Kính gởi chư Chức Sắc Hiệp Thiên Đài.
Kính Chư Hiền Đệ.
Trước cuộc biến thiên
trong cửa Đạo hiện nay, do ảnh hưởng của cơ Đời, có một số Chức Sắc Hiệp Thiên
Đài tỏ ra hoang mang lo sợ không biết việc cải tổ cả cơ cấu tổ chức Hành Chánh
Đạo có phạm đến luật pháp chơn truyền của Đạo hay không và làm như vậy có tội
gì với Ngọc Hư Cung hay không?
Đặc biệt việc giải tán Bộ
Pháp Chánh Hiệp Thiên Đài làm
cho số Chức Sắc đó càng thắc mắc lo âu hơn, vì họ
tự thấy từ nay cách làm việc của họ buổi trước không còn thi thố như củ nữa và
như vậy họ sẽ mất hết quyền hành đối với Chức Sắc và Bổn Đạo ở địa phương và họ
không còn phương tiện bảo vệ luật pháp chơn truyền của Đạo.
Tôi rất thông cảm cảnh
thắc mắc lo âu của mấy em đó vì đây là một việc chưa từng có từ khi mở Đạo đến
giờ.
Nếu nói đến việc phạm luật
Đạo, đặc biệt là Đạo Luật năm Mậu Dần thì điều đó hẳn có. Nhưng nói việc làm đó
có tội hay không thì hẳn là không có tội với Thiêng Liêng, vì việc làm đó là do
lịnh của nhà nước không thể bất tuân đặng.
Chúng ta là người tôn
giáo, nhưng vẫn là công dân của nhà nước thì phải tuân hành tất cả luật lịnh
của nhà nước, thậm chí nếu nhà nước ra lịnh giải tán Hội Thánh đóng cửa Tòa
Thánh và các Thánh Thất chúng ta có cải lại đặng không?
Chúng ta không phải bạc
nhược, yếu hèn nhưng chúng ta nên dầu rằng cho mãnh lông, hột cát không ra
ngoài luật thiên điều thì việc cộng sản về cầm quyền trị thế trong cả nước cũng
không ngoài luật thiên điều.
Như vậy nếu chúng ta chống
lại nhà nước hiện nay thay trời trị thế thì chẳng khác nào chúng ta chống lại
thiên điều, mà chống lại thiên điều là một việc không phải dễ đâu!
Còn thuận theo thiên điều
mặc dù theo thực tế trước mắt có phần trái với việc làm từ trước, nhưng đối với
Ngọc Hư Cung ắt là không tội.
Nói cho cùng thoảng như
việc giải thể các cơ cấu tổ chức hành chánh Đạo có đắc tội với thiêng liêng đi
nữa thì tội đó chỉ qui về cho cấp lãnh đạo của Hội Thánh ra lịnh trong khi các
cấp dưới chỉ biết thừa hành mà thôi, nên không thể khép cấp thừa hành vào tội
nào hết, mấy em biết sợ tội không lẽ cấp lãnh đạo đàn anh không biết sợ tội hay
sao?
Hiểu như vậy Tôi thiết tha
kêu gọi tất cả Chức Sắc Hiệp Thiên Đài cũng như Cửu Trùng Đài và Phước Thiện và
luôn cả chư Tìn Hữu nên cùng nhau đi một đường, nghe một tiếng, nhứt tâm nhứt
trí, hiệp đồng chư môn đệ trọn tuân hành theo lịnh của Hội Thánh thì sẽ được
vững tâm yên trí rằng chi chi cũng có đàn anh lãnh đạo gánh chịu.
Nhược bằng, vì lý do nầy
hay lý do khác bất đồng với Hội Thánh dầu không tỏ ra chống đối nhưng tự tách
mình đứng ra ngoài cuộc, thụ động và không chịu hiệp đồng cùng chư môn đệ thì
tự mình trọn gánh hết trách nhiệm về bước đường lập vị của mình không thể đổ
thừa rằng không có ai nhắc nhở và chỉ bảo.
Về mặt pháp lý Tôi nhơn
danh quyền Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài đã chỉ rõ và qui trách nhiệm rõ ràng rồi
nên ước mong rằng không còn điều chi thắc mắc.
Riêng về việc thi hành
nhiệm vụ của Chức Sắc Hiệp Thiên Đài thì lẽ dĩ nhiên trong việc thay củ đổi mới
của cơ chuyển thế từ thời kỳ lập công, qua thời kỳ lập đức, chức năng và phương
châm hành đạo của tất cả mọi người dầu cho Chức Sắc hay Chức Việc hoặc Tín Hữu
cũng đều đổi mới như trong lời kêu gọi chung số 6/HĐCQ ngày 07-3 Kỷ Mùi.
(3-4-1979) của Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ chớ không phải riêng cho Cửu
Trùng Đài và Phước Thiện đâu.
Vậy thì chư Chức Sắc Hiệp
Thiên Đài mấy em phải nên sớm tỉnh giác tự mình giải hết chứng bịnh trầm trọng
chung hiện nay của tất cả Chức Sắc là bịnh “QUAN LIÊU” Một phần không ít Chức
Sắc Hiệp Thiên Đài lãnh phận sự Pháp Chánh thường coi mình như ông "Quan Tòa" ở ngoài đời và chỉ
có biết "trị" bằng cách
ngưng quyền giáng cấp hay trục xuất, chẳng khác nào một cái máy chém chỉ biết
sát phạt mà thôi chớ không nhớ rằng vai tuồng chánh của Hiệp Thiên Đài là lập
vị và bảo trọng ngôi vị cho người khác, chớ không phải là chờ có dịp để cất vị
của họ.
Thường khi lại nghĩ sai ý
nghĩa lời dạy của các Đấng Thiêng Liêng như câu "chẳng ai qua luật mà Hiệp Thiên Đài không biết" hoặc câu
"không có điều bất công nào mà Hiệp
Thiên Đài không biết" rồi từ chữ không biết lại hiểu ra là không trị
vì nghĩ rằng hễ biết là phải trị liền.
Trái lại với chức năng của
Hiệp Thiên Đài là lập vị và bảo trọng ngôi vị cho Chức Sắc hay Chức Việc là khi
mình biết thì trước hết phải tìm cách sửa đương, nhắc nhở, khuyên dạy cách nào
cho người sai lầm trở lại đường ngay nẻo chánh, chừng nào quá lắm không sửa
đương đặng mới đem ra trị cho trọn câu "tiên
giáo hậu trị".
Có người hỏi nói vậy có
mâu thuẩn với lời dạy của Thiêng Liêng là "nên thì để hư thì bỏ" hay không?
Xin trả lời
không có gì là mâu thuẩn, vì trước tiên phải cố gắng dạy dỗ, sửa đương đến chừng
không sửa đặng thì phải nhứt quyết hư thì bỏ hẳn chớ
không nên dung dưỡng lưng chừng như trường hợp bao nhiêu người bị trục xuất ra khỏi Đạo
nhưng vẫn sống phây phây trong cửa Đạo.
Ngoài ra các Chức Sắc Hiệp
Thiên Đài thường cho mình có bổn phận bảo thủ luật pháp chơn truyền của Đạo
nhưng chỉ hiểu với ý nghĩa đã qui định trong Đạo Luật năm Mậu Dần nơi chương
thứ tư về "Tòa Đạo" là:
1 - Luật: là Tân Luật và
Luật Hội Thánh.
2 - Pháp: là Pháp Chánh
Truyền và Đạo Nghị Định.
Nhưng đó chỉ là những
khuôn khổ những hàng rào để cho mọi Tín Hữu Cao Đài phải đi trong khuôn viên
trật tự và giử vững quyền hành của Hội Thánh.
Ngày nay tuồi Đạo đã quá
50 rồi, trình độ học vấn phải lên cao hơn chẳng khác nào chúng ta học mãn niên
học lớp một nay được lên lớp hai.
Bài vở cũ không phải bỏ
hết nhưng không lập lại và bắt đầu học bài vở mới, làm bài mới. Chúng ta không
vì đó mà đòi phải làm bài cũ hoài để đứng mãi một chổ không tiến bộ cho theo
kịp trào lưu hay sao?
Với nhận định đó, nếu
chúng ta tìm hiểu ý nghĩa chơn truyền luật pháp một cách rộng lớn hơn thì chơn
truyền của Đạo Cao Đài là lý chơn chánh của cơ tạo đoan từ vũ trụ đến nhơn sanh
trong khuôn luật Bác Ái và Công Bằng.
Vậy lý chơn chánh đó là
gì? Chẳng có chi lạ hơn câu kinh: "Hiệp
Âm Dương hữu hạp biến sanh" trong bài Phật Mẫu Chơn Kinh tức là chỉ có
sự HÒA HIỆP Âm Dương mà biến sanh ra cả Càn Khôn Vũ Trụ và chúng sanh.
Chơn truyền của Đạo Cao
Đài hiện nay cũng phải hiểu không ngoài lý chơn chánh đó tức là lấy sự HÒA HIỆP
trong tình THƯƠNG mà phổ truyền đặng thiệt hiện CƠ CỨU KHỔ về mặt thế và một
CHÁNH GIÁO về mặt Đạo tiến lên lập đời MINH ĐỨC TÂN DÂN HUYNH ĐỆ ĐẠI ĐỒNG HÒA
BÌNH THẾ GIÁI.
Vậy thì vai tuồng của Hiệp
Thiên Đài trong tương lai đây phải làm việc gì?
Hiệp Thiên Đài là chơn
thần, Cửu Trùng Đài là thể xác, chơn thần có bổn phận dìu đở thể xác thế nào từ
phàm chất cho ra Thánh Chất. Muốn thiệt hiện chu đáo vai tuồng đó thì chơn thần
lúc nào cũng phải trong sáng, an tịnh mới đủ khả năng HÒA HIỆP với thể xác, để
dìu đở thể xác luôn luôn đi theo con đường NHƠN NGHĨA chơn chánh để thiệt hiện
CƠ CỨU KHỔ cho ra thiệt tướng với nếp sống VỊ THA không vị kỷ dứt bỏ phàm tâm
nâng cao THÁNH ĐỨC xây dựng đời mới THÁNH ĐỨC MINH ĐỨC TÂN DÂN.
Cái khó khăn nhất của Chức
Sắc Hiệp Thiên Đài là ở chổ đó, vì đa số Chức Sắc Hiệp Thiên Đài mấy em còn trẻ
tuổi, kinh nghiệm ở đời chưa nếm đủ mùi, đối với Chức Sắc Cửu Trùng Đài hay
Phước Thiện phần đông lại là lớn tuổi hơn về phần xác đáng là anh, chị, chú,
bác của mình.
Như thế muốn thiệt hành
đúng mức chức năng của Hiệp Thiên Đài cho xứng vai tuồng chơn thần trong sáng
để dìu đở thể xác không phải chuyện dễ đâu.
Không phải lấy quyền bắt
buộc người khác làm theo mình chỉ biểu đặng. Trái lại mình phải đạo đức hơn,
thanh cao hơn, thánh đức hơn, trong sạch hơn xứng đáng làm gương mẫu cho người
noi theo thế nào cho người thương mến mà làm theo chớ không phải sợ mà làm
theo.
Không thể ngụy biện với
thiên hạ đặng với câu: "Phải làm
theo lời Tôi chỉ biểu, chớ đừng làm theo việc Tôi làm".
Bảo thủ luật pháp chơn
truyền của Đạo qua thời kỳ mới nầy phải hiểu với ý nghĩa rộng hơn:
- LUẬT: THƯƠNG YÊU là LUẬT
duy nhứt của Đạo.
- PHÁP: CƠ CỨU KHỔ để lập
đời THÁNH ĐỨC là CHƠN PHÁP duy nhứt, MỤC PHIÊU chánh yếu của Đạo Cao Đài.
- CHƠN TRUYỀN: LÝ CHƠN
CHÁNH của CƠ TẠO ĐOAN là HÒA HIỆP âm dương tức là ĐIỀU HÒA xã hội trong TÌNH
THƯƠNG HUYNH ĐỆ ĐẠI ĐỒNG mới đem lại HÒA BÌNH THẾ GIỚI.
- Với thời đại mới, thời
kỳ mới LẬP ĐỨC, quan niệm chơn truyền luật pháp hiểu rộng thêm cộng với quan
niệm chơn truyền luật pháp thời kỳ trước, mấy em Chức Sắc HIỆP THIÊN ĐÀI đừng
lo không có việc làm, trái lại nên lo mình không đủ đức hạnh và khả năng để thi
hành sứ mạng cao trọng của HIỆP THIÊN ĐÀI mà thôi./.
HIỆP THIÊN ĐÀI ngày 18-3-
Kỷ Mùi. (dl:14-4-1979).
(Ấn Ký).
Hồ Tấn Khoa.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét