Thánh Ngôn Sưu Tập - 13 / 20 (HT. Nguyễn Văn Hồng)


61. Trí Huệ Cung, đêm 7-1-Tân Mão (dl 12-2-1951)
Phò loan : Hộ Pháp - Tiếp Đạo.
CAO THƯỢNG PHẨM
Chào Hộ Pháp, mấy em.
Tiếp Đạo ráng nâng loan cho Phật Mẫu giáng dạy nghe. Cười ... Viết không quen nên viết chậm. Hộ Pháp và em để mắt đọc kỹ lưỡng.
DIÊU TRÌ KIM MẪU
Mụ mừng các Thiên mạng.
 Hộ Pháp, xin nghe :
Từ Vô Cực vào trong giới cảnh,
Mới để tâm so sánh Tiên, phàm.
                 Chẳng từ ô trược dương gian,
                 Vì thương trẻ mới băng ngàn viếng thăm.
                 Vâng Thiên sắc độ phàm thoát tục,
                 Đóng Phong đô, giải ngục đọa đày.
                 Máy  linh cơ tạo nơi tay,
                 Giác mê cứu đám lạc loài nguyên nhân.
                 Nên ôm rải hồng ân khắp thế,
                 Bỏ ngôi linh gươm huệ trau giồi.
                 Cõi Thiên định vị phân ngôi,
                 Vạn linh gặp hội phục hồi thiện duyên.
                 Con đã nắm lái thuyền Bát Nhã,
                 Đủ quyền hành giải quả diệt căn.
                 Nguyên linh dầu đặng cao thăng,
                 Nơi Cung Trí Huệ làm đàng thiện duyên.
                 Từ khi sợ để khuyên buổi trước,
                 Nay duyên may mừng đặng con nên.
                 Chừ nay đã toại thửa nguyền,
                 Độ sanh vững nắm Chơn truyền Chí Tôn.
                 Đã thấy nẻo Thiên môn rộng mở,
                 Hội  Long  Hoa  rỡ  rỡ  soi  đời.
                 Nhập vào Thiên Hỷ an nơi,
                 Cõi Thiên, cảnh tục, một vời không xa.
                 Con đã biết quyền già cùng trẻ,
                 Mạng Chí Tôn đã để đủ phương.
                 Cứu nguy độ khổ là thường,
                 Vì rằng Bát phẩm chơn hồn Mụ sanh.
                 Hễ là MẸ quyền hành dạy trẻ,
                 Con đừng lo mạng thế thi phàm.
                 Huyền linh MẸ chịu phần cam,
                 Ban cho con trẻ vẹn toàn pháp môn.
                 Độ cho hết  các hồn  địa  giới,    
                 Độ vong linh từ ngoại càn khôn.
                 Cửa linh cắm phướn Chiêu hồn,
                 Độ trong cửu nhị nguyên nhân nhập trường.
                 Các tộc chủng còn đương tìm ngõ,
                 Soi huệ quang cho rõ cửa Thiên.
                 Máy linh để sẵn diệu huyền,
                 Giải căn đợi kẻ hữu duyên định phần.
                 Con nên vui phận an thân.
            Tiếp Đạo,  đọc lại cho toàn nam nữ con cái của Mụ, rằng Mụ để lời mừng chung chúng nó.  THĂNG.   
*
*             *
62. Văn phòng Trung Tông Đạo, đêm 15-1-Tân Mão (dl 20-2-1951).
Phò loan : Tiếp Đạo - GS Thái Đến Thanh.

QUYỀN GIÁO TÔNG
Anh mừng Cao Tiếp Đạo cùng tất cả các em nam nữ.
Hôm nay các em hội đông đủ, một dịp ít có được như vầy, nên anh giải rõ quyền Hành Chánh cho được am hiểu mà thi thố cho chu đáo bổn phận một vị Chức sắc của nền Đại Đạo.

Hành Chánh là gì ?  Hai chữ ấy không lấy chi làm mắc mỏ, nên hiểu lý thường thức như vầy :
Hành Chánh là một việc công chánh mà nói làm việc chung cho tất cả tôn giáo hay là làm việc chung cho quốc gia, chớ không phải làm những việc cho phần cá nhân của mình, xem như công chức ngoài đời.

Một vị quan trường đến trấn nhậm nơi nào mà dân chúng kính mến thương yêu, quan trên đủ lòng tín nhiệm giao phó nhiều trách nhiệm trọng yếu mà thật hành phận sự được vẹn toàn, ấy là làm việc chánh đó.

Còn một vị nào đến lãnh phần cai trị trong địa phận nào mà không cảm hóa được dân chúng, trái lại làm mất tín nhiệm đối với  dân, lại khi mạng lịnh của bề trên phó thác thì trái với hai chữ Hành Chánh.

Hỏi dân tình có làm gì  để cho các em hiểu lấy Đức Chí Tôn đã lắm nhọc nhằn mỗi khi giáng trần khai đạo, là một phen đời tàn diệt nên mới có biến thân hạ thế cứu đời ?

Các em tự hiểu mình là một bực thiêng liêng tại  phàm đặng thêm cao  địa vị.
Hôm nay, các em cũng có ý vui mừng cho bổn phận của mình đã được đi trên con đường dị tục thì mọi sự hành trình phải làm thế nào cho ra vẻ phi thường, ấy mới cao hơn thiên hạ.
Vậy các em nên lưu tâm, từ đây bước hành vi của Đạo sẽ tiến lên gấp bội, các em gắng để tâm thêm nữa.
Anh mừng các em nam nữ.
Còn việc cầu xin đạo hiệu thì để Thanh Sơn Đạo Sĩ về dạy cho.
Anh rất vui cho các em. THĂNG.

TÁI CẦU :
THANH SƠN ÐẠO SĨ
Chào Chánh Đức, chư môn đệ, chư hiền hữu, chư hiền muội.
Một dịp rất hay, Bần đạo được thêm nhiều người chung lo cơ chuyển thế, mà chư hiền đồ đã cố tâm làm phận  sự  từ  thử, lẽ thì  Bần đạo sẵn lòng ký gởi một danh từ cho mỗi vị để làm dấu tích trong sự trau giồi tâm lý hằng ngày, nhưng chư môn đồ còn phải lập lại Bản Thông qui cho kỹ càng rồi đệ lên cho vị  Chủ trưởng của chư hiền đồ đồng ý kiến.
Bần đạo hạn nhượng lại đêm mai.
Chủ trưởng là ai ?  Chư hiền đồ nói thử.
- Ngọc Chánh Phối Sư, còn bên nữ phái đã có lời Nhị Trấn Oai Nghiêm chỉ rõ, nhưng vì lòng ái mộ nên để Bát Nương  đến lấy tình chị  em mà đặt để cho mỗi người một đạo hiệu.
Hỏi lại Bát Nương hay là đêm mai luôn cuộc.
Bần đạo rất mừng cho nước nhà của chư hiền đồ  đã    Đạo mấy năm thật là rất đáng.
Bần đạo ước mong sao chư hiền đồ gắng trọn tâm lo cho vẹn tròn phận sự đối với đời cùng Đạo buổi gần đây.
Bần đạo xin kiếu. THĂNG.
*
*             *

63. Thanh Trước Đàn, 20-1-Tân Mão (dl 25-2-1951).
Phò loan : Luật Sự Nhung - Minh Liêm.

NHỊ NƯƠNG DTC
Chị chào mấy em.

                THI :
CẨM Tú giang san đổ máu đào,
Vì dân nước Việt chẳng thương nhau.
Càng nhìn càng thảm càng đau dạ,
Hỡi  khách đơn tâm lấp lũy hào.

            VĂN
Lũy hào ấy tay ai lập để,
Cho dân Nam chẳng kể tình chung.
Biết bao nhiêu mặt anh hùng,
Sao không trở lối, ngại ngùng sao nên.
Phận nam nhi khá bền danh tiết,
Lấy tình thương đặng diệt tàn hung.
Kìa bao giông tố bão bùng,
Vì chưng chẳng biết thương cùng với nhau.
Đỉnh chung thế cho màu đạo đức,
Chỉ hơn thua đâu dứt tang du.
Dấn thân vào chốn ao tù,
Để làm nô lệ vinh phù lấy  thân.
Nếu là kẻ biết phân chơn giả,
Khá đưa nhau khỏi ngả đọa đày.
Kìa gương Khương Thượng còn dai,
Văn Vương vẫn đó khá hay cho tròn.
Đã biết Đạo đừng mong an hưởng,
Cứu sanh linh giúp phướn Truy hồn.
Nâu sồng ngắm nẻo Côn Lôn,
Tìm phương vớt kẻ dập dồn trái  căn.
Tua giữ dạ cản ngăn lối quẹo,
Giữ chơn thần ngắm nẻo từ bi.
Lấy phương cứu giống Nam chi,
Bớt cơn khói lửa lập vì Lạc Long.

Lần đầu tiên chị để ít vần, mấy em ngâm cũng đủ. Tên chị để đầu bài thi, xem thì rõ.
Xin kiếu. THĂNG.

TÁI CẦU :
VÔ DANH TIÊN TRƯỞNG
                             THI :
  tận kho kia mấy kẻ dò,
DANH thơm nhờ có biết lường đo.
TIÊN gia chỉ thú mùi thi Đạo,
TRƯỞNG giả đừng mong mỏi đến đò.
Bần đạo chào quí vị.

Bần đạo thấy lòng chư quí vị mến Đạo thương đời, nên cũng nhân lúc nhàn du đặng để ít lời giáo huấn.
Đạo là không, đời là sắc, qui bao nhiêu sắc trở lại  làm không,  ấy là cơ đắc đạo đó.
Sắc thành không, không biến sắc, thật ra hư hư nên nên, thật cõi đời muôn việc có cũng như không. Nếu vì  có mà quên ngôi xưa vị cũ, phải chăng hữu ích có phải ? Hay trăm năm giấc mộng của đời trả cho thế, rồi về chỉ cái hồn không, đặng hối tiếc ăn năn đã muộn.
Bấy nhiêu lời, Bần đạo xin quí vị hiểu cho lắm. Xin kiếu.   THĂNG.

TÁI CẦU :
THANH SƠN ÐẠO SĨ
Chào chư hiền đồ.
Nghĩa Phương Hiền đồ, khá để tâm khuyên nhủ các đồng môn phải trọn tâm đức hạnh, vì có nhiều môn đồ chẳng nên vẻ đạo đức, khiến thầy bị nhiều lời  trách  cứ, nhứt là Lý Đại Tiên.
Hiền đồ khá lưu tâm.
Kiếu. THĂNG.

TÁI CẦU :
ĐỖ QUANG HIỂN
Xin chào mấy bạn.
Đêm nay vì chư Đại Tiên giáng dạy nên chư liệt sĩ không dám về.

Bạch : - Đêm mai xin mời anh và các Thánh.

- Hẹn đêm 25, vì lúc nầy có việc, họ không rảnh. Ngày mai là lễ cho Ông Ngà thì họ cũng đến dự một chút thôi.
Tường bạch : - Mời anh uống rượu.
- Cám ơn bạn Tường, nhưng  đừng  xịu  mặt  nghe.
Tường bạch : - Mời anh uống thêm ly nữa.
- Cười . . .  Nói chơi đó.

                             THI :
Rượu nồng càng thắm lại càng say,
Vũ trụ chinh nghiêng bước cũng  quay.
Vói thử coi trời cao thấp mấy,
Đọ xem ngắm đất vắn  dài đây.
Mê tâm khó tỉnh nên nhà bướng,
Cuồng trí đành toan mới nuốt cay.
Tỉnh lại thì đang nằm  bụi chuối,
Biết thân uống rượu đã thành ngây.
 Xin kiếu.  THĂNG.
*
*             *
64. Thanh Trước Đàn, 21-1-Tân Mão (dl 26-2-1951).
Phò loan : Tiếp Đạo - GS Thái Đến Thanh

NGŨ NƯƠNG DTC
 Mừng các Nữ Thiên mạng, anh Chánh Đức.
Các em nữ phái bình thân.
Thiếp hèn lâu bận việc nên vắng giáng đàn. Nghe Bát Nương về khoe Thanh Trước Đàn mà mãi  hôm nay mới rảnh đến gặp nữ phái là việc hay.
Đạo do đức, mà đức ở nơi từ tâm của các nhà nữ phái để rèn luyện đức ông chồng trở nên đạo hạnh, mà trở nên thất đạo cũng do nơi mấy chị.

Cần phải lập đức buổi nầy cho rạng tiếng con gái nhà Nam Việt. Vốn từ xưa, nền Đạo nước Việt Nam chưa hề có, mà ngày nay nữ phái lập thành cũng do Đức Lý thương nên mới đồng quyền cùng nam phái. Vậy mấy em phải tận tâm lo sửa đường hạnh đức, Tứ đức phải vẹn toàn, sau nầy làm thầy phụ nữ vạn quốc, mới xứng danh môn đệ của Đức Chí Tôn trong khi lập Đạo.

Đạo là nguồn cội của nhơn sanh, mà là cội rễ của nữ lưu. Ấy vậy nên siêng lo trau giồi đức hạnh, cùng chung hiệp với mày râu thì công nghiệp sẽ tròn Thiên vị. Nếu cần học hỏi, phải cầu thiếp mỗi khi thì thiếp sẽ vui lòng chỉ giáo cho.
Thôi xin kiếu. THĂNG.
*
*             *

CUỘC THỬ CƠ của PHÁI TIÊN THIÊN

65. Thanh Trước Đàn, 4-2-Tân Mão (dl 11-3-1951).
Phò loan : Luật Sự Hưởng - Luật Sự Nhung.

LÝ GIÁO TÔNG
Chào con cái của Chí Tôn.
Thượng Tài Thanh, hiền hữu có biết chăng, Đạo Thầy vốn có một.
Khai Pháp hiền hữu chấp bút nhang đuổi nó..... vì đây trước mặt Lão lại còn cho Thần Cái trụ.
Thượng Tài Thanh, hỏi một Hội Thánh có mấy Đài Hiệp Thiên và mấy Đài Cửu Trùng ?

Chính tay Lão đã lập Nghị Định thứ 8, có đâu Lão lại phá luật, còn Đài Hiệp Thiên do Hộ Pháp nắm giữ, có đâu Lão lại quá quyền phạm pháp, phong tước cho Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài.

Hiền hữu vốn biết Lão đương quyền Giáo Tông đó chứ ?
Cơ chia phe phân phái cũng do đó có phải ?
Nè, Lão cho hay rằng, Hội Nhơn Sanh sắp đến đó, thử hỏi Chức sắc và tín đồ (phái Tiên Thiên) đem về đặng bao nhiêu ?

Hiền hữu khá nhớ rằng, được phẩm thì dễ chớ ngồi yên khó lắm. Sự  không  chịu  qui thuận của các  Chức sắc và tín đồ Tiên Thiên là lỗi nơi hiền hữu chớ không phải của họ. Từ đây, hiền hữu cứ ra nghiêm lịnh coi.

Nên nhớ rằng, với tình thì Lão dung thứ được, chớ về luật pháp  e  khó dung tha.
Cao Sĩ Tấn, Lão biết hiền hữu có ý bất mãn nhưng Lão khuyên hiền hữu khá suy nghĩ sẽ thấy rõ đường đi. Đức Chí Tôn khai Đạo chẳng bó buộc một ai hết thảy, nếu ngoan thì là con Thầy, còn dại thì mặc tình  Quỉ  dẫn.

Những cặp đồng tử  của hiền hữu tuy vốn có xuất thần nhưng bị hồi điển do bổn thân. Hiền hữu khá đem họ nhờ sự trau luyện của Hiệp Thiên Đài Chức sắc thì  sẽ ứng dụng được ngày sau.
Hiền hữu thử hỏi chúng nó coi rằng trước đêm 24 vừa qua, nó có suy nghĩ gì chăng ?
Thượng Tài Thanh, hiền hữu hiểu lời của Lão rồi  chớ ?

Bảo Thế, Khai Pháp và Tiếp Đạo sáng ngày mai, phải xuống Trí Huệ Cung tường thuật cặn kẽ cho Đức Hộ Pháp nghe. Còn hai em Hưởng và Nhung, Lão khen đó, hai em đã giúp Lão chỉnh đốn Cửu Trùng Đài nhiều lắm đó. Lão mang ơn nơi cõi hư linh, còn hữu hình Lão không có quyền. THĂNG.

TÁI CẦU :
THƯỢNG TRUNG NHỰT
Chào mấy em.
Cười . . .   Ông Già nộ khí dữ quá ta !
Lúc nãy đồng tử của họ có một người tà tâm nên ổng đánh nó đó.
Bạch : - . . . . . . . . . . . . . . . .
- Không sao, tuy vậy chớ Thượng Tài Thanh và Cao Sĩ Tấn biết suy nghĩ lắm, họ bị quá mê tín mà nên nông nỗi. Cười . . .  Coi chừng đồng tử bị đánh bịnh ta ơi !  Tội nghiệp, không phải tự họ muốn lên giả, nhưng bị thần trược mà bị hồi điển. Những người đồng tử họ bất bình, họ nói mình xúm nhau mà làm ngưng nghề của họ, chớ không phải là Đức Lý.
Cười . . .  Mặc tình lúc nãy, Ông Già đã nói trước rồi. Còn KHOA thì coi hình như muốn dẹo muốn rớt. Em Trung Dõng nên gần gũi dẫn dụ họ. Nếu họ có ức thì xin Đức Hộ Pháp phò loan tại Trí Huệ Cung một lần nữa, nhưng cấm không cho đồng tử theo, vì  e  có hại đến họ.  Cười . . .
Cần cơ gãy.  Cười . . . Anh nói thiệt, nếu cơ không gãy thì  e cho họ phát điên rồi mà chớ, đó cũng may cho họ vì đầu cơ không có điển, hành pháp không được.  Thôi cũng yên một phần, em Trung Dõng cười  đi  em !  THĂNG.
*
*             *
66. Thanh Trước Đàn, 7-2-Tân Mão (dl 14-3-1951).
Phò loan : Luật Sự Nhung - Minh Lương.
Xin chào các bạn.

                   THI :
HUỲNH chủng may duyên thấy Đạo Trời,
VĂN thinh hiền đức khắp cùng nơi.
ÐẠI đồng nhờ chút tình thương trọn,
Viếng cảnh Bồng lai sắp  đến  thời.

Các bạn kêu Đại quá dữ vậy ?
Mừng cho đó. Ngày nay đường đường chính chính đến chỗ công khai rồi. Cười . . .  Nếu không vậy thì  làm sao dẫn dụ cho hết được, càng mừng hơn nữa là được Đức Lý giáng.

Cười cho kẻ có mắt như mù. Hôm nọ, nếu Anh Cả không vì lịnh Đức Chí Tôn mà làm cho gãy đầu loan thì còn vui hơn nữa. Các bạn có biết sao không ?
Mậu bạch : - . . . . . . . . . . . . .
- Phải, chính Anh Cả sắp đặt cho họ vô bẫy, nhưng khi nộ khí của Đức Lý xông lên thì Đức Chí Tôn buộc phải ngăn điển, không cho hành pháp, nên Anh Cả phụ điển đập cho gãy cơ.

Chính Anh Cả cũng có ý đó từ trước, vì lúc nầy là lúc để cho nhơn sanh tự thức tỉnh  đặng lập công, chớ không dụng huyền diệu cho phải sợ mới tin. Vì chỗ  huyền diệu  ấy    tà quái  đã  dẫn đàn con cái  của Thầy sai lạc rất nhiều.

Ngày nay ai biết suy nghiệm  điều hư lẽ thiệt, cái  giả cái chơn, mới xứng vị mà thôi. THĂNG.

Xin chào các bạn.

                   THI :
HUỲNH chủng may duyên thấy Đạo Trời,
VĂN thinh hiền đức khắp cùng nơi.
ÐẠI đồng nhờ chút tình thương trọn,
Viếng cảnh Bồng lai sắp đến thời.

Các bạn kêu Đại quá dữ vậy ?
Mừng cho đó. Ngày nay đường đường chính chính đến chỗ công khai rồi. Cười . . .  Nếu không vậy thì  làm sao dẫn dụ cho hết được, càng mừng hơn nữa là được Đức Lý giáng.
Cười cho kẻ có mắt như mù. Hôm nọ, nếu Anh Cả không vì lịnh Đức Chí Tôn mà làm cho gãy đầu loan thì còn vui hơn nữa. Các bạn có biết sao không ?
Mậu bạch : - . . . . . . . . . . . . .
- Phải, chính Anh Cả sắp đặt cho họ vô bẫy, nhưng khi nộ khí của Đức Lý xông lên thì Đức Chí Tôn buộc phải ngăn điển, không cho hành pháp, nên Anh Cả phụ điển đập cho gãy cơ.
Chính Anh Cả cũng có ý đó từ trước, vì lúc nầy là lúc để cho nhơn sanh tự thức tỉnh  đặng lập công, chớ không dụng huyền diệu cho phải sợ mới tin. Vì chỗ  huyền diệu  ấy    tà quái đã dẫn đàn con cái của Thầy sai lạc rất nhiều.
Ngày nay ai biết suy nghiệm điều hư lẽ thiệt, cái giả cái chơn, mới xứng vị mà thôi. THĂNG.

TÁI CẦU :
CỬU NƯƠNG DTC
Chào các em nam nữ,
                  THI :
CAO Đài gỡ nợ cõi Nam bang,
THỊ trấn Tây Ninh chẳng của phàm.
KHIẾT sạch lòng trung mùi đạo đức,
Tu tâm sửa tánh mới huyền am.

Mậu bạch : - Xin cho biết danh hiệu.
- Cười . . .  Em Mậu không biết chị sao ? Quen lắm mà.
Mậu bạch : - . . . . . . . . . . . . . . .
- Cửu Nương Diêu Trì Cung là chị.
Mậu bạch : - Xin hỏi thăm hai người mẹ.
- Hai vị ấy, chị đang dạy trên Diêu Trì Cung.
Mậu bạch : - . . . . . . . . . .
- Chị biết. Mấy em nữ phái nghe chị :

                VĂN :
Tình nhi nữ tiết trinh là trọng,
Chớ học theo cái bóng của đời.
Phận mình chẳng phải thảnh thơi,
Tầm duyên đảnh trí mới dời được duyên.
Kìa mấy kẻ thuyền quyên phải đọa,
Bởi vì ham chút bả phù vân.
Kìa xem có phải nợ trần,
Đem may đổi lấy nợ nần đau thương.
Kìa bao kẻ ham trường phú quí,
Phải để thân lầm lụy thanh lâu.
Vì chưng chẳng rõ nhiệm mầu,
Coi dan h là  trọng, coi giàu là sang.
Kìa những kẻ mơ màng bợn thế,
Mãi đua chen tầm kế hại nhau.
Cũng do có chút diện làu,
Mới sanh  tâm độc hại nhau thế tình.
Kìa là ánh bình minh chói rạng,
Rửa tâm phàm đón áng hồng vân.
Đừng lo chi đến tiếng bần,
Nghèo mà trong sạch vạn phần thanh cao.
Chị xin mấy em trọn giữ.

Các em nam phái, chị mừng cho mấy em đủ được hiểu nhiều đạo lý.
Em Mậu, chị vui lắm đó, chị mừng cho em.
Chị kiếu.  THĂNG.
*
*             *
67. Thanh Trước Đàn, 30-3-Tân Mão (dl 5-5-1951).
Phò loan : Giáo Hữu Thượng Khai Thanh - Minh Liêm.
ÐẠI  mừng các bạn và các chị.
Ê, Cát muốn độ nhũ mẫu, phải không ?
Cát bạch : - Dạ phải, . . . . . . . . . .
- Bà ở Nghiệt Cảnh Đài, chỉ có một phương là cầu nguyện Đức Quan Âm thì mới yên phận và cho một lá sớ hữu hình, và ông Cát cần lập âm chất nơi thế mà để tên bà, rồi mới đốt  thì  hiệu nghiệm.
Còn phần vô vi thì Đại độ dẫn giùm, vì bà lúc sanh tiền chịu  bao điều vay trả nên nay phải cam hận. Thôi, bấy nhiêu, Đại xin kiếu.  THĂNG.

TÁI CẦU :
Đại tịnh, có Quan Âm Bồ Tát đến.
Dời  đàn  ra  trước  Thiên  bàn.
*
*             *
Bần nữ xin chào chư thiện tín.

                              THI :
QUAN môn rạng chiếu bóng cờ Nam,
ÂM đức giồi trau rửa thế phàm.
BỒ liễu dầu cho sương khói đọng,
TÁT khô khổ hải cũng thành nam.

Bần nữ đến để đôi lời cho thiện nam Cát hiểu lẽ huyền vi  nơi Lạc Cảnh.
Mỗi chơn linh khi đã mãn căn qui hồi Thiên giới đều phải đến nơi Nghiệt Cảnh Đài đặng ôn lại tội phước đã tạo nên. Khi về đến đó rồi thì một mảy gì  cũng không thể giấu đặng.

Bao nhiêu kiếp đều diễn ra trước mắt, rồi tự mình định lấy phận mình, chớ chẳng ai hành phạt hay thăng thưởng. Đó là Tòa phán xét lương tâm. Ông tòa lại chính là  bổn nguyên chơn linh của mình.
Vì cớ cơ thưởng phạt thiêng liêng không một ai có thể kêu rên bởi lẽ bất công hết thảy.
Như vậy thì nhũ mẫu của thiện tín cũng ở trong khuôn luật ấy.
Bần nữ vì cảm thương lòng thành kính của thiện tín mà chỉ dẫn cho đôi điều. Từ đây, thiện tín khá luôn luôn tụng Di-Lạc Chơn Kinh cho người, phải luôn tụng Cầu siêu và Cầu hồn đặng rửa bớt sự nặng nề cho vong linh. Còn âm chất thì càng nhiều lại càng hay, phương độ rỗi ấy là nhờ nơi lòng hiếu nghĩa của thiện tín mà làm giảm bớt phần nghiệt chướng nơi cõi thiêng liêng cho nhũ mẫu của thiện tín.

Nhưng thiện tín cũng nên biết rằng, khi đã độ rỗi được vong linh kẻ tội lỗi thì âm chất của thiện tín cũng đã sang bớt cho vong linh ấy chút ít rồi. Như vậy, thiện cần phải lập công đức thêm đặng đền bù vào chỗ đã mất.  Đó là chỉ nói về sự độ rỗi vong linh của kẻ thân thuộc  mà thôi.
Chí Thiện Mậu bạch : - . . . . . . . . . . . . .
- Phương độ rỗi chắc chắn hơn hết là người sanh tiền phải luôn luôn thành tâm cầu nguyện và giữ vững đức tin, bồi bổ thêm công đức. Thân mẫu của thiện tín đã qua khỏi Ngân Kiều rồi.
Chư thiện khá lưu tâm mà giữ cho tròn âm đức nghe.  Bần nữ kiếu.     THĂNG.

TÁI CẦU :
NGŨ NƯƠNG DTC
Chào các em nam nữ.
Cửa đạo đức gầy nên hạnh phúc,
Chốn non sông tạo chút nữ hùng.
Gương kim cổ để soi chung,
Ngàn năm rõ mặt con Rồng cháu Tiên.
Đời lắm lúc đảo điên khổ hạnh,
Đạo dìu đường tập tánh nghĩa nhân.
Đố ai chen lấn đặng phần,
Liễu theo phận liễu lỡ làng vì ai.
Thân tám thước để lo đáp nghĩa,
Đẹp duyền hài khéo tưởng cao trông.
Trọn lo cho mảnh quần hồng,
Cơm ăn no dạ, bưởi bòng làm chi !

Cười . . .  Em nào rõ thấu huyền vi sẽ nói nghe, còn bợ ngợ làm chi ?
Đời vẫn là biển trần để lôi cuốn các bậc vị cao đạo hạnh, song phải có một bản năng để trở đương với lúc mà những lý thú thể chất khó tránh được.

Các em  nên trau tâm sửa tánh được thêm cao sạch và siêng năng đạo đức. Trong các em môn đệ chỉ được đôi em, còn em Xuân Bá thì không siêng hầu đàn, em Xển rối lòng thắc mắc nên cũng như không. Còn hiền hữu Mậu  muốn hỏi thăm bạn lắm sao ? 

Giáo Hữu Tý bạch : . . . . . . . . . . . . .
- Còn ở Đài Nghiệt Cảnh xem qua tội phước, có lẽ được yên thân, phải cầu với Quan Âm cho lắm, và thường tụng Kinh Di-Lạc thì được yên vị, nhứt là lập âm chất cho nhiều mới hay;
Còn cơ Đạo tuy rắc rối, chỉ trung thành thì được chắc cộng hưởng chung.
Thôi, xin kiếu. THĂNG.

TÁI CẦU :
Mừng con cái của Đức Chí Tôn.

                          THI :
LIỄU gió thổi cành hoa thơ thới,
Sen  đông  hạ càng mới càng hay.
Mỗi nơi lố bóng Cao Đài,
Mượn danh tá thế là bài chánh chung.

Cười . . .  Đây là ngọn gió bấc sắp  thổi cho cả con cái Chí Tôn để am hiểu máy huyền linh cơ tạo, hầu nêu cao phẩm hạnh của mỗi cá nhân. Đó là huờn thuốc diệu huyền của Chí Tôn để sẵn, hầu đem 92 ức nguyên nhân về chỗ cũ. Nếu để qua cơ hội, khó mong tìm lại được, vì buổi chuyển luân pháp lý thì mặt Thiên điều phải giữ đúng.
Còn 2 ức Tiên phải kẹt nơi trần cùng chư Phật cũng thế.
Hôm nay nhơn sanh đã khá trổi tiếng nhiều, nhưng còn hơi cao vọng, chớ chưa đúng về đạo hạnh vì lẽ lợi danh  lắm nên khôn ngoan đến thế là cùng.

Tội nghiệp lắm là phần nữ lưu phải chịu thiệt hơn, nhưng kỳ Hạ nguơn nầy, lại khá nhiều lắm, nếu được như vậy hết thì cửa Bạch Ngọc Kinh và Cung Diêu Trì sẽ chật hết, vì đó là một phần được thôi, còn bao nhiêu sẽ chịu trăm chiều cay đắng về nạn....

Tôi không phải biểu mấy cô không lấy chồng đâu mà vội trách . . . Cười . . .  Nhưng sự thật là phải mang chịu thê tử mà quên trở bước, thấy cũng có một phần quá say sưa vật chất mà bán rẻ tinh thần, làm cho Phật Mẫu đòi phen  rơi lụy, cũng tại    ai, hả mấy  cô ?
Cười . . .  Trả lời coi em Nỉ và em Xển.
Không đợi trả lời, tôi cũng rõ rồi. Nên ráng mà lo cho rồi kiếp trả vay, rồi nên cải hối, đừng nhiễm của trần nữa mà chác khổ.

Nếu ngoài thất ức niên khó mong lại gặp nữa là . . . Cười . . .

Đây là hữu duyên mới ngộ Cao Đài, ráng hiểu thêm, đừng vì lợi nhỏ mà bỏ Đạo to, lo quá cũng chưa xong. Cửa Đạo là nơi rèn nắn tinh thần cho thêm phần trong sạch, ấy là thuốc trường sanh đó.
Cơ Đạo đã lố dạng rồi kia. Tiến lên thì cộng hưởng chung.
Mấy cô phụ nữ, kỳ hội nầy tiến lắm, song nên cẩn thận chút nữa là hay.
Thôi, coi  lại  tên tôi    chữ  đầu. THĂNG.

 (LIỄU là tên của Ngũ Nương Diêu Trì Cung, nên bài thài hiến lễ Ngũ Nương trong Lễ Hội yến Diêu Trì Cung, khởi đầu bằng chữ : LIỄU : Liễu yểu điệu còn ghen nét đẹp.)
*
*             *
68. Báo Ân Từ, đêm 1-10-Tân Mão (dl 30-10-1951).
Phò loan : Truyền Trạng Trấn - Luật Sự Nhung.
Hầu đàn : Hội Thánh Phước Thiện.

Phối Thánh PHẠM VĂN MÀNG
Xin chào chư thệ hữu, chư huynh, chư tỷ.
Em rất đội ơn Hội Thánh đã nghĩ tình mà lập nên cuộc lễ trọng thể. Mừng . . . .
Xin anh Đạo Nhơn chuyển đệ lời rằng, em kính thăm Sư  phụ và quí    thúc.
Nhân ngày hội hiệp đông đủ, em có đôi lời biện bạch cùng Hội Thánh và chư  huynh chư  tỷ.

Xin thệ hữu ráng giúp Phạm Môn là nơi đặng nối phàm cùng Tiên Thánh. Vậy mà còn lắm bạn hơ hỏng, khiến nơi tu chơn thành nơi luận bát. Hỏi có thẹn với Sư phụ hay chăng ?  Khóc ! . . .
Phước Thiện là hiện tướng của Phạm Môn, vậy mà cửa Phước Thiện ngày nay còn như tuồng rẻ rúng. Thảm cho sanh linh, khổ chưa biết an ủi nhờ đâu, đói không biết tay ai ve vuốt. Thảm trạng dường ấy, em xin hỏi Phước Thiện là gì ? và để làm gì ?
Cơ quan cứu khổ chỉ có hình mà chưa có tướng, rồi ngày kia, Sư phụ đem hết quí bạn Phạm Môn về nơi nẻo tu chơn, rồi Phước Thiện mới thành nên gì  nữa ?

Em nhìn thấy thiếu phận thì nhiều mà dư công có mấy ? Kêu ca mà không xét. Vì cớ em mạn phép xin Hội Thánh ráng ra công và ra trí, mới mong cờ cứu khổ, phướn từ  bi  trải bay khắp chốn được.
Em xin chư huynh chư tỷ suy nghiệm lại coi, đức do công mà có, vậy công đã xứng đặng tạo đức hay chưa ?  Ly gia cắt ái, thử hỏi là sao ? Giá trị đem ra  trị  giá. Thảm !
Bước đường lập thiện, chỉ biết có người, chẳng biết có ta, như vậy mới xứng trong phẩm vị.

Kỳ Đại hội năm nay, em nhận thấy chưa được hoàn bị đó. Xin anh Chí Thiện GIA phải để công thêm nữa. Về phần anh Chí Thiện ÚT, em xin anh nên quan tâm thêm nữa cho Công Viện được thêm phần mỹ mãn, nhứt là thợ hồ, anh nên quan sát cho lắm nghe.
Em về đây chỉ muốn có vậy, xin chư huynh chư tỷ  cố tâm  để ý. Ấy là thương nhớ em hơn hết.
Em xin kiếu. THĂNG.

TÁI CẦU :
Phò loan : Thừa Sử Hợi - Luật Sự Nhung;

CAO THƯỢNG PHẨM
Bần đạo chào mấy em nam nữ.
Mấy em Chí Thiện, phẩm tước mấy em mang nơi mình là gì ? Giải rõ coi thử ?
ĐạoNhơn Cương bạch : - Chí Thiện là tột lành.
- Tột lành là sao ?
ĐạoNhơn Cương bạch : - . . . . . . . . .
- Còn sao nữa ?  Cười . . .
Chí Thiện Gia bạch : - . . . . . . . . . . . .
- Mang trọng trách nơi mình mà mấy em lại không hiểu, biểu sao cho vẹn phận. Cười...
Phương tận độ chúng sanh : đau có thuốc, đói có cơm, rách có vải, lạnh có lò, lấy phương cách ấy mà thi hành cho trọn tức là Chí Thiện.

Muốn trọn phận, phải làm thế nào ?
Đạo Nhơn Cương bạch : - Muốn trọn phận phải tận tâm lo lắng cho em sau được hưởng ân lành của Chí Tôn.
- Lo gì cà ?
Chí Thiện Út bạch : - Nhờ Sư thúc dạy bảo.
- Lo luyện tâm bác ái, luyện chí vị tha, luyện thân thanh nhã. Có phải vậy không mấy em ?
Cờ  cứu khổ  là chi ? Vì  đâu mà có ? Có để làm chi ?
Chí Thiện Út bạch : - Mấy em còn phàm thể, không thể hiểu thấu cao xa được, mấy em nhờ ân đức của Sư thúc chỉ giáo.
- Cười . . .  Nếu để Bần đạo nói hết thì hỏi có ích chi ?
Thừa Sử Hợi bạch : - Thưa Ngài, các anh em Phước Thiện có phần thắc mắc, em xin mạn phép đặng trả lời thế : - Cảnh đời là cảnh trầm luân khổ hải, vì thế mà Phước Thiện mới có để tượng trưng cờ cứu khổ để giải khổ cho chúng sanh.
-  Nói tiếp cho họ nghe.
- Muốn giải khổ cho chúng sanh thì người Phước Thiện phải trọn đặt mình cho thanh cao từ tư tưởng đến tinh thần cho xứng đáng.
- Cả hành vi nữa chớ.
- Muốn được vậy, Phước Thiện phải hy sinh mình để làm gương mẫu cứu đời.
- Không phải gương mẫu mà thôi, lại phải đưa vai  gánh vác.

Thừa Sử Hợi bạch tiếp : - Thế nên, Phước Thiện phải gồng gánh mọi vai tuồng : làm cha những kẻ không cha, làm thầy của những người dốt nát, làm bạn với những kẻ thiếu bạn, làm tôi tớ cho nhơn loại đang bị khổ đau, nói rộng hơn nữa, bất luận là trường hợp nào, Phước Thiện phải làm thế nào cho đời khổ trở nên hạnh phúc.

- Đúng vậy.
Cờ cứu khổ là phương rửa hận vuốt hờn, đỡ đau nâng yếu, bởi lẽ bất công của xã hội ngày nay, kẻ dư người thiếu, kẻ mạnh thì hơn, người cô thế đành  chịu phận thấp hèn. Vì  cớ mà cờ cứu khổ phải trương lên cho đời  an vui, mất điều than thở.
Vậy mấy em đã vẹn và xứng phận cùng chăng ?
Chí Thiện Gấm bạch : - Mấy em còn rất nhiều thiếu sót.

- Bần đạo nhận thấy trong Cơ Quan Phước Thiện vẫn còn kẻ dư người thiếu, kết bè, kết bọn, hỏi  cờ cứu khổ để làm chi ?  Từ đây Bần đạo khuyên mấy em, đã đứng trong vòng Thập nhị đẳng cấp, phải  rèn tâm lập chí  y  theo phẩm vị của mấy em  mới  được đó nghe.
Bần đạo kiếu. THĂNG.
*
*             *
69. Thanh Trước Đàn, 7-11-Tân Mão (dl 5-12-1951).
Phò loan : Luật Sự Nhung - Chí Thiện Mậu.

NGUYỆT TÂM CHƠN NHƠN
Bần đạo chào chư đệ tử  Bạch Vân.

                   THI :
NGUYỆT chiếu đầu non để ngọc quang,
TÂM  thanh hưởng cảnh tạo vân thoàn.
CHƠN linh há lụy vì chơn thể,
NHƠN nghĩa tỏ làu nhớ bóng trăng.

Bần đạo đến vì thấy tình chư đệ tử  Bạch Vân đã thấm nhuần đạo đức, muốn học hỏi thêm. Vậy Bần đạo để đôi lời xin chư hiền đệ khá nhớ.

Bước Đạo lắm nỗi gai chông, trường đời nhiều khi gay trở, vậy bổn phận của kẻ đạo tâm phải biết soi lấy mình, suy lại  ý, gẫm xem thử tinh thần đã đến được đâu ? Nắm áo từ bi mà không nhìn không biết, vậy chớ nắm níu ích  chi ?

Bần đạo thấy cơ khảo đảo rất đỗi đảo điên, chỉn sợ e rồi ngày kia trong chư hiền đệ có lời ta thán. Vậy khuyên bước đạo giữ tròn, nhắm nẻo quang minh chánh trực mà giữ lèo cầm lái cùng đưa thuyền Đạo đến bờ. Như vậy mới không hổ Bạch Vân đệ tử . Nợ trầm luân trả vay vay trả nên kiếp nầy trả lần kiếp khác.

Chí Thiện Mậu bạch : - . . . . . . . . . . . . . . . .
- Bần đạo xin chư hiền đệ hãy trả chớ đừng vay, e công chẳng đủ đa. Còn việc ấy thoảng như biết rõ  cũng chẳng ích chi mà thêm phần trở chướng.

Bần đạo không muốn nói.
Xin nhắn nhủ đôi lời chư hiền đệ khá giữ trọn tinh thần là đủ.  Bần đạo kiếu.   THĂNG

TÁI CẦU :
BÁT NƯƠNG DTC
Chào mấy em nam nữ.

                             THI :
HỚN trào SEN TRẮNG ngạt mùi hương,
Khắp chốn tỏa bay ướp miếu đường.
Vàng nhụy thêm màu tô quốc sắc,
Chào đời cánh ngọc vẫn đưa hương.

Cười . . .  À, mấy em của chị đó hả. Vẫn là em của chị thì chị quên sao được. Nè mấy em gái nghe :
                            THI :
Liễu bồ  thân phận mỏng như tơ,
Giữ giá sạch trong tiết đáng thờ.
Tứ  đức  vẹn  gìn  trau  phận gái,
Tam tùng  trọn giữ giũa hồn thơ.
Nhà Nam hương lửa ba sinh đắp,
Đất Việt  nợ  duyên bốn cõi nhờ.
Nhìn  cảnh  nhìn  nhà an nội trợ,
Mới tròn danh tiết gái Hồng Cơ.
Mấy em có hiểu không há ?

Bạch : - . . . . . . . . . . . . . . . . .
Cười . . .  Phận làm gái Tam tùng là phận, Tứ đức là duyên. Non sông rạng rỡ khách tu mi vững dạ đáp đền nợ núi sông, cũng nhờ tài nội trợ ngoại đương của mấy em đó. Huống đã là con nhà đạo đức thì lời thốt, việc làm lại càng phải thêm phần đẹp vẻ.

Chị hằng để tâm lo dìu dẫn mấy em, nhưng ngặt nỗi phần nhiều em còn ham mê tục thế, khiến chị cũng tủi lòng. Mấy em đã may duyên hơn bao nhiêu chị em khác còn ở lộn cùng đời, lẽ ra sớm tỉnh ngộ thì Cung Diêu Trì mới khỏi uổng công cho chớ ! THĂNG.

TÁI CẦU :
NGŨ NƯƠNG DTC
Chào các Thánh Hiệp Thiên và Cửu Trùng, mấy em nữ phái.
Mãi bận việc Cung Diêu nên vắng để lời chỉ bảo các em nữ phái, nhưng chị vẫn nhớ hoài trong trí để làm thế nào nêu cao tinh thần Nữ Việt thì chị mới an tâm.
Đò tạo hóa qua cơn sóng gió cần phải kềm vững đức tin, đó là phương chước trau thân sửa hạnh, dầu cho khổ thân cũng chẳng sờn. Nếu ở đời, trước nhứt  muốn giải khổ thì phải thọ khổ, rồi mới mong giải  khổ  được,  còn  đương  nhiên  không  ngoài  tay

huấn giáo của các bậc Thánh hiền để nâng cao trình độ của cả con cái Đấng Chí Tôn và Phật Mẫu.

Khổ nhứt là Phật Mẫu hằng để tâm hơn hết là đám nữ nhi còn nặng nợ khách trần, mãi vùi thân nơi gió bụi. Nếu được về bao nhiêu thì Đức Mẹ mừng bấy nhiêu, nhưng khổ hơn hết là khi khai Đạo kỳ nhứt và kỳ nhì, thuyền Bát Nhã chưa đậu nơi trần để tạo đời Thánh đức, có 100 ức nguyên nhân mà trở hồi địa vị chỉ có 8 ức, còn phải nặng kiếp trần ai tới 92 ức mãi trong vòng luyến thế.
Cười . . .  Có cả nữ phái trong đó, nếu họ về hết thì Cung Diêu Trì  nhẹ bớt nửa phần.
Nhưng do nơi tạo tội lỗi mãi chuộc tội, thỏn mỏn ngày lụn tháng qua, cả chư Phật, Thánh, Tiên, cũng hết phương lo cứu chữa.
Rồi kịp đến văn minh dồn dập, thì nơi trần thế lại tạo thêm nhiều tội lỗi nữa, có xở được là bao mà hòng yên ngôi xưa vị  cũ.
Cười . . .  Chị cho mấy em biết để ráng lo trau giồi thêm lên đạo hạnh, sẽ có ngày chị vui rước ở cửa Diêu Trì mà không mất một em nào, là cái hiếu của các em đối với Phật Mẫu đó.

Nên siêng năng cúng kiếng để chuộc lại tiền kiếp mà chị không nỡ để cho mấy em  đau  dạ  sau nầy.
Thôi, ráng, chị ban ơn cho. Xin kiếu.  THĂNG.
*
*             *
70. Đêm mùng 7-11-Tân Mão (dl 5-12-1951).
Phò loan : Thừa Sử Hợi - Luật Sự Nhung.

CAO THƯỢNG PHẨM
Bần đạo chào mấy em.
Đã lâu mấy em vắng phò loan nên trường học đạo của mấy em cũng có phần chậm trễ.
Đêm nay, Bần đạo nhận thấy mấy em có điều muốn hỏi thì phải.
Phước bạch : - Mấy em cầu xin Đức Ngài vui lòng chỉ giáo những điều mà mấy em chưa rõ.

- Mấy em cứ hỏi, Bần đạo sẵn lòng chỉ giáo.
- Bạch Đức Ngài, Thập nhị Thời Thần là con số của Thầy, vậy theo lẽ nơi thờ Thầy phải là Thập nhị Chi Đài mới phải, nhưng lại thờ Thầy nơi Bát Quái Đài (BQĐ) là sao ?

- Thập nhị Thời Thần tức là Thập nhị Thiên Chi cùng với Thập Thiên Can đều do nơi BQĐ mà có, vì  cớ  Đức Chí Tôn phải ngự trên BQĐ.

Phước bạch : - Có phải Ngọc Hư Cung là nơi bảo thủ luật pháp của BQĐ chăng ?
- BQĐ là nơi của Đức Chí Tôn ngự đặng ban bố quyền năng, còn Ngọc Hư Cung là nơi của Đức Chí Tôn nắm chủ quyền cả càn khôn vũ trụ. Vậy thì BQĐ là một tượng trưng của Bạch Ngọc Kinh để Đức Chí Tôn chuyển quyền năng mà trị thế.

Phước bạch : - Luật của Bát Quái Đài, của Thập Thiên Can, mặt luật nào áp dụng với chơn linh và mặt luật nào áp dụng với chơn thần ?
- Luật của Bát Quái Đài chỉ áp dụng đối với nguyên linh, còn chơn thần do Thập Thiên Can bao hàm mà chuyển ra chơn khí đặng biến thể thành chơn tinh. Khi Chí Tôn và Phật Mẫu đã giáng tinh thì giao cho Thập nhị Thiên Chi điều dẫn.

Phước bạch : - Thưa Đức Ngài, còn Thập nhị Thời Thần áp dụng vào con người  ở nơi con người có tuổi  hoặc Tý, Sửu, Dần, . . . có phải ?
- Phải.

Phước bạch : - Xin Đức Ngài giảng cho mấy em về Bát Quái.
- Ở trong Bát Quái có 4 cung chánh và 4 cung phuï. Mỗi cung chánh có một Chi, mỗi cung phụ có hai Chi. Như cung LY thuộc về hướng Nam thì có Chi NGOï, cung KHẢM thuộc về hướng Bắc thì có Chi TÝ, cung TỐN là hướng Đông thì có Chi MÃO, cung ĐOÀI thì có Chi DẬU thuộc về hướng Tây.

Còn như cung KHÔN thuộc hướng Tây Bắc thì có hai Chi TUẤT và HỢI, cung CÀN thuộc hướng Tây Nam thì có hai Chi MÙI và THÂN, cung CẤN thuộc hướng Đông Bắc thì có hai Chi SỬU và DẦN, cung CHẤN thuộc Đông Nam thì có THÌN và TỴ.

Phước bạch : - Từ vật chất đến thú cầm và loài người, từ loài nào không có cảm giác, từ loài nào có cảm giác và từ loài nào có lý trí ?
- Nói về cảm giác thì vật chất chưa có, còn từ thảo mộc đến loài người thì tùy theo trình độ tiến hóa mà có nhiều hay ít.

Loài thú cầm có lương tri nhưng không có lương năng, lên đến loài người thì có đủ lương tri lương năng, nhưng chưa có lý trí. Tiếng Pháp, lý trí là Présence d’esprit.  Khi nào người đã đoạt được phẩm Người mới có nó, bằng không thì phải chịu u tối cho đến ngày chuyển giao qua kiếp khác. Lý trí là sự minh mẫn của điểm linh quang.

Phước bạch : - Chơn thần do Đức Phật Mẫu ban cho và chơn linh của Đức Chí Tôn ban cho, cái nào linh, cái nào có quang ?

- Chơn thần chỉ có cái linh chớ không có quang, còn Chí Tôn ban cho là chơn linh, chơn linh ấy mới có đủ quang minh. Trong khi đắc pháp thì nhờ sự quang minh nầy mà thấu triệt được sự hư thiệt của càn khôn vũ trụ.

Phật Mẫu là người đã chuyển Thập Thiên Can mà tạo thành mọi hình thể của cơ hữu vi, tức là Mẹ Sanh của vạn vật. Còn chơn thần tức là ánh hào quang do chơn khí trong sạch mới có.
Phước bạch : - Xin Đức Ngài giải cho mấy em hiểu tại sao Thượng Chưởng Pháp lại mặc sắc phục trắng ?

- Đó là Bí pháp riêng biệt của Chí Tôn dùng trong cơ chuyển thế, chọn người thay thế hình thể cho Ngài cầm đầu cả nhơn loại. Về việc ấy giải rõ là loài người phải đi  từ  không trở về sắc tướng đặng tạo thêm nghiệp vị, rồi  trở  lại  hư vô.

Phái Tiên đạo là phái giữ phần lập trường thi  công quả của sắc tướng.
Phước bạch : - Hôm nay, Đức Ngài dạy đã nhiều, để mấy em học lại đôi ba ngày, nếu có điều chưa hiểu, xin Đức Ngài chỉ dạy thêm.

- Thôi, để bữa khác Bần đạo tiếp dạy thêm, bây giờ cặp loan đã mỏi thần rồi.
Bần đạo kiếu.   THĂNG.
*
*             *
71. Thanh Trước Đàn, 7-1-Nhâm Thìn (dl 3-2-1952).
Phò loan : Giáo Hữu Khai - Minh Liêm.

NGUYỆT TÂM CHƠN NHƠN
Chào chư Thánh, các em nữ phái, và các em Bạch Vân.
Nền chơn giáo sắp trở thay, đó là một nhiệm mầu, chỉ còn sắp tái diễn nhiều màn càng thêm khó cho chúng ta, những kẻ Đạo tâm thì vững bước, còn tâm linh không vững thì trở ngang rồi thêm hận.

Đó là một tuồng của cơ qui nhứt, vì trước kia, chúng ta bị gáng cho là triệt để theo Tây, ngày nay bị  Tây bắt là đủ cho kẻ đối lập rõ Cao Đài ra sao ?

Cần phải vững tâm để chịu qua cơn thử thách rồi sẽ được vẻ vang cho đất nước. Nên thận trọng cho lắm để xem tấn tuồng họ diễn mà ghê chơi, chớ có  chi  mà nao lòng.

Bần đạo rất vui được hưởng cái không khí thanh sạch nơi Thanh Trước Đàn. Đó là tỏ lòng cung kính, vậy Bần đạo cho bốn chữ để thờ :
“ PHỤNG TIỀN LIỆT THÁNH “
Chí Thiện Mậu bạch : - Xin đôi liễn.
- Đôi liễn như vầy :
. Thánh đức huyền linh tế thế qui vạn chủng,
. Hiền nhân diệu pháp an bang độ quần sanh.
Xin kiếu. THĂNG.

TÁI CẦU :
NGŨ NƯƠNG DTC
Chào chư  Chức sắc Cửu Trùng nam nữ.

Hèn lâu, mãi lo việc Diêu Cung, thành thử các em để lòng trông ngóng. Hôm nay vẫn vui thấy gương Thánh đức mà đám quần thoa được kịp bước, đó là may duyên nhứt của Đạo Cao Đài để nâng thêm tinh thần sáng suốt của mấy em.

Đây sẽ có một lúc gay cấn theo tuồng đời mà mấy em nên giữ vững đức tin để đến bờ bỉ ngạn, đừng nhẹ dạ mà đi ngoài vòng chơn giáo, rồi ân hận ngàn thu.

Xem bài thi sau đây mà sửa bớt và học đòi gương Thánh đức :

                               THI :
Nợ  trần  lo  trả  chớ  đừng  vay,
Hỡi khách thuyền quyên lắm khổ ngày.
Ráng  kiếm  diệu  huyền  lo  tế  thế,
Ngày sau chung hưởng cảnh Bồng lai.

Cười . . .   Mấy em nên kiếm hiểu để Cung Diêu được vui dạ mà Phật Mẫu được hài lòng.
Nhứt là em Hương Tiếu ráng thêm lên, vì đạo hạnh mà tạo nghiệp hư vô đó. Em Hương Đính vẫn siêng năng với bổn phận có khi được vui yên vị cũ, nhưng phải ráng, còn khổ nhiều ngày.
Thôi, mừng các em, chị  khen  đó.  THĂNG.
*
*             *
72. Thanh Trước Đàn, 24-2-Nhâm Thìn (dl 19-3-1952)
Phò loan : Giáo Hữu Khai - Minh Liêm.

ĐÔNG PHƯƠNG SÓC
                              THI :
Cờ vàng  phưởng phất  chốn hiên Tây,
Đạo  đức  cao  thâm  trổ  hiệp  nầy.
Thánh chúa kiêng oai người nước Việt,
Thành công  cộng hưởng buổi sau đây.

Cười . . .   Đương vân du hạc nội, xảy thấy đàn, ghé thăm các hiền đệ nam nữ, để có đôi lời chỉ giáo về lúc cơ đồ thay chiều đổi cảnh  mà các hiền đệ mãi  phập phồng  trong  dạ.
Đó cũng là ý hay để xem tuồng chớp nhoáng rồi tìm nguyên căn mà bước cho vững, hầu định quốc an dân. Các hiền đệ ráng noi chí Trương Lương mà trở  nên  soái tướng của đời  loạn lạc.
Giống Tiên Rồng kỳ nầy mở lại cho nòi giống Lạc Long lập đời thượng cổ để đem chủng tộc đến chốn an vui  mà trót cả 80 năm nô lệ.

Lửa giặc bên ngoài nay nghiễm nhiên thành cơ cứu khổ do máy Thiên cơ dĩ định, sức phàm khó tránh qua. Còn nội bộ thêm phần đặc sắc, bề trái thì vầy, bề mặt lại khác. Đó là mưu thâm bất khả thâm.
Các hiền đệ vững tâm mà xem cuộc đời sẽ biến thiên  rồi nền Đạo được cao thâm, chừng ấy chỉ còn đôi phần cộng lạc vì thiếu đức tin và đạo hạnh.
Minh Tu  bạch : - . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Đó là cơ tạo đoan sắp bày thế cuộc, chưa chắc là chi, nên sợ bên ngoài cũng còn ai kia chớ không phải riêng một nhóm.

Cười . . . sẽ diễn tận tình gần đây xem mà lên ruột, nhưng không sao mà hại. Thôi xin kiếu.
Bạch : - Xin Ngài cho biết  quí danh.
- Đông Phương Sóc.  THĂNG.

TÁI CẦU :
Mừng các em.
                               THI :
NGŨ  trong Thánh đức vẽ nên rồng,
NƯƠNG  bóng  từ  bi    hóa  long.
DIÊU  đức trâm anh gương nữ  kiệt,
TRÌ   trai   giữ  giới   độ   non  sông.

Các em ráng sao cho cao đạo hạnh, chớ thỏn mỏn ngày qua tội nghiệp cho kiếp trần đeo thêm khổ phận mà sau đây còn hối hận ăn năn.

Chị rất tủi khi đã được lịnh Cung Diêu để dẫn giáo mấy em, rồi lần lượt đìu hiu thêm thẹn. Để chị nhắc nhở thêm về phương tu phải trau tâm. Vì những phương ích kỷ có thể nó đưa các em đi đến chỗ thất tâm. Vì Đạo là lẽ chánh chơn để hướng dẫn quần linh sau nầy  yên ngôi  vị  cũ. Còn lối tu hành phải từ từ mà tiến, không nên quá mà cũng không nên thối chí, hễ tu hành thường chịu nhiều cơ khảo mới thành nên địa vị  cao siêu.
Thôi, ráng cho nên phận để Phật Mẫu buồn lòng thêm có tội.
Ông Thánh Thượng Mía Thanh nhắn giùm mắc bận việc theo cùng Đức Quyền Giáo Tông nên không về được, hẹn khi khác.
Xin kiếu. THĂNG.

TÁI CẦU :
THANH SƠN ÐẠO SĨ
Chào các đệ tử  Bạch Vân.
Thuyền gần bến để độ khách trần lúc tai nguy, còn cơ thoát khổ gần ngày để cho khách trần một bài kinh nghiệm. Đạo mầu huyền bí cao sâu là phương cứu khổ. Còn nhứt là thói tệ của đời, là mong chiếm cái    vị  để hãm mình vào nơi tội lỗi.

Vậy mà trong cửa Bạch Vân lại có kẻ hám  công danh cùng lợi lộc mà quên kiếp luân hồi, để trở nên địa vị, rồi  ăn  năn  rất muộn.

Đời sắp biến lắm lúc đi đến chỗ diệt vong mà vẫn còn bôn xu trên đường danh, rồi  ôm cái danh ấy trở về lãnh thêm cái đại tội.
Thử hỏi nơi Bạch Vân, ai còn nhìn đến để mở cửa mà đón mừng.
Khổ cảnh màn đời sắp cận, không lo để vui toại, lại còn vương lấy nghiệp trần, khó đến nơi vinh hiển. Đó là bổn đạo Bạch Vân.
Ráng đừng làm khổ tâm cho thầy nơi  động.
Các con nữ phái cũng vậy, phải hết tâm trọn trung và vững lấy đức tin, sẽ thắng lợi cho tiền đồ trong cơn lập quốc.

Đây sẽ diễn tấn tuồng mà ngũ châu kinh địa mới rõ mặt thư hùng Nam Việt. Cười . . . Nhắn nhủ các đệ tử  nên kiên tâm và xem lợi danh như trò ảo mộng thì  mới trở về thầy đặng.
Bạch : - . . . . . . . . . . . . . . .
- Rõ ràng như vậy, nhưng cơ thử thách để sau nầy chọn kẻ hiền tài cứu nước, giúp hay cho Đạo.
Kiếu. THĂNG.

TÁI CẦU :
DIÊU TRÌ KIM MẪU
Mụ mừng các con.
Hèn lâu nơi cõi vô hình mãi trông đám nữ nhi được cao thăng đạo hạnh. Mụ rất buồn lòng cho nhiều đứa quá luyến trần rồi cam chịu khổ. Cả một kiếp sanh chẳng phải  mau được, vì chịu luật luân hồi vay trả với cơ Đạo.
Dầu cho đến bực La Hán còn phải tá trần hầu lập thân  để mong thành chánh quả. Còn  kỳ ba là cơ  Đạo của Chí Tôn ân xá mà nếu còn nhẹ tâm tánh, khó mong đoạt vị, phải chuyển ít nữa là đôi ba lần mới mong về Cung Diêu được đó.
Các con ráng thế nào cho nên người đạo hạnh hầu một ngày kia Mụ đón rước nơi Cung Diêu mà còn phải mừng rỡ mới là cao địa vị đó.

Mụ mừng cho đám nữ nhi hiện thời chịu phần huấn luyện của Ngũ Nương cũng có phần khá lắm nhưng chỉ  một ít, còn lại cầu vui thôi, chớ được trọn hết  thì  Mụ  có lo chi.
Thôi, Mụ ban ơn cho toàn nam nữ. THĂNG.

TÁI CẦU :
LỤC NƯƠNG
                 THI :
HUỆ trắng hương thơm đẹp vẻ Xuân,
Trời Nam hạc múa để tin mừng.
Rượu đào thưởng nguyệt dân Hồng Lạc,
Vất vả qua rồi sắp đến Xuân.
                              *
Xuân  sắp đến là  Xuân  tươi trẻ,
Cuối năm nầy bóng rẽ đông tây.
Hiệp nhau dưới gót một Thầy,
Nhà Nam gặp Đạo trổ mày vạn bang.
Khá tỉnh thức nhớ đàng nhơn nghĩa,
Để gieo tràn khắp phía giống xinh.
Dân Nam là gốc hòa bình,
Cao Đài  đạo  cả  kéo  binh  đại  đồng.
Chị xin khuyên khá trồng cây ngọt,
Cho đời  ăn  để  bớt thương đau.
Công bình bác ái giữ đầu,
Làm gương độ chúng giữ mầu Chí Linh.
Ấy là bước thanh bình chủng loại,
Cả nhơn sanh nhờ đoái Đài Cao.
Khá tròn đức hạnh động đào,
Cứu cho thiên hạ được mau đại đồng.
Lấy câu nhơn nghĩa mà đong.

Đó, chị đến chung vui có bấy nhiêu.
Chị mừng chung hết thảy.
Chị kiếu.   THĂNG.



 1 ]  2 ]  3 ]  4 ]  5 ]  6 ]  7 ]  8 ]  9 ]  10 ]  11 ]  12 ]  13 ]  14 ]  15 ]  16 ]  17 ]  18 ]  19 ]  20 ] 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét