
Thánh giáo của Nhàn Âm Ðạo Trưởng giải thích hai
câu: Lung kê hữu mễ than oa cận, Dã hạc vô lương Thiên Ðịa khoan.
12-4-1930 (17-3-Canh Ngũ)
Bài
66
NHÀN
ÂM ÐẠO TRƯỞNG
Hỉ chư đạo hữu.
Ðã lâu, Bần Ðạo không được giáp mặt chư đạo hữu, để
luận một vài câu chuyện về đạo đức. Hôm nay, Bần Ðạo cũng để dạ khen một ít
hiền hữu đã để hết tâm chí trau giồi Thánh chất, mà cũng buồn nhiều đạo hữu còn
chăm nom bước thế hơn đường tu. Ðức Chí Tôn đã lấy từ bi mà châm chế, mong ngày
Ðạo được hòa bình. Vậy khá chung trí hiệp tâm mà tái dìu mối Ðạo. Ấy là phương
chuộc lỗi sửa mình mà trở về ngôi cũ đó. Phải khá lo xa.
H... hiền hữu lúc nầy chuyên về văn chương quốc âm
nhiều lắm há?
Nhiều đạo hữu khác đã từng được Thánh giáo và học
hỏi đã thông, vậy Bần Ðạo xin giải giùm bài thi nôm nầy:
Ðường
về chớ nệ bước non sông,
Lần
đến tìm nơi cảnh bá tòng.
Bụng
trống thảnh thơi con hạc nội, (1)
Lúa
đầy túng thiếu phận gà lồng. (2)
Cô
phần ngảnh lại đà bao tuổi, (3)
Sô
diện xem qua khỏi mấy dòng. (4)
Một
điểm quanh co lên một nấc,
Lần
lừa ngày tháng ắt qua đông.
(Nhiều người giải bốn câu trên, qua đến điển tích
và cặp luận thì không ai hiểu hết, nên Ngài giải nghĩa).
GIẢI:
(1) (2) : Lý
Bạch viết:
Lung kê hữu mễ than oa cận,
Dã hạc vô lương Thiên Ðịa khoan.
Thích nôm: Gà lồng có lúa đầy bụng hằng ngày, mà
nồi nước sôi hằng cận bên, không biết phải bị giết ngày nào. Còn con hạc nội,
tuy bữa đói bữa no, nhưng trời đất rộng thinh, mặc tình cao bay xa liệng.
Tóm lại, thà cực mà được thong thả, còn hơn sướng
mà phải chịu nguy hiểm. Có mối Ðạo dìu mình được tự do thiêng liêng, mà cái tự
do thiêng liêng ấy, ta hãy làm con hạc nội mới mong chiếm được.
(3) Cô phần là mả hoang. (4) Sô diện là nhăn mặt.
Nghĩa giải riêng Luận nhứt và Luận nhì, chớ không phải chung nghĩa.
GIẢI:
Ta nhìn mấy cái mồ hoang, mả lạnh, nếu tìm mà hỏi cho rõ tông tích, thì
toàn là những kẻ thiếu niên nằm nơi đó, thế thì đời người như bọt nước, như mây bay; nếu chẳng lo tu cho sớm, chừng khuất
bóng rồi, té ra mình chưa gặp Ðạo.
Ðức Thích Ca nói:
Mạc đãi lão lai phương học Ðạo,
Cô phần tận thị thiếu niên nhơn.
Nghĩa là: Chớ có đợi lúc già mới học đạo, những mồ
hoang ấy toàn là của kẻ còn trai trẻ.
Chư đạo hữu hiểu rõ chưa?
(4) Dòng đây là dòng nước, nước mà bị gió thổi, có
con sông nào khỏi nhăn mặt. Nước bị gió như người bị cường quyền, nếu chẳng
thoát ra quyền ấy thì chưa dễ chắc còn thân. Ðạo là phương dìu người khỏi quyền
ấy mà thôi.
Cổ nho có câu:
Thanh sơn nguyên bất lão, vị tuyết bạch đầu,
Lục thủy bổn vô sầu, nhơn phong sô diện!
Nghĩa là: Núi kia chẳng phải già mà bị tuyết đóng
nên bạc đầu. Nước kia chẳng phải sầu mà bị gió thổi nên nhăn mặt.
Phải tìm cao xa mà hiểu.
Còn hai câu chót ai cũng hiểu. Vậy chư đạo hữu rán
học Ðạo, nghe.
Thăng.
Phụ ghi:
Lịch Việt Nam. Ấn bản 1-3. Nguyễn Duy Thức biên
sọan, Holly Ngô cập nhật dựa theo công thức của Fung F. Lee và Ricky Yeung. Hội
Chuyên Gia Việt Nam 1995-1996: 12-04-1930 (17-03-Canh Ngũ) nhằm ngày 12-04-1930
(âl. 14-03-Canh Ngọ).
Nơi đoạn 2: Ấn bản năm Nhâm Tý (1972): Ðã lâu, Bần
Ðạo ... ... ... Ấy là phương chuộc lỗi sửa mình mà trở về ngôi cũ đó.... ...
...
Ấn bản năm Canh Tuất (1970): Ðã lâu, Bần Ðạo ...
... ... Ấy là phương chuộc lỗi của mình mà trở về ngôi cũ đó.... ... ...
Bài
67
Thánh giáo của Chí Tôn dạy gắng trau giồi đạo đức
để thắng tà quyền.
Giờ Sửu 23-3-Canh Ngũ (21-4-1930)
Tái Cầu
THẦY
Các con,
Tr...! Thầy lập nền Ðạo nầy ra là do nơi Thiên thơ,
lại cũng có lòng từ bi để vớt cả mấy chục triệu nguyên nhân lớn lao trở hồi cựu
vị. Thầy biết có những chơn linh vì lãnh mạng tá phàm mà dìu dắt các con của
Thầy, nên chẳng nại công lao nhọc, yêu cầu cùng Tam giáo nới tay cho Thầy cứu
rỗi các con.
Than ôi! Công trình Thầy và các Ðấng Thiêng Liêng
thì nhiều mà tấc thành của mỗi con thì không đặng mấy; nhiều phen sống khổ,
muốn chìm đắm các con, mà Thầy phải sợ cho đến nhăn mày khổ lụy. Thấy vậy chẳng
đành, Thầy phải sửa cải Thiên cơ mà để cho mỗi đứa được có ngày giờ và thế lực
mà dìu dắt nhau cho tròn phận sự; nhưng rốt lại tà quyền cũng lấn lướt chất
Thánh, bước tục dẫn chơn phàm; Thầy rất đau lòng mà dòm thấy con cái liếu xiếu
bị lầm vào đường tà quái.
Ðứa thì mê tài, đứa thì ham cận sắc, đứa bị biếm
vào lối lợi quyền, đứa bị xô vào nơi thất đức. Mỗi đứa mỗi nẻo, đều quăng sạch
chất thiêng liêng, lầm lủi đưa tay theo mấy mươi động.
Hại nữa, là các con lại bị nó tàng ẩn, xô cho dang
nhau bứt nghiến tình đoàn thể, chặt lìa dây liên lạc; giành xé cắn rứt nhau,
như kẻ khác nhà, gà riêng ổ; cho đừng có thế lực chi, mà kình chống với chúng
nó; rồi rốt cuộc lại thì các con phải lần lần bị manh mún phân chia, sa vào
hang sâu vực thẳm.
Thầy tưởng để cho các con lo liệu giành giựt đương
cự với chúng nó; nhưng dòm Thiên thơ thì tám phần mười đã sa ngay vào chơn của
quỉ vương vày đạp; mà lại phần đông các con là bậc phẩm cao, chức trách trọng
hậu. Thầy phải ép lòng chịu tư vị với các con, mà thố lộ một ít. Vậy nên biết
mà kềm sửa bước đường, đặng cứu chữa căn bịnh cho nhau, và ngăn ngừa bước đường
cho những đứa sẽ đến.
Tà đã thắng chánh, thì con làm thế nào đương cự cho
kham. Con là đứa Thầy đã tin cậy hồi mới ban sơ; tuy bước đường cũng lắm lúc
sai lầm, nhưng nhờ các Ðấng Thiêng Liêng thương mà chỉ dẫn; nên bước vừa trờ
tới kịp lúc trở ra. Thương hại thay cho nhiều đứa khác, quyền chưa từng nắm, của
chưa đặng cầm, sắc chưa từng gần, lợi chưa từng thấy; bị lũ quái tùy Thiên thơ,
đem treo trước mắt, mà phải lầm lủi bước đường; chơn linh quí hóa kia mắc lẫn
với xác phàm, mà phải chịu muôn đời chìm đắm.
Ðạo tuy cao, song nên biết sức quỉ cũng chẳng hèn; nếu
không ngăn ngừa, dằn lửa nóng trong tâm thì lửa Tam Muội của Quỉ vương đốt
cháy. Con khá hiểu lời Thầy, và nên biết rằng, nếu con chẳng dụng quyền lực của
Thầy ban cho con mà đương cự dìu dắt các em, thì một ngày kia nó dẫn đi lần hồi
hết; rồi còn một mình, như chim lẻ bạn, như phụng lạc bầy; gặp cơn giông tố kia
cũng chẳng sức gì đởm đương cho khỏi sa nơi hắc ám. Chừng ấy thì thế giái phải
tạo lập lại, sụt các con cho đến địa cầu bảy mươi hai đặng chờ lúc thiên niên
đày vào Nghiệt Cảnh. Nên biết trách nhậm rất nặng nề, nếu chẳng kham, thì con
đường thiêng liêng kia đâu an vị được.
B...! Thầy đã lấy ân huệ ban cho con, rất xứng
đáng, cái ân huệ ấy là tấm sắt hộ tâm; sao chẳng giữ gìn trọng trách, làm cho
chinh lòng nhau. Chưởng Ðạo Kim Biên lãnh mạng Thầy mà dìu dắt; hễ có một bực
trổi hơn, thì con đường phải gay trở thêm. Nếu cái nhẫn kia chẳng đặng để đứng
đầu, làm cho nó phiền, trả chức lại, cũng như Lý Bạch ngày nọ thì mong chi đi
cho cùng bước.
Thầy thấy Thiên thơ mà đau lòng, nên mấy lời nầy là
lời chót thiết yếu chung; nơi đây cũng vậy, mà Kim Biên cũng vậy, khá chung lo
mà gỡ rối, nghe!
Thầy ban ơn cho các con.
Thăng.
Bài
68
Thánh giáo của Quan Thánh Ðế Quân khuyên cải tà qui
chánh.
Ngày 12-5-Canh Ngũ (8-6-1930)
QUAN
THÁNH ÐẾ QUÂN
Hỉ chư đạo hữu,
Nền Ðạo chưa lập thành, mà bên trong thì người
biếng trau Thánh chất, nơi ngoài, người lại muốn kêu nài so đo với các Ðấng
Thiêng Liêng, đặng làm cho rõ mình là thấy xa hiểu rộng.
Thời thế đã đổi dời, họa Thiên điều hầu kế cận; từ
Nam chí Bắc, khắp Ðông qua Tây, thỉnh thoảng trường náo nhiệt khởi động, diệt
tàn kẻ vô đạo. Xác phàm mắt thịt, nếu đã sẵn ánh thiêng liêng, mà không sớm
tỉnh hồn, thì mảnh tro bụi kia, chẳng khỏi chịu hình đòi lúc. Than ôi! Trời cao
minh soi xét, mà người vẫn mê muội ám mờ, đem mảnh trí cỏn con kia, chống kình
với khuôn linh Tạo hóa. Muốn học mùi Ðạo, mà lại kèo nài giao kết, thì dầu cho
bậc phẩm nào đi nữa, cái ân đức từ bi cũng khó chiều theo được.
Các Ðấng Thiêng Liêng xưa kia khổ hạnh, công cán
thế nào mới được về ngôi cao phẩm quí, há chẳng phải là gương tín thành đáng
noi dấu hay sao?
Ðời mộng ảo nầy, sự còn mất như bọt nước mây bay,
khá qui chánh cải tà, nắm giữ lòng thiện niệm, thì một mai mới tránh khỏi bẫy
vô thường của quỉ vương đương giành xé. Tánh kiêu căng tự đại, là hang thẳm
chôn lấp trọn thân hình hồn phách đó; nên ghi nhớ mà lập tâm sửa mình. Khá gắng
nhớ bài nầy:
Khuôn
đời chưa dễ tạo nên hình,
Tóc
bạc còn mờ lối nhục vinh.
Hòn
ngọc khó đem trau Thánh chất,
Cân
vàng khôn lấy nện chày kình.
Phước
Trời gieo sẵn còn giao kết,
Lợi
thế chưa nên xúm giựt giành.
Thời
cuộc tuần hườn tai ách khởi,
Liệu
mà xông lướt liệu đua tranh.
Các đạo hữu Thiên Phong nên giảng bài nầy cho chúng
sanh.
Thăng.
Bài
69
Thánh giáo của Nhàn Âm Ðạo Trưởng khuyên sớm tỉnh
ngộ, giữ vững tinh thần để tránh khỏi nạn diệt vong.
Ngày 12-5-Canh Ngũ (8-6-1930)
NHÀN
ÂM ÐẠO TRƯỞNG
Hỉ chư đạo hữu, chư đạo muội,
Bần Ðạo vâng Ðức Chí Tôn đến tỏ cùng chư đạo hữu
yêu dấu ít lời.
Bần Ðạo rất buồn cho nhơn sanh, chưa kịp nương bóng
Ðạo, để đến đỗi ngày nay Thiên điều đã cận, nên biển khổ phải chịu đắm chìm,
khó mong siêu rỗi đặng. Cũng nơi Thiên tai, ách nước, nhưng rất đau lòng dòm
thấy muôn ngàn nhơn loại lặn hụp chới với nơi vực thẳm hang sâu kia, mà con
thuyền Bát Nhã cũng còn sóng dập gió dồi, linh đinh trên biển khổ, sông mê, khó
vớt người bị đắm.
Nền Ðạo thung dung được đứng sững trên cõi Việt, mà
đùm bọc che chở những kẻ hữu phước, hữu phần, nếu dần dà chẳng tỉnh ngộ, mà un
đúc cho cứng như khối tinh thần, để nay trở bước, mai đổi đường, thì mảnh xác
phàm tục kia, tránh sao khỏi lối tan tành ra tro bụi.
Bần Ðạo khuyên khá hết dạ kỉnh thành, mà vọng
ngưỡng nơi Ðấng Chí Tôn, thì con đường được thung dung đằm ấm, chí ư đem họa
cỏn con biến đổi trong gia đình, mà so sánh trành tròn với đức háo sanh của Tạo
hóa, thì đường đạo đức minh quang, thế nào trông trờ bước tới nữa, mà vẹt ngút
mây xanh trông vào cảnh tự tại.
Vào nơi đạo đức rồi, dầu cho phải cắt ái ly gia,
chia tình xẻ nghĩa, máu thịt đoạn ly, mà làm cho tròn trách nhậm xứng đáng của
mình, để hiến thân chuộc sanh mạng cho muôn ngàn kẻ đồng bào, thì cái đau đớn
thường tình, sự khổ tâm ở thế kia, đau khổ nào có tiếc. Ấy là cử chỉ của các
bậc Thánh trước, tìm mối chơn đạo như thế, chư đạo hữu nên ghi.
Thăng.
Bài
70
Thánh giáo của Lý Bạch dạy rằng: Ðạo chẳng phải món
hàng để cầu nài người nầy kẻ khác.
Ngày 05 tháng 05 Canh Ngọ (10-06-1930)
LÝ
BẠCH
Hỉ chư đạo hữu,
.........
Ðạo chẳng phải một món hàng mà nay đem cầu người
nầy, mai đem nài kẻ kia, cho họ biết mà nhìn nhận, thật nên nhục thể Ðạo quá!
Ðấng Chí Tôn đã gieo giống quí hóa rồi, thì cần phải vun trồng cho cội sởn sơ.
Cội sởn sơ mới có đâm chồi trổ tược nhành lá sum sê, hoa đơm sắc sảo, rồi mới
đến trái oằn sai mà thành kết quả xứng đáng. Chừng hương nực mùi, hoa đơm trái
rồi, ngàn dặm cũng tìm đến hưởng nhờ giống quí, nhọc chi phải hạ mình mà làm
cho nhẹ nhàng phẩm giá.
Các đạo hữu cứ đường ngay thẳng tới, chung lưng đâu
cật mà lo việc mình, thì muôn việc đều nơi Chí Tôn sắp đặt nghe.
Tr... hiền hữu rõ chưa? Ðã lầm nhiều rồi đó. Danh
Ðạo đã bán một lần rồi rán mà chuộc lại. Tòa Thánh là cội nguồn, ngày nào được
sừng sựng đứng vững nêu trên miền Tây Vức nầy, ấy là ngày họ cầu thỉnh các đạo
hữu đó. Nên biết mà lo
... ... ...
Thăng.
Phụ ghi:
Lịch Việt Nam. Ấn bản 1-3. Nguyễn Duy Thức biên sọan,
Holly Ngô cập nhật dựa theo công thức của Fung F. Lee và Ricky Yeung. Hội
Chuyên Gia Việt Nam 1995-1996: 05-05-Canh Ngọ nhằm ngày 01-06-1930 (âl.
05-05-Canh Ngọ).
Bài 71
Thánh giáo của Lý Giáo Tông dạy rằng: Chư đạo hữu
vì mang nặng thi phàm nên phải chịu cường quyền đè nén, còn Ngài thì chưa ai
phạm đến đặng. Vậy Ngài đem cặp nhãn thiêng liêng để thấy giùm mọi điều.
Tòa Thánh, ngày 24 Décembre 1930 (Canh Ngọ)
ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ
LÝ GIÁO TÔNG
Hỉ chư hiền hữu, chư hiền muội.
Lão đã mang một cảm tình rất nặng cùng chư hiền
hữu, hiền muội rồi đó; Lão là người đã đứng ngoài vòng thế sự hèn lâu, nên đòi
phen bợ ngợ, phải tìm tàng lượng trí lý mỗi người, ôi! nghĩ nên rất khó! Vì khi
nãy, Lão thấy con cái Chí Tôn đông đảo dường ấy, may là một nước Việt Nam chưa
đủ trọn, mà dường nầy, ngày nào Ðạo đã truyền bá toàn trong nhơn loại, trọn
khắp ngũ châu, mới sao nữa!
Ngán thay cho cái trách nhậm nặng nề, vì trót đã
hứa lời cùng Từ Bi ra tế độ, hễ trách phận đàn anh, tuy nhiên lấy oai quyền
khuyến nhủ trừng trị lấy em mặc dầu chớ cũng nên hiểu tâm của mỗi đứa. Lão chỉ
sợ một điều là Lão không phương gần kẻ tà tâm, toan dạy dỗ. Còn như gần kẻ đạo
đức chơn thành thì rất dễ, song chẳng cần ích, tâm Thánh là ngôi vị của Ðấng
Thiêng Liêng, không lo trau giồi thì cũng còn tự nhiên vì vẻ đẹp; còn vẻ đẹp
thiên nhiên đã mang nặng thi hài nơi khổ cảnh nầy mà không mất thì đoạt vị đã
đặng rồi, lại cần ai nâng đỡ; ấy vậy, Lão đến mà gieo hột Thánh cốc nơi lòng
của kẻ tà tâm, mong cho đơm bông kết quả đặng liệu thế hồi tâm, chớ chẳng phải
đến rước người hiền ngõ.
Lão đây cũng vậy, mà chư hiền hữu cũng vậy, chúng
ta đã đến tạo thế sửa đời vẫn là phận sự của chúng ta đã hẳn, hãy biết phận
mình mới an tâm, liệu thế chuyển xây, đã có khó ắt có hay, đã có gay thì có
thuận, bền chí xem mảy mún cơ đời. Chư hiền hữu, chư hiền muội xem trong năm
khai Ðạo, biết bao khổ não truân chuyên, Lão vì đã thấy rõ, nên không nỡ ngồi
an xem cơ thắng bại, Lão nhứt định đứng chung vai đâu cật cùng chư hiền hữu,
chư hiền muội mà chia bớt khổ tâm.
Lão chẳng phải sợ, vì chưa có quyền hành hữu vi nào
mà phạm đến Lão đặng, chỉ sợ giùm cho chư hiền hữu, chư hiền muội mang nặng thi
phàm, mà chịu cường quyền đè nén. Chư hiền hữu, chư hiền muội có đạt được phép
tiên tri như vậy đâu mà mong tránh khỏi.
Lão nghĩ như thế, nên nhứt định tái thủ quyền hành,
đem cặp nhãn thiêng liêng thay vì cặp nhãn của Thầy đặng thấy giùm mọi điều cho
chư hiền hữu, chư hiền muội, đặng quyết thắng chúng sanh trong kỳ khai đạo nầy,
thì Lão tưởng khi Lão chưa phải là người vô dụng vậy.
Lão mang nặng tình nghĩa cùng một bạn thiêng liêng
vì đời lãnh mạng, tạo Ðạo đặng cứu chúng sanh mà phải chịu mông trần vào cảnh
đọa. Lão nên nói rằng: Cơ thưởng phạt của Thiên Thơ thì lắm điều trái hẳn với
trí người tưởng tượng, có nhiều khi thưởng hữu hình mà làm hình phạt vô vi, mà
cũng có khi lấy hình phạt hữu vi mà thưởng thiêng liêng công nghiệp.
Vậy cái thưởng và cái phạt của Lão dùng điều đình
Thánh Giáo, nhiều khi chư hiền hữu, chư hiền muội không phương thấy lý đặng.
Nên khá dè chừng, đừng vội luận nhảm, bàn khùng, mà mang tội thiêng liêng rất
uổng, nghe!
Thăng.
Phụ ghi:
Lịch Việt Nam. Ấn bản 1-3. Nguyễn Duy Thức biên
sọan, Holly Ngô cập nhật dựa theo công thức của Fung F. Lee và Ricky Yeung. Hội
Chuyên Gia Việt Nam 1995-1996: 24 Décembre 1930 (Canh Ngọ) nhằm ngày 24-12-1930
(âl. 05-11-Canh Ngọ).
Bài
72
Thánh giáo của Chí Tôn dạy: Biết Thiên mạng, biết
mình, biết chúng sanh. Ấy là biết tìm ngọn đuốc sáng sủa tôn chỉ thanh cao, mà
nâng mình khỏi nơi biển khổ vậy.
Mồng 9 tháng 2 Tân Mùi (26-04-1931)
Ngọc-Hoàng
Thượng-Ðế Viết Cao-Ðài
Hỉ chư môn đệ,
Tr...! Nền Ðạo chinh nghiêng, ấy cũng nơi Thiên
định. Nước có trị loạn, đời có hưng vong, thì Ðạo tất phải có dùn thẳng, quanh
co, rồi mới đến thẳng rẵng đường ngay mà lập nên thể thống.
Thầy đã vì chúng sanh mà lập Ðạo, nhưng kẻ phàm tục
còn ám muội, tham danh chác lợi, lấn tước cầu quyền, thì ấy là tự chúng nó gieo
mình nơi vực thẳm; cân thiêng liêng thế nào, rồi cũng vì tội tình ấy, mà để cho
các con biết sự khinh trọng lúc kết cuộc ra sao.
Con khá giữ mực thẳng, mà đi cho cùng bước Ðạo; ấy
là tri thiên mạng đó.
Cuộc biến đổi đau đớn ở thế tình, chẳng qua là do
Thiên thơ định đoạt. Rủi may, may rủi, khá biết có Thầy, có Ðạo; vui lòng thiện
niệm thì sự lo lắng mảy mún chi của con, cũng có nơi thiêng liêng biết đến,
nghe!
Chớ nên xao tâm động trí, ngơ ngẩn theo thường
tình, thì não cân được tự minh, mới có thể ngăn cản tà mị độn nhập vào mà khuấy
rối; ấy là lời dặn đinh ninh, nếu chẳng lưu tâm, thì chẳng khỏi sự khổ xảy tới.
Nên biết nghe!
Ð... đến nghe dạy, nghe và kiếm biết:
Cái
Ðạo cang thường có thế thôi,
Thương
sanh giữ vẹn chớ nghiêng dời.
Nhọc
đời chưa dễ công đeo đuổi,
Nâng
thế tua trau quả đắp bồi.
Chích
cánh riêng vui con hạc lánh,
Ngừa
thuyền còn đợi nhánh tùng rơi.
Ðường
tơ đã đứt đừng toan nối,
Ðạo
đức thìn lo trở lại ngôi.
Căn xưa quả cũ, đã trả vẹn thì con đường đạo đức,
tất là nấc thang dìu đến phẩm cũ ngôi xưa. Biết thiên mạng, biết mình, biết
chúng sanh. Ấy là biết tìm ngọn đuốc sáng sủa tôn chỉ thanh cao, mà nâng mình
khỏi nơi biển khổ vậy...
Thăng.
Phụ ghi:
Lịch Việt Nam. Ấn bản 1-3. Nguyễn Duy Thức biên
sọan, Holly Ngô cập nhật dựa theo công thức của Fung F. Lee và Ricky Yeung. Hội
Chuyên Gia Việt Nam 1995-1996: 26--04-1931 nhằm ngày 26-04-1931 (âl. 09-03-Tân
Mùi).
Bài 73
Thánh giáo của Lý Giáo Tông dạy rằng: Ngài lãnh
việc Giáo Tông mà lập vị cho đoàn em bước tới, v.v...
Ngày 1-8-1931 (Tân Mùi)
ÐẠI
ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ
LÝ
GIÁO TÔNG
Th... Tr... Nh... ngày nay Lão đã nhượng nửa quyền
hành cho đó, là có ý để mắt coi hiền hữu đúng phận cùng chăng? Lão hạ mình bỏ
quyền Nhứt Trấn, lãnh việc Giáo Tông mà lập vị cho đoàn em bước tới. Lão đã lắm
phen thấy điều khó khăn mắc mỏ của phần ấy, nên ra tay giục loạn đặng phân rõ
chánh tà, hầu giúp phương cho Hội Thánh trừ khử.
Lão để mắt coi cái công bình phàm của chư hiền hữu
giữa Tòa Tam Giáo là dường nào? Lão lại còn lấy công bình thiêng liêng mà để
phương cho mỗi vị tội nhơn cải lỗi lấy mình, ấy là thể lòng từ bi của Ðức Chí
Tôn. Bằng chẳng, thì Lão đã hạ cơ trục xuất cả thảy, chư hiền hữu đừng tưởng
lầm rằng vì Ðạo chinh nghiêng mà buộc Lão tùng đời; ấy là lời tuyên ngôn của
Lão đã hứa quyết. Hiền hữu làm thế nào cho vừa trách nhiệm thì làm cho Lão xem
thử.
Ng... Tr... Th... Lão để lời ban khen đó, nên hư
của Ðạo đều nơi tay hiền hữu, hiền hữu khá liệu lấy mà giữ gìn. Lão ở trong
thân hiền hữu, hiền hữu ở trong thân của Lão, Lão đủ quyền hành mà xây chuyển
Thiên cơ được cùng chăng cũng do hiền hữu. Khá kính lịnh. Chí Tôn để lời mừng
cho hiền hữu.
Th... T... Th... Lão mừng hiền hữu đó.
Lão vì Chí Tôn đã hứa mà lo lập vị cho đáng giá, vậy hiền hữu cũng phải tận tâm
mà chung lo với Lão mới phải.
Ngày nay đã hành chánh,
thì cũng nên lập mình cho đủ tư cách của một người cầm sanh mạng của nhơn loại.
Chưa có ngôi vị Ðế vương nào mà sánh với phẩm vị thiêng liêng đặng, khá
phân biệt trượng khinh mà giữ gìn kẻo bị tà tâm rối loạn. Hiểu à.
Lão chưa hề thấy ai để
trọn tấc lòng mà làm nên danh thể cho Ðạo, mà kẻ phá Ðạo hư rất nhiều. Hiền hữu rán
mà trừ tà, diệt mị cùng Lão, kẻo ngày sau tránh không qua lời tiên tri của Lão
đa nghe! Phải hiệp đồng cùng cả Chức Sắc Ðại Thiên Phong mà khử loạn, bằng
chẳng vậy thì Lão nhứt định không cho ai thăng cấp một người. Hiền hữu biết
rằng trong trận trí binh nầy, nếu không đủ tài tình oai dõng thì chẳng hề thắng
đặng. Hiền hữu đã lãnh trách nhiệm nặng nề giáo hóa, thì khá dạy sanh chúng
biết lẽ chánh tà mà toan độ rỗi, còn mưu chước của quỉ quái, tinh ma là mưu của
Lão để phân biệt chơn giả, vàng thau, cho phẩm giá trọng khinh. Nếu hiền hữu để
tai vào lời dối trá thì là làm binh khí cho chúng nó hại Ðạo đa, nghe!
Thăng.
Phụ ghi:
Lịch Việt Nam. Ấn bản 1-3. Nguyễn Duy Thức biên
sọan, Holly Ngô cập nhật dựa theo công thức của Fung F. Lee và Ricky Yeung. Hội
Chuyên Gia Việt Nam 1995-1996: 01-08-1931 nhằm ngày 01-08-1931 (âl. 18-06-Tân
Mùi).
Bài 74
Thánh giáo của Chí Tôn dặn làm phận sự cho vẹn vẻ
cùng Thái Bạch. Hễ có mạng lịnh chi có đủ Thái Bạch và Hộ Pháp hạ truyền thì
phải hội đủ Nhơn Sanh, Hội Thánh và Thượng Hội mà cứu xét.
Tây Ninh (Thảo Xá Hiền Cung),
ngày 23 Décembre 1931
THẦY
Các con,
Thầy lấy làm vui được gặp các con đủ mặt ngày nay
mà hầu Thầy.
Các con nghe lời dặn cần yếu nầy, mà làm phận sự
các con cho vẹn vẻ cùng Thái Bạch.
Các con phải nhớ rằng toàn thế giới Càn khôn, chỉn
có hai quyền: Trên là quyền hành Chí Tôn của Thầy, dưới là quyền hành của sanh
chúng. Thầy đã lập hình thể hữu vi của Thầy, nghĩa là Hội Thánh của Ðại Ðạo
ngày nay rồi thì Thầy cũng phải ban quyền hành trọn vẹn của Thầy cho hình thể
ấy đặng đủ phương tận độ chúng sanh, còn các con cả thảy đều đứng vào hàng sanh
chúng, dưới quyền hành chuyển thế của đời, nghĩa là toàn nhơn loại đồng quyền
cùng Thầy, mà tạo hóa vạn linh vốn là con cái của Thầy, vậy thì vạn linh cũng
có thể đoạt vị vào hàng Thần, Thánh, Tiên, Phật đặng.
Trong quyền hành ấy có nhiều đẳng cấp, nên khỏi
phải chịu phẩm Người; ấy vậy Người là chủ quyền của vạn linh. Thầy nói rõ:
Quyền Chí Tôn là Thầy, quyền Vạn Linh là sanh chúng, ngày nào quyền lực Chí Tôn
đặng hiệp một cùng Vạn Linh thì Ðạo mới ra thiệt tướng. Thầy đã ban quyền hành
Chí Tôn của Thầy cho hai đứa làm đầu Hội Thánh là Giáo Tông cùng Hộ Pháp. Vậy
thì quyền hành Chí Tôn của Thầy đặng trọn vẹn khi Giáo Tông cùng Hộ Pháp hiệp
một. Còn cả nhơn loại thì là quyền lực Vạn Linh. Quyền hành Chí Tôn của Thầy
duy có quyền hành Vạn Linh đối phó mà thôi.
Thái Bạch hằng giận các con rằng: Mọi điều chi nó
đã hiệp đồng cùng Hộ Pháp mà ban hành, thì các con lại còn khi lịnh mà xem rẻ
rúng. Vậy thì từ đây hễ có mạng lịnh chi đã đủ hai đứa nó hạ truyền thì các con
phải hội đủ Nhơn Sanh, Hội Thánh và Thượng Hội mà xét nét cho cặn kẽ phân minh,
đặng thi hành phận sự.
Thái Bạch đã hứa cùng Thầy rằng, qua ngày Tòa Tam
Giáo nữ phái rồi, thì nó sẽ phong Thánh thêm nữa. Các con rán mà chiều theo
lòng nó nghe.
Thầy ban ơn cho các con.
Thăng.
Phụ ghi:
Lịch Việt Nam. Ấn bản 1-3. Nguyễn Duy Thức biên
sọan, Holly Ngô cập nhật dựa theo công thức của Fung F. Lee và Ricky Yeung. Hội
Chuyên Gia Việt Nam 1995-1996: 23 Décembre 1931 nhằm ngày 23-12-1931 (âl.
15-11-Tân Mùi).
Bài
75
Thánh giáo của Nguyệt Tâm Chơn Nhơn dạy: Nước Thiên
Ðường thì ít kẻ, cửa Ðịa Ngục vẫn nhiều người...
Thánh Thất Kim Biên,
ngày 14 tháng 2 Nhâm Thân (20 Mars 1932)
NGUYỆT
TÂM CHƠN NHƠN
Bần đạo chào Quyền Giáo Tông, Hộ Pháp, Tiếp Ðạo và
Hội Thánh Ngoại Giáo.
Nam nữ Thiên phong, xin nghe: Nước Thiên Ðường thì
ít kẻ, cửa Ðịa Ngục vẫn nhiều người, chưa từng thấy hạng nhơn sanh nào mà tự
trọng thân hình, chẳng hữu ích chi cho cả cơ Tạo mà đoạt vị Thần, Thánh, Tiên,
Phật. Ngôi vị thiêng liêng chẳng phải do nơi sự cầu may mà đoạt đặng.
Bần Ðạo khi đắc lịnh cầm Chưởng Ðạo lập Hội Thánh
giáo đạo tha phương, thì tùng lòng bác ái của Chí Tôn, mở rộng thế cho nhơn
sanh dâng công đổi vị, Bần Ðạo chẳng kể là nguyên nhân, hóa nhân hay là quỉ
nhân, ví biết lập công thì thành Ðạo. Bần Ðạo để cho mỗi người tự do định phận,
lại tùy thế khó khăn mà gầy thành công quả; ấy vậy, nếu lấy phép công bình thì
tự nhiên, nên thì thâu, hư thì bỏ. Bần Ðạo đã chán thấy kẻ bất lực rất nhiều.
Vậy Bần Ðạo để lịnh cho mỗi vị Thiên phong xét mình khai tội cùng Giáo Tông và
Hộ Pháp, rồi sau mới định rõ điều thưởng phạt.
Thăng.
Phụ ghi:
14 tháng 02 Nhâm Thân (20 Mars 1932)
Việt ngữ: 20-03-1932 (âl. 14-02-Nhâm Thân)
Bài
76
Thánh giáo của Bát Nương giải thích về Âm Quang.
Toà Thánh Tây Ninh, tháng 10 năm 1932
BÁT
NƯƠNG DIÊU TRÌ CUNG
(Giải thích về Âm quang)
Âm quang là khí chất hỗn độn sơ khai, khi Chí Tôn
chưa tạo hóa; lằn âm khí ấy là Diêu Trì Cung chứa để tinh vi vạn vật, tỷ như
cái âm quang của phụ nữ có trứng cho loài người. Khi Chí Tôn đem dương quang ấm
áp mà làm cho hóa sanh, thì cái khoảnh âm quang phải thối trầm làm tinh đẩu là
cơ quan sanh hóa vạn linh. Song lằn âm quang ấy có giới hạn, nghĩa là nơi nào
ánh linh quang của Chí Tôn chưa chiếu giám đến, thì phải còn tối tăm mịt mờ,
chẳng sanh, chẳng hóa. Vậy thì nơi khiếm ánh thiêng liêng là âm quang, nghĩa là
âm cảnh hay là địa ngục, Diêm đình của chư Thánh lúc xưa đặt hiệu. Vậy thì
chính lời nhiều Tôn Giáo, nơi ấy là những chốn phạt tù những hồn vô căn, vô
kiếp, nhơn quả buộc ràng, luân hồi chuyển thế, nên gọi là âm quang, đặng sửa
chữ phong đô địa phủ của mê tín gieo truyền, chớ kỳ thật là nơi để cho các chơn
hồn giải thân định trí (một nơi trung gian giữa Thiên đường và địa ngục hay là
mờ mờ mịt mịt). Ấy là một cái quan ải, các chơn hồn khi qui thiên, phải đi
ngang qua đó. Sự khó khăn bước khỏi qua đó là đệ nhứt sợ của các chơn hồn.
Nhưng tâm tu còn lại chút nào nơi xác thịt con người, cũng nhờ cái sợ ấy mà lo
tu niệm. Có nhiều hồn chưa qua khỏi đặng, phải chịu ít nữa đôi trăm năm, tùy
chơn thần thanh trược. Chí Tôn buộc trường trai cũng vì cái quan ải ấy.
Em nói thiệt rằng, mấy anh hiểu thấu, thì kinh
khủng chẳng cùng, nếu để cho chơn thần ô trược thì khó mong trở lại cõi thiêng
liêng và về cùng Thầy đặng.
Em biết đặng nhiều hồn còn ở lại nơi ấy trót ngàn
năm chưa thoát qua cho đặng. Thất Nương ở đó đặng dạy dỗ, nâng đỡ các chơn hồn,
dầu sa đọa luân hồi cũng có người giúp đỡ. Nghe lại coi có phải vậy chăng?
Thăng.
Phụ ghi:
Lịch Việt Nam. Ấn bản 1-3. Nguyễn Duy Thức biên
sọan, Holly Ngô cập nhật dựa theo công thức của Fung F. Lee và Ricky Yeung. Hội
Chuyên Gia Việt Nam 1995-1996: 10 năm 1932, âm lịch năm Nhâm Thân.
Bài
77
Thánh giáo của Bát Nương cho hay Ðại Từ Phụ trở
pháp về quyền cầm mạng của nhơn sanh và Lục Nương cho biết về sự chuyển pháp làm
cho các Ðấng vui mừng.
Tây Ninh (Phạm Môn) 12 Février 1933 (29-12- Quí Dậu)
BÁT NƯƠNG
Mầng
nhau vì thấy giúp nên nhau,
Mầng Ðạo từ đây đẹp vẻ màu.
Mầng xác chí linh thêm mãnh lực,
Mầng thần chơn lý đặng danh cao.
Mầng duyên nhân loại đường tu
vững,
Mầng phước nguyên hồn chẳng chút
hao.
Mầng Ðạo từ nay nâng thế giới,
Mầng nền chánh giáo trở thanh
cao.
Em an dạ, từ đây đã quan kiến sự kết cuộc của Chí Tôn đã định trước. Em nhớ
lại, khi Ngọc Hư định cho Hiệp Thiên Ðài cầm số mạng nhơn sanh, lập thành chánh
giáo, thì Ðại Từ Phụ lại trở pháp,
giao quyền ấy cho Cửu Trùng Ðài. Cả Ngọc Hư chư Thần, Thánh, Tiên,
Phật đều ngạc nhiên sự lạ. Ðại Từ Phụ phổ giáo rằng: Hay, hay không lẽ để phận
hèn, ngày sau sẽ rõ Thánh ý Người quyết liệu.
LỤC
NƯƠNG DIÊU TRÌ CUNG
Em chào mấy anh, em đương ở Ngự Quan Cung, Bát
Nương đến cho hay rằng mấy anh đương ngưỡng nghĩa, nên vội vã đến hầu. Khi mơi
nầy em đặng tin lành: Ngọc Hư lo chuyển pháp. Cả Thiên thơ hủy phá, sửa cải
pháp chơn truyền. Chư Thần, Thánh, Tiên, Phật vui mừng chẳng xiết, Diêu Trì Từ
Mẫu đẹp dạ không cùng, nhưng vì cái mừng ấy mà làm cho Người đổ lụy ngâm bài
than nầy:
Vú
mẹ chưa lìa đám trẻ con,
Ðộ
sanh chưa rõ phận vuông tròn.
Quyền cao Ngự Mã là vinh bấy,
Phận mỏng Hiệp Thiên biết giữ
còn.
Lợt điểm Thánh tâm trần tục khảo,
Vẻ tươi bợn thế nét dò đon.
Thà xưa ví bẳng nay gìn vậy,
Lòng mẹ ngại ngùng con hỡi con!
Nhị ca ôi! Bài thi làm cho cả Cung Diêu Trì đều đổ lụy. Mấy anh nên lấy nó
làm phép hằng tâm, thì bước vinh diệu thiêng liêng không lạc nẻo.
Anh Qu... Th..., lịnh Quan Âm dạy anh ẩn nhẫn, đợi
Người lo giúp.
Thăng.
Phụ ghi:
12 Février 1933 (29-12- Quí Dậu)
Việt ngữ: 12-02-1934 (âl. 29-12-Quí Dậu)
Bài
78
Thánh giáo của Quan Âm Như Lai dạy rằng: Ðạo quí là
tri hòa.
Ngày 17 tháng 3 Quí Dậu (1933)
THƯỜNG
CƯ NAM HẢI QUAN ÂM NHƯ LAI
Thiếp mừng mấy em. Mấy em nghe à.
Ðạo quí là tại hòa. Các em nghĩ thử mà coi, tạo Thiên lập Ðịa cũng bởi âm dương hòa hiệp sanh hóa muôn loài, cũng bởi một chữ
hòa, đến đỗi như thân của người có tạng có phủ. Tạng phủ ấy, nếu chẳng hòa thì
con người chẳng hề sống bao giờ. Kịp đến tâm hồn bất hòa thì thất tình lục dục
đều phát khởi tranh ngôi với thần lương tâm, nếu kém lực, thì con người ấy duy
có sanh hoạt trong vòng vật dục chớ chẳng hề biết Thiên lý là gì?
Các em thử nghĩ cái phẩm giá của kẻ ấy cao hèn là
thế nào, người chẳng có hòa là thế đó.
Còn gia đình chẳng hòa, thì cha con mích nhau,
chồng vợ lìa tan, anh em ly tán.
Còn trong luân lý chẳng hòa, thì dân cư bất mục.
Nước chẳng hòa thì sanh ly loạn.
Còn cả thế giới bất hòa, thì nhơn loại đấu tranh.
Vì vậy Thiếp khuyên các em dĩ hòa vi tiên.
Thăng.
Phụ ghi:
Lịch Việt Nam. Ấn bản 1-3. Nguyễn Duy Thức biên
sọan, Holly Ngô cập nhật dựa theo công thức của Fung F. Lee và Ricky Yeung. Hội
Chuyên Gia Việt Nam 1995-1996: 17 tháng 3 Quí Dậu (1933) nhằm ngày 11-04-1933
(âl. 17-03-Quí Dậu).
Bài
79
Thánh giáo của Quan Âm Như Lai dạy phải thể theo
đức háo sanh của Ðức Từ Bi mà mở lòng bác ái thương đến vạn vật, vì vạn vật
cũng do Ðức Từ Bi mà sanh hóa.
Ngày 21 tháng 4 năm 1933 (Quí Dậu)
THƯỜNG
CƯ NAM HẢI QUAN ÂM NHƯ LAI
Thiếp chào các em. Các em có hiểu vì sao mà phải
khai rộng lòng thương cho đến bác ái chăng?...
Vì vạn vật do Ðức Từ Bi mà sanh hóa trong cả thế
gian, vậy vạn vật đồng nhứt thể. Tánh háo sanh của Ðức Ðại Từ Bi cũng nhân đó
mà vô biên, vô giới. Còn chúng ta lại là một loài trong vạn vật, thì chúng ta
cũng ở trong luật hóa sanh ấy. Vì vậy mà hễ giết một mạng sống thì đau lòng Ðức
Ðại Từ Bi, mà hễ đau lòng Ðức Ðại Từ Bi, thì Thiên sầu Ðịa thảm. Các em thử
nghĩ, người tục có dám phạm đến oai Trời chăng?
Cứ do đó, thì ta đủ rõ rằng: Ta phải mở lòng bác
ái, thương xuống đến các vật yếu hèn, một là tránh khỏi sa vào luật quả báo, vì
luật Thiên điều chẳng hề vị ai. Tuy mắt thịt không bao giờ thấy được, chớ kỳ
thiệt một mảy lành dữ không qua được. Các em có lẽ hiểu câu: "Thiên võng
khôi khôi, sơ nhi bất lậu." Ấy là một lẽ, còn một lẽ nữa là người sanh
trong cõi trần, Ðức Ðại Từ Bi ban cho một tánh tối linh hơn vạn vật, là có ý
thay thế cho Người mà dìu dắt loài yếu hèn hơn.
Các em thử xét, ở đời nếu cha phàm mà rủi có một
đứa con bất hiếu, thì có phiền chăng? Còn Ðức Ðại Từ Bi mà có con không lòng
bác ái thì thế nào? Mà người có nên trái lòng Trời là Ðức Ðại Từ Phụ chăng?
Thăng.
Phụ ghi:
Lịch Việt Nam. Ấn bản 1-3. Nguyễn Duy Thức biên
sọan, Holly Ngô cập nhật dựa theo công thức của Fung F. Lee và Ricky Yeung. Hội
Chuyên Gia Việt Nam 1995-1996: 21 tháng 4 năm 1933 (Quí Dậu) nhằm ngày
21-04-1933 (âl. 27-03-Quí Dậu).
Bài
80
Thánh giáo của Quan Âm dạy phải lo cúng kiếng
thường, để cho chơn thần sáng láng, cầu tha thứ tội tình, cảm ứng và mở rộng
lòng bác ái...
Ngày 8 tháng 5 năm 1933 (Quí Dậu)
QUANG
minh chánh đại lập tâm thành,
ÂM
chất khả tu Ðạo khả minh.
BỒ
liễu nhứt thân sanh biến hóa,
TÁC
thành kim thể đắc trường sanh.
Chào các em. Các em phải lo cúng kiếng thường.
1 . Một là tập cho chơn thần được gần gũi các Ðấng Thiêng Liêng cho đặng xán
lạn.
2 . Hai là cầu khẩn với Ðức Ðại Từ Bi tha thứ tội tình cho các em và cả chúng
sanh.
3 . Ba là có tế lễ thì tâm phải có cảm, cảm rồi mới ứng, ứng là lẽ tự nhiên.
4 . Bốn là tâm có cảm thì lòng bác ái mới mở rộng, mà nhứt là khiếu lương tri
lương năng của các em cũng nhờ đó mà lần hồi thành ra mẫn huệ. Các em nhớ à.
Còn việc phổ độ, các em chớ nên vội quá, mà cũng
chẳng nên biếng nhác quá.
Các em mỗi đứa phải để lòng vào đó thì mới có cảm
động đến Ðức Ðại Từ Bi và có để lòng lo thì mới thành. Dầu một việc nhỏ mọn ở
thế gian nầy cũng phải vậy. Huống chi Ðại Ðạo là việc cứu vớt cả chúng sanh
đương chìm đắm trong biển trầm luân kia.
Các em rán noi theo lời Thiếp thì có ngày được vinh
diệu. Cái vinh hoa ấy, ở thế gian chẳng hề có đặng.
Thăng.
Phụ ghi:
Lịch Việt Nam. Ấn bản 1-3. Nguyễn Duy Thức biên
sọan, Holly Ngô cập nhật dựa theo công thức của Fung F. Lee và Ricky Yeung. Hội
Chuyên Gia Việt Nam 1995-1996: 08 tháng 5 năm 1933 (Quí Dậu) nhằm ngày
08-05-1933 (âl. 14-04-Quí Dậu).
Bài
81
Thánh giáo của Chưởng Ðạo Nguyệt Tâm dạy rằng: Luật
đã lập thành, thì phải tuân luật, Ðạo mới thành, còn nghịch thì Ðạo diệt.
Hội Thánh Ngoại Giáo, Kim Biên
đêm mùng 3 tháng 4 năm Quí Dậu (26 Mai 1933 12g35)
CHƯỞNG
ÐẠO NGUYỆT TÂM
ou
VICTOR HUGO
Chào chư Ðại Thiên Phong, chư hiền hữu, chư hiền
muội.
Phàm Pháp Luật lập thành, đều tùy sở dụng, buộc kẻ
chung công hiệp trí tác thành một cơ sở vĩ đại, Ðông Tây tương thân tương ái.
Bởi cớ mà Luật Pháp vẫn nhiều mặt đặc biệt cùng nhau, tùy theo phương dụng,
chẳng thế dùng một mặt Luật Pháp nào mà thay thế vào một cơ sở khác hành vi cho
đặng; cần thì mới lập, còn vô ích thì bỏ. Vậy các Luật Pháp của Chí Tôn đã đào
tạo đều hữu ích cho cơ quan hành động cho chánh giáo của Người, một cái dấu bỏ
ra cũng chẳng đặng. Hễ tùng thì Ðạo thành, còn nghịch thì Ðạo diệt. Cả thảy Hội
Thánh chưa ai đặng quyền ra khỏi ngoại luật. Chúng ta vâng theo mới đắc thành
quyền hành Hội Thánh, thảng có một người nghịch thì làm rối loạn chơn truyền.
Kẻ nghịch cùng Thế Ðạo, thì tội trục ngoại xã hội
hay là diệt tàn cho khỏi lưu hại, còn kẻ nghịch cùng Ðạo Pháp thì tội trục
ngoại Thánh Thể Chí Tôn hay là có ngày quyền thiêng liêng diệt thác.
Chúng ta từ đây coi kẻ phạm Pháp Luật như thù địch
của Ðạo, dùng phương trừ khử. Bần Ðạo đã thọ sắc lịnh Ngọc Hư lo chuyển pháp,
thì không phương tha thứ điều phạm bao giờ. Từ đây Hội Thánh Ngoại Giáo giữ
nghiêm Pháp Luật.
Bần Ðạo xin để lời cầu khẩn cùng Giáo Tông và Hộ
Pháp cũng để lòng lo phương thế trừ hại, đừng vì bác ái từ bi vị nể.
Thăng.
Phụ ghi:
Lịch Việt Nam. Ấn bản 1-3. Nguyễn Duy Thức biên
sọan, Holly Ngô cập nhật dựa theo công thức của Fung F. Lee và Ricky Yeung. Hội
Chuyên Gia Việt Nam 1995-1996: mùng 3 tháng 4 năm Quí Dậu (26 Mai 1933) nhằm
ngày 26-05-1933 (âl. 03-05-Quí Dậu).
Bài
82
Thánh giáo của Thất Nương giải thích thêm về Âm
Quang.
Ngày 9-4-Giáp Tuất (1934)
THẤT
NƯƠNG DIÊU TRÌ CUNG
Tiếc thay, em có dặn trước ngày em đến, đặng hội
hiệp đông đủ cùng nhiều chị, nhưng phò loan trễ nải, nên em không phương gặp
đặng, nhất là việc Diêu Trì Cung bị mượn danh nơi khác mà dối gạt nhơn sanh.
Cái hại ấy vốn chẳng vừa về phần tín ngưỡng. Chớ chi thất tại tà quyền thì có
mấy em trừ khử, nhưng tại nơi đồng tử thì mấy em không phương giải nạn cho mấy
người mê tín.
Thưa cùng mấy chị, em xin nhắc nhở điều nầy: Ngày
hội Ngọc Hư đặng lo phương tiếp pháp của Tây Phương Cực Lạc qua, em đã đặng
nghe thấy những lời của Ðịa Tạng Vương Bồ Tát than thở rằng: Ngài là Phật, nên
khó gần gũi các hồn Nữ Phái mà khuyến giáo cơ giải thoát mê đồ. Bởi cớ nơi âm
quang, nữ hồn còn bị luyện tội nhiều hơn nam phái bội phần. em lại nghe Người
ước rằng: Chớ chi có một Ðấng Nữ Tiên dám đảm đương đến phổ tế mới mong tận độ
chư vong của Phong Ðô thoát kiếp. Em mới để dạ lo lường cả lòng lẫn ái đến đó;
em đã chán thấy nhiều tội tình chẳng trọng hệ, song có hồn chịu sầu thảm lạ
thường. Em đã liệu nhiều phương thế cho từ đây mấy chơn hồn có bề dễ tránh khỏi
cửa Âm Quang hãm tội.
Em nên nói rõ Âm Quang là gì trước đã, rồi mấy chị
mới hiểu đặng.
Âm Quang là nơi Thần Linh Học gọi là nơi Trường
Ðình của chư hồn giải thể hay nhập thể. Ðại Từ Phụ đã định nơi ấy cho Phật gọi
là "Tịnh Tâm Xá" nghĩa là nơi của chư hồn đến đó đặng tịnh tâm, xét
mình coi trong kiếp sanh bao nhiêu phước tội. Vậy thì nơi ấy là nơi xét mình.
Chớ chi cả nhơn sanh biết xét mình trước khi thoát xác, thì tự nhiên tránh khỏi
Âm Quang. Nói cho cùng nếu trọn kiếp dầu gây lắm tội tình, mà phút chót biết ăn
năn tự hối cầu khẩn Chí Tôn độ rỗi, thì cũng lánh xa khỏi cửa Âm Quang, lại còn
hưởng đặng nhiều ân huệ của Chí Tôn, là các chơn hồn đặng tự hối hay là đặng
giáo hóa mà hiểu trọn chơn truyền lập phương tự độ, hay là con cái của các chơn
hồn cầu rỗi.
Ôi! Tuy vân, hồng ân của Ðại Từ Phụ như thế mà vẫn
thấy các chơn hồn sa đọa hằng hà, mỗi ngày xem chẳng ngớt, là tại thiếu kém đức
tin và lòng trông cậy nơi Thầy, đó là mấy đạo hữu tín đồ bị thất thệ. Em trông
thấy bắt đau lòng, phái Nữ lại là phần đông hơn hết.
Thăng.
Phụ ghi:
Lịch Việt Nam. Ấn bản 1-3. Nguyễn Duy Thức biên
sọan, Holly Ngô cập nhật dựa theo công thức của Fung F. Lee và Ricky Yeung. Hội
Chuyên Gia Việt Nam 1995-1996: 09-04-Giáp Tuất (1934) nhằm ngày 21-05-1934 (âl.
09-04-Giáp Tuất).
Bài
83
Thánh giáo của Chí Tôn trả lời về việc cơ bút (đồng
mê, đồng tỉnh) & Dạy về việc cứu bịnh cho nhơn sanh.
20-7-1934
THẦY
Các con,
Hồi trước còn ngu xuẩn, kẻ phò cơ không đủ tinh
thần như mấy con, vậy nên mỗi khi cầu cơ, lấy làm khó nhọc lắm, mới được một
vài lời của người khuất mặt; như đồng thật mê, thì ra thi hay, song khi rồi
đàn, thì Thần của nó phải si. Nếu dùng đồng mê, thì Ðạo biết bao giờ phổ thông
đặng.
(Hỏi về việc nhập xác)
Chơn thần của các con gặp tà khí thì khó chịu, nên
xin Thầy xuống điển nhiều đặng ngăn tà mị, một đôi khi phải nhập xác vì điển
xuống nhiều. Cũng một lẽ ấy, mà mỗi lần lập thệ đều có nhập xác.
*
* *
THẦY
Các con,
Thầy khen đạo tâm của hai con. Trước Thầy chỉ biểu
hai con cứu bịnh trong đạo hữu mà thôi, là vì Thầy có ý để cho hai con liệu mà
đối đãi với nhơn quần. Lòng nhân của hai con mà Thầy vốn rõ, rất hạp với tánh
háo sanh của Tạo Hóa. Chẳng những phải cứu trợ kẻ ngoại Ðạo, mà lại cứu kẻ
nghịch cùng mình trong cơn nguy nữa.
Thăng.
Phụ ghi:
Lịch Việt Nam. Ấn bản 1-3. Nguyễn Duy Thức biên
sọan, Holly Ngô cập nhật dựa theo công thức của Fung F. Lee và Ricky Yeung. Hội
Chuyên Gia Việt Nam 1995-1996: 20-07-1934 nhằm ngày 20-07-1934 (âl. 09-06-Giáp
Tuất).
Bài
84
Thánh giáo của Cao Thượng Phẩm khuyên đoạn khổ cho
người, chớ đừng tạo khổ.
Ngày 15-7-Giáp Tuất (1934)
CAO
THƯỢNG PHẨM
.........
Hồi em còn ở thế, sức giận của em đến đỗi, nếu em
được thiêng liêng vị tức cấp, thì có lẽ cây quạt của em đã đưa họ trụm vào
phong đô không sót một ai. Nhưng chừng bỏ xác phàm, được nhãn huệ quang rồi, em
lại thương đau, thương đớn, dường như sợ cho họ sái đường lạc nẻo, thì phải mất
một bạn thiêng liêng rất quí trọng vậy, thành thử phải dìu dắt chiều theo tâm
phàm họ cao thấp mà sửa từ bước, độ từ chặng. Mà nếu rủi dìu họ không được, thì
phải tận tụy với trách nhiệm làm thế nào cho họ đừng sa đọa phong đô để cầu với
Tam Giáo Tòa, cho tái kiếp mà chuộc căn quả.
Thế, anh có vì việc nhỏ nhen vô vị mà nỡ ngó Ðạo
chinh nghiêng à!
Trách nhậm là trách nhậm, cá nhân là thứ chi, phải
biết nguồn cội là gốc, thì mới tránh khỏi thường tình đặng.
Các Ðấng Thiêng Liêng đã thường nói: Lợi danh
thường tình là nhỏ, danh giá Ðạo là trọng. Ðãi người một bực, bất kể tên gì,
chịu thiệt thòi mà làm phận sự. Trễ nải của bước Ðạo thế nầy, thì Thầy có khổ
tâm khai Ðạo cho chúng ta độ rỗi sanh linh đâu. Sự trễ nải là sự phàm tâm của
ta, anh cũng cần nên đoạn khổ cho người. Chớ nên tạo khổ cho ai, đường đời là
bến sông mê, thoát mê thoát khổ được, ai lại còn mang đeo thằng phược vào mình
mà để cho loạn tâm mệt trí về nơi đó, chẳng uổng kiếp sanh lắm ru?
Thăng.
Phụ ghi:
Lịch Việt Nam. Ấn bản 1-3. Nguyễn Duy Thức biên
sọan, Holly Ngô cập nhật dựa theo công thức của Fung F. Lee và Ricky Yeung. Hội
Chuyên Gia Việt Nam 1995-1996: 15-07-Giáp Tuất (1934) nhằm ngày 24-08-1934 (âl.
15-07-Giáp Tuất).
Bài
85
Thánh giáo của Thái Thượng Ðạo Tổ bày tỏ chút ít
điều mật yếu.
Ngày 16 tháng 7 Giáp Tuất (1934)
THÁI
THƯỢNG ÐẠO TỔ
Hỉ chư đạo hữu. Cười...
Có lẽ chư đạo hữu vẫn ngạc nhiên vì Bần Ðạo đến
thình lình, mà chư đạo hữu không để tâm trước đó chăng?
(M... Ng... bạch: Quả nhiên như lời của Ngài, vì
Thượng Phẩm có để lời trước rằng Chí Tôn sẽ giảng dạy.)
Chí Tôn đã sở cậy Bần Ðạo thố lộ chút ít điều mật
yếu, để dìu bước chư đạo hữu trong buổi loạn lạc trong nền Ðạo buổi nầy.
M... Ng... hiền hữu có nhớ những lời Bần Ðạo đã
giãi bày lúc trước bằng nhiều cách và lấy danh từ khác nhau mà dìu dẫn chăng?
Cơ Trời mầu nhiệm đối với Ðời, mà máy Thiên cơ đối
với Ðạo, lại càng huyền vi thậm trọng hơn nữa, có lẽ tâm phàm dầu cao kiến đến
đâu, cũng chưa đạt thấu được. Những vai tuồng của Chí Tôn sắp đặt trên sân khấu
Ðạo, nếu so sánh lại cũng chẳng khác chi những bậc nguyên nhơn lãnh phận sự dìu
đời từ xưa đến nay mà thôi.
Muốn an tâm tỉnh trí và đè nén lửa lòng, cần phải
có một nghị lực vô biên, một tâm trung quảng đại, thì mới khỏi bực tức với
những trò đã vì mạng lịnh thiêng liêng phô diễn ở nơi thâm hiểm nặng nề nầy.
Nên biết rằng, mỗi việc chi đều có hạn định, có căn nguyên, dầu các bậc tiền
bối cũng vậy. Phải lấy nét đạo đức mà đoán xét, thì mới hiểu thấu sự mầu nhiệm
vĩ đại của Chí Tôn sắp đặt.
Xưa Hớn Bái Công chưa phải là chánh đáng một vị
Minh Quân, mà cơ Trời vẫn để cho nghiệp Hớn ba trăm năm quyền bỉnh. Nào tật đố
hiền tài, hữu thỉ vô chung, nghe lời sàm tấu, giết người lao công hạn mã, nếu
chẳng phải chí của Trương Lương thì không thế nào khỏi xung tâm oán trách. Võ
Tắc Thiên hoang dâm thái thậm, Tùy Dương Ðế lỗi đạo muôn phần, khi Sở Hạng bạo
ngược vô biên, Tần Thủy Hoàng hôn quân cực điểm, nhưng, than ôi! Máy Thiên cơ
buổi nọ nếu phải chiều chuộng một ít vị công thần bị khép vào vòng những kẻ đã
chịu sở bức, thì phải thay đổi, bôi xóa sự nghiệp non sông của những chúa tể
ngu muội ấy chăng? Cười...
Ðời là đời, Ðạo cũng vậy, chi chi cũng có định phân
mực thước. Những kẻ chí sĩ lãnh trách nhậm nghiêng vai gánh vác cả non sông,
đều làm phận sự, công nghiệp nhiều ít ấy, tính lời vốn với Tòa Thiêng Liêng,
hoặc ghi tên tuổi vào thanh sử thiên niên, chớ chẳng phải để kể công trình với
chúa tể ấy.
Than ôi! Cái nư giận thường làm đổ nát những công
sáng tạo đã qua, không biết bao nhiêu vĩ đại.
Hiền hữu chỉ biết hành động của người, mà chưa biết
đến Thiên thơ của Ðức Chí Tôn. Có biết thạnh suy, mà chưa chịu biết để công
linh đào tạo thời thế đặng dìu dắt chúng sanh cho kịp buổi.
Bần Ðạo hỏi bốn hiền hữu có ai đã mang sao đội
nguyệt ăn mật nằm gai, chịu muôn sự khổ hạnh cõi đời để tạo hạnh phúc cho nhơn
sanh chưa?
(T... Ð.... bạch: ...)
Cười... Ðối với bực hiền xưa chưa đặng muôn một,
nếu Chí Tôn không lập sớm Ðại Ðạo, chờ đôi ba chục năm nữa, e khi các bậc
nguyên nhơn đang vị hiện thời đều phải chịu luân hồi không biết mấy kiếp.
Ngày giờ nhặt thúc, sanh chúng đương bơ vơ, chẳng
biết đuốc huệ soi về phương nào, mảng nói nói cười cười. M... Ng... hiền hữu có
rõ ngày chung cuộc xây trở về đâu chăng?
Chắc hẳn không, nhưng thiêng liêng vị xin hiền hữu
cũng nhớ để công tâm, trí não vào chúng sanh với, hiền hữu chịu chăng?
(M... Ng... bạch: ...)
Cười... Trách nhậm là trách nhậm, muốn làm thì dầu
bao nhiêu cũng gọi thiếu, dầu ngày nào cũng gọi chẳng sớm, sớm là sớm nơi cái
tâm bất định mà thôi. Chí Tôn đã vì nỗi con cái của Ngài mà sửa chỉnh bước
đường, thì hiền hữu lại há không vì sự yêu đương quí hóa ấy mà sửa đổi tâm trí
cho quảng đại sao?
Tà chánh, cười... Bần Ðạo nói thiệt, cũng chưa dám
định đoạt. Trong cái rủi thường có sự may; trong cái may vẫn khép cầm sự rủi,
khó lường được, điều cần là nên làm mà thôi. Nếu luận tà chánh, thì chưa một ai
dám còn mang mắt phàm xưng tụng mình là chánh. Cái tà, vì Thiên thơ xử dụng, tà
vì cơ thử thách của Tam Giáo Tòa; tà vì những quỉ xác ma hồn lẫn lộn của quỉ
vương để làm cho công phu lỡ dở. Mỗi cái tà có duyên cớ ấy, ngày sau đều có sự
biến đổi thiêng liêng, hoặc có một kết quả. Ngày chung qui, chỉ đem về Thầy một
chữ tâm và những công nghiệp đã gây thành cho sanh chúng. Nền Ðại Ðạo đã chia
ba, theo lời Bần đạo đã nói, M... Ng... hiền hữu muốn lập công nơi nào? Tòa
Thánh, Trung Ương, Hậu Giang?
(M... Ng... bạch: Nơi Tòa Thánh).
Tòa Thánh là gốc cội của Ðạo, nếu muốn lập công nơi
đó, vì Thầy đã dạy, thì nên làm đi, cách xây đổi phương lược tùy cơ ứng biến,
ấy là cơ nghiệp riêng của mỗi đạo hữu, Bần Ðạo không dám dạy, nếu chờ thì phải
trễ chăng? Hiền hữu nên xét, Ðời khác, Ðạo khác, những sự lỗi lầm của mình tạo
khổ cho mình mà nguyên nhơn vẫn cứ huyền bí, mắt thịt tâm phàm chưa dễ độ đặng,
nên xét cho xa.
Thăng.
Phụ ghi:
Lịch Việt Nam. Ấn bản 1-3. Nguyễn Duy Thức biên
sọan, Holly Ngô cập nhật dựa theo công thức của Fung F. Lee và Ricky Yeung. Hội
Chuyên Gia Việt Nam 1995-1996: Ngày 16 tháng 7 Giáp Tuất (1934) nhằm ngày
25-08-1934 (âl. 16-07-Giáp Tuất).
Nơi đoạn 4:
Ấn bản năm Nhâm Tý (1972): Chí Tôn đã sở cậy Bần
Ðạo thố lộ chút ít điều mật yếu,... ... ...
Ấn bản năm Canh Tuất (1970): Chí Tôn đã sở cậy Bần
Ðạo thố lộ chút ít điều tâm yếu,... ... ...
Nơi đoạn 9:
Ấn bản năm Nhâm Tý (1972): Ðời là đời, Ðạo cũng
vậy, chi chi cũng có định phân mực thước... ... ...
Ấn bản năm Canh Tuất (1970): Ðời là đời, Ðạo cũng
vậy, chi chi cũng có định phần mực thước... ... ...
Bài
86
Thánh giáo của Lý Thái Bạch chúc mừng Hộ Pháp đã
lắm phen nhọc nhằn khổ não làm cho Ðạo ra thiệt tuớng.
Hộ Pháp Ðường, ngày 18 tháng 10 năm Ất Hợi (13
Novembre 1935)
LÝ
THÁI BẠCH
Lão chào Hộ Pháp, chư Chức Sắc Hiệp Thiên, Cửu
Trùng và Hội Thánh Ngoại Giáo.
Ðợi Lão biểu Cao Thượng Phẩm nâng loan. (buông cơ)
Lão đến tư đường của Hộ Pháp nên cho miễn lễ, đứng
hết.
Hộ Pháp, hèn lâu Lão không đến chuyện vãn cùng nhau
đặng, một là vì không cơ bút, hai là vì Thiên thơ biến chuyển, Lão có đến cũng
chẳng ích gì. Nay vì lễ Ðạo Triều, nên đến chúc mừng chư hiền hữu. Lão để lời
cám ơn Hộ Pháp đã chịu lắm phen nhọc nhằn khổ não làm cho Ðạo ngày nay đặng ra
thiệt tướng. Lão chỉn thẹn có một điều là Lão chưa giúp hay vào đó. Lão đa tạ,
đa tạ.
Hộ
Pháp bạch: ...
– Cười. Lão chẳng nói rõ, hiền hữu cũng thấy hiển
nhiên rằng từ thử, thảng Lão có muốn nên cho Ðạo đi nữa thì cũng không thi thố
chi đặng với một Hội Thánh hữu hư, vô thiệt, như vậy có phải? May thay! Thiên
thơ do một mặt chẳng chi dời đổi trở ngăn, nên may ra nữa, từ đây Lão có phương
cầm quyền trị thế.
(Hộ Pháp bạch: Thiên Thơ đã đổi, đệ tử xin giao
quyền hành của Quyền Giáo Tông lại cho Ngài đặng Ngài đủ oai cầm Thiên thơ vững
chặt).
– Cười, Lão e cho, một là Lão đã cho, không lẽ lấy
lại, hai là hành pháp thì dễ, hành hình thì khó, không có nửa quyền trị thế của
Lão nơi tay thì Hộ Pháp có thế nào điều hành Hội Thánh cho đặng. Ấy vậy cứ để
y.
Nghe thi nầy và kiếm hiểu:
Bát
Nhã từ đây vững lái thuyền,
Tuông
pha khổ hải độ nhơn duyên.
Gay
chèo thoát khổ đầy linh cảm,
Rạch
nước trừ oan đủ diệu huyền.
Thổi
thẳng cánh buồm thì Lão thủ,
Nâng an lòng bản cậy Thần-Tiên.
Phong ba mấy độ đà qua khỏi,
Ném thử Gián Ma đóng Cửu tuyền.
Thăng.
Phụ ghi:
Ngày 18 tháng 10 năm Ất
Hợi (13 Novembre 1935)
Việt ngữ: 13-11-1935 (âl. 18-10-Ất Hợi)


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét