanh, chúng ta phải tìm một nơi an ủi Thiêng Liêng cho tâm hồn chúng
ta chăng ? Chỉ khác hơn là chúng ta về trong lòng của bà mẹ sinh sản thi hài và
chơn thần chúng ta.
Các bạn có biết Phật Mẫu
là ai ? Ngài dùng bảy nguơn khí tạo Chơn Thần ta tức nhiên tạo phách ta, nhà
Phật gọi là thất phách. Kỳ thật khí phách ấy làm Chơn Thần tức là nhị xác thân
chúng ta, khi chúng ta bỏ xác trần, xác Thiêng Liêng ấy vẫn còn tồn tại.
Hình hài thay đổi đặng,
văn hóa của ta mỗi kiếp mỗi tăng thêm, nhà Phật có nói: Nó có thể tấn tới hoặc
trở lại hay đứng chừng mà thôi. Mỗi linh hồn đều mơ ước tấn tới mãi, tới đạt
địa vị Thần, Thánh, Tiên, Phật. Nếu ngày nào ta tận thiện, tận mỹ và linh hồn
ta có thể đạt vị đặng thì Phật Mẫu đủ quyền năng binh vực con cái của Người nơi
cõi Hư Linh vậy.
Ấy vậy chúng ta có thể gởi
tâm hồn dầu ở mặt thế hay khi chúng ta quá vãng trở về nơi ấy, chúng ta chỉ
sống đặng làm phận sự làm người, mà làm người chẳng phải dễ nữa. Nhưng chúng ta
biết quyền năng vô hình định hồn cao cả, có thể cầm mực thước công bình không
hề sai chạy được là Ðại Từ Phụ.
Bây giờ chúng ta thống khổ
tâm hồn, ta tìm nơi đâu an ủi ? không có nơi nào khác hơn là chúng ta về cùng
Bà Mẹ Thiêng Liêng chúng ta.
Thưa cùng các bạn đồng
sanh, sang hèn, giàu có thế nào cũng mặc. Người chỉ biết con cái của Người mà
thôi. Dầu cho vạn vật, hễ đồng sanh với một bà Mẹ Thiêng Liêng vẫn được coi
đồng một mực. Bởi vì tình thương của Bà Mẹ chẳng có thế gì phân biệt thương
ghét trọng khinh. Ấy vậy Ðức Phật Mẫu là một Ðấng đem công bình tâm lý an ủi
con cái của Người. Người nói : Những điều bất công trước mắt con, vẫn là kiếp
sanh ngắn ngủi mà thôi. Mà chỉ trước mắt Mẹ mới đủ quyền đem sự công chánh khi
họ bị áp bức. Duy có Mẹ giữ tâm công chánh vì lòng Mẹ thương yêu mà thôi.
Ấy vậy, một Ðấng gieo mảnh
tâm lý nhơn sanh lấy luật thương yêu làm căn bản. Nếu thảng có bạn đồng sanh
biết thương yêu con cái của Người vậy thì những điều bất công trước mắt chúng
ta và chúng ta biết lòng thương yêu vô tận đối với các chủng tộc, các sanh mạng
của con cái Người ấy là chúng ta trọn đạo. Sức hợp tinh thần tự an ủi lấy để
được an vui, chịu cho đoạt khổ, rồi chúng ta chia khổ với nhơn loại, cầm quyền
thế tài tình để rải truyền thêm ra nữa cho cả thảy chủng tộc biết thương yêu
nhau như một nòi giống. Ðem tình thương yêu ấy gieo truyền khắp dân tộc trên
mặt địa cầu nầy, tôi tưởng sự bất công chúng ta ngó thấy giữa xã hội nhơn quần
nầy tự nhiên sẽ tiêu diệt, ấy là tinh thần diệt trừ hung ác bạo tàn của đới đó
vậy. (Thuyết Ðạo QII / tr 12)
* * *
11. - Đức Hộ Pháp Thuyết Đạo Ðêm mồng 1 tháng 10
năm Ðinh Hợi 1947
Các Con Ðối Với Phật Mẫu
Chúng ta có
một Bà Mẹ là Ðức Phật Mẫu cầm quyền năng tạo đoan xác thịt, hình hài của ta.
Chí Tôn là
cha của hồn, cho nhứt điểm Tinh, Phật Mẫu là Mẹ của xác, cho nhứt điểm Khí.
Cha mẹ hữu
hình vâng lịnh Phật Mẫu tạo xác thịt hiện hữu đây, còn quyền năng thi hài Ðấng
ấy làm chủ, Phật Mẫu có tánh chất của bà mẹ, Bần Ðạo xin làm chứng rằng : tánh
chất bà mẹ hữu hình như thế nào thì tánh chất của bà mẹ là Phật Mẫu cũng hiện y
nhiên như vậy, nhưng có phần yêu ái hơn, bảo trọng hơn, binh vực hơn. Chúng ta khi
vào Ðại Ðiện của Chí Tôn tức là Cửu Trùng Thiên đó, đứng trong hàng phẩm Cửu
Thiên Khai Hóa, có trật tự phẩm vị quyền hành, hạng thứ, nên phải mặc Thiên
Phục vào chầu, còn vào Ðền Thờ Phật Mẫu đều bạch y tất cả, dầu Giáo Tông hay Hộ
Pháp cũng phải cởi Thiên phục để ở ngoài, hỏi tại sao phải như vậy ? Lấy tánh
đức thường tình của một bà mẹ không có gì lạ, ta thấy ví trong một gia đình kia
dầu rân rát, một người dầu quyền cao tước trọng, dầu làm quan Tòa, quan Tham
Biện hay Tể Tướng đi nữa mà bước vào nhà còn làm Tể Tướng thì bà Mẹ không ưa
lại thêm phiền lụy, làm quan với ai kia, chớ về nhà làm quan với gia đình à !
Oai quyền với thiên hạ ở ngoài kia chớ ở đây không thể làm oai quyền với Mẹ
được, dầu bực nào cũng vậy vẫn là con mà thôi, mấy chị hiểu chưa ? Bài học ấy
dạy chúng ta hiểu gì ? Triết lý cao siêu ấy, nếu chúng ta tìm hiểu thấu thì
tương lai Ðạo Cao Ðài mới có vậy. Bần Ðạo đã nói:
Thập Nhị Thời Quân, Thượng
Sanh, Thượng Phẩm, Hộ Pháp gọi là Ngự Mã Quân của Chí Tôn. Phật Mẫu sợ Chí Tôn
tạo Ðạo không nên phải tái kiếp, nên Bà phải cho theo xuống Thập Nhị Thời Quân,
phẩm tước cao trọng thay, nhưng không có gì trước mắt Phật Mẫu, tất cả con cái
của Người vinh hiển sang trọng đến đâu, Người càng rầu càng lo sợ, e sang trọng
ắt tự kiêu, biết đâu không hại cho tương lai vô biên của họ vì quyền tước. Cả
thảy lấy triết lý ấy để răn mình.
Còn bây giờ Bần Ðạo phải
kết luận như sau đây:
Về tới cửa của Mẹ rồi, coi
như đồng sanh, đồng tử, cốt nhục tương thân, đừng để tâm khinh trọng tôn ti,
làm mất khuôn mẫu của Mẹ hằng mong ước, cả thảy nam nữ cũng vậy phẩm vị bên Cửu
Thiên Khai Hóa không giống như ở đây, mấy em dầu có tâm thương mến ở bên kia
cũng phải nhớ nơi Bà Mẹ, ở sao cho xứng đáng là con đối với Mẹ, là anh em đối
với anh em cốt nhục của mình chung một gia đình mới là phải đạo. ( Thuyết Ðạo
QI / tr 89 )
* * *
12. -
Đức Hộ Pháp Thuyết Đạo Tại Báo Ân Từ .
4 giờ
chiềuNgày 15 tháng 8 năm Ðinh Hợi ( 1947 ).
Thích Nghiã Kinh Phật Mẫu
Ngày nay là
ngày Ðại Lễ Ðức Diêu Trì Kim Mẫu, Bần Ðạo tưởng cả thảy toàn Ðạo nên biết
quyền hành của Phật Mẫu như thế nào ? và tại sao chúng ta thờ Người.
Muốn biết quyền hành ấy
Bần Ðạo phải thuyết minh và giải nghĩa bài kinh Ðức Phật Mẫu mà chúng ta thường
tụng niệm hằng ngày đó. Trước khi giải nghĩa Bần Ðạo cũng nên nói rõ ai đến cho
bài kinh ấy ? Cho hồi nào ? Và tại nơi đâu ?Kinh Ðức Phật Mẫu cho tại Kiêm Biên
Tông Ðạo (Cao Miên Quốc ) nơi Báo Ân Ðường của hai vợ chồng Thừa Sử Huỳnh Hữu
Lợi.
Lúc trước chưa có Kinh
Phật Mẫu, chúng ta chỉ biết Phật Mẫu đến Hiệp Thiên Ðài Khai Ðạo Cao Ðài, nhờ
thi phú văn tự của Cửu Vị Tiên Nương cho biết nguyên do đến Khai Ðạo, chớ chúng
ta chưa biết quyền hành của Người. Nơi Kiêm Biên cả chức sắc Hội Thánh Ngoại
Giáo đến cầu kinh, khiến khi đó Bần Ðạo đến nhằm lúc cúng vía Phật Mẫu. Bát
Nương đến cầm cơ viết, chính mình Bần Ðạo phò loan nơi Ðại Ðiện.
Có nhiều người làm chứng,
có chư đạo hữu và một người không biết Ðạo là gì, là ông Hiếu ( kêu Bần Ðạo
bằng chú ) ngồi trước sân chơi, thấy tứ phía đều có hào quang giáng hạ xẹt
xuống rất ngay Báo Ân Ðường. Tới chừng trọn bài kinh rồi, cả thảy đều nói lại
không biết cái gì xẹt khi nảy như sao xẹt qua xẹt lại vậy, không dè trong nhà
đang phò loan. Có cháu của Bần Ðạo và nhiều đạo hữu ở ngoài làm chứng quả quyết
như vậy.
Bây giờ Bần Ðạo xin giảng
từ câu kinh cho toàn thể hiểu.
" Tạo Hóa Thiên huyền vi Thiên Hậu,
Chưởng Kim Bàn Phật Mẫu Diêu Trì."
Từng Trời thứ chín gọi
cung Tạo Hóa Thiên, có vị cầm quyền năng tạo đoan gọi là Thiên Hậu, nắm cả Kim
Bàn tức là nắm đẳng cấp Thiêng Liêng điều khiển chơn linh gọi là Phật Mẫu Diêu
Trì. Bên Á Ðông người ta thường kêu Phật Mẫu là Mẹ Sanh thờ bằng cốt tượng,
cũng nhờ nơi Cửu Vị Tiên Nương truyền bá còn lưu lại ngày nay là bọn đồng cốt,
nhờ đồng cốt mà cả Á Ðông đều biết Phật Mẫu là Mẹ sanh của nhơn loại.
" Sanh quang dưỡng dục quần nhi"
Lấy khí sanh quang, nuôi nấng con cái của Người tức là
vạn linh".
" Chơn linh phối nhứt thân vi thánh hình"
Chơn linh của Chí Tôn cho
ta hiệp với thi hài là thành thân hình, ta gọi là phách hay vía, khi thoát xác
chơn linh ấy xuất ngoại.
" Thiên cung xuất vạn linh tùng pháp"
Do nơi Thiên Cung mà ra
vạn loại, tức nhiên vạn vật tùng quyền pháp thiên cung mà sanh.
"Hiệp âm dương hữu hạp biến sanh"
Lấy âm dương khí hòa hiệp
nhau biến hóa ra vạn vật.
" Càn khôn sản xuất hữu hình"
Càn khôn trước là không
không, Phật Mẫu biến ra cả vạn linh.
"Bát hồn vận chuyển hóa thành chúng sanh"
Trong bát hồn kể: vật chất hồn, thảo mộc hồn, thú cầm hồn, nhơn
hồn, Thần hồn, Thánh hồn, Tiên hồn, Phật hồn do trong Kim Bàn của Phật Mẫu mà
ra. Bát đẳng cấp thiêng liêng chơn hồn vận chuyển biến thành vật chất, thảo
mộc, cầm thú và nhơn loại gọi là chúng sanh.
" Cộng vật loại huyền linh đồ nghiệp"
Hiệp cả thảy loài vật hữu
sanh cộng lại làm đại nghiệp của mình, mở một con đường đặng lập vị cho nhau.
" Lập tam tài định kiếp hòa căn"
Tam tài trên kể xuống là:
Thiên, Ðịa, Nhơn, dưới kể lên là Người, Ðất, Trời. Phật Mẫu định kiếp căn của
mọi người đã sanh ở cõi trần nầy.
"Chuyển luân định phẩm cao thăng"
Sự luân hồi chuyển kiếp
của chúng ta, nẻo sanh tử là con đường đạt vị cao thăng. Sanh ra đặng trả căn
kiếp ở thế gian theo luật nhơn quả, sanh đặng đạt vị lập nghiệp cũng có, mượn
kiếp hữu sanh nầy lập vị cao thăng cũng có.
" Hư vô Bát quái trị thần qui nguyên"
Lấy khí hư vô dựng lò bát
quái đem linh hồn trở lại chốn cũ, Phật Mẫu có quyền hành đem trở lại cho Chí
Tôn.
"Diệt tục kiếp trần duyên oan trái"
Nhờ Phật Mẫu định cho ta
trả nợ oan trái, Phật Mẫu có quyền sửa cải kiếp luân hồi định cho ta lập công
quả mà trả quả.
" Chưởng đào tiên thủ giải trường tồn"
Nơi Diêu Trì Cung, Phật
Mẫu trụ sanh quang lại thành một khối gọi là quả đào tiên, đủ phép sống vĩnh
viễn trường tồn nơi cõi hư linh. Phật Mẫu cầm quyền phép huờn chơn thần cho ta
đạt kiếp nơi cõi hư linh.
" Nghiệp hồng dẫn tử hồi môn,
Chí công định vị vĩnh tồn Thiên cung"
Nghiệp quả của chúng ta do
Phật Mẫu tạo thành, Phật Mẫu lại đem ta trả về cựu nghiệp, còn Chí Tôn do cựu
nghiệp ấy mà định vị.
"Chủ âm quang thườngtùng Thiên mạng,
Ðộ Chơn Thần nhứt vãng nhứt lai."
Chủ âm quang là nơi địa
giới, chia ranh địa ngục với thiên đàng, tùng mạng lịnh Chí Tôn, Phật Mẫu giữ
gìn chơn thần của chúng ta, đem ta đến đem ta về.
"Siêu thăng phụng liễn qui khai."
Siêu thăng thì ta nhờ cái
xe Tiên là xe phụng liễn mà mở cửa đi về.
" Tiên cung Phật xứ Cao Ðài xướng danh."
Nơi Tiên Cung, xứ Phật Ðức
Cao Ðài kêu danh hiệu đều phải tùng quyền lực Phật Mẫu độ rỗi.
"Hội nguơn hữu chí linh huấn chúng"
Thượng nguơn qua Trung
nguơn, qua hạ nguơn rồi trở lại nhứt nguơn nữa gọi là Hội nguơn. Nay hạ nguơn
tam chuyển hầu dứt, bắt đầu Thượng nguơn tứ chuyển; Chí Tôn đến giáo hóa chúng
sanh.
" Hội Long Hoa nhơn chủng hòa ki ( cơ )
Ðại Long Hoa đã tiên tri
là : Hội ân xá cho các đẳng chơn hồn, không phân chia chủng tộc, nòi giống,
hiệp nhau làm một.
" Tam kỳ khai hiệp Thiên thi,
Khoa môn Tiên vị ngộ kỳ Phật duyên."
Tam Kỳ Phổ
Ðộ mở ra đúng với Thiên Thơ tiền định, mở hội thi cho các Tiên gia thọ khoa mục
đạt Phật vị.
"Trung khổ hải độ thuyền Bát Nhã,
Phước Từ Bi giải quả trừ căn."
Phật Mẫu đem thuyền Bát
Nhã độ các chơn hồn qua khỏi biển trần ai, trên thì Chí Tôn nhỏ phước, vì lòng
từ bi giải quả báo, diệt tội căn.
" Huờn hồn chuyển đọa vi thăng"
Huờn hồn của chúng sanh bị
tiêu hủy cầu siêu được phục sanh lại, cải đọa ra thăng.
" Cửu Tiên hồi phục Kim Bàn Chưởng Âm."
Cửu vị Tiên Nương trở lại
thì Phật Mẫu Kim Bàn chưởng quản bầy âm linh.
"
Thập Thiên can bao hàm vạn tượng,
Tùng địa chi hóa trưởng càn khôn."
Mười thiên can là : Giáp,
Ất, Bính, Ðinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quí, hiệp với 12 địa chi là : Tý,
Sửu, Dần, Mẹo, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi, biến hóa ra hình tướng
bao la càn khôn thế giới, làm cho thế giới rộng lớn thêm lên.
"Trùng huờn phục vị Thiên môn."
Cho trở lại quê xưa vị cũ
là về nơi cửa Trời.
" Nguơn linh hóa chủng quỉ hồn nhứt thăng"
Các chơn linh có thể hóa
ra nhiều nữa, tức là biến thân có thể đạt pháp cao siêu được là giáng linh đặng
lập vị, còn quỉ hồn cũng được thăng, được đi cùng đường với Thần, Thánh, Tiên,
Phật mà tạo kiếp.
" Vô siêu đọa quả căn hữu pháp "
Không siêu, không đọa, căn
quả đều có giới định.
"Vô khổ hình nhơn kiếp lưu oan,"
"Vô địa ngục vô quỉ quan."
Không còn khổ hình nữa,
Phật Mẫu diệt tan oan nghiệt cửa địa ngục, bỏ quỉ quan không có nữa.
"Chí Tôn đại xá nhứt trường qui nguyên."
Vì chữ đại xá nên Ðạo Cao Ðài gọi là: 3è
Amnistie de Dieu en Orient. Chí Tôn ân xá tội tình đem cả con cái về hiệp một
cùng Ngài.
"
Chiếu nhũ lịnh Từ Huyên thọ sắc
Ðộ anh
nhi Nam, Bắc, Ðông, Tây."
Chiếu theo lịnh dạy của Ðức Chí Tôn, Từ Huyên
là Mẹ sanh của chúng ta, thọ sắc độ rỗi vạn linh tứ hướng, tức là con cái của
Ngài không bỏ sót một ai.
"
Kỳ khai tạo nhứt Linh Ðài,
Diệt
hình ta pháp cường khai Ðại
Ðồng."
Kỳ Khai Ðại Ðạo Tam Kỳ tạo một Linh Ðài qui tụ
tín ngưỡng của toàn nhơn loại, đủ quyền năng tiêu diệt tà pháp, đặng đem nhơn
loại đến Ðại Ðồng.
"
Hiệp vạn chủng nhứt môn đồng mạch"
Hiệp nhơn sanh làm một nhà, Ðạo sẽ duy nhứt,
vạn loại sẽ là một khối, không phân biệt quốc gia chủng tộc, tôn giáo, ngày nào
được như vậy là ngày đó hòa bình thế giới được.
"Qui
thiên lương quyết sách vận trù"
Phật Mẫu qui thiên lương
của con cái của Người, điều độ những người tâm thiện.
"Xuân Thu, Phất Chủ,
Bát Vu
Hiệp qui Tam Giáo hữu cầu
chí chơn"
Lấy triết lý của Tam Giáo,
Xuân Thu tiêu biểu cho Ðạo Thánh, Phất Chủ cho Ðạo Tiên, Bát Vu Ðạo Phật, gom
góp cả ba lại làm một chơn pháp của Người.
" Phục nguyên nhơn huờn hồn Phật tánh
Giáo hóa hồn hữu hạnh hữu duyên"
Ðem Phật tánh lại cho các
bậc nguyên nhân, nguyên nhân là các chơn hồn Chí Tôn sai xuống làm bạn đặn độ
rỗi chúng sanh, vì họ mê luyến hồng trần, nên Chí Tôn đem Phật tánh phổ hóa họ,
nhờ đó họ trở lại quê xưa. Phỏng định 100 ức nguyên nhân, Phật Tổ độ đặng 6 ức,
Lão Tử 2 ức, còn lại 92 ức vẫn còn đọa lạc, Phật Mẫu đến giáo hóa định duyên
định phận cho họ.
" rụ căn quỉ khí cửu tuyền
Quảng khai Thiên thượng tạo quyền chí công"
Cả quỉ hồn Phật Mẫu trụ nó
lại tuyền đài, mở rộng cửa Trời đặng thật hành quyền Chí Tôn tại thế.
"Lịnh Mẫu Hậu khai tông định Ðạo."
Mẫu Hậu là Diêu Trì Kim
Mẫu hay là Thiên Hậu, Thánh Mẫu, Ngài đến mở tôn giáo định Ðạo cho chúng ta.
" Ân dưỡng sanh đảm bảo hồn hài,
Càn khôn Tạo Hóa sánh tài."
Ðã sanh lại dưỡng đặng bảo
đảm hình hài thì ơn ấy quá trọng, sánh bằng càn khôn thế giái.
" Nhứt triêu, nhứt tịch kỉnh bài mộ khang."
Mai chiều chúng ta đến
thăm viếng Ðức Mẹ như thăm viếng từ thân vậy, mộ khang là đến thăm mai chiều
gọi là vấn an Ðức Mẹ đó vậy.
" Nam Mô Diêu Trì Kim Mẫu Tạo Hóa Huyền Thiên Cảm
Bái."
"Nam Mô Ðại Từ, Ðại Bi Năng Hỉ Xã Thiên Hậu Chí
Tôn Ðại Bi Ðại Ái."
Người cầm quyền năng tạo
cả càn khôn thế giới gọi là Thiên Hậu Chí Tôn là Ðức Diêu Trì Kim Mẫu đại từ bi
bác ái.Theo Bí Pháp chơn truyền của cơ sanh hóa phải có đủ âm dương, trong sanh
quang chúng ta có điện quang ( Positif và Négatif ) cũng như vạn vật có trống
mái. Nền tôn giáo nào có đủ âm dương thì mới vĩnh cửu.
Như Ðức
Chúa Jésus ngày trước bị đóng đinh trên cây Thánh Giá, đầu thuận lên trên gọi là đạt dương.
Ông Thánh Pierre là đệ nhứt Tông Ðồ bị đóng đinh trở ngược lại, gọi là phản âm.
Âm dương tương hiệp đúng theo Bí Pháp, nên Ðạo Thánh lưu truyền lại hai ngàn
năm, không ai dùng quyền gì tiêu diệt đặng.
Chí Tôn có thể sai con của
Người đến lập Ðạo như: Thích Ca, Jésus, Khổng Tử..v..v Trái lại người đã xuất
nguyên linh của Người đến đây độ chúng ta thì tưởng điều ấy trọng hệ hơn hết,
khi mở Ðạo Cao Ðài Chí Tôn định cho Phật Mẫu đến làm bạn với chúng ta, bảo
trọng nuôi nấng dạy dỗ chúng ta thì không có ân đức nào bằng vì không ai biết
thương con hơn là mẹ. Phật Mẫu đến cầm quyền lập Ðạo xong rồi giao lại cho Chí
Tôn.
Phật Mẫu làm chủ âm quang,
Chí Tôn là chủ dương quang, âm dương tương hiệp, Ðạo cao Ðài nương theo năng
lực của hai khối âm dương đó. Ðối với năng lực tạo đoan càn khôn thế giới thế
nào thì Ðạo Cao Ðài ngày kia sẽ có năng lực như thế đó . (Thuyết Ðạo QI / tr 64)
CHUNG
Home
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét