Thánh Ngôn Sưu Tập - 17 / 20 (HT. Nguyễn Văn Hồng)


109. Báo Ân Đường Kim Biên, ngày 15-8-Bính Thân (dl 19-9-1956). Hợi thời.
Phò loan : Hộ Pháp - Bảo Đạo.

THANH SƠN ÐẠO SĨ
Bần tăng xin chào Thiên Tôn, Chơn Quân và hiền đệ.
Thưa Thiên Tôn, có Nguyệt Tâm Chơn Nhơn đến nhưng người lại nhượng cơ cho Bần tăng trước. Cười . . .
Nhiều điều Thiên Tôn hỏi thì Bần tăng khó trả lời đặng,
duy Nguyệt Tâm đảm đương Thiên vụ, người hiểu biết rõ hơn Bần tăng, vậy Thiên Tôn nên hỏi nơi người.

Chỉ có về bài thi của Bần tăng có hơi huyền bí tiên tri, nên Bần tăng có thể giải đáp.
Thiên Tôn nhớ lại khi lập thành Phong Thần Bảng, những người đứng vào hàng Thất Thánh là ai?
Đức Hộ Pháp bạch : - Lý Thiên Vương, Kim Tra, Na Tra, Mộc Tra, Vi Hộ, Dương Tiễn, Lôi Chấn Tử.
- Phải, thì trước đầu kiếp vào nhà họ Vi, còn nay vào nhà họ Phạm. Điều ấy có chi khó hiểu mà  phỏng đoán. Tiên tri của Bần tăng đã hiểu và chỉ rõ, Việt Nam xuất Thánh thì đã hẳn rồi, còn chi không rõ rệt. Lại còn một điều trọng hệ hơn nữa là Di-Lạc giáng linh, thì  Thiên Tôn  đã  thấy rằng  tiên tri  vốn

không sai sót đủ điều. Còn lời thứ hai, Thiên Tôn hỏi Bần tăng thì xin Ngài vấn đáp với Nguyệt Tâm vì chính mình người đã truyền tin ấy.

Vui mừng hơn nữa là từ đây, thiên hạ đã hiểu rõ Thánh chất của Thiên Tôn và ngọn cờ cứu khổ sẽ cứu quốc cho giống nòi Việt Nam, rồi lan truyền cho toàn thế giới  chung hưởng.
Bảo Đạo, có phải  ta tri âm với nhau về điều ấy chăng ?   Cười . . . THĂNG.

TÁI CẦU :
NGUYỆT TÂM CHƠN NHƠN
Thưa chào Thiên Tôn, Chơn Quân và hiền đệ.
Hèn lâu, tệ nhơn không đến là bởi quá thẹn thùa, không tròn Thiên mạng. Nhờ ơn Thiên Tôn không kể lỗi, lại còn khẩn đảo Chí Tôn xin cho tệ nhơn tái thủ Đạo quyền hầu chỉnh đốn Hội Thánh Ngoại Giáo lại cho vừa Thiên ý. Ngọc Hư Cung đã đòi tệ nhơn đặng giao truyền Thiên lịnh.

Tệ nhơn khi đặng lời an ủi của Ngọc Hư thì cũng trông mong hội ngộ cùng Ngài, song, thiếu cơ bút thì làm thế nào cho đặng thông công cùng nhau.

Về sự truyền tin vắn tắt làm cho Thiên Tôn suy nghĩ, cũng vì lẽ thiếu cơ bút. Cười . . .
(Mấy bữa trước, Đức Hộ Pháp nằm thiu thỉu chợt thấy một hàng chữ lửa viết là APOTHÉOSE mà không hiểu ý nói gì ?)

Nếu điều truyền tin ấy cho ai khác hơn thì tệ nhơn làm đặng dùng vào đâu ? Apothéose sẽ hiện tượng trong một thời gian ngắn đây thì Thiên Tôn mới rõ biết ai hưởng đặng điều ấy. Còn nghi cho tệ nhân nói đến họ Ngô là chuyện buồn cười !

Điều thứ ba, Thiên Tôn hỏi về Lễ Hội Yến Diêu Trì, sắp ngôi vị cho các Đấng lập giáo thì như đã sắp    trúng.
Hình ảnh của Lễ nó phải tượng hình càn khôn vũ trụ, bởi nơi tay Đại Từ Phụ lập pháp, Thiên Tôn đã hiểu thấu huyền bí chuyển luân của thế giới Manvantara thì cửa Hoàng địa của Dương quyền di chuyển phải có trật tự đẳng cấp thiêng liêng hạp cùng chơn pháp.

Khi mở Bí pháp ấy, Chí Tôn để trọn quyền cho Diêu Trì Cung thay quyền cho Cửu phẩm Thần Tiên cùng Phật vị.
Chiếu đối lại là Hiệp Thiên Đài thay quyền cho Vạn linh : Pháp - Đạo - Thế. Pháp thì Hộ Pháp, Đạo thì Thượng Phẩm, Thế thì  Thượng Sanh.
Ngôi vị của Tam quyền, có thể đã định sẵn là Đạo bên tay mặt, Thế bên tay trái (của Hộ Pháp), còn Pháp thì tại trung ương.
Vậy thì Khai Pháp đặng quyền ngồi chính giữa. Một ngày kia nếu cả thảy qui vị  thì cũng sắp như thế.  Thiên Tôn  xem  lại  địa vị  của  họ nơi Đền Thánh mà sắp thì là đúng chơn pháp.
Về việc tái thủ quyền hành Chưởng Đạo thì tệ nhơn đợi thi hành trọn vẹn Thánh Lịnh của Thiên Tôn, rồi  tệ nhân  sẽ đến trả lời cùng Ngài và quyết định.
Xin Ngài miễn lỗi cho. THĂNG.

TÁI CẦU :
TRẦN KHAI PHÁP
Cười . . . Bị kêu ngạo mắc cở quá. Đã biết người ta thi phú văn chương dở mà còn kêu ngạo là điều thất đức. Biết chưa các quan ?
Ờ, để ráng hết gân cốt một lần đặng chuộc danh giá của một vị Chơn Quân coi, để người ta kêu ngạo chịu không nổi. Thi nè :
Đã chán công danh dưới phép người,
Đem thân cửa Phạm để nên nơi.
Lóng chuông Bạch Ngọc hồi hồn tục,
Nghe trống Lôi Âm tỉnh mộng đời.
Nắm pháp thiêng liêng dìu Thánh vị,
Cầm cân công lý giữ ngôi Trời.
Dầu chưa trọn nghĩa Thiên thơ định,
Giác ngộ vui theo cũng kịp  thời.
Cười . . . Chớ để bị hoài sao các quan.
Chào militaire. THĂNG.

PHẦN GHI CHÚ của Ngài Bảo Đạo Hồ Tấn Khoa viết sau bài Thánh Ngôn trên gởi về cho Hiệp Thiên Đài  nơi  Tòa Thánh Tây Ninh :
1.-  Bài thi mà Đức Thanh Sơn giải nghĩa trong bài Thánh giáo nói trên là bài thi của em đã gởi về đính theo bản Thánh Lịnh số 85/HP-HN về Chức sắc Ngoại Giáo.
Em xin nhắc lại sau đây cho khỏi mất công lục kiếm :

                            THI :
Hoành sơn phân nước trót đôi lần,
Khí số bấy chừ dứt Nguyễn Quân.
Lời sấm đoán văn  khi  thật quả,
Tiên tri toán số gẫm không lầm.
An dân buồn thiếu  trang hiền sĩ,
Bảo quốc vui nhờ Đức Thánh  nhân.
Suy thạnh nước nhà do trị loạn,
Cũng như đông mãn  tới hồi xuân.

2.-  Bài thi của ông Khai Pháp mới cho dùng làm bài thài thay cho bài cũ.
Sao lục y chánh văn.
Kim Biên ngày 10-9-Bính Thân.
(dl 13-10-1956)
Bảo Đạo (ký tên đóng dấu)
*
*          *
110. Báo Ân Đường Kim Biên, ngày 15-8-Bính Thân (dl 19-9-1956). Tý thời.
Phò loan : Hộ Pháp - Bảo Đạo.

THƯỢNG TRUNG NHỰT
Qua chào mấy em.
Hộ Pháp, có Chí Tôn và Đức Lý Đại Tiên đến.
Em cho mấy em đến hầu đàn đặng chung hưởng hồng ân của Người. THĂNG.
(Có Chức sắc Hội Thánh Ngoại Giáo nam nữ hầu đàn)

TÁI CẦU :
THẦY
Các con,
Thầy ban ơn cho các con. Các con ngồi kiết tường. Thầy đến cốt để chuyện vãn cùng Hộ Pháp trong nhiều việc nó muốn hỏi Thầy.

Con Tắc ! Con hôm nay đã lão thành niên trưởng. Con đã thấy rõ rằng Thầy chưa hề thất hứa với con. Thầy chỉ cám cảnh một điều là con đơn cô thế mỏng khi các anh con đã lần lượt về cùng Thầy. Con không nên lầm tưởng như thế, vì chúng nó không buổi nào không gần bên con. Chúng nó càng xem cơ nghiệp của Đạo đồ sộ chừng nào thì càng tấm tắc khen con và mang ơn nặng của con, nhứt là Trang, Thơ, Tương  ân hận, Thầy rất nên tội nghiệp.

Thầy thấy chúng nó hổ thẹn phận mình không trọn Đạo. Kỳ hội Ngọc Hư vừa qua, nhiều đứa tình nguyện tái kiếp, nhưng Thầy chưa quyết định.

Thầy càng thấy Đạo bành trướng lớn chừng nào mà dòm lại thân phận của đám nhỏ Hiệp Thiên Đài càng thêm lo lắng tương lai của chúng nó, dầu rằng Thầy đã hiểu rõ mạng căn kiếp số của mỗi đứa mang thi hài xác tục mê muội thế tình, chưa phân biệt trọng khinh kiếp sống. Chúng biết đâu hình phạt thiêng liêng nghiêm khắc,  e phẩm vị Thầy ban cho sẽ thành bánh vẽ.  Thầy đau đớn thấy Ngọc Hư Cung đã nhứt định chuyển pháp.
- Tắc !
- Dạ.
- Thầy cậy con một điều là thoảng như Thiên thơ biến chuyển cắt ngôi vị của chúng nó thì con tiếp tay cùng Thầy xin ân xá. Con nên cho chúng nó hiểu điều ấy.
Hộ Pháp bạch : - . . . . . . . . . .
- Thảm. . . . . . . . . . . . . . . THĂNG.

TÁI CẦU :
LÝ THÁI BẠCH
Lão chào chư hiền hữu, chư hiền muội.
Bình thân. Lão cám ơn.
Hộ Pháp hiền hữu, khi nãy Đại Từ Phụ từ giã với một vẻ thê thảm mà chư hiền hữu và chư hiền muội không thể tưởng tượng đặng.

Hộ Pháp hiền hữu đã thấy rõ tà quyền đã xâm nhập vào cửa Đạo đó chưa ? Chẳng phải buổi nầy mà thôi mà nó đã biến hình từ ngày hiền hữu mới bị đồ lưu ra hải ngoại. Chúng dám cả gan mơ vọng rằng : quái tượng ấy có thể còn tồn tại vững bền mãi mãi.

Những hành vi phản Đạo của chúng nó là chính tay của Lão đã thúc giục.
Một là làm cho toàn quốc dân Việt biết đến một phen nữa Gia Tô Giáo quả thật là tai hại nhứt của Việt Nam, như thế đặng thức tỉnh đôi triệu tín đồ trong cửa đạo ấy.
Hai là tẩy trừ quỉ quái tà quyền trong cửa Đạo.
Lão lấy làm vui hứng thấy chí hướng của hiền hữu đương tìm chước tảo thanh, nhưng trong số tội nhơn của Đạo có một phần ít xu thời mưu cầu danh vọng mà phạm Thiên điều.

Hiền hữu lấy lòng công bình, từ bi xét đoán. Từ đây Lão xin hiền hữu một điều là trước khi định tội tình  của họ  thì  cho Lão góp phần xét đoán với.
Hộ Pháp : - Dạ, xin Ngài để tay giúp đỡ tôi.
- Cười . . .  Đã xong lũ quỉ xác ma hồn Quân Đội  thì với Hội Thánh là việc dễ tính.  Cười . . .
Đừng lo ngại, hiền hữu sẽ thành công Đạo Đời một cách mạnh mẽ và vinh diệu.
Hồ  hiền  đệ  rõ chưa ? THĂNG.

TÁI CẦU :
THƯỢNG TRUNG NHỰT
Qua chào mấy em. Cười . . .
Ê, Hộ Pháp, em phải cám ơn Qua vì chính Qua mời Đại Từ Phụ và Đại huynh ta đến cho em đó đa.
Ê, em đừng tưởng tượng rằng một mình em đảm đương phận sự, mà em phải nhớ rằng Qua với Cư  hằng ở  bên  em đó nghe.
Hộ Pháp bạch : - . . . . . . . . . . . . . . . .

- Ừ, Hồ hiền đệ, về vụ hội nghị tôn giáo toàn cầu thế nào cũng phải đình đãi lại, bởi cớ là hai nước đề xướng nó ra là Anh và Pháp mà công chuyện con kinh Suez đã biến ra rắc rối cho hai nước ấy hơn hết.

Lại một nỗi, các tôn giáo hội viên phần nhiều là ở Trung Âu và Trung Á hơn hết. Họ đã bị trường hợp Âu Á căng thẳng với nhau, gây khó hành trình của họ, nhứt là Anh toàn nương quyền hành Đạo giáo quốc tế đặng gầy dựng khối thứ ba trên nền tảng đạo giáo.

Hai em còn nhiều dịp đem chuông nhà ta đánh nơi quốc tế, chẳng nên lo ngại chi lắm. Hai em cứ giả vờ như không biết điều ấy rồi cứ gởi quyết nghị cho họ. Luôn dịp mời Đại Hội Long Hoa như Hộ Pháp đã định là hay khéo hơn hết.
Ê, thường phò loan cho người ta đến chơi với.
Au revoir. THĂNG.
*
*          *

111. Báo Ân Đường Kim Biên, đêm 17-9-Bính Thân (dl 20-10-1956). Tý thời.
Phò loan : Bảo Đạo - Sĩ Tải Cao.

CAO THƯỢNG PHẨM
Đổi đại ngọc cơ.
Bần đạo chào hiền đệ Bảo Đạo và tất cả các em.
Hôm nay, Bần đạo mới đến được vì kỳ đàn rồi Bần đạo không còn dịp khác nữa do đàn đã chấm dứt, Quyền Giáo Tông lui thì cơ cũng nghỉ.

Các em hãy đứng dậy.
Bần đạo về với tâm tình đa nghe.
Hồ hiền đệ, đêm hôm rồi, hiền đệ sợ lắm chớ ! Bần đạo nâng loan phụ giùm cho đó, điển của hiền đệ còn yếu để nâng đại ngọc cơ, nên Bần đạo biểu đổi đại ngọc cơ hôm nay đặng hiền đệ tập lần cho quen  đi, để sau nầy hữu dụng.

Bây giờ hiền đệ hỏi về chi trước ?
Bảo Đạo bạch : - Hỏi về vụ Đức Chí Tôn cho hay rằng Ngọc Hư Cung  định chuyển pháp về các Chức sắc Hiệp Thiên Đài, bây giờ phải tìm cách nào đặng cầu xin  cho mấy anh ?

- Việc ấy Bần đạo rất khổ sở không kém hiền đệ và các em đâu. Các bạn HTĐ từ bấy lâu nay vẫn do dự không hoàn toàn trọn vẹn lo thi hành trách nhậm đã  nhận  lãnh  khi trước. Đã đôi phen Bần đạo nhắc nhở phận sự thiêng liêng của các bạn ấy hầu tỉnh ngộ các bạn chưa về hành đạo từ bấy lâu nay.

Nhưng sự kiện như Hồ hiền đệ đã mục kiến là các bạn của gia đình Hiệp Thiên Đài không cho là trọng, vẫn viện nhiều lý lẽ không đáng  để duy trì đời sống vật chất của thế tình. Thử hỏi trường hợp ấy hiền đệ mới phải nghĩ sao ?

Đến hôm nay, Thiên cơ đã đưa đến khúc quyết liệt của sự khảo duợt thử thách mà các bạn ấy vẫn làm ngơ. Rồi đến Đại Hội Ngọc Hư khiến cho cả Thần, Thánh, Tiên, Phật phải đặc biệt chú trọng đến ba Chi : Pháp, Đạo, Thế của Hiệp Thiên Đài.

Về Chi Pháp  chỉ  có Đức Hộ Pháp bỉnh cán lấy một mình với gánh nặng nắm quyền Thống nhứt lưỡng Đài. Chi Đạo thì hiền đệ cô thân, thử binh vực Đạo bao nhiêu đó chớ ?  Chi Thế thì chưa hề bảo trợ con cái  Đức Chí Tôn trước mặt thế, lại còn thêm vào đặng ràng buộc thêm nữa.

Như thế, thử hỏi thử hỏi Đại Hội Ngọc Hư bỏ qua thế nào cho được mà không chuyển pháp ?
Đức Đại Từ Phụ không hề bác bỏ dự định Ngọc Hư  nên mới nhờ Hộ Pháp tìm thế cứu vãn. Giờ đây hiền đệ tính ra phương nào, thử nói cho Bần đạo rõ, chớ Bần đạo khó nói ra lắm, vì lý do mà hiền đệ hiểu hơn ai hết.

Bảo Đạo bạch : - Bây giờ theo yêu cầu của Đức Chí Tôn, Đức Hộ Pháp dâng sớ xin có được không ?
- Chưa chắc được như ý. Hộ Pháp phải hoàn toàn công bình trước Ngọc Hư, điều ấy đã hẳn vậy. Nếu không thì  Đại Đạo đã không còn ra vẻ Đại Đạo như hôm nay. Hiền đệ đã hiểu ?

Thôi hiền đệ khá yên tâm. Bần đạo nắm Chi Đạo, vẫn lúc nào cũng phải binh vực, song phần trạng sư có đắc lực hay chăng là do các bạn Hiệp Thiên biết phận mình ngay từ lúc nầy  phải bắt tay vào việc, may ra đỡ và nhẹ lo phần nào phận sự  binh vực đó thôi.
Bần đạo chờ sự định đoạt của các bạn Hiệp Thiên Đài, rồi sẽ tái ngộ bàn luận thêm.
Xin lui. THĂNG.

TÁI CẦU :
BÁT NƯƠNG DTC
Chị  chào em Bảo Đạo cùng tất cả các em.
Bảo Đạo bạch : - Hỏi có phương pháp nào cứu mấy anh ?
- Thật khổ não cho cả gia đình Hiệp Thiên, thậm chí đến hôm nay chị mong đợi cơ hội hầu luận bàn cùng nhau về việc ấy.

Hai em Hiệp Thiên cùng mấy em,
Riêng chị rất có cảm tình đặc biệt với nhà Hiệp Thiên Đài. Từ khi khai Đạo, chị không buổi nào mà không lo lắng cho gia đình ấy sum họp, song chị  chỉ  vui  một phần nào thôi.

Nhận thấy đám em nhỏ biết xả thân để vun bồi cơ Đạo, giúp tay chơn cho các bạn lớn. Các em thi hành sứ mạng, song các anh lớn của các em nhỏ sau nầy hoàn toàn thụ động, ẩn nương nơi  địa vị cao trọng của mình rồi dựa vào đó để làm gương không hay cho đàn em nhỏ.

Chị đau lòng hơn hết thấy Chi nào cũng còn thiếu cả, ngoại trừ Chi Pháp có Đức Hộ Pháp bỉnh cán nhưng cô thế vì không ai trọn vẹn giúp đỡ. Các em nhỏ  chỉ  là bộ phận của guồng máy mà người cầm máy  lại  trễ, thử  hỏi bộ máy chạy ra sao ?

Chi Đạo không làm trạng sư  cho ai cả, vì có ai đâu binh vực mà nhờ đến trạng sư.

Chi Thế ít ra cũng bảo vệ cả con cái Đại Từ Phụ một phần nào, song ngược lại còn mượn thế lực kia mà làm khổ  thêm nữa.

Chị rất lo ngại cho tương lai của các anh lớn của các em nhỏ, ngày kia sẽ ân hận nhiều, nhưng dù ân hận đi  nữa cũng chẳng cứu vãn được phần nào, chỉ  đem lại sự thất vọng lớn lao cho kiếp sống.

Đại Hội Ngọc Hư  chuyển pháp, chị cũng có dự  trong đó. Chị  phập phồng khi  đề cập đến vấn đề nầy. Các em hiểu sự lo lắng của chị thế nào thì giờ đây các em đưa ý kiến giúp chị xem có phương nào hay gỡ rối cho chị.

Bà Đạo Nhơn Hương Nhâm bạch : - Xin dâng sớ cầu Đại Từ Mẫu chuyển vô vi cho mấy anh sớm thức tỉnh hiệp tâm nhứt  trí  lo Đạo.

- Diêu Trì Cung đã bao phen nhắc nhở, song lời nói vô hình nầy chưa đủ để vào tâm não của các anh lớn của các em nhỏ đâu. Chị không thể lấy vô vi mà nâng đỡ nữa. Chị đã lắm lúc kêu gào sự lụy đời của các anh lớn Hiệp Thiên ấy, song kết quả chưa hề được hài lòng. Sở dĩ chị không dùng danh từ nào khác hơn là anh lớn của các em nhỏ vì trong cửa Hiệp Thiên, chị có khi là chị, mà cũng có lúc là em nhỏ nữa, nên không có tiếng nào để gọi hơn là anh lớn của các em nhỏ, như em  Cao chẳng hạn.

Em Bảo Đạo, để kết thúc mối lo âu, em cần gởi những Thánh giáo ấy đến các bạn của em, rồi kết  quả sẽ ra thế nào chừng ấy mới xoay phương thế khác.

Các em gái của chị ráng lên nghe.
Đạo cũng trông ngóng các em lắm, bàn tay dịu mềm của các em sẽ nâng đỡ và thoa dịu vết thương đau khổ  ê chề của đời  đã làm cho Đạo khổ sở từ bấy lâu nay. Chị trông cậy các em, xin nhớ đó mà tu sửa lấy thân trước, rồi ra tay giúp sức cho đời nghe.
Thôi chị lui.
Bảo Đạo bạch : - Hỏi về vấn đề mời các tôn giáo dự Hội Long Hoa mà Đức Hộ Pháp thì ở hải ngoại lưu vong như thế nầy thì làm sao mà sắp đặt kịp.

- Còn không bao lâu nữa sẽ đến ngày dự định Đại Hội Long Hoa thì em cứ lo liệu phương tiện liên lạc trước đi, rồi sẵn đó em đủ tài liệu để mời cả giáo phái tôn giáo trên thế giới về dự hội. Các môn đồ giáo phái  rất nhiều, nhứt là ở Ấn Độ và Cận Đông, ở Âu Châu và Mỹ Châu thì  dễ gì có đó em.
Bảo Đạo bạch : - Về việc mời thì như vậy, còn việc sắp đặt ở Tòa Thánh nếu Đức Hộ Pháp ở hải ngoại  thì  sao ?
- Việc ấy hoàn toàn do nơi Đức Hộ Pháp cả. Chị cũng chẳng có phương chi khác mà nói với em, do  nơi  ông thầy pháp  đó thôi. Điều binh khiển tướng mọi việc do ông thầy pháp  ấy, chị chỉ  phất cờ giống trống làm hiệu cho các em tiến.
Thôi chị xin kiếu, hẹn lại kỳ sau. THĂNG.

*
*          *
112. Báo Ân Đường Kim Biên, đêm 8-2-Đinh Dậu (dl 9-3-1957). Hợi thời.
Phò loan : Sĩ Tải Cao - Sĩ Tải Khỏe.

CAO THƯỢNG PHẨM
Bần đạo chào hiền đệ Bảo Đạo và ba em.
Đêm nay Bần đạo vì thấy các em lo lắng trọn ngày nên đến với mấy em giây lát. Vậy hiền đệ bình thân và đừng lo nghĩ    cả nghe.

Đến nay, cuộc diện mới thay đổi đôi phần, chớ sự thật, các em có nhận định nó đã thay đổi từ lâu rồi chớ !  Chẳng lẽ cứ trầm lặng như mặt nước mùa thu sao ?  Có gió thổi thì mặt nước mới xao động. Từ gió đến cuồng phong thổi mạnh, nước dậy lên, khi mặt hồ nổi phong ba, thuyền Đạo tròng trành, chẳng những người chèo lẫn người giữ  lái phải một phen cực nhọc nữa mới qua được bờ  bỉ ngạn.

Đạo từ lâu vẫn êm dịu trôi theo dòng thời gian, do đó mà khách du thuyền tưởng đâu đó là lẽ dĩ nhiên, cứ an ổn hưởng cảnh thanh nhàn trời trăng mây nước, nào quan tâm đến sự thế làm chi. Nếu mãi mãi như thế thì Đạo hẳn là hạnh hưởng hơn đời, dầu rằng đời tốn hao bao nhiêu công trình xây dựng mới được vẻ đẹp hiện nay mà Đạo ngồi toại hưởng.

Cơ tạo hóa vẫn công bình, nếu chẳng có sự khảo duợt  của sóng gió thì  ai  ai  cũng tự xưng mình là trọn Đạo, uốn ba tấc lưỡi để lòe thiên hạ chơi, sự thật thế nào ai  đâu rõ đặng.
Giờ đây đến buổi lọc lừa, Đạo vươn mình trên sóng dữ  để xem tay chèo tay lái điều khiển thuyền Đạo ra sao, chớ  chẳng phải  Thiên  ý  cho gió yên sóng lặng mãi  đâu !

Các em hãy liệu thế dò phương mà kềm vững con thuyền trước phong ba bão táp, kẻo nhơn sanh trước lượn sóng đời quá vô tình lôi cuốn, kẻ yết ớt nhẹ dạ  xa thuyền Bát Nhã đó.

Thời sự hiện giờ gấp rút lắm,các em dư hiểu thì các em cứ bình tỉnh mà xây trở cho khéo léo, kẻo sơ thất mà dư luận không buông tha  cho  đó  các  em.
Bảo Đạo bạch : - Việc khủng bố Tòa Thánh  và mấy em nóng lòng xin ra. . . . . . . . . .
- Thật là một diệu kế, song hy sinh vì đại nghiệp đã đưa ra một tiếng dội khá nhiều nơi ngoại quốc, rồi  hy sinh thêm nữa cũng chỉ  là bị bắt vì Đạo mà thôi, chớ số đông ấy chưa làm nổi việc gỡ rối hiện thời.

Chí Tôn đau xót vì thấy con cái của Người đau khổ thay thế cho Người, song nếu không vậy thì tội tổ tông làm sao trả hết được. Đâu đâu đều cũng có Thiên thơ tiền định. Hiền đệ nên suy nghĩ kỹ mỗi phen thi  hành một việc gì mà đa số bị khổ não thì nên  từ  bi  lại.

Các em nhỏ lúc nào cũng sẵn bầu nhiệt huyết, song sự hăng hái ấy cần phải có sự dẫn dắt kềm chế của đàn anh mới thiệt là tận thiện tận mỹ.
Bần đạo nói ít, hiền đệ tìm hiểu rồi luận bàn với  Hộ Pháp trước khi  ra lịnh thi  hành.
Bần đạo xin nhượng cơ. THĂNG.

TÁI CẦU : Phò loan : Bảo Đạo - Sĩ Tải Cao.

BÁT NƯƠNG DTC
Chị chào em Bảo Đạo và ba em.
Các em réo chị buổi sáng rồi, còn réo chị nữa.
Bốn câu thi nôm na ấy đủ trả lời những điều thỉnh cầu của em Bảo Đạo và Hương Nhâm đó. (Xin được cây xăm số 32).
Bảo Đạo bạch : - Hiểu không hết bài thi nên xin giải thêm.
- Thật là khổ não, chị đâu có hẹp lượng với các em đâu, song Thiên ý vẫn nghiêm khắc vì mọi việc chi  nhờ thiêng liêng dìu dẫn thì thành ra có sự  ỷ lại  nơi vô hình.

Đức Chí Tôn là Đại Từ Phụ muốn bồng đỡ con cái của Ngài lên ngôi vị, song chư Phật, Tiên, Thánh chẳng khứng vì  không muốn thấy Thiên vị  rẻ giá.

Đạo chỉ còn đôi bước đường nữa là đến chốn vinh quang  thì  chắc  phải  chịu  một  phen  thử thách. nặng nề lần chót nữa, song tội nghiệp con cái của Đức Chí Tôn đã khô héo trước sự  thử thách của thời gian đã qua, nay lại phải chịu một phen khảo duợt một lần chót nữa, e cho mảnh thi hài không chịu nổi khổ não mà đâm ra thất chí thêm thất phận mà chớ.

Chị đã chứng kiến mọi đau khổ của các em nhỏ vì  Đạo dám lăn vùi  trong ngục thất.

Tuồng đời lúc nào cũng vậy. Đạo thạnh đời suy, Đạo suy đời lấn áp, song chi chi cũng do sự sắp bày của Thiên cơ cả. Chưa ai tài ba lỗi lạc mà đủ năng lực sửa đổi bao giờ. Cơ khảo duợt nếu không gay go thì chưa chắc lọc lược kẻ giả tâm nương bóng Đạo mà mượn lốt thầy tu để lừa bịp thế.

Bây giờ chị chỉ khuyên các em bình tỉnh mà đối phó với thời cơ, cứ nhìn đại nghiệp mà giữ vững tinh thần của bổn đạo, đừng làm xao động e cho kẻ non nớt đức tin sa ngã mà công trình phổ độ của mấy em bị tiêu hao rất uổng cho con cái của Đại Từ Phụ.

Các em nhớ điều ấy, đừng xem thường, đừng hy sinh vô lối, đừng búng rảy, đừng để thất vọng rồi xa Thầy xa Đạo thì công quả của các em mới trọn vẹn, bằng chẳng thì chỉ  đi ngược chìu với Thánh ý Đại Từ Phụ đó đa.

Bảo Đạo bạch hỏi vụ Lê Minh.
- Chớ lo nghĩ nhiều, thời gian ngắn sẽ rõ thiệt hư, dầu muốn dầu không, các em sẽ thấy thiệt mặt.
Bảo Đạo bạch hỏi vụ hai em Lễ Sanh Ngọc Lương và Thái Cảnh bị bắt đi mất tích.
- Chưa đáng lo ngại, song vận xấu hai em ấy phải chịu khổ não một thời gian ngắn rồi sẽ ra mặt công khai  đối  nại.
Chị xin lui, kẻo trễ giờ cho các Đấng. THĂNG.

TÁI CẦU :  Phò loan : Bảo Đạo - Sĩ Tải Khỏe.

QUYỀN GIÁO TÔNG
Qua chào hiền đệ Bảo Đạo và ba em.
Các em đã nóng lòng vì  trước sự đàn áp bắt bớ bổn đạo của chánh quyền Ngô Đình Diệm, nhưng bây giờ các em phải tìm cách nào để đối phó với họ. Theo Qua thì để yên tình trạng đó, rồi Đức Hộ Pháp và hiền đệ gởi thơ  can thiệp với  quốc tế.

Bảo Đạo bạch : - Chưa thấy ai trả lời.
- Quốc tế đã nhận đủ văn kiện của Đức Hộ Pháp và hiền đệ gởi đến, nhưng họ còn hội đàm nội bộ trước sự tương quan cùng mâu thuẫn giữa các đại cường quốc, nên chưa có thái độ rõ rệt để can thiệp cho mình. Chỉ trong thời gian ngắn nữa, sẽ có tiếng dội làm cho Diệm phải ngưng mọi áp bức Đạo để lấy lòng nhân dân, hầu cầu mong được đứng vững trong Liên Hiệp Quốc. Điều đó phải đến. Nhưng Ngô Đình Diệm phải đền tội trước quyền thiêng liêng vì đã phạm Thiên điều và Thánh thể Đức Chí Tôn.

Hiện nay, nếu các em hy sinh thêm nữa thì chúng nó vẫn sẵn sàng đàn áp vì địa điểm Tòa Thánh của mình nằm trong chiến dịch tan nát của chúng.

Hiền đệ Bảo Đạo nên khuyên các em ở quốc nội  ẩn nhẫn một lát rồi cơ hội  sẽ đến với các em.

Các em nên tỏ ra bình tỉnh trước sự đàn áp của chúng, chớ nên khiêu khích mà thành ra một trường huyết hận do kẻ thứ ba xúi giục. Các em đã làm bia cho chúng tranh đấu, các em chịu thiệt, mang tai tiếng, nhưng chúng hưởng. Vậy hiền đệ nên suy nghiệm coi  Qua nói có phải không ?
Bảo Đạo bạch : - Phải.
Thôi, xin hẹn lại khi khác, Qua sẽ đàm đạo thêm. THĂNG.

Đức Phạm Hộ Pháp qui Thiên tại Nam Vang lúc 13 giờ 30 ngày 10-4-Kỷ Hợi (dl 17-5-1959).
Ngay tối hôm đó, Ngài Hồ Bảo Đạo lập đàn cơ tại Thánh Thất Kim Biên tức Tân Báo Ân Đường, Bát Nương DTC giáng cơ, tiếp theo là Đức Phạm Hộ Pháp giáng dạy cách làm Lễ Tang cho Đức Ngài.
*
*          *

113. Thánh Thất Kim Biên (Tân Báo Ân Đường), đêm 10-4-Kỷ Hợi (dl 17-5-1959).
Phò loan : Hồ Bảo Đạo - Sĩ Tải Cao.

BÁT NƯƠNG DTC
Chị  chia buồn cùng các em cả thảy.
Chị hôm rồi sở dĩ phải tạm gợi chuyện cho các em qua buổi vì các em, nhứt là Bảo Đạo rối óc phải dùng phương trấn an, nhưng không quên dặn rằng : Hữu vi  là phụ thuộc của vô hình.

Giờ đây Đức Hộ Pháp đã yên phận, nhẹ tách bến trần với lòng man mác, buồn vì Đại nghiệp chưa hoàn thành trọn vẹn, vì nợ áo cơm chưa vẹn trả cho non sông, vì  cơ đồ đang nguy cấp, nên mặc dầu rảnh rang sự thế, về ngôi xưa quê cũ, nhưng lòng hoài vọng vẫn vấn vương theo tổ nghiệp và đại gia đình thiêng liêng, nơi chen chúc con cái của Đại Từ Phụ.
Vậy chị cũng nhường cơ cho người đến dạy bảo đôi điều, rồi  chị  sẽ dạy tiếp.   THĂNG.

TÁI CẦU : Lúc 22 giờ 45.
PHẠM HỘ PHÁP
Chú Bảo Đạo và mấy con.
Đứng dậy đi, thầy không vui thấy các con quá bi lụy, nhứt là con Cầm và Tranh, thầy dặn hai con rằng ráng bình tỉnh mà lo cho Thuận, Hòa, Út và Châu cho chúng nó nên người hữu dụng là lo cho thầy đó. Còn Đạo thì có Hội Thánh và các con khác  nơi đây toan tính, hai con yên lòng.
Thầy dặn lại một lần nữa là đừng bi lụy quá đổi mà thầy khó yên tâm nơi vô vi đó.

Các con đứng dậy và nghe dạy :
Chú Bảo Đạo, tôi đi về đột ngột không giã từ chú và mấy con cũng hơi bồn chồn tấc dạ, song sự thế biết đâu ngờ thiêng liêng chỉ định. Tôi phải rời thi thể một cách bất ngờ để cho quyền thiêng liêng xây chuyển.  Bây giờ chú ráng lo hữu tướng nầy cho ra vẻ Đạo là được rồi.

Việc tống táng thì tôi đã đồng ý với chú là tùy theo phong tục và tập quán mà vừa theo, chớ câu nệ rồi không thành, chuyện thêm rắc rối cho đoàn em của chú là Chức sắc.

Chú cứ từ từ lo theo đây :
1 . Di hài tẫn liệm theo đại liệm như đã làm cho Khai Pháp và Thượng Phẩm.
2 . Phải tìm phương nào dung hòa tâm lý Đời Đạo nơi  đây để di  hài nằm yên một thời gian nơi đất Tần, rồi ngày kia sẽ di về Tổ Đình không muộn. Dù rằng sẽ có sự kéo níu của thế lực, song di ngôn tôi  đã ký thì phải giữ, kẻo thế thường xem rẻ mà tội nghiệp cho đoàn em của chú.
3 . Việc tế tự phải hoàn toàn đơn giản và trật tự trang nghiêm, chớ se sua làm tốn kém mà bổn đạo phải mang thêm nợ lo cho tôi. Tôi  ái  ngại lắm.
4 . Sự định xây tháp thì tùy sự rộng hẹp của chánh phủ cho cùng không, việc đó không quan hệ lắm. Ngày mai chú cần liệu định với Chức sắc.
5 . Buổi di liên đài ra tháp, phải tuyệt đối yên tịnh, chớ  se  sua  và làm náo nhiệt mà tôi hằng ngày ít  muốn.
6 . Liên đài nên cò chì kỹ lưỡng kẻo lâu ngày hư  hoại mà thêm không hay.
7 . Chớ chia tâm trong thời gian  tôi  còn  tại  ngoại.
8 . Phải nhứt tâm nhứt đức lo cho cuộc lễ đầm ấm là trọn quí.
9 . Hai con Cầm và Tranh nên tùy theo Hội Thánh trong mọi việc, chớ nghịch ý maø thầy không vui.
Ngài Bảo Đạo bạch xin bài thài.
- Được. Chú ráng tinh thần và các con đừng suy nghĩ    hết, tư tưởng mới toàn vẹn.

THI :
Ba năm xa cách để chờ may,
Vạn sự do Thiên đã sắp bày.
Chí muốn cao bay trong một kiếp,
Giờ  đây nhờ cậy các anh tài.
Đã đành danh phận còn xa thẳm,
Nhưng đứng mày râu chẳng mảy may.
Một  kiếp vì đời tua gắng trả,
Cho rồi nợ thế khỏi ai hoài.

Tạm dùng đỡ rồi khi nào chú Bảo Đạo khỏe thần sẽ tiếp cho bài khác. Thi khó viết mà gặp điển yếu lại  càng thêm khó.  Bây giờ tiếp :
10 . Việc tế lễ thì tùy theo sự rảnh rang của toàn đạo mà sắp đặt, đừng làm thất công nhiều con cái chí hiếu của Đức Chí Tôn mà tôi không vui. Nơi đây sống ngày qua ngày, đừng làm cho bổn đạo bỏ công  ăn việc làm vì  tôi nghe.
11 . Khi tang tế xong, chú phải vào ở trong nầy dòm ngó Chức sắc CTĐ giùm tôi, kẻo họ vì tư ý ganh tỵ mà làm cho manh mún Thánh thể nơi đây.
12 . Có phướn Thượng Phẩm đi dẫn đường như Cao nó muốn hỏi. Có hành lễ Độ Thăng, song cả Chức sắc phải thành tâm cầu nguyện nhờ Đức Đại Từ Phụ giải oan cho kiếp sống và phải thanh tịnh tuyệt đối.
13 . Ngài Bảo Đạo bạch : - . . . .
- Khỏi cần hình thức chi hết, chí tâm cầu nguyện là đủ. Việc Độ Thăng là do quyền của Hộ Pháp làm cho cả Chức sắc, còn tôi thì không thể tự tôi  mở cho tôi  được. Chú hiểu . . .
14 . Xong lễ, hai con Cầm và Tranh phải hòa thuận sống chung với nhau, lo bảo trợ con nhỏ, đừng để chúng lêu lỏng mà tội nghiệp tương lai  của chúng nó.
15 . Bốn con Sĩ Tải, thầy cho phép để mấy con tự sống đến ngày giờ nào các con được về Tổ Đình sẽ hành đạo với  sở vọng của các con.
16 . Bạch, phải ráng lo học ngoại ngữ sẽ hữu dụng sau nầy.
17 . Cả phái đoàn lưu vong phải vùa trợ lấy nhau, đừng vì    tâm mà buồn phiền với nhau.
18 . Chót hết là tôi chỉ muốn tuyệt đối yên tịnh để nhẹ nhàng chơn thần mà lo cứu rỗi cơ đồ, đừng vì tư  tâm mà ganh tỵ  quyền lợi. Tôi không vui đó.

Bây giờ đã đến giờ cúng, tôi phải tạm gác lại, khi nào có cần hỏi, Cao sẽ ráng tiếp cơ với chú để tôi dạy việc.
Thôi  tôi  lui  đây. THĂNG.

*
*          *

114. Thánh Thất Kim Biên (Tân Báo Ân Đường), đêm 13-4-Kỷ Hợi (dl 20-5-1959). Lúc 22 giờ.
Phò loan : Sĩ Tải Trấn - Sĩ Tải Cao.

BÁT NƯƠNG DTC
Chị  chào tất cả các em nam nữ.
Thật là vô cùng đột ngột mà các em không tưởng tượng được, Hộ Pháp qui hồi khiến ai cũng đau lòng trước sự việc đang nửa chừng bỏ dở, nhưng trí phàm xét đoán  thì  ngày mai vốn  u  tối.

Các em đâu rõ, nhờ sự bất ngờ nầy mà các em mới có phương tiện thi thố nguyện vọng của mình trọn vẹn.

Đã thấy rõ tình đời họ nhút nhát vì đai cân quyền thế, nên không bỏ một cử chỉ nào dầu rằng đê hèn nhỏ mọn để cố bám víu thủ lợi cho mình, song Hoàng Thiên hữu nhãn, hễ vay tức nhiên phải trả, các em cứ tươi vui mà chờ xem cơ tạo hóa công bình.

Chị cũng biết các em lo lắng tương lai của Đạo, ngày mai của đời và số kiếp người Việt ở tha bang, nhưng sự lo lắng của các em chưa thấm vào đâu đối với sự  lo lắng của Hộ Pháp, dầu về thiêng liêng cảnh nhưng người mãi hướng về Tổ Đình, về nơi chôn nhau cắt rún, về nơi  quê nhà để đợi lấy cơ hội thuận tiện xoay chiều đổi hướng cho kịp với trào lưu.
Ngày giờ nào các em thấy biển động gió to sóng lớn là giờ vui tươi của Đạo và của các em  đã đến.
Chị vui miệng nói nhiều, các em bình tỉnh mà chờ đón, đừng nôn nóng mà hư việc.
Thôi, các em để chút thì giờ Cao Thượng Phẩm  muốn  đến.   THĂNG.

TÁI CẦU: Phò loan : Bảo Đạo - Sĩ Tải Cao. Lúc 22 giờ 40.

PHẠM CÔNG TẮC
Chào chú Bảo Đạo, các em nam nữ và hai con.

                         THI :
Trót đã ba năm ở xứ người,
Đem thân đổi lấy phút vui tươi.
Ngờ đâu vạn sự do Thiên định,
Tuổi đã bảy mươi cũng  đủ rồi.
Nhớ tiếc sức phàm thừa chống chỏi,
Buồn nhìn cội Đạo luống chơi vơi.
Rồi  đây ai đến cầm chơn pháp,
Tô điểm non sông Đạo lẫn Đời.

Tạm được, khá hơn bài vừa qua, nhưng cũng chưa vừa ý, chờ chú Bảo Đạo thuần điển sẽ cho bài khác.
Cả Chức sắc nghe dạy :
Nơi Kim Biên vốn mồ côi từ bấy lâu, Qua đến muốn qui  tụ  lại để cùng nhau chung sống dưới bóng từ  bi, hầu làm vơi được phần nào nỗi khổ của người Việt nơi xứ lạ, nhưng rốt cuộc Qua chẳng đặng hài lòng lắm vì mọi việc bị dở dang. Qua buồn lắm !  Giờ đây các em phải cố gắng lo chỉnh đốn lại cho đúng theo luật pháp chơn truyền, kẻo để mãi tình trạng nầy thì  cơ Đạo nơi đây khó tồn tại đó các em.

Qua thương các em bao nhiêu thì  nơi Ngọc Hư Cung lại buộc tội các em bấy nhiêu. Qua rất đau khổ vì sự ly tán phân tâm chia rẽ của các em mà ra  nông nỗi.

Nguyệt Tâm Chơn Nhơn rất đỗi đắn đo không chịu tái thủ nhiệm vụ cũ, vì thấy các em không thể thay thế hình ảnh của người để chỉnh sửa cơ truyền giáo tha bang đó.

Qua khuyên các em dẹp nỗi tỵ hiềm để chút tình thương nhen nhúm lại làm khối chơn thành thương yêu mà bảo trợ đàn em đang bị côi cút, hình như các em không quan tâm đến tương lai của Trấn Đạo Tần quốc, nó thật là ải địa đầu trước khi phổ thông ra các nước khác. Qua đã có lần nói nhiều về vấn đề nầy. Hôm nay Qua nhắc lại để các em đừng xem thường nền Đạo nơi  đây đó thôi.

Vậy các em hãy cố gắng kể từ nay chung trí cộng thương và nhịn nhục lẫn nhau mà hành đạo, kẻo trễ rồi mấy em ăn năn không kịp. Qua chỉ mong các em giác ngộ thêm chút nữa và hành đạo khác hơn  khi  Qua còn ở với các em.

Chú Bảo Đạo đừng để tâm buồn phiền chư Chức sắc, họ vẫn hiểu lầm tình cảnh của chú, song như vậy chú mới rõ rằng chẳng dễ gì thâu phục nhơn tâm nếu mình không ra công nâng đỡ, dìu dắt họ, rồi đây họ cũng giác ngộ thương chú nhiều hơn.

Ba đứa Sĩ Tải, thầy không gì buồn hơn là việc làm lờ đờ của các con mà giờ đây các con phải tha phương cầu thực. Đã biết rằng ngày mai phải có phút tươi vui, sống mãi cho đời mà các con khô héo tuổi thanh xuân uổng phí, thầy chỉ mong các con thi thố phải Đạo với đời rồi nhờ tình thương đó mà an ủi phần nào kiếp sống  ăn gởi nằm nhờ nơi xứ người.

Hiệu, con nên vui vẻ và lo lập thân, thầy bao giờ cũng không quên ơn săn sóc và chịu cực của con, nhưng dầu rằng con chịu thiệt thòi trong mọi việc, song ngày mai con cũng có thể lập nên thân danh với người, đừng lêu lỏng như đã nhiều lần có ý định ấy, nghề nghiệp phải trau giồi kẻo ngày mai vợ con kéo níu mà thân làm trối chết cũng không no đủ, rồi tự tủi lấy thân, đã trải qua bao ngày ăn không ngồi rồi, không chuyên luyện. Thôi, ít  lời  dặn bảo.

Thầy lại dặn con Hai Đạo Nhơn, nên lo chỉnh sửa Báo Ân Đường lại, nhứt là nội dung của cơ quan hiện nay, ráng lo lắng cho ra vẻ Phước Thiện thì địa vị  ngày mai không nhỏ.
Thôi, thăm hết Chức sắc không thấy mặt nơi đây, và cầu nguyện Chí Tôn ban ơn lành cho họ.
Xin kiếu. THĂNG.

TÁI CẦU : Phò loan : Bảo Đạo - Sĩ Tải Cao. Lúc 23 giờ 15.

CAO THƯỢNG PHẨM
Bần đạo chào các em lớn nhỏ.
Hiền đệ Bảo Đạo, Bần đạo dạy em điều nầy : Hành pháp Độ Thăng thì sắp một cái bàn, xông hương cho kỹ, lấy đủ dụng cụ hành pháp bày trên giữa bửu điện trước liên đài, rồi cả Chức sắc để trọn tâm cầu nguyện Đức Chí Tôn. Đừng bày điều gì khác hơn mà thất pháp. Quyền Chí Tôn sẽ hành pháp Độ Thăng giùm cho Hộ Pháp.

Ngài Bảo Đạo bạch : - Nếu dọn bàn hành pháp trước liên đài thì khi Chức sắc quì cầu nguyện Đức Chí Tôn thì phải xây lưng lại bàn ấy hay sao ?
- Đúng vậy chớ sao, ngó vô bửu điện cầu nguyện.

Còn việc tống táng thì phải tuyệt đối yên tịnh, đừng se sua và làm náo nhiệt để các Đấng hộ vệ liên đài hành sự cho dễ dàng, chớ sức phàm các em Đạo tỳ khó bề di chuyển dễ dàng liên đài. Em đã đủ hiểu.

Từ đây đến ngày an táng, em dặn Chức sắc phải cẩn ngôn cẩn hạnh cho lắm, đừng dể duôi mà các Đấng vô hình không tha thứ cho đâu. Nhớ nghe.

Còn việc nầy nữa là liên đài, em nên biểu Chức sắc lấy hàng màu vàng mà bao bọc trọn vẹn liên đài, cũng như đã làm cho Quyền Giáo Tông màu xanh, còn Hộ Pháp thì màu vàng. Gấm đã bao có điều không tiện vì  là quá lòe loẹt, nên để màu vàng hơi lợt, vì màu vàng của Hộ Pháp là đúng theo chơn pháp. Làm liền nghe. Còn cây cờ phủ lên tượng ảnh là đủ.

Ba ngày liền, Chức sắc phải luân phiên đến cầu nguyện tại liên đài cho Hộ Pháp ban điển lành, vì  phút lâm chung, Chức sắc khiếm diện.
Em nhớ làm liền kể từ ngày mai, kẻo không kịp giờ.
Bần đạo xin kiếu. THĂNG.

115. Thánh Thất Kim Biên (Tân Báo Ân Đường) đêm 10-12-Quí Mão (dl 24-1-1964). Lúc 21 giờ 40.


PHẠM HỘ PHÁP
Chào chú Đốc và cả thảy mấy con.
Tranh con, con vào phò loan thế cho chú Đốc nghỉ giây lát.
Tranh con, lời con hứa hôm nọ mãi đến hôm nay mới được thực hành. Về với Cô con lúc nầy là phải. Cô con trông đợi mỏi mòn, tội nghiệp thân già mà phải tựa cửa trông con. Bây giờ thì khác hơn thuở nào rồi. Thân hiu quạnh đã làm cho Cô con nhìn chung quanh với tầm mắt bao dung rộng rãi hơn. Thầy cũng mừng cho đó. Bây giờ con là nguồn an ủi duy nhứt, con phải bỏ đi những gì nông nổi từ nhỏ đến giờ, để làm nguồn sống cho Cô con trong những chuỗi ngày già nua lẩm cẩm. Thế sự đối với con là trò đùa, con đã bao lần đùa giỡn với nó và rốt cuộc con cũng không thâu thập được một bài học khả dĩ gọi  là đáng giá.

Vậy kể từ nay, bên cạnh có Cô con an ủi, con nên lo tu dưỡng tâm thành để mua chút ít âm đức bằng công quả vô hình, tức là chữ hiếu đó. Đời  tư của con không ra gì, bước Đạo cũng chưa đến nơi  đến chốn, lỡ dở đời đạo. Hai nẻo con phải tự chọn lấy một, hoặc giả  con phải  nương đạo để tạo nghiệp  nhà, tức là tạo địa vị trong Đạo lẫn thanh thế riêng con. Điều cần yếu là bao lần con chứng kiến  oan nghiệt của trò đời mà con vẫn xem thường  mà gây hấn.

Thầy biết ý kiến của con cang trực, song tánh dõng cảm ấy nên để dành xài cho phải lúc, đừng bạ đâu  nổi nóng lên đó. Như vậy, con dấn mình vào chỗ nguy  hại  cho chính bản thân và liên lụy đến Cô con nữa.

Thôi, thầy nói  sơ đôi điều, con đã đủ sức phán đoán thì nên nghe theo lời thầy tức là con đã làm vừa ý thầy lẫn Cô con đó. Nhắn gởi lời thăm Cô con. Thầy sẽ về trong thời gian sau nầy.
Thôi, con trả cơ lại cho chú Đốc.

TIẾP ĐIỂN : 22 giờ 10 phút.

Chú Đốc, Tranh nó làm lếu như chú đã hiểu tánh tình của nó, song cũng tạm yên, nó về vừa đúng lúc cần cho mụ Tám. Bây giờ sẵn đây, tôi nhờ chú tiếp điển để tôi sắp xếp việc nhà.
Con Hai,
Thầy thấy con mòn mỏi nhớ mong, thầy cảm động lắm, song con cũng nên tự đặt mình vào hoàn cảnh bên Đạo bên hiếu. Con muốn báo hiếu thì thầy không cần giữ con ở lại cho đến ngày về. Còn nếu con nương theo nghiệp Đạo thì phận sự của con vẫn tròn. Nghiệp Đạo không quên công khó nhọc của con. Hai lẽ tùy theo con lựa chọn. Bây giờ thì thầy không quyết định gì hết, tùy ở con đó.
Con Cầm,
Tranh nó về rồi thì nhẹ lo cho con, chỉ còn gia đình của con thì con nên tùy thế sắp xếp cho ôn hòa thuận thảo.
Thuận đã có vợ tức nhiên phải lo bảo thủ gia đình tư của nó. Hòa thì khó tánh, song nó chỉ có bổn phận là đi học. Út đã lớn rồi, phải chỗ nên liệu phương lập gia thất cho nó đi. Châu còn nhỏ thì không nói gì. Cả gia đình của con lục đục nhau mãi, thầy buồn lắm, gia đình hiếm hoi, con nên khéo léo bảo thủ cho còn tình thương của thầy và Cô con hằng mong ước.

Thôi, mỗi đứa đều có số mạng. Thầy thương là chỉ nhắc nhở các con mà thôi. Bây giờ là lúc cần phải đùm bọc lấy nhau, vả lại cũng không còn bao lâu nữa, nên để chút tình lưu luyến những ngày lưu vong nầy.

Việc nhà cửa đất cát, con lo tính cho hợp pháp đi, đừng buông trôi rồi không tiện sau nầy. Việc làm ăn, nếu không có gì cần thiết thì nên thâu hẹp lại kẻo thời cuộc không còn thuận tiện cho các con đâu. Mọi việc nên tính kỹ lưỡng rồi mới làm, song khéo tính hơn là làm bung thùa, các con nên nhớ một điều nầy là nghiệp đời các con có thể gọi là tạm đủ, còn nghiệp Đạo các con đừng quên, vì tuổi các con không chờ các con đâu.
Nghiệp Đạo Thầy đã tạo cốt để cho các con rồi đến đời sau nữa. Các con nên bảo thủ cho riêng mình, tức nhiên là vun bồi cho tổ nghiệp, các con hiểu  ý  thầy.
Thôi, các con đứng dậy đi, thầy ban ơn cho cả thảy các con lớn nhỏ.
Thầy sẽ hộ trì các con trong bước hành trình Đạo và đời.
Thôi, chú Đốc đi  nghỉ, tôi lui. THĂNG.
*
*          *

116. Thánh Thất Kim Biên (Tân Báo Ân Đường), đêm 12-9-Ất Tỵ (dl 6-10-1965).
Phò loan : Bảo Đạo - Sĩ Tải Cao.

PHẠM HỘ PHÁP
Chào chú Đốc và mừng tất cả các con lớn nhỏ.
Đứng dậy đi  các con.
Con Hai vào quì. (Cơ để lên đầu). Thầy ban ơn lành cho con đó.

Đứng dậy nghe dạy : Thầy đã có nói với tất cả các con lớn nhỏ rằng, thầy không buộc mỗi đứa phải ở lại cho đến ngày thầy về với cái liên đài, chỉ trừ chú Đốc và Cao, cùng đứa nào không bận bịu  gia đình và hiếu đạo.
Như thế đã rõ nghĩa lắm rồi, thầy không muốn các con phải núm níu ngôi mộ mà chịu khổ sở về mặt vật  chất  lẫn tâm hồn.

Chú Đốc, ngày mai chú lo giùm giấy tờ cho con Hai    về sớm càng tốt.
Con Hai, thầy cám cảnh trung liệt của con đối với Đạo và thầy. Thầy sẽ hộ trì bước đường tu của con. Vậy con sắp sửa lên đường là vừa, thầy sẽ vùa trợ tâm thành bất lay chuyển của con đối với Cơ Quan Phước Thiện.

Các con khác, lớn chí nhỏ, thầy nhắc lại  một lần nữa là thầy không buộc đứa nào phải    lại thêm nữa, vì 10 năm đã qua cũng đã đủ lắm rồi, thầy đã có nói trước rồi và hôm nay  thầy lập lại một lần nữa để các con khỏi ngờ vực.

Thằng Hai Tống Giang, tội nghiệp thân già rồi mà còn lận đận chưa nhàn thân rảnh trí, đáng lẽ ra “mầy” đã an hưởng thú già dưới chơn núi Linh sơn Thánh Mẫu ở Tổ đình, nhưng nghiệp quả của số kiếp tằm nhả tơ kéo kén, âu cũng là kiếp sanh ngộ Đạo.

Con Cầm, thầy vui  thấy con bán phố về ở bên cạnh Đạo, nhưng còn một điều là hai đứa nhỏ vẫn còn lôi thôi về phận sự cũng như thân phận.
Thuận con, ông không mấy vui thấy con không xử  gia đình trọn vẹn, nghề nghiệp vẫn lôi thôi, kiếm sống trối chết mà vẫn chưa rồi.
Hòa con, giai đoạn khó khăn đã qua, con ráng tu  tỉnh  học hành cho đến chốn là con biết thương má và  ông ngoại.
Thôi, cả thảy cố vui  mà đợi ngày mai sáng sủa hơn.
Chú Đốc, bao nhiêu việc đó, chú sắp xếp cho mỗi đứa em lớn nhỏ trong phái đoàn cho được tiện bề tùy theo hoàn cảnh của mỗi đứa.
Con Nhàn, thầy đã hiểu tất cả điều mà con cầu xin nãy giờ, thầy sẽ ban ơn cho con đủ sáng suốt và nghị lực để thực thi phận sự của một Chức sắc hữu thệ đó.
Thầy ban ơn cho cả thảy. THĂNG.
*
*          *

117. Thánh Thất Kim Biên (Tân Báo Ân Đường),
đêm 10-4-Đinh Mùi (dl 18-5-1967).

PHẠM HỘ PHÁP
Chào chú Đốc và ba con.
Chú Đốc hãy cho Hiệu đi gọi các Chức sắc nam nữ từ phẩm Lễ Sanh lên tôi dạy việc.

TÁI  CẦU :
Cơ giục mạnh lôi đứng dậy và xây giáp vòng để ban Phép Lành cho cả thảy.

HỘ PHÁP CHƯỞNG QUẢN HIỆP THIÊN ĐÀI
Bần đạo chào tất cả chư Thiên phong nam nữ.
Đêm nay, Bần đạo cho cả thảy Chức sắc hội họp lần cuối cùng tại đây. Vậy cả thảy bình thân và nghe dạy.
- Hồ Bảo Đạo HTĐ,
Bần đạo đã nhiều phen nhờ hiền đệ lo lắng giùm Bần đạo về mặt Đạo của Hiệp Thiên Đài đối với Cửu Trùng Đài. Vả lại Chi Đạo vốn của Cửu Trùng Đài bên cạnh Hiệp Thiên Đài hầu bảo vệ Đạo nói chung, binh vực Đạo nói riêng. Vì vậy người có bổn phận lo cho nghiệp Đạo được bảo tồn. Ngày nay hiền đệ đã hết nhiệm vụ    đây nữa.
Bần đạo nhơn danh Hộ Pháp chưởng quản Hiệp Thiên Đài  giao lịnh cho hiền đệ lãnh nhiệm vụ khác, có mặt tất cả Chức sắc nam nữ hiện cầm quyền chánh trị đạo nơi Tần quốc.
- Khâm Trấn Đạo nam nữ,
Bần đạo giao cả cơ nghiệp nầy sau hơn mười năm gầy dựng để lại cho cả con cái thuộc Trấn Đạo làm nền tảng hầu trụ lại đức tin nơi Đấng tối cao là Đại Từ Phụ.
Vậy, cả Chức sắc dầu lớn dầu nhỏ nên nhìn vào tương lai đoàn em út và con cháu của cả thảy để lo cho vuông tròn trách nhiệm cầm giềng mối Đạo.
Tịnh thần, Bần đạo tiếp, đứng dậy cả thảy đi.
Hơn mười năm trường, Bần đạo đã khổ nhọc muốn gầy dựng lại nghiệp cũ, nhưng với tinh thần lụng bại sau những ngày đau buồn liên tiếp, cả Chức sắc chỉ thủ phận để chờ ngày nào mà ngày ấy chưa đến với cả thảy.
Vì vậy, hôm nay Bần đạo thấy rằng : Nếu cứ kéo dài một tình trạng lưng chừng nầy, rồi ngày kia Hồ Bảo Đạo cùng tất cả trở về Tổ Đình, cả Thiên phong sẽ thấy cô lẻ hơn lúc nào hết.
Do đó, từ nay, cả Chức sắc hãy tỉnh cơn mộng, tuổi đã cao, hầu hết sức đã yếu, hơi đã mòn, mà tự xét mình chưa làm một việc gì sở dĩ gọi là cứu dân độ thế.
Giờ đây, không còn mấy lát nữa là lần lượt mỗi  mỗi  về  chầu  Ngọc Hư  để không  thể chối  lấy  tội  chểnh mảng phận sự.
Bần đạo đã từng chịu khổ với tất cả  nên  Bần đạo hiểu  rõ cả thảy hơn ai  hết.
Để cứu vãn lại phần nào công nghiệp từ thử và lời Minh thệ, Bần đạo khuyên mỗi mỗi nhìn lại ngày cuối cùng của mình để lo tạo lại điạ vị mà mình muốn hưởng và đã có sẵn trong chức vụ lẫn trách nhiệm của mình nơi Ngọc Hư. Bần đạo chỉ nắm lấy cân Công bình mà phán đoán. Tình nghĩa chỉ là ở ngoài nhiệm vụ.
- Các em bên Cơ quan Phước Thiện Báo Ân Đường,
Bần đạo để lời ban khen cho cả thảy đã cương quyết bảo thủ những gì  đã sẵn có.
Bần đạo cũng khuyên cả thảy nên nhìn đám con em mà tạo nghiệp hữu vi và vô hình cho chúng nó có  nơi  gởi  tâm hồn.
Để tóm lược, Sĩ Tải đã cho các em nghe những lời kể như là trăn trối của Bần đạo khi còn chung sống.
Cả thảy Chức sắc có lãnh hội được phần nào chăng ? Bần đạo thấy những lời lẽ ấy kể như là sau rốt những ngày chung sống. Bần đạo có thể nói rằng : hơn cả những đàn cơ vắn tắt.
- Giáo Hữu Thái Của Thanh,
Về Tổ đình tường trình lại Hội Nhơn Sanh rõ cảnh côi cúc của Trấn Đạo.
- Giáo Sư Thượng Ngoạn Thanh,
Bần đạo sẽ tìm phương cho Giáo Sư lập thêm công nữa. Việc đó sẽ chờ sau nầy.
- Nữ Giáo Sư Hương Cúc,
Bần đạo căn dặn là nữ phái phần đông kém đạo hạnh. Nên nhỏ nhẹ và vỗ về như tình mẹ con, tình chị em rất thiêng liêng có thể cải hóa dễ dàng, nếu được săn sóc của nữ phái.
Thôi, cả thảy đứng dậy và tịnh thần.
Bần đạo sẽ ban ân lành cho một lần nữa.
Bần đạo lui. THĂNG.
*
*          *

THI VĂN SƯU TẬP
Từ năm Bính Tuất đến Bính Thân
Đạo lịch : 21 - 31 (1946 - 1956)
Hộ Pháp Đường, ngày 3-2-Đinh Hợi (dl 23-2-1947).

                        THẤT NƯƠNG
Nhơn đạo rày đã suy vi,
Chay lạt dời đổi còn chi tu hành.
Mang câu thất hiếu đã đành,
Bao nhiêu công quả biển gành rã tan.
Làm cho thau nọ nên vàng,
Chì kia lộn bạc lại mang tiếng đời.
Càng xa càng lánh đạo Trời,
Đem thân vùi  lấp vào nơi  bụi trần.
Chơn linh lắm chịu mê tân,
Sanh tiền khó hưởng phước lành Trời ban.
Rồi đây giặc giã khắp tràn,
Khiếm đường đạo đức chịu đàng Thiên tai.
Cả kêu thức tỉnh hỡi ai,
Thành tâm hối ngộ Cao Đài cứu nguy.
Nếu mà dụ dự  diên trì,
Phải cam chịu lấy nạn nguy buổi nầy.
Phước Thiện Trời bày ra đây,
Đặng mà cứu khổ loạn ly buổi nầy.
Nhựt Đức lại với Tàu Tây,
Gây trường huyết chiến tại đây bây giờ.
Bình Dương lập trận sờ sờ,
Cả chư vạn quốc dựng cờ chiến tranh.
Đánh nhau đổ nước nghiêng thành,
Lưu hồng một trận tan tành nhân gian.
Thây phơi chật đất đầy đàng,
Cao Đài xuất hiện cứu an dân Trời.
Kỳ Ba mở đạo cứu đời,
Chiêu an  thế giới khắp nơi hòa bình.
Người tu thì được khương ninh,
Kẻ vô đạo đức chôn mình vực sâu.
Khá mau thức tỉnh hồi đầu,
Ăn chay chuộc tội khỏi hầu Phong đô.
Phước Thiện cứu cấp đơn cô,
Phước Thiện lựa những tăng đồ Chí Tôn.
Phước Thiện nắm luật bảo tồn,
Phước Thiện để rước chơn hồn nguyên nhân.
Phước Thiện chứa thuốc kim đơn,
Phước Thiện cứu thế khỏi cơn thảm sầu.
Phước Thiện độ cả hoàn cầu,
Phước Thiện có thể gồm thâu lợi quyền.
Phước Thiện của chung chẳng riêng,
Phước Thiện để rước bậc hiền chơn tu.
Phước Thiện cải ác phá ngu,
Phước Thiện giải khổ tội tù Phong đô.
Phước Thiện là vốn Phạm Môn,
Phước Thiện là cửa Thiên đường Phật Tiên.
Phước Thiện thống nhứt qui nguyên,
Phước Thiện là vốn chuồng chiên của Trời.
Phước Thiện bảo dưỡng khắp nơi,
Phước Thiện lập để cứu đời chúng sanh.
Phước Thiện là phước Trời dành,
Để  cho nhơn loại lập thành cửa tu.
Phước Thiện để rước ngoại bang,
Phước Thiện sản nghiệp bảo toàn thế gian.
Phước Thiện gầy dựng giang san,
Cả chư vạn quốc đồng sang phục tùng.
Phước Thiện bảo hộ người cùng,
Việt Nam làm chủ vẫy vùng tự do.
Phước Thiện nuôi nấng ấm no,
Phước Thiện vào đặng khỏi lo rách lành.
Phước Thiện hồn đặng cao thăng,
Về  nơi  Cực Lạc trường sanh đời đời.
Phước Thiện là chốn thảnh thơi,
Trở  nên Thánh đức ra đời Tân dân.
Phước Thiện nuôi nấng tinh thần,
Phước Thiện cứu kẻ lạc gần bàng môn.
Phước Thiện báu quí càn khôn,
Độ  các Chi Phái nhập môn hồi đầu.
Phước Thiện huyền diệu cao sâu,
Lập công chuộc tội mới hầu khỏi oan.
Phước Thiện cứu kẻ ngỗ ngang,
Độ Chi Phái nghịch dễ dàng cảnh tu.
Phước Thiện giải tán nghịch thù,
Lấy câu hòa thuận vận trù lập công.
Phước Thiện nay chuyển đại đồng,
Phá tan giặc giã giao thông hoàn cầu.
Phước Thiện là phép nhiệm mầu,
Tóm thâu thiên hạ hồi đầu cửa tu.
                                               THĂNG.

                        * * *
                    Chữ  TU
Tu tâm cho biết nhiệm mầu Trời,
Tu tánh hiền lương dạ thảnh thơi.
Tu hiếu lo đền ơn cúc dục,
Tu trung giúp ích quốc hưng thời.
Tu nhơn cầm thú lòng không dụng,
Tu nghĩa đệ huynh ý chẳng dời.
Tu dắt anh em qua biển khổ,
Tu thành Tiên Phật hộ cho đời.
                        Thanh Sơn Đạo Sĩ

Báo Ân Từ, đêm 15-2-Đinh Hợi  (dl  7-3-1947).

                        THẤT NƯƠNG
Chào mấy anh, mấy chị và mấy em.          
Cùng nhau giữ nghĩa từ tâm,
Thương nhau như một ngàn năm chớ rời.
Biển khổ lỡ đã chơi vơi,
Nắm tay bợ đỡ kịp thời qui nguyên.
Tam Kỳ hội ngộ là duyên,
Ráng công bồi đắp kíp thuyền thẳng sang.
Thường ngày liệu liệu toan toan,
Bền lòng gắng chí trèo thang đến cùng.
Lòng hằng giữ nghĩa Tam tùng,
Đắng cay chớ nệ tâm trung trọn đời.
Ngôi xưa đã sẵn có nơi,
Công viên quả mãn thảnh thơi trở về.
Đời thường chác khổ chớ mê,
Đạo là cội phúc khá kề nương thân.
Lỡ đi một kiếp đọa trần,
Giồi mài đức hạnh tinh thần thêm tươi.
Kết nhau sau một như mười,
Dạy nhau cộng tác lỡ lời chớ than.
Một lòng quyết chí tấc gan,
Ngày kia hầu được hân hoan cõi Trời.
Hiệp nhau xin tặng đôi lời.
Sau sẽ tiếp, có Bát Nương đến. THĂNG.

Đêm mùng 1-3-Đinh Hợi  (dl  21-4-1947).

            BÀI THI THỌ KHỔ
Phép thọ khổ thiệt là rất khó,
Đấng thiêng liêng chỉ rõ phân rành.
Phật Tiên đoạt phẩm trọn lành,
Trước cam thọ khổ, sau thành ngôi cao.

Có khổ hạnh đặng vào Chí Thánh,
Đức khổ tâm là tánh phong trần.
Ngày nào giải khổ xác thân,
Là ngày dứt nợ phong trần đăng Tiên.

Gặp cảnh khổ phải kiên phải nhẫn,
Gặp cảnh sầu gượng lẫn làm vui.
Lòn thân dưới phép quen mùi,
Thương đời thọ khổ, đắp bồi Thánh tâm.

Cứ lánh khổ làm sao đoạt vị,
Muốn lưu danh thì phải xét suy.
Khổ là phép hưởng từ bi,
Khổ là đề mục trường thi linh hồn.

Có khổ tâm mới tồn danh Đạo,
Khổ hạnh nhiều là tạo Thiên đường,
Xưa kia các Đấng hiền lương,
Cũng là đắc đạo trong trường khó khăn.
                        Cao Thượng Phẩm

Báo Ân Từ, đêm 12-8-Gíáp Ngọ  (dl  8-9-1954).

            BÁT NƯƠNG
Đủng đỉnh thuyền sen ghé bến trần,
Cam lồ để mái giọng cao ngân.
Rưới chan tịnh thủy an lê thứ,
Bồi đắp sơn hà thuận nghĩa nhân.
Mở  túi càn khôn trao phép lạ,
Đưa cần nhựt nguyệt thả hình chân.
Thất  tình lục dục là mồi mị,
Bí pháp  chơn truyền tạo đảnh vân.
                        ***
Đảnh vân mở lối định biên cương,
Nước Việt ngày sau sẽ  phú cường.
Đạo đức treo giềng  nơi vạn quốc,
Tinh thần để lối dẫn đài chương.
Diệt tà  định được hồn  Hồng Lạc,
Tôn chánh tạo nên cõi thái bường.
Liệt  quốc sau cơn nguy  đại chiến,
Hướng về Việt quốc lãnh niềm thương.
                        ***
Niềm thương  dìu dắt cả hoàn cầu,
Bỏ chiến tham hòa định nghiệp lâu.
Thất ức niên dư sùng Đại Đạo,
Thập tam thời định đắc Kim Câu.
Hoàn tu thử nhựt cơ qui thống,
Tảo đắc lai niên nghiệp hợp châu.
Biết rõ giang sơn nhiều máu đổ,
Phải lo nội chính đặng nên mầu.
 Bát Nương

               * * *
Gió luồng thổi mạnh rẻ rè re,
Nhắp rượu ba ly nhé nhẻ nhè.
Thưởng thức chớ dùng qua quá quả,
Nếm mùi cho biết thẻ thè the.
Trăng soi chậu úp ro rò rõ,
Miệng túi càn khôn xé xẻ xè.
Kìa ánh bình minh lô lố lộ,
Nghiêng tai nghe Lão khẻ khè khe.
Lý Đại Tiên

(Đàn tại Hà Nội đêm 18-9-Canh Dần 1950)

Rạch Giá, đêm mùng 1-10-Ất Mùi (dl  14-11-1955).

Tôn Thần NGUYỄN TRUNG TRỰC
TRUNG TRỰC trải thân giúp Nguyễn trào,
Lạc Hồng ngàn thuở rạng danh cao.
Việt Nam nhứt thổ thiên niên thạnh,
Đàn  nội giáng lâm tỏ ý nhau.
                    *  *  *
Trước nghi án mây sầu vần vũ,
Bấm đốt tay xem thử máy Trời.
Thấy đời tiêu diệt đến nơi,
Xót thường nên mới để lời cạn phân.
Kìa đại chiến  đã gần rồi đó,
Khuyên chư hiền chịu khó tu hành.
Để mà thoát nạn chiến tranh,
Hết hai còn một người lành Trời thương.
Nhìn thấy cảnh sa trường máu đổ,
Nhìn ngũ châu thành phố tiêu điều.
Ruộng vườn xơ xác quạnh hiu,
Đường  đi vắng vẻ dập dìu thây thi.
Khuyên bá tánh đừng vì danh lợi,
Khuyên chư nhu  kíp tới Đài Cao.
Dầu cho sóng bủa nước trào,
Đài Cao có sẵn  không sao  đến mình.
Đây ta nói chúng sinh được rõ,
Trận  kỳ ba đã ló bóng rồi.
Kể từ nước Việt chia đôi,
Can qua ngùn ngụt như hồi Đông Châu.
Nạn tương sát thần sầu quỉ khốc,
Nạn  thủy tai  động đất  lan tràn.
Bập bồng Tần quốc tan hoang,
Hoàng cung không chúa, ngai vàng không vua.
Bom đạn nổ  đền chùa sụp đổ,
Xác thây người chật lộ đầy sông.
Đế Thiên cho đến Cửu Long,
Xương vun như núi, máu hồng như sông.
Nga, Trung Cộng, Mỹ không nhượng bộ,
Tiếp lần  qua  châu thổ nước Lào.
Bốn phương dấy động binh đao,
Thứ  ba  thế  chiến  không sao tránh rồi.
Bom nguyên tử đến hồi tung nổ,
Biến cảnh trần như chỗ hoang vu.
Còn chăng là kẻ chơn tu,
  Trời  đã  định  chư  nhu  nên  tầm.
Đấng Thượng Đế cao thâm huyền diệu,
Khai Đạo Trời  lấy hiệu Tam Kỳ.
Hiệp hòa Tam giáo Ngũ chi,
Ngôi  Hai  tái  thế  từ  bi  không lường.
Người đem rải tình thương khắp chốn,
Thấy mặt trời  cứu khổn trần gian.
Y  quan  xanh đỏ trắng vàng,
Cân  đai  rỡ  rỡ,  địa  hoàn  đều  hay.
Phải nhớ  kỹ Đạo khai  tà khởi,
Quỉ Sa Tăng cũng tới đầy đàng.
Phá cho Thánh giáo nát tan,
Dẫn người lương thiện vào đàng Bàng môn.
Chúng đủ thuốc mê hồn cám dỗ,
Sắc  tài  quyền  tứ  đổ  đưa  ra.
Đẩy người rơi xuống mê hà,
Muôn đời ngàn kiếp thoát ra được nào !
Lập đảng phái chen vào chánh giáo,
Xuí  môn  đồ  phản  đạo  hại thầy.
Làm người như dại như ngây,
Không phân Nam Bắc Đông Tây đàng nào.
Anh em nhà giết nhau như địch,
Con một cha tạo khích gây hiềm.
Nhớ câu máu chảy ruột mềm,
Đến  chừng thức tỉnh, tủi  thân  đã già.
     . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Khuyên thiện tín một lòng tu niệm,
Để thoát cơn nguy hiểm kỳ ba.
Được xem Đại hội Long Hoa,
Hưởng đời Thánh đức nhà nhà yên vui.
Kiếu từ đàn nội xin lui./.



 [ 1 ]  [ 2 ]  [ 3 ]  [ 4 ]  [ 5 ]  [ 6 ]  [ 7 ]  [ 8 ]  [ 9 ]  [ 10 ]  [ 11 ]  [ 12 ]  [ 13 ]  [ 14 ]  [ 15 ]  [ 16 ]  [ 17 ]  [ 18 ]  [ 19 ]  [ 20 ] 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét