Thánh Ngôn Sưu Tập - 12 / 20 (HT. Nguyễn Văn Hồng)


49. Đêm 15-10-Canh Dần (dl 24-11-1950).

CAO THƯỢNG PHẨM
Bần đạo chào Cô Tư và các em nam nữ.
Bần đạo rất mừng thấy Cô Tư có lòng lo cho nữ phái.  Bà Chánh Phối Sư bạch : . . . . . .Nhơn dịp có các vị Khâm Châu và chư vị Lễ Sanh có mặt nơi đây, Bần đạo cũng có đôi lời chỉ bảo về mặt tinh thần đạo đức.
Từ xưa đến nay, nữ phái cam phận thấp thỏi vì thiếu học
nên phải chịu phận thiệt thòi hơn nam phái. May thay ! Đức Chí Tôn khai Đạo kỳ ba, Thánh ý của Người muốn nâng đỡ nữ phái cho ngang hàng cùng nam phái, cũng đồng gánh một phận sự giáo dân. Điều ấy là một ân huệ của Đức Chí Tôn ban riêng cho nữ phái.

Nên biết đặc ân ấy mà tự khép mình trong khuôn luật của Đạo, tự đào luyện cho có một tâm hồn cao thượng khác hơn thế tình.

Nói về hình thức thì nữ phái kém cỏi hơn nam nhiều, nhưng về tinh thần thì vẫn như nam chớ chẳng khác chút nào, mặc dù nữ phái chịu ảnh hưởng theo Nho tông đã mấy ngàn năm là khuê môn bất xuất.

Thời kỳ nầy là ân xá, Đức Chí Tôn định cho nữ phái  phải  chen vai  thích cánh cùng đời để làm gương  cho  nữ  phái  toàn cầu.

Hiện nay trên thế giới, phong trào nam nữ bình quyền đã chấn động và sôi nổi cùng khắp đó đây, nhưng họ chẳng thâu thập được kết quả khả quan theo ý muốn của họ, mà còn dẫn nữ phái đến loạn luân, đê tiện, chớ không chi làm tiêu biểu chánh đáng để hướng dẫn nữ phái  cho được.

Chỉ ở trong cửa Đạo Cao Đài mới đào tạo và lãnh đạo phong trào nữ phái được thuần túy và chánh đáng mà thôi.

Trong một ngày gần đây, tinh thần nữ phái toàn cầu được thức tỉnh và nâng cao trình độ của họ ngang hàng cùng nam phái, là do nơi cửa Đạo Cao Đài xuất hiện, mà chính các em làm tiêu biểu. Như thế, các em thấy bổn phận các em quan trọng là dường nào rồi.

Các em nên biết rằng : Mọi hình thức của đời hiện nay không có giá trị gì cả. Điều đáng kể nhứt là tinh thần cao thượng và hành động phi thường của các em đó thôi. Vậy trong khi các em lãnh phận sự đi hành nơi địa phương, nên quan tâm vào vấn đề giáo hóa nữ phái và nên tượng trưng bằng hành động, cử chỉ và lời nói của mình để làm gương cho họ.

Về tâm lý của đời, cũng như của Đạo, không có phương pháp giáo hóa hay cai trị nào hay hơn bằng tự mình làm môi giới. Nếu chẳng vậy thì dầu có quyền sanh sát trong tay cũng  không thể  làm cho người ta khuất phục mà tuân theo. Còn có chăng là họ chỉ theo thuyết thông thường là “diện phục tâm bất phục”. Khi đã đứng vào tình trạng đó thì không ai bắt buộc họ theo một lý thuyết nào hay một giáo lý nào được.

Xã hội hiện nay rất phức tạp và ô hợp, luân thường đạo lý  đều suy bại cũng vì  lẽ  ấy.

Các em có Thiên sứ là cầm ngọn huệ đăng để thức tỉnh nữ phái và đem họ về đến chân Đức Chí Tôn y theo Thánh ý của Ngài. Phần quan trọng đã lãnh, dầu tinh thần nữ phái sớm tiến triển hay muộn là do các em làm tròn sứ mạng cùng không.
Bần đạo có đôi lời thiết yếu chỉ dạy, xin các em ráng nhớ, để chẳng hổ phận kẻ Thiên sứ.
Thôi, Bần đạo xin kiếu.  THĂNG.

TÁI CẦU :
HUỲNH HOA TIÊN NỮ
Chào các em nam nữ.
                             THI :
HUỲNH lương giấc mộng có chi vui,
HOA trổ gặp thời chớ dể  ngươi.
TIÊN cảnh sẵn chờ người nữ sĩ,
NỮ nam đồng phận nếm ngon bùi.

(Huỳnh Hoa Tiên Nữ là  hiệu của Nhứt Nương Diêu Trì Cung)
Em rất vui mừng được thấy hiền tỷ có lòng hoài cố nhắc nhở đến nên có đôi lời chung vui cùng hiền tỷ.
Bà Nữ Chánh Phối Sư bạch : - Tôi nhớ buổi khai Đạo, Phật Mẫu cho bốn cô đến độ chúng tôi, ơn trọng ấy tôi nhớ hoài. . . . . . . .

- Điều đó là bổn phận của các em nơi Cung Diêu Trì lãnh lịnh Đức Diêu Trì Mẫu vậy thôi, chớ có chi là ơn nghĩa, hiền tỷ chớ quá nặng. Từ đấy, em hằng nhớ hiền tỷ, nhưng chẳng gặp được dịp may. Nay em về chia mừng cùng hiền tỷ là thấy hiền tỷ đang gánh một trách nhậm thiêng liêng quan trọng để dìu dắt nữ phái, mặc dầu không có dịp gặp nhau trao đổi lời mừng, nhưng lúc nào em cũng ở gần bên hiền tỷ để chia vui sớt buồn.

Hiền tỷ nên khuyên nữ phái ráng lập vị mình cho xứng phận và khỏi phụ lòng mong mỏi của các Tiên Nương  nơi  Diêu Trì Cung.

Lúc nãy, anh Cao Thượng Phẩm đã chỉ dạy nhiều về phần nữ phái rồi, nếu các em nữ phái ráng để  ý mà thực hành theo đó thì xong phận.
Xin hẹn khi khác em sẽ đến nữa để cùng hiền tỷ hàn huyên câu chuyện đạo đức.
Em xin kiếu. THĂNG.

TÁI CẦU :
LỤC NƯƠNG
Em xin chào hiền tỷ và các em.
Để em làm bài thi rồi hiền tỷ đoán coi em là ai ?

                           THI :
Chỉ có cây xanh chửa có hoa,
Cùng lan xưa vẫn giữ chung hòa.
Dưới hiên cùng đứng nhìn sương sớm,
Nắm kết đồng tâm giải nỗi thoa.

Hiền tỷ có biết em là ai không ?
Bà Nữ CPS bạch : - Phải Cô Lục Nương không ?
- Cười . . .  Chớ còn ai vô đó nữa.
Đứng ngoài nghe hiền tỷ than thở mà muốn nhào vô liền, nhưng vì đồng tử chưa tá cơ nên phải đợi. Hiền tỷ thiếu người thì cứ việc bố đức sẽ có người, chớ mà lo, gánh nặng hiền tỷ đang mang, em cũng thấy nặng, nhưng đó là lịnh của Diêu Trì Kim Mẫu  đã định vậy. Hiền tỷ ráng, có mấy em ủng hộ.
Bà Nữ CPS bạch : - . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Cười . . .  mà đừng than nữa nghe.
Bà Nữ CPS bạch : - . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Vậy chớ lúc về Diêu Trì Cung, mấy em có giành công với hiền tỷ đặng không ? Cười . . .  Xin hiền tỷ nhớ điều nầy : “Lúc ra đi đã nói thế nào thì lúc trở về phải  y  như  vậy. “

Mấy em nam phái ráng chịu khó đứng, để chị nói chuyện với chị Chánh Phối Sư và mấy em nữ phái nghe. Đừng buồn.

Hiền tỷ, bước Đạo đã có mòi kết liễu nay mai. Sự khó nhọc đó cũng chưa là mấy. Em còn e khó nhọc nhiều. Một người cầm máy xây chuyển cho toàn nữ phái cả trên mấy địa cầu nầy, mà mới như vậy có là bao. Em xin hiền tỷ thẳng bước, đừng chút phiền hà, có mấy em dõi bước thì hiền tỷ chớ lo. Còn những việc xảy ra và sẽ xảy ra, đó là phần số  của nữ phái.

Mấy em nữ phái nghe chị nói đây :
Mấy em ra lãnh Thiên mạng nơi mình, tức là thay hình thể của Phật Mẫu tại thế, thì phải dè dặt từ chút mới được, điều cốt yếu là mấy em phải giữ sự chung hòa, đừng câu mâu hay bắt bẻ từng việc nhỏ mà  e  cho nữ phái khó tu nghe. Mấy em phải luôn giữ dạ từ bi, lấy thương yêu làm trọng thì mới xứng phận làm chị  đó. Từ nay trở đi, phận của mấy em lại thêm phần trọng yếu, khá chịu khó nương nhau chớ đừng lời qua tiếng lại mà để cho những em nữ phái còn  ở mặt đời đem lời châm biếm, thì cơ phổ hóa của mấy em phải  thất sách  đa.

Lúc ra đi hành đạo, nên lấy gương Quan Âm buổi nọ, chớ đừng theo thói thường tình, hơn thua chút đỉnh mà chẳng xứng Thiên mạng đó nghe mấy em.

Mấy em phải nhớ  mình là người thay thế Phật Mẫu thì phải nhớ tánh đức Phật Mẫu ra sao đặng bắt chước. Mấy em nữ phái lúc nầy gặp cơ lập đức, mà để cho đức lu lờ thì có mong chi Thiên vị hầu theo.

Hiền tỷ, ráng chịu khó dìu dẫn mấy em kẻo tội nghiệp. Hiền tỷ nên luôn nhắc nhở họ từ bước, nói chung mọi việc phải cho trọn thì cơ ân xá cho nữ phái mới mong thâu kết quả tốt đẹp. Mấy em có biết chăng ? Phật Mẫu đã đổ biết bao nhiêu nước mắt !
Chị có bấy nhiêu là đủ cho mấy em.
Thôi, em xin chào hiền tỷ, mấy em nam phái và nữ phái.  Có Bát Nương đến.   THĂNG.

TÁI CẦU :
BÁT NƯƠNG
Ráng tịnh, có Phật Mẫu giáng. Em xin thăng.

DIÊU TRÌ KIM MẪU
Mụ chào các con nam nữ.
Con Hương Hiếu, Mụ lấy làm đau lòng thấy các con nữ phái phải lạc bước. Con khá vì Mụ mà dìu dẫn chúng.

Mấy con nam phái, mấy  con  có thương Mụ không ?
Kể từ lúc Mẹ con xa cách, Mụ đã bao phen đổ lụy vì các con. Điểm linh tâm ấy ở đâu ? Các con khá nhớ lời dạy đặng mau về chung cõi. Mụ mong lắm đó.
Các con nữ phái, các con phải nhớ khuôn hồng phải cho trọn vẹn, để khỏi đau lòng Mụ nghe.
Mụ ban ơn cho cả các con. THĂNG.
*
*             *

50. TrungTông Đạo, 18-10-Canh Dần (dl 27-11-1950)
Phò loan : Luật Sự Nhung và Khoe.
Hầu đàn : Giáo Sư Thái Hào Thanh, chư vị Lễ Sanh và Đạo hữu nơi Trung Tông Đạo.

CAO THƯỢNG PHẨM
Bần đạo chào các em.
Em Giáo Sư, việc em khẩn nguyện cho các vị tử đạo, chưa có thể được, vì họ có kẻ bởi quả kiếp mà phải trả nợ, cũng có kẻ còn thiếu đức cần phải lập thêm, nên không thể giáng cơ đặng. Về vụ thống nhứt Lương Viện, chút nữa Anh Cả về sẽ nói chuyện.

Và luôn đây, Bần đạo cũng có để lời chỉ giáo, nhứt là các em lãnh lịnh đi hành đạo tha phương, ráng để ý, các em đã hẳn biết nền Đạo của Chí Tôn là một nền chơn giáo hy hữu. Giáo lý của nó chỉ trọn vẹn trong hai chữ “THƯƠNG YÊU” mà thôi. Sự thương yêu đó đã bị nhơn loại phá tan, để nhượng lại cho sự tranh giành mà gây nên máu đổ thịt rơi. Giờ phút nầy, mấy em lãnh mạng lịnh giáo dân qui thiện, Bần đạo tưởng các em cũng đã hiểu rõ. Vậy các em phải nhớ câu thệ : “ Nếu lòng một dạ hai thì Thiên tru Địa lục” và câu “ Giữ dạ vô tư thể Thiên hành hóa” mà đem sự thương yêu ấy trở về nguyên bổn.

Các em có hiểu chăng ? Tiếng “lòng một dạ hai” là chi không đó ?
Chẳng phải nói riêng khi phản đạo mà thôi, mà lại chung qui cho cả sự thương yêu giữa anh em đồng đạo. Đó là một sở nhứt định của sự hành tàng hư  thiệt.

Các em cũng vẫn biết nơi đây là gốc để đem lại sự thương yêu cho toàn cả sanh chúng trên mặt địa cầu nầy. Vậy các em khá để trong tâm tất cả những cái gì có thể làm thương tổn đến tình yêu ái cùng là điều ích riêng hay chung đặng làm điều tư lợi, những cái đó ngoài mặt thế đã chán rồi, trong cửa Đạo phải tiêu diệt cho hết thì mới mong sự phổ độ  được  đắc thành mau sớm.
Lúc ra đi hành đạo nhớ : Chơn truyền là gốc, Luật pháp là chuẩn thằng, Từ bi bác ái là đạo pháp.
Mỗi việc, các em phải khá suy nghiệm cho kỹ lưỡng, phải luôn nhớ rằng : Mình là người của chúng sanh chớ chẳng phải chúng sanh là người của mình.

Mảnh thân phàm đã làm con vật hy sinh đặng Đức Chí Tôn dùng để sửa đời lầm lạc ra thuần phong mỹ tục, thì phải biết nó ra thế nào rồi, giá trị hay chăng là được trọn cùng không đó. Lại nữa, khi đã làm con vật hy sinh thì con vật ấy phải tùng theo sự điều khiển của chủ nó, nếu chẳng tuân thì sự hình phạt không tránh khỏi.

Các em có biết hữu hình là sao ? mà vô hình là sao ?  Hai đàng chỉ khác nhau như hình với bóng. Hình thế nào thì bóng cũng thế ấy.

Mấy em hành đạo tại Khánh Hòa và Bình Thuận khá nhớ cho lắm, lúc nầy nơi đó cũng có mòi khó khăn. Mấy em khá giữ trọn đức tin mà hành đạo cho đúng lẽ thì chẳng chi lo sợ.
Thôi, Bần đạo xin kiếu. THĂNG.

TÁI CẦU :
QUYỀN GIÁO TÔNG
Qua chào mấy em.
Em Thái Hào Thanh, em nói với Quyền Thái Chánh Phối Sư rằng : Sự thống nhứt Lương Viện là điều rất hay vì lẽ trong Tòa Thánh mà có hai Lương Viện thì sự đại đồng chưa có đó.

Tuy dâng hiến hay sự hiến giúp Lương Viện bị kém sút, nhưng hễ đã qui nhứt rồi thì sự kém sút ấy cũng bớt vì cả hai cơ quan đồng lo mà còn sợ chi thiếu hụt. Các Châu Đạo hiện giờ họ ngưng việc trợ giúp cho Lương Viện cũng tại vì việc hành chánh còn sơ sót, để mất lòng tín nhiệm của nhơn sanh.

Nay hiệp với Phước Thiện thì nhơn sanh nhận thấy đó là một việc tối cần, rồi đây lại được như cũ, cần nhứt là sự hành chánh phải cho minh bạch. Mỗi việc chi phí phải rõ ràng, đặng lòng nhơn sanh khỏi thắc mắc thì mọi việc đều dễ.
Qua nhờ em nói với Quyền Thượng và Ngọc Chánh Phối Sư  phải sửa lại việc hành chánh cho có qui  củ.
Gần đây sắp mở Hạnh Đường, Quyền Thượng và Ngọc Chánh Phối Sư phải sửa cơ giáo hóa cho có qui tắc. Qua nhận thấy phần đông ra hành đạo vì quyền chớ không phải vì phận, có nhớ chăng lời Thánh giáo của Đức Chí Tôn nói rằng : “Hễ dưới mắt các con còn thấy lẽ bất công thì Đạo chưa thành” đó không ?

Em phải nhắc lại giùm, Qua thấy mấy em ấy lầm lộn mà phải đau lòng và rất tiếc chẳng còn mảnh thân phàm nữa đặng dìu dẫn.
Đức Hộ Pháp rất phiền lòng, Qua chẳng biết nói sao. Hôm trước, Qua đã có nói về quyền, luật và pháp, mấy em khá nhớ : Quyền là giáo hóa, Luật là từ bi bác ái, còn Pháp là công chánh  đó vậy.

Giáo Sư Thái Hào Thanh bạch : - . . . . . . . . . .
- Qua có mấy lời căn dặn mấy em đi Khánh Hòa và Bình Thuận, mấy em phải cẩn thận giữ đúng mực kẻ truyền giáo, chớ đừng sai lầm để lòng quá khích mà  e cho đó. Nếu giữ  đúng mực theo lẽ thì mọi việc đều yên. Lúc nầy đời phải cần Đạo, chớ Đạo không phải cần đời, mấy em phải hiểu cho rõ.
Giáo Sư Thái hào Thanh bạch : - Hỏi ông Lễ Sanh Ngọc Ngộ Thanh ở Phan Thiết.
Ngọc Ngộ Thanh đã . . . Buồn ! vì tánh tình chẳng thuận, lại ỷ vào sự hiểu biết của nó mà đã ra thân vùi nơi chốn rừng sâu. Điều đó cũng tại nó thiếu sự giáo hóa mà ra nông nỗi. Biết sao ! Qua rất đau lòng đó !
Thôi để Qua cho mấy em một bài thi

        THI :
Hận nước lan  tràn nợ máu xương,
Đem thân đày đọa luống can trường.
Cờ liềm muốn phủ giang sơn Việt,
Bóng Đạo cần nêu đảnh nghiệp thường.
Đáng mặt anh hào đâu mấy kẻ,
Xứng danh đạo đức có bao gương.
Nợ trần muốn dứt còn mang mãi,
Thử hỏi làm sao sạch khổ ương ?

     Mấy em tìm hiểu trong đó cũng có nói rõ ý nguyện mà mấy em muốn hỏi.  THĂNG.
*
*             *
51. Đêm 22-10-Canh Dần (dl 1-12-1950).

BÁT NƯƠNG DTC
Chị chào mấy em nam nữ.
Em xin chào hiền tỷ, xin anh Phối Sư Thượng Tước Thanh và em Giáo Hữu Thượng Giác Thanh chịu khó nhường cho chị  dạy mấy em nữ phái.

Hiền tỷ, đêm nay, hiền tỷ muốn đem các em Nữ Khâm Châu và Nữ Đầu Tộc đặng nghe lời giáo huấn.
Bà Chánh Phối Sư bạch : - . . . . . . . . . . . . . . .
- Em vui lắm, mấy em, hôm trước chị đã dạy : Lúc ra hành đạo phải giữ qui cách thế nào cho đúng với bổn phận, rồi nay chị  dạy thêm về tinh thần của nữ phái cho các em được lãnh hội.
Từ xưa đến nay, phận của nữ phái là khuê môn bất xuất, giữ cho đúng Tam tùng cùng Tứ đức, những việc đó các em cũng đã học nhiều rồi, duy lúc Tam Kỳ Phổ Độ nầy, nữ phái lại phải gánh thêm một phần trách nhậm nữa là giáo hóa đàn em nữ phái đi cho kịp  cùng nam phái.
Các em có biết do đâu mà được vậy chăng ?
Nguyên do của nó là : Phận làm nữ phái phải lấy tình thương yêu đặng bù vào chỗ loạn ly, bởi lẽ nam  phái  tuy  ngoài  mặt  đời  trên  quyền  nữ  phái,nhưng về nội dung phải chìu theo ý của nữ phái mà tạo nên căn quả.

Như vậy là sự máu đổ thịt tan nơi mặt thế nầy là tại nữ phái mà gây nên. Vì cớ Đức Chí Tôn lập Đạo đã toan phế nữ phái. Các em có nhớ lời Thánh giáo ấy không ?  Nhờ có Phật Quan Âm quì xin và chịu trách nhiệm dìu dẫn nữ phái để họ chuộc những tội tình xưa bằng cách lập đức, để độ rỗi các chị em của họ.  Các em còn muốn  cãi  lời  dạy ! ! !

Em xin hiền tỷ hãy dẫn rõ cho mấy em nghe, để em nói tiếp :
Và để làm một tay phụ sự cho nam phái trên đường chuyển thế, vả lại lúc nầy đã gần mãn kỳ học hỏi của các nguyên nhân, nên Đức Chí Tôn muốn đem về rồi cho xuống học kỳ khác, như vậy phận sự của nữ phái là phải giúp đỡ cho nam phái được trọn trên đường học hỏi.
Các em nên hiểu, trong nữ phái có lộn nam phái, mà trong nam phái cũng có lộn nữ phái. Vì sao các em có biết không ?
Chỉ tại có sự thương yêu được trọn cùng không, mà có sự  thay đổi  ấy.

Nếu nữ phái làm tròn phận sự thì được ân thưởng làm nam phái, đặng cho đủ trí hóa mà lập vị; còn nam phái gây điều nghịch lẫn thì phải chịu đọa làm nữ phái, đặng trả cho rồi nợ thương yêu.
Bổn phận của các em là lấy sự thương yêu đã sẵn có mà giúp cho nhơn loại khỏi điều đau khổ.
Các em cũng hiểu rằng : Tình thương của nữ phái nhiều hơn tình thương của nam phái, nhưng phải hiểu cái thương ấy là sao ? chớ đừng đụng gì thương đó, là cái nguy hại.
Các em có nhớ bài của chị cho lúc trước nói về sự đầu thai của nữ phái không ?
Bài đó như vầy :
Thương điên, thương ngốc, thương dại, thương khờ,
Thương chẳng gìn liễu yếu đào thơ,  
Thương chẳng kể hẫng hờ thân gái.
Thương bạc tóc hãy còn thương dại,
Thương da mồi còn hãy thương ngu !
Vì kiếp thương chưa đủ công phu,
Nên nay chịu mang câu phụ nữ.

Các em có hiểu không ? Hiền tỷ giải cho mấy em hiểu đó là những sự thương cùng dại mà phải làm nữ phái. Bây giờ phải sửa sự thương yêu ấy cho cao thượng, tinh khiết, thì sẽ được đổi ngược lại, chớ chẳng chi.

Thương khôn thương khéo,
thương học thương đòi,
Thương phải gìn phận gái phòng khuê,
Thương phải giữ vẹn bề danh tiết.
Thương tô điểm anh thư khí tiết,
Thương học đòi cương quyết liễu bồ,
Thương nam nhi    gánh đồ thơ,
Thương phận gái còn mơ mộng ảo.
Thương cha mẹ tuân lời dạy bảo,
Thương cho ra trên thảo dưới hòa,
Thương phòng đào giữ vẹn giá hoa,
Thương đừng để phong ba sớm rụng.
Thương gắng giữ mặt đời hữu dụng,
Thương linh tâm phòng hạnh nấu nung,
Thương ái hòa giữ trọn thủy chung,
Thương quốc nạn vẫy vùng độ thế.
Thương luân lý xem thường bỏ phế,
Thương kẻ nàn hòa lệ chia ưu,
Thương muôn nhà còn chịu sầu tư,
Thương cao thượng, chớ như tình thế.

Các em phải hiểu sự thương của nữ phái rất trọng yếu hơn sự thương của nam phái, vì sự thương của nữ phái nó gây nên được mối cảm hóa từ nội dung chí ngoại hình; còn sự thương yêu của nam phái chỉ  ở ngoại hình mà thôi.

Nam phái làm tròn nhiệm vụ cùng chăng là do sự giúp đỡ của nữ phái. Các em phải biết trọng phận sự mình, nếu các em đã chẳng trọn thương, lại còn gây thêm điều nghịch lẫn thì tội tình ấy khó xóa nơi Diêu Trì Cung đó nghe.

Bữa nay dạy chung đó, đủ cho mấy em hiểu về sự thương yêu của mấy em. Hiền tỷ muốn em giải  bài hôm trước, thì hiền tỷ cứ coi lại bài nầy sẽ đủ ý nghĩa.
Bà Chánh Phối Sư bạch : - . . . . . . . . . . . . . . .
- Cười . . . Bổn phận của Bát Nương mà hiền tỷ không biết sao ?
Em Thượng Tước Thanh, em muốn hỏi, để Đức Cao Thượng Phẩm dạy cho. Em xin nhượng cơ.  THĂNG.

TIẾP ĐIỂN :
CAO THƯỢNG PHẨM
Bần đạo chào Cô Tư và mấy em nam nữ.
Em Thượng Tước Thanh, em muốn trở vào giúp Hội Thánh mà còn e, chớ bịnh tình em cứ yên tâm, em sẽ lãnh phận sự là Thượng Thống Lại Viện. Như vậy, công việc có hơi nhiều nhưng em đừng ngại. Bịnh của em theo y khoa thì khó trị, chớ đối với thiêng liêng có khó gì !

Vậy Bần đạo chỉ cho, cứ mỗi buổi sáng lúc chưa súc miệng, em kiếm đồ chua mà ăn. Lúc bụng đói cũng vậy, đồ chua như bưởi, chanh. Ăn không chớ đừng chấm muối, mỗi buổi tối uống thuốc tiêu, theo thuốc tây, mỗi  đêm  uống 1 viên  Fructolaxine, cơm thì ăn nhão một chút, chớ uống rượu, em cứ làm theo, nó hết chớ chẳng chi.

Em muốn cho biết rõ việc làm, em cứ thẳng bước sẽ được, chớ đừng ngại, sự đau ốm là do căn số, em cũng hiểu đó.
Ông Thượng Tước Thanh bạch : - . . . . . . . . . . .
- Bần đạo giúp sức cho.
À quên, em phải giữ đừng để bón nghe, thứ Fructolaxine, uống 4 viên thì xổ, uống 2 viên thì tiêu.
Bát Nương đã dạy mấy em nữ phái, Bần đạo cũng chẳng có chi thêm, để bữa khác sẽ hỏi nhiều, vì hôm nay chưa tiện, mấy em nữ phái đừng buồn.
Việc nầy các em Luật Sự  suy nghĩ  sẽ hiểu.
Bần đạo xin kiếu. THĂNG.
*
*             *

52. Đền Thờ Phật Mẫu Qui Thiện, đêm 26-10-Canh Dần (dl 5-12-1950).
Phò loan : Luật Sự Nhung và Hưởng.
Hầu bút : Luật Sự Khoe.
Hầu đàn : Thân nhân của ông Cố Đốc Trường Qui Thiện và toàn đạo nam nữ nơi Qui Thiện.
(Đầu tiên là ông Đinh Công Trứ, cố Đốc Trường Qui Thiện, giáng cơ nói với thân nhân trong gia đình và các bạn tu trong Trường Qui Thiện, sau đó tái cầu thì Đức Cao Thượng Phẩm giáng).

CAO THƯỢNG PHẨM
Bần đạo chào các em nam nữ.
Đây là lần thứ nhứt, Bần đạo mới được dịp để đôi lời chỉ giáo các em nam nữ nơi Trường Qui Thiện.
Bần đạo chẳng cần luận chi cao xa hơn nữa, chỉ nhắc các em nhớ đến hai chữ  Qui Thiện thì đủ.
Qui tức là hợp lại thành đoàn thể, Thiện là những kẻ biết ham chuộng sự hiền lương, hoặc những người thức thời, biết chê đời mến Đạo. Vậy thì Qui Thiện Đường là nơi qui tụ những người đã nhận thức sự thiệt về giá trị và sở hành của mình, đã có sẵn một tâm hồn cao thượng nên biết rõ cái mất cái còn, hoặc biết cân phân điều hơn lẽ thiệt.

Bần đạo cũng khen các em đó.
Ở đời, mọi sự  đều giả, cho đến mảnh thân của chúng ta cũng không được tồn tại. Nếu ai đã mê theo đường danh bể hoạn hiện thời thì tất nhiên họ sẽ chuốc lấy sự mất ở ngày mai; chỉ những kẻ đi tìm sự mất  ở đời và sớm dắt mình vào khuôn khổ vị tha, bản tâm luôn luôn sẵn sàng phụng sự cho người đời, kẻ nghèo, kẻ đau, kẻ yếu, mới được còn mảy may mà thôi. Giá trị cùng chăng, quí  trọng cùng chăng là do nơi hành động phi phàm hay cùng không phi phàm  đó thôi.

Các em có biết rõ về chơn truyền của Cơ Quan Phước Thiện chăng ? Có ai biết nói thử.
Thậm bạch : -  Để bảo tồn sanh chúng. 
- Còn nữa, chưa đủ.
Bạch : - Là bảo dưỡng nuôi người.
- Còn nữa, ai biết rõ hơn.
Chí Thiện Mậu bạch : - Phước Thiện là thay Trời chan phước lành đã hưởng được cho con cái Đức Chí Tôn, thương yêu chung cùng dìu dắt trên con đường lành gọi là Phước Thiện.
- Trúng một phân nửa.
Chí Thiện Mậu bạch : - Kẻ thật hành Phước Thiện được thì mới thể theo sự thương yêu của Đức Chí Tôn mới trọn Thiên đạo.
- Trúng thêm một chút.
Chí Thiện Mậu bạch : - Kẻ thiếu sự thương yêu là trái với sự thiện lương, nghịch với  nhơn chi sơ, mà đã nghịch thì khó trọn lòng Phước Thiện, không thể về cùng Chí Tôn đặng, vì đã mất tính thiện lương.
- Trúng nhưng nói hơi xa nghĩa một chút, thoảng như có kẻ dốt thì làm sao họ lãnh hội được.
Bạch : - . . . . . . . . . . . . . . .  .
- Cũng trúng nữa, nhưng trạng tỏ về thực tế để cho kẻ dốt nghe qua được hiểu liền.
Truyền Trạng Trấn bạch : - Thiểu kiến của em thì Chơn truyền của Phước Thiện là thực hành việc làm phước, làm lành, bằng cách yêu thương vị tha sanh chúng, quên mình đặng dìu dắt tất cả bất luận từng lớp nào, đi đến chỗ tột lành là Chí Tôn.
- Trúng, nhưng cũng chưa xác thật nghĩa.
Thôi, để Bần đạo chỉ thêm cho :
Chơn truyền của Phước Thiện là thay thế Đức Chí Tôn và Phật Mẫu thật hành cơ cứu khổ bằng phương pháp là làm cha những kẻ không cha, làm mẹ những kẻ không mẹ, làm anh những kẻ không anh, làm bạn những kẻ thiếu bạn, làm chồng làm vợ những kẻ không vợ không chồng, trong sự thương yêu cao quí  và trong sự  giúp đỡ chơn thành.
Có như vậy mới có thể thực hành cơ quan cứu khổ của Đức Chí Tôn để mơi mặt thế nầy. Các có em hiểu chưa ?
Truyền Trạng Trấn bạch : - Các em trân trọng cảm đội ơn Ngài, cả lời Thánh huấn của Ngài các em xin đinh ninh vâng theo mà thực hành làm một bài học quí báu của cả kiếp sanh, các em cố gắng bươi móc được chút nào cũng chẳng dám bỏ qua.

- Nếu các em đã nhận thức rõ rệt về Chơn truyền của Phước Thiện thì phải cố gắng tự đặt mình vào nơi khuôn khổ ấy, dâng trọn mảnh thân phàm nầy làm con tế vật cho Đức Chí Tôn để phụng sự cho con cái của Người, để Người khỏi mỏi lòng trông đợi.

Các em phải tự hỏi lấy mình hằng ngày rằng : Nhơn loại đã hết khổ chưa ?  và nhơn loại đã hưởng được mảy may hạnh phúc gì chưa ? Do nơi hành động của các em, nếu thấy rằng nhơn loại hết khổ và hưởng được một đôi điều hạnh phúc thì phận sự của các em mới xong. Có thể được không các em ?

Truyền Trạng Trấn bạch : - Quả thật, giờ phút nầy thiên hạ trên địa cầu nầy chưa hưởng được gì là hạnh phúc và công bình, chỉ có hà hiếp và dùng mạnh buộc người yếu  phải theo, tức là  mâu thuẫn  mà thôi.

- Hiện nay sự thật y như em Trấn nói, nhưng ở ngày mai, Đức Chí Tôn quả quyết làm cho nhơn loại hết khổ đối với mắt phàm và trí phàm của chúng sanh, nhưng cơ quan cứu khổ của Chí Tôn phải thật hiện cho kỳ được, điều đó là ân huệ của Chí Tôn đã định ban cho nhơn loại trong thời mạt kiếp nầy.

Truyền Trạng Trấn bạch : - Hiện nay toàn cầu đương chiến tranh  quyết liệt  là do sự  bất công mâu thuẫn, chừng nào xóa hết những bất công ấy thì nhơn loại mới hưởng được ân huệ của Đức Chí Tôn trong công lý và đạo đức.
- Phải đó, nhưng bắt đầu từ nay, các em phải cố gắng thêm lên.
Truyền Trạng Trấn bạch : - Bạch Đức Ngài, nguyện vọng của các em là muốn nổ lực hiệp tâm tô điểm và thực hành cho ra thiệt tướng Pháp Chánh Truyền nơi Thánh địa đặng làm sáng danh Đức Chí Tôn cho toàn thể các nơi noi theo, nhưng bao nhiêu cố gắng và mỹ ý đều vô hiệu, nhưng các em  cũng chưa nãn chí, quyết tâm phấn khởi làm cho bằng được, nhưng các em khẩn cầu Đức Ngài  ám trợ  cho.

- Đó là tại số kiếp của những kẻ vô phần, đã đứng trong lòng yêu ái đùm bọc của Đức Chí Tôn mà chẳng biết gìn giữ đặng hưởng. Lại nữa, đó là cơ xáo trộn thử thách của Đức Chí Tôn. Đức Chí Tôn đã thường nói rằng : Ma Ma, Phật Phật, hai đường, ai muốn đi đường nào thì đi. Các em có thương họ thì nhắc nhở  giùm họ vậy thôi.

Các em nam nữ  nơi Qui Thiện Đường ráng nhớ những lời của Bần đạo đa nghe. Bần đạo lúc nào cũng phò hộ các em về mặt vô hình, cũng như Đức Hộ Pháp giúp đỡ chỉ dạy chăm sóc các em về mặt hữu hình  vậy.
Bần đạo xin kiếu. THĂNG.

TÁI CẦU :
BÁT NƯƠNG
Chào  các em nam nữ.
Nhơn dịp các em hội hiệp nơi đây đông đủ để nghe lời chỉ giáo của các Đấng, chị cũng có đôi lời khuyến giáo các em nam nữ nơi  Qui Thiện Đường.

Lúc nãy em Đinh Công Trứ đã có đôi lời nhắn nhủ các em về phận sự và Đức Cao Thượng Phẩm cũng có giải thích rõ rệt về Chơn truyền của Phước Thiện mà hiện các em đang thi hành cơ quan giải khổ mà Đức Chí Tôn đang để nơi mặt thế nầy, các em cần phải suy nghiệm  và khảo cứu cho tường tận để để tìm phương tiện thực hành cho ra thiệt tướng, cho nhơn sanh lãnh hội hầu cùng các em chung tâm hòa trí trong tình yêu ái nồng nàn của Đức Chí Tôn và Phật Mẫu.

Phương pháp ấy rất giản tiện và cũng rất dễ làm, nếu ai có thiện tâm thương yêu nhơn loại, dầu cho kẻ yếu hay tật nguyền cũng có thể làm được, đừng nói chi kẻ trí thức là phải thực hành chương trình xã hội thuần túy. Phải cho cơm những kẻ thiếu cơm, cho thuốc những kẻ thiếu thuốc, cho hàn những kẻ không hàn chôn, chở che những kẻ bị đàn áp bất công, binh vực những kẻ bị chúng hiếp, an ủi những kẻ buồn rầu, khuyến khích những kẻ toan thối  bước, độ những kẻ khổ tâm, lau chùi nước mắt những kẻ cô độc đang khóc trước mặt mình.

Tóm lại là phải tự hiến mảnh thân làm tế vật cho Đức Chí Tôn để làm tôi đòi cho con cái của người  sử dụng trong việc đem hạnh phúc đến cho họ, để thực hành cho trọn vẹn cơ quan giải khổ của Đại  Từ  Phụ.

Nền Đạo của Đức Chí Tôn đã có danh lan rộng ra ngoại quốc rồi, chỉ còn có thực hành cho thiên hạ thấy nữa thì sẽ thành Quốc Đạo. Phận sự của các em rất nên yếu trọng là phải cố sức thực hành cho trọn vẹn nhơn nghĩa của kẻ quên mình làm nên cho người, một như mười, mười như một, muôn như ức triệu, và hằng hà và loan ra cho toàn cả nhơn loại trên mặt địa cầu nầy đều hưởng ứng làm theo, thì mong chi  nền  đại đồng không thành tướng được.

Các em là kẻ tiên phong của Đức Chí Tôn để làm tròn sứ mạng của Người giao phó, công cán ấy sẽ được ghi vào Đạo sử  muôn năm ngàn kiếp.

Mỗi sự đã có hình thức trước mắt các em, không chi  tồn tại vĩnh viễn cả vì  hữu hình thì hữu hoại, chỉ có cái đức hy sinh cho nhơn loại mới trường cửu mà thôi. Cái danh thiệt ấy, các em tưởng dễ gì gặp được cơ hội thuận tiện để đoạt sao, chỉ do nơi thời kỳ  ân xá  nầy để  lập mà thôi.
Vậy đã đặt mình trong khuôn khổ và chơn truyền của Đức Chí Tôn thì phải kiên tâm trì chí để đoạt cho được chí hướng cao cả của mình.

Về bí pháp của Đạo cũng như triết lý của đời, là càng đau khổ thì càng kinh nghiệm, càng thanh cao. Con đường thiêng liêng lập vị của Đạo cũng do nơi    pháp ấy. Thử hỏi từ ngàn xưa, biết bao vị  đắc đạo mà không nhờ trong khuôn khổ nào chăng ?

Lại có câu : “Lửa thử vàng, gian nan thử Đạo” là cũng trong một ý niệm ấy. Nếu thoảng như đi trên con đường lập vị thiêng liêng được sung sướng hoặc dễ dàng hoặc không cần chi phải mệt xác mệt trí, hoặc không có chịu sự khảo duợt nào về tinh thần hay hình thể, thì nhơn loại trên mặt địa cầu nầy sẽ thành Phật hết. Như thế, các em nghiệm coi phẩm trật ấy có phân biệt và quí trọng không ? Hẳn là không phân biệt rồi.

Vậy các em nên hiểu điều đó để lướt qua mọi trở ngại thử thách đặng kíp sớm cho các em đoạt được sở  hành  phi  phàm đó vậy.
Các em khá lưu tâm.
Chị xin kiếu. THĂNG.
*
*             *
53. Đêm 4-11-Canh Dần (dl 12-12-1950).
Phò loan : Luật Sự Hưởng và Nhung.

CAO THƯỢNG PHẨM
Bần đạo chào các em.
Hai em Hưởng và Nhung muốn hỏi về điển lực cơ bút. Vậy Bần đạo giải thích cho.

Nói về nhơn điển thì trong mỗi người đều có điển Âm và điển Dương, tiếng Pháp gọi rằng Courant internatif. Do đó mà người đụng dây đèn cùng một thứ điện ấy thì chỉ  bị giựt té mà thôi, nhưng tùy theo  chơn thần mà điển đó mạnh hay yếu.

Trong một cặp loan, điển đó được điều hòa thì cơ viết dễ và người tiếp điễn thiêng liêng dễ thông công với cảnh vô hình.
Hai người lúc nhơn điển xuất ra, hễ bên nầy Âm thì bên kia Dương, bên nầy Dương thì bên kia Âm, hai luồng điển ấy xô đẩy  hút kéo nhau mà cây cơ được vận chuyển.

Lúc điển vô hình chưa giáng thì hai luồng điển ấy không ăn với nhau,    cớ mà cây cơ không chuyển động.  Chừng lúc nào người tiếp điển đã xuất chơn thần tiếp rước điển thiêng liêng, thì điển vô hình làm cho hai luồng nhơn điển đụng chạm nhau mà xây  chuyển  cây  cơ. Còn cây cơ có chuyển mà viết không được, vì một phần do hai luồng nhơn điển không điều hòa cùng nhau, nó chạm nhau mà không làm một Âm hay một Dương, vì  đó mà cây cơ không chỉ  theo chỗ, hay không chuyển động được, hoặc do thần không tịnh, hoặc do thần của người tiếp điển lộn xộn bất  định, nên điển thiêng liêng bị  đứt,  chơn thần của kẻ phò loan làm cho  loạn  điển.

Hưởng bạch : - Bạch Đức Ngài, như người tiếp điển thì tiếp điển luôn, còn người truyền điển thì không bao giờ tiếp điển đặng, có vậy không ?
- Không, vì  người tiếp điển là người có chơn thần riêng hạp với điển vô hình, còn những người truyền điển nếu tập luyện lâu ngày, chơn thần được quen với điển vô hình, lần lần cũng tiếp điển vô hình đặng. Nhưng đó là phần  rất  ít.

Hưởng bạch : - Bạch Đức Ngài, chỉ những người tiếp điển mới chấp bút được mà thôi hay sao ? Xin Đức Ngài dạy cho chúng con được hiểu biết.

- Chính những người tiếp điển cũng có người không chấp bút được, còn người truyền điển mà chơn thần có hạp với điển thiêng liêng, nhơn điển được điều hòa, thần được tịnh, thì  cũng chấp bút được.
Để Bần đạo dạy tiếp về điển vô hình.
Điển vô hình là thứ điển thuần Dương mà thôi, kêu rằng  Courant continu positif. Do đó mà khi điển thiêng liêng giáng hiệp với hai luồng điển của cặp phò loan mà thành luồng điển ba dây, kêu rằng : Courant triphasé. Sự huy động của cây cơ là do luồng điển hợp thành ấy.

Điển của việc phò loan là đó. Còn điển của việc chấp bút cũng do luồng điển ba dây hợp thành mà làm chuyển động bàn tay cầm bút, nhưng cái khó là người chấp bút một lần phải xuất ra hai thứ điển : Âm và Dương đặng vận chuyển cây bút. Nhưng cây bút phải là cây bút chì, đặng điển thiêng liêng chạy vòng trong cây bút mà không đụng đến tay người chấp bút thì mới viết  dễ dàng được.
Đó, hai em coi thì hiểu rõ sự huyền diệu của cơ bút là do đâu.
Thôi, Bần đạo kiếu.   THĂNG.
*
*             *
54. Đêm 4-11-Canh Dần (dl 12-12-1950).
Phò loan : Luật Sự Nhung và Hưởng.

BÁT NƯƠNG DTC
Chào các em nam nữ.
Chị thấy rõ ít em nữ phái nơi đây, nhưng khẩn cầu nhiều việc. Vậy chị dạy cho đôi điều và một bài thơ mà chị dặn mấy em đem cho chung đoàn nữ phái.

Phần đông nữ phái còn thấp thỏi về việc học hỏi, vậy chị khuyên các em phải cố gắng lo lường cho mở mang thêm.

Nghĩ lại, Đức Chí Tôn lấy sự hòa nhã thương yêu mà nắm mảnh hình hài của chúng ta thì chúng ta nên theo đó mà làm cho vừa Thánh ý của Ngài.

                 THI :
Đường đạo dìu nhau chuộng chữ hòa,
Tiết trinh trong sạch giống dòng ta.
Học tài  tô điểm vinh hồn nước,
Lập đức hằng lo giữ nghiệp nhà.
Yểu điệu  trau mình nên giá ngọc,
Thuyền quyên vẹn phận đẹp thân ngà.
Nghĩa nhân nên tạc gương kim cổ,
Đường đạo dìu nhau chuộng chữ hoà.

Đó, các em phải tập tánh như chị đây thì muôn việc đều yên và khỏe tâm. Nhớ cho các em nữ phái nghe chung.
Chào các em.  THĂNG.
*
*             *
55. Đêm 5-11-Canh Dần (dl 13-12-1950).
LÝ GIÁO TÔNG
Lão chào các em.
Lão nắm Thiên điều mà thấy hàng Thánh thể còn mờ mệt. Lão đã bao phen muốn xuống lịnh hành trị, nhưng thể lòng từ bi của Đức Chí Tôn mà phải đành  gác bút.
Vậy, từ nay, phải sửa đương việc hành pháp cho đúng qui tắc chơn truyền đó. Lão dặn đa.
Nếu còn quen thói cũ thì đừng trách Lão quá ư nghiêm khắc. Ráng nhớ !  THĂNG.

TÁI CẦU :
Tam Trấn Oai Nghiêm
QUAN THÁNH ĐẾ QUÂN
Lão xin chào tất cả.
Nho Tông Chuyển Thế mà nào thấy Nho tướng thật hành. Trung, Can, Nghĩa, Khí vẫn còn ở mặt trận nhà Châu. Còn nay, có Trung không có Nghĩa, có Can không có Khí.

Nhớ lúc Lão quá ngũ quan mà buồn cho nhơn sanh hiện tại. Còn trong cửa từ bi thì lại thấy nghiệt chướng. Vậy bảo sao cơ tận độ được mau giải thoát sanh linh ?  Còn bóng quân tử lại chẳng hành chánh lộ. Thương thay cho đời phải cơn điên đảo !

Lão lãnh phần Tam Trấn Oai Nghiêm mà phải thêm đau lòng. Vậy các em hãy ráng noi gương xưa mà đem tinh thần Nho giáo chỉnh đốn gấp nền Nhơn đạo. Các em có nhớ Lý Giáo Tông đã cho hay rằng “Nam phong sẽ biến thành Nhơn phong“ đó không ?
Lúc nầy cơ chuyển lọc đã đến nơi, các em phải ráng giữ.  Lão kiếu.     THĂNG.

TÁI CẦU :
BÁT NƯƠNG DTC
Chị chào các em.
Đêm nay, các em đã được hưởng nhiều ân huệ của các Đấng, các em đã lãnh hội rồi chưa ? Nhứt là lời răn của Đức Lý Đại Tiên. Các em là Thiên mạng thì đã hiểu oai quyền của Đức Lý Đại Tiên là thế nào rồi. Chính Người đã nhiều phen xin Đức Chí Tôn bôi xóa Trường thi công quả của chúng sanh.

Nếu Đức Chí Tôn chẳng thương nhơn loại, không lời can gián Người thì thật là một sự đại bất phước cho nhơn loại trong thời kỳ ân xá của Đức Chí Tôn rồi đó. Vậy từ nay các em phải lập tâm ghi nhớ những lời Người căn dặn. Nếu hờ hẫng như lúc trước thì tránh không khỏi nghiêm huấn của Người đa.

Các em nên biết rằng, cả mảnh thân đã dâng trọn cho Đức Chí Tôn để thật hành luật thương yêu và quyền công  chánh, thì  phải  tỏ ra  thế nào là bậc chí  Thánh, chí  chơn mới được chớ.

Thoảng như có một hành động nào mà sái chơn truyền của một vài Thiên mạng thôi, đừng nói chi hầu hết, cũng có thể bôi xóa danh thể của Hội Thánh, tức nhiên là hình thể của Chí Tôn, đừng mong mỏi chi tạo đời Nghiêu Thuấn được.

Tiếp theo lời của Lý Đại Tiên và Tam Trấn Oai Nghiêm Quan Thánh Đế Quân, chị khuyên các em nên tự trọng xác của Chí Tôn để làm nơi ẩn trú  của những trang đạo đức, và cơ tận độ của Chí Tôn có mau thành cũng chăng là do sở hành của các Thiên mạng mà thôi, chớ không phải do bàn tay huyền diệu của Chí Tôn và các Đấng đâu. Các em ráng nhớ.

Chí Tôn đã dạy rằng : “ Về phương pháp cứu khổ và giải thoát nhơn loại, cần phải có một phần huyền diệu của Chí Tôn và một phần thực hành của Thiên mạng. Mọi việc chi, Chí Tôn đã dạy trước cả, còn phần kết liễu chậm là tại các Thiên mạng làm không tròn. Vì thế mà cả Thánh thể của Chí Tôn phải  bị  một  phen quở trách của Đấng cầm hình luật là Lý Đại Tiên.

Chị ước mong cả Thánh thể và toàn con cái Chí Tôn biết tự hối sửa mình cho xứng phận để khỏi phụ lòng của Chí Tôn và tránh khỏi luật nghiêm trị của Lý Đại Tiên.  Thôi chị xin kiếu.   THĂNG.
*
*             *
56. Đêm 9-11-Canh Dần (dl 17-12-1950).
Phò loan : Luật Sự Nhung và Hưởng.
Hầu đàn : Nữ Chánh Phối Sư Hương Hiếu, chư vị Giáo Hữu và Lễ Sanh nam nữ.

CAO THƯỢNG PHẨM
Bần đạo chào Cô Tư cùng các em nam nữ.
Bần đạo  mừng Cô Tư  đã trọn tâm dìu dẫn mấy em  nữ  phái. Mấy em, cho mấy em bình thân.
Mấy em ráng nhớ phận sự của mấy em là người cầm đuốc thiêng liêng mà dìu dắt nữ phái đi trên đường chánh đạo. Vậy mấy em phải là những gương trong sáng để cho đoàn  em  soi  tỏ.
Kể từ giờ phút nầy, các em phải quên mình đặng lo cho chúng sanh được hưởng ân huệ của Chí Tôn và Phật Mẫu.
Hễ đoàn em của các em được đạo đức bao nhiêu thì  các em được rạng danh bấy nhiêu.
Các em đừng sợ rằng các em lo cho nhơn sanh thì  thân của các em phải ra cực khổ. Điều đó có Chí Tôn và Phật Mẫu lo cho các em. Các em thử nghĩ lại coi, các em đã đến đỗi đói cơm khát nước hay thân thể lõa lồ như bao nhiêu kẻ rên than từ đầu đường đến  cuối  chợ  hay  chưa ?

Phần thưởng cho các em đã dành sẵn. Ngày giờ  nào  các  em  đã  công  viên  quả  mãn  thì  phần thưởng ấy các em được hưởng, không sai chạy.
Các em nên nhớ rằng, đoàn em của các em đang heo hắt trong bể lợi sông danh, các em hãy đem đèn huệ soi sáng cho đoàn em thấy rõ cuộc đời giả tạm nầy phải ra tro mạt. Các em thử nghĩ lại coi khi đã nhắm mắt rồi, có đem theo được những gì, hay đem theo tội ác, cùng chăng nữa là đạo đức hiền lương.

Hẳn các em có nghe thấy người ta nói ra : Tiền bạc của cải hay danh vị là những món đồ khó kiếm ở thế gian không ? hay là chỉ nghe danh thơm của những trang đạo đức lưu mãi tận ngàn thu mà không ai  dễ gì  có được. Có chăng các em là người thay hình thể của Phật Mẫu tại thế gian nầy thì phải thể theo Phật Mẫu mà làm cho giảm bớt những đau khổ của đoàn nữ phái đã vì mến đẹp ham xinh mà gây nên  nghiệt  chướng.

Bần đạo nói thiệt với các em rằng : Nếu các em không lo tròn bổn phận của các em thì những đau khổ của nữ phái còn tăng thêm nữa mà chớ.
Thôi có Bát Nương đến dạy các em.
Bần đạo xin kiếu. THĂNG.

Tiếp điển :
BÁT NƯƠNG DTC
Em xin chào hiền tỷ. Chị chào các em nam nữ.
Các em nữ phái có nghe lời của anh Cao Thượng Phẩm vừa dạy đó không ?
Bà Nữ Chánh Phối Sư bạch :  - . . . . . . . . . .
Các em phải ráng rèn luyện tánh đức cho đúng bực nữ lưu đặng làm gương sáng cho mấy em chúng ta noi chung. Chị vẫn hằng thấy trong các em có những chuyện xích mích không đáng vào đâu mà gây nên những chuyện oán ghét. Chị khuyên các em phải giữ lòng vị tha. Thường tình của nữ phái là hay đố kỵ, vì  đó khiến cho sự bất hòa càng thêm phô diễn.
Hiền tỷ có nhớ hôm trước anh Cao Thượng Phẩm đã nói gì không ?
Em chắc hiền tỷ đã hiểu rõ rồi.
Các em, lúc các em mang Thiên tước nơi mình thì các em là người của Diêu Trì Kim Mẫu để tại thế gian nầy, vậy mà người thay mặt cho Đấng Thiên Tôn lại quên hẳn phận mình là thể lòng từ bi mà cứu sanh độ thế, lại còn lấm chút bụi trần là thương ai thì nên tròn, ghét ai nên méo, sang thì còn đến chốn quyền môn, giàu thì  ưa mùi hoa gấm; chớ có biết đâu  đối với  cảnh thiêng liêng là sang  thì  ngồi  tại bệ son, còn giàu thì nhiều danh đạo đức.
Các em thử nghĩ lại coi bên nào hư, bên nào thiệt, hư thì chỉ còn tồn tại trong một kiếp sanh, còn thiệt là vĩnh cửu thiên niên chẳng lợt, vì đó mà nói cái hư  ở trong cái thiệt, cái thiệt ở trong cái hư. Nếu ham thiệt ở trong hư thì muôn ngàn kiếp vẫn còn, như muốn hư  trong thiệt thì  sự  đời phải ra tro mạt.
Các em có hiểu rõ không ?
Để chị cho một bài thi :

                   THI :
Cái  hư cái thiệt đoán sao ra,
Thiệt thiệt hư hư vẫn đó mà.
Muốn lợi ham danh, danh phải mất,
Mến  hiền ưa Đạo, Đạo càng  ra.
Tìm hư  trong thiệt, hư đà đáng,
Kiếm thiệt ngoài hư, hư vẫn lòa.
Thương bấy nhiêu trần đành bỏ thiệt,
Nhớ rằng hư thiệt vẫn do ta.

Các em coi bài thi đó thì hiểu.
Hiền tỷ, em nhờ hiền tỷ ráng nhắc nhở thêm giùm em. Thôi, em xin chào hiền tỷ.
Chị kiếu các em.  THĂNG.
*
*             *

57. Đêm mùng 9-11-Canh Dần (dl 17-12-1950).
Phò loan : Luật Sự Hưởng - Luật Sự Nhung.
Hầu đàn : Nữ Chánh Phối Sư, chư Giáo Hữu và Lễ Sanh.

CAO THƯỢNG PHẨM
Bần đạo chào các em.
Hôm nay, Bần đạo về đây đặng dạy các em về mặt tinh thần đạo đức. Cơ đời sẽ biến đổi, cơ Đạo phải lúc phổ truyền rộng lớn ra ngoài cho nhơn sanh đều biết để chấm dứt nạn tương tàn tương sát như ngày nay vậy.

Các em đã được chỉ giáo nhiều về việc nầy, Bần đạo chỉ nhắc nhở thêm cho các em được tận hiểu để làm tròn sứ mạng của Đức Chí Tôn sắp giao phó cho mỗi em. Các em nên làm thế nào cả tánh đức lẫn tinh thần cho hạp lẽ Đạo để đi  đúng nhịp của bề trên  ủy thác.

Phần Đạo khác hơn phần đời, nghĩa là các em phải làm sao cho khác với thế tình thì mới được sự kết quả mỹ mãn.

Khi các em đã nhận kỹ phương pháp ấy thì không bao giờ nãn chí, khi gặp phải trở lực trong phận sự của mình, điều gì mà thiên hạ cho là khó khăn hay khổ cực thì các em nên nhận việc ấy là việc rất thú vị cho mình, như thế mới chẳng sợ thất phận trong khi lãnh phận sự  thể Thiên hành hóa.

Lại nữa, có một điều mấy em nên để ý là phải làm thế nào giữ mình cho trong sạch và cao thượng hơn mọi người thì mới có thể lãnh đạo nhơn sanh về mặt tinh thần đạo đức được. Thoảng như đã mang nơi mình Thiên tước mà không giữ đúng theo địa vị ấy thì các em thử nghĩ coi đã xong phận sự của Thiên mạng chưa ?

Theo pháp lý của Đạo thì khác hơn đời, Thiên tước càng cao thì phận sự càng trọng. Phận sự ấy là phải hy sinh nhiều hơn kẻ dưới mình mới phải.

Đã mang mảnh xác trần nầy thì  ai  cũng như ai về hình thể, chỉ có khác chăng là do tâm đức và đạo hạnh mà thôi. Sở dĩ các em hơn người ta là do hành động cao thượng, chớ chẳng phải do quyền tước mà các em đã mang. Vậy thì  các em nên coi lấy mình để  sửa cho tròn phận sự đối với Thiên tước.

Bên Hiệp Thiên Đài (HTĐ) thì không phân biệt hàng phẩm cao thấp mặc dầu đó là trật tự trọng đại, chớ sự thật là do nơi hy sinh nhiều hay ít của mỗi phận sự. Các em có thể làm nổi mọi việc nếu bề trên giao phó thì là đúng phận của Chức sắc Hiệp Thiên, cũng nhờ sự  đặc biệt ấy mà Đức Chí Tôn mới giao phần chánh pháp và bảo thủ chơn truyền cho HTĐ giữ  lấy. Cần nhứt là phải thông mọi sự thuộc về Đạo hay đời cũng thế.

Bần đạo  cũng  mừng  cho  các  em có lòng sốt sắng học hỏi về đạo lý và cũng mừng cho mỗi em đã được lãnh hội  ít  nhiều về giáo lý của Đạo Cao Đài do  các Đấng về dạy.
Thôi, Bần đạo xin kiếu.  THĂNG.

TÁI CẦU :
THƯỢNG TRUNG NHỰT
Qua chào mấy em. 
Hôm nay, Qua thấy mấy em có lòng vui vẻ vì đã lãnh hội được những lời lẽ đạo lý của Cao Thượng Phẩm và các Đấng chỉ giáo cho. Qua cũng luôn dịp nhắn nhủ cùng các em, xin nhớ khá để tâm dìu dẫn Cửu Trùng Đài (CTĐ) cho họ đi theo đúng với nhịp Đạo. Điều ấy Qua rất mong vì hiện nay Qua thấy phần đông Chức sắc CTĐ đang còn trong giấc mê quyền tước chớ chẳng hiểu gì về tinh thần  đạo  đức  cả.

Qua nói thiệt, Qua rất buồn cho họ, và chính những người cầm đầu trong CTĐ cũng chưa hiểu thế nào là pháp lý hay quyền lý. Qua rất mong mấy em lấy cơ hội tình thân hữu mà khuyến dỗ họ giùm Qua.
Mấy em từ trước đến giờ đã được nhiều lời chỉ giáo, mà riêng họ thì chẳng biết một mảy may, đó cũng là phiền kiếp của họ. Nếu chẳng vậy thì  e cho HTĐ chẳng điều khiển nổi họ trong buổi nầy. Đó là những lời tâm huyết của Qua tỏ cùng mấy em. Vậy mấy em khá lưu tâm giúp Qua nghe.  THĂNG.
*
*             *

58. Đêm 12-11-Canh Dần (dl 20-12-1950). Lúc 21 giờ.
Phò loan : Tiếp Đạo - GS Thái Đến Thanh.
Hầu đàn : Ba Chánh Phối Sư, PS Thg Trí, PS Thg Tước.

THƯỢNG TRUNG NHỰT
Mừng Cao Tiếp Đạo cùng các em.
Vâng lịnh Đức Lý Giáo Tông, anh đến để tỏ cùng các em Chức sắc CTĐ hiện lãnh trách nhiệm trọng yếu của Đạo buổi nầy. Bởi cơ thiêng liêng biến chuyển, cuộc tuần huờn của Tạo Hóa cho kịp buổi phục lại sơ khai, thì phải hỗn độn thế nào, các em cũng  dự đoán, chẳng cần trạng tỏ cho đủ điều.

Vậy cơ Đạo đã trải qua trên 20 năm, những luật pháp khuôn viên của Đạo, Đức Lý lập thành, lẽ thì mấy mươi năm tập sự, ngày nay đem ra thật hành cũng lấy làm châu đáo lắm, nhưng xét lại nội tình của Đạo vẫn còn khiếm khuyết nhiều, phần Chức sắc thì đông mà người có đủ tài đức hành sự thì ít. Vậy cần phải lập phương pháp giáo hóa cho mỗi người được am hiểu việc Đạo, thạo việc đời, mới có thể đảm đương trách nhiệm trọng đại buổi sau nầy. Lại nữa là lo tu chỉnh mọi sự trong cơ quan hành chánh cho được qui  củ  thêm nữa, nhứt là trật tự phân  minh. Điều ấy anh đã có nói nhiều lắm rồi.

Các em nên lưu tâm từ việc nhỏ đến việc lớn, bởi người cầm quyền sở hữu trong nền Đại Đạo sẽ đi tới chủ nghĩa đại đồng thì chẳng có một điều chi gọi là không hiểu được. Các em cũng nhận thấy trách nhiệm lớn lao là thế nào. Một việc cần hơn là ba Chánh Phối Sư hiện nay đối với phần đời thì thấy mình cao thượng biết mấy, công việc làm đều phải có chí cương quyết, định rõ quyền hành y theo chơn pháp, chẳng nên làm những việc chi  quá phận sự, mà cũng không để thiếu trách nhiệm của mình. Phải đồng tâm hiệp lực cùng nhau, mọi điều cho tương đắc, một cũng như ba, mới có thể tiến hành mau được. Còn cơ đời, anh cũng đã dạy nhiều rồi, để Tiếp Đạo sẽ đọc hết các bài Thánh giáo trước đây cho các em nghe và chú ý.

Bước đường của Đạo sắp đến đây, các em danh thể cao trọng thế nào mới biết giá trị của mình đối với quyền đời hơn kém bao nhiêu, rồi xét lại tài đức của mình, sẽ lo hằng ngày hằng đêm mới thấy chưa kham phận sự.
Vậy anh để lời chỉ giáo các điều trọng yếu cho các em cần mẫn với bước hành trình sắp đến, anh cũng tận tâm lo cho các em nên thể.
Anh mừng cho các em. THĂNG.

Tái cầu :
CAO THƯỢNG PHẨM
Mừng Tiếp Đạo và chư Chức sắc Thiên phong.
Hôm nay một dịp để nhắc nhở nhau trong bước hành trình của Đạo.  Đức Chí Tôn đã nhọc lòng lo liệu cho cả nhơn sanh mới định hoằng khai Tam Kỳ Phổ Độ, cốt để cứu rỗi các bậc nguyên nhân phục hồi cựu vị, nhưng gặp thời kỳ văn minh vật chất tiến hóa đến cảnh tàn khốc tiều tụy sanh linh, chỉ còn có phương đạo đức mới thắng được vật chất hữu vi.

Vậy, đối về phần tài lực bạo tàn, chúng ta không thể sánh với kẻ vô thần, mà trái lại một điều là nhược thắng cường, ấy là ý định của Chí Tôn cho nhơn loại nhìn Đạo Trời mà tùng lương cải ác.

Bởi thế mà chư hiền hữu cần trau giồi tánh đức của mình cho cao phẩm giá, rồi phải giáo hóa lại cho toàn thể đoàn em được tiến triển về tinh thần mới có cơ  thủ thắng trận giặc cuối cùng sắp đến.

Cao Tiếp Đạo nên để tâm lo cho các cơ quan  của nền chánh trị đạo lúc nầy, đặng giúp Hộ Pháp có đủ thì giờ tìm phương hay về cơ chuyển thế, cho mau kết liễu cuộc đời, hầu đem lại trật tự an ninh cho đất nước VN. Đó là một vai tuồng đặc biệt của Chí Tôn sắp định cho phần trách nhiệm của Đạo.

Chẳng điều chi khác mà chư hiền hữu không lãm tường, duy có một điều đáng để tâm làm sở hành của mình là làm việc chi hễ vui thuận lòng người, ôn hòa sanh chúng thì  điều  ấy  là Đạo.

Vậy chư  hiền hữu  nên nhớ một câu đó cũng đủ  rồi.  Bần đạo xin kiếu.   THĂNG.
*
*             *
59. Đêm 14-11-Canh Dần (dl 22-12-1950).
Phò loan : Luật Sự Hưởng - Luật Sự Nhung.
Hầu đàn : Thượng Dự Thanh, Thượng Túy Thanh.

CAO THƯỢNG PHẨM
Bần đạo chào các em.
Hai em Thượng Túy và Thượng Dự Thanh, hai em sửa soạn lên đường, công việc sửa đương nền Đạo nơi  Bắc Việt  rất nên  cần yếu.

Hiện giờ phút nầy nhơn tâm nơi đó đã gần hiểu lẽ Đạo của Đức Chí Tôn rồi, chỉ cần có đem tinh thần đạo đức chấn chỉnh lại cho họ nữa mà thôi.
Việc mở Đạo thì không khó, Bần đạo cho hai em hay rằng : Đối với quyền đời thì hai em khỏi lo đến, hai  em cứ coi phương chước thuận tiện trong việc mở Đạo mà cầu xin sự giúp đỡ nơi họ thì được liền.

Hai em chớ ngại, Bần đạo dặn hai em nhớ rằng : Lúc nầy nơi đó bị khủng hoảng tinh thần do nạn ngoại xâm. Hai em phải đủ tinh thần thức tỉnh đức tánh của họ, hầu chấn chỉnh những nỗi lo âu đang nảy nở trong lòng họ thì công việc được đắc thành.

Hai em phải gắng sức trong hành trình đặng lấy hết những lẽ thuần túy của Nho tông mà thi thố, vì  nơi  đó Nho giáo được tôn sùng. Hai em khá nhớ.
Em Giáo Sư Hương Nhuần,
Bần đạo có đôi lời với em.

Bần đạo thấy luồng hắc khí còn bao phủ, nên Bần đạo  rất  đỗi  e  dè cho em. Bần đạo tưởng khi em cũng đã rõ phận sự của một vị Giáo Sư như thế nào rồi.

Em hãy nhận định lại mà nhớ đến bổn phận của một vị  Chức sắc là dìu đời  lo chung mà đi.
Em đừng nên để tâm tỵ hiềm mà rất nên uổng phận đó đa. Lòng từ bi càng nên nhắc nhở nẻo quang minh, lại phải nhớ cho nhiều, em hiểu chớ ? Với một phẩm vị quan trọng đối với mặt thế trên đường Đạo thì em phải hằng nhớ, chớ quên lòng bác ái.
Bần đạo chỉ bấy nhiêu lời. Em khá lưu tâm.
Bần đạo kiếu. THĂNG.
*
*             *
60. Trí Huệ Cung, đêm 25-12-Canh Dần (dl 1-2-1951)
Phò loan : Hộ Pháp - Tiếp Đạo.
Hầu bút : Thừa Sử Lợi.

CAO THƯỢNG PHẨM
Chào Hộ Pháp, Tiếp Đạo và Thừa Sử.
Cười . . .  Hộ Pháp, nếu bạn trông thấy cái vui mừng vô biên nơi Diêu Trì Cung và Ngọc Hư Cung từ ngày trấn bửu pháp đến nay thì sự khổ nhọc của bạn cũng nên cho là đáng giá.

Đức Chí Tôn vui mừng hơn hết, còn các bạn nữ của mình thì chỉ có thấy một điều, nhứt là Bát Nương : Bạn không cho ai vui với bạn hết.
Cười . . .  Bát Nương gởi nhắn một bài thi, Bần đạo chỉ  làm  lon-ton  đưa lại :

                     THI :
Mở rộng đường mây rước khách trần,
Bao nhiêu tình gởi nhắn nguyên nhân.
Biển mê cầu ngọc liên phàm tục,
Cõi  thọ sông Ngân tiếp đảnh thần.
Chuyển nổi càn khôn xây võ trụ,
Nhẹ nâng nhựt nguyệt chiếu đài vân.
Cầm gươm huệ chặt tiêu oan trái,
Điều độ quần sinh diệt quả nhân.

Hộ Pháp, có lời Diêu Trì Cung cho hay rằng: Phật Mẫu muốn giáng thăm.
Xin Hộ Pháp định ngày tiếp rước.
Hộ Pháp :
- Xin để Đức Mẹ trọn quyền định ngày.
- Vậy thì Bần đạo thưa lại rằng : Ngày mùng 7 tháng giêng lúc giờ Tý, Hộ Pháp liệu đặng chăng ?
Hộ Pháp :
- Đặng, phải Tiếp Đạo phò loan chăng ?
- Phải, Tiếp Đạo phò loan chớ ai bây giờ ?
  Cám ơn các bạn. THĂNG
(Hai bài Thánh Ngôn 60 và 61 được trích trong quyển Trí Huệ Cung của Trường Qui Thiện ấn hành năm Ất Tỵ 1965, trang 25, 26 và 27).



 1 ]  2 ]  3 ]  4 ]  5 ]  6 ]  7 ]  8 ]  9 ]  10 ]  11 ]  12 ]  13 ]  14 ]  15 ]  16 ]  17 ]  18 ]  19 ]  20 ] 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét