Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
Tòa Thánh Tây Ninh
Pháp Chánh Truyền
Phần 13
KẾT LUẬN
Luật Thương
yêu & Quyền Công chánh
1 - LUẬT QUYỀN
HÒA ƯỚC
Chính
Luật Quyền này mà nay trở thành Bản
ĐứcHộ-Pháp nói:“Bây giờ
Bần-Đạo luận về cái QUYỀN:
Cái Quyền đôi bên
bao giờ cũng phải quyết-định với một cái Pháp-Luật của Hội Thánh. LUẬT của Hội
Thánh để định quyền cho Đạo, cho đại gia-đình của tinh thần nhân loại, ngó thấy
Tân-Luật và Pháp-Chánh-Truyền là một chơn tướng lập Thánh-Thể của Ngài không
cần luận đến, chỉ luận về TÂN-LUẬT mà Đức Chí Tôn và Đức Lý
Giáo Tông đã dạy Hội-Thánh khi mới khai Đạo, lập trong ba tháng phải thành-tựu.
Trong Tân-Luật con cái của Đức Chí-Tôn đều ngó thấy, Bần-Đạo không cần lập đi
lập lại vô-ích, chỉ lấy cái tinh-túy của nó là trong Tân Luật ấy Đức Chí-Tôn
định cho Ngũ Giới-Cấm và Tứ Đại-Điều Qui và trong
ấy cốt bảo-vệ Tam Cang Ngũ Thường của toàn thể con cái của Ngài, thật
ra cái Thiên-Luật của Ngài mà Ngài đã để trong tâm não con cái của Ngài.
-
LUẬT chỉ có một là THƯƠNG-YÊU,
- QUYỀN chỉ
có một là CÔNG-CHÁNH.
Thiên-hạ đã lập Luật
nhiều quá, mà cái Luật của thiên hạ lập ấy tưởng khi cả thảy đều thấy, dầu cho
họ có thay đổi cho tới tận thế, họ chưa có phương nào làm cho nó phù hợp với cả
nhân-tâm bao giờ. Còn Đức Chí-Tôn đến lập LUẬT có một điều mà thôi là THƯƠNG-YÊU. Cả thảy đều hiểu cái Luật
ấy, nghĩ coi có ai tránh khỏi đặng không? Người nào không có dính trong cái
Luật Thương Yêu ấy thì chẳng hề họ sống được bao giờ, nhất là sống chung của
đồng-loại, hoặc họ phải tự họ ly-dị cả nhơn loại hay là cả nhơn-loại buộc phải
đào-thãi họ, nếu họ không tuân cái Luật ấy.
Còn
cái quyền CÔNG-CHÁNH: Công-bình, Chánh trực; dầu một kẻ không học kia, dốt nát
thế nào mà học được hai cái đặc tính quí-báu ấy. Tôi tưởng cả thảy thiên hạ đều
cúi đầu tôn trọng, kính nhường và nhứt là họ THƯƠNG -Yêu.
THIÊN-LUẬT của Chí-Tôn là vậy!
Tân-Luật, Đức Chí-Tôn cốt yếu muốn cho ta làm, đặng ta bảo-vệ cái Tam Cang Ngũ
Thường của nhân-loại.
Nói về phương Đông này dầu cho luận tới các quốc gia, xã-hội, đến đâu đi nữa,
họ tự-trọng, họ văn minh thế nào, họ chưa ra khỏi đường lối ấy, niêm-luật ấy
bao giờ, nếu họ ra khỏi là muốn tự-tử bỏ cả xã-hội của họ thì nó sẽ thành cái
gì chớ không thành xã-hội.
2-
Giờ đây luận tới Luật Hội-Thánh:
LUẬT
của HỘI THÁNH chỉ lập ra trong buổi con cái Đức Chí-Tôn bị óc ngoại hình ngoài
đời kia xâm-phạm tinh-thần và hình-chất của nó. Hội Thánh buộc phải lập Luật
chẳng khác nào như một phương pháp che-chở, như ta đã ngó thấy một người kia đi
tới miệng giếng họ muốn sa vào đó, ta kêu trở lộn lại. Luật của Hội Thánh phải
chuyển-luân theo thời thế của xã-hội, nhứt là trong con cái của Ngài, chớ thật
ra không có giá-trị gì hết. Bởi hình không có!
Bây giờ nói tới HÌNH của luật Đạo!
Cái quyền của Đạo quì hương, tụng kinh sám-hối,
đáo để trục-xuất nội thành
nơi Thánh-địa, rồi còn dữ hơn
nữa trục xuất ra khỏi Đạo,
chớ chưa giết ai, chưa có tù tội,
ngục hình, cũng chưa có đem ai mà bắn, mà giết bao giờ ! Ấy là Luật của Đạo.
Vậy cốt-yếu cái khuôn-khổ đại gia đình tinh-thần này để tạo con cái của Đức
Chí-Tôn thành THÁNH, nong-nã dạy-dỗ dìu-dắt thế nào cho họ thành THÁNH đặng họ
mới cầm cái cơ cứu-khổ của Đức Chí Tôn vững-vàng và mạnh-mẽ, họ mới thay-thế
hình ảnh của Đức Chí-Tôn đặng.
Vì cớ cho nên cả khuôn-khổ quyền-lực của Đạo cốt yếu để tạo THÁNH.
Bây giờ ta muốn luận về quyền đời, cả quyền đời thật quyền của họ, thiệt lực
của họ là Nhơn-đạo. Muốn thành-tựu Nhơn-đạo ấy họ phải thông-minh trí-thức,
lịch duyệt thế-tình; thông-minh trí-thức phải học, lịch-duyệt thế-tình họ phải
chuyên-nghiệp lấy họ, nghiệp làm QUAN ấy, vì cớ cho nên một Ông quan mới đầu
tiên thủng-thỉnh bực nhỏ lên cao, học đặng chuyên-chế nghề-nghiệp của họ. Cốt
yếu họ cầm quyền trị dân ấy, đặng chi ? Họ mong mỏi gì ?
- Họ mong-mỏi cho cả toàn dân được hạnh-phúc. Cả cái sống còn của dân được
hòa-ái tương-thân, thật ra họ không có đi ngoài khuôn-khổ TAM CANG NGŨ THƯỜNG của văn-minh ta lưu lại từ thử tới
giờ. Muốn bảo-vệ cho họ đặng Hòa-bình thân ái với nhau phải “dĩ Đạo vi trị”. Họ
phải mượn văn-minh Đạo giáo của TỔ PHỤ ta để Tam Cang Ngũ Thường làm căn-bản,
có căn bản ấy thì mới ích nước lợi dân, trừ gian diệt nịnh.
Hại có một nỗi là họ tạo Luật quá-quắt, có nhiều điều họ lập ra khuôn-luật mình
thấy thất đức, bất nhân, toàn ác; họ dùng cả cường lực trị dân, vì cớ cho nên
cái xã-hội nhơn-quần hiện tại bây giờ đây loạn là vì họ không lấy “đạo-đức nhi
trị” họ không tùng theo tâm-lý mà họ chỉ tùng theo quyền-lực mà thôi, nào là
khám lớn, nào súng, nào gươm máy, hễ tuân theo khuôn-luật của
họ trị thì họ để cho sống, nếu không tuân theo khuôn-luật thì họ giết. Mà kỳ
trung, thật ra Bần-Đạo tổng luận gia-đình tinh-thần tức nhiên:
- ĐẠO là
TU THÂN,
- Còn
gia-đình, xã hội là TRỊ QUỐC;
- Còn thiếu TỀ GIA; Tề gia
không phải tề gia đình tối thiểu của mọi gia đình, mà TỀ GIA ĐÌNH THIÊNG LIÊNG,
gia đình tinh-thần về xã-hội, duy có tề gia ấy mà đôi bên: bên Đạo và bên đời
hiệp phương chước lại với nhau dùng cái phương tề gia ấy mà tương-liên
mật-thiết với nhau, nó phù-hợp lấy nhau đời mới hưởng được hạnh phúc thái bình.
Ngoài ra nữa, dầu phương-chước nào hay hơn bao nhiêu mà không có đặng cái TỀ
ấy, chữ TỀ ấy không quyết định đặng thì nước vẫn loạn mà thôi, nhơn sanh phải
thống-khổ mà thôi, vì cớ cho nên Bần-Đạo mới nói “Đạo không Đời không
sức, đời không Đạo không quyền”, hễ họ tương-liên với nhau không được
Tề gia nhứt thống về gia-đình tinh-thần và gia-đình xã-hội của họ thì bao giờ
họ cũng bất lực hết thảy” (ĐHP 30-3nh. Ất-Mùi).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét