Thánh Ngôn Sưu Tập - 16 / 20 (HT. Nguyễn Văn Hồng)


91. Đêm 20-1-Ất Mùi (dl 12-2-1955).
THƯỢNG TRUNG NHỰT
Xin chào hai bạn Hiệp Thiên và mấy em.
Đêm nay về nói chuyện chút ít với hai bạn, xin hai bạn vui lòng giúp cho.
Từ trước, bên Cửu Trùng Đài vốn sẵn những mầm lợi dụng quyền năng mà sanh ra chia phe phân phái. Vì cớ đã sẵn nọc không hay nên ngày nay vẫn phải còn lủng củng. Đáng lẽ ra tôi phải đến
đặng điều chỉnh họ được nên hình tướng, song vì không phương tiện nên phải cậy nhờ mấy bạn Hiệp Thiên.

Hai bạn à, chúng ta vốn chung nghiệp thọ khổ đặng giải nạn cho sanh linh, vì cớ mà xác phàm tại thế khó phương tránh điều tủi nhục.

Hai bạn cũng biết nhiều về chuyện đó, tôi chỉ cầu xin  nơi tình bạn đạo  là nhờ cậy hai bạn, nhứt là bạn Bảo Thế, ráng chịu cực lo chỉnh đốn giùm phương hành chánh cho ra vẻ một Hội Thánh làm gương mẫu trước Đại Hội Long Hoa.

Còn bạn Tiếp Pháp thì cậy bạn ráng lo giùm phương hành pháp cho họ, giữ trọn chơn truyền luật pháp trong khi tôi lo phần xây chuyển cơ Thế cho nhà Nam và Đức Lý Đại Tiên lo cho toàn thể vạn linh. Được vậy thì liền sau Đại Hội Long Hoa, Đức Di-Lạc mới đủ quyền năng mà chuyển thế.

Về Thiên cơ  thì cả mọi hành tàng hư thiệt đều đã trọn giao trong tay của mấy bạn Hiệp Thiên, tức nhiên  lẽ nên điều hư  đều nhờ nơi mấy bạn.

Nhưng sự thể vốn đa đoan, kẻ nhiều trọng trách lại càng lắm gian truân. Ấy là cả một quyền pháp trong phương trau gội tinh thần mà có lẽ Thượng Phẩm đã từng nói chuyện với mấy bạn.

Về phần tôi, tôi xin ở kế bên mấy bạn đặng ám  trợ  mọi hành tàng. Nói thật ra thì  đó là bổn phận của tôi  phải lãnh. Vậy chỉ mong cậy nơi sự hiểu biết và tài năng của mấy bạn đặng trau giồi hình thể của Đức Chí Tôn. Ấy là đương nhiên trong phương chỉnh  thế.

Bây giờ tôi xin nói về tình cảm cá nhân của tôi là tôi rất đội ơn mấy bạn Hiệp Thiên trong tổ chức lễ Khánh Thành và lễ thiêu cốt của tôi.

Còn nói về việc thế, thì xin mách sơ là việc sẽ đi đến đoạn lủng củng của nhà nớ và rồi sẽ được thấy mấy bạn ngồi rung đùi sau lúc đổ mồ hôi và nước mắt vì họ, nhưng thời gian ấy không kéo dài lâu lắc gì  đâu, nháy mắt mà thôi, hai bạn à.

Còn về việc riêng của bạn Bảo Thế thì bạn cứ yên tâm, mọi sự sẽ ổn định và chuyện đó chỉ  là lời dọa dẫm của kẻ ganh gỗ không đáng để ý làm chi cho mệt.  Bạn cứ giao cho Hộ Pháp việc đó đi.
Vắn tắt  tôi  xin  mừng hai bạn. THĂNG.

TÁI CẦU :
LỤC NƯƠNG
Em chào hai anh, chào mấy em.

THI :
HUỆ quang chiếu rọi khắp mê đồ,
Định trí  gieo truyền  mối  Đạo Vô.
Lấy  pháp  lượng  cân  thần rõ giá,
Giúp an  toàn thể  định  cương  đồ.

Xin anh Bảo Thế chớ phiền em. Em đã nhờ chị Bát Nương giúp giùm em, vì lúc nầy em bận lo phần cho các nguyên nhơn được sớm tỉnh ngộ nên ít thường về nói chuyện, nhưng em vẫn theo giúp đỡ bên anh, chớ  có bỏ đâu mà sợ.  Cười . . .

Em được biết rõ cả cơ khảo của anh gần mãn, cứ xem bài thi của Bát Nương thì  rõ. Vậy em đến nói cho anh hay và anh thưởng gì  em mới nói nữa.

Bảo Thế bạch : - . . . . . . . . . . . .
- Anh cứ vui đi, muốn thưởng em thì cứ làm thi gởi  cho Bát Nương làm phu trạm.
Bảo Thế bạch : - Làm thi dở lắm !
- Em không biết, anh cứ chạy hoài. Bây giờ em nói cách thức giúp anh làm việc, anh chịu nghe không ?

Bảo Thế bạch : - . . . . . . . . . . . .
- Cười . . .  Mở cờ trong bụng rồi đó, thấy không anh Tiếp Pháp. Cười . . .
Cả định hướng do  trí mà nên. Vậy trí  là phương duy nhứt, kế đó là tài đức. Ấy là điều kiện, rồi anh xin mời  Đại Hội mà giải thích và nhờ Quyền Thống Nhứt phân định và ban bố quyền tư lịnh. Anh hiểu chưa ?

Mà phải do anh Tiếp Pháp và anh Bảo Đạo đứng về mặt Hiệp Thiên đưa đề nghị, và anh Khai Đạo đứng về mặt Cửu Trùng lấy chỉ quyết ấy là xong việc và mau  nên hình tướng.

Để em cậy chị “Xẩm” xúi họ giùm cho anh Tiếp Pháp phải là người vì Pháp Chánh mà cổ xúy đó nghe.
Ít  lời  em  xin  kiếu. THĂNG.

92. VP.Trung Tông Đạo, 19-2-Ất Mùi (dl 12-3-1955).

NHÀN ÂM ÐẠO TRƯỞNG
Mừng chư Thiên phong và các em.
Bao năm lăn lóc cửa từ bi, chỉ mong nước nhà trụ thành một nền Quốc Đạo để cứu khổ con cái Đức Chí Tôn. Vậy tình thế đã hiển nhiên, ngọn cờ cứu khổ của nhơn loại không ngoài Đạo giáo.

Nghe Thi văn :
Nương  thần  bút cứu an lê thứ,
Nắm từ bi gìn giữ trong ngoài.
Rạng danh một Đấng Cao Đài,
Chư hiền sẽ gặp nhiều ngày phước duyên.
Duyên hạnh ngộ giữ nguyên Đại Đạo,
Nét khéo khôn hoài bão đắn đo.
Đường Tiên vẹn bước lần dò,
Đỡ nâng cho vững cơ đồ nhà Nam.
Nam Thiên đã rạng danh đạo giáo,
Cõi Trung châu lũ cáo chia phần.
Đôi đường vật chất tinh thần,
Rồi đây sẽ rõ một phân một quyền.
Quyền do đức giáo dân qui thiện,
Mặt huyền linh biến chuyển đạo mầu.
Tu thân chớ nệ cao sâu,
Thánh đường là nẻo đáo đầu căn xưa.
Xưa luyến thế nay gìn Đạo cả,
Quán trần gian chớ khá cơ cầu.
Cho hay lập quốc cao sâu,
Lọc lừa Thánh đức diệu mầu Hóa Công.
Công với quả phân đồng tiền kiếp,
Đạo ấy nguồn ráng hiệp tinh anh.
Chung tâm bền vững chữ lành,
Mai sau chung đứng một thành Càn Khôn.
Càn Khôn đặng rạng danh khắp chốn,
Chẳng uổng công lăn lộn cơ đời.
Bể trần sóng bủa chơi vơi,
Khá thương cảnh khổ đua bơi khách trần.
Trần thế tạm trau gương cho sạch,
Để  đợi  ngày vui  tách  bến  mê.
Cho hay đường chánh ráng về,
Chung  nhau  lập  đức  đặng  kề  tòa sen.
Sen Quốc Đạo vẻ vang thơm tiếng,
Giữ chơn linh đặng kiến Như Lai.
Vùng Nam đất Việt an bày,
Thung dung là phận đợi ngày rạng danh.
Trăm năm giữ một tấc thành.

Thôi, để tỏ riêng về mấy em đi Trung phần vẫn để tâm cầu xin chỉ bảo. Nếu là một Thánh thể mang Thiên tước vào mình thì trách nhậm dầu đi đến đâu chông gai hiểm trở, vẫn có các Đấng hộ trì, công nghiệp đầu tiên sẽ đặng trọn hưởng.

Vậy mấy em cứ tiến sẽ thành công, nhưng sự khó khăn phải dè dặt cho lắm thì hay. Không sao mà nhọc tâm lo lắng. Xin kiếu. THĂNG.
*
*          *

93. Ngày 6-3 nhuần-Ất Mùi (dl 27-4-1955).
Phò loan : Khai Đạo - Tiếp Đạo.

NHÀN ÂM ÐẠO SĨ
Chào chư Thiên mạng.
Đời càng ngày càng khổ, Đạo có lúc thạnh lúc suy, nhơn sanh chẳng chịu tu trì, muốn chác lợi danh luồn tục lụy.

Muốn ngôi cao sao không xét kỹ, mượn dân đen đấp lũy bồi thành, ỷ mình có thế giựt giành, luồn qua nhảy lại kiếm phần lộc riêng. Cũng bởi tiền !

Đời gần tận nên sanh lắm quỉ yêu  đến    gần với  các Thánh, Tiên, Phật  đặng cám dỗ các bậc đại căn.

Đạo nào cũng thế, hễ hai bên tranh đấu như lưỡng hổ tranh mồi, phải bị thương. Quạ bị ó, quạ lo kiếm thế thủ.

Đạo mất nết, quí vị cần tầm phương giải cứu, quí vị  có phận sự phải  giải hòa cả đôi bên. Các tướng soái  của Chí Tôn sẽ có mạng lịnh cứu thế ngày  gần  đây.
Vậy khá chuẩn bị trước là nền Đạo sẽ ra cứu đời. Vai  tuồng Đại Đạo  sẽ  đến.  THĂNG.

TÁI CẦU :
Phò loan : Tiếp Pháp - Siõ Tải Nhung.
VÔ DANH TIÊN TRƯỞNG
Bần đạo chào chư vị Thời Quân, chào mấy em.
Cả thế sự đảo điên vì cơ xảo trá trong trường đời. Vậy nên mọi hành tàng hư thiệt của mặt Đạo phải chịu theo chiều hướng của bên đời, làm cho Thiên phong phải có người chịu  mình  lem  ố.

Đáng trách mà cũng không đáng trách, ấy cũng bởi đường đi quen bước, lối tách thuận chơn, nên cả Hội Thánh còn nhiều lận đận.

Chư vị là tướng soái của Đấng Chí Tôn, Bần đạo tưởng vai tuồng của chư vị  đã hệ trọng lại càng thêm trọng hệ.

Từ thử, cả mọi hư nên vì thế lực  lợi  danh khiến cho toàn sanh linh phải đương chịu cùng cơ tận diệt, thì từ nay nơi cửa Hiệp Thiên, chư tướng soái phải phất cờ ra lịnh an dân đặng đi đến tái tạo lập thành  Minh đức Tân dân.

Cả xáo trộn hiện tình là cơ sắp đặt nên công đặng trụ tánh huờn nguyên mà định thành chí đức với  công nghiệp điểm tô của chư  quí vị.

Riêng về phần trau sửa tinh thần cho Thánh thể, Bần đạo nhìn thấy Chi Đạo đã hơi thấm mệt mà Tiếp Đạo thay mặt cho Thượng Phẩm cũng đáng đó.

Bần đạo rất mừng cho hiền đệ.
Còn Bảo Thế hiền hữu phải trổ tài dìu bước cơ Thế bằng phương dung hòa mọi lẽ. Vì huyền vi của Thiên cơ chẳng lẽ Bần đạo nói trắng ra, song cũng cho hiểu sơ là quyền theo quyền, lợi theo lợi,  rồi còn phải  cắn đắn so đo nữa mới làm nên việc.

Mặc dầu phản trắc lối đi, hiền hữu khá để tâm dò bước đặng chờ ngày đại náo. Đạo nên cơ bất chiến  tự  nhiên thành.

Hiền hữu chỉ cần giữ vững tinh thần của toàn thể, mặc cho ai lợi dụng, mặc cho ai chỉ trích, hiền hữu  khá an tâm mà được đắc thắng ngày sẽ tới.

Còn Bảo Đạo, Khai Đạo và Tiếp Pháp, chư hiền hữu là tướng soái trấn cửa nơi đất Thánh đặng định vững đại nghiệp cho cả vạn linh vào ngày Long Hoa Đại Hội. Bần đạo chỉ muốn chư vị  được cùng chung sức trong cơ sửa chữa Thánh hình và  Thánh  địa.

Vậy, Bần đạo xin chỉ rõ lối định thành : Nơi cửa Hiệp Thiên nắm mối tu chỉnh cho Cửu Trùng mà quí  vị  phải mang trọng trách.
Từ đây cả các bạn nơi cõi vô hình hằng theo dõi  quí  vị  để ám trợ hành tàng. Có gì thiết yếu thì cứ  kêu    họ.
Bần đạo đến nói chuyện cũng đã nhiều, vậy xin kiếu. THĂNG.

*
*          *

94. Ngày 1-4-Ất Mùi (dl 22-5-1955).
Đàn của Bảo Sanh Quân yêu cầu,
Thượng Sanh và Bảo Pháp chấp cơ

THƯỢNG TRUNG NHỰT
Chào mấy em.  Bình thân.
Chà !  Việc nước việc Đạo dường như rối quá hả ? Đó là kết quả của một chánh sách. Đạo thiếu hẳn tinh thần và bác ái, mấy em thấy rõ sự  di  hại của dục vọng về  vật  chất  là bao nhiêu !

Cứu vãn thế nào ? Theo Qua nghĩ thì Đạo trở về với Đạo trong hình thể lẫn tinh thần và lánh hẳn đường chánh trị, mới có sức thiêng liêng trợ giúp.

Các em chưa có hẳn trong tay quyền bỉnh cán tinh thần của Đạo thì cuộc cờ sẽ thay đổi ra sao ? Dầu muốn hiệp tác lúc nầy cũng chưa dễ. Thế lực kim tiền còn lẫn lộn và dễ đổi thay chiều hướng. Trì chí !  Màn thời cuộc đổi thay, đường Đạo mới   vững bước.

Qua có tiên liệu sửa đổi cái kết quả sắp tới đây nhưng chưa biết có được sự phê chuẩn của Chí Tôn không ?  Đó là Thiên cơ quá quyền hạn của Qua, mấy em nên  cầu nguyện với Chí Tôn.

Bảo Pháp, Thiệt hay tin việc bơ thờ, phải sáng suốt hơn. La Hoạch, gắng tấn vi quan, thối vi sư, đừng sợ chi. Đạo đức đủ  thì  nên trở bước.
Qua chào và chúc may mấy em. THĂNG.

*
*          *
95. VP. Trung Tông Đạo, 17-8-Ất Mùi (dl 2-10-1955).
Phò loan : Đề Nhạc Hương - Đề Nhạc Mẫn.

THƯỢNG TRUNG NHỰT
Mừng mấy em.
Anh lấy làm vui mà thấy hôm nay có đầy đủ Chức sắc miền Trung sau khi mãn Lễ Hội Yến. Mấy em có lẽ đặng nhận thức bao nhiêu lẽ của hiện tình.

Em Giáo Sư Hào,
Hôm nay anh cũng đến để một đôi lời nhắn nhủ cùng mấy em. Về cuộc diện có lắm điều thắc mắc khắt khe vì kẻ tham quyền trục lợi nên bán rẻ cả thể thống danh dự. Mấy em cũng phải đi qua giai đoạn cùng khổ nầy mới thấy tỏ rõ, do bởi nội tình biến động, làm cho tinh thần bị lung lạc. Nhưng đó là một sự thử thách  cả con cái của Đức Chí Tôn.

Sự loạn lạc không đời nào qua lúc Xuân Thu Chiến Quốc. Có loạn lạc mới xuất hiện nhiều bậc trí mưu võ dũng. Nước Việt Thường nếu chẳng có quân Minh, quân Nguyên, thì đâu có Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt.  Ngoảnh lại    Đạo ngày nay cũng phải chịu bao nhiêu nỗi  sầu thương khóc hận mới có xuất hiện bực hiếu hạnh trung kiên.

Mấy em nam nữ,
Đường càng dài thì bước Đạo lại càng cao, mấy  em  may duyên gặp Đạo hoằng khai để đem lại  hạnh phúc sau nầy cho kẻ chơn thành, hiếu thảo.

Mấy em, anh rất buồn cho lũ quỉ quyền toan mưu phá rối làm cho thầy trò phân tán, nghĩa huynh đệ chia ly. Nhưng Thiên cơ phải chịu vậy. Lũ quỉ  xúi giục, sau nầy phải bị Thiên điều khảo tội. Mấy em nên đem can trường để phấn đấu trên lập trường mà Đức Hộ Pháp đã vạch sẵn.

Mấy em được đi  giáo hóa nơi miền Trung Việt  là một nơi có lắm nỗi khó khăn, nhưng cũng không sao.
Em Giáo Hữu Tánh, phải gặp bao nhiêu nỗi buồn thương vô hạn nhưng em cũng phải giữ tròn tấm lòng chung thủy. Mừng cho em vừa  thoát khỏi sự  âu lo, em ráng bền tâm gắng sức  trì chí.
Em Giáo Sư Hào,  Cười . . .  Em bận lòng lắm hả ?  Tuy nhiên không sao đâu, em thật đáng khen.
Anh mừng chung mấy em.
Có Bát Nương đến, anh xin kiếu. THĂNG.

TÁI CẦU :
BÁT NƯƠNG
Chị mừng mấy em nam nữ.
Hôm nay chị đến cùng mấy em để tỏ chút lòng mà mấy em tưởng niệm.
Mấy em,
Giáo lý là một tôn chỉ  của cả vô vi tiêu cực và tích cực. Muốn sưu tầm nguyên căn của Đạo giáo Cao Đài  thì  cần phải có một sự  suy nghiệm rất sâu sắc, chỉ  có lấy thực nghiệm đức tin  thì chẳng có chi là khó mấy.
Chị muốn giải rõ về chánh tông thì tốn lắm ngày giờ  mà đồng tử  kém người.
Vậy thì hôm nay đến cho mấy em một lẽ mà mấy  em  chưa  đoạt.
Mấy em nữ phái,
Mấy hôm nay về chầu Lễ Hội Yến, dường như có bao nhiêu lo nghĩ, cả bên nam cũng thế phải chăng ?  Mấy em trả lời cho chị nghe.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Mấy em nữ phái để chị dẫn dắt trên bước đường mà bổn phận của mấy em lầm tưởng. . . . . .
(Dặn riêng đồng tử : Ráng tịnh thần di dưỡng, đêm mai sẽ tái cầu). THĂNG.
*
*          *
96. VP. Trung Tông Đạo, 18-8-Ất Mùi (dl 3-10-1955).
Phò loan : Đề Nhạc Hương - Đề Nhạc Mẫn

CAO THƯỢNG PHẨM
Bần đạo xin mừng Anh ba Bảo Văn Pháp Quân cùng  chư  Chức sắc nam nữ.

Bao nhiêu giai đoạn của sự thế mà được ghi trên trang sử Đạo thì mấy em cũng phải qua bao lần khổ nhọc.

Mấy em nam nữ thử nghĩ từ mấy ngàn năm nay trên trường đời đã thúc đẩy làm cho nhơn tâm phải chịu trong vòng tội lỗi, cả vật dục đã biến nên hình ảnh    bả lợi  quyền đã câu nhử nên chẳng còn  điểm  thiện  lương.

May thay ! Đức Chí Tôn kịp đến mà hoằng khai Đại Đạo hầu dung hợp cả tôn chỉ  triết lý Âu Á mới có thể lập thành một kỷ nguyên đại đồng thế cuộc, thiện tâm chẳng còn, phong tục suy đồi, còn Đạo khai chỉ được 29 năm qua, hột Thánh cốc mới vừa nứt mộng  nẩy chồi, rồi mới đơm bông trổ trái.

Mấy em nên suy luận trong bao ngàn năm biến cải, mà đạo nhơn nghĩa mới mấy mươi năm,  bảo sao đời tìm đâu thấu rõ mối nhiệm mầu, vì thế mà mấy em phải chịu bao nỗi đau thương. Mấy em đã được gánh lấy bao nhiêu sự nặng nhọc của đời mà tình đời lại càng bạc đãi. Đó là lẽ đương nhiên, mối Đạo cao sâu, lòng phàm tục không sao hiểu thấu.

Trong giai đoạn gần kề, Bần đạo khuyên mấy em nam nữ ráng sức phấn đấu đem cả tâm nhiệt thành mà hy sinh cho sự nghiệp của toàn con cái của Đức Chí Tôn, cả cái hạnh phúc tương lai của đoàn hậu tấn  cũng  đều  phải nhờ tay mấy em dày công xây  dựng.
Bần đạo mừng mấy em nam nữ. THĂNG.

TÁI CẦU :
Phò Loan : Sĩ Tải Nhung - Lễ Sanh Ngưu.
BÁT NƯƠNG
Chị chào các em nam nữ.
Việc Đạo đang hồi gặp cơ thử thách, khiến cho toàn thể con cái Chí Tôn phải lắm chịu khổ não về đường Đạo cũng như đường đời, bởi cớ mà có lắm hành tàng hư thiệt, thiệt hư dẫn lối đưa đường, khiến cơ hồ mảy mún Đạo quyền, nhơn tâm bất nhứt, xu phụ lấn tranh mà hình thể Chí Tôn đôi phần ảnh hưởng. Chẳng vậy thôi đâu, kể từ đây còn thêm nhiều điều gay cấn để cho kẻ mất người còn thì bóng cờ  cứu khổ  mới  nên thiệt tướng.

Các em đang ở trong vòng lẩn quẩn của thế tình mà chịu mọi khổ hận hầu tạo Minh đức Tân dân, lần hồi hòa bình chủng tộc, rồi mới ra vạn chủng.

Nói đến sơn hà của mấy em thì đương nhiên phong hóa nhà Nam là phương liệu, vì vậy mà đem khối tinh thần đối chọi với  quyền lực hữu vi là đắc thắng.
Chị  chỉ  khuyên một điều là : “Áo rách mà vẫn thơm, bụng không no mà mãi còn giá trị.”
Chỉ bấy nhiêu lời đủ xây đài vinh quang cho các em ngày sẽ tới. Còn bao lực địch dầu mãnh liệt tới thế nào đi nữa, chung qui rồi cũng có ngày định phận quả nghiệt mà tiêu tan.

Ngày ấy chẳng còn xa là bao. Các em nên hiểu lấy.
Riêng về các em hành đạo miền Trung, chị chỉ dặn mấy em thận trọng từ bước và định rõ chơn lý mà thi hành thì kết quả khả quan đó.
Em Ngọc Ngưu Thanh, chị mừng thấy thông thoại đã được dùng phải chỗ. Vậy em khá gắng sức thêm.
Ít lời chị kiếu. THĂNG.
*
*          *
97. Ngày 24-8-Ất Mùi (dl 9-10-1955).
Về việc soạn quyền “Luân Hồi Quả Báo”
do Bảo Pháp và Khai Đạo thủ cơ.

Tệ Thần LÊ VĂN DUYỆT
Kính chào quí vị.
Tệ Thần hứa đến luận đạo cùng quí Ngài.
Về mặt thiêng liêng, Tệ Thần nhận thấy chỉ có Đại Đạo Tam Kỳ sau nầy mới đem lại thống nhứt và hòa bình khắp thế giới đại đồng. Vì nhơn loại khảo xét tất cả tôn giáo, tất cả xã hội đều tổ chức bất công, điều uất hận ấy đến nay thành một khối, nên chúng sanh chẳng còn biết Trời  biết Phật là chi.

Muốn gầy dựng đức tin, càng phải hiệp nhứt cùng nhau cầu nguyện  Đức Chí Tôn  ban ơn cho nhơn loại rõ biết tiền căn và giảng giải vấn đề luân hồi vay trả cho toàn thể chúng sanh nghe biết. Nếu họ lãnh hội được thì mới có đường tiến tới.

Theo  ý  Ngài Bảo Pháp nghĩ sao ?
Hậu bạch : - . . . . . . . . . . . . . . . . .

- Các Đấng đã vận động đủ mọi lẽ hòng giúp tư tưởng cho đại đồng nhơn loại, ngặt cơ hiệp nhứt chưa thành thì khó phổ thông giáo lý. Phần đông, họ chạy theo phái mạnh      ý  xu hướng xu thời.

Vậy  Ngài Bảo Pháp nên soạn một quyển sách Nhơn Quả phổ thông đặng giúp ích cho đời cùng Đạo.

Đạo khai đã 30 năm mà kinh sách ít quá, kẻ ngoại bang tầm kiếm lý thuyết đặng hiểu những triết lý cao siêu vốn không có chi  để tham khảo, thì làm gì để rõ thấu mà lãnh hội đặng ?

Tệ Thần rất tiếc !
Ngày nay có hai khối cầm vận mạng toàn cả nhơn loại, là khối Vô Sản và khối Tư Bản, nhưng khối nào cũng dùng quyền độc đoán cướp bóc chúng sanh, nên cần có một tôn giáo đứng làm trọng tài cho hai khối, thế sau nầy mới gây hòa bình được.
Vậy nhờ quí Ngài cầu nguyện giúp thêm.
Xin phép kiếu. THĂNG.

(Trích tập Thánh Ngôn chép tay của Ngài Bảo Pháp, trang 75)

*
*          *

98. Đêm 17-10-Ất Mùi (dl 30-11-1955).

BÁT NƯƠNG DTC
Chào mấy em.
                              THI :
BÁT ngát  mùi hương thấu chín trùng,
NƯƠNG lằn bạch hạc viếng đàn trung.
Mừng ngôi Thiên mạng cao  quyền pháp,
Thay đổi càn khôn lập đại đồng.

Nầy mấy em,  chị đến đây cũng để đôi lời làm kỷ niệm. Cơ huyền bí thiêng liêng khó bề thố lộ, nhưng lần lượt  cơ đời mấy em cũng hiểu rõ.

Khi Đức Chí Tôn mở Đạo trong thời kỳ Hạ nguơn nầy thì  đã định trước. Mấy em nên hiểu rằng : cây Giáng Ma Xử của Hộ Pháp không phải là một vật thường, đến buổi sử dụng thì chị  e cho mấy em kinh tâm tán đởm, đừng tưởng không có nghe !
Mấy em, người ta thường nói rằng : Thiên võng khôi khôi, sơ nhi bất lậu.
Chị đến đây để đáp tấm lòng tư tưởng trong sạch của mấy em.
T.G.S. bạch : - Tôi có một người cháu tên là Trần Văn Rộng qui vị ngày 11-9-Ất Mùi, nhờ Bà độ dẫn giùm cho và thêm gia đình.

Nghe :
RỘNG bộp là nơi phép diệu huyền,
Xin đừng vội gấp cảnh Thần Tiên.
Oan khiên đó chút gần trong sạch,
Rồi cũng thung dung Bác Nhã thuyền.
                                                             THĂNG.

TÁI CẦU :
THANH SƠN ÐẠO SĨ
THI :
THANH  bạch vừa khi    pháp truyền,
SƠN  huỳnh gặp phải Hớn Chung Tiên.
ÐẠO Cao nhơn nghĩa  thêm cao trọng,
đợi thời cơ trổ mặt hiền.

Chư hiền sĩ, lẽ cũng hiểu, hễ đời thì cổ kim hằng thay đổi, còn Đạo Chí Tôn thì bao giờ cũng bất tiêu bất diệt. Chư hiền gặp hồi cơ đời đương cơn biến chuyển mới xem tưởng là lạ, chớ đó là việc của Chí Tôn tiền định, hễ gìn lòng cho bền chặt thì  thấy cơ tiền định của các Đấng thiêng liêng, nhưng may duyên mới đặng sáng suốt chỗ nhiệm mầu mà lần hồi theo dõi. Vàng ngọc mặc dầu lem ố nhưng chùi  rà thì trong đời không có vật  quí  nào sánh kịp.

Tuy vậy mặc dầu  nhưng cũng ít kẻ, chẳng lẽ phân trần cho cạn, vậy chư hiền cũng hiểu ít nhiều trong đó, nên để lòng suy nghiệm.
Bần đạo giả ơn. THĂNG.
*
*          *

99. Giáo Tông Đường, 4-12-Ất Mùi (dl 16-1-1956).

BÁT NƯƠNG
Em xin chào hai anh Bảo Thế và Tiếp Pháp, chào mấy em hôm nay.

Em đến chẳng có chuyện chi lạ đáng nói, nhưng hai anh để  em nói chuyện  thiên hạ coi  có được không ?

Kể từ buổi kết tập nơi chốn bào thai, mỗi đơn vị nhơn loại đã phải chịu ảnh hưởng của nợ tiền khiên là  công chuộc quả của các bậc tiến hóa từ kim thạch đổ lên, rồi từ khi chào đời lại còn thêm nặng nợ  xã hội  nhơn quần, cho đến lúc trưởng thành thì lại thêm quả nghiệp.

Như vậy thì mỗi kiếp sanh đã nặng nợ của nghiệp tạo vật dẫy đầy, mặc dầu là chưa làm chi  nên tội. Đó là định nghiệp của một kiếp.

Nếu lấy lý mà suy nghiệm thì cả một kiếp sanh đã phải chịu ơn tấn hóa của Hóa nhơn, rồi lại chịu ơn cấp dưỡng của đồng loại, cả hai cái ơn đó nếu biết được thì  chỉ trả trong một kiếp, bằng không biết thì phải luân chuyển cùng đà sanh hóa mà thôi.

Đó là nói về nguyên quả.
Còn nói về nghiệp quả thì phải chịu nợ của kẻ đã phải hy sinh kiếp sống, ấy là sự nhờ vả lẫn nhau trên đường sanh nghiệp.

Đã được tận tường về lý thì  còn nên kiếm ra lẽ đặng trả cho xong thì sẽ thấy mảnh thân phàm chẳng phải đến thế  cho một cá nhân, mà là vì sự liên đới  của nhơn loại.

Bởi cớ chẳng một cá nhân nào được quyền sống cho đơn vị, mà trái  lại là phải đem kiếp sống ra phụng sự cho toàn thể, hoặc bằng lối nầy hay phương khác. Rồi lại cũng nên nhớ  là nghiệp quả trong sự cấp dưỡng của đồng loại về cái ăn, đồ mặc, chỗ ở, thì chẳng nên lấy của mà nói rằng trừ công, mà phải lấy Thiên ý chơn chánh để phụng sự hầu  cứu  an cho người khổ. Đó là lẽ Đạo vậy.

Trong cửa Đạo hằng xảy ra lắm nỗi éo le biến động, ấy cũng bởi chưa hiểu thấu lý, không tìm ra lẽ mà khiến cho cơ cứu khổ chẳng được thành hình nên Chánh giáo còn phải  mờ  tướng.

Lấy lý mà suy, đem lẽ đặng nghiệm thì xác thân phải  là vật hy sinh trên đường thế sự. Vì đó mà cả con cái Đức Chí Tôn còn nhiều nghiệt quả, bởi chưa hiểu thấu. THĂNG.
*
*          *
100.VP.Trung Tông Đạo, 19-12-Ất Mùi (dl 31-1-1956)

BÁT NƯƠNG
Chị chào các em.
Cơ vay trả đang hồi Thiên diễn thì cả con cái Đức Chí Tôn phải chịu lắm khổ não. Đó là lẽ thường, vì vậy mà dời đổi.

Vì vậy mà dòng giống Lạc Hồng phải đương chịu sự trả mắc của ách nạn buổi nọ đã tự làm cho đôi ngả  phân chia mà khi  diệt  chư  Thánh Tử Đạo ấy    luật công bình đến hồi định quả.

Bởi đó mà miền Trung Việt chịu gánh nặng vì là mầm móng  của  nợ đã vay.

Các em chớ lấy đó làm phiền hà, đây rồi còn phải trải qua thêm nhiều khảo đảo gấp bội. Chị chỉ khuyên là phải  trì  chí  và vẹn phận với đức tin đủ đầy    được.

Về phần em Giáo Sư Thượng Cao Thanh, sẽ được điều may mắn sắp đến, chớ bận trí. Cười . . .
Để rồi có nhiều biến chuyển, các em sẽ rõ huyền vi. Nên tựu tập trước Nguyên đán tại Tổ Đình là hay. Chị chỉ lo cho các em thiếu sức chịu đựng.

Còn em Ngọc Thôn Thanh,  cười . . .
Biểu mua bưởi chua ăn lấy nước nhả xác, để đường tiểu tiện được nhiều và cho mua thuốc Tây đặng uống thì  bịnh  mau  lành  hơn.  Cười . . .
Thiên hạ hiểu lầm diệu pháp thiêng liêng vào tà mị, vậy phải dụng hữu vi  làm ấn chứng. Cười . . .
Cho uống Auréomycine và Terramycine xen kẽ 2 giờ 1 viên, ban đêm chỉ uống 3 lần, uống 3 ngày, mỗi ngày 5 viên Terramycine và 6 viên Auré-omycine . Nếu muốn dứt bịnh thì phải chích 10 chai Terramycine, mỗi ngày 2 chai, kế đó chích Quinobleu thì hết bịnh. Sau đó phải chích thuốc bổ Vitamine B12 hòa với Vitamine C, chích 1 hộp hay hơn nữa cũng được. Cười . . .
Em Ngọc Ngưu Thanh, chị mừng cho kết quả tốt đẹp  nhờ  đó mà có điều hay sắp đến trong cơ biến chuyển. Việc Đạo đã chẳng những trọn tâm đức mà còn phải  đầy đủ  hoạt bát với chánh lý mới gọi là Quốc Đạo. Cười . . .
Ít  lời  em  hiểu,  chị  kiếu. THĂNG.
*
*          *

THÁNH NGÔN cầu tại Kim Biên (Nam Vang)

THÁNH NGÔN
cầu tại Kim Biên (Nam Vang)
Kể từ lúc Đức Phạm Hộ Pháp tỵ nạn tại
Kim Biên cho đến khi Đức Ngài qui Thiên.

* Đức Hộ Pháp rời Tòa Thánh đi tỵ nạn
ngày 5-1-Bính Thân (dl 16-2-1956).

* Đức Hộ Pháp qui Thiên tại Nam Vang
ngày 10-4-Kỷ Hợi (dl 17-5-1959).

*
*          *

101. T.Thất Kim Biên, 19-1-BínhThân (dl 1-3-1956).
Phò loan : Bảo Đạo - Giám Đạo Lợi. Lúc 22 giờ.

Tệ Thần xin ra mắt chư vị Đại Thiên phong.
NOUL, xin đợi Thượng Phẩm đến. Hộ Pháp an tâm sẽ có tin lành vì đã có triều Miên cảm mến.

THƯỢNG PHẨM
Bần đạo chào Hộ Pháp và các bạn.  Cười . . .
Hèn lâu mới có dịp gặp nhau. Hôm nọ ở Hộ Pháp Đường, Bần đạo hẹn đến nhưng mà chẳng gặp cơ nên đành thất hứa. Bảo Đạo nhớ chăng ?

Khi Đức Tôn Trung Sơn cho hay có nhiều bạn đến, nhưng mà Hộ Pháp không giúp loan nên nói chi không đặng.
Bảo Đạo nghe Qua,
Em nên biết rằng, mọi điều chi cũng có Thiên cơ tiền định. Em đã rõ tình thế nước nhà đương cơn rối rắm, không phương giải quyết thì phải định thế nào, em nói thử ?

Bảo Đạo bạch : - Là đi theo Đức Hộ Pháp.
- Đi làm gì chớ ? Cười . . . Đi là đợi, phải chăng ?  Ừ đợi, vì mình muốn ăn trái chín, lỡ nó còn sống thì phải bóp bụng tìm một nơi gốc nào thanh tịnh ngồi lim dim đợi chơi vậy thôi. Rộn trí mà làm gì, hiểu chưa ?
Bảo Đạo hỏi : - Đợi bao lâu ?
- Nghe Qua :

                          THI :
Đảo lộn Càn Khôn đã lắm rồi,
Ngôi Thiên mới vững định an ngôi.
Chia đôi thổ võ dầu tan hiệp,
Thì lẽ tự nhiên ở phép Trời.

Em có biết Trời đây là ai không ?
Bảo Đạo bạch : - Trời là Đức Chí Tôn.
- Cười . . . là Hộ Pháp chớ.
Bảo Đạo bạch : - Sợ lắm vì không tài trí gì.
- Sợ mới bậy, Ông Trời lưu linh mà nước hiệp mới kỳ dị  chớ, mà em theo không, nói cho Qua . . . .THĂNG.

*
*          *

102. Kim Biên, đêm 25-2-BínhThân (dl 5-4-1956).
Phò loan : Giám Đạo Lợi - Lê Văn Thoại. Tý thời.

Thần NOUL
Chào chư Thiên mạng.
Có Quốc Vương Norodom đến.

TIẾP ĐIỂN :
Tệ Vương NORODOM
Chào chư quí Thiên mạng. Bình thân.
Tệ quốc may mắn được Thiên Quân giá ngự, đó là điều hữu phước cho giống Tần. Tệ quốc thần dân quá ít ỏi, nếu đương đầu với hai khối chẳng khác trứng chọi vào đá, vì lẽ ấy nên phải đứng trung lập.
Xin gởi gấm nội diệt và cả thần dân cho Thiên Tôn. THĂNG.


TÁI CẦU :
TÔN TRUNG SƠN
Chào chư quí vị.  Bình thân.
Trái bôm lần lượt sẽ nổ, kẻ trước hưởng, người sau cũng nếm. Vậy mới nể giống Việt Thường kia mà.

Hộ Pháp đi ngọn đòn chánh trị quá ư khúc triết. Chí Tôn đã trở cờ, Hộ Pháp huơi phải miếng. Đây các chánh trị gia xôn xao vì đó, thứ nhứt là họ đang  tìm  lối  giải  quyết, kẻ được tin sang tức tối và bực mình hơn hết là kẻ nào bị  lật tẩy chủ mưu.

Nói thật, họ la lối rùm ben chớ không giải quyết gì được. Họ phải chờ cho Đại Đạo khai đường dẫn lối. Còn về việc khuấy rối Hộ Pháp là sự thường, chẳng có chi  đáng kể.
Nhượng cơ cho Cao Thượng Phẩm đến. Thăng.

TÁI CẦU :
CAO THƯỢNG PHẨM
Bần tăng mừng các em.
Từ đây nền Đại Đạo thạnh hành. Miễn lễ.
Có vậy mới đúng câu Đạo cứu đời, bằng chẳng vậy, lập Đạo có ích chi đâu ?
Chừng Hộ Pháp xua chốt đầu qua biên, dầu gặp xe pháo cũng chạy tuốt, chừng ấy Bảo Đạo mới ra tài  du  thuyết.
Bảo Đạo bạch : - Chừng ấy  xin  Ơn trên  giúp s ức.
- Khỏi phải bận tâm vì Chí Tôn đã sắp sẵn người rồi, trên lại có các Đấng hộ trì. Cử chỉ anh hùng của Hộ Pháp không ai chối cãi được. Ai đời kẻ thù lại làm thân, rồi đây Đạo sử cũng như Quốc sử sẽ ghi hành động phi thường ấy. Đánh trận không cần binh mà thâu thành đoạt lũy mới là thế gian hy hữu.
Mừng !  Mừng cho nền Đạo và các em đó.  THĂNG.
*
*          *
103. Báo Ân Đường KB, 3-3-BínhThân (dl 13-4-1956)
Phò loan : Giám Đạo Lợi - Lê Văn Thoại. Hợi thời.
Chứng đàn : Hộ Pháp, Bảo Đạo.

THANH SƠN ÐẠO SĨ
Bần đạo xin chào Hộ Pháp, Bảo Đạo và chư hiền nam nữ.
Thấm thoát nền Đại Đạo khai nơi Tần quốc đã 30 năm. Ngày ấy chính Chí Tôn sai Hộ Pháp đến để gieo hột Thánh cốc. Từ ấy những nay thì các tay chấp chánh Đạo quyền nơi nầy không tô bồi thêm, trái  lại  làm cho phân chia tâm lý.

Cớ ấy là do chỗ ham quyền trọng vị. Các Chức sắc Thiên phong lãnh Thiên mạng nơi mình không làm xong phận. Ngôi thì ham, quyền thì muốn, mà hành động cho xứng lại không. Thử hỏi họ vưng Thiên mạng đến để làm gì  kia  chớ ?

Họ phải cho xứng phận là anh, thầy để gần gũi nhơn sanh, chia việc đau, an  ủi  điều khổ.
Hôm nay Hộ Pháp đã đến thì cả Chức sắc Thiên phong phải ráng thiệt thi hành quyền của mình, hư thì bỏ, nên thì để, rửa ráy Thánh thể Đức Chí Tôn cho nên hình. Vậy khá liệu lấy.
Có Quyền Giáo Tông đến. THĂNG.

TÁI CẦU :
Phò loan : Hộ Pháp - Bảo Đạo.
THƯỢNG TRUNG NHỰT
Qua chào mấy em.
Khi nãy, Đức Thanh Sơn có ý khuyên mấy em gắng công hành đạo. Chính Qua cũng phải nhìn nhận rằng, mấy em thiếu kém công nghiệp cùng Đạo.

Mấy em nam nữ đã thấy rõ vì lẽ nào mà Chưởng Đạo Nguyệt Tâm đã từ bỏ chức vụ và mấy em  từ  thử  hay  chăng ?
Mấy em nhớ lại coi, từ khi Phong Chí nắm quyền đến nay, sự nghiệp Đạo đã hư hoại thế nào !
Thì cũng do nơi bội phản Hộ Pháp và anh em giành quyền mà sanh ra rối loạn.
Qua nói thiệt cùng mấy em rằng, vì hổ thẹn  ấy mà Chưởng Đạo từ chức và hủy bỏ Hội Thánh Ngoại Giáo.

Các em đã hiểu rõ điều ấy. Qua chỉ thương Thanh Sơn mang tiếng phụ phàng, lỗi tình cùng Hộ Pháp. Qua đã nhiều phen cầu xin Nguyệt Tâm Chơn Nhơn tha thứ, song Ngài quyết hẳn, vì  cớ  là chúng đã mạo danh Bạch Vân Động đặng chia phe phân phái  lập  quyền  đời  của họ.

Các em có biết chăng, Đấng đã mang trọng ân   của Hộ Pháp là Bạch Vân Hòa Thượng, tức là Đức Thanh Sơn, vì khi lãnh lịnh Ngọc Hư thì người đã hứa rằng :  Hộ Pháp  trọn  quyền  sử  dụng  các  chơn linh Bạch Vân Động. Hôm nay lời ước nguyện ấy đã thất.
Qua nhường cơ lại cho Đức Thanh Sơn Chơn Nhơn. Mấy em sẽ hưởng đặng một điều quí báu.

TÁI CẦU :
THANH SƠN CHƠN NHƠN
Bần đạo trở lại là vì lời kêu nài của Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt.
Chư Thiên phong đủ hiểu rõ rằng : Mạng số của Việt Nam nó có liên quan mật thiết cùng kiếp sanh của Bần đạo là thế nào và vì lẽ gì mà Bần đạo phải giao trọn quyền điều khiển Bạch Vân Động cho Hộ Pháp.
Bảo Đạo, thì Bần đạo cũng đồng tâm bịnh với hiền hữu.  Cười . . .   Bảo Đạo nghe :

                 THI :
Hoành sơn phân nước trót đôi lần,
Khí số bấy chừ  dứt Nguyễn Quân.
Lời sấm đoán văn khi thật quả,
Tiên tri  toán số gẫm không lầm.
An dân buồn thiếu trang hiền sĩ,
Bảo quốc vui nhờ Đức Thánh  nhân.
Suy thạnh nước nhà do trị loạn,
Cũng như đông mãn  tới hồi xuân.
Đọc lại rồi kiếm nghĩa đặng hiểu. Bần đạo sẽ tái giáng đặng hiệp  ý  cùng nhau.    THĂNG.

*
*          *

104. Kỷ niệm cuộc Du hành viếng Angkor Wat
từ ngày 6-3-Bính Thân (dl 16-4-1956)
đến ngày 11-3-Bính Thân (dl 21-4-1956).
Phò loan : Giám Đạo Lợi - Lê Văn Thoại.


Đàn cơ tại Đại điện Đế Thích hồi 9 giờ sáng ngày 17-3-1956.
Pra Mô Pháp, Mô Phật. Đại hỷ, Đại hỷ !
THĂNG.

Sang Angkor Thom, lập đàn trên một tháp cao lúc 11 giờ. Pra Mô Phật, Tệ tăng mừng ! Mừng ! Mừng ! Thiên Tôn và chư Thiên mạng giá ngự, hữu phước cho nơi nầy. Mô Phật, Tệ tăng nhượng cơ cho Đức Tiêu Diêu giáng. THĂNG.

Tái cầu :

TIÊU DIÊU ÐẠO SĨ
Đại hỷ ! Đại hỷ ! Bình thân.
Cả chư vị Bồ Tát và A La Hán  đều đồng thinh nhờ Bần đạo để lời chào mừng Thiên Tôn. Họ lấy làm hoan hỷ.

                            THI :
Để  bước Angkor viếng Phật đài,
Tang thương tàn phá bởi thiên tai.
Chạnh lòng Thượng Đế ban ân huệ,
Gìn  giữ  nơi đây tỏ chút tài. THĂNG


Tái cầu :
HOÀNG HẬU PRASEY
Chị mừng, mừng, mừng !  Vui nghe :
Để bước đền xưa bắt chạnh lòng,
Ngôi Thiên nầy  kịp  định thong dong.
Cửa  từ   em   ráng  lo   vun  đắp,
Thì  đến  Lôi Âm  khỏi  bận lòng. THĂNG.

PRASEY PRAKHET
Đại hỷ ! Đại hỷ !

                 THI :

Cửa Phạm dò đon bước  đến nơi,
Thong dong tự  tại  bất  qui  thời.
Bồ đoàn  tưởng niệm tâm an lạc,
Chí ở bốn phương chẳng đổi dời.
Có Đức Tôn Sơn giáng. THĂNG.


Tái cầu :
TÔN TRUNG SƠN
Bần đạo mừng chư Thiên mạng.
Bần đạo về đây cho hay tối nay thỉnh Đức Hộ Pháp nâng loan, có các Đấng giáng dạy. THĂNG.

Đàn cơ tại Kim Cang Tự Siemreap, đêm 17-4-1956, Hợi thời. Phò loan : Hộ Pháp - Giám Đạo Lợi.
TÔN TRUNG SƠN
Xin để lời cám ơn Đức Hộ Pháp.
Hôm nay trông gặp nhau đặng tỏ nhiều điều thắc mắc của Tưởng Tổng Thống và Lý Tổng Thống về vấn đề giải quyết hiệp nhứt Việt Nam.
Theo ý hai bạn của Đức Ngài thì không thể chung cùng Cộng Sản, là do hai thuyết bất đồng. Hễ giải quyết đặng Việt Nam tức là giải quyết đặng cuộc quốc tế, mà quốc tế  tức là vấn đề Triều Tiên và Đài Loan đứng đầu trong khối Á Đông nầy hơn hết.
Họ cho là Đức Ngài lầm tính. Theo Bần sĩ thì Đức Ngài cho người viết một bức tâm thơ nho văn minh bạch đường lối quyết định của giải pháp phi thường của Đức Ngài, nhưng chẳng nên quên bí mật cho hiểu rằng : Chỉ tạm thời gian ngắn duy trì ngày giờ cho tình thế quốc tế xoay hướng, hầu tránh nội loạn VN mà thôi, trước khi Nam và Bắc xung đột.
Hộ Pháp, xin tin chắc rằng sẽ thành công vinh diệu. Quốc tế đã đổi chiều hướng thuận tiện cho thuyết Chung Sống, nhứt là Ấn Độ có nhiều uy tín hơn hết. Đức Ngài nên liên lạc cùng sứ thần Ấn thì rộng phương hành động.
Bảo Đạo bạch : - Việc xin kiến diện vừa rồi có thể được không ?
- Còn bợ ngợ, song sẽ quyết gặp Hộ Pháp, vì có lịnh của chánh phủ họ.
Nhị vị hiền hữu Thoại và Bạch nghe Bần tăng:

                  THI :
Từ bi năng lực gẫm phi thường,
Cửa Đạo mới tìm đặng giống lương.
Nết Khổng nay sanh bao Thánh triết,
Nhà  nho  sản  xuất  bực hiền lương.
Hữu nhơn hữu đức thâu quần chúng,
Vô uý vô tư mới tự cường.
Nguy hiểm tạo thành trang tuấn kiệt,
Thành kiên lũy cố định phong cương.

Tiêu Diêu Đạo Sĩ sẽ hội hiệp cùng các Ngài ngày mai. Xin Thiên Tôn nhớ phò loan cho người đến. THĂNG.

Ngày 19-4-1956 (âl 9-3-Bính Thân).
Đức Hộ Pháp, Ngài Bảo Đạo và đoàn tùy tùng đến Pantée Srey.

Công Chúa PRAO-SREY
Xin mừng Thiên Tôn giá ngự.
Tệ nữ tiếc vì không còn tại thế để triều kiến Thiên Tôn. Mô Phật.
THĂNG.

Đàn cơ tại điện Prey-rup, lúc 11 giờ 30.
Phò loan : Bảo Đạo - Lê Văn Thoại.

Nầy là cung điện Prey-rup.
Hỷ chư Thiên mạng. Mô Phật.
Dấu tích hơn ngàn lẻ mấy trăm năm, biết bao công cán tô bồi, rốt cuộc lưu lại chút tàn tích.
Ấy vậy, cuộc đời là giả, không có chi còn, nó sẽ trôi theo thời gian và không gian.
Kìa là vương đế, nọ là bửu ngôi, thử hỏi còn tồn tại bao nả ?  THĂNG.
Tại hồ nước của động Angkor Thom.
Thần NOUL,  Đức Tiêu Diêu Đạo Sĩ mời Đức Hộ Pháp đến dinh Ngài. THĂNG.

Tái cầu tại đền :
TIÊU DIÊU ÐẠO SĨ
Tệ tăng xin kiếu lỗi vì đã làm cho Thiên Tôn bận lòng. Tệ tăng sẽ nói nhiều một chút, xin chư Thiên mạng thứ lỗi.

Thưa Hộ Pháp và Bảo Đạo,
Bần tăng cùng nhị vị Đại Thiên phong thử tìm hỏi  coi  các sắc dân nhược tiểu nơi vùng Á Đông nầy  do đâu xuất hiện ?
Phải chăng là do hai đại dân Ấn Độ và Trung Hoa liên giao mà cấu tạo. Trước họa phân chia Âu Á, thì lẽ ra các đồng chủng ấy phải hợp nhau mà bảo thủ sanh tồn mình, nếu không do quân lực thì ít ra cũng đồng tâm lý tinh thần hay đồng môn đạo giáo mới phải, trái lại  cảnh tượng nguy vong Á chủng mà không một phương hay bảo thủ thì số mạng họ phải thế nào ? Vừa thoát nạn Âu hóa, lại bị giam hãm vào vòng thúc phược tân chủng Mỹ, Anh, thì tránh sao khỏi diệt vong tuyệt chủng, do Thiên cơ tiền định.

Hộ Pháp đã giáng trần thì trách vụ thiêng liêng cốt để cứu dân độ thế, phương chước hay khéo của Đức Ngài sẽ tự nhiên gặp nhiều khó khăn gay trở, song không qua phép Thiên thơ tiền định.

Xin nhị vị an lòng. Số kiếp của Miên cũng đồng số kiếp của Việt Nam, vì cớ cho nên các chơn linh Phật giới Miên hội nghị cùng nhau quyết định cho Miên - Việt đồng tình tranh đấu.
Nhị vị nên để tâm suy tính đặng theo dõi thời cuộc quốc tế xoay chiều, Đạo cứu đời là như thế.  Xin nhị vị nghe Bần tăng:

                  THI :
Thân tu cửa Phạm đã nhiều đời,
Thoát tục nay mừng đặng thảnh thơi.
Dạy rõ nhơn duyên  không cách vật,
Đề cao Phật phẩm để nâng người.
Tụng kinh bác ái dìu đường tục,
Lần chuỗi từ bi định phép Trời.
Buồn chẳng Long Hoa vào kịp hội,
Định phân Phật phẩm với Tiên  ngôi. THĂNG.

*
*          *
105. Th.Thất BATTAMBANG,10-3-B.Thân (dl 20-4-1956)
Phò loan : Giám Đạo Lợi - Lê Văn Thoại. Tý thời.

BÁT NƯƠNG DTC
Đại hỷ ! Đại hỷ  cho chúng sanh nơi nầy. Làm gì mà vui  cười như pháo nổ  vậy em Nhâm ?  Cho chị chia vui với nào.  Hương Nhâm bạch : - . . . . . . . .

- Thì có Lão thầy rùa đi đến đâu thì nên việc đấy. Nè chị nói, Lão ấy giỏi bắt gió nắn hình lắm mà em sợ gì. Nè, em nhớ thư lại Lão thầy rùa ấy làm gì mà dòng họ chị bên kia phải bóp trán, chú Tưởng ít hơn nhà nớ họ Mao, phải ôm bộ đầu vô thần suy nghĩ, không biết Lão thầy rùa bên nầy sẽ xổ ra quẻ gì. Chẳng phải vậy thôi đâu nghe. Cả đầu óc của đám tai to mặt lớn ở thế giới đều bị trận mê hồn. Họ đang xôn xao bàn tán, thứ nhứt cà ri cay thì họ mê lắm, vì họ tính là bắt được bồ rồi.

Hỏi giùm Lão thầy rùa chừng nào cho trái bôm nguyên tử của Lão sáng chế ra mắt thế giới, chừng ấy mới đánh ngã thuyết xâm lược khoa học của hai khối. Lão thầy rùa nếu có sai đồ đệ xuống núi, ráng dạy cho rành ấn khuyết, chớ để bơ bơ bị phù phép người ta dọa cuốn gói thì kỳ đa nghe. Nói thì nói vậy, chớ quyền thiêng liêng sẵn sàng giúp đỡ, trong ấy có em.
Khi về Báo Ân Đường, nhớ phò cơ, có Đức Vô Danh Tiên Trưởng giáng. THĂNG.
*
*          *
106. Báo Ân Đường Kim Biên đêm 13-3-Bính Thân (dl 23-4-1956). Hợi thời.
Phò loan : Bảo Đạo - Sĩ Tài Khỏe.

BÁT NƯƠNG DTC
Xin chào anh Bảo Đạo và các em.
Nhân có mấy em mới đến tùng sự với Đức Hộ Pháp, chị  đến để đôi lời giáo hóa.

Đức Hộ Pháp đang lãnh đạo Chánh sách HBCS  cho dân tộc Việt Nam, thì phải có những môn đồ trung thành để thiệt hiện chánh sách ấy cho lan rộng khắp các giới nhân dân Việt Nam lãnh hội, hầu hữu dụng quyền công dân của họ vào ngày trưng cầu dân  ý  do  toàn dân quyết định sắp tới.

Vậy các em nên tỏ ra can đảm, cẩn thận, sáng suốt để ứng trực thi hành mạng lịnh của Đức Hộ Pháp cho kịp  thời cơ.
Một con đường duy nhứt để giải hòa đem lại thống nhứt và hòa bình cho Việt Nam, nhưng cần phải theo trào lưu và tinh thần tiến triển của dân mới thâu hoạch được kết quả tốt đẹp.
Chị  chỉ  có mấy điều căn dặn các em khá nhớ.
Có Đức Tiêu Diêu Tiên Trưởng muốn đến.  THĂNG.

Tái cầu :
TIÊU DIÊU TIÊN TRƯỞNG
Bần đạo xin chào chư  Thiên mạng.
Bần đạo rất mừng được thấy chư Thiên mạng có lòng lo cho vận mạng tồn vong của dòng giống Việt Thường, nên có đôi lời mách bảo gọi là hộ trì và giúp đỡ về mặt vô hình.

Tinh thần dân tộc Việt Nam hiện đang khao khát hòa bình và thống nhứt dân tộc trong khuôn khổ dân tộc tự quyết, loại trừ những ảnh hưởng ngoại lai do hai lãnh tụ . . . . . . . . . . . . . . . . . . thừa hưởng để chia hai lãnh thổ.

Chư Thiên mạng có trách vụ giáo dân cho sáng suốt  để khỏi bị  lừa bịp bởi  hai ảnh hưởng ấy.

Tình trạng nước Việt Nam đang bị quyền của hai khối Nga - Mỹ tự do cầm cán hai vị lãnh tụ đương thời để thao túng thì sứ mạng của chư Thiên mạng cũng không phải  dễ thi  hành.

Nhưng mọi việc đều do Thiên cơ tiền định cả. Ngày giờ đến thì mọi việc cũng phải đến, ngoài dự định của thế nhân.  . . . . . . . . . . . . . . . . .
Chư Thiên mạng khá nhớ mọi hành động đều có thiêng liêng giúp sức.
Bần đạo xin thỉnh Đức Hộ Pháp có Vô Danh Tiên Trưởng đến. THĂNG.

VÔ DANH TIÊN TRƯỞNG
Xin mời Trương Hiến Pháp,
Bần đạo kiếu lỗi cùng Thiên Tôn vì đã làm thất công Ngài. Cười . . .  Ngài muốn biết danh hiệu của Bần đạo để làm gì ? Ta cũng chẳng xa lạ chi nhau, nhưng tốt hơn để Vô Danh như thế có lẽ cần ích hơn.  Cười . . .

Chào người quen Trương Hiến Pháp, còn nhớ Lão há ? thì mỗi phen đến cùng nhau chỉ vì quốc sự. Cười . . .  Tấn tuồng đời vẫn xây vần như thế. Nếu ai hỏi Đức Trạng Trình, đời là thế nào ? thì Ngài sẽ nói rằng : Tấn tuồng nhị chúa diễn lại mà thôi, không hơn không thiệt. Ôi ! là công danh, quyền lợi, hám vọng của đời vốn bấy nhiêu thôi, mà đã gây biết bao nhiêu thảm khổ. Trung, nịnh, gian, ngay, trò đời vẫn vậy.  Thử  hỏi  ngôi  Nguyễn, ngôi Trịnh nay đã còn gì ?  Ham mà chi ? muốn mà chi ?  Hai mươi ba triệu diệt vong thống khổ.

Hộ Pháp Thiên Tôn đem hết trí não tinh thần chấn hưng quốc vận. Ai đã nghĩ đến như Ngài đặng toan giúp sức, giờ phút nầy toàn cầu đều loạn lạc, nhứt là hai đảng phái Trung hoa  e  không khỏi gây nên đại chiến. Ai cũng mơ mộng thống nhứt hoàn cầu  cầm  quyền    chủ. Nạn diệt vong vì võ lực hầu  kề  thì  cơ tận diệt nhơn sanh không phương tránh  khỏi.

Thoảng như Bần đạo hỏi thử các vị Thiên mạng rằng : Địa cầu sẽ chia hai một thời gian ngắn, các Ngài chịu hơn hay là muốn chia đôi khu vực Nga Mỹ tranh hùng, xin nói thử.

Đức Hộ Pháp nói : - Không muốn cái nào hết.
Thoảng vì oan nghiệt nhơn sanh phải chịu quả báo như thế  ấy thì  mới nghĩ sao ?
Bảo Đạo bạch : - Thà chọn điều thứ nhứt.
Cười . . .  Thì Thiên cơ cũng định như thế ấy.
Xin mấy vị  thiếu niên nghe :
Tinh thần là chủ,  thân là tôi,
Câu vật công danh để miếng mồi.
Mới biết oan gia là nghiệp cả,
Cho hay nghiệt chướng ấy cao ngôi.
Thành nghiêng vạc ngã  không yên đứng,
Ngai đóng chông đơm ắt khó ngồi.
Phải mặt trượng phu đâu cũng phận,
Trọng khinh  hậu bạc ở ngoài môi.

Muốn cứu vãn tình thế nước Việt, cả quốc dân nên cố gắng. Hộ Pháp Thiên Tôn an lòng, chẳng đến nỗi nhơ danh Đạo phòng sợ.
Ai kia cầu Đạo, chớ Đạo chưa dễ cầu ai. Xin Ngài đừng thắc mắc. THĂNG.
*
*          *
107. Báo Ân Đường Kim Biên, đêm 15-3-Bính Thân (dl 26-4-1956). Hợi thời.

BÁT NƯƠNG
Chào Hiến Pháp, Bảo Đạo.
Có người vừa đón đường chị đưa tin là Bảo Đạo tính cầu may cất chùa, nhưng không may lại đi tuốt.

(Bảo Đạo bạch : Mua giấy số trật hết, bây giờ có Giám Đạo Lợi cầu may xin xuống Sài Gòn đòi tiền bồi thường chiến tranh).

Thì chị đã nói Lão thầy rùa có đây mà lo gì. Thôi không hơi đâu nói chuyện cờ bạc và vụ nợ nần.
Ê, làm gì mà mấy chú nhỏ hăng quá gà độ tháng 10. Nè ráng coi chừng họ cũng có trăm mưu quỉ quái lắm, còn Nhị Ca thầy rùa tính để em Thoại làm chú tiểu chọi đầu mãi, sao chưa cho thả bôm ?
Bảo Đạo bạch :  Xin Bà cho biết sự đi đường dễ không ?
- Thì cứ xuất kỳ bất ý mà tiến sẽ đắc thắng, Phật chỉ  đường chớ gì. Vậy cứ đi  cho kịp Thiên thơ.

Nè, Thoại nghe :
Lời hẹn ngày xưa trước điện tiền,
Giúp tay Hộ Pháp tạo ngôi Thiên.
Đưa tay lau lụy đời đau khổ,
Cất tiếng kêu thương Đạo nắm giềng.
Tạo thế phải toan phương lấy đức,
Dìu đời nắm chặt  lấy tình thiêng.
Cơ đời ví chẳng khuôn linh định,
Thế đạo lập ra để tạo quyền.

Bảo Đạo nghe :
Thế giới đương cơn mít mịt mù,
Việt  Nam nầy loạn ú ù u.
Mỹ Nga chuẩn bị ầm ầm chát,
Hồ Diệm gài then bít bịt bù.
Đau thảm nhơn sanh chiu chít chịt,
Khổ dân chúng gọi cú cù cu.
Cao Đài giục khởi  bồng bông bổng,
Dân Việt phất phơi vú vũ vù.
        Kiếm hiểu, vững lòng đi. THĂNG.
*
*          *

108. Báo Ân Đường Kim Biên, đêm 28-3-Bính Thân (dl 8-5-1956).

Tà NOUL, Tệ Thần xin chào Préat Lục và chư vị Thiên phong.
Xin Préat Lục từ đây cho Tệ Thần kêu danh là Préat Sasinna.
Có Đức Tiêu Diêu Đạo Sĩ và Khánh Vân đến viếng. THĂNG.

TÁI CẦU :
TIÊU DIÊU ÐẠO SĨ
Bần tăng xin chào chư Thiên mạng.
Hôm nay, Bần tăng đến xin có điều bàn luận cùng Ngài về sự quyết định của các chơn linh Phật giáo muốn cầu phương hiệp Đạo y theo lời xin hôm nọ nơi  Đế Thích.

Theo ý định ấy là từ đây về phép Đạo bên Quan, Hôn thì không thay đổi, còn về mặt Tang Tế thì cần sửa đổi nơi Tần quốc thế nầy : Khi có kẻ nào qui liễu nơi đây thì tùng theo cổ luật nhà Phật là đem vào chùa thiêu xác, rồi tro cốt ấy tùy theo phẩm vị, hoặc đưa về Tòa Thánh hay là để nơi hầm của Bát Quái Đài  đền thờ nơi đây, gọi  hầm  ấy  là “ Thần Linh Đài ”.

Tưởng khi nên hội cả các Thánh đặng quyết định việc nầy.
Theo Thiên Tôn tưởng thì chỉ e cổ tục nhà Nam không như  cổ tục nhà Miên cũng phải, song sự cấp táng nơi đây tùng theo cổ tục nhà Nam là bất tiện, lại thêm chia rẽ phong tục thì khó độ dân Tần.

Phương châm thống hiệp Phật giáo điều ấy rất nên cần thiết.
Còn nói về phương thiêu xác thì một ngày kia sẽ phương tiện nhờ điện lực, những lò thiêu nên dùng  đỡ  nơi  chùa Phật, rồi sau sẽ sắm cho có. THĂNG.



 [ 1 ]  [ 2 ]  [ 3 ]  [ 4 ]  [ 5 ]  [ 6 ]  [ 7 ]  [ 8 ]  [ 9 ]  [ 10 ]  [ 11 ]  [ 12 ]  [ 13 ]  [ 14 ]  [ 15 ]  [ 16 ]  [ 17 ]  [ 18 ]  [ 19 ]  [ 20 ] 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét