Thánh Huấn Hành Thiện - 1 / 5 ( Nhóm Sưu Tập)

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
Thất thập tam niên
Tòa Thánh Tây Ninh
LỜI TỰA.
Đời Hạ Ngươn biến chuyển, nhơn loại phần đông chỉ biết sống theo văn minh vật chất, đua đòi cho hơn nhau tiền của, nhà lầu, xe hơi, vì thế nên cạnh tranh cấu xé, tàn hại nhau không chút lòng xót thương bạn đồng sanh, tìm đủ mọi khoa ngôn để lừa gạt,

khôn còn dại mất, mạnh đặng yếu thua. Sống trong lạc thú con người mê mẩn, chỉ biết lo cho xác thân, không nghĩ đến Thiên Đường, Địa Ngục, cho đó là hoang đường, kiếp chết là mất, nên bon chen giành giựt đến đỗi vợ chồng quên đạo tào khang, anh em quên tình cốt nhục, bè bạn quên câu kim bằng tín nghĩa. Than ôi! Lượn sóng văn minh tràn ngập đến đâu thì luân thường đạo lý bị ngửa nghiêng tới đó.

Đức ĐẠI TỪ PHỤ có nói: " - Mỗi một lần THẦY mở Đạo đời lại văn minh phát triển, chi vậy? Vì một bên tà quái lo cám dỗ kéo níu lôi trì xuống Phong đô. Một bên Thần, Thánh, Tiên, Phật lo kêu gọi tu đức đặng trở về Thiêng Liêng vị".

Nên nay Đạo Trời kịp thời khai mở ĐẠI ĐẠO KỲ BA, khuyến thiện nhơn sanh tu sửa, gìn giữ phong hóa cho xứng đáng một con người.

Muốn cho nhơn loại được vậy, Đức ĐẠI TỪ PHỤ đặt ba mục tiêu đó là THƯƠNG YÊU, CÔNG CHÁNH, LUÂN THƯỜNG ĐẠO LÝ. Muốn bước trên con đường đó nhơn sanh phải dọn ba lối đi: Lập Đức, Lập Công, Lập Ngôn mới về hiệp nhứt cùng CHA.

ĐỨC NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ thật là một Đấng Hóa Sanh, không nỡ để cho toàn thể nhơn loại con cái của NGÀI bị sa đọa vì tội lỗi, nên khai cơ giáng bút giáo hóa đủ điều, không dùng văn chương tao nhã, chẳng dụng lý lẽ cao siêu, dạy lời những chữ rất thường để chúng sanh dễ hiểu.

Chúng tôi được may duyên hạnh ngộ một số quý cao minh đã dày công sưu tập, khảo cứu thâm sâu về giáo lý Đạo CAO ĐÀI, mục đích vì THẦY vì Đạo, muốn tu để trở về Thiêng Liêng vị.

Đây là những lời vàng tiếng ngọc của ĐỨC CHÍ TÔN và các Đấng Bề Trên, đã giáng dạy trong nhiều năm qua, ở Kiêm Biên và một vài nơi khác, mà ít ai thấu rõ địa danh.Chư Quý Tiền Bối đã cho tựa đề là: "THÁNH HUẤN HÀNH THIỆN", mà ai xem qua cũng rất cảm động với tình yêu ái cao trọng, nồng nàn của một Ông CHA Thiêng Liêng, vì lòng Đại từ, Đại bi vô lượng đã cất nhắc tận tường, để cho các con nơi trần thế dù ở trong căn kiếp nào cũng tu đoạt vị được, nếu vững đức tin nơi CHA TRỜI. Thật hữu hạnh biết bao!

Chúng tôi nghiên cứu học hỏi, kiểm đi xét lại lời dạy trong "THÁNH HUẤN HÀNH THIỆN" không chút khác biệt lời dạy thuở ban đầu trong "THÁNH NGÔN HIỆP TUYỂN", mà Đức Tôn Sư Hộ Pháp đã dạy rõ, đó là bộ "Thiên Thơ" để lưu truyền mãi mãi cho hậu thế, dễ tu thành đắc.

Nay với tâm thành kính mộ Ân đức TRỜI CHA và các Đấng TRỌN LÀNH đã khổ công nhọc nhằn, đến tận trần gian ban điển từ dạy Đạo, kêu gọi Linh Căn thức tỉnh tu mau quy hồi cựu vị, nên chúng tôi mang niềm thôi thúc, gấp rút muốn in ra phổ biến cho toàn cả nhơn sanh nơi mặt thế này, để cùng hay, cùng biết có một Đấng CHA CHUNG vô cùng tôn kính quý yêu, đã đào tạo, dưỡng nuôi mà chúng sanh hầu như quên bẵng, cứ ngủ say trong làn sóng văn minh vật chất tột cùng của thời kỳ Hạ Ngươn mạt kiếp này; cứ đua tranh giành giựt danh lợi, quyền uy vì lầm tưởng cảnh đời là thiệt.

Chúng tôi nguyện cầu và mong mỏi cho những ai khi xem qua được 1 bài, 2 bài... hoặc nhiều bài trong "THÁNH HUẤN HÀNH THIỆN" rồi thì trí huệ phát khai, nhận chân Chơn, Giả mà mau mau lo tu tỉnh, hằng ngày lo lập công bồi đức để hội hiệp cùng Đức CHA trên Trời và Đức MẸ nơi Diêu Trì Cung hằng ngày nhỏ lệ chờ con.!...

Được như vậy, mới mong đền đáp ơn sâu trong muôn một đối với CHA, MẸ BỀ TRÊN. Và sau này có Hội Thánh hẳn hữu, chúng tôi sẽ trình quyến Thánh Huấn Hành Thiện này lên cho Hội Thánh kiểm tra, so lại với lời Thánh Ngôn Hiệp Tuyển để duyệt y và để phổ cập cho toàn Đạo được hưởng Đại Hồng Ân của Đức ĐẠI TỪ PHỤ.

Vậy chúng tôi ước vọng nhà nhà của Quý Đạo Tâm thảy đều có được quyển "THÁNH HUẤN HÀNH THIỆN" làm một bó đuốc rực sáng giữa đêm đen, để soi đường khảo cứu học thuật sớm thành đắc trở về ngôi vị.

THI
"Kính gởi Nhơn Sanh quyển THÁNH NGÔN
Ráng xem tu tập được trường tồn
TRỜI CHA giáng bút ban Ân điển
CÁC ĐẤNG lâm phàm dạy đủ môn
Lập Đức, Lập Công bồi quả phước
Lập ngôn, Luyện tánh giúp Chơn hồn
Hiểu thông Thánh Huấn cơ mầu nhiệm,
Trổi bước thang mây hiệp CHÍ TÔN."
                                                  Cẩn bút.
                                                              * Nhóm sưu tập.

LỜI ĐỨC HỘ PHÁP
- Đây Bần Đạo nhắc lại bài thi của ĐỨC CHÍ TÔN
          
THI
Yến- Tử- Hà xưa lúc vận cùng
Còn mang dép rách đến Quang Trung
Nay con chưa rõ thông đường Đạo
Cứ ngóng theo chân Lão tháp tùng.

V.P.C. ngày 5-12-Ất Sửu
               Bài (1)
ĐỨC CHÍ TÔN

THI
"Một Trời một Đất một nhà riêng
Dạy dỗ nhơn sanh đặng dạ hiền
Cầm mối Thiên cơ lo cứu chúng
Đạo người vẹn vẻ mới thành Tiên

Đã thấy ven mây lố mặt Dương
Cùng nhau xúm xít dẫn lên đường
Đạo cao phó có tay cao độ
Gần gũi sau ra vạn dặm trường."

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
Thất thập tam niên
Tòa Thánh Tây Ninh.

Phối Sư Thái Thế Thanh
Gởi: Lê Trung  Hậu
Lê Thị Quyên.
Columbus. O R

Kính Đệ Muội.
Tôi nhận quyển sách của Đệ Muội kính tặng, tựa đề "THÁNH HUẤN HÀNH THIỆN"; Khi xem qua tường tận, toàn là Thánh Giáo của Đức CHÍ TÔN và các Đấng Thiêng Liêng dạy Đạo, cũng như Đức Quyền Giáo Tông và Đức Hộ Pháp cũng dạy thương yêu, kiên nhẫn và đoàn kết.

Trước đây từ ngày khai Đại Đạo, thì Hội Thánh ấn tống "THÁNH NGÔN HIỆP TUYỂN" Quyển 1, và 2 để nhắc nhở toàn Đạo ráng lo tu hành, vì Hạ Ngươn cận mãn.

Những Thánh Giáo từ trước đến nay do nhiều Đàn cơ mà Hội Thánh chưa kiểm duyệt để phổ biến. Hôm nay được anh em đồng Đạo gọi là nhóm Đạo tâm sưu tập, in sách tựa đề THÁNH HUẤN HÀNH THIỆN. Vì Thánh Nhơn có câu: "Chung thân hành thiện, thiện dư bất túc, nhứt nhựt hành ác, ác tự hữu dư" (danh từ Hành Thiện rất hay).

Vậy tôi xin trân trọng giới thiệu cùng các bạn Đạo Hải ngoại nên cố gắng xem để tu học với lời vàng ngọc của Đức CHÍ TÔN và các Đấng giảng dạy; và để lời khen quý vị Đạo tâm ở Columbus O R.
Nay kính.
Tòa Thánh Tây Ninh ngày 11 tháng 6 Mậu Dần ( DL 02-8-1998)
Phối Sư
Thái Thế Thanh (ký tên)

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
Tòa Thánh Tây Ninh.
LỜI GIỚI THIỆU.
Luật Tuần Hoàn Tạo Hóa xây vần hết ngày đến đêm, khởi tháng giêng đến cuối tháng chạp và năm này đến năm khác không bao giờ dứt hành tàng để cho Bát Hồn vận chuyển trong đó có chúng ta sống lẫn lộn nhau ở buổi Hạ Ngươn nầy để rồi sẽ trở lại Thượng Ngươn Tứ chuyển.

Cảnh đời là cõi tạm, chúng ta là khách trần, thế gian là quán tục,ai cũng vậy không tránh khỏi đến rồi đi, cứ tuần tự vần xây theo luật định. Đó sự sống con người phải đua tranh, vì vật chất quến rũ mà quên phẩm giá con người, rồi từ từ mất hẳn cái Linh Tâm của mình đến đổi phải bị luân hồi chuyển kiếp.

Vì thế NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ là CHA chung của nhơn loại không nỡ để con cái của NGÀI phải bị trầm luân nên từ năm Bính Dần 1926 mới dùng huyền vi cơ bút giáng trần mở Đạo CAO ĐÀI, dùng đất Tây Ninh làm Thánh Địa, lấy đuốc Từ Bi Thiêng Liêng rọi khắp Càn Khôn Vũ trụ để cho cả nhơn loại sớm thức tỉnh đường Tu mà sửa tánh tránh cơ tận diệt. Tôn chỉ lấy Bác Ái Công Bình làm thước ngọc trau thân.
Con người sống Bác Ái mới có tình thương, Công Bình mới giữ được lẽ phải, ngay thẳng để ở đời.

May duyên cho chúng ta sớm biết Đạo CAO ĐÀI trong kiếp sống để tự răn lòng sửa tánh mà trau dồi bản thân, mong sao khi công viên quả mãn đủ công quả về bái mạng Đức CHÍ TÔN, Đức PHẬT MẪU, Các Đấng Thiêng Liêng không bị hỗ thẹn. Muốn được vậy chúng ta phải làm sao? Chỉ có Tu mà thôi, mà đường Tu niệm Đức CHÍ TÔN, Đức PHẬT MẪU cùng các Đấng Thiêng Liêng và các Đấng Tiền Bối đã chỉ dạy rồi, bây giờ mỗi người chỉ ân cần ôm tập mà truyền bá đến Đại chúng và thực hành cho đúng là đường về với THẦY MẸ cận kề và chắc chắn đó.

Tôi rất cảm ơn quý Huynh, Tỷ Đệ Muội trong nhóm Đạo tâm đã dày công sưu tầm tài liệu Đạo CAO ĐÀI để hoàn thành quyển "THÁNH HUẤN HÀNH THIỆN" rất bổ ích tinh thần cho mỗi người Đạo Đời muốn tầm đường về cùng THẦY MẸ.

Mặc dù có nhiều bài tôi mới được xem qua lần đầu không dám nhận xét, nhưng phải nói là lời vàng tiếng ngọc của các Đấng dạy để mỗi người tự sửa lòng cho Tâm mình trong sạch thanh khiết ở đường Tu thân, vì đó là một tài liệu quý báu, hãy đọc kỹ và thi hành đúng để bài thi ở Long Hoa Hội mỗi người sẽ làm ĐÚNG.
Thành thật tôi có lời giới thiệu quyến "THÁNH HUẤN HÀNH THIỆN"
Niên Đạo CAO ĐÀI năm 73
Ngày 1 tháng 6 năm Mậu Dần ( DL 23-7-1998)
Nguyên Quyền Thượng Chánh Phối Sư
Phối Sư Thượng Nhã Thanh.

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
Thất thập tứ niên
Tòa Thánh Tây Ninh.
Kính gởi Quý Chư Hiền Đạo tâm nam nữ
Kính quý Chư Hiền
Tiện Phẩm rất hân hạnh được xem quyến "THÁNH HUẤN HÀNH THIỆN" do quý Chư Hiền trong nhóm Đạo tâm đã dày công sưu tập, chọn lọc lời dạy Đạo của Đức CHÍ TÔN, các Đấng Thiêng Liêng và Đức Hộ Pháp (kể cả Thi Văn dạy Đạo).

Vậy Tiên Phẩm cũng đồng xác nhận với quý Chư Hiền trong nhóm sưu tập:" Đây là những lời vàng tiếng ngọc của ĐỨC CHÍ TÔN ĐẠI TỪ PHỤ và các Đấng Bề Trên giảng dạy trong nhiều năm qua, ở Kiêm Biên và một vài nơi khác, mà ít ai rõ thấu địa danh......"

Chúng tôi nghiên cứu học hỏi kiểm đi xét lại lời dạy trong "THÁNH HUẤN HÀNH THIỆN" không chút khác biệt với lời dạy thuở ban đầu trong THÁNH NGÔN HIỆP TUYỂN
( Trích lời nói đầu quyến "THÁNH HUẤN HÀNH THIỆN".)

Nếu không chút khác biệt thì quyến "THÁNH HUẤN HÀNH THIỆN" ra đời để làm gì?
Không chút khác biệt đây theo Tiện Phẩm hiểu là: Nghĩa lý rất cao siêu của những lời giảng dạy trong Thánh Huấn Hành Thiện không khác ý nghĩa với những bài trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển. Thậm chỉ có một số bài trong Thánh Huấn Hành Thiện, Đức CHÍ TÔN và các Đấng Thiêng Liêng cũng như Đức Hộ Pháp còn nhắc lại nguyên văn một số bài trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển ngày xưa, để chứng minh làm sáng tỏ ý nghĩa của một số bài giảng dạy trong quyển Thánh Huấn Hành Thiện hôm nay.

Và sự không khác biệt ở đây còn có tính cách khẳng định lời dạy trong quyển Thánh Huấn Hành Thiện chính là lời vàng tiếng ngọc của ĐỨC CHÍ TÔN và các Đấng Thiêng Liêng và Đức Hộ Pháp.

Tiện Phẩm với tư cách là một Chức Sắc Hiệp Thiên Đài Tòa Thánh Tây Ninh trân trọng giới thiệu quyển THÁNH HUẤN HÀNH THIỆN.

* Là một cây đuốc thiêng liêng rực sáng sau THÁNH NGÔN HIỆP TUYỂN hầu dìu đường dẫn lối cho chúng sanh thoát khỏi cảnh tối tăm, sầu thảm, đầy chết chóc và đau thương tại thế này.
* Là tiếng chuông Thiêng Liêng để cảnh tỉnh khách trần ai đang chơi vơi trầm luân nơi sông mê, bể khổ.
* Là tiếng gọi Thiêng Liêng của Đấng CHA TRỜI cứu thế kỳ ba, thôi thúc đàn con đang lạc lõng,bơ vơ sớm thức tỉnh lánh giả, tầm chơn, tu thân hành thiện, lập đức, bồi công để về hội hiệp cùng THẦY, MẸ trên cõi Thiêng Liêng Hằng Sống

Với niềm mong ước, sau khi được Hội Thánh kiểm duyệt và chuẩn nhận, hy vọng quyển THÁNH HUẤN HÀNH THIỆN sẽ ban hành rộng rãi cho nhơn sanh chung hưởng Hồng Ân của Đức CHÍ TÔN, PHẬT MẪU và các Đấng Thiêng Liêng chan rưới

Nhân đây, Tiện Phẩm xin chân thành cảm ơn và hoan nghinh Quý Chư Hiền trong nhóm Đạo tâm sưu tập đã hy sinh tinh thần lẫn vật chất và vận dụng mọi khả năng sẵn có để hoàn thành quyển THÁNH HUẤN HÀNH THIỆN nhằm phụng sự Vạn Linh và Đạo Pháp.
Đó cũng là phương diện lập Đức, lập Công, lập Ngôn của Quý Hiền trong Cơ Phổ Độ của Đức CHÍ TÔN ngày nay.

Tiện Phẩm trân trọng gởi đến Quý Chư Hiền lời cầu nguyện chân thành xin hai Đấng PHỤ, MẪU của Vạn Linh, Đức Hộ Pháp và các Đấng Thiêng Liêng ban ân lành cho Chư Quý Hiền tinh thần tráng kiện, thể xác khỏe mạnh, trí não quang minh để làm tròn sứ mạng Bề Trên giao phó.
Tòa Thánh Tây Ninh
Ngày 15 tháng 8 năm Kỷ Mão
( DL ngày 24-9-1999)
Nguyên Pháp Chánh
Châu Thành Thánh Địa
Sĩ Tải Hiệp Thiên Đài
Phùng Văn Phan (ký tên)


V.P.C.9:30 ngày 20/9/Quý Dậu
                  Bài (2)
ĐỨC HỘ PHÁP

"Rồi đây sẽ thấy mọi hành tàng
Khảo đảo duyên may chớ có than
Mài kiếm luyện tâm toan chặt nghiệt
Năm dài thương bấy trẻ con ngoan
Môn đồ hiền nữ mau xa bến
Sum họp ngày kia đến Niết Bàn
Ai dễ khinh thường Thiên mạng chớ
Rồi đây sẽ thấy mọi hành tàng."

V.P.C.11:00 ngày 04-10-Q.D
                 Bài (3)

Xuân thu sẽ thấy mọi hành tàng
Rộn rịp nhơn dân khổ bấy quan
Đạo Pháp diệu huyền ra thiệt tướng
Chơn như an trụ tỏa hào quang.
                                                  * Đ.H.P.

S.H.8:00 ngày 21-10-Q.D
              Bài (4)
B.H.Đ.T.
"Mỏi cánh từ xa đến thế gian
Đem đường chỉ lối giúp hai nàng
Làu thông mọi lẽ xa như cảnh
Tọc mạch làm chi để hiểu lầm."

V.P.C.11:00 ngày 01/12/Q.D
                Bài (5)
C.L.HUYNH TRƯỞNG
 
THI
Mấy lời nhắc nhở bạn chơn tu
Cực nhọc nâu sòng thoát ngục tù
Mới thấy tình đời cay, đắng, ngọt
Vui lòng tu niệm hướng ân Thiên.


V.P.C.7:30 ngày 26-12-Q.D
                Bài (6)
ĐỨC CHÍ TÔN
                      
THI
Xuân về Tuất- Hợi thấy huyền cơ
Đạo Pháp triển khai trước định giờ
Tả Đạo mon men toan cám dỗ
Quỉ - Vương lui bước thấy Thiên Thơ

Các con học Đạo gắng bền lòng
Luyện chí tu thân ắt phải thông
Cực nhọc có THẦY lo mọi mặt
Miễn sao con giữ được tâm không.


V.P.C.11:30 ngày 16-01-G.T
                  Bài (7)
ĐỨC CHÍ TÔN
                    
THI
Ngươn khí THẦY ban đấng chí thành
Chơn Tâm tỏ rạng mới tinh anh
Độ người xem kỹ trường thi Đạo
Khảo thí chớ lầm rõ mối manh

Làu làu bóng nguyệt giữa đêm thanh
Trau luyện con nên tắm trí lành
Cực nhọc đôi năm bền chí vẹn
Lòng thành tu niệm sẵn ân dành

Dạy dỗ con nên đặng dạ hiền
Lòng lành tu niệm hưởng ân Thiên
Thành tâm rộng mở huyền quang khiếu
Ân huệ THẦY ban thưởng tại tiền

Rèn chí thanh cao đạo đức bền
Vui lòng tưởng niệm Đấng Bề Trên
Điển quang chiếu diệu luôn ban bố
Đáng mặt hiền nhân tạc tuổi tên

Hoa hội trường thi để hết tâm
Duyên may hạnh ngộ nhớ mừng thầm
Điểm ưu đạo đức trau dồi tánh
Phẩm vị ngày kia đã sẵn dành.

V.P.C.2:35 ngày 09-2-G.T
                 Bài ( 8 )
ĐỨC QUYỀN GIÁO TÔNG.
              
THI
Trăm năm mấy chốc hưởng là bao
Cuộc thế truân chuyên hỏi thế nào?
Đã rõ Đạo THẦY toan cứu chúng
Chần chờ chi nữa trễ đò sao!

Sau trước một lần bỏ xác thân
Về đâu hỏi thử các chơn thần
Đường Tiên mở lối con mau tỉnh
Cửa Phật bày ra độ khách trần.

Nhặt thúc thiều quang cơn ác xế
Bóng câu thỏn mỏn lánh dòng ngân
Vui mùi đạo đức truyền chơn pháp
Thức tỉnh nhơn sanh rõ nghĩa nhân

Hết lời phân giải kiếp làm người
Gắng chí xem coi thọ mấy mươi
Nẻo Thánh đường về sao chậm chạp
Vun bồi cội Phúc một phần mười.

V.P.C.12:00 ngày 04-3-G.T
                Bài (9)
ĐỨC CHÍ TÔN.

- THẦY các con
THẦY mừng các con
THẦY ban ơn lành cho các con.
             
THI
Hạnh ngộ CAO ĐÀI số kiếp may
Ngươn căn sớm tỉnh bậc anh tài
Có người dẫn lối về Tiên cảnh
Trỗi bước nhanh lên hỡi hỡi ai.

Thương mến con hiền trót gởi thân
Chuyển khai Vạn Pháp độ chơn thần
Tiền duyên hữu hạnh muôn năm trước
Đã định ngày nay khá nhắc cân

Chuyển Pháp độ đời ráng hỡi con
Triển khai mở ngõ đón anh tài
Cậy nhờ mấy trẻ lo nên việc
Hoằng hoá vui lòng tạo nghiệp son.

Có hiểu không con Pháp phải khai
Nhơn sanh giác ngộ nhớ ơn hoài
Tiền vàng đem đổi tô Thiên vị
Cửa Thánh bày ra thật rất may

Thấy trẻ hy sinh đáng mặt hiền
Đem thân tô điểm phẩm Thần Tiên
Hỏi ai thấu đáo về chân Pháp
Nắm gọn Càn Khôn Đạo chủ quyền.

Linh điển THẦY ban ngộ Đạo nghe
Nói năng hành xử khá nên dè
Làm cho xứng đáng con yêu dấu
Chớ học lũ người dốt lại khoe

Căn dặn con thơ nhớ đến THẦY
Đừng ham vui thú ở nơi đây
Ngôi xưa vị cũ mờ rêu bám
Xót dạ làm CHA khổ thế này.

- Có nghe không con?
Có nhớ không con!!
               * THẦY cho các con một bài thi.

Vạn pháp Thiên khai địa nguyệt linh
Âm dương hiệp nhứt tạo nên hình
Giúp con gắng sức tìm đường thoát
Huệ cố ân ban để cứu mình
Ngươn hạ sắp tàn xem đã mỏng
Chần chờ chi nữa rõ nhơn tình
Có THẦY bạn Đạo duyên tiền định
Rèn chí thanh cao đủ đức tin.

Các con về nhà nằm gát tay lên trán suy nghĩ cho thật nhiều đặng thấy cái đời giả tạm trước mắt chúng con đó.

Ôi ! Nó chua chát, cay đắng làm sao, tuồng đời bạc bẽo giả dối, tàn ác vô luân cạnh tranh giành giựt cấu xé lẫn nhau, một trường đời náo nhiệt, ngụp lặn trong bể khổ vô cùng.

- THẦY không hiểu tại sao!
Các con không ngao ngán cảnh tình khổ lụy đó, mà lại đam mê, đành quên bỏ ngôi vị, vì tà mị cám dỗ, nhà lầu xe hơi, tiền cho nhiều, vàng cho nhiều, tạo ra của cải cho nhiều để chi vậy các con?

Một mai các con nhắm mắt xuôi tay các con về đâu?. Của cải đó để đâu?
Các con về làm một bài toán cho thật kỹ để trả lời với lương tâm đó nghe!
* THẦY ban ân lành cho các con.

ĐỨC HỘ PHÁP

THI
HỘ  giá bên ngôi Thái Cực xưa
PHÁP khai Đạo mở Giáng ma ngừa
Trừ yêu diệt quỷ đưa đường khách
Về đến ngôi Thiên hỏi thấy chưa.

Bần Đạo mừng các con và ban ân lành cho các con.
Lời của Đức CHÍ TÔN dạy các con thật vô vàn, dầu cho cây đá loài vô tri cũng thức tỉnh cái thâm ân cao trọng đó, các con coi đó là khuôn vàng thước ngọc, không còn lời lẽ cất nhắc nào hơn, chỉ có Ông CHA vì cái thâm tình cao trọng mà cất nhắc cặn kẽ như vậy mà thôi.
Các con được may duyên lạ lùng đó.

V.P.C.11:00 ngày 14-3-G.T
             Bài (10)
ĐỨC HỘ PHÁP

- Bần Đạo mừng cả con cái Đức CHÍ TÔN
Bần Đạo ban ơn lành cho các con.
Nghe cho thật kỹ, nhớ cho thật kỹ, để thi hành nhiệm vụ, sứ mạng cao cả đó, mà Qua đã đặt đức tin vào các ngươn căn con cái của Đức CHÍ TÔN. Qua tin ở các con đó nghe.
          
THI
Cao thật là cao chí phải cao
Đức tin vẹn đức chẳng phai màu
Đạo tâm trọn Đạo gương thành Đạo
Mau hiểu nghe mau mới đoạt mau.

Tám vị ngày xưa chốn động Đào
Quên đời khổ lụy lánh trần đau
Ngao du vui thú hồn non nước
Chẳng tưởng cân đai phẩm tước cao.

CỬU- HIỆP ngày nay có khác nào
Gương xưa còn đó bước theo sau
Lập công tạo vị vui mùi Đạo
Khêu đuốc khai cơ vẽ đậm màu

Khá nhớ lời khuyên trọn đức tin
Vẹn gìn công quả giữ tâm mình
Mặc ai khinh rẻ con vui Đạo
Luật pháp công bình chẳng vị tình.
- Khá nhớ nghe.
Liên trì vọng nguyệt ngát hương đưa
Vạn Pháp hoa khai đúng lúc vừa
Máy Tạo phô trương vui Thánh trí
Sanh Quang vẻ đẹp thấy thêm ưa
Trường Xuân đã có tâm đơn luyện
Thất Bửu xong rồi hiệp khí thần
Chỉ rõ đường tu tam lập đắc
Đừng hòng đổ lỗi cảnh như xưa.

- Cả con cái của Đức CHÍ TÔN có hiểu không?
Tập tành cố ráng tìm hiểu mọi lẽ Đạo.
Nhớ nghe.
LỜI DẠY CỦA BỀ TRÊN.
Đi cho: KHÉO
Đứng cho : CHỈNH
Ngồi cho: NGHIÊM
Cười cho: CÓ PHONG ĐỘ.
THI:
ĐẠO Pháp thung dung họp ý vui
NGHĨA tình bạn Đạo mến quen mùi
Uyên thâm tưởng niệm băng ngàn đó
Hậu Đức thâm ân mới khiến xui.
                                                              * Đ.D.V.Tiên Ông.

    T.Đ.14:00 ngày 26-3-G.T.
                Bài (11)
ĐỨC HỘ PHÁP

THI:
Trau- tria hạnh đức đáng làm người
Một kiếp trăm năm há phải chơi
Cửa Đạo may duyên nay sớm gặp
Đường tu rảnh nợ lánh đường đời
Toan lo kịp bước ra vòng tục
Bát Nhã mau chơn thoát bể khơi
Kêu gọi năm châu sanh chúng tỉnh
Gội nhuần ân huệ Đấng CHA TRỜI.

ĐỨC DIỆU VÕ CHƠN QUÂN

Mượn bút đôi lời nhắn bạn
Máy huyền linh tỏ cạn đôi lời
Đường trần nay sắp đổi dời
Canh Tân ra mới lập đời Thượng ngươn.
Bảng phong Thánh dựng lên chọn lọc
Người hiền lương như ngọc còn nguyên
Căn xưa kiếp trước còn duyên
Nên nay được sự hội Tiên dự bàn
Long Hoa Hội đến kỳ khai mở
Ớ người hiền chớ nỡ làm ngơ
Minh Vương xuất thế chớ ngờ
Trị đời thâu thủ phất cờ Nhan Uyên.
Đừng có tưởng là yên vui rảnh
Quả Địa Cầu từng mảnh tan ra
Rồi đây sẽ thấy không xa
Hơn tỉ người lẽ Trung Hoa giựt giành.
Bom nguyên tử ra đời rồi biết
Quả Địa Cầu hủy diệt không xa
Mỹ Nga chia xẻ Trung Hoa
Giựt giành chẳng ổn bất hòa choảng nhau
Cơ tự diệt rành rành trước mắt
Thảo đôi lời để nhắc người hiền
Tu mau kẻo trễ vô duyên
Ngừa thuyền đón khách Phật Tiên đang chờ.

T.Đ.14:00 ngày 06-4-G.T.
             Bài (12)

ĐỨC HỘ PHÁP

- Mỗi bài có ý riêng của nó khá tìm kiếm đó nghe.
           
THI
Gạn đục lóng trong lẽ dĩ nhiên
Muốn cao phẩm vị chọn nhơn hiển
Trường thi Tiên, Phật thông chơn pháp
Tâm sáng như gương tỏa đảnh thiền.

Vạn Pháp nêu gương đạo đức thành
Kẻ phàm luyến tục ước mơ danh
Tâm đen trí tối lo ích kỷ
Đạo đức biết gì thấu kiếp sanh

Hồi thuở tại tiền khổ biết bao
Nay xem mấy trẻ khác chi nào
Vui lòng chịu đựng nên danh Đạo
Xứng phận hơn người đức vị cao.

Những kẻ ham danh phá Đạo nhiều
Ngày kia đền tội biết bao nhiêu
Chớ sờn lũ ấy Hồng oai định
Chặc dạ yên tâm giữ giáo điều

Chư Thánh hộ trì đó các con
Đức tin mạnh mẽ giữ lòng son
Trải bao sóng gió danh thêm rạng
Đừng để khổ tâm trí đạo mòn

Phải vậy Thiên Thơ trước định rồi
Anh em vui vẻ chớ lôi thôi
Cùng nhau gắn bó thêm hơn nữa
CỬU- HIỆP kỳ ba được thưởng đào.


T.Đ.14:15 ngày 11-4-G.T
            Bài (13)
ĐỨC HỘ PHÁP

THI
Tạo dựng muôn năm trước định giờ
Vườn hoa phải mở đúng Thiên Thơ
TRƯỜNG XUÂN sen nở đem điềm lạ
Dốt Đạo mơ hồ chí ngẩn ngơ
Khoe sắc VẠN HƯƠNG mở ngõ trường
Thi Tiên phẩm Phật nữ nêu gương
Đem đường thoát tục nhơn sanh rõ
Bởi tại hẹp hòi thiếu hạnh thương

VẠN PHÁP trì linh tỏa Đạo vàng
SANH QUANG dưỡng dục tạo anh nhi
PHẬT VƯƠNG xuất thế nhuần ân huệ
Thông suốt ngũ Châu ngự quẻ Càn.

V.P.C.13:40 ngày 14-4-G.T
              Bài (14)
ĐỨC HỘ PHÁP

Tình đời ấm lạnh hỡi ai ơi!!
Sớm tỉnh xem qua giữa chợ đời
Tách bến sông mê tìm động Bích
Dòng ngân rửa sạch bụi trần nhơ
Rừng tòng ngắm cảnh Côn-Lôn đẹp
Non Thái nhàn du trí thảnh thơi
Học đấng Hiền xưa quên phú quý
Diệt trần dứt nghiệp tối vui mơi.

  T.Đ.13:30 ngày 17-4-G.T
              Bài (15)
ĐỨC HỘ PHÁP

THI
Học Đạo phương tu đắc quả thành
Miệt mài sớm tối ắt nên danh
Trau tria hạnh kiểm gương lòa sáng
Gọt dũa chơn tâm rõ mối manh.

Luyện phép trường sanh quên thế tục
Rèn lòng bất tử tợ trăng thanh
Ngôi Tiên chờ giác lau chùi tánh
Hiệp nhứt âm dương báo hiệu lành

Công quả trường thi phẩm Phật Tiên
Ráng lo sớm tối tập tu hiền
Mặc ai biếm nhẽ vui vì Đạo
Tam Giáo luật Tòa chẳng vị kiêng.

T.Đ.2:40 ngày 25-4-G.T.
            Bài (16)
ĐỨC CHÍ TÔN

- THẦY mừng các con
THẦY ban ân lành cho các con.
THẦY hằng mong các con sớm giác ngộ, các con coi nơi trần nầy là chốn ngục tù, một bể khổ đầy đau khổ.

THI
Thương trẻ THẦY toan đến dắt dìu
Khôn ngoan thức tỉnh lại cung Diêu
Dọn mình sạch tục trau tria hạnh
Sửa nết đoan trang đủ mọi điều
Ngàn thuở chưa may Trời đến gặp
Muôn năm chẳng có Phật lâm phàm
Xem qua giác ngộ còn hờ hững
Đợi lúc ly trần thấy khổ nhiều.

Nào các con xét kỹ lại coi?
Muốn về cùng THẦY hay ở nơi đây vĩnh viễn?
Phải chịu kiếp luân hồi vay trả.
THẦY hỏi có ai là người hữu hạnh tốt phúc như các con không?
Tiền của cũng đã có, chưa đến đỗi thua ai còn ham muốn gì? Chỉ có quên đời làm phương tiện tu chơn lập đức. Nếu các con không sám hối, xem thường hờ hững, THẦY giải tán để các con tự tìm phương mà tu. THẦY e các con không tránh khỏi tà quái cám dỗ để rồi xa THẦY.
* THẦY ban ân lành cho các con.

V.P.C.11:30 ngày 02-5-G.T
              Bài (17)
ĐỨC CHÍ TÔN

           THẦY ban ơn cho các con.

THI
Đạo Pháp diệu huyền độ xác thân
Muốn tiêu nghiệp quả cứu chơn thần
Tìm phương tam lập ngày đêm xét
Sám hối hỏi lòng tội phước cân.

Con ơi! Bể khổ dập dồn kia
Chìm đắm ngươn căn thấy rõ kìa
Sao chẳng lui chơn tìm Đạo pháp
Ăn năn không kịp cảnh chia lìa.

Bao lời dạy dỗ lại khuyên lơn
Dìu dắt hồi quê chớ giận hờn
Đắm đuối cam đành thôi hết trách
Đừng hòng đổ lỗi bởi khinh lờn

Tâm đó đây nghe chớ dễ khuây
Vì lòng bác ái chẳng hay rầy
Thương tình cất nhắc trăng khuya lạnh
Hỏi đó xem kìa bóng xế tây.
                                                 
                                                                         * THẦY ban ơn lành cho các con.

T.Đ.13:30 ngày 12-5-G.T
              Bài (18)
ĐỨC PHỐI THÁNH MÀNG
               
THI
Nhơn sanh thống khổ thiếu tình thương
Đạo mở gầy nên giống Việt - Thường
Đoàn kết nêu gương vui hội ngộ
Sum vầy dẫn dắt sớm lên đường.

Lên đường tìm chốn cửa Thiên Môn
Về tận cùng CHA hiệp CHÍ TÔN.
Đáng mặt con hiền gương hiếu thảo
Ân ban toạ hưởng vĩnh trường tồn

Anh em Cửu - Hiệp khá thương nhau
Gương mẫu điểm tô đậm nét màu
Chớ có phân vân theo thế tục
Chia lòng vị ngã xót lòng đau.

Nhồi quả người tu sạch nghiệp mau
Trên đường đầu kiếp lỡ lầm nhau
Ngày nay phải trả cho xong nợ
Tiên Phật ngày xưa có khác nào.

Hồi thuở tại tiền khổ biết bao
Thương THẦY mến Đạo chịu nhiều đau
Hàm oan lãnh hết MÀNG vui nhận
Bởi thế ân phong chẳng thấy sao?

Lưu tình ký bút tạc lòng son
Chỉ điểm người tu nhớ đá mòn
Khổ nhục lau chùi mau sạch tục
Thần Tiên chẳng ngại miệng dò đon.

Chí quyết theo THẦY bỏ cõi trần
Lo làm công quả độ chơn thân
Khen chê phó mặc tình đời luận
Mình biết, biết mình hết nợ nần.

Bài thi sau đây của Đ.H.P. gởi Phối Thánh trao lại dùm.

THI
Còn nghĩa, còn nhân, nghĩa giữ còn
Thấy xa, thấy rộng, thấy thon von
Dạy khôn, dạy khéo, thương hay dạy
Thấu đáo diệu huyền được điểm son.

T.Đ.2:00 ngày 16-5-G.T
             Bài (19)
ĐỨC TIẾP PHÁP

Chư Hiền Điệt,Qua để lời khen các cháu có tâm đạo đức hy sinh vì đại nghiệp. Đó là chư hiền mượn của thế để đổi lấy phẩm vị thiêng liêng, rất xứng đáng cho một ngươn căn, sớm giác ngộ, nghe thì hiểu thấy thì biết. Biết phân biệt tà chánh. Khá khen cho đó.

Ơn Trên muốn nhắc nhở chư hiền giữ chặc chịa Nhân Nghĩa thêm hơn nữa, nhất là Đức Hộ Pháp.
Làm người thiếu Nhân, Nghĩa không ra thể thống làm người.Con người phải có nhân, nghĩa. Tiên coi Nhân, Nghĩa làm trọng. Phía trước trên Tòa Thánh nêu hai chữ NHÂN-NGHĨA thật to có ai lưu tâm để ý, thật hiện làm người Tín Đồ Cao Đài tốt. Nhân thay cho từ bi bác ái, Nhân có trong người, người ấy nhân từ đức hạnh. Nhân đứng đầu mọi hành tàng của con người đó vậy.

Nghĩa rất sâu, giúp cho con người trở nên con xứng đáng của xã hội. Nghĩa vua tôi, Nghĩa xã hội, Nghĩa vợ chồng, Nghĩa cha con, Nghĩa bạn tác, Nghĩa thôn lân.
Nếu con người không có Nghĩa không ra thể thống gì cả.

Vì lẽ đó, làm người phải có nhân nghĩa.Nhất là Tín Đồ Cao Đài phải có nhân nghĩa, giữ lấy nhân nghĩa làm gốc để đối xử với nhau, cho ra người lành thiện, mới xứng đáng một môn đồ yêu ái của Đức CHÍ TÔN. Triết thuyết Tôn Giáo nào cũng vậy lấy hai chữ Nhân Nghĩa làm trọng.

Vậy, từ đây chư hiền nhớ lấy hai chữ Nhân Nghĩa làm gốc của cái tâm mới mong tu đoạt đắc được, đừng mơ hồ, đừng tưởng quấy, bỏ hết phàm tâm đi, mới làm Thánh, làm Tiên được, bằng không bỏ được phàm tâm, chỉ làm ngạ quỉ, súc sanh mà thôi.
Khá nhớ, nên trau tria Nhân- Nghĩa.

THI
Xem lại ngày xưa hỏi thế nào?
Muốn gì tâm đó tỏ ra sao
Thật tu nên nhớ coi như chết
Quên cả hình hài biết TỐI CAO

Đấng ấy Toàn năng cứu khổ đau
Đức tin mạnh mẽ nhớ dồi trau
Thần Tiên đoạt vị bao nhiêu khổ
Hỏi đó suy ra đáng bực nào?

Ngẫm nghĩ xem coi tự trả lời
Hết lòng vì Đạo ráng đua bơi.
Thân người xã hội toàn là khổ
Vui sướng gì đâu ở cõi đời

Khuyến đó hết lòng nhất quyết tu
Mơ hồ chi nữa tợ trăng thu
Bằng không âm cảnh sa vào đó
Chọn một Thần Tiên chốn ngục tù.

Khuyên lơn cất nhắc hết lời khuyên
Tùy đó xem qua kiếp hữu duyên
Đừng để ăn năn thôi đã muộn
Ngươn căn sẵn có phẩm Thần Tiên.

Hết lời, hết lẽ phân trần không tu thì chịu đọa, cam đành chẳng còn trách ai, Qua đến với cái tình nồng nàn, các Hiền Điệt còn mơ hồ thì chịu lấy.
Qua ban ơn cho chư Hiền Điệt vui, khỏe, mạnh.

T.Đ.1:30 ngày 19-5-G.T
             Bài (20)
ĐỨC TIẾP PHÁP
- Chào Chư Hiền Điệt.
Tiểu Phẩm ban ơn cho chư Hiền được thông minh vạn sự lành.
Nay Qua giảng thêm hai chữ Nhân Nghĩa để chư Hiền lưu tâm hơn nữa. Coi hai chữ Nhân Nghĩa làm trọng, muốn về với Đức CHÍ TÔN đừng quên nhân nghĩa đó vậy.
NHÂN: ư trưởng hoạch thiện chi bổn tánh.
NGHĨA: sanh giao cảm vạn hoà tồn tâm.

Nói thêm NHÂN.
Nhân khai bảo sanh qui mạng đức.
Con người mà có cái nhân bên trong, con người đó dĩ nhiên lành thiện bổn tánh Thiên lương khác thường hơn mọi người khác, có ăn nói mạnh bạo đến đâu đi nữa cũng không tàn ác vô nghì, vì cái Nhân nó là một yến sáng làm mất đi cái màn vô minh; người tu cần phải có cái Nhân ở bên trong để làm căn bản, Nhân là một ông Thầy tốt dạy cho người tu nhiều phép nhiệm mầu vô giá, Nhân là một bó đuốc rực sáng giữa đêm đen, soi rọi giúp cho người thấu đáo mọi hành tàng của vũ trụ quan và nhơn sanh quan, Nhân phát khởi nơi tâm mạnh mẽ người ấy đổi tánh hiền. Con người mà bỏ cái Nhân đi thì con người đó cũng đổi tánh liền, con người có cái Nhân mạnh mẽ, con người đó có cái tình rất cao đẹp hướng thượng đầy đạo đức.

Vậy cái Nhân đối với người tu rất trọng hệ, phải giữ gìn lấy nó cho còn nguyên vẹn cái Nhân, Nhân là hột giống Thiên lương đó vậy.

Nói đến NGHĨA.
NGHĨA phát vạn năng cơ diệu huyền.Con người muốn có đủ lễ nghi phong cách, thì phải có Nghĩa nơi tâm. Nghĩa làm ra thiệt tướng chơn pháp của Đạo, con người không có Nghĩa làm sao biểu trưng sáng tỏ cội nguồn cái Đạo, đạo lý ở trong cái Nghĩa. Vậy người tu phải lấy cái nghĩa làm phương tiện trau dồi tâm đức và mọi việc làm lớn nhỏ. Con người có nghĩa sâu xa chặc chịa mới dám hy sinh cho mọi lẽ Đạo, quên mình vì Đạo, Đạo thành quên mình, giúp người nên Đạo mà quên mình, quên cả thanh danh của mình, đó mới đúng cái nghĩa của việc làm Nghĩa, dám lấy cái nghĩa khí để vun bồi cội phúc cho mình luôn cả cho những người thân quen thuộc, việc làm Nghĩa đó nó mới đúng cái nghĩa cao thượng.

Đem cái nghĩa ra phô trương giúp đời nên đạo, con người đó đã thấu đáo nhiệm mầu cơ sanh hóa, hiểu được quyền năng của Tạo Đoan.
Muốn tránh nơi luân chuyển thoát vòng thế tục, mới dám hy sinh đem cái nghĩa khí của mình ra thực hiện giúp đời, giúp người như vậy, thật hiện cái Nghĩa rất khó vô cùng.

Có một vài kẻ để tiền của ra làm một vài sự việc gì đó, hay bố thí cho những kẻ nghèo nàn chút ít mà đã lên mặt kênh kiệu ta đây đạo đức nhân nghĩa lung lắm. Việc làm đó ngắn nhứt thời mà thôi, cũng như những kẻ trúng số đem tiền bố thí.

Một vài người ra tranh cử thắng nghị sĩ hay dân biểu rồi đem tiền ra bố thí cho người nghèo,đắp đường bắc cầu, đó chưa phải thực hiện nghĩa hiệp, chưa phải cái nghĩa khí như vậy. Đó chỉ vì quyền lợi danh vọng, mượn đồng tiền để mua danh vọng kế tiếp, khoe khoang đức độ của mình cho nhiều người chú ý ủng hộ.

Người tu thì khác, miệt mài tận tụy, hy sinh, quên mình lo báo bổ cho người khác thành Đạo, đem hết tâm trí ra làm việc nghĩa, có như vậy mới thấy cái Đạo trong Nghĩa khí đó.
Con người có Nhân - Nghĩa mới đủ tư cách làm người thánh thiện siêu nhân.
NHÂN là tình
NGHĨA là yêu.

Có tình yêu mới có lòng nhân ái vị tha, mới xứng đáng người Chơn-Thiện-Mỹ đó vậy.

THI
Nhân-Nghĩa giúp đời đoạt nhiệm mầu
Khuyên ai khá nhớ việc thâm sâu
Đem lòng trắc ẩn thương người khó
Trời Phật ban ơn chẳng phải cầu

Luật pháp nhiệm mầu mảy mún thông
Khuyên ai chặc dạ nhớ nơi lòng
Vui nhân trọng nghĩa chơn căn đắc
Hẹp lượng thôi rồi đổ biển Đông

Học Đạo chưa thông ráng đến cùng
Khuyên ai lấy nghĩa chữ Trung Dung
Rèn lòng tập tánh theo Tiên Phật
Chắc chắn ngày kia vạn pháp tùng.

                                                                         * Tiểu Phẩm ban ơn cho chư Hiền.

            T.Đ.3:00 ngày 22-5-G.T
                          Bài (21)
ĐỨC TIẾP PHÁP

    - Chào Chư Hiền,
    Tiểu Phẩm ban ơn cho chư Hiền.
    Ngày giờ này Qua giảng việc làm công quả của những người làm công quả, tại sao người tu phải làm công quả nhất là người Đạo Cao Đài phải làm công quả?

            Làm công quả là một trường thi của chơn tánh, nguyên căn muốn trở về với Đức CHÍ TÔN, phải chịu nhọc nhằn gian nan, chịu đựng nhiều gian khổ, cũng như Đức Lục Tổ Huệ Năng, cơ thử thách bản năng thấy được sự nhọc nhằn để hết tâm chăm chú mọi công việc làm hàng ngày để quên đi sự đấu tranh cấu xé giành giựt của trường đời, mà lắng tâm an tịnh làm việc lành thiện đó, làm công quả để nhỏ từng giọt mồ hôi cộng với tâm thanh tịnh tức là gột rửa nhơn tâm sạch tục, được thêm phần trong sáng cho chơn linh, vui say làm công quả tạo dựng sự nghiệp của Đức CHÍ TÔN tại mặt thế nầy, đó là tạo sự nghiệp của mình nơi Thiêng Liêng vị; làm công quả giúp đời đó là mình tự tạo ra một số lượng phân hữu cơ để bón cây phúc đức sum xuê, hoa quả sai cành giống giòng.

            Vì lẽ đó Đức CHÍ TÔN lập Đạo kỳ nầy THẦY tuyên bố: THẦY lập Đạo kỳ ba nầy mở một trường thi công quả, nếu ai đi ngoài trường thi công quả ấy không trông mong gì về cùng THẦY đặng. Nghe chưa? Thấy chưa?
            Đức Lục Tổ Huệ Năng đắc Pháp thành Phật chỉ có bửa củi, giã gạo.
Đức Khưu Trường Xuân cao thăng phẩm vị được Đức CHÍ TÔN vui ân thưởng sắc phong chức Tiên Thiên Trạng Ngươn Tử Phủ Soạn Tiên, Thượng Phẩm Toàn Chơn Giáo Chủ, Thân Hóa Minh Ứng Giáo Chủ Chơn Quân.

             Thấy rõ ràng đâu phải thung dung toạ hưởng giàu sang phú quý.Người hết sức gian nan trên bước đường hoạn lộ làm công quả tu chơn hết sức khổ sổ. Toàn thể Tín Đồ Cao Đài nên học cái gương của hai vị Phối Thánh MÀNG và BÙI ÁI THOẠI. Phối Thánh Màng gan dạ chịu đựng kiện thưa, chửi mắng mạ lỵ khinh thường trên bước đường làm công quả, cái khổ chịu đựng của Phối Thánh MÀNG hết sức chua chát. Thử tưởng tượng canh cánh suốt ngày suốt tháng quanh năm không hề được nở một nụ cười với kẻ thế tục, khổ ấy dường bao hỏi thử? Người đầy tâm đức chơn tu, Phối Thánh chỉ có đêm đêm âm thầm mừng vui cười. Mừng vì việc làm công quả của mình được Đấng Tối Cao là CHA trên Trời thấu đáo.

            Không thấu đáo sao được làm ra bao nhiêu của cải họ ăn hết rồi họ thưa kiện nói mình ăn thì mình chịu mình ăn. Làm ra bao nhiêu tài sản họ tẩu tán lấy hết rồi họ kiện thưa nói mình lấy hết, biết nói sao phải chịu lấy chớ nói sao bây giờ. Mình biết sự thật tức là CHA trên Trời biết sự thật, như vậy mà không vui cười âm thầm sao được.

            Ai là người chân thật làm công quả để giải thoát tứ khổ, tam đồ khổ, tránh khỏi luân chuyển trong vòng quả báo tức vay trả thì nên học cái gương lành chịu đựng của Phối Thánh Màng. Nó hay ho vô cùng,ai làm được như vậy đi rồi cũng được ân phong như vậy có gì đâu.
            
THI:
Cá kình vùng vẫy mặc đua bơi
Hồng hộc tung bay lượn khắp Trời
Chí cả ném xa ngoài bốn bể
Tinh thần góp nhặt lại cho đời.

Xa thơ bảo Quốc gìn tâm đức
Đảnh Việt tồn vinh chẳng đổi dời
Nhân Nghĩa phô trương khua trống giục
Nam phong vẹn giữ nhớ bao lời.
Qua ban ơn chư Hiền, hẹn kỳ tới.

            V.P.C.10:40 ngày 24-5-G.T.
                               Bài (22)
TIÊN ĐỒNG.
            - Chào Chư Hiền
            Từ lâu xa cách, vì buổi khai cơ lập Đạo nhiệm vụ nên phải vậy, gặp nhau đây xin có đôi lời thương mến nhắc nhau cho trọn tình thân ái.
                 
THI:
Nhắn nhủ người tu phải khác đời
Tâm không trí tịnh chẳng đua bơi
Mắt nhìn các Đấng, tai nghe mõ
Mũi ngửi hương trầm dạ khó dời

Tâm tưởng ngôi xưa quyết chí về
Lòng lo trả nợ đặng hồi quê
Anh em gắng bước trên đường Đạo
Đắc quả Thiên Đường bảng Thánh đề

Phong Thánh Long Hoa chắc bảng đề
Muối dưa khó nhọc ngược đời chê
Mặc ai biếm nhẽ mình vui Đạo
Học thuật Thần Tiên bỏ xác về

Quả nghiệp trả rồi tuyết trắng phau
Nợ nần buổi trước khép khuôn vào
Mách dùm nhớ lại nghe cho rõ
Chớ vội ngơ đi khó vói cao

Cười đó muốn tu dạ nhớ hoài
Lòng phàm vướng phải hỏi ai hay
Thương thân vào chốn thiền môn lánh
Vấp phải oan khiên chốn dạ đài

Ráng tu lập đức có ngày qua
Lánh chốn trần ai gắng chí mà
Trời Phật thương tình tha tội trước
Lén nhìn cười trộm buổi hái hoa.
                                                                                               * Chào Chư Hiền.


            T.Đ.2:30 ngày 27-5-G.T
                         Bài (23)
ĐỨC TIẾP PHÁP

THI
Lập Đạo may duyên gặp Đạo Trời
Bao giờ hối ngộ hỡi ai ơi!
Thuyền từ nhẹ bước dòng ngân tách
Bến giác sông mê khá chọn nơi

Sanh khí dành cho kẻ hữu duyên
Đưa tay đón nhận với tâm thiền
Vui lòng ẩn nhẫn đôi năm thấy
Tiên Phật thương người tạo đức điền

Sớm tối công phu tưởng đến CHA
Lòng con hiếu hạnh thấu trên mà
Ngày qua tháng lại xem cho rõ
Rồi thấy ân ban chẳng có xa.

                        Nhắc nhở chư Hiền để hết tâm Luôn ghi vẫn nhớ tối âm thầm

Vui riêng hãnh diện riêng mình có
Đạo khởi nơi lòng quyết chí tầm.
                                                                                               * Ban ơn Chư Hiền.


            T.Đ.12:00 đêm 7 rạng 8-6-G.T
                               Bài (24)
ĐỨC CHÍ TÔN

- THẦY ban ơn cho các con
THẦY vui mừng gặp lại các con.
Có mấy đứa như thế này. THẦY khen các con của THẦY đó nghe.
THẦY khen các con đầy đủ đức tin.

Đêm nay là một đêm quan trọng cho cả Càn Khôn thế giái.Nếu nhơn loại biết thương yêu lòng đầy đạo đức xem nhau như con một Cha, anh em một nhà, biết chia cơm xẻ áo, biết yêu ái với nhau, gắn bó thực hiện nhân nghĩa cho ra thiệt tướng thì may thay cho nhân loại được luật Thiên điều giảm nhẹ. Toà Tam Giáo định vị cổ luật cho phù hợp với các vị chơn tu của một vài ngươn căn biết ăn năn sám hối, thời Hạ Ngươn mạt pháp này nhất là biết mọi tội lỗi của mình bị sự cám dỗ của tà thần nơi thế gian này quá ư đau khổ mà muốn về với THẦY, thì được như ý.

THẦY không hiểu tại sao thế gian này là nơi Tiên Phật ghê tởm mà mỗi ngươn căn đến thế gian này rồi đắm đuối mê say. THẦY không hiểu tà thần dục loạn bằng cách nào mà cám dỗ tài tình, làm cho các con quên ngôi vị dễ dàng như vậy.

Các con ôi! Nào các con tự suy nghĩ một kiếp sanh ngắn ngủi dường bao? Vui có gì là vui, sướng có gì gọi là sướng, toàn là khổ lụy, ngọt bùi có gì đâu, chỉ có cay đắng chua chát mà các con chuốc lấy khổ lụy và cay đắng đó vào thân.

Ngày ngày tâm trí xác thịt các con toan lo liệu tính tạo ra một khối vật chất cho thật nhiều chi vậy các con? Đâu các con suy nghĩ bao nhiêu vua chúa đến ngày này còn có ai mấy toạ hưởng. Rồi con xem lại ngàn xưa đến nay được mấy vị Tiên Phật. Các con ôi! Các con lo toan liệu tính, trăm muôn ngàn kế không giờ phút nào tâm trí tịnh yên, chỉ có giấc ngủ mà còn mộng mị. 

THẦY không hiểu nguyên do nào mà các con mê nhiễm trần này đến thế để THẦY trừ cho nó tuyệt cái bịnh khủng khiếp đó? Các con thử nghĩ, nơi Thiên Đường, Bạch Ngọc, Diêu Cung không có bốn mùa tám tiết, hạc múa tòng reo, hào quang chiếu diệu không có đêm ngày, kim cương ngọc bích trải đường óng ánh, các con muốn gì chẳng có, có trong êm đềm thung dung tự toại.

Đâu có lao tâm khổ trí như thế gian này mà các con mê say đến đổi quên ngôi vị. THẦY không hiểu tại sao?  

THẦY cùng Thần, Thánh, Tiên, Phật phối hợp Tam Giáo mở ra một nền Tân Tôn Giáo Cao Đài. THẦY thiết tưởng các ngươn căn nghe danh THẦY chúng nó gấp rút đến để nghe lời dạy dỗ của THẦY mà ăn năn sám hối thức tỉnh lo toan đặng về cùng THẦY. THẦY không ngờ chúng nó thờ - ơ lạnh lùng xem thường đến đổi lắm đứa dám cả gan mượn danh THẦY làm điều ô - nhục. THẦY là một Đấng CHA cả muôn loài vạn vật, một Ông CHA không bao giờ giết hại con mình, THẦY tha thứ cho chúng nó nhưng vì luật công bình Tòa Tam Giáo không sao tha thứ cho chúng nó được, rồi chúng nó kêu van THẦY, hại thay, khổ thay nó không tự hối biết tội lỗi của mình. Có gì đâu các con, dễ hiểu, mượn thì phải trả vay có lời.

Chúng nó toàn đi vay nợ, lòng từ bi của THẦY sẳn sàng tha thứ hủy bỏ chỉ mong các con sớm biết ăn năn tội lỗi của mình, các con biết phân biệt đâu là sự thật, đâu là tà, đâu là chánh để các con tránh khỏi tội lỗi, không có luật Tòa nào phạt vạ các con được đó mà thôi.

Các con ôi! THẦY hằng mong các con sáng suốt để hiểu được lòng yêu ái của THẦY đối với các con như thế nào? 

Các con ôi! Thương các con là vì các con một điểm Linh Quang của THẦY chia ra thành manh mún đó gọi là ngươn căn Thiên vị. THẦY thương lo các con từ việc nhỏ cho tới việc lớn, tại sao các con không hề thương tưởng đến THẦY? Các con biết tại sao không? Vì tà mị cám dỗ con mê, xúi giục các con tạo ra biết bao nhiêu oan nghiệt tội lỗi, toàn là đi vay nợ rồi các con phải trả vốn lời nợ đó. Ngược lại các con đổ cho THẦY Trời hại tôi rồi. Ôi!
Đau đớn thay cho những đứa con bất hiếu ngỗ nghịch như vậy, các con thấy chưa?

THẦY khen Cửu-Hiệp các con đó nghe. Đứa nào chưa được khen phải tự xét mình chớ đừng oán hận đắc tội đó nghe. THẦY biết hết trong thâm tâm của mỗi đứa đó nghe, khá tự xét mình cho lắm mới được đó nghe. Huệ Minh, Diệu Minh, Thiện Minh ba con hết lòng thương tưởng đến THẦY nên đem hết tâm trí và vật chất hình hài của con đặng lo tô điểm sự nghiệp của THẦY. THẦY khen ba con. Được rồi ngày kia con thấy sự ân thưởng của THẦY xứng đáng cho con. Phải chi toàn cả ngươn căn biết lo nghĩ như vậy thì quả Địa Cầu nầy nhân loại đâu có trở thành một trường náo nhiệt gây ra muôn ngàn thảm khổ như ngày nay.

Ngọc Minh nghỉ phép, Huệ Phát cố ráng thêm về tâm đức đó nghe.
Con làm sao bị Hộ Pháp phạt con vậy? Con tự kiểm coi,con đừng nói dối để chạy chữa mà thêm tội. Con thật tâm với Hiền Đồ thêm nữa.THẦY thương con. THẦY dạy dỗ mấy con coi như hồi buổi ban sơ đó vậy. Đó là may duyên của các con do định luật phải như vậy, chớ lời dạy của THẦY và các Đấng bao năm qua thừa cho nhân loại thành Tiên thành Phật. Các con ôi! Ngôi Thiên THẦY dành sẵn để ban thưởng cho mỗi đứa, ngặt vì có lắm đứa nó từ chối đó thôi. Thảm hại thay cho vật chất quyến rũ cám dỗ tài tình của tà mị. THẦY hết lời dạy dỗ chúng nó, chúng nó không nghe vậy mới thảm khổ. THẦY hằng bảo chúng nó phải phân biệt tà chánh cũng như vàng thau chúng nó cũng không chịu cân. THẦY biết làm sao?
Để ngày kia chúng nó nhìn vô Minh Kính Đài rồi chúng nó dập đầu bức tóc xuống Phong đô đền tội.

Cửu- Hiệp các con ôi! Có mấy đứa chưa đủ mà THẦY hằng lo sợ tà mị cám dỗ để xa THẦY nữa đó.
Mọi việc các con nên thận trọng ưu tư bàn luận với Bạch Vân đó nghe.
Đừng nên tự ý, tự đắc mà phải sa vào lưới rập của tà mị đó nghe các con. Anh em phải gắn bó thêm nữa cho xứng đáng con một CHA, anh em một nhà, làm gương mẫu đó nghe, các con cố tìm kiếm đặng độ cho đủ và lo độ chúng sanh, công đức đó lớn lắm đó con.

THI
Thương con mới đến thế gian này
Thiên điển băng ngàn tách dặm mây
Gần gũi khuyên lơn vui lẽ Đạo
Ngày kia sum họp hiệp cùng THẦY

Một kiếp làm người chớ dễ khuây
Khuyên con cất nhắc chẳng hề rầy
Trần gian thấy khổ mau chơn lánh
Đặng có toan lo đến với THẦY.

Đạo đức đường về khá nhớ nghe
CAO ĐÀI mở hội lập trường thi
LONG HOA tuyển chọn tâm tu đó
Bảng Hổ tên đề mới gặp THẦY.

Khuyên lơn lập đức ráng lo tu
Biếm nhẽ khinh chê mặc thế nầy
Khảo thí trẻ thơ ra thiệt tướng
Bền lòng tạo vị đáng con THẦY.
                                               THẦY ban ơn các con.
                                   * THĂNG.

            T.Đ.2:30 ngày 9-6-G.T
                        Bài (25)
ĐỨC DIỆU-VÕ CHƠN QUÂN.

THI

Nhắn nhủ ai ơi! Nhớ Đạo hơn
Việc tu thầm kín chẳng nên lờn
Vui riêng khổ cả nhơn sanh chịu
Hỏi đó nghĩ sao chớ vội hờn.

Phòng the ấm lạnh ráng quên đi
Giúp Đạo lo Đời đã gặp kỳ
Đừng để tâm tư thua thiệt quá
Làm bài nhớ học đáng trò thi

Cửu- Hiệp ghi danh chẳng phải chơi
Muôn năm mới có hội khoa thi
Thí sinh hiền nữ khen nhiều lắm
Bảng Hổ tên đề thật đúng kỳ.
                                                           * Hồi qui.

            T.Đ.2:30 ngày 11-6-G.T
                         Bài (26)
ĐỨC TIẾP PHÁP

THI
Rèn lòng tập tánh đáng người tu
Vẹt đám mây đen thoát ngục tù
Thấy rõ trần gian sao chẳng ngán
Đường về kịp lúc ánh trăng thu

Cửu- Hiệp may duyên thật lạ lùng
Để tâm thanh thoảng được thung dung
Thất-Chơn ví đó gương lành học
Đã có CHA THẦY giúp sức cùng.

Chớ có xem thường tội lỗi kề
Để tâm kính trọng chớ u- mê
Thiêng Liêng dứt điểm muôn năm khổ
Khá biết giữ mình đặng trở về.
.
Khuyên đó lo toan mọi việc nhà
Xong rồi dứt khoát mới lo xa
Gương lành các Đấng sao không học
Hỏi đó muốn gì phải nói ra.
                                                           * Hồi qui.

            V.P.C.10:00 ngày 15-6-G.T
                            Bài (27)
TIÊN ĐỒNG B.V.Đ.

THI
Diêu- Cung mở hội cũng gần kề
Cửu - Hiệp toan lo đặng trở về
Dự tiệc Bàn Đào ân MẸ thưởng
Đừng quên chốn cũ lúc xa quê.

Cặn kẽ đôi lời dạy bảo nghe
Chuyên cần học tập nhớ không nè
Đường về nẻo Thánh trau tria hạnh
Đáng mặt hiền tu lúc trở về

Ai dám giúp nhau đắc chữ tu
Vuông tròn đạo cả vẹt mây mù
Người về kẻ ở vui sao nỡ
Hỏi đó thế nào vẽ cảnh thu

Nhựt - Nguyệt đôi vầng rạng ánh thu
Vui chia buồn sót nghĩa thâm thù
Đừng lầm tưởng quấy CHA buồn đó
Để dạ tâm không đáng mặt tu.

Tìm hiểu Thiên Cơ ráng học hành
Một bài bảy chữ có ba vần
Thâm tâm đạo đức nhiêu điều lạ
Tứ tuyệt khuyên người nhớ tập thành.

Dạy Đạo học nhiều biết ít ghê
Thâu băng đầy sổ nhớ lời thề
Dày công khen đó trau tria đức
Nghiệp chướng vừa qua chẳng phải mê

Được vậy còn hơn những đứa mê
Vui say vật chất chẳng lo về
Tham gian vay nợ ngày kia trả
Không nghĩ luân hồi đáng sợ ghê

Cửu - Hiệp được khen đáng mặt hiền
Tên đề phong Thánh hội Quần Tiên
Mừng thầm lập đức thêm hơn nữa
Bao thuở rồng mây được hữu duyên.
                                                           Chào Chư Hiền.
                                                  * B.V.Đ.T.

            T.Đ.4:30 ngày 16-6-G.T
                          Bài (28)
ĐỨC HỘ PHÁP

THI
HỘ trì giữ Đạo đắc Chơn tâm
PHÁP chuyển Thiên khai độ kẻ trần
CHƠN giả ngày kia Tòa định vị
QUÂN ân thần báo dáng uyên thâm
Đạo khởi tà khai ráng giữ tâm

            T.Đ.2:30 ngày 20-6-G.T
                          Bài (29)
ĐỨC TIẾP PHÁP

THI
Tầm chơn học Đạo dễ gì đâu
Chí quyết về Tiên giải khổ sầu
Muốn thấy diệu huyền cơ đoạt Pháp
Dày công luyện Đạo thấy thâm sâu

Thiên Nhãn Ngũ Chi Đại Đạo truyền
Tứ thời nhật tụng giữ tâm nguyên
Lòng không đại tưởng CHA TRỜI chứng
Đắc Pháp dày công tứ hạnh thiền

Nội Ngoại chân không chẳng bợn trần
Coi như đã chết nhớ chi thân
Quên đời đạo tạc ngày đêm tưởng
Tam muội huyền quang sáng chói thần.

Thiền định bốn thời luyện Đạo thành
Hạ điền tam muội nấu đơn thanh
Tùng tâm vạn pháp âm dương hợp
Kết cấu thai nhi biết tử sanh

Căn dặn người tu chịu khó nhiều
Ngày đêm chí quyết có bao nhiêu
Quên ăn bỏ ngủ chuyên cần Đạo
Trung hoả nấu đơn nhớ mọi điều

Nhiều lửa bị tràn ắt khí hư
Đơn điền cấy giống Hạo Nhiên Thiên
Âm dương hiệp một ngày đêm luyện
Kết quả thai nhi tại hoả lư.

                                               Chào Chư Hiền.
                                   * Hồi qui.

            T.Đ.2:00 ngày 23-6-G.T
                         Bài (30)
ĐỨC HỘ PHÁP

THI
Dạy Đạo giúp Đời thoát cảnh trần
Khuyên ai khá nhớ nghĩ lo thân
Ba chìm bảy nổi bao nhiêu khổ
Sao chẳng thực thi chữ nghĩa nhân

Trăm tuổi nào ai hưởng được gì?
Cõi trần xem lại cảnh chia ly
Buồn nhiều vui ít thân bèo bọt
Sao chẳng sớm tu đặng có thi

Mở Hội Long Hoa chọn Phật Tiên
Ngươn căn hiểu được dọn tâm thiền
Thoát vòng lưới rập trần ai đắm
Sao chẳng mừng thầm thấy hữu duyên.

Ân huệ THẦY ban đã quá nhiều
Lần dò nẻo Thánh trổi bước mau
Nhọc nhằn báu thưởng riêng dành đó
Sao chẳng hết lòng quý vị Tiên?
                                               Ban ơn chư Hiền.
                                                                                           * Hồi qui.

           
Home                [  1  ]   [  2  ]   [  3  ]   [  4  ]   [  5  ]  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét