Ðại hỉ !
Nhiều điều mầu nhiệm của Ðạo còn thiếu sót lắm... Cười....Những điều ấy chư
Hiền Hữu biết đâu mà lập cho đặng; mà lập quyền hành gì mà lập cho đặng ? Hại
thay, nếu chẳng có những cơ mầu nhiệm bí mật ấy thì chẳng thành Luật. Nếu chẳng
thành Luật thế nào đặng thành Ðạo... Cười.!...
Lão sẽ tâu
cùng Ðại Từ Ðại Bi, xin thêm vào LUẬT những điều bí mật yếu trọng ấy.
Vậy chư
Hiền Hữu cũng phải cầu khẩn với Lão nội hạ tuần tháng nầy thì khởi nguyện.
Về lại nhà [1] [2] [3] [4] [5] [6] [7] [8] [9] [10] [11] [12] [13]
Dặn các Thánh Thất, các Ðạo Hữu phải để lòng thành khẩn nguyện, hiệp sức làm một với Lão mà nài xin Thánh-Luật nghe à... Cười !
Về lại nhà [1] [2] [3] [4] [5] [6] [7] [8] [9] [10] [11] [12] [13]
Dặn các Thánh Thất, các Ðạo Hữu phải để lòng thành khẩn nguyện, hiệp sức làm một với Lão mà nài xin Thánh-Luật nghe à... Cười !
Ðạo đã thành, Ðạo đã mạnh, cho đến đỗi trái CÀN KHÔN này dở hổng lên khỏi ngất
mấy từng, làm cho các Tôn Giáo đã lập thành trên mặt
địa cầu nầy phải kinh
khủng sợ sệt... Cười !...
Chư Hiền Hữu cầm trọn nhơn loại vào tay, Lão hỏi có chi quý trọng mạnh mẽ bằng
chăng?... Hay.!...
Hễ Ðạo
trọng thì tức nhiên chư Hiền Hữu trọng. Vậy thì chư Hiền Hữu biết trọng mà lo
sửa vẹn người đời. Từ đây Lão hằng gìn giữ chư Hiền Hữu hơn nữa, nếu thoảng Lão
ép lòng cầm quyền thưởng phạt phân minh là cố muốn giồi giá trị của chư Hiền
Hữu thêm cao trọng nữa. Vậy Lão xin đừng để dạ phiền hà nghe.!...
Thượng
Trung Nhựt bạch trả lời câu hỏi của Lý Ðại Tiên về sự CƠ BÚT:
. Chẳng phải vậy gọi là
chắc chánh trị; muốn thế nào đặng thế ấy. Nhứt là quốc gia chư Hiền Hữu còn
dưới quyền Chánh Phủ Lang-Sa cai trị, Lão tưởng chẳng nói thì chư Hiền Hữu cũng
đủ hiểu, mấy đứa nhỏ là mấy Tướng Soái, Thầy lập thành Ðạo. Vậy cứ tuân y theo
lời Lão dặn, nếu muốn chắc nữa cứ đem tên chúng nó cả thảy là mười lăm đứa với
Mỹ Ngọc mà tuyên bố cho cả quốc gia biết thì đủ.
Nhưng Lão dặn thêm một điều nầy là cả thảy mấy em chẳng phải phò loan đặng
huyền diệu hết. Như kể ra thì có ba cặp mà thôi, còn các cặp
khác phải cẩn thận cho lắm vì Thần chúng nó không đủ trọn mà cầm tánh mạng nhơn
sanh hay là ngăn ngừa tà ma quỉ mị xung nhập nghe à.!
Viễn Thanh,
đến ngày nay Hiền Hữu cũng chưa có Thiên phục há ! Cười.... mà cũng vì Hiền Hữu
chưa cố công hành Ðạo đó nữa, Lão cám ơn Hiền Hữu.
Thượng
Trung Nhựt, những mấy miếng Thiên Nhãn Hiền Hữu cũng nên thâu nạp cho đẹp lòng
Thầy... Cười.!...
CHIÊU khẩn
vái thường ngày ăn năn sám hối, lo tận tâm cùng chư Hiền Hữu hành Ðạo.
Thầy xin
Lão tha, song tha sao cho tiện, nếu chẳng giữ nghiêm, Ðạo phải loạn. Lão chẳng
tha, nhưng mà Thiên Nhãn chư Hiền Hữu thâu dụng đặng cho thuận theo Thánh ý,
lại cũng chỉ rõ cho đời hiểu rằng chư Hiền Hữu đã mang hàm oan buổi trước vậy.
Lão dạy để
Luật nơi Ðại Ðiện trọn đêm nay, mai hai vị Chưởng Pháp
phải cầu cơ cho Lão giao lại. Chư Hiền Hữu đặng đầy ơn Thầy. Lão rất cám ơn lắm
đó.!
Về điểm
này sau Đức Hộ-Pháp có giải thích:
“Buổi ba vị Chánh-Phối-sư Dâng Luật, Hộ Pháp và Thượng-Phẩm phò-loan cho Đức
Giáo Tông sửa (13 tháng chạp năm Bính-Dần). Ngài có truyền dạy ba vị Đầu Sư và
Chưởng Pháp phải ngự trên ngai; đoạn đòi ba vị Chánh Phối-Sư vào hành lễ, rồi
kêu Chánh-Phối-Sư Thượng Tương-Thanh mà dạy rằng “Hiền-Hữu coi Lão hành-sự đây
mà bắt chước”.
- Ngài
lại dạy ba vị Chánh-Phối-Sư mỗi
người phải dâng Luật thế nào cho đủ sáu bàn tay dâng Luật ấy,
chẳng nên cho hở, đặng dâng lại cho Đầu-Sư.
- Đầu-Sư
cũng phải cho đủ sáu bàn tay mà dâng lên cho Chưởng-pháp;
- Rồi
Chưởng-Pháp cũng đủ sáu bàn tay mà dâng lên cho Ngài.
Khi ấy Ngài dạy phải đi ngay lên Đại-điện đưa qua khỏi đầu Hộ-Pháp và
Thượng-Phẩm. Ngài hạ Ngọc-Cơ xuống dưới, đặng đi ngang qua cho khỏi Ngài nữa
(1) (Hay!) Chưởng-Pháp tiếp LUẬT rồi, lại đưa ngay qua khỏi đầu
Khương-Thái-Công và Thánh Chúa Jésus nữa. Sau Hộ-Pháp có để lời than cùng Thầy
về điều ấy, thì Thầy cười mà phán dạy rằng “Mắc Tiên-vị của Thái-Bạch
còn ở dưới Thích-Ca, Khổng-Tử và Lão-Tử, bằng chẳng vậy thì bộ LUẬT cũng đi
ngang qua đầu các Đấng ấy nữa, vì nó là THIÊN LUẬT đó con! (2)
Bộ Tân-Luật để trước Tiên-vị của Đức Giáo-Tông
một ngày một đêm cho Ngài xét
đoán; bữa sau Ngài giáng cơ than rằng: “Thiên-điều mầu-nhiệm của Đạo còn thiếu
sót lắm” Ngài cười rồi nói tiếp “những điều ấy chư Hiền Hữu biết đâu mà lập cho
đặng”. Hại thay! Nếu chẳng có cơ mầu-nhiệm bí mật ấy, thì chẳng thành Luật; nếu
chẳng thành Luật, thế nào thành Đạo. Ngài cười rồi tiếp “Lão tâu cùng
Đại-Từ-Phụ xin thêm vào Luật những điều bí-mật yếu-trọng.
Ấy vậy chư Hiền-Hữu cũng phải cầu-khẩn với Lão, nội hạ tuần tháng này thì khởi
nguyện, dặn các Thánh Thất, các Đạo-hữu phải để lòng thành-khẩn; hiệp sức làm
một với Lão mà nài xin Thánh-Luật, nghe à! (Cười!).
Ngài liền kêu hai vị Chưởng-pháp lên lấy bộ LUẬT xuống đặng dâng qua cho
Hiệp-Thiên Đài, lại dạy Hộ Pháp và Thượng-Phẩm xuống Cửu-Trùng-Đài đứng nơi vị
mình. Hộ-Pháp thì bắt ấn Hộ-Pháp trấn trên bộ Luật, còn Thượng Phẩm thì cầm
Long-Tu-phiến che trên ấn ấy, rồi dạy hai vị Chưởng-Pháp như vầy “Ta kỳ cho một
tháng phải nạp Luật”.
Hai vị Chưởng-Pháp lãnh kiểm-duợt Luật trong một tháng đem nạp hồi cho Lý
Giáo-Tông; rồi Ngài mới cậy hai vị Đầu-Sư thay mặt cho Ngài, đệ lên Hiệp-Thiên
Đài dâng cho Hộ-Pháp cầu Thầy giáng xuống sửa lại. Nhờ Ngài và Hội Thánh
cầu-khẩn, Thầy đã giáng bút truyền các BÍ-PHÁP ấy cho Hộ-Pháp
(3)
Coi theo đây thì thấy rõ: Đức Giáo-Tông kêu Chánh Phối-sư Thượng-Tương-Thanh
xem người hành-sự đây mà bắt chước, thì đủ chỉ rõ rằng: Ngài ban quyền hành-sự
trọn vẹn cho Chánh-Phối-Sư lại buộc cả ba đều để sáu bàn tay vào cho đủ, tức là
buộc cả ba hiệp một mới đặng.
Đầu-Sư cũng vậy, mà Chưởng-Pháp cũng vậy, phải hiệp một mới phù-hạp câu
Thánh-ngôn “Một thành ba mà
ba cũng như một”.
Sao lại giao cho Chánh-Phối-Sư chỉnh-đốn TÂN LUẬT ? Ngày sau có phải giao cho
Chánh Phối-Sư như vậy nữa chăng ?
- Trên kia đã nói: Chánh-Phối-Sư là người thay mặt cho cả nhơn-sanh giữa
Hội-Thánh, ấy là người làm chủ nhơn-sanh trong nền Đạo (4), hễ gọi là chủ
nhơn-sanh ấy là nhơn-sanh vậy.
Đức Lý dạy tiếp “Đạo đã thành, Đạo đã mạnh, cho đến đỗi trái càn-khôn này dở
hổng lên khỏi ngất mấy từng, Chư Hiền-hữu cầm trọn nhơn-loại vào tay, Lão hỏi
có chi quí trọng mạnh-mẽ bằng chăng?
Ngày: 14-12-Bính Dần
(Lundi 17 Janvier 1927)
THÁI BẠCH.
Hỉ chư Ðạo Hữu, Nhị Ðạo Muội, Lão rảnh sẽ nói chuyện nghe. Khai môn.
Lão đương quyền là Giáo Tông, ngặt nỗi Lễ chức chưa có đặng giao LUẬT lại.Vậy
Lão cậy nhị vị Hiền Hữu
Chú thích:
(1) Hay ! Ấy là lời khen
của Đức Lý
(2) Cái giá-trị của
Tân-Luật dường đó, mà cả Hội-Thánh coi rẻ rúng chẳng kể, làm cho Lão phải từ
ngôi Giáo-Tông, đặng lấy Thiên-điều khảo tội. Ôi thôi!Biết bao kẻ đoạ lạc
Phong-đô vì đó
(3) Mừng thay cho
nhân-loại chút ít rồi. Hội-Thánh chơn truyền Tân-Pháp đã đạt đặng như phép
“Giải oan”, phép “khai sanh-môn, Ban kim-quan”…lại còn nhiều Bí-pháp nữa mà Hộ
Pháp chưa có lịnh truyền và lại bị chúng sanh và Hội Thánh còn mờ-hồ không nạp
dụng. Ngày nay chẳng biết các Đấng Thiêng-liêng là chư Thần, Thánh, Tiên, Phật
tại Bát Quái-Đài đã…làm cho các Tôn-giáo đã lập thành trên mặt địa cầu này phải
kinh-khủng, sợ sệt. Cười !
Thượng Trung Nhựt và Ngọc
Lịch Nguyệt, thế giùm chức ấy, lên Ðại Ðiện phò Luật, đặng giao Hiệp Thiên Ðài
cho Hộ Pháp (Thượng Sanh vắng mặt)... Một ngày bỏ làm việc, chẳng đặng sao há ?
Hộ Pháp,
Thượng Phẩm nghe dạy: Nhị vị Hiền Hữu lên bàn đứng theo phẩm mình đợi LUẬT đến,
bái tiếp rồi Hộ Pháp bắt ấn tay mặt của Hộ Pháp mà để trên chồng Luật ấy. Còn Thượng
Phẩm thì lấy cây quạt mà che trên. Nhị vị Chưởng Pháp khi tọa vị rồi đến Ngai
bái thì hai người phải bái lại như lúc hành lễ hôm qua.
Chú Thích:
…… thọ lịnh của Thầy mà hành-pháp vì
thuộc về quyền-hành của các Đấng ấy, ngày nay mới tính sao? Trong các Bí-pháp
có cơ mầu-nhiệm đắc Đạo, bây giờ các Đấng ấy có cho hay là không ? Thảm!
(cười!) nếu Lão có phương chỉnh đốn nền Đạo lại thì đặng, bằng chẳng vậy, thì
không có một người đắc Pháp, Cửu-Trùng-Đài cũng đã yểm quyền Bát-Quái Đài mà
chớ!. Thật vậy đó chút” Ấy là cơ vô-vi: TINH- KHÍ -THẦN hiệp nhứt, chư Hiền-Hữu
có biết à! Ngọc là TINH, Thượng là KHÍ, Thái là THẦN, nếu cả
ba không hiệp thì chẳng hề thành Đạo đặng mà chớ
!
(4) Đây cũng nên
giải vì cớ nào kể từ phẩm Chánh-Phối-Sư trở xuống thuộc về THẾ, nghĩa là ĐỜI và
từ phẩm Đầu-Sư đổ lên thuộc về THÁNH, nghĩa là ĐẠO, bên Hiệp-Thiên-Đài cũng có
Đời và Đạo, mà Bát-Quái-Đài cũng phải có vậy, mới nhằm cơ hiệp một Đời cùng
Đạo. Tức là trong Đạo có Đời, mà trong Đời cũng có Đạo.
(5) Có việc chi phải cầu cơ? Bạch-Ngọc-Kinh có Đại-hội cải Luật cho buổi Tam-kỳ
Phổ-Độ. Đức Lý Đại-Tiên có trọng trách lớn, nhiệm-vụ lớn, bận vấn đáp chơn-lý
Tam-Kỳ lo cứu độ chúng-sanh, ngày ngày phải có mặt nên không thể giáng cơ để
tiếp xúc với trần thế mà chỉ dạy được. Chư Đạo-hữu chớ khá khi lịnh mà xem
thường. Đợi đến ngày đầu năm mới sẽ gặp lại.
Hộ Pháp khi đưa Luật thì nói: Kỳ một tháng
nạp lại. Ngọc Lịch Nguyệt dạy em bắt ấn Tý, khai môn cho hết thảy chúng sanh
xem; vì là LUẬT TRUYỀNTHẾ ai cũng như nấy.
4 - Thành
Tân-Luật
*Ngày
8-1 Tân-Mão. Đức Lý giáng cơ cho biết:
Đại hỉ! Đại hỉ! Lão đã nói Đạo đã lập thành, vậy cây cờ chơn chánh đã
vững gốc đặng làm biểu-hiệu cho cả chúng sanh dòm lấy đó mà đến nơi
Bạch-Ngọc-Kinh, nghĩ mà mừng, mà hễ mừng thì lại càng thêm giận lẫn vào trong.
Thượng-Trung-Nhựt! Lão đã nói, mà Thầy cũng đã nói trước rằng: Khi thành Đạo,
nghĩa là khi “TÂN-LUẬT” phát hành thì trong hàng Môn-đệ may lắm còn lại nửa
phần, trong đám Thiên-phong nhiều kẻ e còn bị trục-xuất thay! Thầy vì lòng Từ
bi can-gián Lão, bằng chẳng Lão đã dụng hình-phạt mà răn những kẻ giả dối ấy và
nay là ngày Đại Lễ của Chí-Tôn, nhiều kẻ cầu Đạo không đáng dung nạp, nhưng mà
Từ-Bi biểu Lão ân xá, nên toàn thâu không đuổi ai hết.Ban phước cho cả chư
Đạo-hữu, chư Đạo muội.
Chư Đạo-muội khá hội đủ mặt ngày nạp LUẬT đặng Lão ban “THIÊN PHỤC” .
*Trọng-yếu của
TÂN LUẬT:
Là người
giữ Đạo phải biết “giữ Ngũ giới-cấm và Tứ đại điều-qui”.
Nhất là về Thế-Luật ở điều thứ ba là:
“Phải giữ TAM CANG NGŨ THƯỜNG là nguồn cội của Nhơn-đạo:
- Nam
thì hiều-đễ, trung-tín, lễ-nghĩa, liêm sĩ.
- Nữ thì
Tùng phu, Tùng phụ, Tùng tử và Công, Dung, Ngôn, Hạnh”.
“Trong Tân-luật ấy Chí-Tôn định cho Ngũ-Giới Cấm, Tứ Đại Điều Qui và trong
ấy cốt yếu bảo-vệ TAM CANG NGŨ THƯỜNG của toàn thể con cái của Ngài. Thật ra cái
Thiên-Luật của Ngài mà Ngài đã để trong tâm não con cái của Ngài:
Đây là vấn-đề căn-bản của Nhơn-đạo nên trong Thánh-ngôn Hiệp-tuyển: Thầy dạy
Nữ-phái biết trọng Tam Tùng Tứ Đức, Nam-phái Tam Cang Ngũ Thường. Hễ Nhơn-đạo
thành thì là phù-hạp Thiên-đạo, nghe à!” (TNI/ 101)
Tân Luật đã gồm
trọn Tam giáo:
Nay Thầy đã quyết-định:“Tân-Luật đã gồm trọn Tam giáo mà ba Cựu luật của
Tam-giáo hiệp nhau thì cũng như một, nghĩa là “TÂN LUẬT”.Vậy một mà thành ba,
mà ba cũng như một. Chẳng luật-lệ thì là trái phép, mà trái phép thì thế nào
vào Bạch Ngọc-Kinh cho đặng. TÂN LUẬT có ảnh-hưởng đến Tiên phong Phật-sắc của
người tu. Bởi Tân-Luật đã thể hiện được Tinh- Khí- Thần hiệp nhứt”
Cửu-Trùng-Đài thể hiện cơ vô-vi Tinh- Khí- Thần ấy: Ngọc là TINH, Thượng là
KHÍ, Thái là THẦN. Nếu cả ba không hiệp thì chẳng hề thành Đạo đặng mà chớ!
Từ phẩm Chánh-Phối-Sư trở xuống thuộc về Thế là Đời, từ Đầu-sư trở lên thuộc về
Thánh nghĩa là Đạo.
Bên Hiệp-Thiên-Đài cũng có đời và Đạo.
Mà Bát-Quái-Đài cũng phải vậy, tức là trong Đạo có Đời mà trong Đời cũng có
Đạo. Nghĩa là trong Âm có Dương, trong Dương có Âm. Con số 3 đã đứng vào vị-thế
tối ư quan trọng trong Tân-luật này.
Ngày
17-09-1927. Thầy dạy:
Trung,
Thơ, Lâm Thị Ái Nữ, ba con,
Thầy vì
lòng từ bi hay thương Môn Ðệ phong tịch lần nầy là chót vì Tân Luật đã hoàn
toàn, nếu chẳng do theo đó thì Lý Bạch hằng kêu nài; Quan Thánh và Quan Âm cũng hiệp sức mà dâng kêu về
sự ấy. Vậy sau nầy nếu có ai đáng thì do TÂN LUẬT mà công cử; còn về phong TỊCH
thì có Lý Giáo Tông tiến cử, Thầy mới nhậm phong nghe.!”
D - Luận Đạo:
Luận về Tân-luật
1 - Đạo quí ở chữ "Hòa"
tức Âm Dương hòa hợp
Thể-pháp của Đại-Đạo đâu đâu cũng thấy sự HÒA một cách khít-khao, do vậy
mà Thể pháp đã hiện hình Bí pháp làm chơn-truyền để phổ-thông nền chơn-đạo của
Chí Tôn trong buổi Tam-Kỳ Phổ-Độ.
“Theo Bí-pháp chơn-truyền của cơ sanh hoá phải có đủ Âm-Dương. Trong sanh-quang
chúng ta có điện quang (Positif và Négatif) cũng như vạn-vật có trống mái. Nền
Tôn-giáo nào có đủ Âm-Dương thì mới vĩnh-cữu”.
Riêng về Pháp-Luật Đại-Đạo thì có:
*Tân-luật thì do Đức
Chí-Tôn dạy nhóm Hội Thánh lập Luật. Tân-Luật được thành hình, tuy nhiên theo
thời gian cũng phải thay đổi cho phù-hạp với trình-độ tiến-hóa của nhơn-sanh,
nên đó là cơ Âm.
*Pháp-Chánh-truyền thì
do chính Đức Chí-Tôn truyền Chánh-pháp đời đời không thay đổi, nó sẽ bất di bất
dịch với thời-gian“Thất ức niên” đó là Âm Dương hòa-hiệp
2 - Tân-luật đã
gồm trọn Tam-giáo
Tinh -
Khí - Thần hiệp nhứt
Người tu theo Đạo Cao-Đài nếu tùng theo Cựu-luật thì trái hẳn với Thiên-điều
của Đại-Đạo Tam-kỳ Phổ Độ. Vì tùng Cựu-luật tức tùng Thiên điều, hễ tùng thiên
điều thì khó mà lập-vị cho mình đặng.
"Nay Thầy đã quyết-định điều ấy nên Pháp Chánh truyền dạy “Tân-Luật đã gồm
trọn Tam giáo mà ba Cựu luật của Tam-giáo hiệp nhau thì cũng như một, nghĩa là
Tân-luật”. Vậy một mà thành ba, mà ba cũng như một. Chẳng luật-lệ thì là trái
phép, mà trái phép thì thế nào vào Bạch Ngọc-Kinh cho đặng.
Cửu-Trùng-Đài thể
hiện cơ vô-vi Tinh, Khí, Thần ấy: Ngọc là Tinh, Thượng là Khí, Thái là Thần.
Nếu cả ba không hiệp thì chẳng hề thành Đạo đặng mà chớ!
Từ phẩm Chánh-Phối-Sư trở xuống thuộc về Thế là Đời, từ Đầu-sư trở lên thuộc về
Thánh nghĩa là Đạo.
Bên
Hiệp-Thiên-Đài cũng có đời và Đạo.
Mà Bát-Quái-Đài cũng phải vậy, tức là trong Đạo có Đời mà
trong Đời cũng có Đạo. Nghĩa là trong Âm có Dương, trong Dương có Âm.
Con số 3 đã đứng vào vị-thế tối ư quan trọng trong Tân-luật này.
Các con số của Bát-Quái: Trong “cái
tinh-túy của Tân-luật là Chí Tôn định cho Ngũ-giới-cấm, Tứ đại điều qui và
trong ấy cốt-yếu bảo vệ Tam cang ngũ thường của toàn thể con cái của Ngài. Đó
là Thiên-luật của Đại Đạo”. Như vậy đã gồm đủ các con số Tam (tam âm tam
dương), con số tứ (Tứ âm tứ dương), số ngũ, là ngũ trung để hoàn thành Bát Quái
Cao Đài, tức là Bát-Quái Đồ thiên đó vậy)
3 - Luật phản-phục:
Khi lập Luật, Thầy dạy khởi đầu (dl:18-12-1926)
-Lập
luật Tu gọi là “Tịnh-thất-luật”
-Kế nữa lập luật trị gọi là “Đạo-pháp-luật”
-Ba là lập luật đời gọi là“Thế-luật”.Các con hiểu à?
Nhưng thực tế khi thành Luật:
Thì “Đạo-pháp-luật”
được lập trước, cả thảy có 8
chương, tổng cộng 32
điều
Kế
đến là “Thế-luật” 24 điều.
Sau
cùng là “Tịnh-thất-luật” 8 điều. Cọng chung
là 64 điều ứng với 64 quẻ
Bát-Quái biến-hóa (8x8=64)
Đó là Tân-luật đã thể hiện theo hai chiều của chữ “VẠN” tức là theo “cơ
tấn-hóa” trước, để rồi trở về theo “cơ phục-nguyên” đều theo chu-kỳ của
Bát-Quái biến-hóa, mà chính Đức Chí-Tôn dùng phép “phản tiền vi hậu”.
4 - Dâng
Tân-luật là “cơ định-vị” tức là con đường trở về với Đại-ngã
-3 Chánh-Phối-sư dâng Luật thế nào cho đủ 6 bàn tay
trên bộ Luật ấy chẳng cho hở đặng dâng lại cho Đầu-Sư ( 6)
-3 vị Đầu-Sư phải đủ 6 bàn tay trên bộ Luật đặng
dâng lại cho Chưởng-Pháp (số 6)
-3 vị Chưởng-Pháp phải đủ 6 bàn tay trên bộ Luật đặng
dâng lên cho Đức Lý Giáo-Tông (số 6)
Xem thế thì mỗi phẩm cấp có 3
vị, mà 3 phẩm-cấp là 3x3= 9 vị (con số 9)
Kế đến mỗi phẩm phải đủ 6 bàn tay, mà mỗi phẩm-cấp thì 3 vị cho nên bằng
(6x3=18). Nếu lấy 1+8=9, tức là 99. Theo như Đức Trạng Trình thì đây là thời kỳ
của:
"Cửu Cửu Càn Khôn dĩ
định".
Nếu lấy 9 tăng lên 4 lần tức là 36 (4x9=36) ấy là thành số của BÁT QUÁI HƯ VÔ,
ứng hiệp với câu:
Ba mươi sáu cõi
Thiên-tào,
Nhập trong Bát-Quái
mới vào Ngọc-Hư.
36 còn là con số chiều cao
của Hiệp Thiên Đài (Bạch Ngọc chung Đài và Lôi Âm Cổ Đài). (9x3= 27) là bề
ngang của Đền Thánh. (9x9=81) là bề dài của Cửu Trùng Đài. Tức là sau khi đã
đến con số 9, là con số huyền-diệu nhiệm-mầu, chuyển biến đến mức độ tận thiện,
tận mỹ, toàn tri, toàn năng ở trạng-thái tĩnh vận-hành suốt thông trời đất, rồi
từ đó mới biến-hóa ở chu-kỳ kế tiếp.
“Bộ Luật được đặt tại “nơi Tiên-vị của Đức Lý Giáo
Tông một ngày một đêm”. Số 1 mở ra cho chu-kỳ mới, cho nên
sau cùng thì hai vị Chưởng-Pháp lên lấy bộ Luật xuống giao cho
Hiệp-Thiên-Đài, có nghĩa là sự vận hành không bao giờ ngừng dứt.
Tóm lại Tân-Luật
đã thể hiện rõ nét của hai Bát-Quái:
Bát-Quái
Đồ Thiên.
Bát-Quái
Hư-Vô.
6 - Nội-dung bộ
Tân-Luật:
Tòan bộ Tân-luật chỉ có ba vấn-đề:
-
Đạo-pháp có 8 chương:
Chương I:
Chức-sắc cai-trị trong Đạo có 8 điều.
Chương
II: Về người giữ Đạo có 7 điều.
Chương
III: Về việc lập họ có 5 điều
Chương IV:
Về Ngũ giới cấm có 1 điều.
Chương V
: Về Tứ đại điều-qui có 1 điều
Chương VI:
Về giáo-huấn có 3 điều
Chương VII: Về
hình phạt có 6 điều.
Chương VIII:Việc
ban hành luật-pháp có 1 điều
Tổng-cộng: - Đạo pháp có
32 điều
- Thế-luật có 24 điều
- Tịnh thất có 8 điều
Như thế tòan bộ
Tân-luật có cả thảy 64 điều
Việc này cho kết-luận về con số Bát-quái thành hình:
*3 vấn-đề lớn tượng-trưng lý
Tam-tài thật rõ nét.
*Về Đạo-pháp có 8 chương, đó
là con số chỉ Bát quái quẻ đơn. Nhưng khi biến thành quẻ kép thì bằng (8x8=64
quẻ kép); thế nên tổng cộng có 64 đề mục.
Đây là sự biến-hóa của Bát-quái đó vậy. "Trọng-yếu của TÂN LUẬT là
người giữ Đạo phải biết giữ Ngũ giới-cấm và Tứ đại điều-qui”.
Nhất là về Thế-luật ở điều thứ ba là:
“Phải giữ Tam cang ngũ thường là nguồn cội của nhơn-đạo:Nam thì hiếu-đễ,
trung-tín, lễ-nghĩa, liêm-sĩ. Nữ:Tùng phu,tùng phụ,tùng tử và công, dung, ngôn,
hạnh”
“Trong Tân-luật ấy Chí-Tôn định cho Ngũ-giới-cấm, Tứ đại điều qui và trong ấy
cốt yếu bảo-vệ Tam cang Ngũ-thường của toàn thể con cái của Ngài. Thật ra cái
Thiên Luật của Ngài mà Ngài đã để trong tâm-não con cái của Ngài: Đây là vấn-đề
căn-bản của Nhơn-đạo nên trong Thánh-ngôn Hiệp-tuyển: Thầy dạy Nữ-phái biết
trọng Tam tùng Tứ đức, Nam-phái Tam cang ngũ thường.Hễ nhơn-đạo thành thì là
phù-hạp Thiên-đạo, nghe à! (TNI/ 101)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét