Thánh Ngôn Sưu Tập - 4 / 20 (HT. Nguyễn Văn Hồng)


136. Ngày 14-7-1932 (âl 11-6-Nhâm Thân).
Phò loan : Hộ Pháp - Tiếp Đạo.
THẦY
Các con,
Cười . . .  Thầy đến cùng các con chỉ trông cậy có một điều là làm phương nào cho các con đặng thiệt lòng thương yêu hòa thuận cùng nhau.
Thầy đã hết lời khuyên dạy buổi đầu, lại để lời tiên tri dặn bảo, mà các con chẳng biết vâng lời, cứ gây đoan những điều hờn giận, dối trá, gạt nhau, đòi phen lại  dám mượn danh Thầy mà làm lợi khí.
Thầy hỏi : Thằng  Ca  nó phản Đạo là tại cớ nào ?  Nói Thầy nghe thử.  . . . . . . . . . . .
- Không phải vì vậy mà thôi, mà tại gương xấu của các con phản phúc lẫn nhau, nhục mạ lẫn nhau, mưu hại lẫn nhau, giành giựt quyền hành, gây điều bất chánh, đến đỗi  Hiệp Thiên Đài cũng thế.

Tắc,  con nghe rõ : Nhiều đứa dùng cơ bút mà làm ngọn đao thương đặng sát phạt, mắng chửi nhau, ngày nay mới làm mối oan khiên cho Tà Thần bắt chước.

Hại thay cho một nền tôn giáo chơn chánh dường nầy, bị  phàm tâm của các con, đã ra ô  trược.
Thầy hỏi : Các con có biết phương pháp nào thắng nổi Tà quyền ?  Nói cho Thầy nghe.
Thượng Trung Nhựt bạch :
- Bây giờ còn bao nhiêu tùng luật Tòa Thánh thì phải nhứt tâm hiệp một.
- Trúng đó con, song phải đặng như lời con nói đó thì tự bảy năm nay Đạo ắt hoàn thành. Cái giả tâm của nhiều đứa làm cho trở ngăn đường Đạo.
Thầy đã thấy trong Thiên thơ, tội tình mỗi đứa, Thái Bạch đã giao nạp cho Ngọc Hư Cung rồi, đã đủ mặt Cửu Trùng Đài và Hiệp Thiên Đài, đều có hết. THĂNG. (TNR)
*
*          *
137. Ngày 15-9-1932 (âl 15-8-Nhâm Thân).
Thảo Xá Hiền Cung.

DIÊU TRÌ KIM MẪU
Diêu  độ  phàm  phu  chiếu  ánh  linh,
Trì  Thiên  Mẫu  thích  thị  thâm tình.
Kim  quang độ tận phàm chơn phách,
Mẫu địa chưởng an phục Thánh hình.
                                *
Nhứt Nương :
HOA huỳnh nở trời thơm mấy dặm,
Lần xem thu lần ngắm qua đông.
Sông mai  lạc lối  dặm hồng,
Đề thơ cậy lá  ngô đồng rơi tin.

Nhị Nương :
CẨM phong nhụy đào thơ nở bóng,
Vẻ trân cam lồng lộng mùi thơm.
Kìa nghe tiếng hạc bay hôm,
Giải sầu gởi bóng khuyên hồn chơi Tiên.

Tam Nương :
TUYẾN đẹp vẻ thêu bông nổi mặt,
Đoạt kinh luân nặng thắt túi thơ.
Kìa  ai nhớ  lúc khua tơ,
Tài ba có biết đã nhờ ở ai  ?

Tứ Nương :
GẤM  hiền  trước    vài  câu  nói,
Dựa người nhơn chẳng mỏi đường xa.
Ngừa loan phải gọi phòng hòa,
Trường hồng đã tạo mấy nhà tài văn.

Ngũ Nương :
LIỄU dựa bến lá  cành    dượi,
Hỏi  buồn  chi  nên  phải    rơ.
Trăng khuya dựa cửa đương chờ,
Tiếng kêu tình mộng bấy giờ mới trao.

Lục Nương :
HUỆ phong nguyệt nhập vào nhung thắm,
Điệu phong ba đã lậm màu trần.
Xưa từng làm tướng cầm quân,
Nay quen thói khách hồng quần phấn son.

Thất Nương :
LỄ  kính  bái chị em thương tưởng,
Nhớ nhau không cân lượng dễ sầu.
Dường như biển thảm không cầu,
Kẻ thì cuối bãi, người đầu gành khơi.

Bát Nương :
HỚN  hở  hỏi  ai    mắc  cở,
Dựa bên mình còn nợ tiền khiên.
Tìm thành toan bỏ cửa chiền,
Cũng vì  bị  nạn  ông tiền ghét Tiên.

Cửu Nương :
KHIẾT tinh thần đẹp phong hình bóng.
Trọn hình soi phải lóng nước trong.
Gương xưa vì chút tình nồng,
Không  ai  biết  vợ  gọi  chồng  chi  chi.
(TNR)

138. Ngày 31-10-1932 (âl 3-10-Nhâm Thân).
Phò loan : Hộ Pháp - Tiếp Đạo.
Hầu bút : Sĩ Tải Phạm Văn Ngọ.

BÁT NƯƠNG
Cười . . . Em chào mấy anh và mấy chị.
Ông Nhị Thiên Đường phò cơ kỳ quá ! Bây giờ đặng đa.  Phải.
Cười . . . Thôi để Em nói lẽ với mấy chị nầy, rồi đọc lại cho mấy mợ khác nghe với, chớ đừng làm hiểm mà thất đức nghe.
Cửa Đạo muốn mà đời cũng chuộng,
Chức  sắc  ưa     ruộng  cũng  ưa.

Nghĩa là : Tu cũng muốn mà đời cũng ham,
Chức sắc Thiên phong cũng ưa mà ruộng cũng ưa.
Khác nào như hạn trông mưa,
Hồng ân bao thuở đổ thừa túi tham.

Nghĩa là : Ham trông của tiền như nắng trông mưa,
Trời có bao thuở mà cho đầy túi tham.
Xin khá nhớ Tiên phàm khác tánh,
Đá  đất  nào  dám  sánh  bạc  vàng.

Nghĩa là : Tánh Tiên Phật với tánh phàm khác nhau hẳn,
Đời là đất, Đạo là vàng ngọc.
Trông vào cảnh tục sầu than,
Đều do bởi lấy một đàng lợi danh.

Nghĩa là : Trời Phật ngó  vô cảnh tục thì buồn rầu,
Vì thấy người cứ lo tranh giành danh lợi.
Người tu mà cũng  còn  tranh quyền thế.
Kìa những phép giựt giành quyền thế,
Nọ  những    mưu  kế  khoe  mình.

Nghĩa là : Lo tính làm sao cho mình có quyền thế hơn,
Mình khoe mình là tài là phải.
Cái chi mình tính mình làm, đó là hay,
Còn ai khác hơn mình thì là dở.
Chuốt trau đẹp dạng tốt hình,
Ngữ ngôn dụng thói bạc tình gọi khôn.

Nghĩa là : Lo trau tria cái thân thể coi cho tốtđẹp sang trọng,
Dụng ngôn ngữ già hàm, bạc tình, mà gọi khôn.
Đã  đem  hổ  vào chôn cửa Đạo,
Còn buông lung trở tráo dối đời.

Nghĩa là : Có tội nên đi tu, nhiều người đem việc xấuhổ ngoài
thế vào Đạo đặng giấu cái hổ đó, mà cũng còn
dối đời, miệng lưỡi trở tráo nói thế nầy thế kia.
Gạt người nào dễ gạt Trời,
Cái căn buộc quả đổi dời đặng đâu.

Nghĩa là : Mình khôn ngoan gạt người, chớ gạt Trời sao đặng
Làm sao thay đổi được luật Nhơn Quả.
Kiếp thì nhỏ mà nài chức lớn,
Phẩm còn hèn lại gượng làm sang.

Nghĩa là : Căn kiếp thì nhỏ mà muốn chức lớn,
Phẩm giá còn hèn mà muốn làm sang,
không khiêm từ  chi hết.
Cửa Thiên đâu có chức quan,
Xưng danh Bà Lớn buộc ràng người thưa.

Nghĩa là : Trong chùa có quan chức gì đâu mà ràng buộc
người ta phải thưa bẩm mình là Bà Lớn.
Miệng lẽo lự không chừa giả dối,
Lòng tham sang hại lỗi đến chồng.

Nghĩa là : Còn tánh lẽo lự xảo ngôn, không chừa lời giả dối,
Lòng cứ ưa việc sang, làm cho chồng cũng bị tội
lỗi liên can.
Cửa Trời cả tiếng khoe công,
Già thây còn đánh bóng hồng khoe duyên.

Nghĩa là : Cứ khua môi khoe đạo đức công quả với Trời Phật,
Đã già lớn tuổi rồi mà còn phấn điểm son dồi
đặng khoe sắc khoe duyên.
Nghĩ dấu sắc màu chiền khó vẽ,
Chốn thanh lâu khó vẽ màu già.

Nghĩa là : Việc son phấn với việc chùa chiền là trái hẳn.
Thuở nay nơi lầu xanh ai vẽ màu già cho đặng.
Phân nhau tượng Phật hình ma,
Phòng đào vận  áo cà sa dối đời.

Nghĩa là : Tượng Phật, hình ma khác hẳn nhau,
Ngoài thì choàng áo cà sa, trong tâm thì còn huê
nguyệt, ấy là dối đời.
Luật Đạo lại có lời rẻ rúng,
Phép nghiêm làm lợi dụng mưu gian.

Nghĩa là : Luật Đạo, Luật Tòa Thánh thì coi rẻ rúng,
Lấy phép nghiêm của Đạo đặng lo lập kế xảo mị.
Khác nào giữa chợ nài hàng,
Buôn may nhờ mặc áo tràng ni cô.

Nghĩa là :  Chẳng khác nào giữa chợ đông nài bán hàng,
Khoe cái áo bà vãi mà nói gạt người đặng bán
cho nhiều.
Khá tỉnh giấc lo cho nên phận,
Đừng    mình  hiếp  lẫn kẻ côi.

Nghĩa là :  Mỗi người tỉnh giấc mà lo cho nên phận mình.
Phải chừa mấy việc tệ kể trên.
Chớ ỷ mình quyền thế mà hiếp đáp kẻ cô độc.
Thương sanh thốt dối ngoài môi,
Dụ người lấy của, gạt người lấy công.

Nghĩa là :  Đừng làm hơi bác ái giả dối ngoài môi,
Rồi dụ dỗ người lấy của, gạt người để lấy công.
Lấy đạo đức giúp chồng xứng vị,
Đừng  xua lời  hồ mị giục hư.

Nghĩa là : Phải lấy đạo đức giúp chồng cho xứng ngôi vị,
Đừng đem lời hồ mị mà giục hư cho chồng,
làm cho chồng mất danh hiền lương đạo đức.
Nương quyền gian dưỡng trung trừ,
Nát nhà hại Đạo bấy chừ mới an.

Nghĩa là : Mình dựa quyền chồng đặng dưỡng kẻ gian,
còn kẻ trung trực đạo đức thì đuổi đi.
Làm cho nhà cửa tan nát và làm hại Đạo nữa
thì bao giờ mới được an.
Coi cận tự thì hiểu Em nói ai đó, rồi nói lại giùm cho họ.
THĂNG. (TNR)
*
*          *
139. Ngày 27-11-1932 (âl 30-10-Nhâm Thân).

BÁT NƯƠNG DIÊU TRÌ CUNG
Em chào mấy anh và mấy chị.
Cười . . . Ai đời mà thấy một chuyện dị thường như vầy bao giờ. Tiếc cho Thiếp chẳng hình thể mà dạy dỗ cho đặng sắp cháu thơ, phải mượn ngòi Cơ làm xác tục.
Cô hỏi mấy con gắng trả lời cho Cô dạy :
- Cô khác hơn các con vì  là gì  ?
Cái gì ?  Phải đó ! Nói lớn con Tranh.
Tranh bạch : . . . . . . . . . . . .
- Có hình thể là tại sao ?
- Vì linh hồn muốn đến thế đặng thân mật cùng đời, nghĩa là thân mật cùng các con đặng yêu thương dạy dỗ các con đó. Con Tranh : Các con đặng có hình thể thì hơn Cô hay là thua Cô ?
Tranh bạch : . . . . . . . . . . . . . .
- Không con ! Hơn chứ !  Hơn gì đâu, kiếm hiểu coi ?
- Hơn là vì các con có đủ phương kế tỏ sự thương yêu  của các con cùng đời. Còn Cô dầu có đau đớn thương xót bao nhiêu cũng không phương tỏ ra  cho  trọn  đặng.
Nầy các con ôi ! Cảø trường thảm khổ của đời, Chí Tôn đã đào tạo ra đây vốn là cơ thể gầy nên phương cách cho các con giồi đúc lòng thương. Các con khởi thương ai trước đã ?
Thưa : -  Thương Chí Tôn trước.
- Thương ấy còn cao xa cho các con lắm ! Cô hỏi các con : Đã khởi thương từ lọt lòng mẹ trước đã?
Tranh bạch : - Thương cha mẹ.
- Phải đó con. Thương cha thương mẹ, thương cô bác, ông bà, thương anh em, bạn tác. Chừng lớn khôn, các con mới tiếp thương ai ?
Tranh bạch : . . . . . . . . . . . . . .
- Chưa con. Thương mình chớ con. Vì thương mình trước đặng mới biết thương người, thương người rồi mới biết thương đời, thương đời đặng mới thương Tạo Hóa, nghĩa là Đại Từ Phụ đó các con.
- Thương Đại Từ Phụ là vì tại sao ?
Không phải có bấy nhiêu là đủ con. Các con ráng kiếm hiểu, ấy là Triết học đó. Chưa đủ con. Cười . . .  Để Cô giải cho.
- Anh Cao Văn Sĩ, hiền huynh giải sao ?
- Ừ, vì công sanh dục lấy mình, rồi còn cảm hóa linh tâm trên vạn vật đặng làm Chúa thay thế cho Người. Vậy thì nhơn loại là Trưởng Nam của Đại Từ Phụ trong cả các con của Người, vạn linh sanh chúng. Kế cái  ơn ấy là ơn gì  nữa ?
Tranh bạch : . . . . . . . . . . . . . . . .
- Chưa con. Ơn sắp đặt hàng phẩm của vạn linh chớ. Vì vậy mà có phàm có Thánh. Các con đứng địa vị cao trọng cùng thấp hèn cũng do Người định trước.
- Hỏi vậy thì địa vị hiện hữu về thi hài các con gọi  ai    chủ ?
- Diêu Trì là lò tạo, còn Bạch Ngọc là khuôn viên. Còn chủ  lò là  ai  đó ?
-  Thưa là Thầy.
- Phải đó, có một mình Chí Tôn độc quyền vi chủ mà thôi.
- Làm chủ xứng đáng tại nơi  nào ?
- Công bình trước đã, là vì bởi Công bình thì mới định đặng cho kẻ dở khó trộn lộn với người hay, kẻ tà không phương giành ngôi kẻ chánh, kẻ ngu khó lấn lướt người trí, kẻ hèn phân biệt người trọng, kẻ thiểu  căn khó sánh bực cao siêu. Vậy, thử nghĩ chẳng Công bình của Chí Tôn thì  đời mới ra sao ? Nói cho  Cô nghe thử.   . . . . . . . . . . . . . .
-  Phải loạn lạc trước đã, nhưng vì loạn lạc thì đời phải nạn tiêu diệt lẫn nhau, gọi là Tận Thế.
Ấy vậy, ơn  cứu thế của Chí Tôn là gì ?
Phải. Là ơn Người tạo Đạo cho có Công bình thiêng liêng nơi hình thể, nghĩa là : Người lấy Công bình tinh thần mà sửa cải trật tự của vậtchất loạn lạc.
Cô hỏi các con lời nầy : Đại Đạo của Chí Tôn phải ra thế nào mới nên Chánh giáo ?
Cười  . . .  Các con không biết đặng đâu.
  Trưởng huynh  nói thử.
- Ôi phải làm thế nào cho các sắc nhơn sanh biết tùng Thiên mạng mà an giữ phận mình, đừng giựt giành tranh đấu.
- Hỏi  cái hại của đời đương nhiên vốn tại nơi nào ?
- Phải, tại tâm lý tự cao, ỷ mình hiếp chúng, phải vậy  không ?
Không đáng phận xôn xao làm quá phận,
Không tài ba lại  trổ  mặt  trí mưu.
Hèn ganh sang, gây lẽ nghịch thù,
Dở  làm giỏi, đồ  mưu phản phúc.
Gây oan nghiệt bởi  lòng    dục,
Kết oán thù vì  chút  đỉnh  chung.
Ngoài  mặt  đời  ít  kẻ  vẫy  vùng,
Ra tuồng thế những phồn phản loạn.
Kìa từ  trước phế vua phản bạn,
Gẫm bởi đâu tên choán sử xanh,
Cũng là do kẻ giựt người giành,
Giành quyền thế, giành danh giành lợi.
Gương xấu để mặt đời chê ngợi,
Đều cũng do khôn với ngu mưu.
Hễ  đồ  vương  thiên hạ mến ưa,
Còn trộm cướp cũng chưa chi lạ.
Có thế lực thì nên nghiệp cả,
Không quyền hành dối trá nghèo hèn.
Cái    đời  lắm kẻ từng quen,
Biết bụng thế lại khen vắng khách.

Vì vậy mà :
Đời đã đóng thành tuồng thành sách,
Dạy cho  nên  hắc bạch  màu thương.
Thương cho đời khổ não đoạn trường,
Chẳng khác  kẻ  oan ương biển thảm.
Các con ! Cô chỉ trông cậy cho các con biết thương đặng nối chí  giùm Cô, còn ngoài thế mặc trò giả trá.
Các con ra nghỉ rồi đọc lại cho hiểu bài Cô dạy đây, rồi  Cô cho vô từ đứa mà nói tương lai cho.
Cười . . . Mấy đứa lớn mà thôi, còn mấy đứa nhỏ thây kệ nó. Cười...THĂNG. (TNR)
*
*          *
Tranh : Cô Tư Tranh (Phạm Tần Tranh), con gái của Đức Phạm Hộ Pháp.
Cao Văn Sĩ : Bát Nương gọi Ngài Bảo Văn Pháp Quân Cao Quỳnh Diêu.
Lý Trưởng huynh : Bát Nương gọi Đức Quyền Giáo Tông Lê Văn Trung, vì chơn linh của Ngài là Lý Thiết Quả, Tiên Trưởng  đứng đầu Bát Tiên.
*
*          *
140. Ngày 6-2-1933 (âl 12-1-Quí Dậu), 21 giờ.
THANH TÂM TÀI NỮ
Mừng mấy anh mấy chị.
Em sẽ tái kiếp Hồng mao, nên đến từ tạ.
Đức Hộ Pháp hỏi :
- Sao Em đầu kiếp xa vậy ?
- Vì Em có nhơn duyên nơi nước Anh, Em đầu kiếp xuống đây để đứng ngả ba đường đón Đức Chí Tôn, nếu có quên, nhờ quí anh nhắc, thức tỉnh Em nhớ.

Em đã nói trước với quí anh rồi, có lạ chi dòng luân luân chuyển chuyển mà da díu bận lòng. Em đến giúp nên cơ Đạo đặng báo nghĩa cho Chí Tôn.
Em nghe Chí Tôn nơi nầy, chạy theo nơi nầy không gặp; Em nghe nói nơi khác, chạy đến nơi khác cũng không gặp đặng.

Hỏi ra thì Em khiếm khổ hạnh nên khó phép thấy Người, nên quyết luân hồi chịu khổ hạnh hầu gặp  cho  đặng,  kẻo ức.
Thương quá đổi thương mà chưa từng thấy mặt.
Thưa mấy chị,
Đã  may duyên gần gũi hình bóng của Người, ráng đặng gặp Người, kẻo sau ăn  năn uổng lắm. Cái oan nghiệt kiếp sanh đáng ghê sợ chưa bằng không gặp mặt Chí Tôn, vì lẽ ấy mà biết bao Tiên Phật hạ trần chịu khổ.
Xin mấy chị nghe :

 THI :
Phải đủ  căn sanh mới thấy Trời,
Ai ai đừng tưởng dễ như chơi.
Nghe danh như chất chồng bên gối,
Cổ Phật không duyên khó gặp Người.
Xin kiếu.  THĂNG. (TNR)
*
*          *
141. Tòa Thánh, 21-3-1933 (âl 26-2-Quí Dậu).
Phò loan : Hộ Pháp - Tiếp Thế.
Hầu đàn : Đức Quyền Giáo Tông,
Giáo Sư Ngọc Trọng Thanh, Giáo Hữu Thượng Trí Thanh
Hầu bút : Sĩ Tải Võ Thành Quốc.
ĐOÀN THỊ ĐIỂM
Tiền trào Nữ sĩ
Đức Quyền Giáo Tông hỏi :
- Có phải Bà viết ra quyển Chinh Phụ Ngâm chăng ?
- Phải. Tùng Thất Nương.

Đức Quyền Giáo Tông hỏi tiếp :
- Sao trong quyển “Quốc Văn Trích Diễm” ghi Bà họ Nguyễn ?
- Chánh tông Đoàn, cải tông Nguyễn.
Đức Quyền Giáo Tông nói :
- Anh em tôi rất mừng Bà và sẵn đây xin Bà cho thi đặng dạy Nữ phái.
- Xin nghe : NỮ TRUNG TÙNG PHẬN.
Dụng  văn  hóa  trau  tria  nữ  phách,
Lấy kinh luân thúc thách quần hồng.
Gươm thư giúp sức gươm hùng,
Điểm    nghiệp cả  con Rồng cháu Tiên.  
Bởi rẻ rúng thuyền quyên thiếu học,
Dầu chí thân tơ tóc cũng khi.
Tinh thần cao thấp nhờ thi,
Dục tài nữ sĩ sánh bì cùng nam.
 Chinh phụ trước treo nên giá quí,
Áng văn làm nhuệ khí cầu  vinh.
Thêm duyên chước quí giao tình,
Mỹ ngôn nương ý gia đìn an vui.
Nấu kinh sử ra mùi son phấn,
Cầm bút nghiên đặng thắm má đào.
Quần xoa đỡ ngọn binh đao,
Xây hình thục nữ giặm màu nước non.
Xin phò loan kỳ sau tiếp. THĂNG. (TNR)
*
*          *
142. Ngày 5-10-1933 (âl 16-8-Quí Dậu).
ĐOÀN THỊ ĐIỂM
Em chào chư vị.
Em chẳng tới kịp lúc kêu, nên cam thất lễ.
Có một tri  âm, Em rất vui lòng hầu bút.
Cười ...

Quyền Giáo Tông, Em cám ơn Ngài chỉnh “NỮ TRUNG TÙNG PHẬN “ nhiều câu, nhờ tay Ngài mà trở nên thanh tao thâm thúy.
Vậy Em dâng bài thi nầy hầu Ngài, ghi chút tình đền đáp :

       THI :
Gấm đẹp thêu hoa vẻ tốt tươi,
Thiên tư vốn sẵn có tay Trời.
Kim chi ngọc điệp nhà noi  dấu,
Thổ võ huyền môn đức rạng ngời.
Áo đỏ chưa hay thân  dựa bệ,
Gót son đã sạch bước vân lôi.
Túi  vàng rồng ẩn chờ khuôn ấn,
Tạo thế sao may cũng phải thời.

Đọc giùm Em những lời tiên tri nầy sẽ kết quả, xin Ngài triêm nghiệm thì hiểu. Em xin kiếu đi theo mấy chị Nương Nương cho kịp. THĂNG. (TNR)
*
*          *
143. Phạm nghiệp, 7-11-1933 (âl 20-9-Quí Dậu).
Phò loan : Hộ Pháp - Tiếp Đạo

(Vì Cao Thượng Phẩm có nói trước rằng : Thầy sẽ giáng, nên chư Đại Thiên phong để ý sẽ chấp cơ đúng Tý. Đến 10 giờ tối, Tiếp Đạo đặng tin T.S.F. trong ý cũng định rằng, trước khi Thầy giáng chắc có một vài vị đến trước, nên bàn cùng Hộ Pháp phò Tiểu ngọc cơ. Không dè, hai người vừa chấp Tiểu ngọc cơ thì Đức Chí Tôn giáng).

THẦY
Thầy ban ơn cho các con,
(Đức Quyền Giáo Tông và Thượng Chữ Thanh xúm lạy, còn Đức Hộ Pháp thì bạch cùng Thầy, xin để phò Đại ngọc cơ).
- Ối !  Chớ lúc trước Thầy xây bàn với các con lại sao !  Thầy bữa nay đến có một mình.
Trung, Tắc, hai con đã thấy sự dể duôi Thánh giáo  của Thầy nó lưu  hại là dường nào chưa ?
Quyền Giáo Tông bạch : - Dạ, đó cũng là lỗi của con buổi đầu không cẩn thận nên mới  ra đến đỗi, vậy con  chịu tội  cùng Thầy.
- Thì cũng tại con Trung không chánh đáng lúc đầu mới ra đến đỗi. Thầy đã thấy rõ trước Thiên cơ nên để lời tiên ngôn căn dặn, hầu giải kiết đến điều

mà các con chẳng để lòng dè dặt.
Thầy thấy Ngọc Hư tuyển đạo, sợ các con sa ngã lầm đường nên lấy lòng tư thở than dạy bảo.
Các con thấy tà khởi mạnh bạo là dường nào chưa ?
Hộ Pháp bạch : - Dạ thưa Thầy, con không biết tại sao khắp nơi đều có cơ bút, mà mỗi lần đều xưng danh Thầy, không lẽ Thầy lại đến với  cơ bút  ấy ?
- Thầy đã nói rằng duy có ngôi của Thầy chúng nó không dám dựa, chớ danh Đạo Thầy nó có phép dùng, nên dặn rằng đừng nghe Cao Đài nơi nầy, Cao Đài nơi khác, mà tin  cho ra thất thệ. Đến đỗi hồn ma thằng CHIÊU chúng nó cũng còn lợi dụng lừa gạt các con thay, thì còn danh ai mà từ bỏ.
Hộ Pháp bạch : - Dạ thưa Thầy, nói vậy Thầy không có đến với cơ bút ấy ?
- Cười . . .  Tắc con tối trí quá !  
. . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Hộ Pháp bạch : - Dạ thưa Thầy, con không biết liệu phương nào mà độ Trang cho đặng, vì tánh tự tôn tự trọng, không chịu nghe lời khuyên giải.
- Chẳng lẽ chúng nó đợi đến tử địa mới tỉnh hồn, các con kiếm thế khôn mà giáo hóa.
Các con nghe thi :
    THI :
Một mảnh thân hình  chịu  lẫn  đau,
Hỏi trong tánh đức hiểu dường nào.
Cội đào họ Đỗ còn cân trẻ,
Nhành liễu chàng Trương hỡi trọng màu.
Gia nội càng đông gia tử phước,
Thân ngoài dễ hạp chữ bằng giao.
Ơn xưa ví nhớ Già lao lực,
Khá mến yêu nhau đổi ngọt ngào.
THĂNG. (TNR)
*
*          *
144. Phạm nghiệp, 8-11-1933 (âl 21-9-Quí Dậu).
Phò loan : Hộ Pháp - Tiếp Đạo
Hầu đàn : Q. Giáo Tông, Tiếp Thế,&
Ngạn Sơn (Giáo Sư Thượng Chữ Thanh), Giáo Hữu Hương Nhiều.

NHÀN ÂM ĐẠO SĨ
Hỷ chư quí vị,
Có cơn biến ắt có thế bình, Bần đạo khuyên vững tâm thành, đừng rối trí. Cơ quyết thắng, Ngọc Hư đã sẵn định, có chiến đấu mới có mưu tận diệt tà gian, mặt anh hùng giữa chốn chiến tràng, hễ nhăn mặt  mất  gan  hào kiệt.

Ngạn Sơn !  Bần đạo rất buồn cười cho thái độ thối tâm của hiền đệ. Bần đạo hỏi : Trước kia là ai mà dám để chí vị  quốc vong xu, còn nay gặp đứa thất phu lại ngại ngùng chiến đấu. Trả lời.
Ngạn Sơn bạch : - Thưa Ngài, vì Anh Cả bảo dụng  từ  bi  mà đối  với  người.
- Không sợ chi nữa mà mượn tiếng từ bi, khá nói  thiệt.
Ngạn Sơn bạch: Chớ còn phần tôi thì không sợ chi hết, nếu gặp việc phải thì đi tới cùng, chẳng nhượng  những  kẻ làm quấy.
- À !  Cười . . . Xin nghe :
Trảm quỉ Phật còn phải xuống đao,
Lẽ nào người nhượng nịnh hay sao ?
Đài sen trừ phép ma da trước,
Con gậy khử hồ quỉ mị sau.
Nặng chở con thuyền tua rộng lớn,
Thiệt tài trí để khá cao sâu.
Nắm gươm thần huệ tay đưa vững,
Mong mới xua quân phá Pháp lầu.

Đọc lại rồi giải nghĩa cho Bần đạo nghe.
1. Phật là một Đấng đại từ đại bi, mà gặp quỉ còn xuống tay trảm thủ thay !
2. Người đời mà nhượng nịnh là người gì, nói thử. Thưa : là người khiếp nhược. - Không trúng. Thưa : là người bất chánh. - Tà gian mới trúng.
3. Là Thích Ca trừ quỉ đó.
4. Khương Tử Nha trừ Đắc Kỷ.
5. Lãnh trách nhiệm lớn chừng nào là phải lo.
6. Nếu là thiệt tài  thì  trí  để phải cao sâu.
7. Cầm giềngmối Đạo phải nắm cho vữngvàng
8. Pháp lầu là gì ?  Cười . . . Hớn Bái Công giúp Tôn Tẫn phá Pháp lầu của Hải Triều, nghĩa là đáng chơn mạng. Lê Tôn quân tổng luận coi.
Tiếp Thế bạch : . . . . . . . . . . . . .
- Phải chơn mạng là vì cao sâu, nên kiếm hiểu.
THĂNG.  (TNR)                                                   

145. Ngày 5-12-1933 (âl 18-10-Quí Dậu).

TỪ THỨ
HUYỀN HẠO CHƠN QUÂN
Chào chư  vị Đại Thiên phong.
Bần tăng rất cảm tình trọng tiếp. Cười . . .
Hay dở của đời thường rằng do tài năng. Bần tăng thấy rõ trước sau cũng thế, ấy sự tự nhiên thế đạo hành tàng.
Bần tăng nhớ đến cảnh tình lúc hạ sanh gặp đời Tam Quốc, cả tài tình, cả trí thức, cả quảng kiến cả đa văn, đáng lẽ Bần tăng đủ phương tế thế, chẳng phải không hiểu mà quên câu trung hiếu cho đồng, những cuộc trở cách oan gia, vì một ơn báo bổ sanh thành, đành chôn lấp  tấm hùng anh tạo thế.

Bần tăng thử hỏi, đã hơn mười kiếp tái sanh đoạt đến phẩm Chơn Quân mà cái dở ấy ngày nay còn để thẹn. Cũng chẳng vì Hớn mà phụ Tào, song tại thất thời không trở vận.
Thưa Hộ Pháp, cả Hội Thánh Đại Đạo của Chí Tôn ngày nay cũng vậy. Bần tăng tưởng gương trước để gián sau. Thảng như Đạo nhân biết đặng toàn nhơn sanh là trọng mà khinh thế cuộc vô thường, nói cho  cùng, dầu  phải  phủi  sạch  đạo  nhơn luân, nạp thân vào cửa Thánh cũng đành, có đâu bước lùi bước sụt, lỡ dở  đạo đời  thì mong chi  xây thế cuộc.
Cười . . .  Chỉn  e ngày kia họ sẽ lưu hận  y như Bần tăng mà chớ.
Nếu Ngài để hết dạ thương, cầm ngọn đuốc thiêng liêng dìu dẫn, thì xin quyết định buộc tùng Đạo phế Đời, thì  là Ngài tạo Thiên đường cho họ đó.

Xin nghe thi :
Căn  quả nhơn luân trả khó cùng,
Đừng vì hiếu nghĩa phế tâm trung.
Ven mây đã thấy đường ngân hải,
Dựa truyện chớ quen núp bóng mùng.
Ngựa tứ rảnh chơn chơi cảnh trí,
Hạc đồng khỏe cánh hứng  thanh phong.
Trường công quả ấy không thường gặp,
Cửa Võ thiêng liêng gắng vẫy vùng.
Cười . . . Xin Hộ Pháp và Tiếp Thế truyền lời ước vọng của Bần tăng đây cho toàn Chức sắc Thiên phong của Hội Thánh thì có lẽ bổ ích tâm tình đôi chút.  Đa tạ  !  Đa tạ  !

Xin chư hiền huynh và chư hiền tỷ ráng để ý triêm nghiệm bài Thánh Ngôn nầy, ngõ hầu giúp thêm tinh thần và chẳng còn sụt sè về mặt phổ tế nhơn sanh nữa.
 (Trích Nguyệt San Thông Tin số 37, trang 15)
*
*          *
146. Tòa Thánh, 14-1-1934 (âl 29-11-Quí Dậụ).
Phò loan : Thượng Sanh - Bảo Văn PQ.
Hầu đàn : Đức Hộ Pháp, các Thời Quân,
3 Chánh Phối Sư : Thượng Tương Thanh, Ngọc Trang Thanh, Thái Thơ Thanh.

THẦY
Các con,
Thầy đến chứng kiến lòng thành thật của các con Chức sắc Hiệp Thiên Đài hôm nay và lấy làm hân hoan trông thấy mỗi con đều để dạ nhiệt thành vì  nền  Đạo.

Các con ôi !  Thầy đã nói Hiệp Thiên Đài còn thì mối Đạo Thầy vẫn chưa đến nỗi phải điêu tàn rời rã. Những tang cớ  đã qua đã chứng lời Thầy dạy.

Hộ Pháp !  Đạo là cơ cứu vớt chúng sanh. Hễ thương Đạo tất thương chúng sanh, mà thương chúng sanh tất phải làm cho nền Đạo được vững bền. Sự vững bền ấy do nơi chữ hòa mà nên được đó. Con nên giữ vẹn tâm tánh thanh cao, độ lượng mà dìu dắt mấy Chức sắc Hiệp Thiên Đài lo tròn phận sự. Thầy chắc rằng, nếu dải đồng tâm khắn khít buộc chung các con được bền chặt hoài thì bao nhiêu quyền lực của Quỉ vương chẳng nao núng Đạo. Các con Hiệp  Thiên Đài nhớ nghe.

Tương, Trang, Thơ !  Sự xung đột vừa qua đủ làm cho mỗi đứa đều biết thiệt chơn tướng của mình là sao, biết rõ chánh tà, biết điều lợi hại, biết ai chơn thật quân tử, biết  đứa giả dối quanh co.

Thầy chẳng phân biệt đứa phải, đứa chẳng phải, chỉ  cho các con biết rằng, vì  đức tánh các con chưa hoàn toàn nên để lụy vào tay lũ tà mị  làm chinh nghiêng thuyền Đạo mà sự hại để phần về chúng sanh  chung chịu.

Vậy thì sự hợp tác nầy cũng chưa gọi là kế trường cửu mà cứu vớt Đạo đâu. Phải xét nét làm cho mình đức cao hơn, lòng đại độ lớn hơn, hạnh trổi hơn, chí cao hơn, tâm tịnh nghĩ hơn, bước hòa hoãn hơn, đường cân phân chậm rãi hơn, dây thân ái bền chặt hơn, và nên biết rõ nguồn cội Đạo là cao trọng hơn danh giá cá nhân, thì họa may mới gặp đường ngay  lối  thẳng    sau nầy, nghe.

Thầy tưởng trong mỗi con có tư tưởng rộng rãi, cũng đủ phân biệt vàng thau ra sao rồi. Con đường sẽ tới là con đường hòa bình. Nếu mỗi con từ bỏ sự vị kỷ ra ngoài, đồng chung lưng đâu cật nắm tay nhau mà gầy dựng lại nền Chánh giáo đã bị  xô đè danh dự  và tín ngưỡng bởi sự  bất chánh của một vài đứa.

Đó là phần Thầy khuyên các con. Còn sự Thiên điều đã định cho mỗi đứa vạy tà  thì  Lý Bạch đã kêu xin thi hành nơi Thiên thơ, tưởng Thầy dầu có thương  cũng khó mà bôi  xóa đặng.
Tương !  Thầy biết lòng con, nhưng con cũng nên biết con với.
Trang cũng vậy. Từ  đây nên điều đình ổn thỏa với Chức sắc Hiệp Thiên Đài thì chẳng sái bước nghe.
Hộ Pháp !  Nói với Trung rằng Thầy đã biết tình cảnh Đạo ra sao và bởi đâu. Nó nên an tâm tin tưởng nơi sự hành động của mấy em của nó lối sau nầy. Thầy sẽ làm cho rõ  cơ huyền diệu của Đạo.
Thầy chỉ  khuyên các con nên  giữ mình về một  lối  thử  thách  kế  cận  đây nữa.
Thầy ban ơn các con. THĂNG. (TNR)
*
*          *
147. Tòa Thánh TN, 25-2-1934 (âl 12-1-Giáp Tuất).
Phò loan : Hộ Pháp - Tiếp Thế.
Hiện diện : Đức Q. Giáo Tông, Tiếp Đạo, vài Chức sắc cao cấp khác.

LÉNINE
Le Pape intérimaire pose cette question :
-  Est-ce bien le Grand Chef de la Russie ?
- Oui. Bonjour mes chers Vénérables. La voie est donc tracée, Il s’agit d’unir les forces disparates. Des grands Esprits sont venus à votre aide.
- J’ai pu préparer en Europe une grande com-munauté humaine que l’on nomme “ COMMUNISME “, mais l’essence est d’origine bouddhique dont vous trouverez plus tard tous les éléments nécessaires pour votre action salvatrice universelle.
Oh ! Il reste encore des forces opposantes, mais cette dernière (action salvatrice) ne pourra barrer le grand flot spirituel qui l’emporte.
Tiếp Đạo demande :
-   S’il s’agit de la Nouvelle Foi ?
- Oui. Elle sera divinement accueillie. Je dépose les hommages de ma patrie à vos pieds.
Le Pape intérimaire demande :
-  La France s’unira-t-elle à nous ?
- Elle se soumettra devant une puissance irrésistible.   Au revoir.  
(Trích trong Luận Án Tiến Sĩ Đệ tam cấp: Le Caodaisme au Cambodge của Pierre Bernardini)

BÀI DỊCH VIỆT VĂN :
Đức Quyền Giáo Tông hỏi :
- Có phải Đại lãnh tụ của nước Nga đó không ?
- Phải. Chào quí Ngài kính mến. Con đường đã được vạch ra. Cần tập hợp những lực lượng rời rạc. Những Đấng Chơn linh cao trọng đến giúp quí vị.
- Tôi đã chuẩn bị ở Âu châu một đại cộng đồng nhơn loại mà người ta gọi là “ Chủ Nghĩa Cộng Sản”, nhưng cái cốt yếu của nó có nguồn gốc Phật giáo mà quí Ngài sẽ tìm thấy sau nầy tất cả yếu tố cần thiết cho việc cứu độ toàn cầu của quí Ngài.
Ôi ! Còn nhiều lực lượng chống đối, nhưng công việc cứu độ của quí Ngài không thể ngăn chận trào lưu tâm linh vĩ đại lôi cuốn nó.
Tiếp Đạo hỏi : - Phải chăng về nền Tân Tôn giáo ?
- Phải. Nền Tân Tôn giáo sẽ được nghinh tiếp tuyệt diệu. Tôi đặt lòng kính trọng của tổ quốc tôi nơi chân của quí Ngài.
Đức Quyền Giáo Tông hỏi :
-  Nước Pháp sẽ liên kết với chúng tôi không ?
- Nước Pháp sẽ qui phục trước một quyền năng vô địch.  Tạm biệt.
*
*          *
LÉNINE : Vladimir Lénine (1870-1924), nhà đại cách mạng của Nga, lật đổ chế độ quân chủ Nga Hoàng, lập nên chế độ Cộng sản.
*
*          *
148. Giáo Tông Đường, 14-3-1934 (âl 29-1-G.Tuất).
Phò loan : Hộ Pháp - Tiếp Thế.
( 6 vị Đạo hữu Phạm Môn ở tù mới về vào hầu)

HƯƠNG BẢO THOÀN
Con chào mấy Đại Sư.  Lụy . . . .
Mấy hôm nay, con biết đặng nhiều việc Thiên thơ tiền định, cho nên danh thể Phạm Môn.
Em chào mấy anh. Em cam thất lễ, Em đã có đến tại ngục đường thăm viếng mấy anh nhiều phen. Đau lòng quá đỗi, song Em xin mấy anh nhớ rằng, Nhan Hồi  chết tại ngục thất mới đắc Thánh vị; Chúa Jésus chết treo nơi Thập Tự mới lập Đạo Trời.
Cõi thế vẫn khác cõi Thiên, đời chê mới nên về Đạo. Em xin mấy anh tự hỏi lấy mình rằng, chịu khổ hạnh cùng Đức Chí Tôn thì phước hay là tội ?
Em cũng tiếc cho em khi còn xác phàm, em không hữu hạnh làm Đạo gặp may duyên như mấy anh vậy. Chớ chi em đặng hồng ân như mấy anh ngày nay thì chắc em còn cao hơn phẩm Thần vị nầy.

Thật là khối ngọc của mấy anh chưa dùng, còn em thì thèm quá đỗi.
Xin đọc lại cho mấy anh em nghe, rồi con sẽ tiếp. Kiếu lỗi cùng Đức Quyền Giáo Tông. Cười . . .
Sư Phụ hằng nhắc mà cười rằng, em làm Đạo ít  oi  hơn  hết,  chớ  chi  đặng  bằng  Anh  Ba
 (Phạm Văn Màng) thì ngày nay có đâu ngồi dưới thấp thỏi, ngó cao sang Thánh vị  của người mà phải thẹn hơn.
Hôm mấy anh mới bị nạn thì Đức Trần Văn Xương đến địa giới Linh Thần, cầm nơi tay một tờ ý chỉ  nói  cùng các Trấn Tôn Thần rằng có Thánh lịnh dạy phải chăm nom gìn giữ mấy anh cho toàn tánh mạng. Em coi lại là lịnh của Anh Ba, thẹn thuồng quá đỗi, vì các Trấn biết em là bạn của người, mà ngày nay tớ thầy khác bậc.  Xin đọc lại . . . . .
May rủi một kiếp sanh mà muôn năm không thể đổi  là vậy.
Thưa cùng Sư Phụ, anh dặn con nói lại giùm rằng : người đương lo cùng Tam Trấn đặng kiện với Ngọc Hư, đuổi những kẻ tà tâm ra khỏi Đạo. Xin Sư Phụ ẩn nhẫn, muôn sự có Chí Tôn, xin đừng sầu muộn nữa, hao mòn thân thể. Anh Ba thấy Sư Phụ rầu thì người khóc lóc cùng con nhiều lúc.
Sư Phụ nói lại với Chị Ba con rằng anh gởi lời thăm. THĂNG. (TNR)
*
*          *
Hương Bảo Thoàn : Ông Võ Văn Thoàn, công quả nơi Phạm Môn. Ông Thoàn và ông Màng là hai anh em bạn rể, ông Màng vai anh, thường gọi là Ba Màng. Khi qui liễu, ông Thoàn đắc Thần vị vì công quả ít, ông Màng đắc Thánh vị (phẩm Phối Thánh) vì công quả nhiều hơn.
*
*          *
149. Ngày 19-7-1934 (âl 8-6-Giáp Tuất).
Phò loan : Khai Pháp - Tiếp Pháp.

QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT
Thiếp mừng chư  hiền hữu.
Thiếp xin để lời mừng ngày tái hiệp hôm nay.
Xin nghe. Chư hiền hữu khá lưu ý, thoảng có điều gì  chưa vừa ý,  xin nói nghe.
Thiếp xin hỏi chư  hiền hữu : - Các bậc tu hành muốn đặng thành đạo thì  phải  thế nào ?
Hiến Pháp  bạch : - Trước phải lo trau giồi đức tánh và sửa mình.
- Đầu tiên, muốn sửa mình thì phải học hỏi, phải không ?  Học hỏi đặng dụng vào đâu ?
- Cho mình hiểu đạo trước rồi dìu dắt chúng sanh sau.
- Thì ắt phải kiên chí, nhẫn nhịn mới mong đoạt kiến thức, có kiến thức thì mới bác lãm, mới có tư tưởng cao sâu. Hễ có tư tưởng cao sâu mới mong đặng văn chương quán thế. Hễ có văn chương quán thế mới mong cảm hóa lòng người đặng, phải không?
- Phải.
- Thì phải lo lập nền móng trước chớ sao. Phải có đủ trí thức tài tình mới mong đoạt Đạo, phải tài tình mới đủ lực lượng diệt vô minh.
Trong Đạo Thầy ngày nay, Thầy đã chọn những kẻ  ấy để  dìu dắt chúng sanh qua khỏi mê tân, đáo  bỉ  ngạn.
Thiếp hỏi : - Những kẻ ấy là ai há ?
Chính là chư hiền hữu đó.
Vì các cớ đó, nên Thiếp mới đến ngày nay mừng cho chư  hiền hữu, nên có mấy lời thức tỉnh.
Xin chư  hiền hữu miễn  chấp  nghe. THĂNG. (TNR)
*
*          *
150. Ngày 8-8-1934 (âl 28-6-Giáp Tuất).

NGUYỆT TÂM CHƠN NHƠN
ou Victor Hugo
Bonjour mes Chers Frères.
Debout mon ami  et toi  aussi Charles.
Tiếp Thế :  . . . . . . . . . . . . . . . .
- Oui, tous ceux qui  osent  mettre leurs mains sacrilèges à la Divinité de près ou loin doivent être punis.
Voyez Pasquier et tant d’autres tués par le verdict céleste. Nul ne pourra échapper aux courroux des Dieux s’il marche à l’encontre de l’Éternel. Soyez donc persuadé et ayez confiance en sa justice.
Oui, agissez, vous aiderez puissamment à l’accomplissement de la troisième puissance, pouvoir détenu par le Saint Esprit.
Vilmont  est  déjà marqué.
Hộ Pháp ! J’ai entendu votre appel, mais je n’ose venir à cause du service.
Voici l’explication :
Le Verbe commande la création. Or, la loi divine dérive du Verbe. Vous  y  êtes ?
La loi sera donc à votre possession. Notre Pape Spirituel n’est qu’intérimaire. Dès votre retour, vous reprendrez votre réelle attribution. Oui, la deu- xième puissance ce n’est pas  mince, n’est-ce-pas ?
Passez le plus longuement votre étude humanitaire parce que celà n’est plus qu’une utilité mais une nécessité.  Rire  . . .
Oui, le rôle est réellement réservé. Ainsi soit- il.  Autrement dit,  Amen.  Au revoir.              
 (TNR)

BÀI DỊCH VIỆT VĂN :
Chào các anh thân mến,
Mời bạn đứng lên, và con Charles cũng vậy.
Tiếp Thế : . . . . . . . . . . . . .
- Phải. Những kẻ nào dám vi phạm vào Thiêng liêng, dù xa dù gần, đều phải bị trừng phạt.
Hãy xem tên Toàn Quyền Pasquier và nhiều kẻ khác bị giết chết bởi phán quyết thiêng liêng. Không một ai có thể tránh thoát những cơn thịnh nộ của Trời nếu chống lại Đấng Thượng Đế. Hãy nghe theo và tin tưởng sự công bằng của Thượng Đế.
Phải, hãy làm việc đó, quyền năng thứ ba của chư vị Thánh Thần sẽ giúp đắc lực các bạn trong việc hoàn thành nhiệm vụ.
Vilmont  đã  được  chỉ  định.
Hộ Pháp! Bần đạo đã nghe được lời kêu gọi của
Ngài, nhưng vì  bận công việc nên không đến được.
Đây là giải nghĩa :
Ngôi Hai  chỉ huy sự Tạo hóa. Nay Thiên điều lấy từ  Ngôi Hai. Ngài    tại  đó chứ ?
Luật pháp là sở hữu của Ngài. Đức Giáo Tông thiêng liêng của chúng ta chỉ  là quyền tạm. Ngay khi trở về, Ngài sẽ nắm lại nhiệm vụ thực tế đã được giao phó. Phải, quyền lực thứ nhì  đâu phải mỏng manh, đúng không ?
Hãy nghiên cứu lâu dài về nhơn loại, bởi vì đó không chỉ  là lợi ích mà còn là nhu cầu.  Cười . . .
Phải, vai trò đã thực sự được dành sẵn. Nó là như vậy đó. Nói một cách khác, Amen.   Tạm biệt.
*
*          *
Charles : Charles Hugo, con trai của Victor Hugo (Nguyệt Tâm Chơn Nhơn), kỳ nầy đầu kiếp xuống trần là Giáo Sư  Thượng Chữ Thanh, Đạo hiệu Ngạn Sơn.
PASQUIER : Pierre Pasquier, Toàn Quyền Đông Dương từ năm 1928 đến 1934. Ông quyết tâm tiêu diệt Đạo Cao Đài, nên làm giả tạo nhiều hồ sơ để đem về Pháp, chứng minh với Chánh phủ Pháp là Đạo Cao Đài làm chánh trị chống nước Pháp. Pasquier đi máy bay về Paris, còn đang bay trên bầu trời, bỗng nhiên phi cơ phát cháy nổ tung. Pasquier cùng với gia đình và toàn bộ hồ sơ ngụy tạo đều bị đốt cháy ra tro.

Đó là vì Pasquier phạm Thiên điều nên bị chư Thần diệt thác, linh hồn bị đày vào Phong đô.
Hai năm sau, Pasquier được phép giáng cơ để xưng tội cùng Hội Thánh. Bài giáng cơ chép ra như sau :

Tòa Thánh, ngày 18-8-1936 (âl 2-7-Bính Tý)
PIERRE PASQUIER
ou Victor Hugo
Tôi nói tiếng An Nam.
Tôi đã cầm đặng một cuốn sách Nho, học thông Đạo lý.
Cái tư tưởng của tôi buổi nọ, nó thiên về bên Khổng giáo chớ không phải hướng qua bên Phật đạo. Tôi càng suy xét thì lại lấy làm lạ vì cớ nào tôi lại dùng Nhà Thiền toan phá Đạo Cao Đài buổi nọ. Quái dị thay !
Tôi đã dám xưng mình là văn sĩ Nho phong, kinh truyện, văn chương trước mắt mà lại chịu thiệt thòi sai sót, chẳng hiểu đặng rằng Nho giáo chuyển luân tạo dựng toàn cầu Tân thế. Sự lạc lầm ấy do đâu mà có ?
Ôi !  Quan trường !  Ôi nha lại ! vì mi mà làm cho ta phải đui mắt, linh hồn phạm tội nghịch ý Chí Tôn. Thiên điều tàn sát. Hận thay ngôi vị đế vương là đao kiếm trừ mạng linh hồn mà chớ.  Gớm thay ! Ghê thay  !

                            THI :
Vương    bửu ngôi thị ngục hình,
Thiên lao như thử tấc công khanh.
Đồ thân phát phối cầm dân mạng,
Y phục đai cân thị tử thành.
THĂNG
*
*          *
151. Tòa Thánh, ngày 25-8-1934 (âl 16-7-Giáp Tuất)
Phò loan : Hộ Pháp - Tiếp Đạo.

CAO THƯỢNG PHẨM
Bần đạo chào Đức Quyền Giáo Tông, Hộ Pháp, Thượng Sanh, Cao Tiếp Đạo và Lê Tiếp Thế.
Xin mời Thái, Thượng, Ngọc Chánh Phối Sư và Nữ Chánh Phối Sư nhập nội.
Bần đạo chào chư vị  Đạo hữu và Đạo tỷ.
Thưa cùng Đức Quyền Giáo Tông, xin Ngài làm ơn nhắc nhở giùm chư vị Chánh Phối Sư phải nhặt gìn phận sự.
Xin chỉnh đàn cho nghiêm đặng tiếp rước Đức Lý Giáo Tông. Bần đạo khuyên cả Hội Thánh nam nữ đừng ai tư mật mà làm cho người phát nộ thì rất rủi  cho Hội Thánh lắm nghe.
Cao Tiếp Đạo, em ráng nâng loan, có Qua trợ lực.  THĂNG.

TÁI CẦU :
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
LÝ THÁI BẠCH
Chào chư hiền hữu và hiền muội.
Quyền Giáo Tông bạch : . . . . . . . . . . . .
Ừ, Lão còn cầm quyền ngày nào thì Lão quyết trừ diệt những kẻ tà tâm cho tận tuyệt. Lão nói thật, nền Chánh giáo của Chí Tôn phải ra thiệt tướng, bằng chẳng vậy, thà Lão thối bước lui chơn, hơn thấy Thánh Thể của Người ra ô trược.
Ngọc Chánh Phối Sư, mỗi Đạo Nghị Định của Lão viết ra phải chính mình hiền hữu đọc lại cho toàn Chức sắc Thiên phong có mặt tại đây nghe rõ.

ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ BẢY
. . . . . . . .  . . . . . . . . . . . . . . . .
ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ TÁM
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
(2 Đạo Nghị Đinh nầy ghi rõ trong quyển Đạo Nghị Định)
Thượng Trung Nhựt, hiền hữu phải để ý rằng, quyền hành của hiền hữu riêng với phần của Lão, nên Đạo Nghị Định phải lập riêng ra nghe. THĂNG.
*
*          *
152. Ngày 30-8-1934 (âl 21-7-Giáp Tuất).

NGUYỄN DU
Thưa chào quí vị.
Tệ sĩ hằng nghe cảm mộ và cũng là người một hội một thuyền, nên bạo gan đến chung cùng bàn luận.
Bác Thanh Tâm Tài Nhân đời hằng ít có, đắc thời thì cần nhiếp chánh hóa dân, thất thế nắm văn chương tô điểm tục.
Thưa cùng quí Ngài,
Giọt huyết  lệ của Tệ sĩ  đổ  tại bổn Kiều, chẳng  khác chi  câu văn  ai  oán của mấy Ngài nơi : Nữ Trung Tùng Phận.
Khối đa sầu có thể nhắc sầu,
Tâm ái quốc rộng thương phục quốc.
Cười . . .   Tệ sĩ không muốn viết.

                  THI :
Dặm hồng không ngán trộm  phong ba,
Đồ ngọc mong tô đẹp nước nhà.
Mượn bóng hồng nhan lau nét hận,
Cậy đường phong nguyệt trổi hơi hòa.
Khóc than thổ võ thanh lâu khách,
Thúc giục quan  nha  cậy mụ bà.
Dời  đổi triều đình Từ Hải  chí,
Chấn  hưng văn  hiến tiếng diêu ca.
Có nhiều câu chưa đoạt ý nhưng quen văn pháp rất nhiều không trọn phù ba như trước, dạ câu thi thường làm mới hay, bỏ lâu ra lụt. THĂNG.
(Trích trong Danh nhân tri Thiên đạo của Quang Minh)
*
*          *
153. Phạm nghiệp, 11-9-1934 (âl 3-8-Giáp Tuất).
Phò loan : Hộ Pháp - Tiếp Thế.
Hiện diện : Q. Giáo Tông, Giáo Sư Thượng Chữ Thanh

PAUL DOUMER
Bonjour mes Chers Vénérables.
Quyền Giáo Tông : . . . . . . . . . . . . . . . .
- Merci.
Quyền Giáo Tông : . . . . . . . . . . . . . . . .
- Oui, mais  j’ai  manqué un intime devoir avant  de mourir. C’est n’avoir pas accordé en temps voulu votre liberté de conscience.
Tiếp Thế : . . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Oui, mais savez vous qu’il est difficile de changer un  coeur humain. Sauront - ils  m’écouter ?
Ce manque du sacré devoir envers l’Éternité m’a couâté douze ans de vie.
Je viens vous dire seulement  celà.  Adieu. (TNR)

BÀI DỊCH VIỆT VĂN :
PAUL DOUMER
Kính chào quí Ngài.
Quyền Giáo Tông : . . . . . . . . . . . . . . . .
-  Cám ơn.
Quyền Giáo Tông : . . . . . . . . . . . . . . . .
- Phải, nhưng tôi đã thiếu một bổn phận mật thiết trước khi chết, đó là không chấp thuận đúng lúc sự  tự  do  tín  ngưỡng của quí  Ngài.
Tiếp thế : . . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Phải, nhưng quí vị  có biết chăng, thật là khó khăn cho việc thay đổi  lòng dạ con người. Họ có chịu nghe tôi nói không ? Sự thiếu sót bổn phận thiêng liêng ấy  đối với  Đấng Thượng Đế  làm tôi trả giá 12 năm của đời sống của tôi. (Tuổi thọ giảm 12 năm).
Tôi đến để chỉ  nói với  quí Ngài  như thế.
Xin cáo biệt.
*
*          *
            PAUL DOUMER :  Nhà chánh trị và hành chánh của Pháp, sanh tại Aurillac năm1857, làm Toàn Quyền Đông Dương năm 1897 đến 1902, làm Chủ Tịch Thượng Nghị Viện năm 1927 và Tổng Thống Cộng Hòa Pháp năm 1931, bị ám sát chết  tại Paris năm 1932.
*
*          *
154. Ngày 12-10-1934 (âl 5-9-Giáp Tuất).
Phò loan : Hộ Pháp - Tiếp Thế.

NHỨT NƯƠNG DIÊU TRÌ CUNG
Em khép nép mừng mấy anh và mấy em.
Hèn lâu, Em không đến đặng, khi  thì nghe Lục Nương, khi thì  nghe Bát Nương nói : Đạo nay thì vầy, mai  thì  khác, lộn xộn quá chừng.
Em nghe vậy thì hay vậy, chớ phận sự Ngạn Uyển Chưởng Hồn đâu có giờ nào rảnh rang đặng đến trò chuyện cùng mấy anh cho thỏa tình hoài vọng.

Hộ Pháp hỏi :
- Em cắt nghĩa Ngạn Uyển Chưởng Hồn là sao cho Qua rõ.
- Dạ, Ngạn Uyển Chưởng Hồn là Vườn Ngạn Uyển trồng hoa, mỗi cái hoa là một chơn hồn của cả kẻ nguyên nhân, thạnh suy, thăng đọa, chi cũng do nơi khối sanh hoa khi ấy, định sanh mạng của mỗi người, nên phải chăm nom từ tuổi. Em không rảnh đặng là    vậy.
Lúc nọ, vào chầu Ngọc Hư, lại nghe có lịnh Chí Tôn hiệp cùng Ngọc Hư đặng giao quyền Chuyển thế một lúc cho Hiệp Thiên Đài.
Từ Mẫu vốn không thuận tình theo điều ấy, nên có hỏi bởi đâu Thiên thơ chuyển pháp như vậy ?
            Lý Trưởng huynh nói rằng : Lập Thiên thơ do quyền của Cực Lạc Thế Giới  của Phật di truyền đến buổi Đạo đã bước vào phương chuyển pháp, nên phải giao hồi lại cho Cực Lạc Thế Giới;  Cực Lạc Thế Giới  lại là Hiệp Thiên Đài, nên cả chư Phật mới vừa lòng tùng chơn linh Hộ Pháp giáng linh chuyển  thế thì  Đạo mới thành.
Bởi cớ nên Từ  Mẫu  chẳng lời chi  cãi chối đặng, nên Người có gởi cho Hộ Pháp một bài thơ phân  trần  điều  ấy.
Cười . . . Ngày nay đã thấy lẽ Thiên    kết quả rõ ràng. Em  rất  vui  mừng, ngày nay đến đặng để  lời  khen  tặng.
Ôi ! Mấy người theo rộn quá, nói không hết chuyện.
Em kiếu lỗi đặng nhượng cơ cho họ.  THĂNG.
(TNR)
*
*          *
Lý Trưởng huynh : Trong trường hợp nầy, Lý Trưởng huynh là Đức Lý Thái Bạch, vì Ngài đảm nhiệm chức vụ Giáo Tông, nên Ngài là Anh Cả (Trưởng huynh) của nhơn sanh. (Xin xem tiếp bài Thánh Ngôn 164 trong TNHT. I & II Hợp nhứt).

155. Ngày 2-12-1934 (âl 26-10-Giáp Tuất).
(Đức Quyền Giáo Tông đăng Tiên ngày 13-10-Giáp Tuất thì 13 ngày sau, Ngài giáng cơ cho bài nầy).
QUYỀN GIÁO TÔNG
Cười . . . Cười . . . Cười . . .  Cười ngất . . .
Cha chả ! Mấy em làm tới hả ? Qua lấy làm cám ơn mà cũng thẹn một chút    làm việc chưa đủ thỏa nguyện.
Đạo thành rồi mấy em ơi ! Kêu dùm mấy em lên Qua nói chuyện vui lắm !
Ôi thôi ! Qua có nhiều điều nói với mấy em, sướng lắm ! Nhưng mà ngày nay để tính nhiều điều cần yếu rồi sau sẽ hay. Tội nghiệp Tiếp Thế, nó cực với  Qua nhiều quá !

Chào hết mấy em, chào ông Trạng Diệp.
Cười . . . Tôi đã thấy đặng những nỗi đau đớn của tôi ngày nay cũng để tâm ái tuất mà tỉnh giấc mộng ảo thường tình, tôi chỉn lo có một điều là sự hay của các mặt anh hùng sống tại buổi nầy không biết thừa chí  nào tạo thành thời thế. Tôi để lời cám ơn tình  tri  kỷ  của  người.

Tám ! Em an lòng lo Đạo, chi chi cũng tại Thiên thơ  tiền định. Em đừng thối chí ngã lòng mà hư  việc cả. Em tính đặng nhiều điều hay, cứ đó mà hành động.
Mấy em Hiệp Thiên Đài gắng nhứt tâm lo lắng thì vững vàng Chánh giáo. Mấy em lấy chánh sách ôn nhu mà đối đãi với kẻ nghịch thù thì quyết thắng họ đặngï.

Qua cậy mấy em tha thứ lỗi của kẻ nghịch Qua, nhưng liệu phương bảo an Hội Thánh mà thôi.
Đức Hộ Pháp hỏi : . . . . . . . . . . . . . . . .
- Qua nhứt định tha họ trọn vẹn, song không cho nắm giữ quyền hành, đợi chừng nào họ thật tâm với Đạo sẽ có lịnh Chí Tôn định liệu. Mấy em cứ giữ thái độ từ hòa là hơn hết.
Em Tám nói với Nữ Chánh Phối Sư rằng : Qua cám ơn và khuyên chị em đừng buồn. Còn vụ Mỹ Tho, Qua sẽ về riêng tỏ cùng em, phải giúp anh thế nào cho trọn Đạo.
Em nói với cả hiền huynh, hiền đệ, hiền tỷ, hiền muội rằng Qua đổ lụy châu mày mà thấy sự thương yêu của họ.
Em đi  đến Robin,  có Qua đi theo, khá an tâm, nên việc rồi em  à !
Thường chấp cơ cho Qua chuyện trò với nghe.
 Nói với thằng Thạnh, phải làm điều Qua dạy riêng nó cho thành tựu nghe.  THĂNG
(TNR)



 1 ]  2 ]  3 ]  4 ]  5 ]  6 ]  7 ]  8 ]  9 ]  10 ]  11 ]  12 ]  13 ]  14 ]  15 ]  16 ]  17 ]  18 ]  19 ]  20 ] 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét