Huấn Từ của Bảo Thế Lê Thiện Phước - 1 / 5 (Bảo Thế - Lê Thiện Phước)


LỜI TỰA
Một cành hoa cậm trong một độc bình bá huê tôn không làm sao khỏi gợi người lữ thứ dừng bước ngắm hoa và hưởng hương vị ngọt ngào của nó . Nhiều cành hoa cậm chung nhau sẽ có đủ màu sắc của cái nầy tô điểm cái kia thêm tươi đẹp và mùi thơm thêm nồng nàn.
Vị Luật Sự Lưu Văn Dòn và Thư ký Phan Thanh Liêm
có nhã ý tom góp nhiều bài văn của tôi soạn trong thời gian qua để làm kỷ niệm. Chẳng dám tự hào là đa văn quảng kiến, nhưng trước cái thạnh tình của em Dòn và Liêm, tôi thuận chìu cho hai em khỏi thất vọng và mong rằng một ngày kia nếu chư tôn quân tử có dịp đọc quyển sách nầy và thấy có sơ sót điều chi xin hoan hỉ thông qua. Đa tạ.
TOÀ THÁNH, Ngày 20 tháng Giêng Canh Tuất (dl 25/ 2/ 1970)
BẢO THẾ
Lê Thiện Phước
(ấn ký)


1 . Đáp Từ trong Lễ Nhậm chức Quyền Đầu Sư (26-2-59)
ngày 19 tháng Giêng năm Kỷ Hợi (dl 26/ 02/ 1959)

Bài đáp từ của Ông BẢO THẾ tại Giảng Đường
trong dịp Lễ Ông nhậm chức Quyền ĐẦU SƯ Cửu Trùng Đài.

Kính Ngài THƯỢNG SANH,
Kính HỘI-THÁNH Lưỡng Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng,
Kính chư Chức Sắc, Bàn cai Quản Trung ương Phước Thiện,
Kính chư quý Đạo hữu Nam Nữ,
Tôi lấy làm hân hạnh được quý vị hoan hỉ đến dự lễ nhậm chức Quyền ĐẦU SƯ của tôi đông đủ như thế nầy làm cho tôi cảm khích vô cùng và tôi xin thành thật để lời cảm tạ toàn thể Đồng Đạo. Gần gũi từ lâu cùng quý bạn, với Chức sắc Thiên Phong cũng như với Đạo Hữu, tôi rất hãnh diện ngày giờ nầy được đứng giữa các bạn mà tôi nhận kỹ toàn là bạn thâm giao đã cùng nhau chung nếm đủ mùi cay đắng, ngọt bùi trên trường công quả để phụng sự cho chúng sanh. Thiết tưởng con đường Đạo rất gập ghình lại dẫy đầy chông gai thêm nỗi tà mị hay cám dỗ nên vì thiếu đức chúng ta đã trải bao phen Đạo chuyển và mỗi lần biến là mỗi lần con cái Đức CHÍ TÔN lâm cảnh âu sầu, thảm đạm. Như buổi nầy, cũng số con cái đó mà phần nhiều lại nhìn nhau bằng giọt lệ hơn là dưới nụ cười; Ấy là điều xưa nay nghịch hẳn với kẻ quyết chí tìm hạnh phúc dưới bóng từ bi. Nhưng có ở trong tình trạng éo le như thế mới biết Đạo thấp hay cao rồi tự mình hoán cải tâm tình, đổi thay tư tưởng đặng hướng về đạo đức thiệt mặt mà thôi. Chừng ấy dầu muốn dầu không, Đạo sẽ vươn mình một cách mạnh mẽ phi thường để hàn gắn những vết thương về vật thể lẫn tinh thần của con cái Đức CHÍ TÔN mà ngoài cái diệu huyền của Đạo không một năng lực nào của thế gian hàn gắn lại được.

Kính Hội Thánh,
Lúc sau nầy, nhờ kiên tâm trì chí trót hai năm trường từ năm Đinh Dậu (1957) đặng chờ ngày quang đãng tái lại, mỗi người trong chúng ta đã thâu thập nhiều ít kinh nghiệm để quyết sách vận trù chấn hưng nền Đạo thì kể từ đây tôi tha thiết yêu cầu quý bạn nên ghi tâm rằng chúng ta đã phế cả gia sự đi tu đặng giải khổ cho kẻ khác, nếu được, còn không được thì cũng giải một phần nào cho bản thân bớt khổ chớ có lý đâu cứ tự hãm mình trong cái khổ mãi. Muốn thoát ly nó thì cần dứt bỏ ngay những cái gì đã đem khổ cho mình hay cho gia đình mình mới thật là thượng trí.

Vả chăng Đức CHÍ TÔN có dạy rằng: "Thiên thơ có đủ máy hành tàng nhưng Thầy vì thương các con mà phải sửa nét tân khổ ra đường lo liệu... Xưa các Thánh làm nên cho Đạo biết bao là công trình ngày tháng! ..." .

Vậy thì chúng ta phải lo liệu bằng cách nào cho đỡ khổ. Phải chăng cần ứng dụng chánh sách gắng công, trì chí phò trì lẫn nhau, đừng lấy chung làm riêng, đừng vụ riêng mà bỏ việc chung, đừng thấy đồng Đạo tranh đua ngồi mà xem không khuyên giải. Như thế mới mong vẹt lối chông gai để cho dễ bước đường sau tấn bộ.

Các Thánh xưa đã phí bao nhiêu công trình đặng làm nên cho Đạo thì các Thánh nay trong cửa Đại Đạo cũng không đi đường nào khác hơn cho đặng.
Thưa quý Đạo hữu,
Sanh nhằm buổi Đạo khai để cứu Đời, quý bạn được may duyên hơn các dân tộc khác ở ngoại bang còn lắm xa nguồn Đạo, thì quý bạn là người tương lai sẽ lãnh đầu công gióng trống khua chuông đem Đạo gieo truyền khắp hoàn vũ. Vậy hãy ráng gìn giữ cái phần may mắn ấy cho còn. Thoảng như để nó sứt mẻ hay tiêu tan tức thị là mình tự phủi một kiếp tu mà mình không hay vậy .

Người khôn đứng giữa cõi trần sao khỏi lấm bụi trần mà gặp được nước nhành dương liễu mau rửa bợn tục. Cơn đại biến vừa qua chẳng phải là việc lạ vì bởi việc gì phải đến thì nó đến và sẽ đến . Lạ chăng là chúng ta rất dễ quên Thánh giáo của Đại Từ Phụ đã thố lộ nguy cơ và tôi xin nhắc một đoạn như sau nầy để quay về chánh giác như người khôn trên kia và cũng để làm phương thuốc an ủi lòng.

Thánh Giáo: ".. .Thầy nói cho các con hiểu trước rằng cả môn đệ Thầy đã lựa chọn lọc lừa còn lối nửa phần .. . các con chớ nên buồn vì Thiên cơ phải vậy" .

Vả chăng cả thảy chúng ta đều là con yêu dấu của Đấng Cha Lành thì Người chưa hề rời bỏ một ai, duy kẻ nào thiếu đức tin hay kém hiểu biết thì dầu thương yêu đến đâu cũng không qua Thiên điều cho đặng . Chúng ta nên để ý chỗ đó cho lắm .

Kính Hội Thánh Cửu Trùng Đài Nam Nữ,
Từ năm Mậu Dần (1938) Quý Hội Thánh không có ĐẦU SƯ dìu dẫn trên bước Đạo cũng như trên đường Đời, rồi luống chịu khuyết điểm ấy cho đến nay làm cho chư Thánh khó tránh những sự phiền phức bất kỳ trong lúc thi hành sứ mạng Thiêng Liêng của mỗi vị .

Bởi nguyên nhơn đó mà nhơn sanh không khỏi chịu ảnh hưởng ít nhiều về mặt tinh thần và đạo lý . Đủ thí nghiệm từ lâu, Hội Thánh Hiệp Thiên Đài không thể điềm nhiên tọa thị để tình trạng ấy kéo dài thêm nữa nên phải đại diện tạm đảm đương trách vụ ĐẦU SƯ hầu giúp quý Hội Thánh được vững vàng trên mọi hành trình .

Tôi rất hân hạnh được đề cử trong dịp nầy và tôi tin rằng vì việc công ích cho toàn thể, chư Thánh sẽ hoan hỉ chung tâm hiệp sức với tôi đặng cùng nhau đưa con thuyền Đạo nhẹ nhàng tách bến . Vậy nên tuy tài sơ đức siển và mặc dầu tình thế khó khăn tôi không khước từ trách nhậm mà quý Ngài thừa hiểu là rất nặng nề cực nhọc .

Tôi sẽ lựa chọn Chức Sắc hữu hạnh hữu đức đặng giao phó những địa vị trọng yếu ở Tòa Thánh và ở Địa phương . Đồng thời tôi sẽ triệu hồi một số Chức Sắc để tập rèn Tam lập (lập công, lập ngôn, lập đức) hầu mai sau hành Đạo cho đắc lực hơn .

Hội Thánh sẽ không quên công dày quả nặng của những vị vì tuổi cao sức yếu đã hồi hưu và sẽ tạo dựng cho chư vị ấy một đời sống an nhàn đầy vui vẻ .

Chúng tôi sẽ mở rộng cửa đón tiếp nhơn tài để giúp tay trong cơ phổ độ .

Hiện giờ tài chánh của Đạo đang khuẩn bách, tôi sẽ kêu gọi hảo tâm của cả con cái Đức CHÍ TÔN và đặt trọn hy vọng vào nghĩa cử thanh cao của mỗi vị hầu giúp Hội Thánh cứu vãn tình thế .

Sau hết, tôi xin khuyên toàn Đạo, không biệt phân Chức Sắc hay Đạo hữu cứ giữ vững đức tin và chớ khá nhẹ dạ xiêu lòng mà phải sa ngã vào hang sâu vực thẳm, thì may mắn lắm .

Một lần nữa tôi xin để lời cảm tạ nồng hậu và cầu chúc cho mỗi vị được khương cường mẫn huệ .
BẢO THẾ Quyền ĐẦU SƯ
(Ấn ký)

2 . Diễn Từ Đại hội Hội Thánh (15-2-60)
ngày 19 tháng Giêng Canh Tý (15- 2- 1960)

Bài Diễn Từ
của NGÀI BẢO THẾ QU. ĐẦU SƯ Cửu Trùng Đài

Trong dịp Lễ Đại Hội Hội Thánh và chư vị Khâm Châu, Đầu Tộc tại Giảng đường.
Kính Hội Thánh,
Kính quý vị Khâm Thành, Khâm Châu, Đầu Phận và Đầu Tộc Nam Nữ,
Tôi hân hạnh được buổi hôm nay hội kiến với toàn thể quý vị Chức Sắc Lưỡng phái Nam Nữ hiện đương hành Đạo ở các Địa phương làm cho tôi tưởng lại cách đây đúng một năm không thêm không bớt ngày nào cả, tôi đã gặp gỡ quý vị cũng tại ngôi nhà nầy nhơn dịp Lễ tấn phong tôi cầm Quyền ĐẦU SƯ Cửu Trùng Đài, 19 tháng Giêng Kỷ Hợi (26 - 2 - 1959 dl ) .

Vậy thì giờ phút nầy là giờ phút kỷ niệm Đệ nhứt Châu niên tôi đã đảm nhiệm trọng trách thượng quyền trực thuộc Hành Chánh Đạo .

Thiết tưởng sức người hữu hạn việc Đạo vô biên, nhưng đã trọn hiến thân phục vụ thì dầu gặp trường hợp nào với hoàn cảnh gì chúng tôi vẫn thình lòng làm tôi cho đại chúng cho tới mức cuối cùng; chớ con Tằm kia vì bổn phận cho đến chết cũng còn quây tơ thì sao .

Sanh nhằm đời khai sáng mối Đạo Trời lại được phần can dự vào đại cuộc để chia sớt cùng các bạn đồng tuyến những nỗi lo âu, những niềm hoan lạc, chúng tôi cho đó là một phúc lộc hi hữu, cho nên tuy là tài mọn đức sơ chúng tôi vẫn để bước theo tiếng gọi Thiêng Liêng, nếu phải làm như con tằm kia cho phải giá, chúng tôi chẳng dám nại hà .

Đảm đương trách vụ Qu. ĐẦU SƯ với quyền hành đã ấn định trong Tân Luật và Pháp Chánh Truyền là được quyền cai trị phần Đạo và Phần Đời, tôi cố tránh dùng quyền cai trị ấy, cốt yếu tự chịu chông gai đặng vạch lối chông gai, mở đường êm dịu, khai nẻo vui tươi ngõ hầu nâng đỡ quý Chức Sắc được cao thăng phẩm tước xứng đáng vị ngôi, là sở nguyện của tôi mà thôi . Thoảng như một đôi khi cần chiếu Luật làm gương là vạn bất đắc dĩ . Vả lại, tôi rất hiểu và có lẽ quý vị cũng hiểu như tôi rằng luật lệ không bao giờ thiên vị, mà mấy ai ở cõi phàm nầy lại khỏi lạc lầm và vì bởi có luật lệ định hình, Đời mới có cờ Mao búa Việt để trị loạn, còn Đạo thì có kiếm Thư Hùng để trị tà, nhưng nó là huệ kiếm mà thôi và tuy vô hình nó vẫn có đủ năng lực phóng quang đến chỗ mờ ám tối tăm làm cho bộc lộ chơn hình tà tướng .

Đành rằng hễ mang lốt nhà tu thì phải sửa đổi cả cái gì hư tệ trong thân mình và ngoài thân mình nhưng nếu dễ làm như dễ nói thì ngày giờ nầy những nhà tu sĩ đều là Thánh nhơn cả thảy . Vì lẽ đó, mà trong cửa Đạo của chúng ta một số ít đàn em, nam lẫn nữ, còn yếu tánh vi phạm giới răn qui điều . Rất may là những người ấy còn đầy đủ tinh thần phục thiện .

Chánh pháp hướng Đạo của tôi đã giãi bày như trên, giờ thử kể đại lược những gì tôi đã làm trong kỳ đệ nhứt chu niên nầy .
Kính Hội Thánh,

Thập Nhị gia Liên bảo:
Cuộc thử thách từ năm Bính Thân (1956) kế tiếp tới măm Mậu Tuất (1958) đã làm cho một số con cái Đức CHÍ TÔN hằng ngày điêu đứng lo âu, đức tin không vững tinh thần lung lay, tôi liền tái lập Thập Nhị Gia Liên Bảo trong vùng Ngoại Ô Thánh địa đặng đem lại sự yên tịnh cho trí não dẹp bớt sự nhọc nhằn xác thân của chư Đạo hữu . Nhờ đó, người đồng Đạo mới tương liên nhau trong vòng yêu ái và hiện nay đều được an cư lạc nghiệp .

Cải tổ nội bộ Hành Chánh Đạo:
Cuộc đại biến trên đây đem lại cho tôi một kinh nghiệm cho đặng giữ vững đại nghiệp của Đạo về mặt vật chất lẫn tinh thần, tôi đã cải tổ nội bộ Hành Chánh Đạo bằng cách lựa chọn Chức Sắc hữu đức hữu tài và phó thác nhiệm vụ thay mặt Hội Thánh để dìu dẫn chư thiện tín ở địa phương hồi minh khử ám theo chánh lánh tà . Và tôi đã thâu thập được kết quả khả quan làm cho tôi tin chắc rằng với phương thức truyền giáo trong vòng Đạo Đức thiệt mặt do sự cố tâm ráng sức của quý vị Chức Sắc hiện diện nơi đây, Hội Thánh sẽ hãnh diện phất cờ độ thế .

Trường trai khổ hạnh:
Về thinh danh của Đạo và về phẩm giá của Chức Sắc làm đầu một Phận hay một Tộc Đạo tôi đã khuyên lơn tập lần khổ hạnh trường trai . Tôi rất hài lòng được tiếp phúc trình của nhiều vị Khâm Châu cho hay nhiều vị Đầu Tộc đã thông hiểu sự ích lợi nói trên và đã khép mình vào khuôn tinh khiết .

Điều chỉnh hành trình của Cửu Viện:
Nghĩ vì cho được thông cảm nhau về mọi mặt để nâng cao cho nền chơn giáo, tôi đã tư cho chư vị Chánh Phối Sư nam và nữ nhóm lệ hàng tháng với tam Viện dưới quyền trực thuộc của mỗi vị đặng trao đổi ý kiến trong vòng thân mật Đệ, Huynh, Muội, Tỷ rồi dâng yêu sách lên tôi liệu phương giải quyết . Như vậy thì từ thượng cấp dĩ chí hạ bậc, mỗi người đều được để tiếng nói mình vào sự chung lo việc cả . Rồi đây lần lần những điều thắc mắc, những chuyện ức lòng, những mối hư tệ mà bấy lâu ẩn khuất nơi nầy nơi kia sẽ tiêu tan, nhường chỗ cho sự vui tươi thỏa mãn .

Đền đáp công quả:
Để báo đáp ân thâm của chư vị Chức Sắc lão thành đã quả mãn công viên tôi đã xin Hội Thánh đài thọ cho những vị dưỡng nhàn nơi Dưỡng Lão Đường mỗi ngày 3.00$ (ba đồng) tiền chợ và tiền tiêu phí riêng . Còn những người bịnh nằm tại Dưỡng Đường thì mỗi ngày được hai đồng tiền chợ . Tuy không thấm vào đâu vì tài chánh eo hẹp nhưng cần có chẳng luận ít nhiều để tránh một phần nào vất vả .

Hội Công Đồng và Tòa Tam Giáo:
Để bảo thủ chơn pháp, tôi đã thành lập Hội Công Đồng cốt yếu để ngừa tội hơn là trị tội . Hội ấy là nơi giữ nét chí công và cũng là nơi rửa bợn cho những ai lấm bợn . Nếu cần xử Chức Sắc phạm tội sẽ có Tòa Tam Giáo do Đức Lý Giáo Tông định đoạt .

Tôi ước mong từ đây quý vị đều lưu tâm rằng theo sở nguyện tôi, chẳng nên có một ai để tên trong sổ của Hội Công Đồng hay Tòa Tam Giáo thì không còn may duyên nào bằng .

Thống nhứt Chi Phái:
Tôi cũng nên tỏ bày cho quý vị ở xa Tòa Thánh hiểu rằng lúc sau nầy cơ quan Cao Đài Thống Nhứt Sài Gòn khi trước dưới quyền Trưởng Ban của Ông Phan Khắc Sửu, rồi bây giờ dưới quyền Ông Nguyễn Văn Phùng (Thánh Thất Nam Thành Cầu Kho) đã đôi ba phen đến đây hội kiến Hội Thánh và yêu cầu thống nhứt các Chi Phái, thì Hội Thánh đã cho biết nguyên tắc sự thống nhứt là hay và đã trao chương trình qui định lập trường của Hội Thánh cho Cơ Quan trên đây thông qua các Chi Phái .

Chúng tôi còn tọa thị mong chờ và nếu cần chúng tôi sẽ thông truyền “ Tin tức cho các Địa phương” đặng hiểu . Ngoài ra như không có văn kiện gì chánh thức của Hội Thánh ban bố thì chẳng vội tin mà phải bị ngoại nhơn lường gạt .

Cho hay chúng ta cần mở rộng cửa đặng đón tiếp nhơn tài, nhưng có điều kiện phân minh không thể để loạn hàng thất thứ được .

Tài chánh:
Sau nầy tôi tin cho quý vị rõ kể từ đầu tháng Giêng dương lịch (1960) Hội Thánh hết thâu tiền chợ Long Hoa và các chợ nhỏ trong vùng Ngoại ô Thánh Địa . Nói như vậy tức là từ đây bổn Đạo sẽ sống theo tuế nguyệt với lòng háo nghĩa của chư thiện nam tín nữ và của bá tánh thập phương đến chiêm ngưỡng .

Thế thì quý vị chỉ có một phương ứng dụng hợp thời là dĩ đức phục nhơn tâm thì bước Đạo sẽ được suông sẽ từ nội dung ra đến ngoại cuộc . Còn thất đức trong sở hành thì bước Đạo sẽ gặp khó khăn từ ngoại cuộc vào tới nội dung, mà cái gốc lung lay thì cái ngọn không khỏi xiêu đổ .
9 - Tịnh đường:
Trong một ngày kế cận đây tôi se õmở Tịnh đường đặng tập rèn Tam Lập: Lập đức, Lập ngôn, Lập công; là những điều kiện cần thiết để thành công trong cuộc độ nhơn cứu thế . Đồng thời Hội Thánh sẽ đào tạo một thế hệ mới gồm những vị thiệt tâm hành Đạo không bận bịu vì gia đình hay tư sự tức là người trọn vẹn xuất thế mới hành Đạo xuất sắc được .

10 - Nhà Hội Vạn Linh:
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ ra đời để tái tạo Thượng nguơn Thánh Đức thì cả thiên hạ ở hoàn vũ nầy nếu sáng suốt sẽ nương bóng từ bi của Đại Từ Phụ mà cộng hưởng thái bình an lạc .

Trước khi đi đến đó chúng ta phải xây dựng một nhà chung để hội các Tôn giáo thế giới đặng hiệp trí hòa tâm thảo luận kế hoạch dìu dẫn con cái Đức CHÍ TÔN đi đến đại đồng. Nhà chung ấy sẽ lấy tên là nhà Hội Vạn Linh. Và tôi ước mong nó sẽ hoàn thành nội trong năm nầy, xin quý vị Khâm Thành, Khâm Châu, Đầu Phận, Đầu Tộc nam nữ lưu tâm vì nó dựa một phần lớn trong sự cố gắng của quý vị. Có câu phương ngôn rằng: Hễ muốn thì được. Tôi tin trước quý vị cũng như Hội Thánh đều muốn thì nhà Hội Vạn Linh sẽ nên hình tốt đẹp.

Bằng chứng cụ thể hiển nhiên "muốn thì được" là Hội Thánh nghèo, mấy em Thợ hồ trong Ban Kiến Trúc tự liệu kẻ công người của đem sơn đến sơn Đền Thánh; tổn phí gần bạc muôn.

Thứ nữa cũng bởi Hội Thánh nghèo, nhiều vị hảo tâm, ở các Phận Đạo kẻ đa người thiểu, công có của có, lót gạch sân Đại Đồng Xã, nay xem đẹp đẽ ngoạn mục tổn phí gần đôi muôn .

Tôi xin để lời để hết tín nhiệm nơi quý vị trong việc tạo tác nhà Hội Vạn Linh là kỷ niệm lịch sử công trình của quý vị mà tôi tin rằng sẽ đơm bông kết trái để tô điểm thêm ngoạn cảnh Thánh Địa .

Kính Hội Thánh,
Và quý vị Khâm Thành, Khâm Châu, Đầu Phận, Đầu Tộc Đạo nam nữ .
Muốn cất nhà phải xây nền tức là lo hạ tầng cơ sở cho xong, rồi mới lo tới thượng tầng kiến thiết .
Hội Thánh lo nền tảng yên bày rồi nay nhờ tài đức của quý vị tiếp vào cho nên hình nên vóc thì công quả của quý vị sẽ ghi bằng điểm son trong Sử Đạo.
Nay kính,
BẢO THẾ Qu. ĐẦU SƯ
(Ấn ký)
LÊ THIỆN PHƯỚC

*  *  *

3 . Diễn Văn Khai trường Tu Hạnh Nữ Phái (7-10-60)
ngày 17 tháng 8 Canh Tý (dl. 7/ 10/ 1960) .

BÀI DIỄN VĂN của Ngài BẢO THẾ Qu. ĐẦU SƯ,
trong dịp Lễ Khai Trường Tu Hạnh Nữ Phái tại Nữ Đầu Sư Đường,

Kính Hội Thánh,
Kính Chư Chức Sắc, Chức việc và Đạo Hữu Nam Nữ,
Nhơn dịp khai trừơng Tu Hạnh Nữ phái, tôi hân hạnh thay mặt Hội Thánh Cửu Trùng Đài để lời chào Ban Giám Đốc và chào Chư Chức Sắc, Chức Việc cùng Đạo Hữu Nam Nữ hiện diện nơi cuộc lễ nầy.

Kính quý Huynh Tỷ, quý Đệ Muội,
Sau 35 năm khai Đạo tuy vân đã có trường dạy Đạo, như lúc trước là Hạnh Đường lúc nầy là Đại Đạo Học Đường, dạy chung Chức Sắc Nam Nữ hỗn hợp và dạy về mặt lý thuyết để mở trí khai tâm của Sinh viên, nhưng không có lớp dạy về phương pháp thực hành . Đành rằng lý thuyết có phần hay của lý thuyết, mà thực hành cũng có phần rất cần của thực hành . Cần là đem lý thuyết ra thí nghiệm cho thành hữu hiệu, những cái gì đã mô tả trong kinh sách hay bài vỡ đặngrút kinh nghiệm làm phương xử kỷ tiếp vật trên đường Đạo và đường Đời .

Vả chăng giờ phút nầy nhơn sanh hằng trông vào hành vi, cử chỉ và nết na ngôn ngữ của Chức Sắc lãnh sứ mạng phổ truyền Chánh giáo, rồi dựa nơi đó mà đánh giá mối Đạo. Người ta nhìn những vị ấy như nhìn ngọn đuốc Thiêng, hễ tỏ rạng thì tôn sùng nối gót theo sau, còn lu mờ thì ngảnh về hướng khác. Chúng ta nên lấy công tâm phán đoán và lấy can đảm nhận ngay hiện giờ ngọn đuốc Thiêng chưa tỏ rạng, bởi hạnh đức chưa lố bóng và Hội Thánh cũng thấy vì đức sơ hạnh siển mà danh Đạo bị tổn thương quá nhiều. Vì thế trường Tu Hạnh kể từ đây sẽ lãnh vai tuồng bổ túc.

Thiết tưởng chẳng phải Nữ giới mới chuyên lo tu hạnh mà cả nam giới cũng y một thể. Nhưng để nêu cao thước ngọc khuôn vàng sản xuất nơi trường Tu Hạnh, Hội Thánh dành cho phái nữ chiếm phần ưu tiên đề danh kim bản .

Cho hay thời xưa ở các Tôn giáo, trong hàng nữ lưu đã có người đoạt vị Phật Tiên. Chẳng hạn như Đức Quan Âm trong cửa Thiền đắc thành chánh quả mà còn lập nguyện xuống Thế vớt kẻ trầm luân. Như Hà Tiên Cô về Đạo Giáo, đã đắc pháp nêu gương Tu sĩ thành công cho đoàn hậu tấn nối chí tu luyện đặng thoát miền trần tục. Như Bà Mẫu Thầy Mạnh, nơi cửa Khổng sân Trình, sợ con hư phải dời nhà đi nơi khác, cho con khỏi nhiễm tánh lăng loàn của chúng bạn.
Thời hiện đại nhờ gần Đạo, chúng ta được biết theo hầu Đức Phật Mẫu có Cửu Vị Tiên Nương Diêu Trì Cung hằng nhắc nhỡ phái nữ hãy lo trau giồi đức hạnh đặng rồi một ngày kia khỏi thẹn gặp chư Tiên Nương nơi thượng cảnh. Nghiệm cổ rồi suy kim; đứng trước bao nhiêu gương phụ nữ vẻ vang xuất thế như trên vừa kể, chúng ta thử hỏi trong cửa Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ với Cổ Pháp khả quí từ muôn thuở không thay đổi, lẽ nào chẳng có người dường ấy. Thời gian sẽ trả lời.

Sanh nhằm đời Đại Đạo hoằng khai tất cả con cái Đức CHÍ TON có hai con đường tùy sở thích lựa chọn . Như may lựa con đường về nơi Bồng Đảo thì phải chịu khổ hạnh trăm bề, còn như rủi chọn nẻo xuống Phong Đô thì mặc tình trụy lạc .

May rủi khôn lường, kẻ trí giả tự mình định phận .
Thế thì chẳng nên lầm tưởng rằng, hễ là liễu yếu đào thơ ắt phải chịu số thiệt thòi khuê môn bất xuất, rồi không đảm nhiệm vai tuồng phô trương bác ái từ bi ngõ hầu giải khổ cho đời bớt khổ . Muốn vậy trước hết phải có đủ hạnh tự hãm mình chịu cay đắng trong cái đắng cay, mới biết cái cay đắng của người bạc phước, thêm vào đó phải có đủ đức mới nảy lòng trắc ẩn trợ khổn phò nguy . Ấy là thi hành Thế Luật đặng dọn đường vào Hình Nhi thượng học .

Kể từ nay, trường Tu Hạnh ra đời, tôi để hết hy vọng vào sự tận tâm học tập của chư Sinh viên Nữ phái và cầu chúc cho cả thảy đều minh trong hành tàng cũng như trong học vấn .

Tôi cầu nguyện Đức CHÍ TÔN và Đức PHẬT MẪU ban ơn lành cho toàn thể Huynh, Tỷ, Đệ, Muội ./.
Nay kính
BẢO THẾ - Qu. ĐẦU SƯ
(Ấn ký)
LÊ THIỆN PHƯỚC

*  *  *

4. Diễn Văn Lễ Phát Lời Khen Ngợi Chức sắc và Nhân viên dày công Hành Đạo (9-10-60)
ngày 19 tháng 8 Canh Tý (dl 9/ 10/ 1960)

BÀI DIỄN VĂN của Ngài BẢO THẾ Qu. ĐẦU SƯ
trong dịp Khai Mạc Lễ Phát Lời Khen Ngợi cho chư vị
Chức Sắc và Nhơn Viên dày công nghiệp Hành Đạo,

Kính Hội Thánh,
Kính chư Chức Sắc, Chức Việc và Đạo Hữu nam nữ,
Tôi xin để lời chào quý Ngài và cảm tạ thạnh tình của toàn thể Huynh, Tỷ, Đệ, Muội không phụ lòng Hội Thánh đến đây tăng phần long trọng cuộc Lễ ban Lời Khen chư vị Lễ Sanh và Nhơn viên tận tâm phục vụ trong thời kỳ đã qua dưới quyền dìu dẫn của tôi .

Kính Hội Thánh,
Làm khách hữu tình đứng nhìn bốn biển, năm châu thấy thiên hạ lâm cảnh đồng bàn tương sát, đồng chủng tương tàn, không ai khỏi để lời than cái kiếp sống ở đời nầy sao lắm tai ương sầu não .

Xét cho kỹ nghĩ cho cùng, thật đáng lo cho đời sắp tận diệt, mà cũng đáng tiếc cho nhơn sanh đã mang mảnh hình hài tốt đẹp như thế nầy, mà sau bao nhiêu kiếp tấn hóa từ hồi còn là kim thạch, thú cầm cho tới loài người rồi lại dừng bước tại đây đặng rồi trở lại tiền kiếp làm thân tận khổ .

Nghĩ vì thảm trạng nầy cứ liên tục phổ diễn trên mặt Thế từ đầu thế kỷ 20 tới nay, nếu không nhờ Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ xuất hiện kịp thì, rồi dựa nơi nào thức tỉnh Nhơn sanh lo toan cải ác tùng lương. Nếu tạo hoài nghiệp chướng thì luật trả vay không châm chế. Chừng ấy rồi ai lo tái tạo đời Thánh đức đặng trường tồn luật hóa sanh của Tạo đoan.

Nương bóng từ bi của Đức CHÍ TÔN, chúng ta có bổn phận hằng ngày quyết sách vận trù thật hành cho hữu hiệu những biện pháp cứu độ sanh linh thoát khỏi tay tà mị dỗ dành mãi đắm chìm trong bể ái . Nhưng trước khi độ người chúng ta phải cố gắng tập tành cho tâm lành trí sáng đặng thâu thập đầy đủ kinh nghiệm làm tròn sứ mạng.

Cho đặng vậy, tiên khởi từ Chức Sắc hạ bậc đang tuổi thanh xuân phải lao tâm tiêu tứ trong bổn phận hằng bửa bằng cách xem mình nhẹ như tim bức mới trổ hết tinh thần phục vụ và tài năng học hỏi.

Cho hay tùng Đạo thì dễ mà hành Đạo rất khó khăn. Thoảng như có người phế việc riêng lo công ích, với ý chí làm nô lệ cho chúng sanh theo tôn chỉ Đạo, lấy bác ái làm nhành dương dụng công bình làm huệ kiếm thì không gì bằng. Ưng làm nô lệ với thái độ cao khiết tự đặt mình trong cái yếu mà mạnh, trong cái nhịn nhục mà là quyền thế, theo quyền diệu phép hộ trì của Đức CHÍ TÔN, với trách vụ đương kiêm của chúng ta, tôi có quan niệm trải thân, người Tôn giáo làm nô lệ chưa đúng chữ mà còn hạ mình xuống một bậc nữa làm nô lệ cho kẻ nô tỳ mới ra mặt người mượn thế làm gương giác thế. Với ý nghĩa nầy, có một số Lễ Sanh, Đầu Phòng Khoa mục và Nhơn viên nơi Cửu Viện, cả nam lẫn nữ, để việc Đạo trên hết mọi việc, xứng đáng được Hội Thánh hạ cố, tôi không ngần ngại hoan hỉ ân tứ lời khen công nghiệp hành Đạo của mấy em để làm gương cho bạn đồng thuyền đồng chạng.

Rồi đây tôi sẽ lưu tâm tới hành trình của quý Chức Sắc đứng trong Thánh Thể Đức CHÍ TÔN tại thế ở Trung ương và các Địa phương luôn của Đầu Phận và Đầu Tộc, đặng tuyên dương công dày quả nặng của những người vì Đạo quên mình hiến thân cho Đức CHÍ TÔN sai sử .

Tôi ước mong từ đây trong cửa Đạo chỉ có thưởng chớ không có trừng, ấy là quý bạn đền ơn cho Đức CHÍ TÔN vậy .
Tôi tuyên bố khai mạc cuộc Lễ Phát Lời Khen Ngợi ./.
Nay kính
BẢO THẾ Qu. ĐẦU SƯ
(Ấn ký)
LÊ THIỆN PHƯỚC

*  *  *

5 . Thuyết Đạo Rằm Thượng Nguơn Tân Sửu (28-2-61)
nhơn dịp Lễ THƯỢNG NGUƠN Rằm tháng Giêng Tân Sửu
(28- 2- 1961) tại Đền Thánh .

BÀI THUYẾT ĐẠO
của Ngài BẢO THẾ Qu. ĐẦU SƯ

Kính chư Chức Sắc Thiên Phong, chư Chức Việc và Đạo Hữu Nam Nữ .
Nhơn dịp Lễ Thượng Nguơn Tân Sửu, tôi để lời chào Quý vị hiện diện nơi đây và cầu chúc cho toàn thể được mọi điều lành .

Thưa Quý vị,
Gió Xuân còn mát mẻ, cảnh vật vẫn thắm tươi, người người đượm vẻ hân hoan trên nét mặt tỏ lòng hoài vọng sống vào một đời sống thư thả và vui đẹp hơn đời sống đã qua .

Đấy là thông lệ từ xưa nay, cả con cái Đức CHÍ TÔN không phân biệt màu da sắc tóc hay tín ngưỡng, hễ mỗi lượt Xuân về đồng mong ước tái lai cảnh thanh bình vì đã quá khổ trong cảnh tranh đua tàn khốc . Nói chung về thiên hạ như thế, còn nói riêng về người bổn Đạo, năm nay tôi nhận thấy vì đã từng chen sống trong cửa bần hàn đã chung nhiễm được mùi Đạo Đức nên thức tỉnh khá nhiều, đức tin trụ vững và tinh thần phục vụ khá cao thì Hội Thánh sẽ tận lực giáo hóa thêm đặng tạo phúc một phần nào cho cả sanh linh đang mong chờ .

Cho đặng vậy, chúng ta trong hàng Chức Sắc nên để tâm ân cần sự dọn mình cho xứng đáng người dẫn lối đưa đường trên tinh thần vị công vị ái . Đó là: “Tiên nhi luyện kỷ, hậu nhi hóa nhơn” . Nhược bằng chẳng vậy thì sẽ thất phận với sứ mạng Thiêng Liêng mà mỗi Chức Sắc đã nghiêng mình thọ lãnh .

Muốn luyện kỷ cho có kết quả tốt thì chúng ta nên hiểu cho tột lý thời gian liên hệ với không gian là lẽ nào.
Vả chăng ở cõi hồng trần, khi nhị khí âm dương dung hiệp thì vạn vật hóa sanh từ vỏ trụ tới loài người. Tuy là muôn hình vạn trạng, mà tinh là giả hình tạo bởi vật chất vận chuyển ra cơ hữu tướng.

Bởi là giả hiệp nên toàn là ảo ảnh, vì thế mọi vật từ kim thạch dĩ chí nhơn sanh không tồn tại mãi với nguyên hình được và phải biến thể theo thời gian đặng tấn hóa . Thời gian định hình thay đổi và định luật mất còn . Bởi đó mới có thời tiết xây chuyển qua lại đẩy đưa định thành trong năm có bốn mùa: Xuân sanh, Hạ trưởng, Thu thâu, Đông tàn rồi trở lại chuyển luân trong vòng hữu tướng làm cho thế gian điêu linh cũng vì thiệt thiệt hư hư chơn chơn giả giả .

Con người sống dưới bóng thời gian với mảnh hình hài nhục thể cũng không ra ngoài vòng của sắc tướng đổi xây, phải chịu bao nhiêu kiếp đọa đày mới dứt được lao trần khổ tục .

Nói về số phận của nhơn sanh ở trên địa cầu 68 nầy rất may duyên gặp hội Hoằng khai Đại Đạo thì kẻ trí sẽ lợi dụng thời gian đặng giữ còn linh giác của Đức CHÍ TÔN ban cho từ thuở mới ra chào đời . Ngặt nỗi ngộ Đạo lại bất tùng Đạo, thì duy trong cửa Đạo mới có kẻ thức thời đem trí não dọn mình ra khỏi vòng cương tỏa của thời gian . Dọn mình ấy là đoạn trừ phàm tâm che lấp chơn tâm mà phàm tâm thì hoặc bất cẩn hoặc hữu ý trong hành tàng bất minh, trong ngôn ngữ bất chánh, trong tư tưởng tà vạy . Nói tóm làm tội lỗi là điều đại kỵ trong giới chơn tu . Đừng tưởng rằng một tội dầu nhẹ đến đâu, dầu vi phạm trong chỗ ẩn khuất đi nữa, dầu không ai thấy, chớ các Đấng vô hình đã thấy, dầu khỏi bị hành phạt phàm trần cũng không khỏi bị hình phạt Thiêng Liêng . Thì chạy sao khỏi nghiệp đền quả mang, rồi phải chịu thời gian kéo níu .

Huống hồ gì Chức Sắc Thiên Phong là người nắm Chơn Truyền Luật Pháp trong tay mà vi phạm đến thì bao nhiêu công tu đều thả trôi theo dòng nước bạc .

Như trên đã giải, thời gian thì hữu sắc vận chuyển hóa sanh . Còn không gian thì vô tận vô biên không hình không sắc, chẳng thấy chẳng đụng mà đâu đâu cũng có . Nó chứa đựng cả cái thiệt rộng thiệt lớn cũng như trong cả cái thiệt nhỏ tế nhị đều có nó ở trung tâm điểm . Nó điều khiển thời gian trong vòng chuyển luân tạo nên vạn vật và nhơn sanh với một trường thi công quả . Vậy thì không gian định quả tức là nắm mối Chơn truyền tạo Thế .
Không gian ấy là Đạo liên hệ với thời gian là Đời.
Đời tàn tạ chớ Đạo mãi trường lưu trên vạn vật.

Thưa quý vị,
Quán thông chí lý sự tương liên giữa thời gian và không gian, tôi ước mong trong lúc nhàn rỗi quý vị dụng hết trí não xem gương định bóng, đem sắc luận không rồi nhận định đâu là chơn, đâu là giả, ắt sẽ thấy rõ Thiên lý nơi mình đặng tự giác thì không uổng công từ thử phế đời theo cửa từ bi lập cơ cứu khổ ./.
Nay kính
BẢO THẾ Qu. ĐẦU SƯ
(Ấn ký)

*  *  *

6 . Diễn Văn Đãi Tiệc Chức sắc đầu Xuân Tân Sửu (1961)
trong bữa tiệc khoản đãi Chức Sắc nhơn đầu Xuân Tân Sửu (1961) .

BÀI DIỄN VĂN
của Ngài BẢO THẾ Qu. ĐẦU SƯ
Kính Hội Thánh,
Kính Chư vị Chức Sắc Nam Nữ,
Cái lệ Hội Thánh thiết tiệc khoản đãi Chức Sắc đã dày công hành đạo sau một niên khóa 365 ngày, từ Trung Ương đến Địa Phương đã thành một thông lệ vừa hay vừa có ý nghĩa sâu xa không thể bỏ qua cho được . Như ngày hôm nay cả thảy các bạn nam, nữ qui tụ về nhà chung nầy là ngày vui vẻ nhứt khiến cho quên cả dĩ vãng chỉ nhớ hiện tại và lo tương lai vừa của mình vừa của bổn đạo; ấy là hay . Nhơn cuộc trùng phùng nầy anh chị em ngồi chung quanh ly nước lã với chén cơm pha lẫn tương rau thật là đạm bạc, mà mỗi người đều tỏ vẻ hân hoan hỉ hạ biểu dương một tinh thần đoàn kết mà khách bàng quan không ai không thèm muốn . Thêm nữa bữa tiệc liên hoan nầy đánh dấu trong tâm hồn của mỗi chúng ta dầu cho có điều gì phiền muộn nhau cho tới đâu đi nữa cũng xóa bỏ cho đành đặng giữ mãi còn cái tình đoàn kết cái giải đồng tâm . Ấy là ý nghĩa sâu xa .

Rồi do cuộc sum họp thân mật nầy mới nãy ra sự trên hòa dưới thuận trong ấm ngoài êm làm cội cho cây tương thân tương trợ trên nền nhân nghĩa trổ tược đâm chồi thì lo gì không độ được Vạn linh qua khổ hải.

Rải giống yêu đương trồng cây nhân nghĩa trong thiên hạ, chúng ta hãy xem gương người làm ruộng ung dung dậm bước trên thửa đất dọn sạch cỏ, phân bón đủ đầy, trước ngực một tay bợ thúng lúa giống, một tay khoan thai nắm lúa rảy tung lên nền trời, lúa rớt xuống đâu thì ít hôm sau gặt hái đến đó.

Các bạn thử nghĩ, trái với tình đời, ai gieo nấy hưởng, trong cửa từ bi, chúng ta gieo cho kẻ khác nhờ mà tựu trung chúng ta không mất phần. Hỏi vậy chớ đàng nào cao thượng.

Nên lưu tâm rằng muốn có lúa giống tốt, phải sàn sải lựa chọn thứ lép bỏ ra, giữ lại thứ nặng cân, no hột mới khỏi thất bại về sau.

Nhà tu sĩ chúng ta muốn phổ truyền Chơn giáo phải có đủ khả năng chắc chắn nơi mình, tất nhiên nên áp dụng giải pháp hành nghề của người làm ruộng kia mới khỏi bị nông nổi ngày mai hậu . Nói tóm là trước cần tu kỳ thân nhiên hậu mới đạt kỳ chí .

Luận tới chữ Tu kẻ phàm phu tục tử phần nhiều vừa nghe tới liền có quan niệm rằng giữa thời đại văn minh vật chất mà ngồi lim dim trụ trì trầm tư mặc tưởng là việc sái mùa hay lạc hậu .

Người hữu căn mà nhẹ tánh khi nghe nói chữ Tu liền muốn xả thân cầu Đạo nhưng e tiếng thị phi, sợ Đời biếm nhẽ, đành bỏ qua con đường tự cứu mà không hay, cũng đáng tiếc .

Còn chữ Tu trong cửa Đại Đạo hàm súc cái nghĩa đứng trước thảm trạng xã hội truân chuyên, xóm giềng cùng khổ, phải tự luyện thế nào cho nên người đủ lòng trắc ẩn ra tay tế độ quần sinh tức là dụng phép tồn tâm dưỡng tánh bằng cách khử trược lưu thanh mới nên hiệu nghiệm.

Về mặt công truyền thì khử trược có nghĩa là bỏ ra ngoài trí não của mình những tư tưởng xấu xa cấu tạo bởi thất tình lục dục nó đánh tan cả tư tưởng tốt đẹp. Còn lưu thanh là cầm lại trong mình những ý nghĩ thi ân bố đức, tâm cho quảng, thể cho bàng, giữ kỹ tâm linh không để bị che án bởi những tấm màn đen tối của ngã chấp và pháp chấp .

Được vậy mới trổ những đức tánh vì người mà tự chịu hy sinh .
Còn về mặt tâm truyền, khử trược lưu thanh có nghĩa là vận hành cho Tiên Thiên khí thay thế Hậu Thiên khí trong châu thân đặng luyện Tam Bửu, nhưng vấn đề nầy không phải viễn vông bàn luận nơi đây, xin quý bạn lượng thứ .

Vậy thì áp dụng phương Tu trong cửa Đại Đạo không có nghĩa là ẩn dật lánh đời mà trái lại phải chuyên chú vừa làm công quả trau mình vừa làm công quả giúp người mới thật là Tu .

Xin quý bạn ngộ nhận sự hư thiệt của nó rồi sẽ thấy, nếu không Tu thì bao nhiêu công phu hành đạo từ lâu chỉ để chuộc tội tiền khiên chớ không giúp vào tạo nghiệp Thiêng Liêng cho được.

Tiện đây tôi được hân hạnh gặp gỡ Chức Sắc đại diện Phước Thiện không phân biệt cơ quan hay nhiệm vụ, đến chia vui với các bạn nhứt môn đồng mạch, tôi xin nhơn danh một vị Thời Quân tỏ bày lòng hoan hỉ của tôi và tôi sẽ chiếu cố luôn luôn .

Vậy khi trở về tới bổn phương quý Chức Sắc nên thay thế chánh sách hành quyền bằng chánh sách hành pháp thì không lo lầm đường lạc nẻo trong một kiếp Tu lại còn được các Đấng vô hình ám trợ cho thành công đắc vị, và cần yếu là tận nhơn lực mới tri thiên mạng.

Tôi xin thay mặt Ngài THƯỢNG SANH và nhơn danh tôi cầu chúc cho quý bạn được Đức CHÍ TÔN và Đức PHẬT MẪU ban đầy đủ duyên lành phúc hậu.
Nay kính,
Tòa Thánh, ngày 24 tháng 1 Tân Sửu (dl 10/ 3/ 1961)
BẢO THẾ Qu. ĐẦU SƯ
(Ấn ký)

*  *  *

7 . Huấn Từ Lễ Kỷ niệm Đệ II Chu niên cầm quyền Đầu Sư (5-3-61)
ngày 19 tháng Giêng Tân Sửu ( dl 5/ 3/ 1961)

BÀI HUẤN TỪ của Ngài BẢO THẾ
trong dịp Kỷ Niệm Đệ Nhị Chu Niên Ngài cầm quyền
ĐẦU SƯ CỬU TRÙNG ĐÀI,
Kính Hội Thánh,
Kính chư vị Khâm Thành, Khâm Châu, Đầu Phận, Đầu Tộc Nam Nữ,
Ngày 19 tháng Giêng năm Tân Sửu (1961) là ngày Kỷ Niệm Đệ Nhị Châu niên tôi cầm quyền Đầu Sư cộng sự trực tiếp với Hội Thánh Cửu Trùng Đài . Nay nhơn cuộc gặp gỡ của chúng ta trong buổi đại hội nầy, chúng ta thử ngó lại thời gian qua, xem lại việc đã rồi, ắt quý vị cũng như tôi, không khỏi đau lòng xót dạkhi thấy bước Đạo thăng đó rồi trầm đó, như một bầu ngũ sắc tường vân bay qua trước gió, thoạt nổi thoạt chìm hình trạng cứ thay đổi mãi . Song le, nhận định lẽ huyền vi của cơ Đạo, là lẽ nào chúng ta sẽ rõ cái cao giá hơn hết trên mặt thế mà thiên hạ thường ca tụng là do nơi sự biến chuyển ấy đặng nên cân nên lượng, thì không còn lấy đó làm lạ và chúng ta chỉ trầm tĩnh đặng cùng nhau anh lớn em nhỏ tương y tương ỷ quyết sách vận trù vay trở cho đừng trễ nhịp trên con đường phổ độ, ngõ hầu giảm bớt phần nào lận đận của Hội Thánh .

Như ai ai cũng đều nhận kiến sau cơn thử thách vừa rồi, con thuyền Đạo hiện giờ được nhẹ mình chực bến rước khách hữu căn, ấy là một phần nhờ các Đấng Thiêng Liêng ám trợ và một phần nhờ quý vị hảo tâm vùa giúp, thật là ngàn thuở ơn sâu tình hậu vậy .

Cho hay khoản trùng dương qua bỉ ngạn còn diệu vợi xa xăm bao phủ lắm ba đào cuồng nghiệt, thì sự cứu vớt những kẻ trầm luân còn lắm gay go trắc trở .

Nhìn lại 36 năm qua Đại Đạo khai sáng, chúng ta hồi tưởng Hội Thánh đã hy sinh rất nhiều về mặt vật chất lẫn tinh thần, quyết giữ gìn kỷ cương trên nền tảng luật pháp để bảo thủ đại nghiệp .

Kết quả thâu thập đã được khả quan, cũng đáng mừng đó chút . Nhưng mới là một phần trong bổn phận Chức Sắc hữu trách mà thôi còn một phần trọng đại khác là hiện nay đứng trước cảnh hãi hùng của nhơn loại trong đời sống mất, chúng ta không thể không ra tay tạo lại đời sống còn, theo đức háo sanh của Thượng Đế . Lẽ dĩ nhiên ngày giờ nầy không còn là ngày giờ nói rằng tài sơ đức bạc hay nói rằng để học hỏi thêm cho rành mạch rồi mới thi thố duyên lành . Nếu viện lẽ nầy lẽ nọ rồi điềm nhiên tọa thị cho tới ngày xảy ra đệ tam tận thế thì còn gì sanh linh và vạn vật . Rồi Chức Sắc lãnh mạng lịnh thể thiên hành hóa sẽ trả lời thế nào với Bạch Ngọc Kinh .

Tiện đây tôi xin nhắc đại lược một chuyện cổ để thí nghiệm việc kim rồi chúng ta sẽ suy gẫm lựa chọn con đường để bước .

Số là trong thời kỳ biến chuyển đệ nhị tận thế, Nhơn sanh lúc nọ quá hờ hẩng với Đạo đức nghĩa nhân, nên Thiên Điều không chừa tội, nạn hồng thủy dâng lên dữ dội tiêu diệt cả vật thể hữu sanh . Rất may, riêng một gia quyến Ông NOE được Thiên sứ mách bảo đóng một chiếc thuyền thật to để lánh nạn và đồng thời đem theo một số cầm thú, mỗi loại một đôi, trống mái đặng lưu dòng nối giống cho tới ngày nay .

Nếu cho là chuyện thần thoại, thì tùy hỉ khách đời, nhưng cảm tưởng chung có lẽ là xe trước gãy xe sau phải tránh . Nhược bằng chẳng vậy thì cửa Đại Đạo rộng mở để làm gì .

Thoảng như thế hệ hiện kim không đổi tệ ra nên thì ngày giờ nầy Chức Sắc bổn đạo phải trải thân lấy tâm dụng trí thực hành cơ cứu khổ với tinh thần vị chánh vị công để điểm xinh ý chí vị ái để đổi đời dữ ra đời lành .

Vả chăng chính sách trị đạo trong mấy chục năm qua đã được vững vàng thì không có gì thay đổi . Duy hiện giờ Hội Thánh cùng toàn thể Chức Sắc cần xây chiều đổi hướng trong nhiệm vụ chăm nom bảo vệ đời sống còn của con cái Đức CHÍ-TÔN, vì hạ ngươn cận mãn mà 92 ức nguyên nhân chưa được cứu vớt phần nào . Bởi là mục đích của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ thì Hội Thánh sẽ áp dụng chánh sách đưa đường dẫn lối cho vạn linh thọ pháp để qui về thiện lương hầu tránh khỏi tai ương càng ngày càng dồn dập nơi nầy nơi nọ khắp hoàn cầu . Trọng yếu trong chánh sách nầy là tiên khởi mỗi vị Chức Sắc phải liệu toan dứt bỏ ưu lự tư riêng, đem hết can đảm không hổ mặt hạ mình phục vụ, nhiên hậu sẽ xướng xuất phương châm hành đạo theo lối thiệt nghĩa phổ truyền chơn giáo .

Vậy thì vừa làm công quả hằng ngày vừa tu thân hằng bửa mới mong bắt kịp ngày giờ đã trôi qua từ thử .

Nhờ có lăn mình trong cơn thử thách, những ai trong trường hợp nầy, đều được thêm phần mẫn đạt thì nên thận trọng bổn phận đừng để công chất củi ba năm rủi một giờ thiêu hủy ra tro bụi .

Như trên kia vừa phân giải, hễ biết trọng mình thì nên dụng trí đoạn ngăn vật ngoài làm ô trược thân trong, dụng tâm phủi sạch dục vọng bên trong ứng hiện trên tác động bên ngoài . Đó là lấy tinh hoa vật thể làm khối tinh thần thì chừng ấy lời nói mới có hiệu, công quả mới được định, tánh đức mới rỡ ràng .

Nên hiểu rằng trong thân con người cái thuộc về phần chơn, cái đức về phần thể và cái tánh về phần dụng, muốn tạo đức phải nhờ tánh và phải sửa tánh mới tạo được đức . Đức là hình dung của Đạo và trong đức gồm có công ái là khuôn luật thực hành cơ cứu khổ . Mở sáng cái đức tức là Minh đức và cho đặng cứu người ra khỏi chốn mê đồ ắt phải sống lộn với người ra sức đỡ nâng cho người qua cơn bỉ cực, ấy là Thân dân , rồi đem lời giáo hóa cho khỏi lâm vấp tội tình, ấy là đem dân đến chỗ Chí thiện, chí mỹ thì không còn thảm trạng tàn sát đấu tranh nữa . Ấy là Đạo cứu Đời trong cơn khói lửa mà vai tuồng chánh yếu về phần Chức Sắc Cửu Trùng Đài nặng gánh . Kính Hội Thánh và Quý Chức Sắc,

Đời mới của chúng ta là từ đây bớt việc văn phòng đặng đem cả tinh thần vạn năng làm phép độ đời ở cõi trần gian, luôn tạo nghiệp Đạo ở cõi Thiêng Liêng Hằng Sống . Lấy đức mà đong, lấy công mà định, ngôi vị của mỗi Chức Sắc ngự Tòa Sen sẽ do nơi công đức ấy mà được cao hay thấp .

Quý vị là người hữu hạnh trước hơn ai hết được thọ pháp để phân biệt chánh tà, hư thiệt, vàng thau, thì thiên lý ở nơi mình, không phải tìm đâu xa nữa .

Vậy tôi ước mong quý vị sớm tự liệu khai thông huệ trí, lo tu hơn lập quyền, lo tự giác đặng giác tha, lo tạo nghiệp Thiêng Liêng hơn nghiệp phàm trần và nếu mỗi người đều lập một ý chí cao cả nầy thì những chuyện thường tình của trần tục không còn lai vãng trong cửa Đại Đạo, rồi Hội Công Đồng hay Tòa Tam Giáo sẽ là trừu rượng công bằng chớ không chi hơn .
Rất mong thay .
Nay kính,
BẢO THẾ, Qu. ĐẦU SƯ (Ấn ký)

*  *  *

8 . Huấn Từ Buổi họp Hội Thánh (1-8-61)
ngày 20 tháng 6 Tân Sửu (dl 1/ 8/ 1961)

BÀI HUẤN TỪ của Ngài BẢO THẾ Qu. ĐẦU SƯ,
tại Đền Thánh trong dịp Nhóm Hội Thánh

Kính Hiền Huynh Hội Trưởng Hội Thánh,
Kính Hiền Huynh đại diện Pháp viện Hiệp Thiên Đài,
Kính Chư Thánh Nam Nữ,
Tôi hân hạnh nhơn danh Quyền Đầu Sư kỉnh lời chào Chư Thánh nam nữ có tấm nhiệt thành hưởng ứng lời hiệu triệu của tôi đến đây đông đủ kiêm cả đại diện Khâm Châu Địa phương, đặng dự cuộc Đại hội nầy để rồi quý vị sẽ lãnh trọng trách tạo ngôi định phẩm cho con cái Đức CHÍ TÔN .

Thế thường việc gì mới mẻ bày ra, dầu tư sự hay công ích, hay gặp nhiều khó khăn lúc sơ khởi và lắm lần như vậy thành ra thông lệ .

Nơi cửa Đạo chúng ta vừa trải qua 36 năm khai mở đã hưởng bao nhiêu mùi ai lạc sớm chiều, đã thấy bao nhiêu trận vận khứ thời lai, thì quả thông lệ ấy không chừa một dịp và một ai cả . Song le, có lên đảnh mới biết trời cao, có xuống vực mới hay đất thấp .

Chúng ta có chịu truân chuyên uất khuất mới rõ đường Tiên nẻo Phật khó dò .

Đành rằng đã xả thân cầu Đạo để nhờ bóng từ bi che chở, nhưng chẳng vì được Thiêng Liêng hộ trì mà không có cân công bình thưởng phạt . Như thuyết về công nghiệp, hễ gắng công phục vụ thì được thưởng, còn bê tha trễ nải thì bị trừng . Ấy là lẽ dĩ nhiên dầu việc đời cũng vậy . Duy trong cửa Tôn giáo, yếu điểm nên quan tâm hơn hết là thuyết về hạnh đức .

Một khi khoác áo tu sĩ là bắt đầu làm con vật cho cơ xảo của phàm trần mưu toan định giá thấp cao và cũng đồng thời làm tấm bia cho cơ thử thách của Vô hình bày chước phân chất vàng thau lẫn lộn . Nói áo tu sĩ là nói chung, còn nói riêng là bộ Thiên phục và chẳng phải là Thiên phục mà khỏi đời để luận cùng các Đấng Vô hình xem xét . Bộ Thiên phục ấy, một mình một vẻ ở dưới thế gian nầy, tuy là kỳ lạ khác thường mà là vật báu hi hữu nếu không xứng làm người thì không nên mặc . Là vì mặc nó để chầu Thiên, tất phải là người thanh nhã trong lời nói, tốt đẹp trong tư tưởng và minh chánh trong việc làm . Bên trong cần giữ mảnh thân cho tinh khiết, bên ngoài nên vẹn sắc phục cho trang hoàng, thì Thánh Thể Đức CHÍ TÔN tại thế mới ra xinh lịch và thanh cao .

Xem bao nhiêu Đạo thơ kinh điển lưu lại từ ngàn xưa chúng ta chỉ thấy có một lối dạy của Hiền triết, là dùng chánh sách giáo thiện kẻ bạc kiếp lo dọn mình lánh bớt tội tình và dìu dẫn kẻ hữu duyên mau đoạt phương xuất thế . Nhưng thảm nỗi bợn tục mãng che lấp linh căn, thành thử người tu đã ít mà kẻ thành lại không .

Nay cuộc tuần hườn xây chuyển, thời mạt pháp ứng hiện, khiến loài người xô đẩy nhau vào vòng tự diệt, kẻ ưng cam chịu, người oan rất phiền . Đại Đạo bèn khai đặng cứu độ nguyên nhơn thoát chốn mê tân .

Chư Thánh đây tất là môn đệ lãnh lấy đầu công khua chuông cảnh tỉnh, gióng trống gợi lòng cho nhơn sanh bất khảvong phế mộc bổn thủy nguyên . Vậy thì phải là bậc phi thường trong thiên hạ, như lời Đức Lý Đại Tiên đã phán, mới mong làm tròn bổn phận .

Đáng lẽ sự phong chức và việc thăng phẩm đều do hồng ân Đức CHÍ TÔN định liệu, nhưng cơ phong Thánh đã ngưng đặng thật hành luật công cử . Trong khoản chờ đợi ngày công cử còn xa, Hội Quyền Vạn Linh thành lập để thay thế quyền Chí Linh, đặng phó thác nhiệm vụ cao cả thể thiên hành hóa cho những Chức Sắc đủ đức đủ tài ngỏ hầu tránh nỗi làm trò cười giữa mặt thế .

Đức là Nhơn, Tài là Trí . Trí là phần sở hữu của quân tử . Nhơn là việc sở trường của trượng phu . Hiệp lại khả năng của hai người nầy làm một vào thân hình và khí lực của Chức Sắc Thiên Phong, ấy là gồm cả tài và đức vậy .

Có điều nên lưu ý là, nếu chẳng phải tự mình lập đức thì trông ai đem đức cho mình ? Còn như không tự mình luyện tài thì nhờ ai luyện giùm ? Vả chăng ngôi vị Phật Tiên nơi cửa Thiêng Liêng Hằng Sống là ngôi vị do thế nhơn tự đoạt . Đoạt với mãnh lực vô song là dẹp bỏ nhơn tâm khai sáng Đạo tâm thấu triệt được cả cơ mầu nhiệm của Đạo .

Hiện nay nhờ có Tam Kỳ Phổ Độ đại ân xá, chúng ta chưa phải nhọc công tầm Đạo như các Thánh hiền xưa mà Đạo đã tới gõ cửa từng nhà, chúng ta chưa có ý nguyện chi mà Đức CHÍ TÔN đã sẵn dành ngôi vị, thì còn có phúc hậu nào hơn .

Nếu cơ đoạt pháp của chúng ta phải mắc mỏ thì cũng lẽ hằng vì là công bình bất di bất dịch nhưng chẳng vì mắc mỏ mà lơi bước .

Trong ngày gần đây nhiều vị sẽ đắc phong Lễ Sanh, ấy là Chức Sắc tương lai. Nhiều vị Chức Sắc hiện tại sẽ thăng phẩm bậc, ấy là gấm ghé ngôi Phật Tiên của hậu thế . Chức tước và phẩm bậc chẳng khác nào thước ngọc đo công . Công nghiệp càng dày, thước càng cao, ngọc càng rạng . Ngọc rạng mới làm ngọn thần đăng đưa chúng sanh qua bỉ ngạn .

Thưa Hội Thánh,
Khi nãy tôi nhắc cái khái niệm: Vạn sự khởi đầu nan, là đại ý nói chúng ta chưa thoát hết thời kỳ rối ren nặng nhọc . Mặc dầu từ năm Đinh Dậu (1957) , Hội Thánh Hiệp Thiên Đài đã quyết chí cầm giềng mối Đạo cho khỏi thất kỳ truyền . Nhưng chẳng phải dễ, cùng đã quyết tâm bảo thủ luật pháp cho trường tồn hữu hiệu nhưng vẫn mãi khó khăn .

Ví dụ trong cuộc tái lập Hội Quyền Vạn Linh thì chỉ có sung mãn đôi phần trọng yếu song có còn hơn không và trái lại chẳng nên khinh thường là khác, vì nó là trụ cốt đào tạo hạnh phúc cho nhơn sanh ngày mai hậu .

Giờ nói đến phận sự duy nhứt của Hội Thánh là xét việc cầu phong và cầu thăng thuộc năm Kỷ Hợi (1959), tôi xin Hội Thánh hãy lấy dạ vô tư tùy công định phẩm ngõ hầu tô điểm Thánh Thể Đức CHÍ TÔN tại thế cho gia tăng phẩm giá .

Vậy tôi mời Ông Qu. Thái Chánh Phối Sư Chủ tọa cuộc hội nầy và tôi cầu xin Đức Đại Từ Phụ ban bố cho Hội Thánh đầy đủ huệ trí thi hành sứ mạng .
Kính chào Chư Thánh Nam Nữ .
NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT .
BẢO THẾ Qu. ĐẦU SƯ (Ấn ký)

*  *  *

9. Thuyết Đạo Hội Yến Diêu Trì Tân Sửu (1961)
nămTân Sửu (dl 1961)

DIỄN VĂN của Ngài BẢO THẾ Qu. ĐẦU SƯ,
Trưởng Ban Tổ Chức cuộc Lễ HỘI YẾN DIÊU TRÌ CUNG

Kính Hội Thánh,
Kính Chư Chức Sắc, Chức Việc và Đạo Hữu nam nữ
Hân hạnh được Hội Thánh Lưỡng Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng cùng quý Chức Sắc cao cấp Cơ Quan Phước Thiện ủy nhiệm cho tôi trọng trách Thiêng Liêng làm đầu ban Tổ Chức cuộc Lễ Hội Yến Diêu Trì năm Tân Sửu (dl 1961) tôi xin để lời cảm tạ Hội Thánh .

Hôm nay cuộc Tổ Chức đã hoàn thành từ nội diện cho tới ngoại diện, ấy là nhờ sự tận lực phụ trách của toàn thể Cửu Viện Hành Chánh Đạo và Cửu Vụ Phước Thiện với tất cả anh em từ công quả tới thợ các ngành ở trại mộc, sở hồ và cơ xưởng, kể luôn chư vị Tá lý và Chức Sắc thiện nghệ Triển lãm làm cho ngoạn mục các giới đến xem không ngớt trầm trồ khen ngợi . Tôi ghi tâm tấm nhiệt thành của mấy anh em và quý Chức Sắc đã góp phần trọng yếu trong việc vĩ đại nầy làm cho tôi hãnh diện tuyên dương công trạng của quý bạn .

Kính Hội Thánh, cái may duyên lớn nhứt trong cuộc Lễ Hội Yến Diêu Trì năm nay mà Hội Thánh đạt được là dựng nên một trụ Phướng giữa thập mục sở thị trước Đền Thờ Đức Phật Mẫu mà tự bấy lâu chúng tôi hằng hoài vọng cho nó thành hình nên vóc . Giờ phút nầy nó vừa biểu hiệu cả khối tinh thần của Chư Thiện Tín đóng góp vào sự điểm tô nghiệp cả, vừa phô trương ý chí của Hội Thánh trong việc phát triển cơ năng truyền giáo .

Lá Phướng thượng lên rồi, nhìn nó nhẹ nhàng phất phới qua lại giữa không trung, chúng ta không khỏi kích thích vui mừng sẽ được ân huệ Đức Thiên Hậu ám độ kẻ hữu duyên, nhưng lại chẳng khỏi âu lo cho kẻ thiểu đức bị lụy trần khó thoát mê tân mà Đức Ngài phải riêng than thầm khóc nhìn xem họ lỡ bước trên khoa trường lập Tiên ngôi Phật vị trong Tam Kỳ hội nầy . Huyền vi pháp của Lá Phướng ấy thuộc quyền của Bà Lục Nương Diêu Trì Cung lấy đó độ dẫn chơn hồn về nguyên thỉ .

Vậy thì hướng về Đạo là nguồn sanh quang của Đức Phật Mẫu bủa khắp trần gian đặng giữ vẹn mảnh thân phàm của con cái Đức Ngài, về nhập môn cầu Đạo, nhơn sanh sẽ nhờ nước nhành dương gội rửa Chơn thần đặng hiệp với Chơn linh trở về cùng Thượng Đế .

Nhắc lại cái duyên may mắn của Hội Thánh đạt được, tôi xin thêm rằng chúng ta nên lưu tâm như đã tiên tri trong Kinh xưng tụng công đức của Đức Diêu Trì Kim Mẫu. Cái Pháp linh của Bà Lục Nương là càng phất Phướng truy hồn về lối cũ, Bà càng làm cho giảm bớt thảm trạng thương hải biến vi tang điền ngõ hầu hộ trì những kẻ hữu duyên chịu làm con tế vật để tái tạo đời Thánh Đức . Còn trái lại thì rất vô phước cho kẻ vô căn, chừng ấy sẽ do Đại Hội Long Hoa định phận .

Thiết tưởng Đại Đạo còn trong thời kỳ mở rộng cửa tiếp đón thiện lương, thoảng như nhơn loại tự xoay hướng đổi chiều theo đuổi chủ nghĩa duy tâm thay vì cố chấp nhau trên đường tranh đấu so gươm thư hùng, thì rất nhẹ gánh cho Hội Thánh; còn nếu chẳng đặng vậy thì chốn A Tỳ là mồ chôn của kẻ bạo tàn mà rồi kẻ hiền nhơn không tránh khỏi bị lôi cuốn vào vòng tự diệt; Chừng ấy cái gánh nặng của Hội Thánh càng thêm nặng gánh, nhưng chẳng vì vậy mà chúng ta lại bán đồ nhi phế .

Sau 36 năm Khai Đạo, ngày nay Lá Phướng truy hồn được trương lên dưới Trời Nam có ảnh hưởng khắp hoàn cầu, nhơn loại cần lo tự giác cho kịp thì, rồi Đạo sẽ giúp sức cho thoát chốn khổ đau tái tạo Hòa bình.

Cho hay theo luật tương đối, cái may hằng đi kề cái rủi, mà cái rủi thường đến cho những kẻ không thức thời, nên mục đích của Đại Đạo là chuyển họa vi phước, cứu độ cho đủ 92 ức nguyên nhân, thì ai kia nên tỉnh giấc nam kha trở về với Thiên lý .

Nhơn Lễ Hội Yên Diêu Trì kỳ nầy chúng tôi cầu nguyện Đức Phật Mẫu ban phúc lành cho chúng sanh thì cái may mắn hôm nay sẽ dẫy đầy thâm thúy .
NAM MÔ ĐỨC DIÊU TRÌ KIM MẪU VÔ CỰC THIÊN TÔN
Nay kính,
BẢO THẾ, Qu. ĐẦU SƯ (Ấn ký)

*  *  *

10 . Lời Phủ dụ trong Đại hội Chức sắc Phước Thiện Nhâm Dần (19-2-62)
ngày 16 tháng Giêng Tân niên Nhâm Dần (dl 19/ 2/ 1962)

BÀI PHỦ DỤ của Ngài BẢO THẾ
trong dịp Đại Hội Chức Sắc cơ quan Phước Thiện,

Kính Ngài THƯỢNG SANH,
Kính Quý THỜI QUÂN HIỆP THIÊN ĐÀI
Kính Hiền Huynh Trưởng Ban Cơ Quan Trung Ương Phước Thiện,
Kính quý Huynh, Tỷ, Đệ, Muội,
Vào Thượng Nguơn năm Nhâm Dần, gió xuân lai rai thoảng mùi hương riêng biệt nhẹ nhàng mát mẻ dục lòng người phấn chấn vui tươi không muốn thoát ly giấc mộng trần hoàn . Duy có một điều bất thường là khác hơn các năm qua, lộc xuân đương trổ mà tiết đông thiên còn tản mát âm khí lạnh lùng, làm cho chúng tôi có cảm tưởng thời tiết chẳng thuần sợ e có ảnh hưởng nhiều ít chi chăng tới tâm tánh con người trong xã hội nói chung và trong bổn Đạo nói riêng . Nhưng dầu sao, sự mục kiến cuộc đoàn tụ nhứt gia hôm nay của quý vị dưới mái nhà nầy làm cho chúng tôi được nhủ lòng không còn nghĩ ngợi xa xăm chi nữa .

Đành rằng cuộc trùng phùng nầy là một thủ tục biến thành thông lệ hằng niên, nhưng còn tùy hưởng ứng động hành của mỗi đơn vị mới đoán chí hướng của toàn thể . Cho hay người tri kỷ phải gặp người tri kỷ mới cùng nhau đồng một nhịp theo đuổi một chủ nghĩa chung trong cửa từ bi là chủ nghĩa độ đời; thì tất cả người họp mặt nơi đây đều là tri kỷ tri âm . Thoảng như ngày mai hậu sẽ gặp chông gai ở bán lộ, hay bị trở ngại ở thâm canh, chúng ta hãy nhớ cuộc sum vầy hôm nay đặng giữ cho tròn nguyên vẹn cái khối tinh thần lẫn vật thể nầy và cố gắng cho nó đừng di dịch ra ngoài vòng chánh giáo. Ấy mới là người trí .

Thưa quý vị và quý bạn,
Nhiều Tôn giáo ra đời đã mấy ngàn năm để cứu vớt nhơn loại thoát cõi ái hà; nay Đại Đạo phát khai cũng chung cùng lo âu diệt khổ theo thiên thơ dĩ định, nhưng người người nên lưu tâm rằng phải chờ tới thất ức niên mới gặp lại mối Đạo Trời . Vậy thì Chơn linh nào nhập thế buổi nầy là được một may duyên hi hữu, trong đó quý bạn là người đầu tiên có đại chí vào trường thi đoạt vị . Thêm nữa, quý bạn còn thọ lãnh vai tuồng làm người lữ thứ đi đó đi đây khua chuông gióng trống cảnh tĩnh tâm phàm là một may duyên thứ nhì còn trọng yếu hơn cái may duyên trước . Nếu chẳng phải sẳn có căn lành thời làm sao ngộ phúc trùng lai . Nhưng cái may hay có cái rủi đeo đai và kỳ nầy chúng ta được may nhiều rủi ít là nhờ Ơn Trên hộ trì . Song le, chẳng nên điềm nhiên ỷ lại nơi cõi vô hình vì riêng ta phải tận nhơn lực mới tri thiên mạng . Cái nhơn lực buộc ta phải trì chí thực hành công quả và công phu, nhứt là phải chịu lâm cảnh éo le, oan tình nó rửa những bợn làm khuất cái tinh hoa của chơn ngã . Tinh hoa nầy phải lố dạng trong trắng như pha ly cho chúng sanh ngắm vào đặng phủi sạch bụi trần . Giá như không chịu khổ thì thế nào biết xót thương kẻ khổ, hầu ra tay cứu khổ . Có ở trong cái đau đớn mới nhận thức cái đau đớn nó vất vả ta đến bực nào mới đem lòng trắc ẩn hàn gắn vít đau của kẻ khác . Có trêu cay ngậm đắng mới hạ cố tới kẻ đang ngậm đắng trêu cay đặng tầm phương an ủi bố thí .

Tổng hợp những nỗi đoạn trường trên đây làm xâu chuỗi kinh nghiệm ấy là ta tự giúp lấy ta để thật hành bổn phận Tu sĩ. Nếu thiếu kinh nghiệm thì lấy gì bảo đảm những lời dạy Đạo, những bài thuyết pháp, những luận nghĩa bình chú mối Đạo. Chừng ấy dầu cho thiên ngôn vạn ngữ, hay tuyệt bút văn chương cũng chỉ là lời nói suông mà thôi. Vì thế cho nên phải là người vùi thân trong cửa Đạo, hiểu Đạo và biết Đạo cho tới nơi tới chốn mới tránh khỏi lạc lầm cho mình và cho những người chung quanh mình. Qua giai đoạn nầy rồi mới bước sang giai đoạn hi sinh những cái gì quí báu của mình đặng làm món quà hạnh phúc cho kẻ xấu số hơn .

Thiết tưởng đi cho tới sự thương yêu thiệt mặt phải lắm gay go mắc mỏ, nhưng mà cao thượng vô ngằn, thì Cơ Quan Phước Thiện đang nặng gánh hai chữ thương yêu tức là gánh khổ cho thiên hạ, thoảng như phải trải qua những trạng thái vừa kể trên cũng cứ kiên gan trong nhiệm vụ cho tròn công quả. Đồng thời cũng chuyên cần bền chí công phu, thì phẩm vị Thiêng Liêng chực rước.

Không cầm quyền Hành Chánh Đạo mà nắm gậy nâng đỡ kẻ vô phần với cái hạnh đức coi thiên hạ bằng Trời còn mình như mảy lông, chẳng tranh tài duy tranh đức, ấy là điều chúng tôi mong mõi nơi quý bạn trong tương lai của Đại Đạo .
Tôi cầu xin Đức CHÍ TÔN và Đức PHẬT MẪU ban điển lành cho quý vị và quý bạn .
Nay kính,
NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA TÁT .

                Home                 [ 1 ]  [ 2 ]  [ 3 ]  [ 4 ]  [ 5 ]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét