Thánh Ngôn Sưu Tập - 8 / 20 (HT. Nguyễn Văn Hồng)


47. Hộ Pháp Đường, 17-10-Đinh Sửu (dl 19-11-1937).
Phò loan : Hộ Pháp - Tiếp Đạo.
Hầu bút : Sĩ Tải Hiển.
Hầu đàn : Khai Pháp và cả anh em Phước Thiện.

1ère séance :
CAO THƯỢNG PHẨM
Chào các bạn và mấy em hết.
Cười . . .
Bần đạo đi với nhiều Đạo hữu, Đạo muội, có Phạm Phối Thánh đến nữa.  Cười . . .

Tiếp Đạo ! Em có ý đợi Qua hả ?  Cười . . .
Em nên chú ý và nói lại với mấy kép rằng : không có điều chi kỳ dị bằng mình nói giá ngọc với một tay buôn ngọc. Em nói, hễ cửa Huỳnh Thạch Công mới có hiện ra Trương Tử Phòng. Những trí định ấy hẹp hòi lắm, biểu họ bỏ đi là hay hơn hết, nghe em. (vụ mấy vị  cựu Chức sắc HTĐ tính phản loạn  nữa).

Tiếp Đạo bạch : - Tôi có cản nhưng họ vẫn chẳng chịu nghe, lại còn muốn lôi  tôi  nữa.
- Mấy em Giáo Thiện nam nữ nghe Qua :
Nơi khổ hải nầy nó đã chất chứa bao nhiêu đau thảm thương tâm thì lại cần dùng biết bao giọt nhành dương cam lộ. Mấy em đã gánh một trọng trách nơi mình, giúp  đời  giải  khổ, thì  tức nhiên mấy em  làm thầy sự khổ. Ấy vậy, cái khổ là nghiệp của mấy em thì còn  chi  rằng lạ với  tánh bạc ác tuồng đời.

Mấy em đã may duyên có thầy gần bên nâng đỡ, mấy em có biết giá trị hạnh phúc ấy là ngằn nào không ? Biết bao Đấng thiêng liêng từ trước muốn đặng vậy mà không đặng vậy. Qua chỉ khuyên là mỗi khi bị áp bức tâm thần, mấy em nhớ rằng mấy em còn thầy của mấy em, thì  tự nhiên an ủi.

Ôi ! Gia nghiệp thiêng liêng vĩ đại của mấy em ! Qua đã thấy và quyết chắc rằng : dầu cho một vị  Chơn Tiên cũng còn ước vọng. Khá nhớ nghe.

Ngày nào dời điện phục vị Báo Ân Từ, Qua sẽ cùng toàn các bạn mấy em giáng một phen hội hiệp.
Bần đạo nhượng cơ cho Phạm Phối Thánh.
Hộ Pháp hỏi : - Về y phục của Truyền Trạng và cho biết coi  ai xứng đáng phong vào hàng Sĩ Tải.
Khai Pháp bạch : - Xin cho biết insigne của Phước Thiện.
- Cười . . .  Insigne làm chi cà chớ ! Làm đạo vô vi  đi  mà !  Cười . . .
- Hộ Pháp, hiền hữu nên chủ tâm hiểu Đức Lý Giáo Tông đã nhượng trọn quyền Hiệp Thiên Đài cho hiền hữu định liệu là nghĩa gì ? thì mới hiểu bịnh Đạo nơi nào đặng toan điều trị. Lại nhớ lời dặn nầy : Hễ hành động càng cao thì  kết quả thường hèn tiện.
Nhớ !  THĂNG.

2ème séance :
PHẠM VĂN MÀNG
Con chào Sư phụ, nhị vị Sư thúc, các bạn, mấy em và mẹ thằng Xạnh.  Cười . . .
Thưa Sư phụ, mấy em con đều đủ đây hết, thiệt là một ngày đại hội hiệp. Con mừng quá !
Chào chư hiền hữu, bình thân.
Thưa Sư phụ,
Con không dám để một lời gì nơi sự cầu phong cho mấy anh em con, nhưng con chỉ than rằng : Nếu ai không đủ công hành thiện y theo khuôn luật của Phạm Môn thì chẳng hề biết  ái  tuất thương sanh mà nên Giáo Thiện.

Theo ý con tưởng thì tốt hơn là để thủng thẳng cho họ tạo tâm đức đặng hoàn toàn. Còn như muốn cho họ trọng thân danh, nên để cho toàn Phạm Môn xúm nhau  định  cử.
Xin Sư phụ nghe theo lời con là hay.
THĂNG.

(Trích trong quyển VI BẰNG Hội Quyền Vạn Linh tại Tòa Thánh Tây Ninh ngày 15-10-Đinh Sửu, trang 71-72)
*
*          *

48. Năm Đinh Sửu (1937).

DIÊU TRÌ KIM MẪU
MẸ  mừng các con  ái  nữ.
Lành thay ! Lành thay !  Ngày nay MẸ rất hân hạnh vui mừng thấy các con níu nhau hồi về với MẸ, chạnh nhớ nỗi niềm từ lúc nọ, nung lò bảo sanh, đùm bọc các con  cho đến nay đã sáu triệu niên dư, có lúc MẸ chi xiết nỗi mừng, MẸ tưởng nhớ rằng các con thân mến đã dắt nhau hồi về với MẸ.
Nào hay đâu MẸ mắc mưu với đàn con. MẸ hồi tưởng  khi các con vắng MẸ trửng giỡn trước ao sen, gió  thổi  lắc lơ  cành  sen  nghiêng  qua lắc lại. Ôi ! Đau thảm cho già chống gậy ngóng trông, mà các con đành lìa MẸ, xa khơi nơi vòng thế tục mà quên  cả  cội  căn.

Nay nhờ Đại Đạo hoằng khai ân xá, nên chi MẸ mới tầm đặng các con. Vậy các con hãy hiểu rằng : Trong kiếp chót cuối cùng nầy mà lo tu niệm, bồi công lập đức, hầu có trở về với MẸ.
MẸ ban ơn cho các con. Tòa sen ngôi báu rực rỡ chói ngời, hạnh hưởng tiêu diêu, đời đời khoái lạc. Chớ các con    chi  trần thế mà bụi tục vấn vương cho tấm thân  đày đọa.
Vậy MẸ cho các con phép cơ tạo Thiên.
MẸ dạy :
THI BÀI :
Nơi Diêu điện, lưỡng ban chầu chực,
Nhớ  đến  con  bứt  rứt  lòng  già.
Gậy nâng chẳng quản đường xa,
Gậy  châm  mây  bạc  đưa   già  đến  đây.
Nơi đàn nội  sum vầy đông đủ,
Nhìn  các con    rủ  tấm lòng.
Thương con khổ não chập chồng,
Đau lòng MẸ xuống quyết bồng con lên.
Con  ôi !  Khá  tâm  bền  sức gắng,
Những lời vàng MẸ dặn ngày xưa.
Khiêm cung, nhẫn nại, lọc lừa,
Giúp  đời  nào  nại  sớm trưa tháng ngày.
Cõi trần  tục trưng bày đủ cách,
Nhủ  các  con  xa vách tứ tường.
Thảm cho con dại lầm đường,
Nay Thầy mở Đạo, buồm trương rước về.
Đem  con  trẻ  trở  về  Tiên  cảnh,
Chọn linh căn tánh hạnh thuần lương.
Long Hoa sắp soạn khai trường,
Thi  tài   chọn  đức,  con  bươn  kịp  giờ.
Nhìn  kỹ  lại  con  thơ  MẸ  thảm,
Ruột chín chiều đòi đoạn thắt đau.
Thấy con lòng Mẹ xót xao,
Con ơi  con hỡi ! Con nào thấu chăng ?
Nhắc  đến  đây  khó  dằn  giọt  lệ,
Thương con khờ chẳng kể thân già.
Nước non chớn chở bao la,                    
Quyết  tìm  một gậy  mệt già viếng con.
Đối  với  trẻ  cho  tròn  phận  MẸ,
Mượn vần thơ thỏ thẻ đêm khuya.
MẸ khuyên em chị chớ lìa,
Học gương Diệu Thiện danh bia lưu truyền.
MẸ dành để đào Tiên cho trẻ,
Rượu  bồ đào tay lẹ  con  nâng.
Mây vàng sẵn chực bên chân,                  
Đưa đường Tiên cảnh, Chín từng hồi nguyên.        

MẸ từ giã.
Từ   giã   các   con       lại    trần,
MẸ về Tiên cảnh dạ bâng khuâng.
Khuyên con gắng  chí  lo  tu  niệm,
Dứt  điển  MẸ  mau  tách dặm lần.
THĂNG.
*
*          *

49. Ngày 3-6-Mậu Dần (dl 30-6-1938).

ĐÔNG PHƯƠNG SÓC
Giáng điển nâng thần bút,
Chào chư Chức sắc Thiên phong,
Có ai biết Ta không ? Ta là Đông Phương Sóc.
Nghe nói nhiều tay ham học, hỏi học làm chi ? Nói học làm Trời, mà làm người chưa đúng.
Hỏi người tu làm chi ? Nói tu thành Phật thành Tiên, mà tánh đảo điên không bỏ.
Hỏi sao không biết hổ, còn ngóng cổ cãi hoài.
Quấy là ai ? Phải là ai ? Hỏi lại ai ai cũng quấy.

Mắt chưa thấy, tai chưa nghe, mở miệng ra khoe tôi là trí thức, đua chen rộn rực, làm in tuồng quỉ  chực đàn chay, kẻ nói dở, người nói hay, dở hay không quyết đoán. Tu lâu năm chầy tháng, tu nhiều ngày kết án dẫy đầy, quấy ăn mặn, phải ăn chay, mặn chay chay mặn. Đã biết Trời trao gánh nặng, sao không lo gánh nặng cho rồi ? Xưng mình là đạo đức cao ngôi, sao lại dám bỏ trôi phận sự. Kẻ đa ưu, người đa lự chưa rành, người ganh ghét, kẻ cà nanh thêm sanh ác cảm.
Ôi !  Ôi !  Nhìn thấy chư hiền mà thảm, thảm cho  người  rồi  thảm  cho đời, đời  trở lại phá đời, rồi trở lại  nói  đời  quá dữ.

Đạo thì không lo lánh dữ, rồi trở lại trách Trời, có tiền định đổi dời, người sao dám chống Trời ngăn cản. Nay kết phe, mai kết đảng, quyết lòng đánh tản Thiên điều, sớm tự  đắc, tối tự  kiêu, tưởng rằng Đạo bấy nhiêu  là hết.

Một câu kinh chưa biết, dám xưng mình rằng thiệt thông minh, kẻ thì chống, người thì kình, kình chống cho  lâu  thêm hại.
Kẻ khoe khôn, người nói dại, khôn dại rồi lại tự hại  mình.
Xuống bút thần dặn bảo đinh ninh, phải không phải  tự  mình  hỏi lại.

Tự  mình  hỏi  lại  tại    đâu ?
Cũng bởi Thiên cơ chẳng dễ dầu.
Dầu chẳng dễ dầu, dầu khó dễ,
Dễ  dầu,  khó  dễ, chớ    cầu.

                        *
Đông Phương  nhựt xuất chiếu kiền khôn,
Sóc  giáng  phân  minh  rõ xác hồn.
Ca   chẳng   biết  Ca    kể  giọng,
Được dầu  không được, giữ  cho tồn.

Bần đạo giáng đàn rất hổ ! Hổ vì Ca chê chỗ bất tài. Thần Tiên thảm thiết bi ai, thương vì được việc may đành rủi. Ta khuyên đừng có tủi, buổi cuối cùng rủi  đó rồi may. Lời xin người chớ vội khoe tài, cơn  rắc rối    tài  thêm hại.

Sớm hồi tâm suy nghĩ, suy nghĩ thành chớ ỷ không thành, khuyên bớt việc cành nanh, nanh vút nhọn  ắt  sanh chuyện dữ.
Xúm nhau mưu sự, dạ hằng lo chống cự cho vừa, ngoài kẻ chắc phần đông, lòng quyết chí lấp sông  tát  biển.

Chưa xong điều hiển mà luận việc vô vi, chẳng    chữ  trí  tri, lại  kẻ canh vật lý. Câu tâm linh phước chí, Trời lựa người mà mượn ký thiêng liêng, căn  tình  dục đảo huyền, ái nữ phụ sớm khuyên  chừa  bỏ.

Luật Thiên đình treo đó, người tu phải ngó cho tường, pháp nước rõ chán chường, ai sớm biết tìm phương lánh họa. Muốn tu cho khỏi đọa, ta khuyên chừa cái dạ đa nghi, muốn theo đứa vô nghì  thì  phải mê si  chung với  nó.

Trương buồm coi chừng gió, gió có ngược có xuôi, mọi việc đều có đầu đuôi, đầu đuôi có chỗ.
Xét sao không biết hổ, phận mình còn nhiều chỗ chưa rồi, hồn  dụ dự  lôi thôi, trong đó cũng có hồi còn sơ sót. Tranh đua theo nước bọt, không lo học lo hành, giả dối muốn tranh giành, lòng chẳng ưa việc phải.

Ta nói chung cả thảy, muốn theo Thầy thì phải tin Thầy, lời dặn chớ lầm sai, không tu niệm, tội ai nấy chịu. Xét sớm mau lo liệu, đừng để muộn ăn năn, khuyên chớ có dùng dằng, ắt không tròn bổn phận. Chác chi  điều cừu hận, làm cho bạn ưu phiền, dứt hết nợ oan khiên, ngày sau mình khỏi đọa.

Đạo lúc nầy rời rã, cũng vì  tứ  bửu không hòa, Trời định chẳng dung tha, làm lũ yêu tà thêm vỡ mật.
Một còn một mất, còn mất là lẽ tự nhiên, một dữ một hiền, dữ hiền là thay đổi. Ai sớm may gặp hội, cũng trong một lúc nầy, kẻ vô phước chẳng may, rồi  đây toan bỏ việc.

Muốn  tu  phải  giả câm  giả điếc,
Dầu thiệt hư   mình biết lấy mình.
Hành đạo thì tâm tánh cho thanh,
Dầu trong đục tự mình lóng trước.

Ai có công thì  hưởng phước, lòng đừng mơ ước  uổng công. Muôn việc chi  phải trước đề phòng, hơ  hỏng  ắt  không thành việc.

Giáng bút phân rành hơn thiệt, ai sớm biết liệu lo, sâu thì chống, cạn thì dò, đừng để cho đến đỗi giông tuôn rồi gió thổi. Cũng trong một lúc nầy, xây chuyển lại chuyển xây, cuộc đời thay đổi. Ta khuyên đừng có vội, ráng an lòng chờ đợi lịnh Trời.

Tiếng nói chẳng phải chơi, nhiều lời ắt vương nên tội lỗi. Có tội thì sau sám hối, để lâu ngày thì tội không trừ, việc thiệt dám chê hư, dầu cho Đấng Đại Từ  không chế đặng.

Đường ngay mực thẳng, phe đảng tan tành, lời thiệt phân rành, người tu chung hiệp. Chân thiện lo cần kíp, đừng để trễ ngày giờ, nếu biết luận Thiên cơ, đừng ngẩn ngơ chán ngán.

Khuyên đừng chán ngán, ráng lo tròn,
Ấy   mới   thật       trọn   nghĩa   con.
Thoả  thuận  cùng không  cơn rắc rối,
Vững bền  theo Đạo  mới  vuông tròn.

ĐÔNG PHƯƠNG SÓC
(Trích trong Đại Đạo Nguyệt San số 11, 1965)
*
*          *

50. Thánh Thất Chợ Lớn, 25-7-M. Dần (dl 20-8-1938)
Phò loan : Sĩ Tải Hợi - Sĩ Tải Kiết

QUYỀN GIÁO TÔNG
Chào mấy em.
Dịp may có mấy em tựu hiệp đây, Qua chỉ thêm đôi chút rồi mấy em khá gắng làm theo và truyền bá cho chư Chức sắc hiểu nữa nghe.

Hôm nay là buổi nhơn sanh đương để mắt trông chừng nền Đại Đạo lung lắm, nhưng họ còn ngần ngại một điều là nửa tin nửa không, lầm tưởng Đạo Cao Đài  phỉnh phờ trò đời  đó thôi.

Ôi !  Cái nạn thâm nhập vào kiếp đọa để trừng phạt tội tình độc ác của chúng sanh. Vậy hiện nay Chức sắc cần phải trút thêm cả mồ hôi lẫn hòa giọt lệ ái tuất thương sanh, hầu đi khắp non sông để bia tấm lòng thương yêu chơn thật của Đức Chí Tôn buổi Tam Kỳ Đại Đạo thì  dầu cho sắt đá kia còn phải cảm giác thay, hà tất  là quần sanh. (Đọc)

Qua trách một điều là chư Chức sắc dám hy sinh cùng đời mà không dám can đảm liều thân đó thôi.  Cười . . .  Khó thật, mấy em há !

Ôi !  Đã nặng mang nghĩa vụ với đời thì chất khí  sanh phải mong đáp đền tròn nghĩa vụ, vì vậy mà  các  đấng  nguyên nhân, mỗi  phen xuống thế là mỗi lần âu lo, nhưng mấy em hiểu rằng : Nếu không xuống cõi trần đây mà  thi  thố cả tài hùng biện để lập vị  thiêng liêng thì mong mỏi    đoạt phẩm.

Qua cũng dư hiểu buổi tạo đời bước đầu tiên thì  các vị nguyên nhân lãnh lịnh phải chịu muôn sầu ngàn thảm là cố nhiên, nếu ai  đủ nghị lực làm xong phận sự thì quả vị thiêng liêng không nhỏ vậy.

Mấy em nên cắt nghĩa cho nhau hầu vẹn đền lòng đại từ đại bi của Chí Tôn quá thương chúng sanh nên giáng trần lập Đạo.
Mấy em là người để thúc giục tâm chí cương quyết và can đảm với những hoàn cảnh khó khăn luôn, nghe à !
. . . . . . THĂNG.
*
*          *

51. Tòa Thánh, ngày 22-10-Mậu Dần (dl 13-12-1938)
Phò loan : Hộ Pháp - Tiếp Đạo.

CAO THƯỢNG PHẨM
Chào chư Chức sắc Thiên phong Hội Thánh Hiệp Thiên Đài và Cửu Trùng Đài.
Có Đức Giáo Tông giáng lâm.
Em Tiếp Đạo nâng loan, có Qua trợ lực nghe.

Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
LÝ GIÁO TÔNG
Chào chư hiền hữu, chư hiền muội.
Cười . . .  Hộ Pháp hiền hữu xin nghe :
Hôm nọ, Hội Yến Diêu Trì, có đủ mặt. Chưởng Đạo Nguyệt Tâm có đem sự khó khăn của Đạo mà người và hiền hữu đã nhiều phen toan tính, sẵn có mặt Cao Thượng Phẩm, người  quì  cầu rỗi cho Chức sắc Hiệp Thiên nơi Diêu Trì Kim Mẫu.

Đương lúc bàn luận, có Thánh của Đức Chí Tôn phủ giáo rằng : Cực Lạc Thế Giới tư sớ kêu nài phải để cho Hộ Pháp trọn quyền y như Hội Ngọc Hư  buổi nọ đã định hầu chuyển pháp cho phù hạp với Thiên thơ, chẳng ai đặng quyền sửa cải, dầu cho Chí Tôn kia cũng còn khó liệu.

Ấy là một điều Lão đã biết vậy, nên từ ba năm nay, chỉn để trọn quyền cho hiền hữu sửa đương cơ Đạo. Lão an tâm đặng là vì có Nguyệt Tâm thân mật cùng hiền hữu toan tính mọi điều. Lão đã đặng biết trước sở hành của hiền hữu.

Vậy nơi hai Tờ Nghị Định ấy, hiền hữu chỉ thêm vô tên Lão ký là đủ, đặng thi hành đỡ, đợi tới ngày mùng 9 tháng giêng, Chí Tôn giáng cơ phê chuẩn, đem vào Pháp Chánh.
Lão lấy làm hân hạnh vì lòng của các bạn thiêng liêng chúng ta, để  lời  tạ ơn hiền hữu.

                            THI :

Day mặt Hồng Quân ngó địa hoàn,
Rưới chan vạn vật khối sinh quang.
Cõi Tiên  mở  rộng cung Đâu Suất,
Nước Phật   sửa  an  cõi  Niết  Bàn.
Cứu thế quyết ngưng  quyền Địa  phủ,
Độ  đời  cố  tạo  phước  nhơn  gian.
Thần thông trói chặt  ma  vương quái,
Dìu  bước vạn linh  đến cảnh nhàn.

Lão phê y Sớ cầu phong, chỉ xin thêm hiền hữu đoái đến Nữ Giáo Hữu Hương Vàng tận tâm cầu nguyện và cậy hiền hữu nói lại với Giáo Sư Hương Quế rằng : Tự mình lập tâm đức và công nghiệp đến phẩm vị  ấy thì Lão đây cũng khó nỗi vị tình . Nói lời cầu nguyện của người, Lão đã đặng là đủ.

Chư Chức sắc Cửu Trùng Đài nghe dạy :
Phải bảo quì  hết coi.
Cái phước đã hưởng thì phải biết giá trị mới đặng đa nghe.

Thi, gắng kiếm hiểu :
Từ  trước mấy ai  phép trị phàm,
Giữa trần nay  đến  lập  Lôi Âm.
Đế Quân trước mắt  không  xem  mặt,
Kiếm quỉ tìm  ma  cứ luận đàm.

Lão đợi coi Thánh đức của chư hiền hữu nó sẽ hoạt động và sanh hóa ra thế nào rồi sẽ định vị cho đa nghe.
Đọc, kêu tân Thiên phong đặng Lão cho phái :
. . . . . . THĂNG.
*
*          *

52. Hộ Pháp Đường, 23-10-Mậu Dần (dl 14-12-1938).
Phò loan : Hộ Pháp - Tiếp Đạo.

THƯỢNG TRUNG NHỰT
Qua chào mấy em.   Cười . . .
Vậy mình chơi với nhau mới đặng, chớ hôm qua, Qua cũng có theo Đức Lý Giáo Tông, nhưng có dám súp lê đâu.
Qua mời Cao Thượng Phẩm đi với Qua chơi nhưng mà người mắc cở một chút nên không đến. Đố mấy em biết : mắc cở sự gì, nói nghe thử ?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Cười . . .  Đó đa. Em Tiếp Đạo thấy chưa em ?
Ôi ! Đã lắm điều kỳ dị, từ thử đến giờ, hết lời để luận. Qua tưởng lẽ ấy là cùng. Em biết Cao Thượng Phẩm nói sao chăng ?  Người than rằng : Chính mình người cũng bị  nghịch ý cùng Hộ Pháp mà không  an  phận.

Mấy em, Qua đố một điều nữa ?
Chí Tôn hơn mình thì nên hay là mình hơn Chí Tôn mà nên ? Mấy em há ?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Cười . . .  Tài gì mà địch thủ với một tay đã quen nắm quyền Chí Tôn từ mới tạo Thiên lập Địa. Hễ nói ra, Thiên binh Thiên tướng xúm chiều lòng; còn mình tay trơn  đánh sao cho ra miếng.

Hễ động đến họ thì cũng như mèo phỏng nước sôi, nên bộ mặt họ xấc quá chừng, mà họ không biết lúc nầy Lão Trung giúp họ. Không biết họ có biết vậy không há ?   Cười . . .
Lortat Jacob  có nhắn lời chào Hộ Pháp.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Cười . . .  Thì  là ổ của Bạch Vân. Em xem lại coi không người nào mà dưới phẩm Chơn Nhơn cả thảy.
Qua có luận cùng Diêu Trì Cung việc em mới tưởng đó, Hộ Pháp. Chỉ đợi Tòa Thánh cất xong, dời Thánh điện rồi Qua sẽ tính với em điều ấy.
Phạm Phối Thánh rất mừng lòng và than rằng : các bạn của người đương cần nghe dạy dỗ, lại là phương độ chúng rất nhiệm mầu. Người hứa sẽ ân cần lo việc ấy.

Qua và Lâm hiền muội để lời cám ơn em thương tưởng.
Chớ chi lúc nầy, Quan Thế Âm đương ở trì niệm cho nước Tàu nơi Nam Hải thì người đâu có rảnh hầu đặng đến trò chuyện và thăm viếng mấy em. Người nhắn với  Ngọc Hồ  rằng : Nó để cho thầy trọc cướp của hết và phiền rằng, nó không biết phương chuộc lỗi của người.  Ôi ! Ôm chi khối nợ đời, rồi mẹ hờn con khóc.
Hộ Pháp nói lại giùm nghe. Biểu nó biết nghe lời em một chút nữa là khá và nói với má nó không chịu  nằm tại Vũng Liêm, nghe à.

Hộ Pháp hỏi : - Phải vụ dời xác không ?
- Phải.
Qua sẽ có ngày đến thăm nói chuyện ấy với nó, chớ má nó hờn nên không thèm cho nó nằm mộng,  y  như nó đã cầu xin.
Lúc em đi Vũng Liêm, có Qua theo bảo hộ.
Ê, Hộ Pháp !  Từ đây mình bảnh rồi đa , em à.
-  P . . . về bển ra sao anh ?

- Hộ Pháp ! Làm gì đặng với Latapie và Lortat. Chết tiêu nó. Còn Lão Robin binh em lắm, anh ta vô Paris đặng đối thủ với kẻ nghịch của mấy em. Làm cũng đặng bộn công chuyện.
Tiếp Đạo không thần, khó viết quá.  THĂNG.

TÁI CẦU : Phò loan : Sĩ Tải Hiển - Sĩ Tải Kiết.

PHẠM PHỐI THÁNH
Chào chư vị Sĩ Tải, chào các bạn Phước Thiện.
Khi nãy, vì bận sự nên không giải rõ thêm cho các bạn.
Nầy các bạn ôi !  Ngày nay các bạn mới rõ, thầy của chúng ta đã bấy chừ  thọ giáo là  ai  rồi  à ! Đã may  duyên  thọ giáo  một    gia  dường nầy thì tưởng chưa để điều cần yếu. Các bạn nên nhớ rằng : đối với ơn trọng đại kia, chúng ta phải làm thế nào hầu đáp đền muôn một. Các bạn nói thử ?
- Đợi trả lời coi.
- Thưa Anh Ba, muốn trả ơn thầy thì duy có biết giữ trọn thệ và thương anh em trọn lời huyết thệ.
- Phải đó, đúng vậy.
Các bạn, càng nghĩ tới những nỗi khổ tâm  của các bạn chừng nào lại càng động tâm hoài cảm chừng nấy.

Ngày nay các bạn nên hiểu rõ trường công quả đã mở thì tự mỗi người tự liệu day trở hầu lập vị mình. Đừng lầm tưởng như buổi chúng ta còn cắp sách sớm tối quanh quẩn bên thầy, cửa võ môn đã hé, thì  ráng đem cả khí hùng đua tài đấu sức, quyết đoạt kỳ công hầu khỏi uổng mấy năm công phu Sư phụ nhọc nhằn khuyến giáo. Các bạn còn danh vị cao thăng  thì  cái vui của thầy ta thêm oai khí nơi Cực Lạc Thế Giới.
Vậy, trả ơn  như thế mới gọi anh hào.
Các bạn nên để vào tâm  cả sự hành động của các bạn. Thiệt ra công lao quá đáng, nhưng phải bình tâm suy nghĩ trong mọi hành động từ việc lớn đến điều nhỏ, được vậy thì ít sơ sót. Khá nhớ. Ấy là phương thuốc hay hộ thân  khi  khó liệu.
Vậy xin kiếu các bạn. THĂNG.

TÁI CẦU :
Phò loan : Hộ Pháp - Tiếp Đạo.

PHẠM VĂN MÀNG
Thưa, con chào Sư phụ và nhị vị Sư thúc.
Khi nãy, con làm rộn Sư phụ, xin tha lỗi cho con, kẻo tội nghiệp.
Thưa Trần Sư thúc,
Con xin đê đầu gởi gấm các bạn con, Sư thúc thương tình chiếu cố.
Thưa sư phụ,
Một đàn chim kia đồng bay với nhau nơi xứ lạ, cảnh sầu thì tình khắng khít thương đáo để. Nếu rủi đôi cánh mỏi mê lạc bầy lẻ bạn, thì  tiếng nỉ non kêu thảm vốn lẽ thường. Xin Sư phụ và Sư thúc rộng lượng tha tội cho Giáo Thiện ĐỢI,  kẻo tội nghiệp.
Lụy . . .
Thưa Sư phụ, Chị Lý Hiền Lương gởi nhắc lại lời Sư phụ tha tội bất hiếu cho người, vì không sớm thăm tối viếng đặng Sư phụ. Bữa hôm nọ làm tuần người, mấy con có về, nhưng than ôi ! chỉ có tủi phận thương tình, rơi châu đổ lụy, rồi lui bước cho khuây khỏa lòng sầu. Thương nhứt là người không thế nào xem mấy đứa nhỏ cút  côi  mà chịu nổi.

Thưa Sư phụ, vì người đã thâm tình cùng Diêu Trì Cung buổi sống, nên nay đặng hầu cận Bát Nương. Ấy là kiếp may duyên nên mới đặng vậy.

Xin nói lại với Ngô huynh an lòng, kẻo người hoài vọng.
Tư Nhượng có gởi bài thi nầy cho Sư phụ, con xin đưa lại :
Dưới cảnh Đông quân  mấy giọt tình,
Uổng  chưa   đền  đáp  nợ  môn  sinh.
Cần  khăn   thế  sự   lau   dòng  thảm,
Chạnh nỗi Linh Cung chứa thậm tình.

Người xin Sư phụ cầu xin cho người ở nơi khác, chỗ Đông Nhạc Đế Quân xem cảnh thảm ấy không nổi nữa.
Thưa Sư phụ, xin kêu Anh Chiếm, chớ không có lịnh của Sư phụ đòi, ảnh không dám về.
Con xin kiếu. THĂNG.

TÁI CẦU :
Thần CHIẾM
Hộ Pháp hỏi : - Phải em Hai đó không ?
- Dạ, con đây.
- Tại sao em không dám về ?
Cười . . .   Tại con sợ Sư phụ.
Thưa Sư phụ,
Con thấy anh Hiệp Phố  bị Phong Chí  hiếp đáp, con muốn về mét  Sư phụ mà con không dám.
Ai đời làm đạo gì mà biểu người ta phải ở truồng và ăn đất mới  ra lẽ Phước Thiện.

Ông Bảy giành quyền của anh Hiệp Phố, chẳng khác gì Hành Chánh ghét Phước Thiện vậy. Anh lén gầy dựng được bao nhiêu, Ông Bảy ở sau lưng phá hết. Anh Hiệp Phố không nhịn để cho Ông Bảy  ăn  đậu  ở nhờ, thiệt là đáng lắm.

Bây giờ nghèo mà xin ai cũng không đặng đồng nào,  nên mới đổ nghề ra khảo Hội Thánh, coi bộ biết ăn năn một chút, nhưng mà khi đặng thơ Sư thúc thì  đổ  quạu  oán anh Hiệp Phố lắm.

Thưa Sư thúc, cho phép con đem anh Hiệp Phố vô Ninh Bình, con bao hết. Anh Hiệp Phố cũng muốn vô    đó với con, song sợ mạng lịnh của Sư thúc nên còn đợi.
Thưa Sư thúc, con lãnh, hễ vô Ninh Bình thì con giúp anh làm nên chuyện. Con cám ơn Sư thúc.

Thưa các bạn, em xin cúi đầu chào các bạn. Còn việc mẹ con của chúng nó, em hằng phò hộ, không sao đâu, xin nói lại với mẹ con Chinh, em gởi lời thăm đó. Ít lâu đây, tôi lo xong việc ông già, và nói với nó không sao đâu mà sợ.

Em lui.  THĂNG.
*
*          *
53. Báo Ân Từ, ngày 9-1-Kỷ Mão (dl 27-2-1939).

CAO THƯỢNG PHẨM
Chào các bạn và chư Chức sắc nam nữ lưỡng phái.
Tiếp Đạo, em nâng loan, có Qua trợ bút cho Chí Tôn giáng nghe. THĂNG.

THẦY
Các con,
Tắc, Trọng, hai con chịu nhọc giùm Thầy nói một chút nghe.
- . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Nầy các con, đã trót bấy lâu Thầy những chịu khổ tâm ngồi xem các con tự liệu tự lo, cầm giềng mối Đạo.

Ôi thôi !  Ngoài tình thương nhớ, còn nỗi ngại lo cho cả các con không đủ tài đức mà giữ bền Chánh giáo. Hại nỗi, Tà Thần là kẻ nghịch của Thầy, tức cũng là kẻ nghịch của các con, nương quyền của Thái Bạch đã rộng cho thử thất các con, làm đến nỗi những đứa ít duyên phần phải mất ngôi thất vị.

Ôi ! Giọt lệ thương tâm kể sao cho xiết ! Thầy tưởng chẳng nói các con cũng đủ hiểu rằng : Thà là Thầy đến ở chung cùng các con, chia đau sớt thảm, hơn là ngồi mà xem các con phải chịu đoạ lạc trầm luân.

Các con ôi !  Thì cũng tại nơi các con không biết thương Thầy, giữ lời giáo huấn, ngày nay mới có nỗi nầy. Các con không tìm hiểu cho trọn Thiên ý nơi  nào    phải  lạc đường mất nẻo.
May thay !  Nếu Thầy không viễn lự sai Hộ Pháp giáng trần thì  cơ Đạo  đã ra tiêu hủy.

Thầy nhờ nơi lòng cảm mến của các con làm cho vui lòng Thái Bạch, nên nó mới chịu xây chuyển Thiên thơ, tạo nền Thánh vức.

Các con nên để tâm nhớ lấy oai nghiêm của nó mà giữ mình hành đạo thì sẽ thấy cái nghiệp vĩ đại của Thầy đã tạo cho các con hóa ra cao trọng.
Tắc !  Thầy cám ơn con.

Thầy đã đặng mấy tờ Sớ của con cậy tay Thái Bạch giao lại cho Thầy và nó đã để ý y phê theo lời xin của con. Vậy con cứ thêm vào Pháp Chánh là đủ.

Các con phải hằng nhớ rằng : Thầy hằng ở bên các con điều độ, các con cứ an lòng. Thầy chưa để cho ai  rộng quyền áp bức mà các con lo sợ.

Thầy sẽ sai Thái Bạch đến nói nhiều điều yếu trọng với các con, nhưng phải  cầu    nó mới đặng.
Thầy ban ơn cho các con. THĂNG.

Thánh Ngôn trong thời gian
Đức Phạm Hộ Pháp bị đồ lưu hải ngoại.

Phụ lục 1

Phụ lục 1 : THÁNH NGÔN
cầu tại Tây Ninh và Sài Gòn


99


Chương chưa



Thánh Ngôn Sưu Tập - 7/ 20 (HT. Nguyễn Văn Hồng)
54. Ngày 15 tháng 8 năm Nhâm Ngọ (dl 24-9-1942).
Phò loan : Khai Đạo - Hiến Đạo.

DIÊU TRÌ KIM MẪU
Mừng các con nam nữ.
MẸ vui được thấy các con biết lo cho chúng sanh tức là lo cho mình vậy.
Mình tu  cho chúng sanh, mình lập vị cho chúng sanh, tức là mình lập vị cho mình. Phải hiểu cho rõ, nếu chúng sanh chưa ai đắc đạo thì ta phải cầu nguyện cho người đắc đạo trước ta.
Nếu mình cứ mong cho mình cao phẩm giá, tức là trái với Thiên ý, mình phải hằng ngày trau giồi tánh đức, lo chung cho thiên hạ, ấy là  phương pháp tu tắt  đó.
Thường ngày công phu mà mình chất chứa tánh tự kiêu thì cũng không mong đắc Chánh quả được, bất quá đắc một vị  Địa Tiên mà thôi.
Vậy muốn cho hoàn toàn thì ráng tập cho biết trừ các điều xấu xa, tập thường ngày tầm Chơn lý, kiếm hiểu huyền vi, răn mình hằng bữa, đó là đường chánh sáng láng cứ lo bước tới.
Đạo chia ra ba Chi : Thế, Pháp, Đạo.

Mình tu cho đúng theo Luật,  hành theo Pháp, thì chúng sanh nơi thế ca tụng công đức mình, trọng kính mình, ấy là mình đắc Thế.

Hễ đắc Thế thì phải tầm Pháp đặng cứu chữa, dạy bảo theo Pháp. Nếu mình hành Pháp hiển linh, chúng sanh ứng mộ thì mình đắc Pháp.

Nếu đắc Pháp thì phải tầm Đạo. Đạo là vô vi, muốn tầm không phải dễ, mà dễ khó là do nơi mình. Nếu đi  được hai khoản thì  khoản sau nầy phải ráng, nếu đắc Đạo thì  nhập cõi Niết Bàn.

 MẸ ban ơn cho các con Nam Nữ.
 (Tiếp theo, Cửu vị Tiên Nương lần lượt giáng cơ cho thi :
Kính tặng).

Nhứt  khí tạo đoan cả Địa cầu,
Nương  theo Mẹ cả  giảng  vài câu.
Kính  dâng Tam bửu hằng năm vẹn,
Tặng  lễ mừng thầm đắc chẳng lâu.
                               *
Nhị  châu  Chơn  võ nhớ cùng không,
Nương cõi Thiên cung gởi bóng hồng.
Kính  tặng vài câu mừng bạn cũ,
Tặng người hiếu hạnh chịu phòng không.
                             *
Tam Kỳ khai  mở  Đạo lần ba,
Nương  náu ít lâu rõ báu hòa.
Kính lượng bề trên ban đức tánh,
Tặng người tài trí hứng Đài Cao.
                            *   
Tứ đức vẹn toàn mới xứng danh,
Nương hơi nhang khói chỉ điềm lành.
Kính mừng quí vị ân cần tịnh,
Tặng khách nâu sồng diệt quới khanh.
                             *
Ngũ hành vận chuyển đoạt Huyền Thiên,
Nương níu đôi năm khỏe tự nhiên.
Kính có công tu nay gặp hội,
Tặng mình hữu hạnh phục qui nguyên.

                             *
Lục lạc khua rân cả ngũ châu,
Nương chi vật chất phải âu sầu.
Kính xin tỉnh giấc lo tu sớm,
Tặng quyết cầu ân cổi ách sầu. 

                             *
Thất  thế náu nương chớ tưởng lâu,
Nương  cùng  quí  vị chỉ đường cầu.
Kính   đem đến  tận bờ dương liễu,
Tặng  nghĩa  đài sơn  kẻ chực chầu.       
                             *
Bát  vu hành  khất  bữa  mơi chiều,
Nương tưởng mình to giống kẻ thiêu.
Kính   đến  Tây phương  tầm  Xá lợi,
Tặng  tình  đồng đạo phải đồng yêu.
                             *
Cửu  Thiên mở  cửa rước người hiền,
Nương  chí  dắt dìu khách hữu duyên.
Kính lập công to qui cựu vị,
Tặng  tiền phát khởi lập căn nguyên.
                              *
Thu cúc hứng sương khách kiếm mùi,
Chín Cô cùng MEÏ đến chung vui.
Thương nhau tầm kiếm chừng nào gặp,
Công  đức vẹn toàn sẽ hiệp ngôi.
THĂNG.
*
*          *
55. Ngày 9 tháng giêng năm Giáp Thân (dl 2-2-1944)

BẠCH HẠC ĐỒNG TỬ
Chào quí vị. Chỉnh đàn cho nghiêm đặng hầu Đại Từ Phụ. Cấm mật niệm.

HUYỀN KHUNG CAO THƯỢNG ĐẾ kim viết
CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT
Đại hỷ, Thầy mừng các con.
Tuy ít vị, song tấm lòng thành thật, các con chớ nên trách riêng Thầy sao không dìu dắt các con, để cho Đại Tiên Trưởng Thái Bạch mở nẻo dẫn đường bí  pháp trợ giúp các con.

Phàm có học thì phải chịu hành, giáo thì phải răn. Trái lại, Thầy vì thương không đành răn he cùng hành phạt các con, nên đành giao lại cho Đại Tiên Trưởng giáo hóa môn sanh về phần lễ phép.

Các con nam nữ,
Phàm muốn nên người trí huệ minh mẫn, cần phải học. Hễ đến trường học tức phải nghe và tuân theo bề trên dìu dắt, lắm khi phải những lời chua cay quở trách, dầu cho đến thế nào đi nữa, cũng cứ một mực bền lòng vững chí  ôn nhuần, sửa tâm giồi tánh cho tận thiện, rửa sạch bợn nhơ trần thế, giồi mùi hương lập tánh Thánh, hầu độ rỗi các con cái đang chơi vơi  biển khổ.

Kỳ nầy là chót, Thầy lập nơi đây một Trường thi công quả và cho các Đấng khảo đủ phương diện. Thầy đau đớn thấy các con còn đặt mình chung cùng danh lợi. Đây cũng đến kỳ Tận Thế, đổi cựu thay tân, tuyển bực đại hiền cứu thế.

Các con cũng còn nhớ những lời Thầy dạy lúc mới lập Đạo, Thầy tưởng cũng nên lập lại một lần chót cho các con nhớ : “ Thầy là các con, các con là Thầy. Chư Phật, Thánh, Tiên cũng là các con, các con là Phật, Thánh, Tiên  tại thế.”

Vậy các con hiểu Đạo thì các con tập tánh sao cho ra vẻ cho đúng in như các Đấng vậy.
Thầy đã cho các con biết trước : “ Thầy cho các con đắc đạo tại thế ”.  Nay muốn tầm lên cao thì phải lập công cho cao, chí cho bền, đi cho vững, leo núi chớ than mệt, thuyền ra khơi đừng lo biển rộng, dầu sóng gió thế nào cũng vẫn tươi cười đặng lướt qua  khỏi  bể.

Nghe cùng tuân lời các Đấng dạy răn. Thầy khuyên các con đừng sanh nạnh cùng nhau, co đầu cứng cổ, e phải bị t ội  lỗi  đa nghe.
Thầy mừng và ban ơn lành cho các con. THĂNG.
*
*          *
56. Năm Giáp Thân (1944).
Phò loan : Khai Đạo - Hiến Đạo.

THẤT NƯƠNG
Em tỏ sơ, mỗi khi trong mình mấy anh có điều chi khác, hoặc đau lạ kỳ hơn kẻ khác, xin mấy anh không nên phiền phức. Ấy là các Đấng chuyển đa.

Sửa tâm luyện tánh, tắm sạch phách hồn cho tinh chuyên, trong mấy điều sửa đổi đó, phải chịu hành xác chút đỉnh. Ấy là phận sự của kẻ chỉ giáo, còn phải chịu cho các vị  Giám khảo hạch  hỏi  nữa nghe.
Trong Ban Khảo lại chia làm hai Ban khác nhau : một Ban khảo thí về tinh thần, một Ban khảo thí về vật chất. Phải biết phân biệt hai Ban nầy có lộn Quỉ vương nữa đa, vì  Chí Tôn cho lịnh chúng nó.
Bạch : - Xin Cô giải nghĩa giùm tinh thần và vật chất.
- Khảo về tinh thần : là làm cho trí não mờ mệt, biếng nhác, hay quên, quạu quọ, bị kẻ khác sỉ nhục tên tuổi mình.

- Khảo về xác thịt : thì đau té, có khi bị chúng giọi đầu, gia đình lộn xộn, xào xáo chẳng yên.
Đó là em kể sơ qua, chẳng phải dễ đâu ?
Hữu duyên đắc ngộ, vô duyên muôn kiếp bất tương phùng.
Biết Đạo mầu, nhà triệu phú muốn đổi cũng chẳng thèm. Thanh thì bần, trược lại phú. Có phân cây mới tốt, mà phân vẫn là chất trược. Phép nầy dễ học hơn hết.

Hễ mỗi lần xác phách muốn làm điều chi thì mấy anh tự hỏi cái điều nầy : Ông Trời có làm đặng không ?

Rồi mấy anh suy nghĩ cho đáo để sẽ trả lời cho phách của mấy anh. Mỗi lần cứ thi hành theo phương pháp ấy thì ngày sau có kết quả mỹ mãn.
Bạch : - Xin Cô giải rõ.

Thí dụ thứ nhứt :
Bạn  chung nói mình ỷ có quyền bảo nó đi cướp của của kẻ khác đem về mình hưởng, thì mình hỏi Ông Trời làm việc đó đặng không ?
Nếu biết nó là Ác tâm thì mình trả lời rằng : Không được, điều đó ác lắm, không nên làm.

Thí dụ thứ nhì :
Mình xúi hai đàng kiện lộn với nhau, đặng mình thủ lợi, thì thử hỏi Ông Trời có xúi làm điều đó không ? đặng trả lời cho phách biết rằng : điều đó độc hiểm lắm, không nên làm.
Các anh hiểu chưa ?

Thường ngày nhớ mấy điều nầy, Thánh Thần đều biên chép những công chuyện của ta làm, nghe những tiếng của ta nói, cho đến ngày cùng vậy. Nên trước khi ta làm điều chi hay là nói tiếng chi cũng phải suy nghĩ coi có nên không ? Chừng ấy sẽ làm hoặc nói chẳng muộn gì. Em mách sơ. THĂNG.

TÁI CẦU :
BÁT NƯƠNG
Em xin quí anh chị cần chuyên tập, ban đầu chịu khó, sau mới thành công.
Từ đây, trước mỗi thời cúng, em xin quí anh quí  chị  hãy  nhớ :
- Trước hết rửa hai con mắt, trong lúc đang rửa, nói lầm thầm rằng : Con mắt thường ngó chỗ không tốt, rửa bỏ nó đi.

- Kể rửa hai bên tai, cũng nói như trên rằng : Tai  hay  nghe  bậy.
- Kế rửa và súc miệng, nói rằng : Miệng hay thốt  lời  bất  chánh.
- Kế hai bàn tay vuốt mặt, nói rằng : Ý đừng tưởng chuyện quấy.
- Kế rửa hai bàn tay, nói rằng : Tay hay cầm đồ    uế.
- Kế rửa hai chơn, nói rằng : Chơn hay bước vào chỗ ô trược.
Rửa cho sạch, đoạn mới tới Chánh điện hầu lễ.

Đó là bề ngoài  quí anh  quí chị. THĂNG.
*
*          *
57. Báo Ân Từ, ngày 4-5-Ất Dậu (dl 13-6-1945).
Phò loan : Thượng Sanh - Tiếp Đạo
Hầu đàn : Chức sắc HTĐ và CTĐ.

Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
HUYỀN KHUNG CAO THƯỢNG ĐẾ
viết CAO ĐÀI
Mừng   Thiên phong Hiệp Thiên, Cửu Trùng, các con  nam nữ lưỡng phái.
Thầy rất đẹp lòng được trông thấy các con Hiệp Thiên và Cửu Trùng tương hội lần nầy mà lo lắng  cho chúng sanh. Vậy sự hội hiệp rất khó khăn, sau bao phen chia lìa đau đớn của các con làm cho Thầy lắm lúc phải biết bao lệ thảm.

Đó là làm cho các con đã tự xét mà quí mến nó với một tâm hồn cao khiết và nên vì  đó mà gắng giữ cho tới ngày cùng, chẳng nên vì một lẽ nào mà làm cho nó tổn thương nữa.

Đó là lời Thầy yêu cầu các con, vì non sông, vì nhơn loại, vì Đạo, vì nhà. Các con có thể từ chối chăng ?

Con đường trải qua, đã lắm gay khó, thì bước tương lai cũng không dễ đâu, còn phải hao bao nhiêu tâm huyết  và thống khổ mới được trọn thành, nhưng nếu các con chẳng hiệp một cách  chơn thành và mật thiết nồng nàn thì sức Thầy cũng vô hiệu quả.

Các con nhìn chung quanh sẽ thấy bao nhiêu kẻ nghịch chờ đợi dịp đặng xô đuổi, vây các con, hiệp nhau toan phá hành vi  của các con, nên liệu mà thắng chúng nó, và đem dựng lại một nền Chánh giáo mà tự  nơi tay các con  đã xô ngã.

Thầy muốn đem các con ra khỏi luật Thiên điều của Tòa Tam Giáo thiêng liêng, đặng các con có thể cứu chữa nhơn sanh mau chóng, nhưng vô hiệu quả. Các con phải tự lập nền móng cho nòi giống mà thôi. Nên nhớ lấy.

Về việc trị Đạo, hai Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng phải tương đắc nhau mà đi  cho trúng lối.
Hiệp Thiên Đài có đủ chuẩn thằng mà tiếp xúc, dìu dắt các bạn, phải tương đắc đặng thật hành chủ nghĩa thương đời, đặng cứu giúp các em út của các con trong cửa Đạo, vì chúng nó chịu nhọc nhằn đau khổ lắm, mà khi  các con quên chúng nó chăng ?

Hiệp Thiên Đài các con, Thầy y giữ mấy chức đã tạm phong bên Hiệp Thiên Đài nơi cơ quan tái lập, đặng có tay giúp đỡ các con; mấy Chức sắc ấy nên tận tâm vì Đạo.
Thầy cho Thượng Chữ Thanh, Thượng Hóa Thanh, Thái Tu Thanh  đến gần hầu Thầy.
Ba con hiện thời, duy có ba đứa là trên hạng Chức sắc Cửu Trùng Đài.

Thầy sắp :
- Thượng Chữ Thanh là Chánh Phối Sư phái Thượng,
- Thượng Hóa Thanh  tạm mượn là Chánh Phối Sư  phái Ngọc, vì  con là mặt lễ và là hệ thống đạo;
-  Thái Tu Thanh ở địa vị cũ.
Các con phải gắng làm phận sự đặng lập cơ qui  nhứt cho thành, sau nầy sẽ lấy theo công quả mà định.
Các con nên tuân và ráng hiến cho Thầy một sự vui  mừng.
Chức Đầu Sư và trên nữa thiếu thì cứ hỏi nơi Hiệp Thiên Đài  nghe.
Thầy ban ơn các con. THĂNG.
*
*          *
58. Thảo Xá H. Cung, đêm 6-5-Ất Dậu (dl 15-6-1945)
Phò loan : Thượng Sanh - Bảo Văn Pháp Quân.

DIÊU TRÌ NƯƠNG NƯƠNG
Mừng chư  Chức sắc Hiệp Thiên, Chức sắc nữ phái.
Thiếp được hân hoan trông thấy nền Chánh giáo được dựng lại và dìu dắt cả con cái hiệp làm một để tạo lại  đời  tàn buổi sau nầy.
Nhờ Chí Tôn trợ giúp thêm vào sức hiệp chơn thành của các bậc anh tuấn của Đạo, nên non sông Đất Việt ngày nay mới được mở mang trên màu cờ độc lập. Đó là kết quả xứng đáng của sự  lập Đạo của Đức Chí Tôn.
Thiếp ước mong cho Hiệp Thiên Đài để hết công tâm mà lo lắng chủ nghĩa chung là lập nền tảng chắc chắn để độ sanh linh đi đến con đường giải thoát. Đó là dâng cho Chí Tôn  một lễ trọng hậu, và gặp  dịp  may để lập ngôi  vị  cho mình. Nên lưu tâm.
Các con Nữ phái gắng công độ rỗi và làm cho Nữ phái được đạo đức dồi dào, đông đủ mới hiệp Thiên thơ.
Bước đường trước, nếu chẳng đặng hay, thì  con đường sau  nên dè dặt và thận trọng lấy trách nhiệm, đặng đi đến kết quả tốt đẹp. Thiếp trông mong nơi  đó.
Thiếp ban ơn chung. Nhượng cơ cho Cao Thượng Phẩm. THĂNG.

TÁI CẦU :
CAO THƯỢNG PHẨM
Chào mấy bạn Hiệp Thiên Đài và chư Đạo hữu nữ phái.
Bần đạo lấy làm vui mừng vì được trông thấy mấy bạn Hiệp Thiên hôm nay.

Bần đạo vẫn đợi cơ hội nầy đặng để cho nền Đạo có một tinh thần chắc bền và  có sức đông đủ đào tạo các bậc nguyên nhân nên tài  hữu dụng.
Thiên thơ đã định cuộc giải phóng giống nòi, nhưng nếu chẳng có sự tin cậy và sức hy sinh của các bạn đã tốn hao bao nhiêu tâm huyết ngày đã qua, thì đâu có sự chung vui ngày nay.
Đường đã dọn chông gai thì các bạn nên vì đời mà tiếp tay để lập nên trọn vẹn cho Đạo, phải lướt hết khó khăn và hiệp nhau cho thành một khối khư chắc mới đoạt đến mục đích.
Bần đạo vì mừng nên hiến cho mấy bạn Hiệp Thiên  để tiêu khiển bài nầy :

                            THI :
Đường mây sẵn lối gặp may duyên,
Nâng gánh xa thơ sửa mối giềng.
Anh tuấn  đất gìn nung khí phách,
Uy linh Trời giữ tạc đài liên.
Hồn về nước cũ, đời nương thế,
Hạc lại tùng xưa, đức lập quyền.
Đảnh Việt chờ qua cơn bão tố,
Muôn năm tỏ rạng mối chơn truyền.

Các bạn nối điệu chơi.
Anh Ba gắng lập công giúp Đạo kết quả đẹp.
Cô Tư gắng làm trọn phận sự. Bần đạo biết hết tâm đạo hạnh, đừng thác thứ chi. 
THĂNG.
*
*          *
59. Ngày 21-2-Bính Tuất (dl 24-3-1946).

LÝ ĐẠI TIÊN TRƯỞNG
Lão chào chư hiền hữu.
Lúc nầy lo liệu lắm phải chăng ?
Lão cho chư hiền hữu hiểu rằng : Cơ bí mật của Thiên điều không khi nào đi đôi với cuộc thế, mắt phàm của đời không phương đoán được đâu.

Tuy trước mắt chư hiền hữu coi như thất bại, hiển nhiên, nhưng mà cơ mầu nhiệm huyền bí thiêng liêng cho là kết cuộc, y như luật định của Thiên điều, Tam Giáo Tòa chuyển pháp  để trừ diệt  cả lũ ma hồn quỉ  xác cho tiêu tận rồi đến lúc phục hưng nền độc lập một cách  phi  thường.
Còn lại toàn bậc nhơn tài trung nghĩa làm ích nước lợi dân sau nầy, nước nhà bền vững, cơ Đạo cũng do đó  lan tràn truyền khắp cả ngoại bang.

Chư hiền hữu cứ yên tâm lo sắp đặt bề trong của mình, chờ sắp đến ra ứng dụng. Ngày cận đây, chẳng phải xa đâu, nhưng cơ thành lập một cách bất ngờ, toàn cả nước Nam không ai biết trước được.
Chư hiền hữu cứ vững lòng lo tròn phận sự. Có Lão và Tam Giáo đồng thời chuyển xây cho mau thành  tựu.

Lão hứa chắc chắn với chư hiền hữu một lần chót nữa là : Không ai dưới thế nầy toan phá hoại nền Đạo của Đức Chí Tôn được, mà sự độc lập của nước Nam đã có  tiền  định  trước.

Chư hiền hữu ráng lo thì nên được việc, không có điều chi xảy đến cho nền Đạo lộn xộn đâu mà chư hiền hữu lo ngại.
Cơ đời sắp đổi biến nay mai thì sự độc lập chẳng cần cầu cũng có, lo chi cho nhọc trí.
Thôi, Lão chỉ sơ cho chư hiền hữu đủ đức tin để tuân theo lời của Lão mà thi hành  phận sự thì nên việc.
Lão xin kiếu. THĂNG.
*
*          *
60.- Ngày . . .
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
LÝ GIÁO TÔNG
Trái oan chưa dứt thuở nào thôi,
Muốn đặng phi thăng, ráng trả rồi.
Cượng lý tu hành cho thoát tục,
Tiền vay nợ hỏi, sổ ai bôi.

Đây Lão nhắc lời của Đức Chí Tôn dạy về cách  trả  quả  như  vầy :

“ Các con ôi !  Phải ráng vui lòng mà chịu điều cực khổ. Hễ Thầy thương các con chừng nào thì hành hạ các con chừng nấy. Bởi vậy, khi các con hiến thân hành đạo với Thầy, đã lịnh truyền cho Thần, Thánh bắt  các con  phải trả cho đủ kiếp, đặng trừ cho kịp kỳ nầy.

Bởi các con phải chịu luật luân hồi, vì cớ mà các con phải chịu điều khổ sở như vậy, các con chớ than phiền, chính theo lời thề của các con thì Thầy hành các con cho đúng lẽ. Vậy mới xứng đáng là môn đệ của Thầy. Có nhiều đứa vì không rõ luật Thiên điều, cứ  than van mãi.”

Vậy, chư hiền hữu, hiền muội nghe Ơn Trên dạy đành rành. Nợ thì phải trả, chớ không chạy đâu được.  Dầu  một vị  Đại La mà phạm luật Thiên điều thì cũng phải tái kiếp mà đền bù cuộc trả vay.

Thế nào gọi là Trả quả ?
Là nhận chịu các nợ tiền khiên đã kết nạp trong nhiều kiếp, chỉ quyết trả cho xong mà không vay thêm nữa.

Có hai cách Trả quả :
*  Một là quả báo về tinh thần ở phạm vi tư tưởng, buồn thảm âu sầu.
*  Hai là quả báo về xác thịt, tật bệnh, đói rét, khốn nàn.

Quả lại chia ra làm ba ảnh hưởng :
1. là quả báo cá nhân do mình tạo ra.
2. là quả báo của chủng tộc do  nòi  giống  tạo  ra.
3. là quả báo do quần chúng của mỗi người trong xã hội gây ra.

Vậy muốn dứt các dĩ vãng là kết quả của hiện tại  âu sầu thống khổ thì phải lấy cái hiện tại mà tạo cái tương lai cho được rực rỡ vẻ vang, rồi lấy cái tương lai  đó mà tạo một cơ sở vững vàng muôn kiếp, tức là đi tới chỗ trường sanh bất tử đó vậy. THĂNG.

Phụ lục 2 :
THÁNH NGÔN
cầu tại Madagascar
TIÊU DIÊU ĐẠO SĨ
Lược chiến  từng quen đã bấy lâu,
Thiên cơ đã rõ máy cao sâu.
Dằn lòng nhẫn nại chờ đôi lúc,
Sẽ thấy khuôn linh pháp nhiệm mầu.

Chào Thiên Tôn và chư  vị  Đại Thiên phong.
Có Đức Nhàn Âm đến, để Bần tăng đi triệu Thần hoàng Bổn cảnh đến giữ cơ.

NHÀN ÂM ĐẠO TRƯỞNG
Cười . . . Bần tăng lấy làm cảm xúc cho chư vị dường nầy. Hận giống dã man tàn ác.
Đương nhiên, Trung huê chia làm tam quốc. Trung quân tức là Nam Kinh đó vậy, nơi ấy là hang ổ Việt kiều. Thời cuộc Á Đông sẽ kết liễu do nơi đó.

THI :
Quá hải đòi phen đến viếng nhau,
Ngặt  không cơ bút  để lời giao.
An nhàn đợi thuở  triều linh địa,
Chuyển thế gặp hồi phải múa đao.
Cõi Á đã gầy thành chủng quốc,
Phương Âu  sẽ  diệt tận nô lao.
Lửa hương đất Việt dầu nhen nhúm,
Nhờ đám Trung quân ở nước Tàu.
*
*          *
Trong chuỗi ngày bị lưu đày, Đức Phạm Hộ Pháp có lúc ra bãi cát giải khuây. Ngài cầm một cái que, tay kia khỏa cát cho bằng, thì liền tiếp điển, có một Đấng giáng vào tay cầm que viết trên cát như chấp bút  vậy :

NẶC DANH
Chào Thiên Tôn và chư vị Đại Thiên phong.
Trong cảnh buồn nầy, có người quen đến viếng thường cũng nên cho là hậu tình đó chút.
Đức Hộ Pháp : - Xin cho biết tên.
- Chẳng cần biết tên mà làm gì, thà để gần gũi nhau hay hơn. Vậy trước khi từ bút, thiếp xin để một bài thi làm của :

THI :
Nô-si-lao, tiếng đặt buồn cười,
Mi đã rước ai hỡi hỡi ngươi ?
Lượn thảm bổ gành tình ột ạt,
Gió sầu xô đảnh ái tơi bời.
Yêu phu điểu gọi thương cành sớm,
Giọng ngạn quyên kêu nhớ bụi mơi.
Tổ quốc đon đường bao dặm thẳm,
Đưa xa thăm thẳm một phương trời.

Chú thích :
Nô-si-lao : tên chỗ Đức Hộ Pháp bị lưu đày.
Yêu phu điểu : tên con chim tại đảo, tiếng kêu của nó như là “ trả chí chàng”.
Ngạn quyên : con chim đỗ vũ, thường gọi là con chim quốc, vì nó kêu quốc quốc.
Đức Hộ Pháp muốn biết tổ quốc chừng nào thanh bình an lạc.

Xin thưa : Còn xa thăm thẳm vì nghiệt oan của dân tộc Việt Nam quá nhiều, phải vay trả cho hết rồi mới hưởng hồng ân của Đức Chí Tôn được.
*
*          *
TIÊU DIÊU ĐẠO SĨ

Chào Thiên Tôn, chư vị Đại Thiên phong.
Đức Lý Giáo Tông nhắn rằng : trong hai tháng nữa, người sẽ đến dạy việc Đạo.
  Đức Tôn Sơn  đến . . . . . . Cười . . .
Nguyệt Tâm Chơn Nhơn có nhắn lời rằng : Jersey Afrique cũng như  Jersey Anglais  vậy chớ !
Bần tăng đố ai đánh cu-di nầy trúng thì Bần tăng biểu Uông Tinh Vệ  nhường Nam Kinh cho về đó mà ở.
Đức Hộ Pháp hỏi : . . . . . . . . . . .
Đây lấy nước Tàu mà nói Đạo. Tội nghiệp cho Tưởng Giới Thạch, khi đặng thấy thống nhứt rồi, để cho Nhựt - Mỹ đánh ghen mới có đồ mưu nội loạn theo kế hoạch đôi đàng, ai chiếm đặng Tâm Tàu, chừng ấy cõi Đông Dương mới mong đoạt quyền vi  chủ.

Ôi !  Cảnh tượng ấy ai lại chẳng ham, chẳng khác nào kẻ nghèo đi  cưới vợ phú hộ.
Đức Hộ Pháp và chư Thiên phong hỏi : . . . . .
- Nhưng Tàu là thuyền quyên băng tuyết kia mới  định phận lẽ nào ?  Nói thử.
- Bởi vậy, hiền hữu cũng như một gái hai chồng, nếu ở gần thì  bị dụ dỗ, cũng nên xách gói mà đi xa, đợi hai anh hùng tranh đấu, ai đoạt được phao cầu, chừng ấy mới định duyên tơ tóc.

Nói vậy Chí Tôn dắt chư hiền hữu  đi  đây cũng như  giục gái  trốn mau.
Đức Hộ Pháp hỏi : - Ở lâu mau ?
- Như bên trai xong thì về mau, bằng lâu thì cứ ở  thí  mà.

TÁI CẦU :
- Chatel sẽ có đảm nhiệm lớn lao nơi Đông Dương, chớ không phải như lời của chư hiền hữu để luận, cốt yếu Lang sa, nhứt là Decoux đem chư vị đi nơi xa cầm sanh mạng đặng toàn đạo chẳng dám phản loạn, rồi thừa kế đưa vào tay phái Phục Hoàng để làm nha trảo, rồi đây kế ấy tác thành, vì Decoux đã cho tin tức trong đảng phái ấy hay rồi.
Nhưng Thiên ý Chí Tôn lại khác.
Xin chư vị ráng đợi, rồi sẽ thấy. THĂNG.
*
*          *
TIÊU DIÊU ĐẠO SĨ
Từ ngày chư vị mông trần nơi đây, Bần tăng lấy nơi  nầy làm căn cứ  đặng dễ bề gần gũi.

Bần tăng may duyên gặp đặng Tiếp Dẫn Đạo Nhơn Gabriel Gobron nơi Cung Lập Khuyết, người có hứa đến hội hiệp cùng chư  vị,  nhưng mắc bận việc nên chẳng định ngày, đợi đôi tháng nữa, Bần tăng sẽ  đi  rước. THĂNG.
*
*          *
NẶC DANH
Chào Thiên Tôn và chư  vị  Đại Thiên phong.
Thiếp vì có mạng lịnh đến đây làm bạn bút nghiên trong lúc chư vị đặng mạng lịnh Chí Tôn cho ngơi  nghỉ  nơi  đây.

Chí Tôn than rằng : Chức sắc Thiên phong bên Cửu Trùng Đài thiếu hùng biện văn tài  đặng làm tay qui phục sanh chúng. Vì cớ ấy mà triết lý Đạo khó phổ thông cho toàn thiên hạ. Nhưng Chí Tôn nhứt định giao chơn truyền cho mấy vị  đây mà thôi.

Thiếp xin trích thi văn dìu bước chư vị Thiên phong vào khuôn viên đoạt thành khẩu khí rồi lần lượt dẫn vào mặt luật tân của Ngô Thường Quân là cháu hai đời của Ngô Tôn Sách, sau tân phong lên làm Phong Hầu, nên gọi là Tấn luật.

TÁI CẦU :
Chào Thiên Tôn và chư vị  Thiên phong.
Vì có mạng lịnh nên thiếp xin phép cho thiếp thố lộ đôi điều.
Khi thầy thiếp là Vương Thất Nương có về chầu và dâng sớ cho Đức Chí Tôn tỏ nỗi sự khổ hạnh nhọc nhằn của chư vị nơi đây, Đức Chí Tôn lấy làm đau đớn thương tâm. Nhứt định chính mình Người đến nơi  an  ủi.  Nhưng Đức Lý Giáo Tông  can  gián rằng : E nhẹ Thiên nhan, để cho người cam lãnh phận sự ấy. Hại thay, đôi bên Thiên Chúa và Cao Đài đương khắc đấu nhau nơi Ngọc Hư Cung nhiệt liệt, nên chẳng cho người nơi Thiên cung đến được. Người mới từ Kim Bàn xuống Âm Quang đặng giao thầy  thiếp  giúp  sức.
May thay, nhờ chư vị thương yêu trìu mến, thầy thiếp mới dạy thiếp đến làm bạn bút nghiên hầu liệu phương an ủi, nên thiếp dạy thi văn, còn về mặt thuyết minh  thì  để cho Thiên Tôn huấn luyện.

THI :
Đã phong trần chịu phong  trần,
Có thân âu phải biết thương thân.
Nam xa ví chẳng vì đường khó,
Việt đảnh mong chi đượm lửa mừng.
Nặng gánh giang sơn là Thương Trụ,
Nhẹ đai cung kiếm ấy Thường Quân.
Ngũ hồ tứ hải không lưu lạc,
Mặt địa cầu ta vốn định chừng.

Nam xa : tích Ngô Sĩ Liên đi sứ bên Tàu, nhờ Châu Công cho một cỗ xe có để địa bàn chỉ nam, hướng theo đó mà đi về nước. Ôi ! Đường đi qua núi xuống đèo, trăm bề khó nhọc, nhờ vậy mà biết con đường bộ từ Nam chí Tàu, mới hành binh đuổi quân Tàu về nước. Sau lấy đặng hoàng triều, lập nên quốc pháp, nên thi sĩ đời sau cho “Nam xa” là việc tối linh mà tối báu.

Việt đảnh : là lư đảnh để thờ Hoàng tộc, ai thâu đặng bá tánh thì bá tánh là con cái của Hoàng tộc, sau lập tổ miếu mà thờ gọi là “Lư hương đảnh Việt”.

THI :
Hòn đảo nầy đây trước nhốt tù,
Mà nay làm khám khảo thầy tu.
Quả như oan nghiệt vay rồi trả,
Thì lũ Tây man, Nhựt  bổn  trừ.
(Đức Ngài liền nói với quí Chức sắc chung khổ rằng: Chúng ta sẽ về nước một ngày gần đây).

Tiếp sau có hai câu nho :
Vân tróc đằng phong phi yểu yểu,
Triều  tri  tẩu    khứ  bôn  bôn.

Thích nôm :
Cuồn cuộn mây đưa theo lượn gió,
Ồ ào sóng rượt chụp khuôn thuyền.
THĂNG.


Ngày 25-1-Ất Hợi  (dl  28-2-1935).
Phò loan : Hộ Pháp - Tiếp Đạo.
TÔN TẪN
Liễu Nhứt Chơn
Thiên Thai văng vẳng tiếng tri âm,
Đạp máy Âm Dương đến cõi phàm.
Lược sách  binh thư  dâng bửu bối,
Bao  trùm  hậu khí  giúp nhà Nam.
           *
Địa  hoàn  biến  chuyển  đổi    đồ,
Diệt  tận   văn  minh   của   đạo  Tô.
Phân  đảnh  Á   Âu   chia   Bắc  hải,
Lập  triều   Anh  Mỹ   đóng Tây  đô.
Hoàng quyền nghiêng ngửa chia dân quốc,
Đế Pháp  chơi  vơi  thống  bạch  cờ.
Thành bại một trường lưu   huyết  trận,
Thừa  nguy  Việt  mới  định  xa  thơ.
Ngày mùng 8-8-Ất Hợi  (dl  5-9-1935).

TỨ NƯƠNG
Nỗi niềm ai ghẹo cho đau,
Tình thương coi lại như màu mây tan.
Bởi  rẽ  bạn  với  ai  than  vãn,
Ngó trăng thu thêm ngán ngày qua.
Nơi Thanh cung hỏi Hằng Nga,
  ai  ngọc  đổ  châu  sa  bấy  chừ.
Đây chẳng lẽ làm khuây chẳng tưởng,
Tại  nơi  ai  mà vướng  dây oan.
Đã vô trong cõi trần hoàn,
Ăn  cay  nuốt đắng, cơ hàn nuôi thân.
Phải coi lấy tinh thần là trọng,
Đừng vấn vương theo bóng trời mai.
Chia phui một vẻ cảnh đài,
Công linh buổi trước chia tay nặng lời.
Lời  đã  dặn    Trời  nối  gót,
Lập ngôi Thiên rưới giọt từ bi.
Oan gia thuở trước còn ghi,
Cái  ngôi  vô cực  mấy khi đặng toàn.
Vinh hiển để danh truyền kiếp kiếp,
Lời  đinh ninh đã hiệp nên hình.
Cớ sao chẳng giải thất tình,
Một phen lửa dậy, chẳng nhìn cao ngôi.
Vì thương mới nặng lời phiền trách,
Xử  sao  cho  trong  sạch  nợ  đời.
Phận cam lãnh tiếng con Trời,
Thương yêu sanh chúng để lời khuyên răn.
Đừng  giận  lẫy  cằn  rằn  tính bỏ,
Các nguyên nhân hỏi ngõ cùng ai.
Thương đời ngậm đắng trêu cay,
Càn Khôn  còn  rộng  có ngày nên danh.
Danh đừng giựt đừng giành hạnh thế,
Cả  huyền  linh    dễ  hai  ngôi.
Tự nhiên gầy dựng nên đời,
Chúng sanh thấy rõ mặt người nguơn công.
Thành thời thế lòng nên định thế,
Phải  ráng  xem  cạn  lẽ    nên.
Thiên điều đã chép nhiều tên,
Gắng công chờ đợi  ơn trên  định phần.
Đạo đã chịu  lắm lần trắc trở,
Lẽ thiêng liêng hai lẽ định phân.
Dìu dân có ngọn bút thần,
Mình nên mình hiểu khá cần đua tranh.
Đợi ngày đoạt công thành danh toại,
Mới tỏ tường trái phải Thiên cơ.
Sự chi cũng có định giờ,
Nghe và ghi nhớ lời của em, Nhị Ca nghe.
Em nhượng bút.

NGŨ NƯƠNG
Khá  tua  ẩn  nhẫn    chờ  lịnh  trên.
Đã có sẵn một quyền bỉnh chánh,
Cứ  phận  mình  lại  nạnh  chi  ai.
Kìa xem lấy Hiệp Thiên Đài,
Trí  nên  đáng  trí,  nói  tài  tài  cao.
Đây    lắm  anh  hào  rắp  đến,
Lập cho thành mệnh lệnh Tam Tòa.
Vàng thau rõ mặt chánh tà,
Quyền xưa định Phật với ma khác đường.
Nơi Ngọc Hư  còn đang định án,
Chiếu chỉ  phân cho hãn tội tình.
Đã không tuân luật hữu hình,
  vi  trừng  trị   ai  binh  đặng  nào.
Thương Chí Tôn lòng đau than thở,
Lo  liệu  phương  day  trở    đời.
Thế đương biến cuộc đổi dời,
Lấy khuôn khảo tội  cho người ăn năn.
Xưa coi  nhẹ  lời  răn  đạo  đức,
Nay cam tâm ngậm ức nuốt oan.
Trừ hung mở cuộc dấy loàn,
Kẻ không nhìn Đạo nhập đoàn yêu tinh.
Giặc tứ hướng đao binh khởi động,
Dấy can qua các giống giết nhau.
Làm cho mặt đất đổi màu,
Trở  day    tạo  đem  vào  khuôn linh.
Gầy cho đặng anh linh các Đấng,
Lập ngôi Thiên cho xứng công tu.
Khá nên quyết sách vận trù,
Nền Nam  có lúc vong xu  mãn phần.
Ấy là  lúc Đạo nương thổ võ,
Làm trời Nam cho rõ nước Trời.
Chí  công gắng sức độ đời,
Nước  Nam    thuở  đổi  dời nêu tên.
Vậy giục bớt lửa phiền trong dạ,
Nên nghiêng vai cõng cả nhơn sanh.
Máy linh kia đã sẵn dành,
Công cao ắt đặng ngôi đành nên cao.
Em xin nhượng bút.

LỤC NƯƠNG
Công  cao   thì   phận   ắt   gian  truân,
Mượn tấm yêu thương chở khách trần.
Lãnh phước khá toan chan rưới phước,
Làm cho sanh chúng hưởng Thiên ân.

THẤT NƯƠNG
Thiên ân định có phần cao thấp,
Cao nên cao khó thấp đặng nào,
Sẵn tay làm lặng ba đào,
Đưa thuyền Bát Nhã lần vào cảnh xuân.
Đợi sẽ thấy oai thần giúp sức,
Đặng xây nên mỹ lệ đài mây.
Quyền trên đã sẵn có Thầy,
Mấy anh cần biết cho hay phép đời.
Đời càng khó    đời trọng giá,
Tay cầm nên nghiệp cả Đạo nhà.
Chờ gió lặng đám mây qua,
Biển mê trương cánh buồm ra cõi ngoài.
Có lắm kẻ hằng ngày trông ngóng,
Như trời  thu  đợi  bóng mưa qua.
Kìa nhơn sanh với sơn hà,
Phân  ra  khinh trọng  mới    trí  cao.
Đừng sợ nhục đừng nao khó nhọc,
Gần thành công đặng lọc lừa danh.
Thiên thơ trước đã định rành,
Nên     nền  Đạo  đã  đành  nơi  tay.
Tòa Tam Giáo có ngày định lập,
Quyền phân minh đẳng cấp chánh truyền.
Cửu Trùng lại với Hiệp Thiên,
Từ  đây đáng hiệp cho nên một quyền.
Đừng cố giữ nỗi phiền buổi nọ,
Phải tận tâm hiệp ngõ chọn hiền.
Dầu chi cũng kẻ một thuyền,
Thấy  nhau    thẹn  chớ  nên  để  lòng.
Làm cho rõ mặt anh phong,
Em xin nhượng bút.

BÁT NƯƠNG
     nẻø  nét  lấy  công   trị  người.
Người ta  kế cấp  bấy nhiêu người,
Lánh  đứa  gian     đến  dựa  hơi.
Cần quốc  muốn nên  trừ    nịnh,
Yêu  dân   toan  dạy  lựa   nên  lời.
Xa  thơ  mòn  bánh      đường  lở,
  tắc chinh  ngôi  bởi  phép  đời.
Rộng thứ  không bằng toan dạy trước,
Răn  he đừng đợi ngọn gươm quơi.

Quơi bồ tiền mượn quyền thị nhục,
Cải  tai  ương  ra  phúc  vĩnh  tồn.
Trường công mở phép độ hồn,
Đứa ngu  đem dựa, đứa  khôn  học đòi.
Đừng chê bỏ  ra  mòi  rẻ  rúng,
Con dao hay làm lụng dễ dàng.
Miễn đừng để lưỡi nằm ngang,
Phải suông mà phạm đứa gian  hại  đời.
Hễ trái hẳn con ngươi đừng nhắm,
Mở mắt linh  xem lặng vào lòng.
Phá tan cái    con ong,
Loạn ly đem thế nhập trong Thánh Tòa.
Diệt cho sạch xác ma thịt quỉ,
Trừ những phường hồ mị  cầu danh.
Đưa cây Ma xử nên linh,
Trừ  an nội loạn mới thành Thiên cơ.
Hòa với kẻ kỉnh thờ Tam Giáo,
Gieo lòng tin giáo đạo mọi nơi.
Khá nên làm việc cẩn lời,
Nên chăng cũng có cơ Trời quyền năng.
Khá kiếm thế đặng gần chánh phủ,
Tìm biết danh trọn lũ gian manh.
Đưa dung kẻ nghịch ngọn ngành,
Hành  vi  của  Đạo nỡ  đành đem buôn.
Lánh những kẻ làm tuồng mến Đạo,
Mua thân danh mượn máu trung thành.
Xa phường trục lợi xu danh,
Kiếm  phương  tà mị  dỗ  dành  đứa ngu.
Nếu làm đặng Đường Ngu nào khác,
Dạy dân đen chẳng phạt ngục hình.
Trở  kim  ra  cổ  như  in,
Thuấn Nghiêu nào biết dụng binh dẹp loàn.
Nếu    kẻ  an  bang  tế  thế,
Quì mà nghinh lấy lễ trọng người.
Cổi  thân  ra  mảnh  áo  tơi,
Che mưa  đỡ  nắng  cho đời  nguy nan.
Sửa cơ Tạo ra sang mới vẹn,
Lấy từ bi vun quén cây nhơn.
Đừng ham gây oán chuốt hờn,
Phải  hơn  đạo  đức  chớ  hơn  tài  tình.
Trước sau sẵn một khuôn linh.
THĂNG.

NHÀN ÂM ĐẠO TRƯỞNG
Gánh   đời   đã   tự   cất   lên   vai,
Trau   chuốt  cho  sao  đủ  trí   tài.
Tấn thối  dè chừng mưu  kế  hiểm,
Thiệt hư nhìn nhận chước phương hay.
Dụng quyền hơn đức, quyền  tan nát,
Tạo thế  kém  nhân, thế  đọa đày.
Ví biết giống nòi đang thống khổ,
Trở đương cho vẹn phận làm trai.
             *
Non sông muốn gánh phải lo tròn,
Giữa biển khơi lắt lẻo chiếc thuyền con,
Cơn sóng gió liệu cho còn hay để mất.
Khóc nước loạn rừng hôm con quốc quốc,
Máu thành sông thây chất ví non cao.
Kiếp ngựa trâu Việt chủng vận kêu gào,
Đá tinh vệ chừ bao cho lấp bể.
Vận hội đến đã xây thời thế,
Bởi hung tàn mà chưa dễ thoát lệ nô.
Bốn ngàn năm một gánh cơ đồ,
Chia rẽ mãi mà điểm tô không kịp bước.
Đời lấn Đạo, Đời xa cội phước,
Đạo dìu Đời, vận nước mới an.
Đức lập Quyền, dân được châu toàn,
Quyền lập Đức, nhơn gian thống khổ.
Lấy chí Thánh dìu đời giác ngộ,
Dụng bạo tàn đâu phải chỗ an bang.
Trị theo đời mà dân chúng vẫn lầm than,
Đó là dìu chúng đến con đàng tự diệt.
Do bốn chữ : Minh, Cang, Liêm, Khiết,
Đạo hay đời trăm việc cũng thành.
Gắng đề phòng bả lợi đua tranh,
Cầm hạc giữ đạm thanh khi sớm tối.
Chẫm rãi bước đường xa chớ vội,
Góp ý hay mở lối cang thường.
Thương đời cho trọn chữ thương !
*
*          *
     THI :
Thánh tâm một khối tượng  nên  hình,
Đã  hiệp  Vạn  linh  với  Chí  Linh.
Riêu  phướn  từ  bi   tiêu  loạn lạc,
Soi  gương  bác  ái  lập  hòa  bình.
Chiêu  an   tả   đạo,   trừ      khí,
Độ tận quần sanh, chiếu  cứu tinh.
Mở mắt thiên lương dìu chủng tộc,
Nghĩa nhân  âu đổi  lấy nhơn tình.
Lý Giáo Tông

    THI :
Hồng Lạc gặp  thời  vỗ cánh  bay,
Tuôn mây  lướt gió  chẳng  ai  tài.
Nghìn thu  tên  tuổi  còn  noi  dấu,
Khí tượng anh hùng    một  mai.
Đất Việt  lẫy lừng  danh Đại Đạo,
Trời Nam tỏ  rạng  tiếng Cao Đài.
  chi vui  bẵng  ngày tương hội,
Chúa Thánh tôi hiền phỉ  chí thay !
Phan Sào Nam
(24-11-Ất Dậu, 1945)



 [ 1 ]  [ 2 ]  [ 3 ]  [ 4 ]  [ 5 ]  [ 6 ]  [ 7 ]  [ 8 ]  [ 9 ]  [ 10 ]  [ 11 ]  [ 12 ]  [ 13 ]  [ 14 ]  [ 15 ]  [ 16 ]  [ 17 ]  [ 18 ]  [ 19 ]  [ 20 ] 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét