Thất thập tam niên
Tòa Thánh Tây Ninh
LỜI
TỰA.
Đời Hạ Ngươn biến chuyển, nhơn loại phần đông
chỉ biết sống theo văn minh vật chất, đua đòi cho hơn nhau tiền của,
nhà lầu, xe hơi, vì thế nên cạnh tranh cấu xé, tàn hại nhau không
chút lòng xót thương bạn đồng sanh, tìm đủ mọi
khoa ngôn để lừa gạt,
khôn còn dại mất, mạnh đặng yếu thua. Sống trong lạc thú con người mê mẩn, chỉ biết lo cho xác thân, không nghĩ đến Thiên Đường, Địa Ngục, cho đó là hoang đường, kiếp chết là mất, nên bon chen giành giựt đến đỗi vợ chồng quên đạo tào khang, anh em quên tình cốt nhục, bè bạn quên câu kim bằng tín nghĩa. Than ôi! Lượn sóng văn minh tràn ngập đến đâu thì luân thường đạo lý bị ngửa nghiêng tới đó.
khôn còn dại mất, mạnh đặng yếu thua. Sống trong lạc thú con người mê mẩn, chỉ biết lo cho xác thân, không nghĩ đến Thiên Đường, Địa Ngục, cho đó là hoang đường, kiếp chết là mất, nên bon chen giành giựt đến đỗi vợ chồng quên đạo tào khang, anh em quên tình cốt nhục, bè bạn quên câu kim bằng tín nghĩa. Than ôi! Lượn sóng văn minh tràn ngập đến đâu thì luân thường đạo lý bị ngửa nghiêng tới đó.
Đức ĐẠI TỪ PHỤ có nói: " - Mỗi một lần THẦY mở Đạo đời lại văn minh phát triển, chi vậy?
Vì một bên tà quái lo cám dỗ kéo níu lôi trì xuống Phong đô. Một bên Thần, Thánh,
Tiên, Phật lo kêu gọi tu đức đặng trở về Thiêng Liêng vị".
Nên nay Đạo Trời kịp thời khai mở ĐẠI ĐẠO KỲ
BA, khuyến thiện nhơn sanh tu sửa, gìn giữ phong hóa cho xứng đáng một con
người.
Muốn cho nhơn loại được vậy, Đức ĐẠI TỪ PHỤ đặt
ba mục tiêu đó là THƯƠNG YÊU, CÔNG CHÁNH, LUÂN THƯỜNG ĐẠO LÝ. Muốn bước trên con đường đó nhơn sanh phải dọn ba lối đi:
Lập Đức, Lập Công, Lập Ngôn mới về hiệp nhứt cùng CHA.
ĐỨC NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ
thật là một Đấng Hóa Sanh, không nỡ để cho toàn thể nhơn loại con cái của NGÀI
bị sa đọa vì tội lỗi, nên khai cơ giáng bút giáo hóa đủ điều, không dùng văn
chương tao nhã, chẳng dụng lý lẽ cao siêu, dạy lời những chữ rất thường để
chúng sanh dễ hiểu.
Chúng tôi được may duyên
hạnh ngộ một số quý cao minh đã dày công sưu tập, khảo cứu thâm sâu về giáo lý
Đạo CAO ĐÀI, mục đích vì THẦY vì Đạo, muốn tu để trở về Thiêng Liêng vị.
Đây là những lời vàng
tiếng ngọc của ĐỨC CHÍ TÔN và các Đấng Bề Trên, đã giáng dạy trong nhiều năm
qua, ở Kiêm Biên và một vài nơi khác, mà ít ai thấu rõ địa danh.Chư Quý Tiền
Bối đã cho tựa đề là: "THÁNH HUẤN HÀNH THIỆN", mà ai xem qua cũng
rất cảm động với tình yêu ái cao trọng, nồng nàn của một Ông CHA Thiêng Liêng, vì lòng Đại từ, Đại bi vô lượng đã
cất nhắc tận tường, để cho các con nơi trần thế dù ở trong căn kiếp nào cũng tu
đoạt vị được, nếu vững đức tin nơi CHA TRỜI. Thật hữu hạnh biết bao!
Chúng tôi nghiên cứu học
hỏi, kiểm đi xét lại lời dạy trong "THÁNH
HUẤN HÀNH THIỆN" không chút khác biệt lời dạy thuở ban đầu trong "THÁNH NGÔN HIỆP TUYỂN", mà
Đức Tôn Sư Hộ Pháp đã dạy rõ, đó là bộ "Thiên
Thơ" để lưu truyền mãi mãi cho hậu thế, dễ tu thành đắc.
Nay với tâm thành kính mộ
Ân đức TRỜI CHA và các Đấng TRỌN LÀNH đã khổ công nhọc nhằn, đến tận trần gian
ban điển từ dạy Đạo, kêu gọi Linh Căn thức tỉnh tu mau quy hồi cựu vị, nên
chúng tôi mang niềm thôi thúc, gấp rút muốn in ra phổ biến cho toàn cả nhơn sanh
nơi mặt thế này, để cùng hay, cùng biết có một Đấng CHA CHUNG vô cùng tôn kính
quý yêu, đã đào tạo, dưỡng nuôi mà chúng sanh hầu như quên bẵng, cứ ngủ say
trong làn sóng văn minh vật chất tột cùng của thời kỳ Hạ Ngươn mạt kiếp này; cứ
đua tranh giành giựt danh lợi, quyền uy vì lầm tưởng cảnh đời là thiệt.
Chúng tôi nguyện cầu và
mong mỏi cho những ai khi xem qua được 1 bài, 2 bài... hoặc nhiều bài trong "THÁNH HUẤN HÀNH THIỆN" rồi thì trí huệ phát khai, nhận
chân Chơn, Giả mà mau mau lo tu tỉnh, hằng ngày lo lập công bồi đức để hội hiệp cùng Đức CHA trên Trời và Đức MẸ
nơi Diêu Trì Cung hằng ngày nhỏ lệ chờ con.!...
Được như vậy, mới mong đền
đáp ơn sâu trong muôn một đối với CHA, MẸ BỀ TRÊN. Và sau này có Hội Thánh hẳn hữu, chúng tôi sẽ trình
quyến Thánh Huấn Hành Thiện này lên cho Hội Thánh kiểm tra, so lại với lời Thánh Ngôn Hiệp Tuyển để duyệt y và
để phổ cập cho toàn Đạo được hưởng Đại Hồng Ân của Đức ĐẠI TỪ PHỤ.
Vậy chúng tôi ước vọng nhà
nhà của Quý Đạo Tâm thảy đều có được quyển "THÁNH
HUẤN HÀNH THIỆN" làm một bó đuốc rực sáng giữa đêm đen, để soi đường
khảo cứu học thuật sớm thành đắc trở về ngôi vị.
THI
"Kính gởi Nhơn Sanh quyển THÁNH NGÔN
Ráng xem tu tập được trường tồn
TRỜI CHA giáng bút ban Ân điển
CÁC ĐẤNG lâm phàm dạy đủ môn
Lập Đức, Lập Công bồi quả phước
Lập ngôn, Luyện tánh giúp Chơn hồn
Hiểu thông Thánh Huấn cơ mầu nhiệm,
Trổi bước thang mây hiệp CHÍ TÔN."
Cẩn bút.
*
Nhóm
sưu tập.
- Đây Bần Đạo nhắc lại bài thi của ĐỨC CHÍ TÔN
THI
Yến- Tử- Hà xưa lúc vận cùng
Còn mang dép rách đến Quang Trung
Nay con chưa rõ thông đường Đạo
Cứ ngóng theo chân Lão tháp tùng.
V.P.C. ngày 5-12-Ất Sửu
Bài (1)
ĐỨC CHÍ TÔN
THI
"Một Trời một Đất một nhà riêng
Dạy dỗ nhơn sanh đặng dạ hiền
Cầm mối Thiên cơ lo cứu chúng
Đạo người vẹn vẻ mới thành Tiên
Đã thấy ven mây lố mặt Dương
Cùng nhau xúm xít dẫn lên đường
Đạo cao phó có tay cao độ
Gần gũi sau ra vạn dặm trường."
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
Thất thập tam niên
Tòa Thánh Tây Ninh.
Phối Sư Thái Thế
Thanh
Gởi: Lê Trung Hậu
Lê Thị Quyên.
Columbus. O R
Kính Đệ Muội.
Tôi nhận quyển sách của Đệ
Muội kính tặng, tựa đề "THÁNH HUẤN
HÀNH THIỆN"; Khi xem qua tường tận, toàn là Thánh Giáo của Đức CHÍ TÔN
và các Đấng Thiêng Liêng dạy Đạo, cũng như Đức Quyền Giáo Tông và Đức Hộ Pháp
cũng dạy thương yêu, kiên nhẫn và đoàn
kết.
Trước đây từ ngày khai Đại
Đạo, thì Hội Thánh ấn tống "THÁNH
NGÔN HIỆP TUYỂN" Quyển 1, và 2 để nhắc nhở toàn Đạo ráng lo tu hành,
vì Hạ Ngươn cận mãn.
Những Thánh Giáo từ trước đến
nay do nhiều Đàn cơ mà Hội Thánh chưa kiểm duyệt để phổ biến. Hôm nay được anh
em đồng Đạo gọi là nhóm Đạo tâm sưu tập, in sách tựa đề THÁNH HUẤN HÀNH THIỆN. Vì
Thánh Nhơn có câu: "Chung thân hành thiện, thiện dư bất túc, nhứt
nhựt hành ác, ác tự hữu dư" (danh từ Hành Thiện rất hay).
Vậy tôi xin trân trọng
giới thiệu cùng các bạn Đạo Hải ngoại nên cố gắng xem để tu học với lời vàng
ngọc của Đức CHÍ TÔN và các Đấng giảng dạy; và để lời khen quý vị Đạo tâm ở
Columbus O R.
Nay kính.
Tòa Thánh Tây Ninh
ngày 11 tháng 6 Mậu Dần ( DL 02-8-1998)
Phối Sư
Thái Thế Thanh (ký
tên)
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
Tòa Thánh Tây Ninh.
LỜI GIỚI THIỆU.
Luật Tuần Hoàn Tạo Hóa xây
vần hết ngày đến đêm, khởi tháng giêng đến cuối tháng chạp và năm này đến năm
khác không bao giờ dứt hành tàng để cho Bát Hồn vận chuyển trong đó có chúng ta
sống lẫn lộn nhau ở buổi Hạ Ngươn nầy để rồi sẽ trở lại Thượng Ngươn Tứ chuyển.
Cảnh đời là cõi tạm, chúng
ta là khách trần, thế gian là quán tục,ai cũng vậy không tránh khỏi đến rồi đi,
cứ tuần tự vần xây theo luật định. Đó sự sống con người phải đua tranh, vì vật
chất quến rũ mà quên phẩm giá con người, rồi từ từ mất hẳn cái Linh Tâm của
mình đến đổi phải bị luân hồi chuyển kiếp.
Vì thế NGỌC HOÀNG THƯỢNG
ĐẾ là CHA chung của nhơn loại không nỡ để con cái của NGÀI phải bị trầm luân
nên từ năm Bính Dần 1926 mới dùng huyền vi cơ bút giáng trần mở Đạo CAO ĐÀI, dùng
đất Tây Ninh làm Thánh Địa, lấy đuốc Từ Bi Thiêng Liêng rọi khắp Càn Khôn Vũ
trụ để cho cả nhơn loại sớm thức tỉnh đường Tu mà sửa tánh tránh cơ tận diệt. Tôn
chỉ lấy Bác Ái Công Bình làm thước ngọc trau thân.
Con người sống Bác Ái mới
có tình thương, Công Bình mới giữ được lẽ phải, ngay thẳng để ở đời.
May duyên cho chúng ta sớm
biết Đạo CAO ĐÀI trong kiếp sống để tự răn lòng sửa tánh mà trau dồi bản thân, mong
sao khi công viên quả mãn đủ công quả về bái mạng Đức CHÍ TÔN, Đức PHẬT MẪU,
Các Đấng Thiêng Liêng không bị hỗ thẹn. Muốn được vậy chúng ta phải làm sao?
Chỉ có Tu mà thôi, mà đường Tu niệm Đức CHÍ TÔN, Đức PHẬT MẪU cùng các Đấng
Thiêng Liêng và các Đấng Tiền Bối đã chỉ dạy rồi, bây giờ mỗi người chỉ ân cần
ôm tập mà truyền bá đến Đại chúng và thực hành cho đúng là đường về với THẦY MẸ
cận kề và chắc chắn đó.
Tôi rất cảm ơn quý Huynh,
Tỷ Đệ Muội trong nhóm Đạo tâm đã dày công sưu tầm tài liệu Đạo CAO ĐÀI để hoàn
thành quyển "THÁNH HUẤN HÀNH THIỆN" rất bổ ích tinh
thần cho mỗi người Đạo Đời muốn tầm đường về cùng THẦY MẸ.
Mặc dù có nhiều bài tôi
mới được xem qua lần đầu không dám nhận xét, nhưng phải nói là lời vàng tiếng
ngọc của các Đấng dạy để mỗi người tự sửa lòng cho Tâm mình trong sạch thanh
khiết ở đường Tu thân, vì đó là một tài liệu quý báu, hãy đọc kỹ và thi hành
đúng để bài thi ở Long Hoa Hội mỗi người sẽ làm ĐÚNG.
Thành thật tôi có lời giới
thiệu quyến "THÁNH HUẤN HÀNH
THIỆN"
Niên Đạo CAO ĐÀI năm 73
Ngày 1 tháng 6 năm
Mậu Dần ( DL 23-7-1998)
Nguyên Quyền
Thượng Chánh Phối Sư
Phối Sư Thượng Nhã
Thanh.
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
Thất thập tứ niên
Tòa Thánh Tây Ninh.
Kính gởi Quý Chư Hiền Đạo
tâm nam nữ
Kính quý Chư Hiền
Tiện Phẩm rất hân hạnh
được xem quyến "THÁNH HUẤN HÀNH
THIỆN" do quý Chư Hiền trong nhóm Đạo tâm đã dày công sưu tập, chọn
lọc lời dạy Đạo của Đức CHÍ TÔN, các Đấng Thiêng Liêng và Đức Hộ Pháp (kể cả
Thi Văn dạy Đạo).
Vậy Tiên Phẩm cũng đồng
xác nhận với quý Chư Hiền trong nhóm sưu tập:"
Đây là những lời vàng tiếng ngọc của ĐỨC CHÍ TÔN ĐẠI TỪ PHỤ và các Đấng Bề Trên
giảng dạy trong nhiều năm qua, ở Kiêm Biên và một vài nơi khác, mà ít ai rõ
thấu địa danh......"
Chúng tôi nghiên cứu học
hỏi kiểm đi xét lại lời dạy trong "THÁNH
HUẤN HÀNH THIỆN" không chút khác biệt với lời dạy thuở ban đầu trong
THÁNH NGÔN HIỆP TUYỂN
( Trích lời nói đầu quyến "THÁNH HUẤN HÀNH THIỆN".)
Nếu không chút khác biệt
thì quyến "THÁNH HUẤN HÀNH THIỆN"
ra đời để làm gì?
Không chút khác biệt đây
theo Tiện Phẩm hiểu là: Nghĩa lý rất cao siêu của những lời giảng dạy trong
Thánh Huấn Hành Thiện không khác ý nghĩa với những bài trong Thánh Ngôn Hiệp
Tuyển. Thậm chỉ có một số bài trong Thánh Huấn Hành Thiện, Đức CHÍ TÔN và các
Đấng Thiêng Liêng cũng như Đức Hộ Pháp còn nhắc lại nguyên văn một số bài trong
Thánh Ngôn Hiệp Tuyển ngày xưa, để chứng minh làm sáng tỏ ý nghĩa của một số
bài giảng dạy trong quyển Thánh Huấn Hành Thiện hôm nay.
Và sự không khác biệt ở
đây còn có tính cách khẳng định lời dạy trong quyển Thánh Huấn Hành Thiện chính
là lời vàng tiếng ngọc của ĐỨC CHÍ TÔN và các Đấng Thiêng Liêng và Đức Hộ Pháp.
Tiện Phẩm với tư cách là
một Chức Sắc Hiệp Thiên Đài Tòa Thánh Tây Ninh trân trọng giới thiệu quyển
THÁNH HUẤN HÀNH THIỆN.
* Là một cây đuốc thiêng
liêng rực sáng sau THÁNH NGÔN HIỆP TUYỂN hầu dìu đường dẫn lối cho chúng sanh
thoát khỏi cảnh tối tăm, sầu thảm, đầy chết chóc và đau thương tại thế này.
* Là tiếng chuông Thiêng
Liêng để cảnh tỉnh khách trần ai đang chơi vơi trầm luân nơi sông mê, bể khổ.
* Là tiếng gọi Thiêng
Liêng của Đấng CHA TRỜI cứu thế kỳ ba, thôi thúc đàn con đang lạc lõng,bơ vơ
sớm thức tỉnh lánh giả, tầm chơn, tu thân hành thiện, lập đức, bồi công để về
hội hiệp cùng THẦY, MẸ trên cõi Thiêng Liêng Hằng Sống
Với niềm mong ước, sau khi
được Hội Thánh kiểm duyệt và chuẩn nhận, hy vọng quyển THÁNH HUẤN HÀNH THIỆN sẽ
ban hành rộng rãi cho nhơn sanh chung hưởng Hồng Ân của Đức CHÍ TÔN, PHẬT MẪU
và các Đấng Thiêng Liêng chan rưới
Nhân đây, Tiện Phẩm xin chân thành cảm ơn và hoan nghinh Quý
Chư Hiền trong nhóm Đạo tâm sưu tập đã hy sinh tinh thần lẫn vật chất và vận
dụng mọi khả năng sẵn có để hoàn thành quyển THÁNH HUẤN HÀNH THIỆN nhằm phụng
sự Vạn Linh và Đạo Pháp.
Đó cũng là phương diện lập
Đức, lập Công, lập Ngôn của Quý Hiền trong Cơ Phổ Độ của Đức CHÍ TÔN ngày nay.
Tiện Phẩm trân trọng gởi
đến Quý Chư Hiền lời cầu nguyện chân thành xin hai Đấng PHỤ, MẪU của Vạn Linh,
Đức Hộ Pháp và các Đấng Thiêng Liêng ban ân lành cho Chư Quý Hiền tinh thần
tráng kiện, thể xác khỏe mạnh, trí não quang minh để làm tròn sứ mạng Bề Trên
giao phó.
Tòa Thánh Tây Ninh
Ngày 15 tháng 8
năm Kỷ Mão
( DL ngày 24-9-1999)
Nguyên Pháp Chánh
Châu Thành Thánh
Địa
Sĩ Tải Hiệp Thiên
Đài
Phùng Văn Phan (ký
tên)
V.P.C.9:30 ngày 20/9/Quý Dậu
Bài (2)
ĐỨC HỘ PHÁP
"Rồi đây sẽ thấy mọi hành tàng
Khảo đảo duyên may chớ có than
Mài kiếm luyện tâm toan chặt nghiệt
Năm dài thương
bấy trẻ con ngoan
Môn đồ hiền nữ mau xa bến
Sum họp ngày kia đến Niết Bàn
Ai dễ khinh thường Thiên mạng chớ
Rồi đây sẽ thấy mọi hành tàng."
V.P.C.11:00 ngày 04-10-Q.D
Bài (3)
Xuân thu sẽ thấy mọi hành tàng
Rộn rịp nhơn dân khổ bấy quan
Đạo Pháp diệu huyền ra thiệt tướng
Chơn như an trụ tỏa hào quang.
*
Đ.H.P.
S.H.8:00 ngày 21-10-Q.D
Bài (4)
B.H.Đ.T.
"Mỏi cánh từ xa đến thế gian
Đem đường chỉ lối giúp hai nàng
Làu thông mọi lẽ xa như cảnh
Tọc mạch làm chi để hiểu lầm."
V.P.C.11:00 ngày 01/12/Q.D
Bài (5)
C.L.HUYNH TRƯỞNG
THI
Mấy lời nhắc nhở bạn chơn tu
Cực nhọc nâu sòng thoát ngục tù
Mới thấy tình đời cay, đắng, ngọt
Vui lòng tu niệm hướng ân Thiên.
V.P.C.7:30 ngày 26-12-Q.D
Bài (6)
ĐỨC CHÍ TÔN
THI
Xuân về Tuất- Hợi thấy huyền cơ
Đạo Pháp triển khai trước định giờ
Tả Đạo mon men toan cám dỗ
Quỉ - Vương lui bước thấy Thiên Thơ
Các con học Đạo gắng bền lòng
Luyện chí tu thân ắt phải thông
Cực nhọc có THẦY lo mọi mặt
Miễn sao con giữ được tâm không.
V.P.C.11:30 ngày 16-01-G.T
Bài (7)
ĐỨC CHÍ TÔN
THI
Ngươn khí THẦY ban đấng chí thành
Chơn Tâm tỏ rạng mới tinh anh
Độ người xem kỹ trường thi Đạo
Khảo thí chớ lầm rõ mối manh
Làu làu bóng nguyệt giữa đêm thanh
Trau luyện con nên tắm trí lành
Cực nhọc đôi năm bền chí vẹn
Lòng thành tu niệm sẵn ân dành
Dạy dỗ con nên đặng dạ hiền
Lòng lành tu niệm hưởng ân Thiên
Thành tâm rộng mở huyền quang khiếu
Ân huệ THẦY ban thưởng tại tiền
Rèn chí thanh cao đạo đức bền
Vui lòng tưởng niệm Đấng Bề Trên
Điển quang chiếu diệu luôn ban bố
Đáng mặt hiền nhân tạc tuổi tên
Hoa hội trường thi để hết tâm
Duyên may hạnh ngộ nhớ mừng thầm
Điểm ưu đạo đức trau dồi tánh
V.P.C.2:35 ngày 09-2-G.T
Bài ( 8 )
ĐỨC QUYỀN GIÁO TÔNG.
THI
Trăm năm mấy chốc hưởng là bao
Cuộc thế truân chuyên hỏi thế nào?
Đã rõ Đạo THẦY toan cứu chúng
Chần chờ chi nữa trễ đò sao!
Sau trước một lần bỏ xác thân
Về đâu hỏi thử các chơn thần
Đường Tiên mở lối con mau tỉnh
Cửa Phật bày ra độ khách trần.
Nhặt thúc thiều quang cơn ác xế
Bóng câu thỏn mỏn lánh dòng ngân
Vui mùi đạo đức truyền chơn pháp
Thức tỉnh nhơn sanh rõ nghĩa nhân
Hết lời phân giải kiếp làm người
Gắng chí xem coi thọ mấy mươi
Nẻo Thánh đường về sao chậm chạp
V.P.C.12:00 ngày 04-3-G.T
Bài (9)
ĐỨC CHÍ TÔN.
- THẦY các con
THẦY mừng các con
THẦY ban ơn lành cho các
con.
THI
Hạnh ngộ CAO ĐÀI số kiếp may
Ngươn căn sớm tỉnh bậc anh tài
Có người dẫn lối về Tiên cảnh
Trỗi bước nhanh lên hỡi hỡi ai.
Thương mến con hiền trót gởi thân
Chuyển khai Vạn Pháp độ chơn thần
Tiền duyên hữu hạnh muôn năm trước
Đã định ngày nay khá nhắc cân
Chuyển Pháp độ đời ráng hỡi con
Triển khai mở ngõ đón anh tài
Cậy nhờ mấy trẻ lo nên việc
Hoằng hoá vui lòng tạo nghiệp son.
Có hiểu không con Pháp phải khai
Nhơn sanh giác ngộ nhớ ơn hoài
Tiền vàng đem đổi tô Thiên vị
Cửa Thánh bày ra thật rất may
Thấy trẻ hy sinh đáng mặt hiền
Đem thân tô điểm phẩm Thần Tiên
Hỏi ai thấu đáo về chân Pháp
Nắm gọn Càn Khôn Đạo chủ quyền.
Linh điển THẦY ban ngộ Đạo nghe
Nói năng hành xử khá nên dè
Làm cho xứng đáng con yêu dấu
Chớ học lũ người dốt lại khoe
Căn dặn con thơ nhớ đến THẦY
Đừng ham vui thú ở nơi đây
Ngôi xưa vị cũ mờ rêu bám
Xót dạ làm CHA khổ thế này.
- Có nghe không con?
Có nhớ không con!!
* THẦY cho các con một bài
thi.
Vạn pháp Thiên khai địa nguyệt linh
Âm dương hiệp nhứt tạo nên hình
Giúp con gắng sức tìm đường thoát
Huệ cố ân ban để cứu mình
Ngươn hạ sắp tàn xem đã mỏng
Chần chờ chi nữa rõ nhơn tình
Có THẦY bạn Đạo duyên tiền định
Rèn chí thanh cao đủ đức tin.
Các con về nhà nằm gát tay
lên trán suy nghĩ cho thật nhiều đặng thấy cái đời giả tạm trước mắt chúng con
đó.
Ôi ! Nó chua chát, cay
đắng làm sao, tuồng đời bạc bẽo giả dối, tàn ác vô luân cạnh tranh giành giựt
cấu xé lẫn nhau, một trường đời náo nhiệt, ngụp lặn trong bể khổ vô cùng.
- THẦY không hiểu tại sao!
Các con không ngao ngán
cảnh tình khổ lụy đó, mà lại đam mê, đành quên bỏ ngôi vị, vì tà mị cám dỗ, nhà lầu xe hơi, tiền cho nhiều, vàng
cho nhiều, tạo ra của cải cho nhiều để chi vậy các con?
Một mai các con nhắm mắt
xuôi tay các con về đâu?. Của cải đó để đâu?
Các con về làm một bài
toán cho thật kỹ để trả lời với lương tâm đó nghe!
ĐỨC HỘ PHÁP
THI
HỘ giá bên ngôi
Thái Cực xưa
PHÁP khai Đạo mở Giáng ma ngừa
Trừ yêu diệt quỷ đưa đường khách
Về đến ngôi Thiên hỏi thấy chưa.
Bần Đạo mừng các con và
ban ân lành cho các con.
Lời của Đức CHÍ TÔN dạy
các con thật vô vàn, dầu cho cây đá loài vô tri cũng thức tỉnh cái thâm ân cao
trọng đó, các con coi đó là khuôn vàng thước ngọc, không còn lời lẽ cất nhắc
nào hơn, chỉ có Ông CHA vì cái thâm tình cao trọng mà cất nhắc cặn kẽ như vậy
mà thôi.
Các con được may duyên lạ
lùng đó.
V.P.C.11:00 ngày 14-3-G.T
Bài (10)
ĐỨC HỘ PHÁP
- Bần Đạo mừng cả con cái
Đức CHÍ TÔN
Bần Đạo ban ơn lành cho
các con.
Nghe cho thật kỹ, nhớ cho
thật kỹ, để thi hành nhiệm vụ, sứ mạng cao cả đó, mà Qua đã đặt đức tin vào các
ngươn căn con cái của Đức CHÍ TÔN. Qua tin ở các con đó nghe.
THI
Cao thật là cao chí phải cao
Đức tin vẹn đức chẳng phai màu
Đạo tâm trọn Đạo gương thành Đạo
Mau hiểu nghe mau mới đoạt mau.
Tám vị ngày xưa chốn động Đào
Quên đời khổ lụy lánh trần đau
Ngao du vui thú hồn non nước
Chẳng tưởng cân đai phẩm tước cao.
CỬU- HIỆP ngày nay có khác nào
Gương xưa còn đó bước theo sau
Lập công tạo vị vui mùi Đạo
Khêu đuốc khai cơ vẽ đậm màu
Khá nhớ lời khuyên trọn đức tin
Vẹn gìn công quả giữ tâm mình
Mặc ai khinh rẻ con vui Đạo
Luật pháp công bình chẳng vị tình.
- Khá nhớ nghe.
Liên trì vọng nguyệt ngát hương đưa
Vạn Pháp hoa khai đúng lúc vừa
Máy Tạo phô trương vui Thánh trí
Sanh Quang vẻ đẹp thấy thêm ưa
Trường Xuân đã có tâm đơn luyện
Thất Bửu xong rồi hiệp khí thần
Chỉ rõ đường tu tam lập đắc
Đừng hòng đổ lỗi cảnh như xưa.
- Cả con cái của Đức CHÍ
TÔN có hiểu không?
Tập tành cố ráng tìm hiểu
mọi lẽ Đạo.
Nhớ nghe.
LỜI DẠY CỦA BỀ TRÊN.
Đi cho: KHÉO
Đứng cho :
CHỈNH
Ngồi cho:
NGHIÊM
Cười cho: CÓ PHONG
ĐỘ.
THI:
ĐẠO Pháp thung dung họp ý vui
NGHĨA tình bạn Đạo mến quen mùi
Uyên thâm tưởng niệm băng ngàn đó
Hậu Đức thâm ân mới khiến xui.
* Đ.D.V.Tiên Ông.
T.Đ.14:00
ngày 26-3-G.T.
Bài
(11)
ĐỨC HỘ PHÁP
THI:
Trau- tria hạnh đức đáng làm người
Một kiếp trăm năm há phải chơi
Cửa Đạo may duyên nay sớm gặp
Đường tu rảnh nợ lánh đường đời
Toan lo kịp bước ra vòng tục
Bát Nhã mau chơn thoát bể khơi
Kêu gọi năm châu sanh chúng tỉnh
Gội nhuần ân huệ Đấng CHA TRỜI.
ĐỨC DIỆU VÕ CHƠN QUÂN
Mượn bút đôi lời nhắn bạn
Máy huyền linh tỏ cạn đôi lời
Đường trần nay sắp đổi dời
Canh Tân ra mới lập đời Thượng ngươn.
Bảng phong Thánh dựng lên chọn lọc
Người hiền lương như ngọc còn nguyên
Căn xưa kiếp trước còn duyên
Nên nay được sự hội Tiên dự bàn
Long Hoa Hội đến kỳ khai mở
Ớ người hiền chớ nỡ làm ngơ
Minh Vương xuất thế chớ ngờ
Trị đời thâu thủ phất cờ Nhan Uyên.
Đừng có tưởng là yên vui rảnh
Quả Địa Cầu từng mảnh tan ra
Rồi đây sẽ thấy không xa
Hơn tỉ người lẽ Trung Hoa giựt giành.
Bom nguyên tử ra đời rồi biết
Quả Địa Cầu hủy diệt không xa
Mỹ Nga chia xẻ Trung Hoa
Giựt giành chẳng ổn bất hòa choảng nhau
Cơ tự diệt rành rành trước mắt
Thảo đôi lời để nhắc người hiền
Tu mau kẻo trễ vô duyên
Ngừa thuyền đón khách Phật Tiên đang chờ.
T.Đ.14:00 ngày 06-4-G.T.
Bài (12)
ĐỨC HỘ PHÁP
- Mỗi bài có ý riêng của nó khá tìm kiếm đó nghe.
THI
Gạn đục lóng trong lẽ dĩ nhiên
Muốn cao phẩm vị chọn nhơn hiển
Trường thi Tiên, Phật thông chơn pháp
Tâm sáng như gương tỏa đảnh thiền.
Vạn Pháp nêu gương đạo đức thành
Kẻ phàm luyến tục ước mơ danh
Tâm đen trí tối lo ích kỷ
Đạo đức biết gì thấu kiếp sanh
Hồi thuở tại tiền khổ biết bao
Nay xem mấy trẻ khác chi nào
Vui lòng chịu đựng nên danh Đạo
Xứng phận hơn người đức vị cao.
Những kẻ ham danh phá Đạo nhiều
Ngày kia đền tội biết bao nhiêu
Chớ sờn lũ ấy Hồng oai định
Chặc dạ yên tâm giữ giáo điều
Chư Thánh hộ trì đó các con
Đức tin mạnh mẽ giữ lòng son
Trải bao sóng gió danh thêm rạng
Đừng để khổ tâm trí đạo mòn
Phải vậy Thiên Thơ trước định rồi
Anh em vui vẻ chớ lôi thôi
Cùng nhau gắn bó thêm hơn nữa
CỬU- HIỆP kỳ ba được thưởng đào.
T.Đ.14:15 ngày 11-4-G.T
Bài (13)
ĐỨC HỘ PHÁP
THI
Tạo dựng muôn năm trước định giờ
Vườn hoa phải mở đúng Thiên Thơ
TRƯỜNG XUÂN sen nở đem điềm lạ
Dốt Đạo mơ hồ chí ngẩn ngơ
Khoe sắc VẠN HƯƠNG mở ngõ trường
Thi Tiên phẩm Phật nữ nêu gương
Đem đường thoát tục nhơn sanh rõ
Bởi tại hẹp hòi thiếu hạnh thương
VẠN PHÁP trì linh tỏa Đạo vàng
SANH QUANG dưỡng dục tạo anh nhi
PHẬT VƯƠNG xuất thế nhuần ân huệ
Thông suốt ngũ Châu ngự quẻ Càn.
V.P.C.13:40 ngày 14-4-G.T
Bài
(14)
ĐỨC HỘ PHÁP
Tình đời ấm lạnh hỡi ai ơi!!
Sớm tỉnh xem qua giữa chợ đời
Tách bến sông mê tìm động Bích
Dòng ngân rửa sạch bụi trần nhơ
Rừng tòng ngắm cảnh Côn-Lôn đẹp
Non
Thái nhàn du trí thảnh thơi
Học đấng Hiền xưa quên phú quý
Diệt trần dứt nghiệp tối vui mơi.
T.Đ.13:30
ngày 17-4-G.T
Bài (15)
ĐỨC HỘ PHÁP
THI
Học Đạo phương tu đắc quả thành
Miệt mài sớm tối ắt nên danh
Trau tria hạnh kiểm gương lòa sáng
Gọt dũa chơn tâm rõ mối manh.
Luyện phép trường sanh quên thế tục
Rèn lòng bất tử tợ trăng thanh
Ngôi Tiên chờ giác lau chùi tánh
Hiệp nhứt âm dương báo hiệu lành
Công quả trường thi phẩm Phật Tiên
Ráng lo sớm tối tập tu hiền
Mặc ai biếm nhẽ vui vì Đạo
T.Đ.2:40 ngày 25-4-G.T.
Bài (16)
ĐỨC CHÍ TÔN
- THẦY mừng các con
THẦY ban ân lành cho các
con.
THẦY hằng mong các con sớm
giác ngộ, các con coi nơi trần nầy là chốn ngục tù, một bể khổ đầy đau khổ.
THI
Thương trẻ THẦY toan đến dắt dìu
Khôn ngoan thức tỉnh lại cung Diêu
Dọn mình sạch tục trau tria hạnh
Sửa nết đoan trang đủ mọi điều
Ngàn thuở chưa
may Trời đến gặp
Muôn năm chẳng có Phật lâm phàm
Xem qua giác ngộ còn hờ hững
Đợi lúc ly trần thấy khổ nhiều.
Nào các con xét kỹ lại
coi?
Muốn về cùng THẦY hay ở
nơi đây vĩnh viễn?
Phải chịu kiếp luân hồi
vay trả.
THẦY hỏi có ai là người
hữu hạnh tốt phúc như các con không?
Tiền của cũng đã có, chưa
đến đỗi thua ai còn ham muốn gì? Chỉ có quên đời làm phương tiện tu chơn lập
đức. Nếu các con không sám hối, xem thường hờ hững, THẦY giải tán để các con tự
tìm phương mà tu. THẦY e các con không tránh khỏi tà quái cám dỗ để rồi xa
THẦY.
* THẦY ban ân lành
cho các con.
V.P.C.11:30 ngày 02-5-G.T
Bài (17)
ĐỨC CHÍ TÔN
THẦY ban ơn cho các con.
THI
Đạo Pháp diệu huyền độ xác thân
Muốn tiêu nghiệp quả cứu chơn thần
Tìm phương tam lập ngày đêm xét
Sám hối hỏi lòng tội phước cân.
Con ơi! Bể khổ dập dồn kia
Chìm đắm ngươn căn thấy rõ kìa
Sao chẳng lui chơn tìm Đạo pháp
Ăn năn không kịp cảnh chia lìa.
Bao lời dạy dỗ lại khuyên lơn
Dìu dắt hồi quê chớ giận hờn
Đắm đuối cam đành thôi hết trách
Đừng
hòng đổ lỗi bởi khinh lờn
Tâm đó
đây nghe chớ dễ khuây
Vì
lòng bác ái chẳng hay rầy
Thương tình cất nhắc trăng khuya lạnh
Hỏi đó
xem kìa bóng xế tây.
*
THẦY ban ơn lành cho các con.
T.Đ.13:30 ngày 12-5-G.T
Bài (18)
ĐỨC PHỐI THÁNH MÀNG
THI
Nhơn sanh thống khổ thiếu tình thương
Đạo mở gầy nên giống Việt - Thường
Đoàn kết nêu gương vui hội ngộ
Sum vầy dẫn dắt sớm lên đường.
Lên đường tìm chốn cửa Thiên Môn
Về tận cùng CHA hiệp CHÍ TÔN.
Đáng mặt con hiền gương hiếu thảo
Ân ban toạ hưởng vĩnh trường tồn
Anh em Cửu - Hiệp khá thương nhau
Gương mẫu điểm tô đậm nét màu
Chớ có phân vân theo thế tục
Chia lòng vị ngã xót lòng đau.
Nhồi quả người tu sạch nghiệp mau
Trên đường đầu kiếp lỡ lầm nhau
Ngày nay phải trả cho xong nợ
Tiên Phật ngày xưa có khác nào.
Hồi thuở tại tiền khổ biết bao
Thương THẦY mến Đạo chịu nhiều đau
Hàm oan lãnh hết MÀNG vui nhận
Bởi thế ân phong chẳng thấy sao?
Lưu tình ký bút tạc lòng son
Chỉ điểm người tu nhớ đá mòn
Khổ nhục lau chùi mau sạch tục
Thần Tiên chẳng ngại miệng dò đon.
Chí quyết theo THẦY bỏ cõi trần
Lo làm công quả độ chơn thân
Khen chê phó mặc tình đời luận
Mình biết, biết mình hết nợ nần.
Bài thi sau
đây của Đ.H.P. gởi Phối Thánh trao lại dùm.
THI
Còn nghĩa, còn nhân, nghĩa giữ còn
Thấy xa, thấy rộng, thấy thon von
Dạy khôn, dạy khéo, thương hay dạy
Thấu đáo diệu huyền được điểm son.
T.Đ.2:00 ngày 16-5-G.T
Bài
(19)
ĐỨC TIẾP PHÁP
Chư Hiền Điệt,Qua để lời
khen các cháu có tâm đạo đức hy sinh vì đại nghiệp. Đó là chư hiền mượn của thế để đổi lấy phẩm vị
thiêng liêng, rất xứng đáng cho một ngươn căn, sớm giác ngộ, nghe thì hiểu thấy thì biết. Biết phân biệt tà
chánh. Khá khen cho đó.
Ơn Trên muốn nhắc nhở chư
hiền giữ chặc chịa Nhân Nghĩa thêm hơn nữa, nhất là Đức Hộ Pháp.
Làm người thiếu Nhân,
Nghĩa không ra thể thống làm người.Con người phải có nhân, nghĩa. Tiên coi Nhân,
Nghĩa làm trọng. Phía trước trên Tòa Thánh nêu hai chữ NHÂN-NGHĨA thật to có ai
lưu tâm để ý, thật hiện làm người Tín Đồ Cao Đài tốt. Nhân thay cho từ bi bác
ái, Nhân có trong người, người ấy nhân từ đức hạnh. Nhân đứng đầu mọi hành tàng
của con người đó vậy.
Nghĩa rất sâu, giúp cho
con người trở nên con xứng đáng của xã hội. Nghĩa vua tôi, Nghĩa xã hội, Nghĩa
vợ chồng, Nghĩa cha con, Nghĩa bạn tác, Nghĩa thôn lân.
Nếu con người không có
Nghĩa không ra thể thống gì cả.
Vì lẽ đó, làm người phải
có nhân nghĩa.Nhất là Tín Đồ Cao Đài phải có nhân nghĩa, giữ lấy nhân nghĩa làm
gốc để đối xử với nhau, cho ra người lành
thiện, mới xứng đáng một môn đồ yêu ái của Đức CHÍ TÔN. Triết thuyết Tôn Giáo nào cũng vậy lấy hai chữ Nhân
Nghĩa làm trọng.
Vậy, từ đây chư hiền nhớ
lấy hai chữ Nhân Nghĩa làm gốc của cái tâm mới mong tu đoạt đắc được, đừng mơ hồ, đừng tưởng quấy, bỏ hết phàm tâm đi, mới làm Thánh, làm Tiên được, bằng không bỏ được phàm tâm, chỉ làm ngạ quỉ, súc sanh mà thôi.
Khá nhớ, nên trau tria
Nhân- Nghĩa.
THI
Xem lại ngày xưa hỏi thế nào?
Muốn gì tâm đó tỏ ra sao
Thật
tu nên nhớ coi như chết
Quên cả hình hài biết TỐI CAO
Đấng ấy Toàn năng cứu khổ đau
Đức tin mạnh mẽ nhớ dồi trau
Thần Tiên đoạt vị bao nhiêu khổ
Hỏi đó suy ra đáng bực nào?
Ngẫm nghĩ xem coi tự trả lời
Hết lòng vì Đạo ráng đua bơi.
Thân người xã hội toàn là khổ
Vui sướng gì đâu ở cõi đời
Khuyến đó hết lòng nhất quyết tu
Mơ hồ chi nữa tợ trăng thu
Bằng không âm cảnh sa vào đó
Chọn một Thần Tiên chốn ngục tù.
Khuyên lơn cất nhắc hết lời khuyên
Tùy đó xem qua kiếp hữu duyên
Đừng để ăn năn thôi đã muộn
Ngươn căn sẵn có phẩm Thần Tiên.
Hết lời, hết lẽ phân trần
không tu thì chịu đọa, cam đành chẳng còn trách ai, Qua đến với cái tình nồng
nàn, các Hiền Điệt còn mơ hồ thì chịu lấy.
Qua ban ơn cho chư Hiền
Điệt vui, khỏe, mạnh.
T.Đ.1:30 ngày 19-5-G.T
Bài (20)
ĐỨC TIẾP PHÁP
- Chào Chư Hiền Điệt.
Tiểu Phẩm ban ơn cho chư
Hiền được thông minh vạn sự lành.
Nay Qua giảng thêm hai chữ
Nhân Nghĩa để chư Hiền lưu tâm hơn nữa. Coi hai chữ Nhân Nghĩa làm trọng, muốn
về với Đức CHÍ TÔN đừng quên nhân nghĩa đó vậy.
NHÂN: ư trưởng hoạch thiện
chi bổn tánh.
NGHĨA: sanh giao cảm vạn
hoà tồn tâm.
Nói thêm NHÂN.
Nhân khai bảo sanh qui
mạng đức.
Con người mà có cái nhân
bên trong, con người đó dĩ
nhiên lành thiện bổn tánh Thiên lương khác thường hơn mọi người khác, có ăn nói
mạnh bạo đến đâu đi nữa cũng không tàn ác vô nghì, vì cái Nhân nó là một yến
sáng làm mất đi cái màn vô minh; người tu cần phải có cái Nhân ở bên trong để
làm căn bản, Nhân là một ông Thầy tốt dạy cho người tu nhiều phép nhiệm mầu vô
giá, Nhân là một bó đuốc rực sáng giữa đêm đen, soi rọi giúp cho người thấu đáo mọi hành tàng của
vũ trụ quan và nhơn sanh quan, Nhân phát khởi nơi tâm mạnh mẽ người ấy đổi tánh
hiền. Con người mà bỏ
cái Nhân đi thì con người đó cũng đổi tánh liền, con người có cái Nhân mạnh mẽ, con người đó có cái tình rất cao đẹp hướng thượng
đầy đạo đức.
Vậy cái Nhân đối với người
tu rất trọng hệ, phải giữ gìn lấy nó cho còn nguyên vẹn cái Nhân, Nhân là hột
giống Thiên lương đó vậy.
Nói đến NGHĨA.
NGHĨA phát vạn năng cơ
diệu huyền.Con người muốn có đủ lễ nghi phong cách, thì phải có Nghĩa nơi tâm. Nghĩa
làm ra thiệt tướng chơn pháp của Đạo, con người không có Nghĩa làm sao biểu
trưng sáng tỏ cội nguồn cái Đạo, đạo lý ở trong cái Nghĩa. Vậy người tu phải
lấy cái nghĩa làm phương tiện trau dồi tâm đức và mọi việc làm lớn nhỏ. Con
người có nghĩa sâu xa chặc chịa mới dám hy sinh cho mọi lẽ Đạo, quên mình vì
Đạo, Đạo thành quên mình, giúp người nên Đạo mà quên mình, quên cả thanh danh
của mình, đó mới đúng cái nghĩa của việc làm Nghĩa, dám lấy cái nghĩa khí để
vun bồi cội phúc cho mình luôn cả cho những người thân quen thuộc, việc làm
Nghĩa đó nó mới đúng cái nghĩa cao thượng.
Đem cái nghĩa ra phô
trương giúp đời nên đạo, con người đó đã
thấu đáo nhiệm mầu cơ sanh hóa, hiểu được quyền năng của Tạo Đoan.
Muốn tránh nơi luân chuyển
thoát vòng thế tục, mới dám hy sinh đem cái nghĩa khí của mình ra thực hiện
giúp đời, giúp người như vậy, thật hiện cái Nghĩa rất khó vô cùng.
Có một vài kẻ để tiền của
ra làm một vài sự việc gì đó, hay bố thí cho những kẻ nghèo nàn chút ít mà đã lên mặt kênh kiệu ta đây
đạo đức nhân nghĩa lung lắm. Việc làm đó ngắn nhứt thời mà thôi, cũng như những kẻ trúng số đem tiền bố
thí.
Một vài người ra tranh cử
thắng nghị sĩ hay dân biểu rồi đem tiền ra bố thí cho người nghèo,đắp đường bắc
cầu, đó chưa phải thực hiện nghĩa hiệp, chưa phải cái nghĩa khí như vậy. Đó chỉ
vì quyền lợi danh vọng, mượn đồng tiền để mua danh vọng kế tiếp, khoe khoang
đức độ của mình cho nhiều người chú ý ủng hộ.
Người tu thì khác, miệt
mài tận tụy, hy sinh, quên mình lo báo bổ cho người khác thành Đạo, đem hết tâm
trí ra làm việc nghĩa, có như vậy mới thấy cái Đạo trong Nghĩa khí đó.
Con người có Nhân - Nghĩa
mới đủ tư cách làm người thánh thiện siêu nhân.
NHÂN là tình
NGHĨA là yêu.
Có tình yêu mới có lòng nhân ái vị tha, mới
xứng đáng người Chơn-Thiện-Mỹ đó vậy.
THI
Nhân-Nghĩa
giúp đời đoạt nhiệm mầu
Khuyên
ai khá nhớ việc thâm sâu
Đem
lòng trắc ẩn thương người khó
Trời Phật ban ơn chẳng phải cầu
Luật pháp nhiệm mầu mảy mún thông
Khuyên ai chặc dạ nhớ nơi lòng
Vui nhân trọng nghĩa chơn căn đắc
Hẹp lượng thôi rồi đổ biển Đông
Học Đạo chưa thông ráng đến cùng
Khuyên ai lấy nghĩa chữ Trung Dung
Rèn lòng tập tánh theo Tiên Phật
Chắc chắn ngày kia vạn pháp tùng.
*
Tiểu
Phẩm ban ơn cho chư Hiền.
T.Đ.3:00
ngày 22-5-G.T
Bài (21)
ĐỨC TIẾP PHÁP
- Chào Chư Hiền,
Tiểu Phẩm
ban ơn cho chư Hiền.
Ngày giờ
này Qua giảng việc làm công quả của những người làm công quả, tại sao người tu
phải làm công quả nhất là người Đạo Cao Đài phải làm công quả?
Làm công quả là một trường
thi của chơn tánh, nguyên căn muốn trở về với Đức CHÍ TÔN, phải chịu nhọc nhằn
gian nan, chịu đựng nhiều gian khổ, cũng như Đức Lục Tổ Huệ Năng, cơ thử thách bản năng thấy được sự nhọc nhằn để hết
tâm chăm chú mọi công việc làm hàng ngày để quên đi sự đấu tranh cấu xé giành
giựt của trường đời, mà lắng tâm an tịnh làm việc lành thiện đó, làm công quả
để nhỏ từng giọt mồ hôi cộng với tâm thanh tịnh tức là gột rửa nhơn tâm sạch
tục, được thêm phần trong sáng cho chơn linh, vui say làm công quả tạo dựng sự nghiệp của Đức CHÍ
TÔN tại mặt thế nầy, đó là tạo sự nghiệp của mình nơi Thiêng Liêng vị; làm công
quả giúp đời đó là mình tự tạo ra một số lượng phân hữu cơ để bón cây phúc đức
sum xuê, hoa quả sai cành giống
giòng.
Vì lẽ đó Đức CHÍ TÔN lập
Đạo kỳ nầy THẦY tuyên bố: THẦY lập Đạo kỳ ba nầy mở một trường thi công quả,
nếu ai đi ngoài trường thi công quả ấy không trông mong gì về cùng THẦY đặng. Nghe chưa? Thấy chưa?
Đức Lục Tổ Huệ Năng đắc
Pháp thành Phật chỉ có bửa củi, giã gạo.
Đức Khưu Trường Xuân cao thăng phẩm vị được Đức CHÍ
TÔN vui ân thưởng sắc phong chức Tiên Thiên Trạng Ngươn Tử Phủ Soạn Tiên, Thượng
Phẩm Toàn Chơn Giáo Chủ, Thân Hóa Minh Ứng Giáo Chủ Chơn Quân.
Thấy rõ ràng đâu phải thung dung toạ hưởng
giàu sang phú quý.Người hết sức gian nan trên bước đường hoạn lộ làm công quả
tu chơn hết sức khổ sổ. Toàn thể Tín Đồ Cao Đài nên học cái gương của hai vị
Phối Thánh MÀNG và BÙI ÁI THOẠI. Phối Thánh Màng gan dạ chịu đựng kiện thưa,
chửi mắng mạ lỵ khinh thường trên bước đường làm công quả, cái khổ chịu đựng
của Phối Thánh MÀNG hết sức chua chát. Thử tưởng tượng canh cánh suốt ngày suốt
tháng quanh năm không hề được nở một nụ cười với kẻ thế tục, khổ ấy dường bao
hỏi thử? Người đầy tâm đức chơn tu, Phối Thánh chỉ có đêm đêm âm thầm mừng vui
cười. Mừng vì việc làm công quả của mình được Đấng Tối Cao là CHA trên Trời
thấu đáo.
Không thấu đáo sao được
làm ra bao nhiêu của cải họ ăn hết rồi họ thưa kiện nói mình ăn thì mình chịu
mình ăn. Làm ra bao nhiêu
tài sản họ tẩu tán lấy hết rồi họ kiện thưa nói mình lấy hết, biết nói sao phải
chịu lấy chớ nói sao bây giờ. Mình biết sự thật tức là CHA trên Trời biết sự
thật, như vậy mà không vui cười âm thầm sao được.
Ai
là người chân thật làm công quả để giải thoát tứ khổ, tam đồ khổ, tránh khỏi
luân chuyển trong vòng quả báo tức vay trả thì nên học cái gương lành chịu đựng
của Phối Thánh Màng. Nó hay ho vô cùng,ai làm được như vậy đi rồi cũng được ân
phong như vậy có gì đâu.
THI:
Cá
kình vùng vẫy mặc đua bơi
Hồng
hộc tung bay lượn khắp Trời
Chí
cả ném xa ngoài bốn bể
Tinh
thần góp nhặt lại cho đời.
Xa
thơ bảo Quốc gìn tâm đức
Đảnh
Việt tồn vinh chẳng đổi dời
Nhân
Nghĩa phô trương khua trống giục
Qua ban ơn chư Hiền, hẹn kỳ tới.
V.P.C.10:40 ngày 24-5-G.T.
Bài (22)
TIÊN ĐỒNG.
- Chào Chư Hiền
Từ lâu xa cách, vì buổi
khai cơ lập Đạo nhiệm vụ nên phải vậy, gặp nhau đây xin có đôi lời thương mến
nhắc nhau cho trọn tình thân ái.
THI:
Nhắn
nhủ người tu phải khác đời
Tâm
không trí tịnh chẳng đua bơi
Mắt
nhìn các Đấng, tai nghe mõ
Mũi
ngửi hương trầm dạ khó dời
Tâm
tưởng ngôi xưa quyết chí về
Lòng
lo trả nợ đặng hồi quê
Anh
em gắng bước trên đường Đạo
Đắc
quả Thiên Đường bảng Thánh đề
Phong
Thánh Long Hoa chắc bảng đề
Muối
dưa khó nhọc ngược đời chê
Mặc
ai biếm nhẽ mình vui Đạo
Học
thuật Thần Tiên bỏ xác về
Quả
nghiệp trả rồi tuyết trắng phau
Nợ
nần buổi trước khép khuôn vào
Mách
dùm nhớ lại nghe cho rõ
Chớ
vội ngơ đi khó vói cao
Cười
đó muốn tu dạ nhớ hoài
Lòng
phàm vướng phải hỏi ai hay
Thương
thân vào chốn thiền môn lánh
Vấp
phải oan khiên chốn dạ đài
Ráng
tu lập đức có ngày qua
Lánh
chốn trần ai gắng chí mà
Trời
Phật thương tình tha tội trước
Lén
nhìn cười trộm buổi hái hoa.
* Chào Chư Hiền.
T.Đ.2:30 ngày 27-5-G.T
Bài
(23)
ĐỨC TIẾP PHÁP
THI
Lập
Đạo may duyên gặp Đạo Trời
Bao
giờ hối ngộ hỡi ai ơi!
Thuyền
từ nhẹ bước dòng ngân tách
Bến
giác sông mê khá chọn nơi
Sanh
khí dành cho kẻ hữu duyên
Đưa
tay đón nhận với tâm thiền
Vui
lòng ẩn nhẫn đôi năm thấy
Tiên Phật thương người tạo đức điền
Sớm
tối công phu tưởng đến CHA
Lòng
con hiếu hạnh thấu trên mà
Ngày
qua tháng lại xem cho rõ
Rồi thấy ân ban chẳng có xa.
Nhắc nhở
chư
Hiền để hết tâm Luôn ghi vẫn nhớ tối âm thầm
Vui
riêng hãnh diện riêng mình có
Đạo
khởi nơi lòng quyết chí tầm.
* Ban ơn Chư Hiền.
T.Đ.12:00 đêm 7 rạng 8-6-G.T
Bài (24)
ĐỨC CHÍ TÔN
- THẦY ban ơn cho các con
THẦY vui mừng gặp lại các con.
Có mấy đứa như thế này. THẦY khen
các con của THẦY đó nghe.
THẦY khen các con đầy đủ đức tin.
Đêm nay là một đêm quan trọng cho cả
Càn Khôn thế giái.Nếu nhơn loại biết thương yêu lòng đầy đạo đức xem nhau như
con một Cha, anh em một nhà, biết chia cơm xẻ áo,
biết yêu ái với nhau, gắn bó thực hiện nhân nghĩa cho ra thiệt tướng thì may
thay cho nhân loại được luật Thiên điều giảm nhẹ. Toà Tam Giáo định vị cổ luật cho phù hợp với các vị chơn tu của một
vài ngươn căn biết ăn năn sám hối, thời Hạ Ngươn mạt pháp này nhất là biết mọi
tội lỗi của mình bị sự cám dỗ của tà thần nơi thế gian này quá ư đau khổ mà
muốn về với THẦY, thì được như ý.
THẦY không hiểu tại sao thế gian này
là nơi Tiên Phật ghê tởm mà mỗi ngươn căn đến thế gian này rồi đắm đuối mê say. THẦY không hiểu tà thần dục loạn bằng cách nào mà cám dỗ
tài tình, làm cho các con quên ngôi vị dễ dàng như vậy.
Các con ôi! Nào các con tự suy nghĩ
một kiếp sanh ngắn ngủi dường bao? Vui có gì là vui, sướng có gì gọi là sướng,
toàn là khổ lụy, ngọt bùi có gì đâu, chỉ có cay đắng chua chát mà các con chuốc
lấy khổ lụy và cay đắng đó vào thân.
Ngày ngày tâm trí xác thịt các con
toan lo liệu tính tạo ra một khối vật chất cho thật nhiều chi vậy các con? Đâu
các con suy nghĩ bao nhiêu vua chúa đến ngày này còn có ai mấy toạ hưởng. Rồi
con xem lại ngàn xưa đến nay được mấy vị Tiên Phật. Các con ôi! Các con lo toan
liệu tính, trăm muôn ngàn kế không giờ phút nào tâm trí tịnh yên, chỉ có giấc
ngủ mà còn mộng mị.
THẦY không hiểu nguyên do nào mà các
con mê nhiễm trần này đến thế để THẦY trừ cho nó tuyệt cái bịnh khủng khiếp đó?
Các con thử nghĩ, nơi Thiên Đường, Bạch Ngọc, Diêu Cung không có bốn mùa tám
tiết, hạc múa tòng reo, hào quang chiếu diệu không có đêm ngày, kim cương ngọc
bích trải đường óng ánh, các con muốn gì chẳng có, có trong êm đềm thung dung
tự toại.
Đâu có lao tâm khổ trí như thế gian
này mà các con mê say đến đổi quên ngôi vị. THẦY không hiểu tại sao?
THẦY cùng Thần, Thánh, Tiên, Phật phối hợp Tam Giáo mở ra
một nền Tân Tôn Giáo Cao Đài. THẦY thiết tưởng các ngươn
căn nghe danh THẦY chúng nó gấp rút đến để nghe lời dạy dỗ của THẦY mà ăn năn
sám hối thức tỉnh lo toan đặng về cùng THẦY. THẦY không ngờ chúng nó thờ - ơ lạnh lùng xem thường đến đổi lắm đứa dám cả
gan mượn danh THẦY làm điều ô - nhục.
THẦY là một
Đấng CHA cả muôn loài vạn vật, một Ông CHA không bao giờ giết hại con mình,
THẦY tha thứ cho chúng nó nhưng vì luật công bình Tòa Tam Giáo không sao tha
thứ cho chúng nó được, rồi chúng nó kêu van THẦY, hại thay, khổ thay nó không
tự hối biết tội lỗi của mình. Có gì đâu các con, dễ hiểu, mượn thì phải trả vay
có lời.
Chúng nó toàn đi vay nợ, lòng từ bi
của THẦY sẳn sàng tha thứ hủy bỏ chỉ mong các con sớm biết ăn năn tội lỗi của
mình, các con biết phân biệt đâu là sự thật, đâu là tà, đâu là chánh để các con
tránh khỏi tội lỗi, không có luật Tòa nào phạt vạ các con được đó mà thôi.
Các con ôi! THẦY hằng mong các con
sáng suốt để hiểu được lòng yêu ái của THẦY đối với các con như thế nào?
Các con ôi! Thương các con là vì các
con một điểm Linh Quang của THẦY chia ra thành manh mún đó gọi là ngươn căn
Thiên vị. THẦY thương lo các con từ việc nhỏ
cho tới việc lớn, tại sao các con không hề thương tưởng đến THẦY? Các con biết
tại sao không? Vì tà mị cám dỗ con mê, xúi giục các con tạo ra biết bao nhiêu
oan nghiệt tội lỗi, toàn là đi vay nợ rồi các con phải trả vốn lời nợ đó. Ngược
lại các con đổ cho THẦY Trời hại tôi rồi. Ôi!
Đau đớn thay cho những đứa con bất
hiếu ngỗ nghịch như vậy, các con thấy chưa?
THẦY khen Cửu-Hiệp các con đó nghe. Đứa nào chưa được khen phải tự xét mình chớ đừng oán hận
đắc tội đó nghe. THẦY biết hết trong thâm tâm
của mỗi đứa đó nghe, khá tự xét mình cho lắm mới
được đó nghe. Huệ Minh, Diệu Minh, Thiện Minh ba con hết lòng thương tưởng đến THẦY nên đem hết tâm
trí và vật chất hình hài của con đặng lo tô điểm sự nghiệp của THẦY. THẦY khen ba con.
Được rồi ngày
kia con thấy sự ân thưởng của THẦY xứng đáng cho con. Phải chi toàn cả ngươn căn biết lo nghĩ như vậy thì quả Địa Cầu nầy nhân
loại đâu có trở thành một trường náo nhiệt gây ra muôn ngàn thảm khổ như ngày
nay.
Ngọc Minh nghỉ phép, Huệ Phát cố
ráng thêm về tâm đức đó nghe.
Con làm sao bị Hộ Pháp phạt con vậy?
Con tự kiểm coi,con đừng nói dối để chạy chữa mà thêm tội. Con thật tâm với
Hiền Đồ thêm nữa.THẦY thương con. THẦY dạy dỗ mấy con coi như hồi buổi ban sơ
đó vậy. Đó là may duyên của các con do định luật phải như vậy, chớ lời dạy của
THẦY và các Đấng bao năm qua thừa cho nhân loại thành Tiên thành Phật. Các con
ôi! Ngôi Thiên THẦY dành sẵn để ban thưởng cho mỗi đứa, ngặt vì có lắm đứa nó
từ chối đó thôi. Thảm hại thay cho vật chất quyến rũ cám dỗ tài tình của tà mị.
THẦY hết lời dạy dỗ chúng nó, chúng nó không nghe vậy mới thảm khổ. THẦY hằng
bảo chúng nó phải phân biệt tà chánh cũng như vàng thau chúng nó cũng không
chịu cân. THẦY biết làm sao?
Để ngày kia chúng nó nhìn vô Minh
Kính Đài rồi chúng nó dập đầu bức tóc xuống Phong đô đền tội.
Cửu- Hiệp các con ôi! Có mấy đứa
chưa đủ mà THẦY hằng lo sợ tà mị cám dỗ để xa THẦY nữa đó.
Mọi việc các con nên thận trọng ưu
tư bàn luận với Bạch Vân đó nghe.
Đừng nên tự ý, tự đắc mà phải sa vào
lưới rập của tà mị đó nghe các con. Anh em phải gắn bó thêm nữa cho xứng đáng
con một CHA, anh em một nhà, làm gương mẫu đó nghe, các con cố tìm kiếm đặng độ
cho đủ và lo độ chúng sanh, công đức đó lớn lắm đó con.
THI
Thương
con mới đến thế gian này
Thiên
điển băng ngàn tách dặm mây
Gần gũi
khuyên lơn vui lẽ Đạo
Ngày kia
sum họp hiệp cùng THẦY
Một kiếp
làm người chớ dễ khuây
Khuyên
con cất nhắc chẳng hề rầy
Trần gian
thấy khổ mau chơn lánh
Đặng có
toan lo đến với THẦY.
Đạo đức
đường về khá nhớ nghe
CAO ĐÀI
mở hội lập trường thi
LONG HOA tuyển chọn tâm tu đó
Bảng Hổ tên đề mới gặp THẦY.
Khuyên lơn lập đức ráng lo tu
Biếm nhẽ khinh chê mặc thế nầy
Khảo thí trẻ thơ ra thiệt tướng
Bền lòng tạo vị đáng con THẦY.
THẦY
ban ơn các con.
*
THĂNG.
T.Đ.2:30 ngày 9-6-G.T
Bài (25)
ĐỨC DIỆU-VÕ CHƠN QUÂN.
THI
Nhắn nhủ
ai ơi! Nhớ Đạo hơn
Việc tu
thầm kín chẳng nên lờn
Vui
riêng khổ cả nhơn sanh chịu
Hỏi đó nghĩ
sao chớ vội hờn.
Phòng
the ấm lạnh ráng quên đi
Giúp Đạo
lo Đời đã gặp kỳ
Đừng để
tâm tư thua thiệt quá
Làm bài
nhớ học đáng trò thi
Cửu-
Hiệp ghi danh chẳng phải chơi
Muôn năm
mới có hội khoa thi
Thí sinh
hiền nữ khen nhiều lắm
Bảng Hổ
tên đề thật đúng kỳ.
* Hồi
qui.
T.Đ.2:30
ngày 11-6-G.T
Bài (26)
ĐỨC TIẾP PHÁP
THI
Rèn lòng tập tánh đáng người tu
Vẹt đám mây đen thoát ngục tù
Thấy rõ
trần gian sao chẳng ngán
Đường về
kịp lúc ánh trăng thu
Cửu-
Hiệp may duyên thật lạ lùng
Để tâm
thanh thoảng được thung dung
Thất-Chơn
ví đó gương lành học
Đã có
CHA THẦY giúp sức cùng.
Chớ có
xem thường tội lỗi kề
Để tâm
kính trọng chớ u- mê
Thiêng
Liêng dứt điểm muôn năm khổ
Khá biết
giữ mình đặng trở về.
.
Khuyên
đó lo toan mọi việc nhà
Xong rồi
dứt khoát mới lo xa
Gương
lành các Đấng sao không học
Hỏi đó
muốn gì phải nói ra.
*
Hồi qui.
V.P.C.10:00
ngày 15-6-G.T
Bài (27)
TIÊN ĐỒNG B.V.Đ.
THI
Diêu- Cung mở hội cũng gần kề
Cửu - Hiệp toan lo đặng trở về
Dự tiệc Bàn Đào ân MẸ thưởng
Đừng quên chốn cũ lúc xa quê.
Cặn kẽ đôi lời dạy bảo nghe
Chuyên cần học tập nhớ không nè
Đường về nẻo Thánh trau tria hạnh
Đáng mặt hiền tu lúc trở về
Ai dám giúp nhau đắc chữ tu
Vuông tròn đạo cả vẹt mây mù
Người về kẻ ở vui sao nỡ
Hỏi đó thế nào vẽ cảnh thu
Nhựt - Nguyệt đôi vầng rạng ánh thu
Vui chia buồn sót nghĩa thâm thù
Đừng lầm tưởng quấy CHA buồn đó
Để dạ tâm không đáng mặt tu.
Tìm hiểu Thiên Cơ ráng học hành
Một bài bảy chữ có ba vần
Thâm tâm đạo đức nhiêu điều lạ
Tứ tuyệt khuyên người nhớ tập thành.
Dạy Đạo học nhiều biết ít ghê
Thâu băng đầy sổ nhớ lời thề
Dày công khen đó trau tria đức
Nghiệp chướng vừa qua chẳng phải mê
Được vậy còn hơn những đứa mê
Vui say
vật chất chẳng lo về
Tham
gian vay nợ ngày kia trả
Không
nghĩ luân hồi đáng sợ ghê
Cửu -
Hiệp được khen đáng mặt hiền
Tên đề
phong Thánh hội Quần Tiên
Mừng
thầm lập đức thêm hơn nữa
Bao thuở
rồng mây được hữu duyên.
Chào
Chư Hiền.
* B.V.Đ.T.
T.Đ.4:30 ngày 16-6-G.T
Bài (28)
ĐỨC HỘ PHÁP
THI
HỘ trì
giữ Đạo đắc Chơn tâm
PHÁP
chuyển Thiên khai độ kẻ trần
CHƠN giả
ngày kia Tòa định vị
QUÂN ân
thần báo dáng uyên thâm
Đạo khởi tà khai ráng giữ tâm
T.Đ.2:30 ngày 20-6-G.T
Bài (29)
ĐỨC TIẾP PHÁP
THI
Tầm chơn
học Đạo dễ gì đâu
Chí
quyết về Tiên giải khổ sầu
Muốn
thấy diệu huyền cơ đoạt Pháp
Dày công
luyện Đạo thấy thâm sâu
Thiên
Nhãn Ngũ Chi Đại Đạo truyền
Tứ thời
nhật tụng giữ tâm nguyên
Lòng
không đại tưởng CHA TRỜI chứng
Đắc Pháp
dày công tứ hạnh thiền
Nội
Ngoại chân không chẳng bợn trần
Coi như
đã chết nhớ chi thân
Quên đời
đạo tạc ngày đêm tưởng
Tam muội
huyền quang sáng chói thần.
Thiền
định bốn thời luyện Đạo thành
Hạ điền
tam muội nấu đơn thanh
Tùng tâm
vạn pháp âm dương hợp
Kết cấu
thai nhi biết tử sanh
Căn dặn
người tu chịu khó nhiều
Ngày đêm
chí quyết có bao nhiêu
Quên ăn
bỏ ngủ chuyên cần Đạo
Trung
hoả nấu đơn nhớ mọi điều
Nhiều
lửa bị tràn ắt khí hư
Đơn điền
cấy giống Hạo Nhiên Thiên
Âm dương
hiệp một ngày đêm luyện
Kết quả
thai nhi tại hoả lư.
Chào
Chư Hiền.
* Hồi qui.
T.Đ.2:00 ngày 23-6-G.T
Bài (30)
ĐỨC HỘ PHÁP
THI
Dạy Đạo
giúp Đời thoát cảnh trần
Khuyên
ai khá nhớ nghĩ lo thân
Ba chìm
bảy nổi bao nhiêu khổ
Sao
chẳng thực thi chữ nghĩa nhân
Trăm
tuổi nào ai hưởng được gì?
Cõi trần
xem lại cảnh chia ly
Buồn
nhiều vui ít thân bèo bọt
Sao
chẳng sớm tu đặng có thi
Mở Hội
Long Hoa chọn Phật Tiên
Ngươn
căn hiểu được dọn tâm thiền
Thoát
vòng lưới rập trần ai đắm
Sao
chẳng mừng thầm thấy hữu duyên.
Ân huệ
THẦY ban đã quá nhiều
Lần dò
nẻo Thánh trổi bước mau
Nhọc
nhằn báu thưởng riêng dành đó
Sao
chẳng hết lòng quý vị Tiên?
Ban
ơn chư Hiền.
*
Hồi qui.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét