Thánh Ngôn Sưu Tập - 10 / 20 (HT. Nguyễn Văn Hồng)


Thôi, em có mấy lời chúc tụng đại tỷ để làm kỷ niệm với các bậc thi hào, lại cũng là kỷ niệm lễ lục tuần  của đại tỷ.
Xin chào các anh chị. 
THĂNG.
3ème séance : (Tái cầu 22 giờ 30)
THÁNH HIỂN

Thánh Hiển chào các anh, các chị, các em, tất cả, quên chào ông chủ Hội cùng ông Đồ.

Lúc nầy các Thánh Tử Đạo rất vui mừng và kỉnh lời cảm tạ Hội Thánh, lại cũng nguyện tận tâm ám trợ toàn thể Chức sắc tiến hành cho đến ngày lập thành Quốc Đạo hầu lập công thêm về cảnh thiêng liêng. Tiếc vì không có thời giờ đặng các bạn ấy về viếng thăm cho đủ mặt, nhưng các anh nên tin chắc rằng, hễ Quyền Vạn linh công nhận thăng thưởng thì phẩm vị  đã được Chí Tôn nấy cho.

Hiện giờ nơi cõi vô hình đủ các bậc Tiên, Thánh, Thần người Nam Việt cùng có thể vận động xây chuyển cho đất nước Việt Nam được hoàn toàn độc lập, chừng ấy chúng sanh mới tôn sùng lễ bái các Đấng Thánh Thần, là dân Việt Nam, lại là môn đệ của Chí Tôn, tức là tín đồ của Đạo Cao Đài đó.

Vậy các bạn khoái chưa ? Ráng lập công nghiệp cho đầy đủ rồi sau nầy chúng sanh sẽ lên cốt thờ trong các đình miểu, chừng ấy mặc sức nhậu !

Ê, em nói đó không phải nói chơi đâu à. Lúc trước Đạo mới khai, họ bài báng kêu ngạo bấy nhiêu thì lúc Đạo thành họ kính trọng sùng bái bao nhiêu, ấy là sự thật vậy.

Thôi các anh cứ phấn đấu về mặt tinh thần đạo đức, đó là một chiến lược toàn thắng buổi tương lai trong đất nước.

Nên tin rằng đạo đức thắng hùng cường là luật thiên nhiên đã định chắc. Nếu hùng cường thắng đạo đức rồi đời không phục lại Thượng nguơn, tức là đời mạt kiếp.
Mấy lời hữu lý ấy các bạn khá lưu tâm.
Hiển xin kiếu. THĂNG.
*
* *

17. Báo Ân Từ, ngày 12-12-Đinh Hợi (dl 22-1-1948).
Phò loan : Hộ Pháp - Tiếp Đạo. Lúc 1 giờ.

THẦY
Các con,
Ngày nay là ngày Thầy đã đắc vọng cho toàn cả nòi giống các con.

Vĩnh và Hoạch phải hiệp cùng Vĩnh Thụy mà làm tròn sứ mạng theo Thánh ý Thầy đã định nghe.
Tắc, con biểu Tài viết Nho văn bài thi nầy rồi Hoạch  đưa tận tay cho Vĩnh Thụy.
Thượng hạ nhị Thiên xử  địa huờn,
Việt Nam nhứt quốc nhứt giang sơn.
Hoàng đồ toàn bảo Thiên thơ định,
Đảnh tộ trường lưu tổ nghiệp tồn.
Quốc Đạo kim triêu  thành  Đại Đạo,
Nam phong thử nhựt biến nhơn phong.
An dân liệt Thánh tùng Nghiêu Thuấn,
Văn hóa tương lai lập đại đồng.

Thầy lại còn muốn cho hai con : Hoạch và Vĩnh hiệp cùng Vĩnh Thụy hội thuyết tại Hạ Long, nghe à.
Thầy ban ơn cho các con. THĂNG.
*
* *
Bài thi của Đức Chí Tôn ban cho ở trên được viết ra Nho văn như sau :
( . . . . . . . . . . . . )
Đảnh : Đỉnh : cai vạc, to lớn, đang lúc. Tộ : vận nước nối đời thịnh vượng. Đảnh tộ : vận nước đang lúc thịnh vượng.
Vĩnh : Tiếp Thế Lê Thế Vĩnh.
Hoạch : Bảo Sanh Quân Lê Văn Hoạch, đang làm Thủ Tướng chánh phủ thời đó.
Vĩnh Thụy : tên tộc của vua Bảo Đại : Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy.
Tắc : Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc.
Tài : Nguyễn Bửu Tài, phái Tiên Thiên, hiệp về Tòa Thánh Tây Ninh, được Đức Lý Giáo Tông phong chức Phối Sư  Thượng Tài Thanh.
*
* *
18. Văn Phòng HTĐ, 19-12-Đinh Hợi (dl 29-1-1948).
Phò loan : Khai Đạo - Truyền Trạng Trấn.
NGUYỆT chói non Nam giúp khách hiền,
TÂM thành độ dẫn kẻ tiền duyên.
CHƠN tinh hiển hích hồng qui định,
NHƠN đạo lo tròn đến gặp Tiên.

Các nước ngoại bang đều phải tùng một luật, nghĩa là phải tùng Hội Thánh Ngoại Giáo, không nên lập văn phòng khác trong châu vi Tòa Thánh.
Hội Thánh Ngoại Giáo có trách nhiệm phải giao hảo  cả khắp năm châu.
Cửa Đạo đã mở, từ đây sẽ có những bậc hiền tài  tình nguyện đi phổ thông nền Chơn giáo.
Đại hỷ !  Đại hỷ !  THĂNG.
LỤC NƯƠNG DTC
Chào mấy anh, mấy em.
Em đã nghe anh Tiếp Đạo muốn xin hiệu cho mấy anh, vậy em cho bài thi nầy mấy anh tự biết :
Hạc mây tòng bá  khó đăng cơ,
Tên tuổi mấy ai biết đến cho.
Bể hoạn bao giờ an sóng lộ,
Ai nâng thuyền Đạo khá nên dò.
               *
Dò lần  đường chánh buổi an biên,
Việt quốc từ đây nắm mối giềng.
Tánh cách chỉ huy toàn liệt địa,
Đạo mầu khôi phục khắp đông kiên.
Vui vẻ thay ! THĂNG.

TÁI CẦU :
BÁT NƯƠNG

Chào quí anh, mấy em.
Nhị Ca bàn đề trúng vớt. Bài trước Nhị Ca trúng chánh thảo, bài sau bàn chữ CHÁNH còn chữ LỊNH không thể được. Em xin sửa lại chữ TỊNH,

Phong vân đổi lại Vân phong.  Trúng. Cười . . .
Vân phong đưa đẩy  đám  dân lành,
Hội hiệp quần sanh bớt cạnh tranh.
Phất phướn chiêu hồn qui lối cũ,
Vén màng mờ ám cứu nhơn sanh.
               *
Chánh tịnh song cân chớ sít lơi,
Cầm quyền định phạt chẳng hai  lời.
Lý tâm mở  rộng  trau tria tứ,
Luật pháp chiếu gương Đấng Thợ Trời.
Coi theo mà bàn nữa.
Thôi mấy ông tú hay quá, em thưởng bốn ly rượu, nhậu chơi  say rồi nghỉ.   THĂNG.
*
* *
19. Báo Ân Từ, ngày 15-2-Mậu Tý (dl 25-3-1948).
Phò loan : Khai Đạo - Truyền Trạng Trấn.
Hầu đàn : Đức Hộ Pháp, Khai Pháp, chư Chức sắc HTĐ và các chiến sĩ hải ngoại.

NGUYỆT TÂM CHƠN NHƠN

Chào Đức Hộ Pháp, nhị vị Thời Quân, các vị Chức sắc Hiệp Thiên, cùng tất cả hiền đồ mới về.
Khi chư hiền đồ tình nguyện ra đi, một là vì Đạo, hai là vì nòi giống, tách mình lìa nơi quê hương, tầm phương giải khổ cho đồng chủng, cảnh đau thương có ai không nhìn nhận. Phần đông đều lo sợ, đi  thì  để mặc đường tên mũi đạn. Sợ cũng phải.

Riêng Lão ra thì  Lão đã hứa sẽ ở cận một bên chư hiền đồ, không ai ở dưới thế nầy hà hiếp cùng hủy các mạng chư hiền đồ đặng.

Chư hiền đồ lưu lại ngày nay thanh danh nơi đất khách. Toàn cả năm châu đều phục cái khí tượng hùng dũng quyết định kia.
Chư hiền đồ nay về tận quê hương, còn gặp đặng các đồng chí đều xu hướng để tâm lo phận sự bồi đắp giang san, có lẽ cả chư hiền đồ cũng toại lòng thoả nguyện há ?
Nếu có vậy thì hăng hái lên, Lão cũng hứa rằng, có Lão nữa. Lão vui mừng ban hồng ân cho tất cả chư hiền đồ.   THĂNG.

Tái cầu :
Phò loan : Hộ Pháp - Khai Đạo.
TÔN SƠN CHƠN NHƠN
Chào chư Thiên mạng.
Cười . . .  Nguyệt Tâm Chơn Nhơn khi nãy muốn hành Pháp văn nhưng bất tiện. Đức Thiên Tôn làm ơn phò loan giùm cho người.
Hà !  Vui quá há !  Chư vị chiến sĩ hải ngoại đã thấy gì ở Âu Châu ? Thì cũng một tấn tuồng hát như  ở đây vậy, có chi là lạ, thì cũng gian cũng dối, cũng hung cũng bạo, cũng tàn ác, cũng tham lam.

Ôi !  Nước Tàu đã bỏ Thánh chất mà tránh sao khỏi nhiễm hai  quỉ  khí  ấy. Mãn châu ! Ôi Mãn châu ! Người sẽ bị  nô lệ mà chớ.
Chư Thiên mạng thấy bịnh nguy hiểm trầm kha tuyệt chủng ấy chăng ?  Ráng mà tranh đấu cứu mạng Việt Thường kẻo phải mang một tai nạn khốn khổ tuyệt chủng ấy nữa mà chớ !

Tưởng Giới Thạch nếu biết hiệp chủng thì  nên đủ khôn ngoan nương gươm thần huệ của Đạo. Hỏi vậy Trung Hoa chừng nào mới hưởng đặng hồng ân mà cứu Đường nhơn chủng tộc !
Lụy ! . . . . . Bần đạo kiếu lỗi.  THĂNG.
*
* *

20. Cung Đạo Tòa Thánh, 1-3-Mậu Tý (dl 9-4-1948).
Phò loan : Hộ Pháp - Khai Pháp
Hầu đàn : Chư Chức sắc HTĐ, CTĐ, Phước Thiện và chư Đạo hữu lưỡng phái.

Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
LÝ GIÁO TÔNG
Chào chư hiền hữu, chư hiền muội.
Bảo Thế, hiền hữu nói lại với cả chư Thiên phong và chư Đạo hữu Đạo muội lưỡng phái rằng Lão chào đó.
Hộ Pháp hiền hữu,
Từ ngày hiền hữu hồi mã, Lão chưa đến viếng đặng, chẳng phải lơ lảng tình nhau, nhưng buổi Thiên thơ biến chuyển, nếu Lão đến thì  e cho vì thương mà thố lộ Thiên cơ, phải bị tội Ngọc Hư định án.

Nay vì đã gần liễu kết, dầu cho còn xảy ra tai nạn cho nhơn sanh chút ít chẳng hại gì, nên Lão đến phân trần đôi điều hơn thiệt.

Hiền hữu khuynh tâm vì Lão và Thượng Trung Nhựt lập quân đội khi hiền hữu vắng mặt có phải ?
Tình cảnh đôi ta phản trắc :
- Lão là Thiên điều mà cầm quyền trị thế.
- Còn hiền hữu tại thế mà nắm Thiên điều.
Lão xin nhắc : Khi hiền hữu tịnh pháp tại Thủ Đức, Lão đã nói cơ chuyển thế Trời Người hiệp một. Hiền hữu có nhớ ?  Cười . . .
Thiên đình tại thế, thế tại Thiên đình, cơ huyền bí   độ tận chúng sanh mới đặng, có phải ?
Thoảng như vậy thì cơ chuyển thế nguy hiểm nầy, nhơn sanh sẽ định số phận  hiền hữu  thế nào có biết ?
Cười . . . Chẳng lẽ phải chịu một phen khảo xác nữa thì nạn chiến tranh Lão đã tiên tri từ trước, vì chủng tộc Việt Nam vô đạo, mới khó giải kiết cứu nguy. Nếu hiền hữu ngày nào cầm lại Thiên thơ thì mới rõ phần nhơn quả.

Chẳng lẽ Lão là chủ phần xác của nhơn sanh mà ngồi khoanh tay, không tìm phương cứu chữa. Địa vị của hiền hữu như Lão thì hiền hữu mới thế nào ?
Chẳng phải vì những kẻ lợi dụng vô tâm, đọa đày thiên hạ mà lại đố kỵ chẳng dám cứu đời. Hiền hữu căn dặn cả thảy các con cái của Chí Tôn ráng sức ăn năn cầu nguyện.

THI :
Việt Thường hữu phúc xuất Thiên Quân,
Chuyển thế Chí Tôn dĩ định  tuần.
Trị loạn Nam phương trừ mãnh hổ,
Thừa bình Bắc địa kiến kỳ lân.
Hoàng triều hậu nhựt nghi tùng cổ,
Văn hiến tương lai khả hoán tân.
Thánh chúa hiền thần phò tổ nghiệp,
Khải ca  định vận tại Thu phân.

Hiền hữu nói với Tài và các bạn khác rằng, Lão chuẩn y phẩm vị nhưng phải đem cả tín đồ của họ về Tòa Thánh mới  đặng nghe.
À, còn Khoa thì đợi Cao Thượng Phẩm định liệu.  THĂNG.
*
* *
Ghi chú :
Khoa : Ông Hồ Tấn Khoa, về sau đắc phong Bảo Đạo Hiệp Thiên Đài cầm quyền tại thế, còn quyền Bảo Đạo thiêng liêng vẫn do Ngài Ca Minh Chương nắm giữ.

Tài : Ông Nguyễn Bửu Tài, Chức sắc đứng đầu Chi phái Tiên Thiên với phẩm  Đầu Sư.  Khi ông qui hiệp về Tòa Thánh Tây Ninh cùng với một số Chức sắc Tiên Thiên thì Đức Lý Giáo Tông giáng cơ tạm phong cho ông là Phối Sư phái Thượng.

Trong bài Thánh Ngôn nầy, Đức Lý Giáo Tông hứa phong cho ông phẩm vị cũ ở chi phái là Đầu Sư  nếu ông đem tất cả tín đồ phái Tiên Thiên qui hiệp về Tòa Thánh. Nhưng sau đó, ông Tài không đem tín đồ về mà lại rời bỏ Tòa Thánh Tây Ninh, trở về Bến Tre tái lập Hội Thánh Tiên Thiên, và sau đó, cơ bút của phái Tiên Thiên phong ông Tài lên chức Giáo Tông phái Tiên Thiên.
*
* *
21. Báo Ân Từ, ngày 1-3-Mậu Tý (dl 9-4-1948).
Phò loan : Thừa Sử Kiết - Truyền Trạng Trấn.

Thánh HIỂN
Chào chư Chức sắc Thiên phong Hiệp Thiên và Cửu Trùng nam nữ.
Tệ chức được phép đến đây thăm quí bạn trong những năm cách mặt. Tệ chức rất toại lòng được nghe Đức Lý Giáo Tông đến tỏ mọi nỗi khúc nôi  tình hình vừa qua trong buổi phân loạn và Ngài vẽ rành con đường tiền tiến của đại nghiệp.
Tệ chức rất vui mừng quá đỗi ! Chư Thánh hiện có mặt đồng đại hỷ, nhứt là Thánh Màng.
Đức Cao Thượng Phẩm muốn cậy nhị vị Thời Quân phò loan để Ngài có dịp đến thăm các bạn xưa.
Tệ chức xin nhường Ngài.

TÁI CẦU :
Phò loan : Khai Pháp - Khai Đạo
CAO THƯỢNG PHẨM
Bần đạo chào các bạn Hiệp Thiên và chư Chức sắc Cửu Trùng, cùng các em nam nữ.
Cười . . .   Cô Tư, Bần đạo xin chào Cô đó. (Cô Tư khóc). Đừng bi lụy chớ.
Mới đây Bần đạo có gặp chị Hương Thanh, người  nhắn lời viếng Cô  và nữ phái  cả thảy. Người để lời mừng các Chức sắc nữ phái, nhứt là Cô Tư và Hương Lự. Người khuyên khá lưu tâm dìu dắt mấy em kẻo họ chịu phận thiệt thòi vì không một ai để lòng thương xót, người rất đau lòng nên cậy Bần đạo đến trao lời. Xin nghe.
Xin mấy em nghe, em Khai Đạo ráng nâng loan.

                              THI :
Đạo tùng vận hội khá tầm phương,
Danh lợi đọa sa ấy lẽ thường.
Kiên nhẫn noi gương mưu Phạm Lãi,
Phuông tranh học lấy kế Trương Lương.
Ôn hòa lập chí gầy thân ái,
Nhơn nghĩa giồi trau  dựng  thới  bường.
Mưa nắng giồi mài gan sắt đá,
Thu về thỏa nguyện định phong cương.
 Bần đạo ban ơn chung. THĂNG.
*
* *
22. Ngày 21-3-Mậu Tý (dl 29-4-1948).
Phò loan : Tiếp Đạo - Thái Đến Thanh

CAM ĐỊA (Gandhi)
Bần tăng chào các bạn.
Các bạn có lòng quan niệm đến, Bần tăng rất vui    ngày nay được về cảnh vô hình mới rõ cơ mầu nhiệm thiêng liêng tiền định sẵn mọi điều.

Chẳng nói chi một nước Ấn Độ mà toàn cõi địa hoàn cũng do Thiên điều sắp sẵn.
Cuộc tương lai theo luật công bình của Đấng Tạo đoan, dầu một người cũng như một nước, bĩ thới luân chuyển theo lẽ thiên nhiên, hễ mạnh rồi lại yếu, nhược trở nên cường. Nếu chẳng vậy thì kẻ thế cô phải cam phận thiệt thòi mãn kiếp.

Nước Việt Nam hiện chừ đã nổi danh cùng lân quốc là nhờ ơn huệ Đức Từ Bi hoằng hóa một nền Chánh giáo gồm các tinh ba các giáo lý từ xưa để cho toàn nhơn sanh chung thờ một chủ nghĩa đại đồng.

Nhưng có một phần người không đặng hữu hạnh là vì đã mất hẳn lương tâm thì cũng đáng thương mà đáng cho là bất phước.
Chẳng khác nào dân Ấn Độ đã có sẵn một nền tảng kiên  cố từ  lâu, lại xem như một vật thường, chỉ dụng thứ giả danh mà đổi nài của báu thì cũng đành chịu !

Cuộc tang thương bước sau nầy, Bần tăng không trách gì kẻ bạo ngược mà bận lòng vì nước suy đồi. Nay Bần tăng được tự toại  nơi cõi Hư linh thì đã làm xong bổn phận làm anh, không thiếu lời giáo hóa.

Còn thời thế lọc lừa, tạo nhơn hiền, cơ tàn của quốc dân phải chịu trong vòng tuyển lựa của Đấng chủ quyền  đã định phần hơn thua cho toàn mặt thế.
Chừng kết cuộc, nước trong cũng nhờ lọc lược trải mấy hồi.
Còn người hiền lương khổ tâm bao nhiêu trận, thế thời chỉ có vậy, chớ Bần tăng rất cảm tình mấy bạn. 
THĂNG.
*
* *

Ông Gandhi, phiên âm là Cam-Địa, người Ấn Độ, sanh năm 1869, là nhà tư tưởng và lãnh đạo chánh trị, đòi độc lập cho nước Ấn Độ, với chủ trương bất bạo động.

Ông Gandhi bị ám sát chết ngày 30-1-1948 tại Delhi.

Khi Đức Phạm Hộ Pháp hay tin ông Gandhi qui liễu, Đức Ngài ra lịnh cho tất cả các Thánh Thất thiết lễ Tiểu đàn cầu siêu cho ông.
*
* *
23. Cung Đạo Tòa Thánh, 7-4-Mậu Tý (dl 15-5-1948)
Phò loan : Hộ Pháp - Khai Pháp.
Hầu đàn : Chư Chức sắc và Chức việc nam nữ.

Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
LÝ GIÁO TÔNG
Chào chư hiền hữu, chư hiền muội.
Cười . . .  Hộ Pháp, hiền hữu hành pháp đúng khuôn viên chánh kiến của Đại Đạo. Lão để lời khen đó. Cười . . . trong ấy cũng có kẻ đáng mà cũng có kẻ không. Y theo bức thơ của hiền hữu thì Lão cũng đồng ý kiến. Phải vậy.

Trót 23 năm khổ hạnh vì Đạo cũng đã nhiều, ngày nay là ngày họ sẽ đặng hưởng mảy may hạnh phúc, thì quyền thiêng liêng cũng rộng rãi  hồng ân, nhưng chúng ta chỉ mong mỏi có một điều là họ ráng cố cầu cho xứng phận.

Còn Hội Thánh Ngoại Giáo, về những chiến sĩ Pháp hồi, lấy lẽ thì họ đã vào bực Lễ Sanh rồi, không cần ai công nhận nữa, nhưng hành pháp như hiền hữu là chánh đáng và danh dự cho họ.

Cười . . .  Cuộc dinh hư tiêu trưởng của thế gian là vậy đó, hiền hữu đã thấy chưa ?  Cuộc tấn hóa theo pháp luân thường chuyển của nhơn loại còn dài,  không bờ  không bến.  Từ  đây  nòi  giống  Việt Thường cũng phải đồng đường cùng thiên hạ. Ta sẽ có dịp cười cùng nhau nơi cõi thiêng liêng hằng sống.
À, mà chưa chắc cả các em nam nữ của chúng ta nó có biết thiệt phận tương lai của chúng sẽ ra thế nào chưa há ?  Cười . . .
Mời Thượng Vinh Thanh nhập nội.
Giáo Sư Thượng Vinh Thanh vào quì.

- Lão chào đó. Hiền hữu làm ơn nói lại cho quân sĩ hay rằng : Lão để lời chào chúng nó. Nên nhắc thường rằng : Lão hằng ở bên cạnh chúng nó lo bảo mạng, nhưng tiếc có một điều là phần nhiều tánh tình háo thắng và ác hành.

Lão lấy làm buồn quá lẽ !  Nên nhắc chúng nó rằng : công nghiệp của chúng nó cốt để mua chuộc thiêng liêng vị chớ chẳng phải  là món hàng chốn A Tỳ.  Nhớ  thêm  rằng : danh dự  ấy làm nên cho quốc thể Việt Nam đời đời  hậu tấn, chúng nó chẳng đặng phép khinh thường, nghe  à !
Lão sẽ thường đến chuyện vãn cùng chư hiền hữu.
Lão xin kiếu. THĂNG.
*
* *
24. Cung Đạo Tòa Thánh, 22-4-Mậu Tý (dl 30-5-1948)
Phò loan : Hộ Pháp - Khai Pháp.
Hầu đàn : Chư Chức sắc, Chức việc và Đạo hữu.

CAO THƯỢNG PHẨM
Chào chư hiền hữu, chư hiền tỷ và hiền muội.
Đức Lý Giáo Tông viết, chư hiền hữu coi đọc không đặng, nên Bần tăng thủ bút cho Ngài, tưởng khi Hộ Pháp và Khai Pháp còn nhớ bút tích của Bần tăng, nên ráng đọc nghe.

Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
LÝ GIÁO TÔNG
Chào hết cả chư Thiên phong nam và nữ.
Hộ Pháp, hiền hữu muốn Lão ký tên Thánh lịnh thăng vị cho chư Chức sắc Thiên phong. Điều ấy vốn không khó, chỉ sợ nghịch Thiên điều.

Lão đã nói, hoàn cảnh của đôi ta phản trắc, Lão vô hình lại đảm nhiệm trách nhậm trị thế định vị, tức là chủ khảo thiêng liêng vị.
Bởi thế cho nên khi Hộ Pháp trấn Thánh Phi châu, Lão mới đến cầm quyền đặng định vị cho các Thánh Tử Đạo, vì đó mà lập nên quân đội.

Còn hiền hữu hữu hình mà lại nắm Thiên điều hành pháp lập giáo. Hiền hữu là chủ khảo hữu hình vị, bởi cớ cho nên hiền hữu làm đầu toàn Hội Thánh.

Khi Ngọc Hư  giáng lịnh thì hiền hữu vẫn nhớ hai câu thi nầy :
Cửu Trùng không kế an thiên hạ,
Phải để Hiệp Thiên  đứng  trị  vì.
Bởi lẽ ấy, Lão đến khi nọ giao quyền trong bài thi : “Hộ Pháp Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài”.
Ấy vậy, nơi tay hiền hữu đủ quyền Chí Tôn mà chuyển thế. Lão bất quá là một Gián Nghị Đại Phu ở gần hiền hữu, chia lo sớt nhọc mà thôi.
Lão tưởng khi thiên hạ chưa an, có phải ?
Cười . . .  Thì nay đã hiện diện là Quốc Sư Việt Nam, đặng bước qua Quốc Sư thiên hạ. Xong chưa mà toan thối thác ?
Cứ ký đi  như trước đến giờ là đúng phép.
Ngày mai nầy, chiến sĩ Pháp hồi đã mãn học, hiền hữu làm ơn nói với họ rằng : Lão lấy làm cảm xúc tâm đạo của họ. Lại dặn thêm rằng: Tinh thần cao thượng, dầu hạ mình thế nào thì cao thượng vẫn là cao thượng; còn tinh thần hạ tiện, dầu tự tôn thế nào, hạ tiện vẫn là hạ tiện. Nói rằng Lão xin họ làm thế nào cho Đạo trở nên thanh bai tinh khiết. Ấy mới là người nghĩa của Lão.
Nên đọc lại Thánh giáo, rồi giải nghĩa cho toàn chư Chức sắc Thiên phong đều hiểu.
Lão xin kiếu, chúng ta còn nhiều điều bàn luận, nhưng cơ đã mỏi, chờ khi khác Lão sẽ trở lại.
THĂNG. 
*
* *
Hai bài thi mà Đức Lý Giáo Tông vừa nhắc ở trên, xin chép ra sau đây :

Bắt ấn trừ yêu đã đến kỳ,
Ngọc Hư định sửa máy Thiên thi.
Cửu Trùng không kế an thiên hạ,
Phải để Hiệp Thiên đứng trị vì.
Hành pháp dìu đời qua nẻo khổ,
Ra tay cứu chúng thoát cơn nguy.
Quyền hành từ đấy về tay nắm,
Phải sửa cho an đún g thế  thì.
               *
Hộ giá Chí Tôn trước đến giờ,
Pháp luân thường chuyển mối Thiên cơ.
Chưởng quyền Cực Lạc phân ngôi vị,
Quản suất Càn Khôn định cõi bờ.
Nhị kiếp Tây Âu cầm máy  tạo,
Hữu duyên Đông Á nắm Thiên thơ.
Hình hài Thánh thể chừ nên tướng,
Đài trọng hồng ân gắng cậy nhờ.
*
* *

25. Văn Phòng HTĐ, 14-5-Mậu Tý (dl 20-6-1948).
Phò loan : Thừa Sử Lợi - Truyền Trạng Trấn. Hồi 22 giờ.
Thánh HIỂN
Mừng các bạn,  Thánh Hiển đây.
Cũng thường muốn đến hội ngộ cùng nhau, nhưng không có dịp may như hôm nay, thì liệu sao ?
Thừa Sử Lợi bạch : . . . . . . . . . . . . . . .

- Đời đã đến buổi rối ren thì Đạo cũng chịu ảnh hưởng vì là thầy đời kia mà. Cũng như chúng ta lúc nào cũng là trọng tài của thời cuộc, bảo sao không khổ lo cho được hử ?  Đó là một trang ký ức tâm lý để chúng ta kinh nghiệm mà tiến hành. Nếu nhắc lại thì các bạn tính lại những kép chánh Hiệp Thiên đều phải chịu vậy cả. Mặc dầu như thế, song mỗi mỗi  do Thiên định chớ chẳng có đến đỗi gì mà phòng lo lắm.

Qua buổi xáo trộn nầy thì sẽ bình minh lại. Hơn kém tại đó mà quyết đoán. Cố nhiên quyền thế, thế quyền là sách của hạng ích kỷ, anh hiểu há ?

Nhưng trong cửa Đạo, tánh ý ấy ắt không tồn tại. Anh cứ nhẫn nại gắng lo cho Đạo thì hơn hết.
Thừa Sử Lợi bạch : . . . . . . . . . . . .
- Cũng bạn đồng chí, lẽ nào quên nhau, mặc dầu  kẻ  u  người  hiển.
- Bạn Phước cũng vậy.
Việc của bạn đã qua là khổ trí mà thôi, nhưng hiện tình không thể còn ẩn vi được nữa là Đức Hộ Pháp biết rõ lắm. Lẽ chánh trước sau không ai tài gì giấu đặng nhưng khuyên bạn nên lấy đó mà làm gương  e dè phận việc về sau là hay.
Tánh cang trực cũng rất hay là dùng nên chỗ, để nên lời, thì vừa bổ ích cho mình và bè bạn.

Truyền Trạng Trấn bạch : . . . . . . . . .
- Chẳng có gì hại mà phòng ngại. Anh đã nói trước mà em đã có thật hành rồi và sẽ được toàn thắng kề đây. Nói để chơi chớ làm sao mà hơn được kép Hiệp Thiên, vừa là Thiên mạng, vừa là sứ mạng, vừa là Thánh ý, đôi ba miếng thầy, không ai được phép dùng tà ý hại đó. Cười . . .
Và phải chi có mặt bạn Kiết thì vui làm sao !
Truyền Trạng Trấn : - Đàn khác tôi sẽ mời người đến.
- Nếu được càng tốt.

- Vai tuồng của hai bạn nặng nề mà sẽ còn nề nặng nữa chớ, nhưng có nhiều hồng ân che chở giúp sức và còn nhiều bạn vô hình vui vẻ mỗi khi hữu cần, nhứt là hai bạn được lòng mến tríu và tín nhiệm, nhờ mấy năm hải ngoại.
Thôi, gần đến giờ cúng đàn, xin kiếu.  THĂNG.
*
* *
26. Văn Phòng HTĐ, 16-6-Mậu Tý (dl 22-7-1948).
Phò loan: Thừa Sử Kiết - Truyền Trạng Trấn. Hồi 22 giờ
Hầu đàn: Thừa Sử Lợi, Truyền Trạng Ngọ, Sĩ Tải Phước
Thánh HIỂN
Ê, vui quá ! Hiển chào các bạn sởi cũ mèm.
Nay sao lại có dịp gặp gỡ nhau gần đủ mặt như thế nầy. Hiển cũng sẵn lòng nói lẻ chơi nhé.
Các bạn có hay gì chưa ?
Cười . . . Vui quá nhỉ ! Người ta đang rần rộ nhập họ Cao kia mà. Gia quyến nhà ta càng đông đủ, các yếu nhân lạc lối họ đang nghĩ để về cùng Cha Lành kẻo ra thất tông tổ kia.  Cười . . . Chỉ còn một điều là kết chùm nhau, bần dừ, tách nẻo đó thôi.
Ấy vậy, từ đây kép Hiệp Thiên nên mở rộng cửa Đạo môn rước bạn cố giao Tiên cảnh nghe. Được như thế, chẳng những không phụ sự hoài vọng của Cha Lành, mà các bạn lập được kỳ công với đại gia đình kia là khác.
Mấy bạn cũng nhận thấy hiện giờ trọng trách của mấy bạn chưa ?  Đó là :
Cửu Trùng không kế an thiên hạ,
Phải để Hiệp Thiên đứng trị vì.

là câu uy linh, phải coi như chiếu chỉ để các kép tự biết mình mà trau phận, rồi tự mình sai khiến lấy mình, ấy gọi là Thiên mạng.
Đang thời bất định, thiên hạ hoang mang, thì cần phải có chí hy sinh của nhà ái đạo, mở lối dẫn đường, đem quần chúng ra khỏi lằn hắc đạo, thế mới gọi là cứu thế.
Kìa, các nguyên nhân đã lìa các động, chia nhau các hướng, do lịnh tôn sư, lần hồi tụ họp lại một hướng định tối cao. Ấy là ngày thái bình đó.
Ê, nãy giờ nói lẻ, bây giờ nói cà rỡn nhé.
Hỏi bọn sởi cũ mèm, ai  dám  cầm  cờ  hướng  đạo ?
Thừa Sử Lợi nói : - Chỉ có hai ông quan đây (chỉ Trấn và Kiết).
- “Moi” tưởng ai cũng cầm được hết là khi nào dám hủy bỏ xác phàm được, thì gì cũng được. Ấy là nghiệp của tướng Bạch Vân có danh kia mà !

Mấy bạn muốn “moi” cắt nghĩa điềm chiêm bao của một vị Hiệp Thiên sẽ đến thì “moi” lấy làm ngần ngại, vì tin may duyên của người mà Thiên thơ thố lộ chỉ có Ngài Thượng Tôn Quản Thế được phép biết sơ mà thôi, còn “moi” là dưới lịnh, làm sao dám nói. Các bạn nên hiểu, thỉnh thoảng điềm ấy sẽ ứng hiện. “Moi” có thể nói với các bạn rằng: Phải mở hoát Thánh tâm rước người tâm Thánh là đủ.

Ê, “moi” vừa gặp Ngọc Trọng Thanh đang chầu chực để trả lời gì đó. Cứ chờ xem cuộc yết kiến của người rồi mới biết Thiên vị.
Thôi, “moi” xin kiếu. THĂNG.
*
* *
27. Văn phòng HTĐ, đêm 14-8-Mậu Tý (dl 16-9-1948)
Phò loan : Thượng Sanh - Khai Đạo.
Hầu đàn : Bảo Thế, Khai Pháp và các Chức sắc HTĐ.

BÁT NƯƠNG DTC
Chào anh Bảo, hai anh Khai, cùng các bạn Hiệp Thiên.
Em rất vui lòng mà đặng thấy quí anh và các bạn hội họp nơi đây đồng một dạ chiêm ngưỡng các Đấng đến đàn Tiên chỉ bảo đôi lời đạo hạnh, khuyên răn tánh đức và các bạn cùng nhau lo bồi đắp nền tôn giáo, là cũng một phần lo bồi bổ giang sơn, từ mỗi vị lo thi hành nhiệm vụ của mình.

Anh Bảo Thế ! Anh khó ở là tại khí hậu, đời có thế, theo không kịp nên khó chịu. Vậy kể từ ngày mai đây, quí thể đặng mạnh hơn trước.

Em phụng lịnh Đức Diêu Trì Kim Mẫu đến ban phước lành cho tất cả  quí  anh cùng tất cả các bạn Hiệp Thiên Đài và để đôi lời cùng các bạn, cứ vững tâm lo tròn nhiệm vụ của mình là phải bác ái, từ tâm, công bình, chánh trực, hằng ngày gieo mối cảm tình với  đồng chủng.

Các bạn chớ tưởng nền Đại Đạo ở hoài trong khuôn khổ chật hẹp nầy đâu, nó phải lướt qua bốn biển năm châu, chừng ấy nơi nào cũng có các bạn, nếu vắng mặt các bạn thì nơi ấy không thành đạo được.

Vậy thì chẳng nơi nào mà chẳng có chơn của Chức sắc Hiệp Thiên Đài.
Còn nói về quyền hành, tuy không mà có, tưởng nhỏ mà to, cả luật lệ nắm trong tay, cân công lý nằm trên vai, đố ai chạy đường nào cho khỏi.

Nhưng thương thì hay gần gũi khuyên răn, có lời chi nặng nề, xin các bạn miễn nghị và vui lòng đàm luận thì em lấy làm may mắn lắm.
Cuộc Hội Yến đến đây rất long trọng. Các chị nơi Diêu Trì Cung đều sửa soạn trang hoàng, hô hào nô nức đặng đến phó hội. Các chị đồng để lời cảm ơn  đức của quí anh và các bạn.

                  THI :
Hạc trắng  bay về hội hướng Tây,
Cùng nhau hạnh hưởng cuộc vui vầy.
Đạo phòng mỹ ý toan truyền  bá,
Kết nghĩa gồm thâu trọng đạo Thầy.
Ngày khác tái cầu, em sẽ tiếp, có chuyện ngộ.
Em xin kiếu. THĂNG.
*
* *
28. Đàn tại tư gia của Bảo Sanh Quân,
đêm 18-8-Mậu Tý (dl 20-9-1948).
Phò loan : Thượng Sanh - Bảo Văn PQ.

BÁT NƯƠNG DTC
Chào mấy anh, mấy em Hiệp Thiên.
Phật Mẫu chẳng vui vì nơi cửa Đạo, nhơn sanh lắm chịu thống khổ về tinh thần lẫn vật chất, mà mấy anh Hiệp Thiên không thương hại binh vực chi hết. Không thế nầy thì chước khác, người ta vẫn lợi dụng tín đồ và quân đội để mưu cầu hạnh phúc bề ngoài cho mình.

Ngoài ra, nên hư của Đạo không để tâm nghĩ đến, mấy anh nên liệu phương cứu chữa làm cho sạch vết nhơ của Đạo đã mang do nơi điều bất chánh của đám dưới, mà lỗi nơi người trên chẳng kềm chế dạy răn.

Đời đối với Đạo vẫn còn lãnh đạm bơ thờ, mà ác cảm cứ gây thêm thì khó phục nhơn tâm, bước đường lập quốc sau nầy e có nhiều chông gai trắc trở.

Đời bạo ngược bao nhiêu thì Đạo lấy từ bi  bác ái mà phục thiện bấy nhiêu, cho đáng với danh dự của Quốc Đạo, thì cảnh huynh đệ tương tàn mới tránh khỏi. Bằng chẳng vậy, thì nạn thực  dân  đâu tránh được, rồi cũng mang họa nội biến, máu chảy thịt rơi tăng gấp đôi ba, thảm đạm nữa.

Em tỏ mấy lời xin mấy anh bình tâm cạn nghĩ, vì nên biết từ xưa lo cho quần chúng thì được quần chúng thương, ghét bỏ nhơn sanh thì nhơn sanh ghét bỏ lại, dầu Đạo hay đời, nguyên lý ấy vẫn không sai chạy.

Lập quốc trị dân mà hành hạ áp bức dân, hoặc mở Đạo dìu đời độ chúng mà tham tàn bất chánh, đè chúng sắp làm nấc thang cho mình được đứng cao, thì cứu cánh thế nào, mấy anh tự biết.
Anh Ngô Đồng, nhớ lại hai câu thi xưa nầy :
Ngô đồng nhất diệp lạc,
Thiên  hạ  cộng  tri  thu.

Thu đến thì phận sự của anh cũng đến. Phải giúp sức sửa đương tinh thần của Đạo cho cao hơn nữa, sau mới trị quốc, bình thiên hạ có kết quả nghe.
Em xin kiếu. THĂNG.
*
* *
29. Văn phòng HTĐ, đêm 24-8-Mậu Tý (dl 26-9-1948)

BÁT NƯƠNG DTC
Chào mấy em hết.
Cười . . .  Đây tiện việc chỉ dạy thêm mấy em đủ đức tin mà làm tròn phận sự thiêng liêng, nhứt là mấy em Luật Sự đương cầm quyền Pháp Chánh các địa phương, nên nhớ rằng : Nghiệp của mấy em cầm cân công lý, chẳng vì phàm chất mà làm cho thiêng liêng vô vi lem ố. Nếu chẳng vậy thì không xứng phận mà sứ mạng Thiên điều dĩ định, rồi đắc tội cùng danh thể Bạch Vân Am.

Đường đã vạch sẵn, chỉ nối bước từ từ theo khuôn linh để kềm chế trược tánh của Chức sắc Hành Chánh vững vàng thanh bạch, đó là giúp cho họ một phần lớn chớ không phải nhẹ giá trị họ đâu mà ngại.

Nhơn danh Thánh thể Hiệp Thiên, các em cứ tùng theo Thánh lịnh, nơi đâu chạy theo phàm trược mỗi người mà mất oai linh Hội Thánh, các em nên trợ lực, nhưng các em đã thọ lịnh thì cố lấy hết sự quan sát, kinh nghiệm, mà gần gũi cùng đời, để dễ độ đời, đó là trường thi công quả. Nơi Diêu Trì Cung hằng nghĩ  đến phận sự  của các em, nhứt là các em lớn.

Phật Mẫu rất vui mừng mà chứng lễ của cả nhà Hiệp Thiên dâng hiến. Ơn ấy thì dành riêng cho đó mà thôi. Các em dầu lớn quyền hay dầu nhỏ quyền, dầu lãnh vai tuồng nào cũng nhớ cầm cân công lý nâng trước trán  thì  xong nhiệm vụ.

Cuộc cờ đời phải theo Thiên thơ dĩ định, không thể gấp mà cũng khó duy trì cho đặng. Các em nên nhớ, các em là một phần Thiên mạng đi rước các nguyên nhân đang vội đến cùng Đức Chí Tôn, vậy phải ráng lập công buổi nầy. Đời thanh xuân chẳng là bao, chần chờ sẻ uổng cơ hội đó.  Điều gì thiên hạ ít làm đặng mà mình đoạt đặng mới là tài.  Cười . . .

À, ba em Thừa Sử đã làm anh, nên dìu bước đàn em nối bước vẹn toàn, cột khối đoàn viên càng thêm nẩy nở thì quyền lực Hiệp Thiên mới đủ sức chưởng pháp được, Thánh vị mới vững chắc, Thiên điều mới thật hiện đó.

Buổi Thượng Tôn Quản Thế ra mặt thì họ Hiệp Thiên phải cố theo nhịp nhàng hướng theo qui định, để quyền Chí Tôn trừ tà khử mị, kịp lẽ Thiên thơ.
Chị nhờ ba em nói lại cùng các em nghe.
Chị chào tất cả mấy em. THĂNG.
*
* *
30. Báo Ân Từ, đêm 7-11-Mậu Tý (dl 7-12-1948).
Phò loan : Hộ Pháp - Khai Pháp.

PHẠM VĂN MÀNG
Bạch Sư phụ, con là Màng đây.
Hễ thấy nhau thêm tủi.
Xin chào mấy vị  Sư thúc, mấy bạn, mấy em.
Bạch Sư phụ, khi Sư phụ bị đồ lưu thì con và “Nhượng” vẫn gần bên. Nhượng và con đã chán thấy điều phản phúc của nhiều người. Nếu chẳng quả Thiên Thơ định trấn Thánh thì mấy kẻ ấy đã bị hai con tàn hại. Lẽ định là sanh Thánh chớ không phải tử Thánh. Nhưng Thiên Thơ biến chuyển, ngày nay họ vẫn còn ra vào Ngọc Hư Cung đợi án. Tiếc thay cho một kiếp sanh, đã gặp Phật mà không thấy Phật thì Thiên vị  lấy đâu mà định đặng ?
Các bạn Phạm Môn ! Khá để ý cho lắm nghe ! Một lời quở cũng đủ sa đọa, đừng gây tội tình mà khổ đa.

Thưa các bạn, anh “Lịnh” ngày giờ nầy đã ra thân phận một người phụ nữ, hại nỗi lại tái sanh nơi cửa cướp đảng côn đồ, biết có nhớ thân mà tầm đạo.

Thưa cùng Sư mẫu rằng : Cô “Bền“ đã an phận nơi Bạch Thiên Cung. Còn mấy bạn kia cũng có phần đoạt vị mà cũng có tái kiếp. Chị “Yến” đương hành  đạo tại  Trung  Huê, vì  sanh  tiền  chị  đã  đại nguyện  độ  rỗi  Đường nhơn. Nói với anh “Tiều” rằng : Con nhỏ đã theo má nó.

Thường thường các bạn tuy không thấy chớ chúng tôi  hằng về  thăm viếng.
Anh “Thế” còn hầu ở Cung Hiệp Thiên Hành Hóa, có mảy mún lỗi lầm chẳng chi trọng hệ mà phòng ngại.
Các anh em đã qui liễu thì về chung một chỗ với  nhau hết. Mấy anh em đừng lo ngại, chỉ lo TU và  theo chơn Sư phụ  là đủ.
Em nhượng cơ cho Phối Thánh Thoại. THĂNG.

TÁI CẦU :
BÙI ÁI THOẠI
Bạch sư phụ, con là Thoại.
Thưa chào chư vị  Sư thúc, Sư huynh.
Hèn lâu, con nhớ Sư phụ lắm, mà không biết làm  sao !
Khi Sư phụ bị đày, con rầu buồn quá đổi, thêm lo lắng Đền Thánh chưa rồi. Làm ngày làm đêm, mang bịnh nan y nên qui liễu.
Nhờ Chí Tôn thương nên ban lịnh Ngọc Hư Cung cho vào hàng Phối Thánh.
Bạch Sư phụ, làm ơn nói với “Năm Sỏi”“Sáu Út” rằng “Kỉnh” bị  án sa đọa Phong Đô, nhưng  nhờ công nghiệp tạo tác Tòa Thánh, Đức Chí Tôn ân xá cho chuyển kiếp luân hồi, mà chưa đi, còn đương kiện ông “Chữ”.
Con gặp “Quân” “Ngưu” lẩn quẩn nơi Thánh địa đặng đợi dịp  trả oán theo  Ngọc    Cung  cho  phép. Nhưng Phạm Phối Thánh và con khuyên lơn họ, để cho kẻ tội nhơn phụng sự quốc gia, và nghĩ Thánh tâm, oan gia nên giải bất nghi kết, nên họ cũng an lòng, đặng xem hành tàng của kẻ  tội nhơn, hoặc tha hoặc trị.
Con  mới dắt anh “Thiết” kiến diện Sư thúc Thượng Phẩm đặng người điều độ.
Con nhớ mấy anh em con quá ! Khi thấy thờ phượng con, con đau lòng quá !
Sư phụ nói lại giùm, con để lời cám ơn họ.
Nếu con có phước giáng cơ đặng thường, con có nhiều điều nói với họ.
Con kính lạy Sư phụ, con xin kiếu. THĂNG.
*
* *
31. Văn phòng Đường Nhơn, đêm 18-1-Kỷ Sửu (dl 16-2-1949).
Phò loan : Truyền Trạng Phước - Luật Sư Hoa.
Hầu đàn : Thái Tu Thanh, Thái Khí Thanh.
TÔN SƠN CHƠN NHƠN
Bần tăng chào chư vị Phối Sư, cùng chư  hiền đệ.
Bần tăng đến khi nãy rất khó bề cho nhị vị phò loan từ đây rất mệt, sợ e loạn thần.

Hiền hữu Phối Sư  ráng để tâm cứu cả sanh linh  bổn  xứ  đa nghe. Thiêng liêng lúc nào cũng theo  nhơn  quả, cho tái  kiếp  để  lập công  bồi  đức, nhưng không khéo lo tu niệm, sợ e phạm luật Thiên điều đó.
Hiền hữu, Bần tăng đến chỉ giáo Thái Tu Thanh, ráng đa em, cần phải rộng lượng, khoan hồng, tha thứ các em khờ dại linh chinh đất Việt đa em, mỗi việc cần phải tự các em đến phô bày, dạy chúng. Hiền hữu nên đem tất cả mọi việc để tâm chỉ giáo đa nghe.

Cần thuyết luật Đại Đạo đó thôi. Còn việc nước nhà, có các Đấng đến chuyển thế. Hiền hữu khỏi  để  lòng lo chi  mỏi lòng nghe, hiểu ?  Từ đây cần chung tâm đa nghe.
Chư hiền đệ,
Bần tăng thường đến gần các em, còn nỗi biến loạn nước nhà là do nơi tình thế biến chuyển, cũng bởi Thiên thơ đó thôi.

Này Thái Khí Thanh, Bần tăng để lời ban khen hiền hữu về công đức nơi Việt Nam, đó cũng bởi nền Đạo đa, từ đây bình thân để lo chuyển thế nghe, cứ lập công với Đạo là đủ.
Hiền hữu nhớ kỹ lúc nào cũng vẫn có Bần tăng đa nghe. THĂNG.
*
* *
32. Báo Ân Từ, ngày 19-7-Kỷ Sửu (dl 13-8-1949).
Phò loan : Thừa Sử Kiết - Tr. Trạng Trấn. Hồi 20 giờ 30.

Tệ Thần TRẦN VĂN XƯƠNG
Xin chào chư Chức sắc Hiệp Thiên và Cửu Trùng, cùng tất cả chư Đạo hữu Đạo muội.
Tệ Thần được phép đến cho chư vị hay rằng : Nữ Đầu Sư Hương Thanh sẽ về thăm quí vị. THĂNG
Nữ Đầu Sư HƯƠNG THANH
Kính chào Đức Hộ Pháp kiêm Thượng Tôn Quản Thế cùng chư Chức sắc Hiệp Thiên và Cửu Trùng Đài nam nữ.
Tệ tỷ lấy làm cám ơn chư quí vị có tâm nghĩ đến, tầm lo phương điều về Thánh địa, nhứt là ơn của Đức Hộ Pháp, mặc dầu Thiên cảnh nhưng cũng ngùi ngùi nhớ niệm ơn tình đồng đạo. Tệ tỷ  cám ơn  đó.

Tệ tỷ xin lỗi muốn nói chuyện cùng Nữ Phối Sư Hương Hiếu. Tệ tỷ tưởng cả đoàn nữ phái ai cũng dòm ngó theo đàn chị mà tiến bước Đạo mầu.

Tệ tỷ lấy làm thẹn buổi sanh tiền chưa dịp chấn chỉnh tráng lệ, rồi gặp phải thời cuộc biến chuyển lôi cuốn nữ phái vào cảnh tang thương khóc hận, lỗi ấy tệ tỷ có phần chịu thì nhờ mấy em kế chí dắt dìu đoàn em sau. Tệ tỷ  cũng nhận thấy tinh thần của nữ phái đâu kém nam, nhưng tiếc gì thiếu người chỉ nẻo đem đường đến chỗ hữu dụng của họ đó thôi.

Vậy em Hương Hiếu, chị giao em thay phận, tầm phương diệu huyền tùy thời tùy cảnh ngộ, kêu gọi lòng yêu ái của nữ phái làm mối chuẩn thằng có sức mạnh vùa vào rồi mới có thể nam nữ đồng tâm nâng thuyền Đạo đến bao la thế giới.

Em nên nhớ, nữ phái trong vũ trụ nầy còn đói giọt thương yêu của Diêu Trì Kim Mẫu chan rưới.
Như thế phần em rất nhọc nhằn lắm vậy. Chẳng phải nữ phái cứ tùng nam hoài hay sao ? Nếu còn như thế mãi thì nữ phái mất phận mình là nguồn thương yêu vô tận vậy.
Nói qua xã hội thế giới cũng vậy, cũng vì đời thiếu sự thương yêu chơn thật bao la mà can qua chưa yên lặng. Từ đây chị trông em lo liệu, mọi việc có chị giúp sức.
Kính lời chào tất cả mấy em, hẹn lần sau sẽ tái ngộ.  THĂNG.
*
* *
33. Báo Ân Từ, ngày 25-7-Kỷ Sửu (dl 19-8-1949).
Phò loan : Thừa Sử Kiết - Truyền Trạng Trấn. Hồi 21 giờ.

Nữ Đầu Sư
LÂM HƯƠNG THANH

Chào chư Chức sắc Hiệp Thiên và Cửu Trùng Đài, cùng các em nữ phái. Tệ tỷ để lời cám ơn toàn thể nam nữ chu đáo lo cuộc lễ hôm nay.
Em Hương Hiếu và Hương Lự, hai em nói lại cùng tất cả Đạo hữu nữ phái, chị cảm tình.  Cười . . .
Cũng nhơn dịp nầy mà chị được gặp cháu trong một thời gian ly loạn vừa qua. Tệ tỷ xin lỗi cho tệ tỷ nói chuyện cùng đoàn em nữ phái.
Hương Hiếu và Hương Lự, hai em là chị lớn nơi đây, chị nhắn đôi lời  để khuyến khích đoàn em kẻo chúng  quá côi quạnh  tội nghiệp lắm !

Chị nhận thấy tinh thần họ đâu quá bạc nhược, vì  bằng cớ  hiển nhiên không ai có thể chối cãi được, duy còn thói tục quá mê tín  ấy chẳng qua là do nguồn cội của sự đa cảm đa lo mà ra. Nếu có phương thế un  đúc  sự khôn ngoan và học thức thì sẽ đặng hữu dụng sau nầy.

Vậy hai em cố tìm phương giải rối chỗ khuyết điểm và liệu thế gây tình thiện cảm với nhau mới có thể dung hòa làm một  mối  binh  khí  quan  hệ  cho  tương lai.

Thời thế Đạo dạy họ nên giữ lấy nghiệp mà họ đã có sẵn là sự thương yêu vô tận của Chí Tôn đã gieo trong cửa Đạo, phải nhớ luôn luôn rằng tấm gương trong sạch là nguồn rửa bợn tục, đừng quá ngu dại mà phải bị đọa đày, khó đoạt phẩm vị thiêng liêng mà cũng do nơi đó họ tự đem mình vào muôn sầu ngàn thảm cho kiếp má đào.

Em nên nhớ, phụ nữ thế giới họ đã tiến theo thời cuộc mà không chuẩn thằng nên ra rẻ rúng. Trong cửa Đạo, càng tiến triển theo thời đại thì họ lại càng ngoan Đạo nhiều chừng nấy.

Ấy vậy, nơi đây là lò un đúc đoàn phụ nữ tương lai của xã hội đạo đức thì em cố chịu nhọc  nhằn gần gũi  đoàn em mà giáo dạy thêm.

Suzane cháu, Bà hết sức hộ mạng mẹ con của cháu nhưng quả kiếp vay trả nợ đời kế cảnh sang hèn vinh nhục, dầu bực nào cũng chẳng ai tránh khỏi. Cháu chớ tủi làm gì, cứ ngó theo nơi mọi điểm bước tiền trình, mẹ cháu dầu ở xa xuôi nhưng vẫn được vẹn phận yên thân, có ngày hội ngộ, không sao mà lo ngại. Cháu  dầu  phiêu lưu  nơi tha phương mà tinh thần vẫn hoài cố quốc thì có ngày cháu được toại nguyện, miễn cháu cố giữ nghiệp mà Bà đã lập ra đó.

THI :
Một bước phiêu lưu vạn bước khôn,
Ngoan vì đạo đức phước lai tồn.
Tại đây sản xuất nguồn chơn giáo,
Dạy cháu nên trau nghiệp tổ tông.

Hương Hiếu, em đừng phiền muộn cho phận côi quạnh nữa nghe. Chi chi cũng có chị bảo hộ cho.
Tệ tỷ xin kiếu.  THĂNG.

TÁI CẦU :
CAO THƯỢNG PHẨM
Chào quí bạn Hiệp Thiên cùng quí bạn Cửu Trùng Đài có mặt nơi đây.
Khi nãy, chị Nữ Đầu Sư về cảm tạ ơn Hội Thánh nam nữ có lòng lo dời thể thân của chị về Thánh địa. Bần đạo cũng vui cho chị đó, mà cũng mừng cho lòng hiệp sức của toàn đạo làm xong một việc nghĩa có ảnh hưởng về mặt tinh thần của nền Đại Đạo hiện thời.

Ấy cũng nhờ Đức Hộ Pháp có mỹ ý. Bần đạo cũng nói sơ về thể cách biến đổi thi hài như thế, ấy chẳng qua nghiệp đời người gây tạo, phải như thế mới trả rồi căn nghiệt oan gia thì Thánh thể mới cao thăng chớ không có gì là lạ. Của thổ qui hồi thế sự.

Mấy bạn Hiệp Thiên muốn hỏi thăm cuộc Lễ Di cữu thì đâu có khó gì. Lễ thì đã có sẵn, còn quyền định đoạt thì do quyền Chí Tôn của Đức Hộ Pháp định là xong. Còn gì  phải hỏi cơ cầu !  Cười . . .

Bảo Thế, nên đến yết kiến Đức Hộ Pháp thì yên việc nghe.
Bần đạo lắm phen muốn đến hội kiến cùng quí bạn để đàm luận thế sự nhưng không có dịp may đó thôi. Như vậy, bao giờ Bần đạo cũng kề bên Đức Hộ Pháp để ưu tư thời cuộc. Từ đây có vẻ êm dịu, ngọn lửa Việt Hồng từ từ nguội lạnh, nghiệp nước từ từ nới rộng biên giới để đem lại nguyện vọng dân chúng, rồi cũng từ từ thuyền đạo trổi bước tách dặm để đưa đón con cái của Chí Tôn vào cõi bình địa ôn hòa. Chiến tranh từ từ ngưng cho đến ngày nào nguồn thương yêu vô tận ứng vào thế giới thì mới thấy hòa bình đại đồng.

Nói như vậy, nhưng bước đạo còn nhiều mệt nhọc, chư Chức sắc còn nhiều khổ tâm, toàn đạo còn chịu một bước gay go. Cứ cầu nguyện nơi Chí Tôn thì vững dạ.

Còn Cô Tư cứ đau khổ mãi, nên dẹp cả tư lự, để tâm lo tạo Thiên nghiệp là hơn. Nên nhớ cả đoàn nữ phái trên thế giới còn chờ gương thương yêu vô tận của Hội Thánh  nữ  phái  kia.
Xin kiếu.    THĂNG.
*
*         *
34. Ngày 26-7 nhuần-Kỷ Sửu (dl 18-9-1949).

Thất Sơn Đạo Sĩ CỬ ĐA
Bần tăng xin chào chư Thiên mạng.
Cơ Đạo biến thiên từ trước, các Chi phái nảy sanh cũng do nơi tiền định. Bần tăng lãnh lịnh gìn giữ các vị  ấy để chờ ngày giải quả tiền khiên, rồi để lần hồi đem về cửa Đạo, nào dè Đức Lý Giáo Tông ra Đạo Nghị Định thứ 8 làm cho các Chi phái không thế hồi phục, lại gây thêm lắm tội tình, ấy cũng vì nghiệt căn chưa mãn.

Nay nhờ Quyền Vạn linh ân xá thì còn vớt lại phân nửa, nhưng phải chịu trải qua nhiều cơn thử thách mới đáng cho vào hàng môn đệ của Chí Tôn, còn các vị đầu đảng thì  không phương phục hồi, bởi nặng mang nghiệp chướng, chỉ có đợi ngày chung cuộc ăn năn bằng khối linh hồn may được gởi xác phàm nơi cửa Đạo, còn lại một phần là con cái của Ma vương. Kết cuộc thì con Phật, con Ma, hai đường phân biệt.

Đây lời nói việc Thất Sơn buổi sau nầy là để làm nghĩa địa cho con cái của lũ Ma vương, mà cũng để lập nơi cho các bậc chơn tu buổi hậu lai đắc đạo.
Có mấy lời tỏ việc các Chi phái là bởi nguyên do, còn quốc sự thì chư Thiên mạng đã lãm tường chung thỉ.   Xin chào chư Thiên mạng.   THĂNG.



 [ 1 ]  [ 2 ]  [ 3 ]  [ 4 ]  [ 5 ]  [ 6 ]  [ 7 ]  [ 8 ]  [ 9 ]  [ 10 ]  [ 11 ]  [ 12 ]  [ 13 ]  [ 14 ]  [ 15 ]  [ 16 ]  [ 17 ]  [ 18 ]  [ 19 ]  [ 20 ] 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét