
136. Ngày 14-7-1932 (âl 11-6-Nhâm Thân).
Phò loan : Hộ Pháp - Tiếp Đạo.
THẦY
Các con,
Cười . . .
Thầy đến cùng các con chỉ trông cậy có một điều là làm phương nào cho
các con đặng thiệt lòng thương yêu hòa thuận cùng nhau.
Thầy đã hết lời khuyên dạy buổi đầu, lại để lời
tiên tri dặn bảo, mà các con chẳng biết vâng lời, cứ gây đoan những điều hờn
giận, dối trá, gạt nhau, đòi phen lại
dám mượn danh Thầy mà làm lợi khí.
Thầy hỏi : Thằng
Ca nó phản Đạo là tại cớ nào
? Nói Thầy nghe thử. . . . . . . . . . . .
- Không phải vì vậy mà thôi, mà tại gương xấu của
các con phản phúc lẫn nhau, nhục mạ lẫn nhau, mưu hại lẫn nhau, giành giựt
quyền hành, gây điều bất chánh, đến đỗi
Hiệp Thiên Đài cũng thế.
Tắc, con
nghe rõ : Nhiều đứa dùng cơ bút mà làm ngọn đao thương đặng sát phạt, mắng chửi
nhau, ngày nay mới làm mối oan khiên cho Tà Thần bắt chước.
Hại thay cho một nền tôn giáo chơn chánh dường nầy,
bị phàm tâm của các con, đã ra ô trược.
Thầy hỏi : Các con có biết phương pháp nào thắng
nổi Tà quyền ? Nói cho Thầy nghe.
Thượng Trung Nhựt bạch :
- Bây giờ còn bao nhiêu tùng luật Tòa Thánh thì
phải nhứt tâm hiệp một.
- Trúng đó con, song phải đặng như lời con nói đó
thì tự bảy năm nay Đạo ắt hoàn thành. Cái giả tâm của nhiều đứa làm cho trở
ngăn đường Đạo.
Thầy đã thấy trong Thiên thơ, tội tình mỗi đứa,
Thái Bạch đã giao nạp cho Ngọc Hư Cung rồi, đã đủ mặt Cửu Trùng Đài và Hiệp
Thiên Đài, đều có hết. THĂNG. (TNR)
*
* *
137.
Ngày 15-9-1932 (âl 15-8-Nhâm Thân).
Thảo Xá Hiền Cung.
DIÊU
TRÌ KIM MẪU
Diêu độ
phàm phu chiếu
ánh linh,
Trì Thiên Mẫu
thích thị thâm tình.
Kim quang độ tận phàm chơn phách,
Mẫu
địa chưởng an phục Thánh hình.
*
Nhứt Nương :
HOA
huỳnh nở trời thơm mấy dặm,
Lần
xem thu lần ngắm qua đông.
Sông
mai lạc lối dặm hồng,
Đề
thơ cậy lá ngô đồng rơi tin.
Nhị Nương :
CẨM
phong nhụy đào thơ nở bóng,
Vẻ
trân cam lồng lộng mùi thơm.
Kìa nghe tiếng hạc bay hôm,
Giải sầu gởi bóng khuyên hồn chơi
Tiên.
Tam Nương :
TUYẾN đẹp
vẻ thêu bông nổi mặt,
Đoạt
kinh luân nặng thắt túi thơ.
Kìa ai nhớ
lúc khua tơ,
Tài
ba có biết đã nhờ ở ai ?
Tứ Nương :
GẤM hiền
trước vì vài
câu nói,
Dựa
người nhơn chẳng mỏi đường xa.
Ngừa
loan phải gọi phòng hòa,
Trường
hồng đã tạo mấy nhà tài văn.
Ngũ Nương :
LIỄU dựa
bến lá cành dã
dượi,
Hỏi buồn
chi nên phải
xơ rơ.
Trăng
khuya dựa cửa đương chờ,
Tiếng
kêu tình mộng bấy giờ mới trao.
Lục Nương :
HUỆ phong
nguyệt nhập vào nhung thắm,
Điệu
phong ba đã lậm màu trần.
Xưa
từng làm tướng cầm quân,
Nay
quen thói khách hồng quần phấn son.
Thất Nương :
LỄ kính
bái chị em thương tưởng,
Nhớ
nhau không cân lượng dễ sầu.
Dường
như biển thảm không cầu,
Kẻ
thì cuối bãi, người đầu gành khơi.
Bát Nương :
HỚN hở
hỏi ai là
mắc cở,
Dựa
bên mình còn nợ tiền khiên.
Tìm
thành toan bỏ cửa chiền,
Cũng
vì bị
nạn ông tiền ghét Tiên.
Cửu Nương :
KHIẾT
tinh thần đẹp phong hình bóng.
Trọn
hình soi phải lóng nước trong.
Gương
xưa vì chút tình nồng,
Không ai
biết vợ gọi
chồng chi chi.
(TNR)
138.
Ngày 31-10-1932 (âl 3-10-Nhâm Thân).
Phò loan : Hộ Pháp -
Tiếp Đạo.
Hầu bút : Sĩ Tải Phạm
Văn Ngọ.
BÁT NƯƠNG
Cười . . . Em chào mấy
anh và mấy chị.
Ông Nhị Thiên Đường phò
cơ kỳ
quá ! Bây giờ đặng đa. Phải.
Cười . . . Thôi để Em nói lẽ với mấy chị nầy, rồi
đọc lại cho mấy mợ khác nghe với, chớ đừng làm hiểm mà thất đức nghe.
Cửa
Đạo muốn mà đời cũng chuộng,
Chức sắc
ưa mà ruộng
cũng ưa.
Nghĩa là : Tu
cũng muốn mà đời cũng ham,
Chức
sắc Thiên phong cũng ưa mà ruộng cũng ưa.
Khác
nào như hạn trông mưa,
Hồng
ân bao thuở đổ thừa túi tham.
Nghĩa là : Ham
trông của tiền như nắng trông mưa,
Trời
có bao thuở mà cho đầy túi tham.
Xin
khá nhớ Tiên phàm khác tánh,
Đá đất
nào dám sánh
bạc vàng.
Nghĩa là : Tánh
Tiên Phật với tánh phàm khác nhau hẳn,
Đời
là đất, Đạo là vàng ngọc.
Trông
vào cảnh tục sầu than,
Đều
do bởi lấy một đàng lợi danh.
Nghĩa là : Trời
Phật ngó vô cảnh tục thì buồn rầu,
Vì
thấy người cứ lo tranh giành danh lợi.
Người
tu mà cũng còn tranh quyền thế.
Kìa
những phép giựt giành quyền thế,
Nọ những
là mưu kế
khoe mình.
Nghĩa là : Lo
tính làm sao cho mình có quyền thế hơn,
Mình
khoe mình là tài là phải.
Cái chi mình tính mình làm, đó là
hay,
Còn ai khác hơn mình thì là dở.
Chuốt trau đẹp dạng tốt hình,
Ngữ ngôn dụng thói bạc tình gọi
khôn.
Nghĩa là : Lo trau tria cái thân thể
coi cho tốtđẹp sang trọng,
Dụng ngôn ngữ già hàm, bạc tình,
mà gọi khôn.
Đã đem
hổ vào chôn cửa Đạo,
Còn buông lung trở tráo dối đời.
Nghĩa là : Có tội nên đi tu, nhiều
người đem việc xấuhổ ngoài
thế vào Đạo đặng giấu cái hổ đó,
mà cũng còn
dối đời, miệng lưỡi trở tráo nói
thế nầy thế kia.
Gạt người nào dễ gạt Trời,
Cái căn buộc quả đổi dời đặng
đâu.
Nghĩa là : Mình khôn ngoan gạt người, chớ gạt Trời sao đặng
Làm
sao thay đổi được luật Nhơn Quả.
Kiếp
thì nhỏ mà nài chức lớn,
Phẩm
còn hèn lại gượng làm sang.
Nghĩa là : Căn
kiếp thì nhỏ mà muốn chức lớn,
Phẩm
giá còn hèn mà muốn làm sang,
không
khiêm từ chi hết.
Cửa
Thiên đâu có chức quan,
Xưng
danh Bà Lớn buộc ràng người thưa.
Nghĩa là : Trong
chùa có quan chức gì đâu mà ràng buộc
người
ta phải thưa bẩm mình là Bà Lớn.
Miệng
lẽo lự không chừa giả dối,
Lòng
tham sang hại lỗi đến chồng.
Nghĩa là : Còn
tánh lẽo lự xảo ngôn, không chừa lời giả dối,
Lòng
cứ ưa việc sang, làm cho chồng cũng bị tội
lỗi
liên can.
Cửa
Trời cả tiếng khoe công,
Già
thây còn đánh bóng hồng khoe duyên.
Nghĩa là : Cứ
khua môi khoe đạo đức công quả với Trời Phật,
Đã
già lớn tuổi rồi mà còn phấn điểm son dồi
đặng
khoe sắc khoe duyên.
Nghĩ
dấu sắc màu chiền khó vẽ,
Chốn
thanh lâu khó vẽ màu già.
Nghĩa là : Việc
son phấn với việc chùa chiền là trái hẳn.
Thuở
nay nơi lầu xanh ai vẽ màu già cho đặng.
Phân
nhau tượng Phật hình ma,
Phòng
đào vận áo cà sa dối đời.
Nghĩa là : Tượng
Phật, hình ma khác hẳn nhau,
Ngoài
thì choàng áo cà sa, trong tâm thì còn huê
nguyệt, ấy là dối đời.
Luật Đạo lại có lời rẻ rúng,
Phép nghiêm làm lợi dụng mưu gian.
Nghĩa là : Luật
Đạo, Luật Tòa Thánh thì coi rẻ rúng,
Lấy
phép nghiêm của Đạo đặng lo lập kế xảo mị.
Khác
nào giữa chợ nài hàng,
Buôn
may nhờ mặc áo tràng ni cô.
Nghĩa là : Chẳng khác nào giữa chợ đông nài bán hàng,
Khoe
cái áo bà vãi mà nói gạt người đặng bán
cho
nhiều.
Khá
tỉnh giấc lo cho nên phận,
Đừng ỷ
mình hiếp lẫn kẻ côi.
Nghĩa là : Mỗi người tỉnh giấc mà lo cho nên phận mình.
Phải
chừa mấy việc tệ kể trên.
Chớ
ỷ mình quyền thế mà hiếp đáp kẻ cô độc.
Thương
sanh thốt dối ngoài môi,
Dụ
người lấy của, gạt người lấy công.
Nghĩa là : Đừng làm hơi bác ái giả dối ngoài môi,
Rồi
dụ dỗ người lấy của, gạt người để lấy công.
Lấy
đạo đức giúp chồng xứng vị,
Đừng xua lời
hồ mị giục hư.
Nghĩa là : Phải
lấy đạo đức giúp chồng cho xứng ngôi vị,
Đừng
đem lời hồ mị mà giục hư cho chồng,
làm
cho chồng mất danh hiền lương đạo đức.
Nương
quyền gian dưỡng trung trừ,
Nát
nhà hại Đạo bấy chừ mới an.
Nghĩa là : Mình
dựa quyền chồng đặng dưỡng kẻ gian,
còn
kẻ trung trực đạo đức thì đuổi đi.
Làm
cho nhà cửa tan nát và làm hại Đạo nữa
thì bao giờ mới được an.
Coi cận tự thì hiểu Em nói ai đó, rồi nói lại giùm cho họ.
THĂNG. (TNR)
*
* *
139. Ngày 27-11-1932 (âl 30-10-Nhâm Thân).
BÁT NƯƠNG DIÊU TRÌ CUNG
Em chào mấy anh và mấy
chị.
Cười . . . Ai đời mà thấy
một chuyện dị thường như vầy bao giờ. Tiếc cho Thiếp chẳng hình thể mà dạy dỗ
cho đặng sắp cháu thơ, phải mượn ngòi Cơ làm xác tục.
Cô hỏi mấy con gắng trả lời cho Cô dạy :
- Cô khác hơn các con vì là gì
?
Cái gì ?
Phải đó ! Nói lớn con Tranh.
Tranh bạch : . . . . . . . . . . . .
- Có hình thể là tại sao ?
- Vì linh hồn muốn đến thế đặng thân mật cùng đời,
nghĩa là thân mật cùng các con đặng yêu thương dạy dỗ các con đó. Con Tranh :
Các con đặng có hình thể thì hơn Cô hay là thua Cô ?
Tranh bạch : . . . . . . . . . . . . . .
- Không con ! Hơn chứ ! Hơn gì đâu, kiếm hiểu coi ?
- Hơn là vì các con có đủ phương kế tỏ sự thương
yêu của các con cùng đời. Còn Cô dầu có
đau đớn thương xót bao nhiêu cũng không phương tỏ ra cho
trọn đặng.
Nầy các con ôi ! Cảø trường thảm khổ của đời, Chí
Tôn đã đào tạo ra đây vốn là cơ thể gầy nên phương cách cho các con giồi đúc lòng
thương. Các con khởi thương ai trước đã ?
Thưa : -
Thương Chí Tôn trước.
- Thương ấy còn cao xa cho các con lắm ! Cô hỏi các
con : Đã khởi thương từ lọt lòng mẹ trước đã?
Tranh bạch : - Thương cha mẹ.
- Phải đó con. Thương cha thương mẹ, thương cô bác,
ông bà, thương anh em, bạn tác. Chừng lớn khôn, các con mới tiếp thương ai ?
Tranh bạch : . . . . . . . . . . . . . .
- Chưa con. Thương mình chớ con. Vì thương mình trước
đặng mới biết thương người, thương người rồi mới biết thương đời, thương đời
đặng mới thương Tạo Hóa, nghĩa là Đại Từ Phụ đó các con.
- Thương Đại Từ Phụ là vì tại sao ?
Không phải có bấy nhiêu là đủ con. Các con ráng
kiếm hiểu, ấy là Triết học đó. Chưa đủ con. Cười . . . Để Cô giải cho.
- Anh Cao Văn Sĩ, hiền huynh giải sao ?
- Ừ, vì công sanh dục lấy mình, rồi còn cảm hóa
linh tâm trên vạn vật đặng làm Chúa thay thế cho Người. Vậy thì nhơn loại là
Trưởng Nam của Đại Từ Phụ trong cả các con của Người, vạn linh sanh chúng. Kế
cái ơn ấy là ơn gì nữa ?
Tranh bạch : . . . . . . . . . . . . . . . .
- Chưa con. Ơn sắp đặt hàng phẩm của vạn linh chớ.
Vì vậy mà có phàm có Thánh. Các con đứng địa vị cao trọng cùng thấp hèn cũng do
Người định trước.
- Hỏi vậy thì địa vị hiện hữu về thi hài các con
gọi ai
là chủ ?
- Diêu Trì là lò tạo, còn Bạch Ngọc là khuôn viên. Còn chủ
lò là ai đó ?
- Thưa là Thầy.
- Phải đó, có một mình Chí Tôn độc quyền vi chủ mà thôi.
- Làm chủ xứng đáng tại nơi nào ?
- Công bình trước đã, là vì bởi Công bình
thì mới định đặng cho kẻ dở khó trộn lộn với người hay, kẻ tà không phương giành ngôi kẻ
chánh, kẻ ngu khó lấn lướt người trí, kẻ hèn phân biệt người trọng, kẻ
thiểu căn khó sánh bực cao siêu. Vậy,
thử nghĩ chẳng Công bình của Chí Tôn thì
đời mới ra sao ? Nói cho Cô nghe
thử. . . . . . . . . . . . . . .
- Phải loạn
lạc trước đã, nhưng vì loạn lạc thì đời phải nạn tiêu diệt lẫn nhau, gọi là Tận
Thế.
Ấy vậy, ơn
cứu thế của Chí Tôn là gì ?
Phải. Là ơn Người tạo Đạo cho có Công bình thiêng
liêng nơi hình thể, nghĩa là : Người lấy Công bình tinh thần mà sửa cải trật tự
của vậtchất loạn lạc.
Cô hỏi các con lời nầy : Đại Đạo của Chí Tôn phải
ra thế nào mới nên Chánh giáo ?
Cười . .
. Các con không biết đặng đâu.
Lý Trưởng
huynh nói thử.
- Ôi phải làm thế nào cho các sắc nhơn sanh biết
tùng Thiên mạng mà an giữ phận mình, đừng giựt giành tranh đấu.
- Hỏi cái
hại của đời đương nhiên vốn tại nơi nào ?
- Phải, tại tâm lý tự cao, ỷ mình hiếp chúng, phải
vậy không ?
Không
đáng phận xôn xao làm quá phận,
Không
tài ba lại trổ mặt
trí mưu.
Hèn
ganh sang, gây lẽ nghịch thù,
Dở làm giỏi, đồ
mưu phản phúc.
Gây
oan nghiệt bởi lòng tư
dục,
Kết
oán thù vì chút đỉnh
chung.
Ngoài mặt
đời ít kẻ
vẫy vùng,
Ra
tuồng thế những phồn phản loạn.
Kìa
từ trước phế vua phản bạn,
Gẫm
bởi đâu tên choán sử xanh,
Cũng
là do kẻ giựt người giành,
Giành
quyền thế, giành danh giành lợi.
Gương
xấu để mặt đời chê ngợi,
Đều
cũng do khôn với ngu mưu.
Hễ đồ
vương thiên hạ mến ưa,
Còn
trộm cướp cũng chưa chi lạ.
Có
thế lực thì nên nghiệp cả,
Không
quyền hành dối trá nghèo hèn.
Cái cơ đời
lắm kẻ từng quen,
Biết
bụng thế lại khen vắng khách.
Vì vậy mà :
Đời
đã đóng thành tuồng thành sách,
Dạy
cho nên
hắc bạch màu thương.
Thương
cho đời khổ não đoạn trường,
Chẳng
khác kẻ
oan ương biển thảm.
Các con ! Cô chỉ trông cậy cho các con biết thương
đặng nối chí giùm Cô, còn ngoài thế mặc
trò giả trá.
Các con ra nghỉ rồi đọc lại cho hiểu bài Cô dạy
đây, rồi Cô cho vô từ đứa mà nói tương
lai cho.
Cười . . . Mấy đứa lớn mà thôi, còn mấy đứa nhỏ
thây kệ nó. Cười...THĂNG. (TNR)
*
* *
Tranh : Cô Tư Tranh (Phạm Tần Tranh), con gái của
Đức Phạm Hộ Pháp.
Cao Văn Sĩ : Bát Nương gọi Ngài Bảo Văn Pháp Quân
Cao Quỳnh Diêu.
Lý Trưởng huynh : Bát Nương gọi Đức Quyền Giáo Tông
Lê Văn Trung, vì chơn linh của Ngài là Lý Thiết Quả, Tiên Trưởng đứng đầu Bát Tiên.
*
* *
140.
Ngày 6-2-1933 (âl 12-1-Quí Dậu), 21 giờ.
THANH
TÂM TÀI NỮ
Mừng mấy anh mấy chị.
Em sẽ tái kiếp Hồng mao, nên đến từ tạ.
Đức Hộ Pháp hỏi :
- Sao Em đầu kiếp xa vậy ?
- Vì Em có nhơn duyên nơi nước Anh, Em đầu kiếp
xuống đây để đứng ngả ba đường đón Đức Chí Tôn, nếu có quên, nhờ quí anh nhắc,
thức tỉnh Em nhớ.
Em đã nói trước với quí anh rồi, có lạ chi dòng
luân luân chuyển chuyển mà da díu bận lòng. Em đến giúp nên cơ Đạo đặng báo
nghĩa cho Chí Tôn.
Em nghe Chí Tôn nơi nầy, chạy theo nơi nầy không
gặp; Em nghe nói nơi khác, chạy đến nơi khác cũng không gặp đặng.
Hỏi ra thì Em khiếm khổ hạnh nên khó phép thấy Người,
nên quyết luân hồi chịu khổ hạnh hầu gặp
cho đặng, kẻo ức.
Thương quá đổi thương mà chưa từng thấy mặt.
Thưa mấy chị,
Đã may duyên
gần gũi hình bóng của Người, ráng đặng gặp Người, kẻo sau ăn năn uổng lắm. Cái oan nghiệt kiếp sanh đáng
ghê sợ chưa bằng không gặp mặt Chí Tôn, vì lẽ ấy mà biết bao Tiên Phật hạ trần
chịu khổ.
Xin mấy chị nghe :
THI :
Phải đủ căn sanh mới thấy Trời,
Ai ai đừng tưởng dễ như chơi.
Nghe danh như chất chồng bên gối,
Cổ Phật không duyên khó gặp Người.
Xin kiếu.
THĂNG. (TNR)
*
* *
141.
Tòa Thánh, 21-3-1933 (âl 26-2-Quí Dậu).
Phò loan : Hộ Pháp - Tiếp Thế.
Hầu đàn : Đức Quyền Giáo Tông,
Giáo Sư Ngọc Trọng Thanh, Giáo Hữu Thượng Trí Thanh
Hầu bút : Sĩ Tải Võ Thành Quốc.
ĐOÀN
THỊ ĐIỂM
Tiền trào Nữ sĩ
Đức Quyền Giáo Tông hỏi :
- Có phải Bà viết ra quyển Chinh Phụ Ngâm chăng ?
- Phải. Tùng Thất Nương.
Đức Quyền Giáo Tông hỏi tiếp :
- Sao trong quyển “Quốc Văn Trích Diễm” ghi Bà họ Nguyễn ?
- Chánh tông Đoàn, cải tông Nguyễn.
Đức Quyền Giáo Tông nói :
- Anh em tôi rất mừng Bà và sẵn đây xin Bà cho thi
đặng dạy Nữ phái.
- Xin nghe : NỮ TRUNG TÙNG PHẬN.
Dụng văn
hóa trau tria
nữ phách,
Lấy
kinh luân thúc thách quần hồng.
Gươm
thư giúp sức gươm hùng,
Điểm tô
nghiệp cả con Rồng cháu
Tiên.
Bởi
rẻ rúng thuyền quyên thiếu học,
Dầu
chí thân tơ tóc cũng khi.
Tinh
thần cao thấp nhờ thi,
Dục
tài nữ sĩ sánh bì cùng nam.
Chinh phụ trước treo nên giá quí,
Áng
văn làm nhuệ khí cầu vinh.
Thêm
duyên chước quí giao tình,
Mỹ ngôn nương ý gia đìn an vui.
Nấu kinh sử ra mùi son phấn,
Cầm bút nghiên đặng thắm má đào.
Quần xoa đỡ ngọn binh đao,
Xây hình thục nữ giặm màu nước non.
Xin phò loan kỳ sau tiếp. THĂNG. (TNR)
*
* *
142.
Ngày 5-10-1933 (âl 16-8-Quí Dậu).
ĐOÀN THỊ ĐIỂM
Em chào chư vị.
Em chẳng tới kịp lúc kêu, nên cam thất lễ.
Có một tri
âm, Em rất vui lòng hầu bút.
Cười ...
Quyền Giáo Tông, Em cám ơn Ngài chỉnh “NỮ TRUNG
TÙNG PHẬN “ nhiều câu, nhờ tay Ngài mà trở nên thanh tao thâm thúy.
Vậy Em dâng bài thi nầy hầu Ngài, ghi chút tình đền
đáp :
THI :
Gấm
đẹp thêu hoa vẻ tốt tươi,
Thiên
tư vốn sẵn có tay Trời.
Kim
chi ngọc điệp nhà noi dấu,
Thổ
võ huyền môn đức rạng ngời.
Áo
đỏ chưa hay thân dựa bệ,
Gót son
đã sạch bước vân lôi.
Túi vàng rồng ẩn chờ khuôn ấn,
Tạo
thế sao may cũng phải thời.
Đọc giùm Em những lời tiên tri nầy sẽ kết quả, xin
Ngài triêm nghiệm thì hiểu. Em xin kiếu đi theo mấy chị Nương Nương cho kịp. THĂNG. (TNR)
*
* *
143.
Phạm nghiệp, 7-11-1933 (âl 20-9-Quí Dậu).
Phò loan : Hộ Pháp - Tiếp Đạo
(Vì Cao Thượng Phẩm có nói trước rằng : Thầy sẽ
giáng, nên chư Đại Thiên phong để ý sẽ chấp cơ đúng Tý. Đến 10
giờ tối, Tiếp Đạo đặng tin T.S.F. trong ý cũng định rằng, trước khi Thầy giáng
chắc có một vài vị đến trước, nên bàn cùng Hộ Pháp phò Tiểu ngọc cơ. Không dè, hai
người vừa chấp Tiểu ngọc cơ thì Đức Chí Tôn giáng).
THẦY
Thầy ban ơn cho các
con,
(Đức Quyền Giáo Tông và
Thượng
Chữ Thanh xúm lạy, còn Đức Hộ Pháp thì bạch cùng Thầy, xin để phò Đại ngọc
cơ).
- Ối ! Chớ lúc trước Thầy xây bàn với các con lại
sao ! Thầy bữa nay đến có một mình.
Trung, Tắc, hai con đã
thấy sự dể duôi Thánh giáo của Thầy nó lưu hại là dường nào chưa ?
Quyền Giáo Tông bạch : - Dạ, đó cũng là lỗi của con
buổi đầu không cẩn thận nên mới ra đến
đỗi, vậy con chịu tội cùng Thầy.
- Thì cũng tại con Trung không chánh đáng lúc đầu
mới ra đến đỗi. Thầy đã thấy rõ trước Thiên cơ nên để lời tiên ngôn căn dặn,
hầu giải kiết đến điều
mà các con chẳng để lòng dè dặt.
Thầy thấy Ngọc Hư tuyển đạo, sợ các con sa ngã lầm
đường nên lấy lòng tư thở than dạy bảo.
Các con thấy tà khởi mạnh bạo là dường nào chưa ?
Hộ Pháp bạch : - Dạ thưa Thầy, con không biết tại
sao khắp nơi đều có cơ bút, mà mỗi lần đều xưng danh Thầy, không lẽ Thầy lại
đến với cơ bút ấy ?
- Thầy đã nói rằng duy có ngôi của Thầy chúng nó
không dám dựa, chớ danh Đạo Thầy nó có phép dùng, nên dặn rằng đừng nghe Cao
Đài nơi nầy, Cao Đài nơi khác, mà tin
cho ra thất thệ. Đến đỗi hồn ma thằng CHIÊU chúng nó cũng còn lợi dụng
lừa gạt các con thay, thì còn danh ai mà từ bỏ.
Hộ Pháp bạch : - Dạ thưa Thầy, nói vậy Thầy không
có đến với cơ bút ấy ?
- Cười . . .
Tắc con tối trí quá !
. . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . .
.
Hộ Pháp bạch : - Dạ thưa Thầy, con không biết liệu
phương nào mà độ Trang cho đặng, vì tánh tự tôn tự trọng, không chịu nghe lời
khuyên giải.
- Chẳng lẽ chúng nó đợi đến tử địa mới tỉnh hồn,
các con kiếm thế khôn mà giáo hóa.
Các con nghe thi :
THI :
Một mảnh thân hình chịu
lẫn đau,
Hỏi trong tánh đức hiểu dường
nào.
Cội đào họ Đỗ còn cân trẻ,
Nhành liễu chàng Trương hỡi trọng màu.
Gia
nội càng đông gia tử phước,
Thân
ngoài dễ hạp chữ bằng giao.
Ơn
xưa ví nhớ Già lao lực,
Khá
mến yêu nhau đổi ngọt ngào.
THĂNG. (TNR)
*
* *
144.
Phạm nghiệp, 8-11-1933 (âl 21-9-Quí Dậu).
Phò loan : Hộ Pháp - Tiếp Đạo
Hầu đàn : Q. Giáo Tông, Tiếp Thế,&
Ngạn Sơn (Giáo Sư Thượng Chữ Thanh), Giáo Hữu Hương
Nhiều.
NHÀN
ÂM ĐẠO SĨ
Hỷ chư quí vị,
Có cơn biến ắt có thế bình, Bần đạo khuyên vững tâm
thành, đừng rối trí. Cơ quyết thắng, Ngọc Hư đã sẵn định, có chiến đấu mới có
mưu tận diệt tà gian, mặt anh hùng giữa chốn chiến tràng, hễ nhăn mặt mất
gan hào kiệt.
Ngạn Sơn !
Bần đạo rất buồn cười cho thái độ thối tâm của hiền đệ. Bần đạo hỏi :
Trước kia là ai mà dám để chí vị quốc
vong xu, còn nay gặp đứa thất phu lại ngại ngùng chiến đấu. Trả lời.
Ngạn Sơn bạch : - Thưa Ngài, vì Anh Cả bảo
dụng từ
bi mà đối với
người.
- Không sợ chi nữa mà mượn tiếng từ bi, khá nói thiệt.
Ngạn Sơn bạch: Chớ còn phần tôi thì không sợ chi
hết, nếu gặp việc phải thì đi tới cùng, chẳng nhượng những
kẻ làm quấy.
- À ! Cười .
. . Xin nghe :
Trảm
quỉ Phật còn phải xuống đao,
Lẽ
nào người nhượng nịnh hay sao ?
Đài
sen trừ phép ma da trước,
Con
gậy khử hồ quỉ mị sau.
Nặng
chở con thuyền tua rộng lớn,
Thiệt
tài trí để khá cao sâu.
Nắm
gươm thần huệ tay đưa vững,
Mong
mới xua quân phá Pháp lầu.
Đọc lại rồi giải nghĩa cho Bần đạo nghe.
1. Phật là một Đấng đại từ đại bi, mà gặp quỉ còn
xuống tay trảm thủ thay !
2. Người đời mà nhượng nịnh là người gì, nói thử.
Thưa : là người khiếp nhược. - Không trúng. Thưa : là người bất chánh. - Tà
gian mới trúng.
3. Là Thích Ca trừ quỉ đó.
4. Khương Tử Nha trừ Đắc Kỷ.
5. Lãnh trách nhiệm lớn chừng nào là phải lo.
6. Nếu là thiệt tài
thì trí để phải cao sâu.
7. Cầm giềngmối Đạo phải nắm cho vữngvàng
8. Pháp lầu là gì ? Cười . . . Hớn Bái
Công giúp Tôn Tẫn phá Pháp lầu của Hải Triều, nghĩa là đáng chơn mạng. Lê Tôn
quân tổng luận coi.
Tiếp Thế bạch : . . . . . . . . . . . . .
- Phải chơn mạng là vì cao sâu, nên kiếm hiểu.
THĂNG. (TNR)
145.
Ngày 5-12-1933 (âl 18-10-Quí Dậu).
TỪ
THỨ
HUYỀN HẠO CHƠN QUÂN
Chào chư vị
Đại Thiên phong.
Bần tăng rất cảm tình trọng tiếp. Cười . . .
Hay dở của đời thường rằng do tài năng. Bần tăng
thấy rõ trước sau cũng thế, ấy sự tự nhiên thế đạo hành tàng.
Bần tăng nhớ đến cảnh tình lúc hạ sanh gặp đời Tam
Quốc, cả tài tình, cả trí thức, cả quảng kiến cả đa văn, đáng lẽ Bần tăng đủ
phương tế thế, chẳng phải không hiểu mà quên câu trung hiếu cho đồng, những
cuộc trở cách oan gia, vì một ơn báo bổ sanh thành, đành chôn lấp tấm hùng anh tạo thế.
Bần tăng thử hỏi, đã hơn mười kiếp tái sanh đoạt
đến phẩm Chơn Quân mà cái dở ấy ngày nay còn để thẹn. Cũng chẳng vì Hớn mà phụ
Tào, song tại thất thời không trở vận.
Thưa Hộ Pháp, cả Hội Thánh Đại Đạo của Chí Tôn ngày
nay cũng vậy. Bần tăng tưởng gương trước để gián sau. Thảng như Đạo nhân biết
đặng toàn nhơn sanh là trọng mà khinh thế cuộc vô thường, nói cho cùng, dầu
phải phủi sạch
đạo nhơn luân, nạp thân vào cửa
Thánh cũng đành, có đâu bước lùi bước sụt, lỡ dở đạo đời
thì mong chi xây thế cuộc.
Cười . . .
Chỉn e ngày kia họ sẽ lưu
hận y như Bần tăng mà chớ.
Nếu Ngài để hết dạ thương, cầm ngọn đuốc thiêng
liêng dìu dẫn, thì xin quyết định buộc tùng Đạo phế Đời, thì là Ngài tạo Thiên đường cho họ đó.
Xin nghe thi :
Căn quả nhơn luân trả khó cùng,
Đừng
vì hiếu nghĩa phế tâm trung.
Ven
mây đã thấy đường ngân hải,
Dựa
truyện chớ quen núp bóng mùng.
Ngựa
tứ rảnh chơn chơi cảnh trí,
Hạc
đồng khỏe cánh hứng thanh phong.
Trường
công quả ấy không thường gặp,
Cửa
Võ thiêng liêng gắng vẫy vùng.
Cười . . . Xin Hộ Pháp và Tiếp Thế truyền lời ước
vọng của Bần tăng đây cho toàn Chức sắc Thiên phong của Hội Thánh thì có lẽ bổ ích
tâm tình đôi chút. Đa tạ ! Đa
tạ !
Xin chư hiền huynh và chư hiền tỷ ráng để ý triêm
nghiệm bài Thánh Ngôn nầy, ngõ hầu giúp thêm tinh thần và chẳng còn sụt sè về
mặt phổ tế nhơn sanh nữa.
(Trích
Nguyệt San Thông Tin số 37, trang 15)
*
* *
146.
Tòa Thánh, 14-1-1934 (âl 29-11-Quí Dậụ).
Phò loan : Thượng Sanh - Bảo Văn PQ.
Hầu đàn : Đức Hộ Pháp, các Thời Quân,
3 Chánh Phối Sư : Thượng Tương Thanh, Ngọc Trang
Thanh, Thái Thơ Thanh.
THẦY
Các con,
Thầy đến chứng kiến lòng thành thật của các con
Chức sắc Hiệp Thiên Đài hôm nay và lấy làm hân hoan trông thấy mỗi con đều để
dạ nhiệt thành vì nền Đạo.
Các con ôi !
Thầy đã nói Hiệp Thiên Đài còn thì mối Đạo Thầy vẫn chưa đến nỗi phải
điêu tàn rời rã. Những tang cớ đã qua đã
chứng lời Thầy dạy.
Hộ Pháp !
Đạo là cơ cứu vớt chúng sanh. Hễ thương Đạo tất thương chúng sanh, mà
thương chúng sanh tất phải làm cho nền Đạo được vững bền. Sự vững bền ấy do nơi
chữ hòa mà nên được đó. Con nên giữ vẹn tâm tánh thanh cao, độ lượng mà dìu dắt
mấy Chức sắc Hiệp Thiên Đài lo tròn phận sự. Thầy chắc rằng, nếu dải đồng tâm
khắn khít buộc chung các con được bền chặt hoài thì bao nhiêu quyền lực của Quỉ
vương chẳng nao núng Đạo. Các con Hiệp
Thiên Đài nhớ nghe.
Tương, Trang, Thơ !
Sự xung đột vừa qua đủ làm cho mỗi đứa đều biết thiệt chơn tướng của
mình là sao, biết rõ chánh tà, biết điều lợi hại, biết ai chơn thật quân tử,
biết đứa giả dối quanh co.
Thầy chẳng phân biệt đứa phải, đứa chẳng phải,
chỉ cho các con biết rằng, vì đức tánh các con chưa hoàn toàn nên để lụy
vào tay lũ tà mị làm chinh nghiêng
thuyền Đạo mà sự hại để phần về chúng sanh
chung chịu.
Vậy thì sự hợp tác nầy cũng chưa gọi là kế trường
cửu mà cứu vớt Đạo đâu. Phải xét nét làm cho mình đức cao hơn, lòng đại độ lớn
hơn, hạnh trổi hơn, chí cao hơn, tâm tịnh nghĩ hơn, bước hòa hoãn hơn, đường
cân phân chậm rãi hơn, dây thân ái bền chặt hơn, và nên biết rõ nguồn cội Đạo
là cao trọng hơn danh giá cá nhân, thì họa may mới gặp đường ngay lối
thẳng ở sau nầy, nghe.
Thầy tưởng trong mỗi con có tư tưởng rộng rãi, cũng
đủ phân biệt vàng thau ra sao rồi. Con đường sẽ tới là con đường hòa bình. Nếu
mỗi con từ bỏ sự vị kỷ ra ngoài, đồng chung lưng đâu cật nắm tay nhau mà gầy
dựng lại nền Chánh giáo đã bị xô đè danh
dự và tín ngưỡng bởi sự bất chánh của một vài đứa.
Đó là phần Thầy khuyên các con. Còn sự Thiên điều
đã định cho mỗi đứa vạy tà thì Lý Bạch đã kêu xin thi hành nơi Thiên thơ,
tưởng Thầy dầu có thương cũng khó mà
bôi xóa đặng.
Tương ! Thầy
biết lòng con, nhưng con cũng nên biết con với.
Trang cũng vậy. Từ
đây nên điều đình ổn thỏa với Chức sắc Hiệp Thiên Đài thì chẳng sái bước
nghe.
Hộ Pháp !
Nói với Trung rằng Thầy đã biết tình cảnh Đạo ra sao và bởi đâu. Nó nên
an tâm tin tưởng nơi sự hành động của mấy em của nó lối sau nầy. Thầy sẽ làm
cho rõ cơ huyền diệu của Đạo.
Thầy chỉ
khuyên các con nên giữ mình về
một lối
thử thách kế
cận đây nữa.
Thầy ban ơn các con.
THĂNG. (TNR)
*
* *
147. Tòa Thánh TN, 25-2-1934 (âl 12-1-Giáp Tuất).
Phò loan : Hộ Pháp -
Tiếp Thế.
Hiện diện : Đức Q. Giáo
Tông, Tiếp Đạo, vài Chức sắc cao cấp khác.
LÉNINE
Le Pape intérimaire pose cette question :
- Est-ce bien le Grand Chef de la
Russie ?
- Oui. Bonjour mes chers Vénérables. La voie est donc tracée, Il s’agit
d’unir les forces disparates. Des grands Esprits sont venus à votre aide.
- J’ai pu préparer en Europe une grande com-munauté humaine que l’on nomme
“ COMMUNISME “, mais l’essence est d’origine bouddhique dont vous trouverez
plus tard tous les éléments nécessaires pour votre action salvatrice universelle.
Oh ! Il reste encore des forces opposantes, mais cette dernière (action
salvatrice) ne pourra barrer le grand flot spirituel qui l’emporte.
Tiếp Đạo demande :
- S’il s’agit de la Nouvelle Foi ?
- Oui. Elle sera divinement accueillie. Je dépose les hommages de ma patrie
à vos pieds.
Le Pape intérimaire demande :
- La France s’unira-t-elle à nous ?
- Elle se soumettra devant une puissance irrésistible. Au revoir.
(Trích trong Luận Án Tiến Sĩ Đệ tam cấp: Le Caodaisme au Cambodge của
Pierre Bernardini)
BÀI DỊCH VIỆT VĂN :
Đức Quyền Giáo Tông hỏi :
- Có phải Đại lãnh tụ của nước Nga đó không ?
- Phải. Chào quí Ngài kính mến. Con đường đã được
vạch ra. Cần tập hợp những lực lượng rời rạc. Những Đấng Chơn linh cao trọng
đến giúp quí vị.
- Tôi đã chuẩn bị ở Âu châu một đại cộng đồng nhơn
loại mà người ta gọi là “ Chủ Nghĩa Cộng Sản”, nhưng cái cốt yếu của nó có
nguồn gốc Phật giáo mà quí Ngài sẽ tìm thấy sau nầy tất cả yếu tố cần thiết cho
việc cứu độ toàn cầu của quí Ngài.
Ôi ! Còn nhiều lực lượng chống đối, nhưng công việc
cứu độ của quí Ngài không thể ngăn chận trào lưu tâm linh vĩ đại lôi cuốn nó.
Tiếp Đạo hỏi : - Phải chăng về nền Tân Tôn giáo ?
- Phải. Nền Tân Tôn giáo sẽ được nghinh tiếp tuyệt
diệu. Tôi đặt lòng kính trọng của tổ quốc tôi nơi chân của quí Ngài.
Đức Quyền Giáo Tông hỏi :
- Nước Pháp
sẽ liên kết với chúng tôi không ?
- Nước Pháp sẽ qui phục trước một quyền năng vô
địch. Tạm biệt.
*
* *
LÉNINE : Vladimir Lénine (1870-1924), nhà đại cách
mạng của Nga, lật đổ chế độ quân chủ Nga Hoàng, lập nên chế độ Cộng sản.
*
* *
148.
Giáo Tông Đường, 14-3-1934 (âl 29-1-G.Tuất).
Phò loan : Hộ Pháp - Tiếp Thế.
( 6 vị Đạo hữu Phạm Môn ở tù mới về vào hầu)
HƯƠNG
BẢO THOÀN
Con chào mấy Đại Sư. Lụy . . . .
Mấy hôm nay, con biết đặng nhiều việc Thiên thơ
tiền định, cho nên danh thể Phạm Môn.
Em chào mấy anh. Em cam thất lễ, Em đã có đến tại
ngục đường thăm viếng mấy anh nhiều phen. Đau lòng quá đỗi, song Em xin mấy anh
nhớ rằng, Nhan Hồi chết tại ngục thất
mới đắc Thánh vị; Chúa Jésus chết treo nơi Thập Tự mới lập Đạo Trời.
Cõi thế vẫn khác cõi Thiên, đời chê mới nên về Đạo.
Em xin mấy anh tự hỏi lấy mình rằng, chịu khổ hạnh cùng Đức Chí Tôn thì phước
hay là tội ?
Em cũng tiếc cho em khi còn xác phàm, em không hữu
hạnh làm Đạo gặp may duyên như mấy anh vậy. Chớ chi em đặng hồng ân như mấy anh
ngày nay thì chắc em còn cao hơn phẩm Thần vị nầy.
Thật là khối ngọc của mấy anh chưa dùng, còn em thì
thèm quá đỗi.
Xin đọc lại cho mấy anh em nghe, rồi con sẽ tiếp.
Kiếu lỗi cùng Đức Quyền Giáo Tông. Cười . . .
Sư Phụ hằng nhắc mà cười rằng, em làm Đạo ít oi
hơn hết, chớ
chi đặng bằng
Anh Ba
(Phạm Văn
Màng) thì ngày nay có đâu ngồi dưới thấp thỏi, ngó cao sang Thánh vị của người mà phải thẹn hơn.
Hôm mấy anh mới bị nạn thì Đức Trần Văn Xương đến
địa giới Linh Thần, cầm nơi tay một tờ ý chỉ
nói cùng các Trấn Tôn Thần rằng
có Thánh lịnh dạy phải chăm nom gìn giữ mấy anh cho toàn tánh mạng. Em coi lại
là lịnh của Anh Ba, thẹn thuồng quá đỗi, vì các Trấn biết em là bạn của người,
mà ngày nay tớ thầy khác bậc. Xin đọc
lại . . . . .
May rủi một kiếp sanh mà muôn năm không thể
đổi là vậy.
Thưa cùng Sư Phụ, anh dặn con nói lại giùm rằng :
người đương lo cùng Tam Trấn đặng kiện với Ngọc Hư, đuổi những kẻ tà tâm ra
khỏi Đạo. Xin Sư Phụ ẩn nhẫn, muôn sự có Chí Tôn, xin đừng sầu muộn nữa, hao mòn
thân thể. Anh Ba thấy Sư Phụ rầu thì người khóc lóc cùng con nhiều lúc.
Sư Phụ nói lại với Chị Ba con rằng anh gởi lời
thăm. THĂNG. (TNR)
*
* *
Hương Bảo Thoàn : Ông Võ Văn Thoàn, công quả nơi
Phạm Môn. Ông Thoàn và ông Màng là hai anh em bạn rể, ông Màng vai anh, thường
gọi là Ba Màng. Khi qui liễu, ông Thoàn đắc Thần vị vì công quả ít, ông Màng
đắc Thánh vị (phẩm Phối Thánh) vì công quả nhiều hơn.
*
* *
149.
Ngày 19-7-1934 (âl 8-6-Giáp Tuất).
Phò loan : Khai Pháp - Tiếp Pháp.
QUAN
THẾ ÂM BỒ TÁT
Thiếp mừng chư
hiền hữu.
Thiếp xin để lời mừng ngày tái hiệp hôm nay.
Xin nghe. Chư hiền hữu khá lưu ý, thoảng có điều
gì chưa vừa ý, xin nói nghe.
Thiếp xin hỏi chư
hiền hữu : - Các bậc tu hành muốn đặng thành đạo thì phải
thế nào ?
Hiến Pháp
bạch : - Trước phải lo trau giồi đức tánh và sửa mình.
- Đầu tiên, muốn sửa mình thì phải học hỏi, phải
không ? Học hỏi đặng dụng vào đâu ?
- Cho mình hiểu đạo trước rồi dìu dắt chúng sanh
sau.
- Thì ắt phải kiên chí, nhẫn nhịn mới mong đoạt
kiến thức, có kiến thức thì mới bác lãm, mới có tư tưởng cao sâu. Hễ có tư
tưởng cao sâu mới mong đặng văn chương quán thế. Hễ có văn chương quán thế mới
mong cảm hóa lòng người đặng, phải không?
- Phải.
- Thì phải lo lập nền móng trước chớ sao. Phải có
đủ trí thức tài tình mới mong đoạt Đạo, phải tài tình mới đủ lực lượng diệt vô
minh.
Trong Đạo Thầy ngày nay, Thầy đã chọn những kẻ ấy để
dìu dắt chúng sanh qua khỏi mê tân, đáo
bỉ ngạn.
Thiếp hỏi : - Những kẻ ấy là ai há ?
Chính là chư hiền hữu đó.
Vì các cớ đó, nên Thiếp mới đến ngày nay mừng cho
chư hiền hữu, nên có mấy lời thức tỉnh.
Xin chư hiền
hữu miễn chấp nghe. THĂNG. (TNR)
*
* *
150.
Ngày 8-8-1934 (âl 28-6-Giáp Tuất).
NGUYỆT
TÂM CHƠN NHƠN
ou
Victor Hugo
Bonjour mes Chers Frères.
Debout mon ami
et toi aussi Charles.
Tiếp Thế : .
. . . . . . . . . . . . . . .
- Oui, tous ceux qui osent
mettre leurs mains sacrilèges à la Divinité de près ou loin doivent être
punis.
Voyez Pasquier et tant d’autres tués par le verdict
céleste. Nul ne pourra échapper aux courroux des Dieux s’il marche à l’encontre
de l’Éternel. Soyez donc persuadé et ayez confiance en sa justice.
Oui, agissez, vous aiderez puissamment à
l’accomplissement de la troisième puissance, pouvoir détenu par le Saint Esprit.
Vilmont
est déjà marqué.
Hộ Pháp ! J’ai entendu votre appel, mais je n’ose
venir à cause du service.
Voici l’explication :
Le Verbe commande la création. Or, la loi divine
dérive du Verbe. Vous y êtes ?
La loi sera donc à votre possession. Notre Pape
Spirituel n’est qu’intérimaire. Dès votre retour, vous reprendrez votre réelle
attribution. Oui, la deu- xième puissance ce n’est pas mince, n’est-ce-pas ?
Passez le plus longuement votre étude humanitaire
parce que celà n’est plus qu’une utilité mais une nécessité. Rire .
. .
Oui, le rôle est réellement réservé. Ainsi soit-
il. Autrement dit, Amen.
Au revoir.
(TNR)
BÀI
DỊCH VIỆT VĂN :
Chào các anh thân mến,
Mời bạn đứng lên, và con Charles cũng vậy.
Tiếp Thế : . . . . . . . . . . . . .
- Phải. Những kẻ nào dám vi phạm vào Thiêng liêng,
dù xa dù gần, đều phải bị trừng phạt.
Hãy xem tên Toàn Quyền Pasquier và nhiều kẻ khác bị
giết chết bởi phán quyết thiêng liêng. Không một ai có thể tránh thoát những cơn
thịnh nộ của Trời nếu chống lại Đấng Thượng Đế. Hãy nghe theo và tin tưởng sự
công bằng của Thượng Đế.
Phải, hãy làm việc đó, quyền năng thứ ba của chư vị
Thánh Thần sẽ giúp đắc lực các bạn trong việc hoàn thành nhiệm vụ.
Vilmont
đã được chỉ
định.
Hộ Pháp! Bần đạo đã nghe được lời kêu gọi của
Ngài, nhưng vì
bận công việc nên không đến được.
Đây là giải nghĩa :
Ngôi Hai chỉ
huy sự Tạo hóa. Nay Thiên điều lấy từ
Ngôi Hai. Ngài ở tại đó
chứ ?
Luật pháp là sở hữu của Ngài. Đức Giáo Tông thiêng
liêng của chúng ta chỉ là quyền tạm.
Ngay khi trở về, Ngài sẽ nắm lại nhiệm vụ thực tế đã được giao phó. Phải, quyền
lực thứ nhì đâu phải mỏng manh, đúng
không ?
Hãy nghiên cứu lâu dài về nhơn loại, bởi vì đó
không chỉ là lợi ích mà còn là nhu
cầu. Cười . . .
Phải, vai trò đã thực sự được dành sẵn. Nó là như vậy đó. Nói một cách khác, Amen. Tạm biệt.
*
* *
Charles : Charles Hugo, con trai của Victor Hugo
(Nguyệt Tâm Chơn Nhơn), kỳ nầy đầu kiếp xuống trần là Giáo Sư Thượng Chữ Thanh, Đạo hiệu Ngạn Sơn.
PASQUIER : Pierre Pasquier, Toàn Quyền Đông Dương
từ năm 1928 đến 1934. Ông quyết tâm tiêu diệt Đạo Cao Đài, nên làm giả tạo
nhiều hồ sơ để đem về Pháp, chứng minh với Chánh phủ Pháp là Đạo Cao Đài làm
chánh trị chống nước Pháp. Pasquier đi máy bay về Paris, còn đang bay trên bầu
trời, bỗng nhiên phi cơ phát cháy nổ tung. Pasquier cùng với gia đình và toàn
bộ hồ sơ ngụy tạo đều bị đốt cháy ra tro.
Đó là vì Pasquier phạm Thiên điều nên bị chư Thần
diệt thác, linh hồn bị đày vào Phong đô.
Hai năm sau, Pasquier được phép giáng cơ để xưng
tội cùng Hội Thánh. Bài giáng cơ chép ra như sau :
Tòa
Thánh, ngày 18-8-1936 (âl 2-7-Bính Tý)
PIERRE
PASQUIER
ou
Victor Hugo
Tôi nói tiếng An Nam.
Tôi đã cầm đặng một cuốn sách Nho, học thông Đạo
lý.
Cái tư tưởng của tôi buổi nọ, nó thiên về bên Khổng
giáo chớ không phải hướng qua bên Phật đạo. Tôi càng suy xét thì lại lấy làm lạ
vì cớ nào tôi lại dùng Nhà Thiền toan phá Đạo Cao Đài buổi nọ. Quái dị thay !
Tôi đã dám xưng mình là văn sĩ Nho phong, kinh
truyện, văn chương trước mắt mà lại chịu thiệt thòi sai sót, chẳng hiểu đặng
rằng Nho giáo chuyển luân tạo dựng toàn cầu Tân thế. Sự lạc lầm ấy do đâu mà có
?
Ôi ! Quan trường
! Ôi nha lại ! vì mi mà làm cho ta phải
đui mắt, linh hồn phạm tội nghịch ý Chí Tôn. Thiên điều tàn sát. Hận thay ngôi
vị đế vương là đao kiếm trừ mạng linh hồn mà chớ. Gớm thay ! Ghê thay !
THI :
Vương bá bửu
ngôi thị ngục hình,
Thiên
lao như thử tấc công khanh.
Đồ
thân phát phối cầm dân mạng,
Y
phục đai cân thị tử thành.
THĂNG
*
* *
151.
Tòa Thánh, ngày 25-8-1934 (âl 16-7-Giáp Tuất)
Phò loan : Hộ Pháp - Tiếp Đạo.
CAO
THƯỢNG PHẨM
Bần đạo chào Đức Quyền Giáo Tông, Hộ
Pháp, Thượng Sanh, Cao Tiếp Đạo và Lê Tiếp Thế.
Xin mời Thái, Thượng, Ngọc Chánh
Phối Sư và Nữ Chánh Phối Sư nhập nội.
Bần đạo chào chư vị
Đạo hữu và Đạo tỷ.
Thưa cùng Đức Quyền Giáo Tông, xin Ngài làm ơn nhắc
nhở giùm chư vị Chánh Phối Sư phải nhặt gìn phận sự.
Xin chỉnh đàn cho nghiêm đặng tiếp rước Đức Lý Giáo
Tông. Bần đạo khuyên cả Hội Thánh nam nữ đừng ai tư mật mà làm cho người phát
nộ thì rất rủi cho Hội Thánh lắm nghe.
Cao Tiếp Đạo, em ráng nâng loan, có Qua trợ
lực. THĂNG.
TÁI
CẦU :
Đại
Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
LÝ
THÁI BẠCH
Chào chư hiền hữu và hiền muội.
Quyền Giáo Tông bạch : . . . . . . . . . . . .
Ừ, Lão còn cầm quyền ngày nào thì Lão quyết trừ
diệt những kẻ tà tâm cho tận tuyệt. Lão nói thật, nền Chánh giáo của Chí Tôn
phải ra thiệt tướng, bằng chẳng vậy, thà Lão thối bước lui chơn, hơn thấy Thánh
Thể của Người ra ô trược.
Ngọc Chánh Phối Sư, mỗi Đạo Nghị Định của Lão viết
ra phải chính mình hiền hữu đọc lại cho toàn Chức sắc Thiên phong có mặt tại
đây nghe rõ.
ĐẠO
NGHỊ ĐỊNH THỨ BẢY
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
ĐẠO
NGHỊ ĐỊNH THỨ TÁM
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
(2 Đạo Nghị Đinh nầy ghi rõ trong quyển Đạo Nghị
Định)
Thượng Trung Nhựt, hiền hữu phải để ý rằng, quyền
hành của hiền hữu riêng với phần của Lão, nên Đạo Nghị Định phải lập riêng ra
nghe. THĂNG.
*
* *
152.
Ngày 30-8-1934 (âl 21-7-Giáp Tuất).
NGUYỄN
DU
Thưa chào quí vị.
Tệ sĩ hằng nghe cảm mộ và cũng là người một hội một
thuyền, nên bạo gan đến chung cùng bàn luận.
Bác Thanh Tâm Tài Nhân đời hằng ít có, đắc thời thì
cần nhiếp chánh hóa dân, thất thế nắm văn chương tô điểm tục.
Thưa cùng quí Ngài,
Giọt huyết
lệ của Tệ sĩ đổ tại bổn Kiều, chẳng khác chi
câu văn ai oán của mấy Ngài nơi : Nữ Trung Tùng Phận.
Khối
đa sầu có thể nhắc sầu,
Tâm
ái quốc rộng thương phục quốc.
Cười . . .
Tệ sĩ không muốn viết.
THI :
Dặm
hồng không ngán trộm phong ba,
Đồ
ngọc mong tô đẹp nước nhà.
Mượn
bóng hồng nhan lau nét hận,
Cậy
đường phong nguyệt trổi hơi hòa.
Khóc than thổ võ thanh lâu khách,
Thúc giục quan nha cậy mụ bà.
Dời đổi triều đình Từ Hải chí,
Chấn hưng văn hiến
tiếng diêu ca.
Có nhiều câu chưa đoạt ý nhưng quen văn pháp rất
nhiều không trọn phù ba như trước, dạ câu thi thường làm mới hay, bỏ lâu ra
lụt. THĂNG.
(Trích trong Danh nhân tri Thiên đạo của Quang
Minh)
*
* *
153.
Phạm nghiệp, 11-9-1934 (âl 3-8-Giáp Tuất).
Phò loan : Hộ Pháp - Tiếp Thế.
Hiện diện : Q. Giáo Tông, Giáo Sư Thượng Chữ Thanh
PAUL
DOUMER
Bonjour mes Chers Vénérables.
Quyền Giáo Tông : . . . . . . . . . . . . . . . .
- Merci.
Quyền Giáo Tông : . . . . . . . . . . . . . . . .
- Oui, mais
j’ai manqué un intime devoir
avant de mourir. C’est n’avoir pas
accordé en temps voulu votre liberté de conscience.
Tiếp Thế : . . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Oui, mais savez vous qu’il est difficile de
changer un coeur humain. Sauront -
ils m’écouter ?
Ce manque du sacré devoir envers l’Éternité m’a
couâté douze ans de vie.
Je viens vous dire seulement celà.
Adieu. (TNR)
BÀI
DỊCH VIỆT VĂN :
PAUL
DOUMER
Kính chào quí Ngài.
Quyền Giáo Tông : . . . . . . . . . . . . . . . .
- Cám ơn.
Quyền Giáo Tông : . . . . . . . . . . . . . . . .
- Phải, nhưng tôi đã thiếu một bổn phận mật thiết
trước khi chết, đó là không chấp thuận đúng lúc sự tự
do tín ngưỡng của quí Ngài.
Tiếp thế : . . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Phải, nhưng quí vị có biết chăng, thật là khó khăn cho việc thay
đổi lòng dạ con người. Họ có chịu nghe
tôi nói không ? Sự thiếu sót bổn phận thiêng liêng ấy đối với
Đấng Thượng Đế làm tôi trả giá 12
năm của đời sống của tôi. (Tuổi thọ giảm 12 năm).
Tôi đến để chỉ
nói với quí Ngài như thế.
Xin cáo biệt.
*
* *
PAUL DOUMER : Nhà chánh trị và
hành chánh của Pháp, sanh tại Aurillac năm1857, làm Toàn Quyền Đông Dương năm
1897 đến 1902, làm Chủ Tịch Thượng Nghị Viện năm 1927 và Tổng Thống Cộng Hòa
Pháp năm 1931, bị ám sát chết tại Paris
năm 1932.
*
* *
154. Ngày 12-10-1934 (âl 5-9-Giáp Tuất).
Phò loan : Hộ Pháp -
Tiếp Thế.
NHỨT NƯƠNG DIÊU TRÌ CUNG
Em khép nép mừng mấy
anh và mấy em.
Hèn lâu, Em không đến
đặng, khi thì nghe Lục Nương, khi thì nghe Bát Nương nói : Đạo nay thì vầy,
mai thì
khác, lộn xộn quá chừng.
Em nghe vậy thì hay
vậy, chớ phận sự Ngạn Uyển Chưởng Hồn đâu có giờ nào rảnh rang đặng đến trò chuyện
cùng mấy anh cho thỏa tình hoài vọng.
Hộ Pháp hỏi :
- Em cắt nghĩa Ngạn
Uyển Chưởng Hồn là sao cho Qua rõ.
- Dạ, Ngạn Uyển Chưởng Hồn là Vườn
Ngạn Uyển trồng hoa, mỗi cái hoa là một chơn hồn của cả kẻ nguyên nhân, thạnh
suy, thăng đọa, chi cũng do nơi khối sanh hoa khi ấy, định sanh mạng của mỗi
người, nên phải chăm nom từ tuổi. Em không rảnh đặng là vì
vậy.
Lúc nọ, vào chầu Ngọc Hư, lại nghe có lịnh Chí Tôn
hiệp cùng Ngọc Hư đặng giao quyền Chuyển thế một lúc cho Hiệp Thiên Đài.
Từ Mẫu vốn không thuận tình theo điều ấy, nên có
hỏi bởi đâu Thiên thơ chuyển pháp như vậy ?
Lý
Trưởng huynh nói rằng : Lập Thiên thơ do quyền của Cực Lạc Thế Giới của Phật di truyền đến buổi Đạo đã bước vào
phương chuyển pháp, nên phải giao hồi lại cho Cực Lạc Thế Giới; Cực Lạc Thế Giới lại là Hiệp Thiên Đài, nên cả chư Phật mới
vừa lòng tùng chơn linh Hộ Pháp giáng linh chuyển thế thì
Đạo mới thành.
Bởi cớ nên Từ
Mẫu chẳng lời chi cãi chối đặng, nên Người có gởi cho Hộ Pháp
một bài thơ phân trần điều
ấy.
Cười . . . Ngày nay đã thấy lẽ Thiên cơ kết
quả rõ ràng. Em rất vui
mừng, ngày nay đến đặng để
lời khen tặng.
Ôi ! Mấy người theo rộn quá, nói không hết chuyện.
Em kiếu lỗi đặng nhượng cơ cho họ. THĂNG.
(TNR)
*
* *
Lý Trưởng huynh : Trong trường hợp nầy, Lý Trưởng
huynh là Đức Lý Thái Bạch, vì Ngài đảm nhiệm chức vụ Giáo Tông, nên Ngài là Anh
Cả (Trưởng huynh) của nhơn sanh. (Xin xem tiếp bài Thánh Ngôn 164 trong TNHT. I
& II Hợp nhứt).
155.
Ngày 2-12-1934 (âl 26-10-Giáp Tuất).
(Đức Quyền Giáo Tông đăng Tiên ngày 13-10-Giáp Tuất
thì 13 ngày sau, Ngài giáng cơ cho bài nầy).
QUYỀN
GIÁO TÔNG
Cười . . . Cười . . . Cười . . . Cười ngất . . .
Cha chả ! Mấy em làm tới hả ? Qua lấy làm cám ơn mà
cũng thẹn một chút vì làm việc chưa đủ thỏa nguyện.
Đạo thành rồi mấy em ơi ! Kêu dùm mấy em lên Qua
nói chuyện vui lắm !
Ôi thôi ! Qua có nhiều điều nói với mấy em, sướng
lắm ! Nhưng mà ngày nay để tính nhiều điều cần yếu rồi sau sẽ hay. Tội nghiệp
Tiếp Thế, nó cực với Qua nhiều quá !
Chào hết mấy em, chào ông Trạng Diệp.
Cười . . . Tôi đã thấy đặng những nỗi đau đớn của
tôi ngày nay cũng để tâm ái tuất mà tỉnh giấc mộng ảo thường tình, tôi chỉn lo
có một điều là sự hay của các mặt anh hùng sống tại buổi nầy không biết thừa
chí nào tạo thành thời thế. Tôi để lời
cám ơn tình tri kỷ
của người.
Tám ! Em an lòng lo Đạo, chi chi cũng tại Thiên
thơ tiền định. Em đừng thối chí ngã lòng
mà hư việc cả. Em tính đặng nhiều điều
hay, cứ đó mà hành động.
Mấy em Hiệp Thiên Đài gắng nhứt tâm lo lắng thì
vững vàng Chánh giáo. Mấy em lấy chánh sách ôn nhu mà đối đãi với kẻ nghịch thù
thì quyết thắng họ đặngï.
Qua cậy mấy em tha thứ lỗi của kẻ nghịch Qua, nhưng
liệu phương bảo an Hội Thánh mà thôi.
Đức Hộ Pháp hỏi : . . . . . . . . . . . . . . . .
- Qua nhứt định tha họ trọn vẹn, song không cho nắm
giữ quyền hành, đợi chừng nào họ thật tâm với Đạo sẽ có lịnh Chí Tôn định liệu.
Mấy em cứ giữ thái độ từ hòa là hơn hết.
Em Tám nói với Nữ Chánh Phối Sư rằng : Qua cám ơn
và khuyên chị em đừng buồn. Còn vụ Mỹ Tho, Qua sẽ về riêng tỏ cùng em, phải
giúp anh thế nào cho trọn Đạo.
Em nói với cả hiền huynh, hiền đệ, hiền tỷ, hiền
muội rằng Qua đổ lụy châu mày mà thấy sự thương yêu của họ.
Em đi đến Robin, có Qua đi theo, khá an tâm, nên việc rồi
em à !
Thường chấp cơ cho Qua chuyện trò với nghe.
Nói với
thằng Thạnh, phải làm điều Qua dạy riêng nó cho thành tựu nghe. THĂNG
(TNR)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét