
61. Trí Huệ
Cung, đêm 7-1-Tân Mão (dl 12-2-1951)
Phò loan : Hộ Pháp - Tiếp Đạo.
CAO THƯỢNG PHẨM
Chào Hộ Pháp, mấy em.
Tiếp Đạo ráng nâng loan cho Phật Mẫu giáng dạy nghe. Cười ... Viết không quen
nên viết chậm. Hộ Pháp và em để mắt đọc kỹ lưỡng.
DIÊU TRÌ KIM MẪU
Mụ mừng các Thiên mạng.
Từ Vô Cực vào trong giới cảnh,
Mới để tâm so sánh Tiên, phàm.
Chẳng từ ô trược dương gian,
Vì thương trẻ mới băng ngàn viếng thăm.
Vâng Thiên sắc độ phàm thoát tục,
Đóng Phong đô, giải ngục đọa đày.
Máy linh cơ tạo nơi tay,
Giác mê cứu đám lạc loài nguyên nhân.
Nên ôm rải hồng ân khắp thế,
Bỏ ngôi linh gươm huệ trau giồi.
Cõi Thiên định vị phân ngôi,
Vạn linh gặp hội phục hồi thiện duyên.
Con đã nắm lái thuyền Bát Nhã,
Đủ quyền hành giải quả diệt căn.
Nguyên linh dầu đặng cao thăng,
Nơi Cung Trí Huệ làm đàng thiện duyên.
Từ khi sợ để khuyên buổi trước,
Nay duyên may mừng đặng con nên.
Chừ nay đã toại thửa nguyền,
Độ sanh vững nắm Chơn truyền Chí Tôn.
Đã thấy nẻo Thiên môn rộng mở,
Hội
Long Hoa rỡ
rỡ soi đời.
Nhập vào Thiên Hỷ an nơi,
Cõi Thiên, cảnh tục, một vời không xa.
Con đã biết quyền già cùng trẻ,
Mạng Chí Tôn đã để đủ phương.
Cứu nguy độ khổ là thường,
Vì rằng Bát phẩm chơn hồn Mụ sanh.
Hễ là MẸ quyền hành dạy trẻ,
Con đừng lo mạng thế thi phàm.
Huyền linh MẸ chịu phần cam,
Ban cho con trẻ vẹn toàn pháp môn.
Độ cho hết các hồn địa
giới,
Độ vong linh từ ngoại càn khôn.
Cửa linh cắm phướn Chiêu hồn,
Độ trong cửu nhị nguyên nhân nhập trường.
Các tộc chủng còn đương tìm ngõ,
Soi huệ quang cho rõ cửa Thiên.
Máy linh để sẵn diệu huyền,
Giải căn đợi kẻ hữu duyên định phần.
Con nên vui phận an thân.
Tiếp Đạo, đọc lại cho toàn nam nữ con cái của Mụ, rằng
Mụ để lời mừng chung chúng nó. THĂNG.
*
* *
62. Văn phòng Trung Tông Đạo,
đêm 15-1-Tân Mão (dl 20-2-1951).
Phò loan : Tiếp Đạo - GS Thái Đến Thanh.
QUYỀN GIÁO TÔNG
Anh mừng Cao Tiếp Đạo cùng tất cả các em nam nữ.
Hôm nay các em hội đông đủ, một dịp ít có được như vầy, nên anh giải rõ
quyền Hành Chánh cho được am hiểu mà thi thố cho chu đáo bổn phận một vị Chức
sắc của nền Đại Đạo.
Hành Chánh là gì ? Hai chữ ấy không
lấy chi làm mắc mỏ, nên hiểu lý thường thức như vầy :
Hành Chánh là
một việc công chánh mà nói làm việc chung cho tất cả tôn giáo hay là làm việc
chung cho quốc gia, chớ không phải làm những việc cho phần cá nhân của mình,
xem như công chức ngoài đời.
Một vị quan
trường đến trấn nhậm nơi nào mà dân chúng kính mến thương yêu, quan trên đủ
lòng tín nhiệm giao phó nhiều trách nhiệm trọng yếu mà thật hành phận sự được
vẹn toàn, ấy là làm việc chánh đó.
Còn một vị nào
đến lãnh phần cai trị trong địa phận nào mà không cảm hóa được dân chúng, trái
lại làm mất tín nhiệm đối với dân, lại
khi mạng lịnh của bề trên phó thác thì trái với hai chữ Hành Chánh.
Hỏi dân tình
có làm gì để cho các em hiểu lấy Đức Chí
Tôn đã lắm nhọc nhằn mỗi khi giáng trần khai đạo, là một phen đời tàn diệt nên
mới có biến thân hạ thế cứu đời ?
Các em tự hiểu
mình là một bực thiêng liêng tại phàm
đặng thêm cao địa vị.
Hôm nay, các
em cũng có ý vui mừng cho bổn phận của mình đã được đi trên con đường dị tục
thì mọi sự hành trình phải làm thế nào cho ra vẻ phi thường, ấy mới cao hơn
thiên hạ.
Vậy các em nên
lưu tâm, từ đây bước hành vi của Đạo sẽ tiến lên gấp bội, các em gắng để tâm
thêm nữa.
Anh mừng các
em nam nữ.
Còn việc cầu
xin đạo hiệu thì để Thanh Sơn Đạo Sĩ về dạy cho.
Anh rất vui
cho các em. THĂNG.
TÁI CẦU :
THANH SƠN ÐẠO SĨ
Chào Chánh
Đức, chư môn đệ, chư hiền hữu, chư hiền muội.
Một dịp rất
hay, Bần đạo được thêm nhiều người chung lo cơ chuyển thế, mà chư hiền đồ đã cố
tâm làm phận sự từ
thử, lẽ thì Bần đạo sẵn lòng ký
gởi một danh từ cho mỗi vị để làm dấu tích trong sự trau giồi tâm lý hằng ngày,
nhưng chư môn đồ còn phải lập lại Bản Thông qui cho kỹ càng rồi đệ lên cho
vị Chủ trưởng của chư hiền đồ đồng ý
kiến.
Bần đạo hạn
nhượng lại đêm mai.
Chủ trưởng là
ai ? Chư hiền đồ nói thử.
- Ngọc Chánh
Phối Sư, còn bên nữ phái đã có lời Nhị Trấn Oai Nghiêm chỉ rõ, nhưng vì lòng ái
mộ nên để Bát Nương đến lấy tình
chị em mà đặt để cho mỗi người một đạo
hiệu.
Hỏi lại Bát
Nương hay là đêm mai luôn cuộc.
Bần đạo rất
mừng cho nước nhà của chư hiền đồ
đã vì Đạo mấy năm thật là rất đáng.
Bần đạo ước
mong sao chư hiền đồ gắng trọn tâm lo cho vẹn tròn phận sự đối với đời cùng Đạo
buổi gần đây.
Bần đạo xin
kiếu. THĂNG.
*
* *
63. Thanh Trước Đàn, 20-1-Tân
Mão (dl 25-2-1951).
Phò loan : Luật Sự Nhung - Minh Liêm.
NHỊ NƯƠNG DTC
Chị chào mấy
em.
THI :
CẨM Tú giang
san đổ máu đào,
Vì dân nước Việt
chẳng thương nhau.
Càng nhìn càng
thảm càng đau dạ,
Hỡi khách đơn tâm lấp lũy hào.
VĂN
Lũy hào ấy tay
ai lập để,
Cho dân Nam chẳng kể tình
chung.
Biết bao nhiêu mặt anh hùng,
Sao không trở lối, ngại ngùng
sao nên.
Phận nam nhi khá bền danh
tiết,
Lấy tình thương đặng diệt tàn hung.
Kìa bao giông tố bão bùng,
Vì chưng chẳng biết thương cùng với nhau.
Đỉnh chung thế cho màu đạo đức,
Chỉ hơn thua đâu dứt tang du.
Dấn thân vào chốn ao tù,
Để làm nô lệ vinh phù lấy thân.
Nếu là kẻ biết phân chơn giả,
Khá đưa nhau khỏi ngả đọa đày.
Kìa gương Khương Thượng còn dai,
Văn Vương vẫn đó khá hay cho tròn.
Đã biết Đạo đừng mong an
hưởng,
Cứu sanh linh giúp phướn Truy
hồn.
Nâu sồng ngắm nẻo Côn Lôn,
Tìm phương vớt kẻ dập dồn trái căn.
Tua giữ dạ cản ngăn lối quẹo,
Giữ chơn thần ngắm nẻo từ bi.
Lấy phương cứu giống Nam chi,
Bớt cơn khói lửa lập vì Lạc Long.
Lần đầu tiên
chị để ít vần, mấy em ngâm cũng đủ. Tên chị để đầu bài thi, xem thì rõ.
Xin kiếu. THĂNG.
TÁI CẦU :
VÔ DANH TIÊN TRƯỞNG
THI :
VÔ tận kho kia
mấy kẻ dò,
DANH thơm nhờ có biết lường đo.
TIÊN gia chỉ thú mùi thi Đạo,
TRƯỞNG giả đừng mong mỏi đến đò.
Bần đạo chào quí vị.
Bần đạo thấy
lòng chư quí vị mến Đạo thương đời, nên cũng nhân lúc nhàn du đặng để ít lời
giáo huấn.
Đạo là không,
đời là sắc, qui bao nhiêu sắc trở lại
làm không, ấy là cơ đắc đạo đó.
Sắc thành
không, không biến sắc, thật ra hư hư nên nên, thật cõi đời muôn việc có cũng
như không. Nếu vì có mà quên ngôi xưa vị
cũ, phải chăng hữu ích có phải ? Hay trăm năm giấc mộng của đời trả cho thế,
rồi về chỉ cái hồn không, đặng hối tiếc ăn năn đã muộn.
Bấy nhiêu lời,
Bần đạo xin quí vị hiểu cho lắm. Xin kiếu.
THĂNG.
TÁI CẦU :
THANH SƠN ÐẠO SĨ
Chào chư hiền
đồ.
Nghĩa Phương
Hiền đồ, khá để tâm khuyên nhủ các đồng môn phải trọn tâm đức hạnh, vì có nhiều
môn đồ chẳng nên vẻ đạo đức, khiến thầy bị nhiều lời trách
cứ, nhứt là Lý Đại Tiên.
Hiền đồ khá
lưu tâm.
Kiếu. THĂNG.
TÁI CẦU :
ĐỖ QUANG HIỂN
Xin chào mấy
bạn.
Đêm nay vì chư
Đại Tiên giáng dạy nên chư liệt sĩ không dám về.
Bạch : - Đêm
mai xin mời anh và các Thánh.
- Hẹn đêm 25,
vì lúc nầy có việc, họ không rảnh. Ngày mai là lễ cho Ông Ngà thì họ cũng đến
dự một chút thôi.
Tường bạch : -
Mời anh uống rượu.
- Cám ơn bạn
Tường, nhưng đừng xịu
mặt nghe.
Tường bạch : -
Mời anh uống thêm ly nữa.
- Cười . .
. Nói chơi đó.
THI :
Rượu nồng càng thắm lại càng say,
Vũ trụ chinh nghiêng bước cũng quay.
Vói thử coi trời cao thấp mấy,
Đọ xem ngắm đất vắn
dài đây.
Mê tâm khó tỉnh nên nhà bướng,
Cuồng trí đành toan mới nuốt cay.
Tỉnh lại thì đang nằm bụi chuối,
Biết thân uống rượu đã thành ngây.
Xin kiếu. THĂNG.
*
* *
64. Thanh Trước Đàn, 21-1-Tân
Mão (dl 26-2-1951).
Phò loan : Tiếp Đạo - GS Thái Đến Thanh
NGŨ NƯƠNG DTC
Mừng các Nữ Thiên mạng, anh Chánh
Đức.
Các em nữ phái bình thân.
Thiếp hèn lâu bận việc nên vắng giáng đàn. Nghe Bát Nương về khoe
Thanh Trước Đàn mà mãi hôm
nay mới rảnh đến gặp nữ phái là việc hay.
Đạo do đức, mà đức ở nơi từ tâm của các nhà nữ phái để rèn luyện đức ông
chồng trở nên đạo hạnh, mà trở nên thất đạo cũng do nơi mấy chị.
Cần phải lập đức buổi nầy cho rạng tiếng con gái nhà Nam Việt. Vốn từ xưa,
nền Đạo nước Việt Nam chưa hề có, mà ngày nay nữ phái lập thành cũng do Đức Lý thương nên mới đồng quyền cùng nam phái. Vậy mấy em phải
tận tâm lo sửa đường hạnh đức, Tứ đức phải vẹn toàn, sau nầy làm thầy phụ nữ
vạn quốc, mới xứng danh môn đệ của Đức Chí Tôn trong khi lập Đạo.
Đạo là nguồn
cội của nhơn sanh, mà là cội rễ của nữ lưu. Ấy vậy nên siêng lo trau giồi đức
hạnh, cùng chung hiệp với mày râu thì công nghiệp sẽ tròn Thiên vị. Nếu cần học
hỏi, phải cầu thiếp mỗi khi thì thiếp sẽ vui lòng chỉ giáo cho.
Thôi xin kiếu.
THĂNG.
*
* *
CUỘC THỬ CƠ của PHÁI TIÊN THIÊN
65. Thanh Trước Đàn, 4-2-Tân Mão
(dl 11-3-1951).
Phò loan :
Luật Sự Hưởng - Luật Sự Nhung.
LÝ GIÁO TÔNG
Chào con cái
của Chí Tôn.
Thượng Tài
Thanh, hiền hữu có biết chăng, Đạo Thầy vốn có một.
Khai Pháp hiền
hữu chấp bút nhang đuổi nó..... vì đây trước mặt Lão lại còn cho Thần Cái trụ.
Thượng Tài
Thanh, hỏi một Hội Thánh có mấy Đài Hiệp Thiên và mấy Đài Cửu Trùng ?
Chính tay Lão
đã lập Nghị Định thứ 8, có đâu Lão lại phá luật, còn Đài Hiệp Thiên do Hộ Pháp
nắm giữ, có đâu Lão lại quá quyền phạm pháp, phong tước cho Chưởng Quản Hiệp
Thiên Đài.
Hiền hữu vốn
biết Lão đương quyền Giáo Tông đó chứ ?
Cơ chia phe phân phái cũng do đó có phải ?
Nè, Lão cho hay rằng, Hội Nhơn Sanh sắp đến đó, thử hỏi Chức
sắc và tín đồ (phái Tiên Thiên) đem về đặng bao nhiêu ?
Hiền hữu khá
nhớ rằng, được phẩm thì dễ chớ ngồi yên khó lắm. Sự không
chịu qui thuận của các Chức sắc và tín đồ Tiên Thiên là lỗi nơi hiền
hữu chớ không phải của họ. Từ đây, hiền hữu cứ ra nghiêm lịnh coi.
Nên nhớ rằng,
với tình thì Lão dung thứ được, chớ về luật pháp e khó
dung tha.
Cao Sĩ Tấn,
Lão biết hiền hữu có ý bất mãn nhưng Lão khuyên hiền hữu khá suy nghĩ sẽ thấy
rõ đường đi. Đức Chí Tôn khai Đạo chẳng bó buộc một ai hết thảy, nếu ngoan thì
là con Thầy, còn dại thì mặc tình
Quỉ dẫn.
Những cặp đồng
tử của hiền hữu tuy vốn có xuất thần
nhưng bị hồi điển do bổn thân. Hiền hữu khá đem họ nhờ sự trau luyện của Hiệp
Thiên Đài Chức sắc thì sẽ ứng dụng được
ngày sau.
Hiền hữu thử
hỏi chúng nó coi rằng trước đêm 24 vừa qua, nó có suy nghĩ gì chăng ?
Thượng Tài
Thanh, hiền hữu hiểu lời của Lão rồi chớ
?
Bảo Thế, Khai
Pháp và Tiếp Đạo sáng ngày mai, phải xuống Trí Huệ Cung tường thuật cặn kẽ cho
Đức Hộ Pháp nghe. Còn hai em Hưởng và Nhung, Lão khen đó, hai em đã giúp Lão
chỉnh đốn Cửu Trùng Đài nhiều lắm đó. Lão mang ơn nơi cõi hư linh, còn hữu hình
Lão không có quyền. THĂNG.
TÁI CẦU :
THƯỢNG TRUNG NHỰT
Chào mấy em.
Cười . .
. Ông Già nộ khí dữ quá ta !
Lúc nãy đồng
tử của họ có một người tà tâm nên ổng đánh nó đó.
Bạch : - . . .
. . . . . . . . . . . . .
- Không sao,
tuy vậy chớ Thượng Tài Thanh và Cao Sĩ Tấn biết suy nghĩ lắm, họ bị quá mê tín
mà nên nông nỗi. Cười . . . Coi chừng
đồng tử bị đánh bịnh ta ơi ! Tội nghiệp,
không phải tự họ muốn lên giả, nhưng bị thần trược mà bị hồi điển. Những người
đồng tử họ bất bình, họ nói mình xúm nhau mà làm ngưng nghề của họ, chớ không
phải là Đức Lý.
Cười . .
. Mặc tình lúc nãy, Ông Già đã nói trước
rồi. Còn KHOA thì coi hình như muốn dẹo muốn rớt. Em Trung Dõng nên gần gũi dẫn
dụ họ. Nếu họ có ức thì xin Đức Hộ Pháp phò loan tại Trí Huệ Cung một lần nữa,
nhưng cấm không cho đồng tử theo, vì
e có hại đến họ. Cười . . .
Cần cơ
gãy. Cười . . . Anh nói thiệt, nếu cơ
không gãy thì e cho họ phát điên rồi mà
chớ, đó cũng may cho họ vì đầu cơ không có điển, hành pháp không được. Thôi cũng yên một phần, em Trung Dõng cười đi em
! THĂNG.
*
* *
66. Thanh Trước Đàn, 7-2-Tân Mão (dl 14-3-1951).
Phò loan : Luật Sự Nhung - Minh Lương.
Xin chào các
bạn.
THI :
HUỲNH chủng may duyên thấy Đạo Trời,
VĂN thinh hiền đức khắp cùng nơi.
ÐẠI đồng nhờ chút tình thương trọn,
Viếng cảnh Bồng lai sắp đến
thời.
Các bạn kêu
Đại quá dữ vậy ?
Mừng cho đó.
Ngày nay đường đường chính chính đến chỗ công khai rồi. Cười . . . Nếu không vậy thì làm sao dẫn dụ cho hết được, càng mừng hơn
nữa là được Đức Lý giáng.
Cười cho kẻ có
mắt như mù. Hôm nọ, nếu Anh Cả không vì lịnh Đức Chí Tôn mà làm cho gãy đầu
loan thì còn vui hơn nữa. Các bạn có biết sao không ?
Mậu bạch : - .
. . . . . . . . . . . .
- Phải, chính
Anh Cả sắp đặt cho họ vô bẫy, nhưng khi nộ khí của Đức Lý xông lên thì Đức Chí
Tôn buộc phải ngăn điển, không cho hành pháp, nên Anh Cả phụ điển đập cho gãy
cơ.
Chính Anh Cả
cũng có ý đó từ trước, vì lúc nầy là lúc để cho nhơn sanh tự thức tỉnh đặng lập công, chớ không dụng huyền diệu cho
phải sợ mới tin. Vì chỗ huyền diệu ấy
mà tà quái đã dẫn
đàn con cái của Thầy sai lạc rất nhiều.
Ngày nay ai
biết suy nghiệm điều hư lẽ thiệt,
cái giả cái chơn, mới xứng vị mà thôi.
THĂNG.
Xin chào các
bạn.
THI :
HUỲNH chủng may duyên thấy Đạo Trời,
VĂN thinh hiền đức khắp cùng nơi.
ÐẠI đồng nhờ chút tình thương trọn,
Viếng cảnh Bồng lai sắp đến thời.
Các bạn kêu
Đại quá dữ vậy ?
Mừng cho đó.
Ngày nay đường đường chính chính đến chỗ công khai rồi. Cười . . . Nếu không vậy thì làm sao dẫn dụ cho hết được, càng mừng hơn
nữa là được Đức Lý giáng.
Cười cho kẻ có
mắt như mù. Hôm nọ, nếu Anh Cả không vì lịnh Đức Chí Tôn mà làm cho gãy đầu
loan thì còn vui hơn nữa. Các bạn có biết sao không ?
Mậu bạch : - .
. . . . . . . . . . . .
- Phải, chính
Anh Cả sắp đặt cho họ vô bẫy, nhưng khi nộ khí của Đức Lý xông lên thì Đức Chí
Tôn buộc phải ngăn điển, không cho hành pháp, nên Anh Cả phụ điển đập cho gãy
cơ.
Chính Anh Cả
cũng có ý đó từ trước, vì lúc nầy là lúc để cho nhơn sanh tự thức tỉnh đặng lập công, chớ không dụng huyền diệu cho
phải sợ mới tin. Vì chỗ huyền diệu ấy
mà tà quái đã dẫn đàn con cái của
Thầy sai lạc rất nhiều.
Ngày nay ai
biết suy nghiệm điều hư lẽ thiệt, cái giả cái chơn, mới xứng vị mà thôi. THĂNG.
TÁI CẦU :
CỬU NƯƠNG DTC
Chào các em
nam nữ,
THI :
CAO Đài gỡ nợ cõi Nam bang,
THỊ trấn Tây Ninh chẳng của phàm.
KHIẾT sạch lòng trung mùi đạo đức,
Tu tâm sửa tánh mới huyền am.
Mậu bạch : -
Xin cho biết danh hiệu.
- Cười . .
. Em Mậu không biết chị sao ? Quen lắm
mà.
Mậu bạch : - .
. . . . . . . . . . . . . .
- Cửu Nương Diêu Trì Cung là chị.
Mậu bạch : -
Xin hỏi thăm hai người mẹ.
- Hai vị ấy,
chị đang dạy trên Diêu Trì Cung.
Mậu bạch : - .
. . . . . . . . .
- Chị biết.
Mấy em nữ phái nghe chị :
VĂN :
Tình nhi nữ tiết trinh là trọng,
Chớ học theo cái bóng của đời.
Phận mình chẳng phải thảnh thơi,
Tầm duyên đảnh trí mới dời được duyên.
Kìa mấy kẻ thuyền quyên phải đọa,
Bởi vì ham chút bả phù vân.
Kìa xem có phải nợ trần,
Đem may đổi lấy nợ nần đau thương.
Kìa bao kẻ ham trường phú quí,
Phải để thân lầm lụy thanh lâu.
Vì chưng chẳng rõ nhiệm mầu,
Coi dan h là trọng, coi giàu là
sang.
Kìa những kẻ mơ màng
bợn thế,
Mãi đua chen tầm kế hại nhau.
Cũng do có chút diện làu,
Mới sanh tâm độc hại nhau thế tình.
Kìa là ánh bình minh chói
rạng,
Rửa tâm phàm đón áng hồng vân.
Đừng lo chi đến tiếng bần,
Nghèo mà trong sạch vạn phần
thanh cao.
Chị xin mấy em trọn giữ.
Các em nam phái, chị mừng cho mấy em đủ được hiểu nhiều đạo lý.
Em Mậu, chị vui lắm đó, chị mừng cho em.
Chị kiếu. THĂNG.
*
* *
67. Thanh Trước Đàn, 30-3-Tân
Mão (dl 5-5-1951).
Phò loan : Giáo Hữu Thượng Khai Thanh - Minh Liêm.
ÐẠI mừng các bạn và các chị.
Ê, Cát muốn độ
nhũ mẫu, phải không ?
Cát bạch : -
Dạ phải, . . . . . . . . . .
- Bà ở Nghiệt
Cảnh Đài, chỉ có một phương là cầu nguyện Đức Quan Âm thì mới yên phận và cho
một lá sớ hữu hình, và ông Cát cần lập âm chất nơi thế mà để tên bà, rồi mới
đốt thì
hiệu nghiệm.
Còn phần vô vi
thì Đại độ dẫn giùm, vì bà lúc sanh tiền chịu
bao điều vay trả nên nay phải cam hận. Thôi, bấy nhiêu, Đại xin
kiếu. THĂNG.
TÁI CẦU :
Đại tịnh, có
Quan Âm Bồ Tát đến.
Dời đàn
ra trước Thiên
bàn.
*
* *
Bần nữ xin
chào chư thiện tín.
THI :
QUAN môn rạng chiếu bóng cờ Nam,
ÂM đức giồi trau rửa thế phàm.
BỒ liễu dầu cho sương khói đọng,
TÁT khô khổ hải cũng thành nam.
Bần nữ đến để
đôi lời cho thiện nam Cát hiểu lẽ huyền vi
nơi Lạc Cảnh.
Mỗi chơn linh
khi đã mãn căn qui hồi Thiên giới đều phải đến nơi Nghiệt Cảnh Đài đặng ôn lại
tội phước đã tạo nên. Khi về đến đó rồi thì một mảy gì cũng không thể giấu đặng.
Bao nhiêu kiếp
đều diễn ra trước mắt, rồi tự mình định lấy phận mình, chớ chẳng ai hành phạt
hay thăng thưởng. Đó là Tòa phán xét lương tâm. Ông tòa lại chính là bổn nguyên chơn linh của mình.
Vì cớ cơ
thưởng phạt thiêng liêng không một ai có thể kêu rên bởi lẽ bất công hết thảy.
Như vậy thì
nhũ mẫu của thiện tín cũng ở trong khuôn luật ấy.
Bần nữ vì cảm
thương lòng thành kính của thiện tín mà chỉ dẫn cho đôi điều. Từ đây, thiện tín
khá luôn luôn tụng Di-Lạc Chơn Kinh cho người, phải luôn tụng Cầu siêu và Cầu
hồn đặng rửa bớt sự nặng nề cho vong linh. Còn âm chất thì càng nhiều lại càng
hay, phương độ rỗi ấy là nhờ nơi lòng hiếu nghĩa của thiện tín mà làm giảm bớt
phần nghiệt chướng nơi cõi thiêng liêng cho nhũ mẫu của thiện tín.
Nhưng thiện
tín cũng nên biết rằng, khi đã độ rỗi được vong linh kẻ tội lỗi thì âm chất của
thiện tín cũng đã sang bớt cho vong linh ấy chút ít rồi. Như vậy, thiện cần
phải lập công đức thêm đặng đền bù vào chỗ đã mất. Đó là chỉ nói về sự độ rỗi vong linh của kẻ
thân thuộc mà thôi.
Chí Thiện Mậu
bạch : - . . . . . . . . . . . . .
- Phương độ
rỗi chắc chắn hơn hết là người sanh tiền phải luôn luôn thành tâm cầu nguyện và
giữ vững đức tin, bồi bổ thêm công đức. Thân mẫu của thiện tín đã qua khỏi Ngân
Kiều rồi.
Chư thiện khá
lưu tâm mà giữ cho tròn âm đức nghe. Bần
nữ kiếu. THĂNG.
TÁI CẦU :
NGŨ NƯƠNG DTC
Chào các em
nam nữ.
Cửa đạo đức gầy nên hạnh phúc,
Chốn non sông tạo chút nữ hùng.
Gương kim cổ để soi chung,
Ngàn năm rõ mặt con Rồng cháu Tiên.
Đời lắm lúc đảo điên khổ hạnh,
Đạo dìu đường tập tánh nghĩa nhân.
Đố ai chen lấn đặng phần,
Liễu theo phận liễu lỡ làng vì ai.
Thân tám thước để lo đáp nghĩa,
Đẹp duyền hài khéo tưởng cao trông.
Trọn lo cho mảnh quần hồng,
Cơm ăn no dạ, bưởi bòng làm chi !
Cười . . . Em nào rõ thấu huyền vi sẽ
nói nghe, còn bợ ngợ làm chi ?
Đời vẫn là biển trần để lôi cuốn các bậc vị cao đạo hạnh, song phải có một
bản năng để trở đương với lúc mà những lý thú thể chất khó tránh được.
Các em nên trau tâm sửa tánh được
thêm cao sạch và siêng năng đạo đức. Trong các em môn đệ chỉ được đôi em, còn
em Xuân Bá thì không siêng hầu đàn, em Xển rối lòng thắc mắc nên cũng như
không. Còn hiền hữu Mậu muốn hỏi thăm
bạn lắm sao ?
Giáo Hữu Tý
bạch : . . . . . . . . . . . . .
- Còn ở Đài
Nghiệt Cảnh xem qua tội phước, có lẽ được yên thân, phải cầu với Quan Âm cho
lắm, và thường tụng Kinh Di-Lạc thì được yên vị, nhứt là lập âm chất cho nhiều
mới hay;
Còn cơ Đạo tuy
rắc rối, chỉ trung thành thì được chắc cộng hưởng chung.
Thôi, xin
kiếu. THĂNG.
TÁI CẦU :
Mừng con cái
của Đức Chí Tôn.
THI :
LIỄU gió thổi cành
hoa thơ thới,
Sen đông
hạ càng mới càng hay.
Mỗi nơi lố
bóng Cao Đài,
Mượn danh tá
thế là bài chánh chung.
Cười . . . Đây là ngọn gió bấc sắp thổi cho cả con cái Chí Tôn để am hiểu máy
huyền linh cơ tạo, hầu nêu cao phẩm hạnh của mỗi cá nhân. Đó là huờn thuốc diệu
huyền của Chí Tôn để sẵn, hầu đem 92 ức nguyên nhân về chỗ cũ. Nếu để qua cơ
hội, khó mong tìm lại được, vì buổi chuyển luân pháp lý thì mặt Thiên điều phải
giữ đúng.
Còn 2 ức Tiên
phải kẹt nơi trần cùng chư Phật cũng thế.
Hôm nay nhơn
sanh đã khá trổi tiếng nhiều, nhưng còn hơi cao vọng, chớ chưa đúng về đạo hạnh
vì lẽ lợi danh lắm nên khôn ngoan đến
thế là cùng.
Tội nghiệp lắm
là phần nữ lưu phải chịu thiệt hơn, nhưng kỳ Hạ nguơn nầy, lại khá nhiều lắm,
nếu được như vậy hết thì cửa Bạch Ngọc Kinh và Cung Diêu Trì sẽ chật hết, vì đó
là một phần được thôi, còn bao nhiêu sẽ chịu trăm chiều cay đắng về nạn....
Tôi không phải
biểu mấy cô không lấy chồng đâu mà vội trách . . . Cười . . . Nhưng sự thật là phải mang chịu thê tử mà
quên trở bước, thấy cũng có một phần quá say sưa vật chất mà bán rẻ tinh thần,
làm cho Phật Mẫu đòi phen rơi lụy, cũng
tại vì
ai, hả mấy cô ?
Cười . .
. Trả lời coi em Nỉ và em Xển.
Không đợi trả
lời, tôi cũng rõ rồi. Nên ráng mà lo cho rồi kiếp trả vay, rồi nên cải hối,
đừng nhiễm của trần nữa mà chác khổ.
Nếu ngoài thất
ức niên khó mong lại gặp nữa là . . . Cười . . .
Đây là hữu
duyên mới ngộ Cao Đài, ráng hiểu thêm, đừng vì lợi nhỏ mà bỏ Đạo to, lo quá
cũng chưa xong. Cửa Đạo là nơi rèn nắn tinh thần cho thêm phần trong sạch, ấy
là thuốc trường sanh đó.
Cơ Đạo đã lố
dạng rồi kia. Tiến lên thì cộng hưởng chung.
Mấy cô phụ nữ,
kỳ hội nầy tiến lắm, song nên cẩn thận chút nữa là hay.
Thôi, coi lại
tên tôi ở chữ
đầu. THĂNG.
(LIỄU là tên của Ngũ Nương Diêu Trì Cung, nên
bài thài hiến lễ Ngũ Nương trong Lễ Hội yến Diêu Trì Cung, khởi đầu bằng chữ :
LIỄU : Liễu yểu điệu còn ghen nét đẹp.)
*
* *
68. Báo Ân Từ, đêm 1-10-Tân Mão (dl
30-10-1951).
Phò loan :
Truyền Trạng Trấn - Luật Sự Nhung.
Hầu đàn : Hội
Thánh Phước Thiện.
Phối Thánh PHẠM VĂN MÀNG
Xin chào chư
thệ hữu, chư huynh, chư tỷ.
Em rất đội ơn
Hội Thánh đã nghĩ tình mà lập nên cuộc lễ trọng thể. Mừng . . . .
Xin anh Đạo
Nhơn chuyển đệ lời rằng, em kính thăm Sư
phụ và quí Sư thúc.
Nhân ngày hội
hiệp đông đủ, em có đôi lời biện bạch cùng Hội Thánh và chư huynh chư
tỷ.
Xin thệ hữu
ráng giúp Phạm Môn là nơi đặng nối phàm cùng Tiên Thánh. Vậy mà còn lắm bạn hơ
hỏng, khiến nơi tu chơn thành nơi luận bát. Hỏi có thẹn với Sư phụ hay chăng
? Khóc ! . . .
Phước Thiện là
hiện tướng của Phạm Môn, vậy mà cửa Phước Thiện ngày nay còn như tuồng rẻ rúng.
Thảm cho sanh linh, khổ chưa biết an ủi nhờ đâu, đói không biết tay ai ve vuốt.
Thảm trạng dường ấy, em xin hỏi Phước Thiện là gì ? và để làm gì ?
Cơ quan cứu
khổ chỉ có hình mà chưa có tướng, rồi ngày kia, Sư phụ đem hết quí bạn Phạm Môn
về nơi nẻo tu chơn, rồi Phước Thiện mới thành nên gì nữa ?
Em nhìn thấy
thiếu phận thì nhiều mà dư công có mấy ? Kêu ca mà không xét. Vì cớ em mạn phép
xin Hội Thánh ráng ra công và ra trí, mới mong cờ cứu khổ, phướn từ bi
trải bay khắp chốn được.
Em xin chư
huynh chư tỷ suy nghiệm lại coi, đức do công mà có, vậy công đã xứng đặng tạo
đức hay chưa ? Ly gia cắt ái, thử hỏi là
sao ? Giá trị đem ra trị giá. Thảm !
Bước đường lập
thiện, chỉ biết có người, chẳng biết có ta, như vậy mới xứng trong phẩm vị.
Kỳ Đại hội năm
nay, em nhận thấy chưa được hoàn bị đó. Xin anh Chí Thiện GIA phải để công thêm
nữa. Về phần anh Chí Thiện ÚT, em xin anh nên quan tâm thêm nữa cho Công Viện
được thêm phần mỹ mãn, nhứt là thợ hồ, anh nên quan sát cho lắm nghe.
Em về đây chỉ
muốn có vậy, xin chư huynh chư tỷ cố
tâm để ý. Ấy là thương nhớ em hơn hết.
Em xin kiếu.
THĂNG.
TÁI CẦU :
Phò loan :
Thừa Sử Hợi - Luật Sự Nhung;
CAO THƯỢNG PHẨM
Bần đạo chào
mấy em nam nữ.
Mấy em Chí
Thiện, phẩm tước mấy em mang nơi mình là gì ? Giải rõ coi thử ?
ĐạoNhơn Cương
bạch : - Chí Thiện là tột lành.
- Tột lành là
sao ?
ĐạoNhơn Cương
bạch : - . . . . . . . . .
- Còn sao nữa
? Cười . . .
Chí Thiện Gia
bạch : - . . . . . . . . . . . .
- Mang trọng
trách nơi mình mà mấy em lại không hiểu, biểu sao cho vẹn phận. Cười...
Phương tận độ
chúng sanh : đau có thuốc, đói có cơm, rách có vải, lạnh có lò, lấy phương cách
ấy mà thi hành cho trọn tức là Chí Thiện.
Muốn trọn
phận, phải làm thế nào ?
Đạo Nhơn Cương
bạch : - Muốn trọn phận phải tận tâm lo lắng cho em sau được hưởng ân lành của
Chí Tôn.
- Lo gì cà ?
Chí Thiện Út bạch
: - Nhờ Sư thúc dạy bảo.
- Lo luyện tâm
bác ái, luyện chí vị tha, luyện thân thanh nhã. Có phải vậy không mấy em ?
Cờ
cứu khổ là chi ? Vì đâu mà có ? Có để làm chi ?
Chí Thiện Út bạch : - Mấy em còn
phàm thể, không thể hiểu thấu cao xa được, mấy em nhờ ân đức của Sư thúc chỉ
giáo.
- Cười . . . Nếu để Bần đạo nói hết thì hỏi có ích chi ?
Thừa Sử Hợi bạch : - Thưa
Ngài, các anh em Phước Thiện có phần thắc mắc, em xin mạn phép đặng trả lời thế
: - Cảnh đời là cảnh trầm luân khổ hải, vì thế mà Phước Thiện mới có để tượng trưng
cờ cứu khổ để giải khổ cho chúng sanh.
- Nói tiếp cho họ nghe.
- Muốn giải
khổ cho chúng sanh thì người Phước Thiện phải trọn đặt mình cho thanh cao từ tư
tưởng đến tinh thần cho xứng đáng.
- Cả hành vi nữa
chớ.
- Muốn được
vậy, Phước Thiện phải hy sinh mình để làm gương mẫu cứu đời.
- Không phải
gương mẫu mà thôi, lại phải đưa vai gánh
vác.
Thừa Sử Hợi
bạch tiếp : - Thế nên, Phước Thiện phải gồng gánh mọi vai tuồng : làm cha những
kẻ không cha, làm thầy của những người dốt nát, làm bạn với những kẻ thiếu bạn,
làm tôi tớ cho nhơn loại đang bị khổ đau, nói rộng hơn nữa, bất luận là trường
hợp nào, Phước Thiện phải làm thế nào cho đời khổ trở nên hạnh phúc.
- Đúng vậy.
Cờ cứu khổ là
phương rửa hận vuốt hờn, đỡ đau nâng yếu, bởi lẽ bất công của xã hội ngày nay,
kẻ dư người thiếu, kẻ mạnh thì hơn, người cô thế đành chịu phận thấp hèn. Vì cớ mà cờ cứu khổ phải trương lên cho đời an vui, mất điều than thở.
Vậy mấy em đã
vẹn và xứng phận cùng chăng ?
Chí Thiện Gấm
bạch : - Mấy em còn rất nhiều thiếu sót.
- Bần đạo nhận
thấy trong Cơ Quan Phước Thiện vẫn còn kẻ dư người thiếu, kết bè, kết bọn,
hỏi cờ cứu khổ để làm chi ? Từ đây Bần đạo khuyên mấy em, đã đứng trong
vòng Thập nhị đẳng cấp, phải rèn tâm lập
chí y
theo phẩm vị của mấy em mới được đó nghe.
Bần đạo kiếu. THĂNG.
*
* *
69. Thanh Trước Đàn, 7-11-Tân Mão (dl
5-12-1951).
Phò loan :
Luật Sự Nhung - Chí Thiện Mậu.
NGUYỆT TÂM CHƠN NHƠN
Bần đạo chào
chư đệ tử Bạch Vân.
THI :
NGUYỆT chiếu đầu non để ngọc quang,
TÂM thanh hưởng
cảnh tạo vân thoàn.
CHƠN linh há lụy vì chơn thể,
NHƠN nghĩa tỏ làu nhớ bóng trăng.
Bần đạo đến vì
thấy tình chư đệ tử Bạch Vân đã thấm
nhuần đạo đức, muốn học hỏi thêm. Vậy Bần đạo để đôi lời xin chư hiền đệ khá
nhớ.
Bước Đạo lắm
nỗi gai chông, trường đời nhiều khi gay trở, vậy bổn phận của kẻ đạo tâm phải
biết soi lấy mình, suy lại ý, gẫm xem
thử tinh thần đã đến được đâu ? Nắm áo từ bi mà không nhìn không biết, vậy chớ
nắm níu ích chi ?
Bần đạo thấy
cơ khảo đảo rất đỗi đảo điên, chỉn sợ e rồi ngày kia trong chư hiền đệ có lời
ta thán. Vậy khuyên bước đạo giữ tròn, nhắm nẻo quang minh chánh trực mà giữ
lèo cầm lái cùng đưa thuyền Đạo đến bờ. Như vậy mới không hổ Bạch Vân đệ tử .
Nợ trầm luân trả vay vay trả nên kiếp nầy trả lần kiếp khác.
Chí Thiện Mậu
bạch : - . . . . . . . . . . . . . . . .
- Bần đạo xin
chư hiền đệ hãy trả chớ đừng vay, e công chẳng đủ đa. Còn việc ấy thoảng như
biết rõ cũng chẳng ích chi mà thêm phần
trở chướng.
Bần đạo không muốn
nói.
Xin nhắn nhủ
đôi lời chư hiền đệ khá giữ trọn tinh thần là đủ. Bần đạo kiếu. THĂNG
TÁI CẦU :
BÁT NƯƠNG DTC
Chào mấy em
nam nữ.
THI :
HỚN trào SEN TRẮNG ngạt mùi hương,
Khắp chốn tỏa bay ướp miếu đường.
Vàng nhụy thêm màu tô quốc sắc,
Chào đời cánh ngọc vẫn đưa hương.
Cười . .
. À, mấy em của chị đó hả. Vẫn là em của
chị thì chị quên sao được. Nè mấy em gái nghe :
THI :
Liễu bồ thân
phận mỏng như tơ,
Giữ giá sạch trong tiết đáng thờ.
Tứ đức vẹn
gìn trau phận gái,
Tam tùng
trọn giữ giũa hồn thơ.
Nhà Nam hương lửa ba sinh đắp,
Đất Việt
nợ duyên bốn cõi nhờ.
Nhìn
cảnh nhìn nhà an nội trợ,
Mới tròn danh tiết gái Hồng Cơ.
Mấy em có hiểu không há ?
Bạch : - . . .
. . . . . . . . . . . . . .
Cười . .
. Phận làm gái Tam tùng là phận, Tứ đức
là duyên. Non sông rạng rỡ khách tu mi vững dạ đáp đền nợ núi sông, cũng nhờ
tài nội trợ ngoại đương của mấy em đó. Huống đã là con nhà đạo đức thì lời
thốt, việc làm lại càng phải thêm phần đẹp vẻ.
Chị hằng để
tâm lo dìu dẫn mấy em, nhưng ngặt nỗi phần nhiều em còn ham mê tục thế, khiến
chị cũng tủi lòng. Mấy em đã may duyên hơn bao nhiêu chị em khác còn ở lộn cùng
đời, lẽ ra sớm tỉnh ngộ thì Cung Diêu Trì mới khỏi uổng công cho chớ ! THĂNG.
TÁI CẦU :
NGŨ NƯƠNG DTC
Chào các Thánh
Hiệp Thiên và Cửu Trùng, mấy em nữ phái.
Mãi bận việc
Cung Diêu nên vắng để lời chỉ bảo các em nữ phái, nhưng chị vẫn nhớ hoài trong
trí để làm thế nào nêu cao tinh thần Nữ Việt thì chị mới an tâm.
Đò tạo hóa qua
cơn sóng gió cần phải kềm vững đức tin, đó là phương chước trau thân sửa hạnh,
dầu cho khổ thân cũng chẳng sờn. Nếu ở đời, trước nhứt muốn giải khổ thì phải thọ khổ, rồi mới mong
giải khổ
được, còn đương
nhiên không ngoài
tay
huấn giáo của
các bậc Thánh hiền để nâng cao trình độ của cả con cái Đấng Chí Tôn và Phật
Mẫu.
Khổ nhứt là
Phật Mẫu hằng để tâm hơn hết là đám nữ nhi còn nặng nợ khách trần, mãi vùi thân
nơi gió bụi. Nếu được về bao nhiêu thì Đức Mẹ mừng bấy nhiêu, nhưng khổ hơn hết
là khi khai Đạo kỳ nhứt và kỳ nhì, thuyền Bát Nhã chưa đậu nơi trần để tạo đời
Thánh đức, có 100 ức nguyên nhân mà trở hồi địa vị chỉ có 8 ức, còn phải nặng
kiếp trần ai tới 92 ức mãi trong vòng luyến thế.
Cười . .
. Có cả nữ phái trong đó, nếu họ về hết
thì Cung Diêu Trì nhẹ bớt nửa phần.
Nhưng do nơi
tạo tội lỗi mãi chuộc tội, thỏn mỏn ngày lụn tháng qua, cả chư Phật, Thánh,
Tiên, cũng hết phương lo cứu chữa.
Rồi kịp đến
văn minh dồn dập, thì nơi trần thế lại tạo thêm nhiều tội lỗi nữa, có xở được
là bao mà hòng yên ngôi xưa vị cũ.
Cười . .
. Chị cho mấy em biết để ráng lo trau
giồi thêm lên đạo hạnh, sẽ có ngày chị vui rước ở cửa Diêu Trì mà không mất một
em nào, là cái hiếu của các em đối với Phật Mẫu đó.
Nên siêng năng
cúng kiếng để chuộc lại tiền kiếp mà chị không nỡ để cho mấy em đau
dạ sau nầy.
Thôi, ráng, chị ban ơn cho. Xin kiếu.
THĂNG.
*
* *
70. Đêm mùng 7-11-Tân Mão (dl 5-12-1951 ).
Phò loan : Thừa Sử Hợi - Luật Sự Nhung.
CAO THƯỢNG PHẨM
Bần đạo chào
mấy em.
Đã lâu mấy em
vắng phò loan nên trường học đạo của mấy em cũng có phần chậm trễ.
Đêm nay, Bần
đạo nhận thấy mấy em có điều muốn hỏi thì phải.
Phước bạch : -
Mấy em cầu xin Đức Ngài vui lòng chỉ giáo những điều mà mấy em chưa rõ.
- Mấy em cứ
hỏi, Bần đạo sẵn lòng chỉ giáo.
- Bạch Đức
Ngài, Thập nhị Thời Thần là con số của Thầy, vậy theo lẽ nơi thờ Thầy phải là
Thập nhị Chi Đài mới phải, nhưng lại thờ Thầy nơi Bát Quái Đài (BQĐ) là sao ?
- Thập nhị
Thời Thần tức là Thập nhị Thiên Chi cùng với Thập Thiên Can đều do nơi BQĐ mà
có, vì cớ Đức Chí Tôn phải ngự trên BQĐ.
Phước bạch : -
Có phải Ngọc Hư Cung là nơi bảo thủ luật pháp của BQĐ chăng ?
- BQĐ là nơi
của Đức Chí Tôn ngự đặng ban bố quyền năng, còn Ngọc Hư Cung là nơi của Đức Chí
Tôn nắm chủ quyền cả càn khôn vũ trụ. Vậy thì BQĐ là một tượng trưng của Bạch
Ngọc Kinh để Đức Chí Tôn chuyển quyền năng mà trị thế.
Phước bạch : -
Luật của Bát Quái Đài, của Thập Thiên Can, mặt luật nào áp dụng với chơn linh
và mặt luật nào áp dụng với chơn thần ?
- Luật của Bát
Quái Đài chỉ áp dụng đối với nguyên linh, còn chơn thần do Thập Thiên Can bao
hàm mà chuyển ra chơn khí đặng biến thể thành chơn tinh. Khi Chí Tôn và Phật
Mẫu đã giáng tinh thì giao cho Thập nhị Thiên Chi điều dẫn.
Phước bạch : -
Thưa Đức Ngài, còn Thập nhị Thời Thần áp dụng vào con người ở nơi con người có tuổi hoặc Tý, Sửu, Dần, . . . có phải ?
- Phải.
Phước bạch : -
Xin Đức Ngài giảng cho mấy em về Bát Quái.
- Ở trong Bát
Quái có 4 cung chánh và 4 cung phuï. Mỗi cung chánh có một Chi, mỗi cung phụ có
hai Chi. Như cung LY thuộc về hướng Nam thì có Chi NGOï, cung KHẢM thuộc về
hướng Bắc thì có Chi TÝ, cung TỐN là hướng Đông thì có Chi MÃO, cung ĐOÀI thì
có Chi DẬU thuộc về hướng Tây.
Còn như cung
KHÔN thuộc hướng Tây Bắc thì có hai Chi TUẤT và HỢI, cung CÀN thuộc hướng Tây
Nam thì có hai Chi MÙI và THÂN, cung CẤN thuộc hướng Đông Bắc thì có hai Chi
SỬU và DẦN, cung CHẤN thuộc Đông Nam thì có THÌN và TỴ.
Phước bạch : -
Từ vật chất đến thú cầm và loài người, từ loài nào không có cảm giác, từ loài
nào có cảm giác và từ loài nào có lý trí ?
- Nói về cảm
giác thì vật chất chưa có, còn từ thảo mộc đến loài người thì tùy theo trình độ
tiến hóa mà có nhiều hay ít.
Loài thú cầm
có lương tri nhưng không có lương năng, lên đến loài người thì có đủ lương tri
lương năng, nhưng chưa có lý trí. Tiếng Pháp, lý trí là Présence d’esprit. Khi nào người đã đoạt được phẩm Người mới có
nó, bằng không thì phải chịu u tối cho đến ngày chuyển giao qua kiếp khác. Lý
trí là sự minh mẫn của điểm linh quang.
Phước bạch : -
Chơn thần do Đức Phật Mẫu ban cho và chơn linh của Đức Chí Tôn ban cho, cái nào
linh, cái nào có quang ?
- Chơn thần
chỉ có cái linh chớ không có quang, còn Chí Tôn ban cho là chơn linh, chơn linh
ấy mới có đủ quang minh. Trong khi đắc pháp thì nhờ sự quang minh nầy mà thấu
triệt được sự hư thiệt của càn khôn vũ trụ.
Phật Mẫu là
người đã chuyển Thập Thiên Can mà tạo thành mọi hình thể của cơ hữu vi, tức là
Mẹ Sanh của vạn vật. Còn chơn thần tức là ánh hào quang do chơn khí trong sạch
mới có.
Phước bạch : -
Xin Đức Ngài giải cho mấy em hiểu tại sao Thượng Chưởng Pháp lại mặc sắc phục
trắng ?
- Đó là Bí
pháp riêng biệt của Chí Tôn dùng trong cơ chuyển thế, chọn người thay thế hình
thể cho Ngài cầm đầu cả nhơn loại. Về việc ấy giải rõ là loài người phải
đi từ
không trở về sắc tướng đặng tạo thêm nghiệp vị, rồi trở
lại hư vô.
Phái Tiên đạo
là phái giữ phần lập trường thi công quả
của sắc tướng.
Phước bạch : -
Hôm nay, Đức Ngài dạy đã nhiều, để mấy em học lại đôi ba ngày, nếu có điều chưa
hiểu, xin Đức Ngài chỉ dạy thêm.
- Thôi, để bữa
khác Bần đạo tiếp dạy thêm, bây giờ cặp loan đã mỏi thần rồi.
Bần đạo kiếu. THĂNG.
*
* *
71. Thanh Trước Đàn, 7-1-Nhâm
Thìn (dl 3-2-1952 ).
Phò loan : Giáo Hữu Khai - Minh Liêm.
NGUYỆT TÂM CHƠN NHƠN
Chào chư
Thánh, các em nữ phái, và các em Bạch Vân.
Nền chơn giáo
sắp trở thay, đó là một nhiệm mầu, chỉ còn sắp tái diễn nhiều màn càng thêm khó
cho chúng ta, những kẻ Đạo tâm thì vững bước, còn tâm linh không vững thì trở
ngang rồi thêm hận.
Đó là một
tuồng của cơ qui nhứt, vì trước kia, chúng ta bị gáng cho là triệt để theo Tây,
ngày nay bị Tây bắt là đủ cho kẻ đối lập
rõ Cao Đài ra sao ?
Cần phải vững
tâm để chịu qua cơn thử thách rồi sẽ được vẻ vang cho đất nước. Nên thận trọng
cho lắm để xem tấn tuồng họ diễn mà ghê chơi, chớ có chi mà
nao lòng.
Bần đạo rất
vui được hưởng cái không khí thanh sạch nơi Thanh Trước Đàn. Đó là tỏ lòng cung
kính, vậy Bần đạo cho bốn chữ để thờ :
“ PHỤNG TIỀN LIỆT THÁNH “
Chí Thiện Mậu
bạch : - Xin đôi liễn.
- Đôi liễn như
vầy :
. Thánh đức
huyền linh tế thế qui vạn chủng,
. Hiền nhân
diệu pháp an bang độ quần sanh.
Xin kiếu.
THĂNG.
TÁI CẦU :
NGŨ NƯƠNG DTC
Chào chư Chức sắc Cửu Trùng nam nữ.
Hèn lâu, mãi
lo việc Diêu Cung, thành thử các em để lòng trông ngóng. Hôm nay vẫn vui thấy
gương Thánh đức mà đám quần thoa được kịp bước, đó là may duyên nhứt của Đạo
Cao Đài để nâng thêm tinh thần sáng suốt của mấy em.
Đây sẽ có một
lúc gay cấn theo tuồng đời mà mấy em nên giữ vững đức tin để đến bờ bỉ ngạn,
đừng nhẹ dạ mà đi ngoài vòng chơn giáo, rồi ân hận ngàn thu.
Xem bài thi
sau đây mà sửa bớt và học đòi gương Thánh đức :
THI :
Nợ trần lo
trả chớ đừng
vay,
Hỡi khách thuyền quyên lắm khổ ngày.
Ráng
kiếm diệu huyền
lo tế thế,
Ngày sau chung hưởng cảnh Bồng lai.
Cười . .
. Mấy em nên kiếm hiểu để Cung Diêu
được vui dạ mà Phật Mẫu được hài lòng.
Nhứt là em
Hương Tiếu ráng thêm lên, vì đạo hạnh mà tạo nghiệp hư vô đó. Em Hương Đính vẫn
siêng năng với bổn phận có khi được vui yên vị cũ, nhưng phải ráng, còn khổ
nhiều ngày.
Thôi, mừng các
em, chị khen đó. THĂNG.
*
* *
72. Thanh Trước Đàn, 24-2-Nhâm
Thìn (dl 19-3-1952)
Phò loan :
Giáo Hữu Khai - Minh Liêm.
ĐÔNG PHƯƠNG SÓC
THI :
Cờ vàng phưởng phất
chốn hiên Tây,
Đạo đức cao
thâm trổ hiệp
nầy.
Thánh chúa kiêng oai người nước Việt,
Thành công
cộng hưởng buổi sau đây.
Cười . .
. Đương vân du hạc nội, xảy thấy đàn,
ghé thăm các hiền đệ nam nữ, để có đôi lời chỉ giáo về lúc cơ đồ thay chiều đổi
cảnh mà các hiền đệ mãi phập phồng
trong dạ.
Đó cũng là ý
hay để xem tuồng chớp nhoáng rồi tìm nguyên căn mà bước cho vững, hầu định quốc
an dân. Các hiền đệ ráng noi chí Trương Lương mà trở nên
soái tướng của đời loạn lạc.
Giống Tiên
Rồng kỳ nầy mở lại cho nòi giống Lạc Long lập đời thượng cổ để đem chủng tộc
đến chốn an vui mà trót cả 80 năm nô lệ.
Lửa giặc bên
ngoài nay nghiễm nhiên thành cơ cứu khổ do máy Thiên cơ dĩ định, sức phàm khó
tránh qua. Còn nội bộ thêm phần đặc sắc, bề trái thì vầy, bề mặt lại khác. Đó
là mưu thâm bất khả thâm.
Các hiền đệ
vững tâm mà xem cuộc đời sẽ biến thiên
rồi nền Đạo được cao thâm, chừng ấy chỉ còn đôi phần cộng lạc vì thiếu
đức tin và đạo hạnh.
Minh Tu bạch : - . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Đó là cơ tạo
đoan sắp bày thế cuộc, chưa chắc là chi, nên sợ bên ngoài cũng còn ai kia chớ
không phải riêng một nhóm.
Cười . . . sẽ
diễn tận tình gần đây xem mà lên ruột, nhưng không sao mà hại. Thôi xin kiếu.
Bạch : - Xin
Ngài cho biết quí danh.
- Đông Phương
Sóc. THĂNG.
TÁI CẦU :
Mừng các em.
THI :
NGŨ trong Thánh
đức vẽ nên rồng,
NƯƠNG bóng từ
bi cá hóa long.
DIÊU đức trâm
anh gương nữ kiệt,
TRÌ trai giữ
giới độ non
sông.
Các em ráng sao cho cao đạo hạnh,
chớ thỏn mỏn ngày qua tội nghiệp cho kiếp trần đeo thêm khổ phận mà sau đây còn
hối hận ăn năn.
Chị rất tủi khi đã được lịnh Cung
Diêu để dẫn giáo mấy em, rồi lần lượt đìu hiu thêm thẹn. Để chị nhắc nhở thêm
về phương tu phải trau tâm. Vì những phương ích kỷ có thể nó đưa các em đi đến
chỗ thất tâm. Vì Đạo là lẽ chánh chơn để hướng dẫn quần linh sau nầy yên ngôi
vị cũ. Còn lối tu hành phải từ từ
mà tiến, không nên quá mà cũng không nên thối chí, hễ tu hành thường chịu nhiều
cơ khảo mới thành nên địa vị cao siêu.
Thôi, ráng cho
nên phận để Phật Mẫu buồn lòng thêm có tội.
Ông Thánh
Thượng Mía Thanh nhắn giùm mắc bận việc theo cùng Đức Quyền Giáo Tông nên không
về được, hẹn khi khác.
Xin kiếu.
THĂNG.
TÁI CẦU :
THANH SƠN ÐẠO SĨ
Chào các đệ
tử Bạch Vân.
Thuyền gần bến
để độ khách trần lúc tai nguy, còn cơ thoát khổ gần ngày để cho khách trần một
bài kinh nghiệm. Đạo mầu huyền bí cao sâu là phương cứu khổ. Còn nhứt là thói
tệ của đời, là mong chiếm cái hư vị để
hãm mình vào nơi tội lỗi.
Vậy mà trong
cửa Bạch Vân lại có kẻ hám công danh
cùng lợi lộc mà quên kiếp luân hồi, để trở nên địa vị, rồi ăn
năn rất muộn.
Đời sắp biến
lắm lúc đi đến chỗ diệt vong mà vẫn còn bôn xu trên đường danh, rồi ôm cái danh ấy trở về lãnh thêm cái đại tội.
Thử hỏi nơi
Bạch Vân, ai còn nhìn đến để mở cửa mà đón mừng.
Khổ cảnh màn
đời sắp cận, không lo để vui toại, lại còn vương lấy nghiệp trần, khó đến nơi
vinh hiển. Đó là bổn đạo Bạch Vân.
Ráng đừng làm
khổ tâm cho thầy nơi động.
Các con nữ
phái cũng vậy, phải hết tâm trọn trung và vững lấy đức tin, sẽ thắng lợi cho
tiền đồ trong cơn lập quốc.
Đây sẽ diễn
tấn tuồng mà ngũ châu kinh địa mới rõ mặt thư hùng Nam Việt. Cười . . . Nhắn
nhủ các đệ tử nên kiên tâm và xem lợi
danh như trò ảo mộng thì mới trở về thầy
đặng.
Bạch : - . . .
. . . . . . . . . . . .
- Rõ ràng như
vậy, nhưng cơ thử thách để sau nầy chọn kẻ hiền tài cứu nước, giúp hay cho Đạo.
Kiếu. THĂNG.
TÁI CẦU :
DIÊU TRÌ KIM MẪU
Mụ mừng các
con.
Hèn lâu nơi
cõi vô hình mãi trông đám nữ nhi được cao thăng đạo hạnh. Mụ rất buồn lòng cho
nhiều đứa quá luyến trần rồi cam chịu khổ. Cả một kiếp sanh chẳng phải mau được, vì chịu luật luân hồi vay trả với
cơ Đạo.
Dầu cho đến
bực La Hán còn phải tá trần hầu lập thân
để mong thành chánh quả. Còn kỳ
ba là cơ Đạo của Chí Tôn ân xá mà nếu
còn nhẹ tâm tánh, khó mong đoạt vị, phải chuyển ít nữa là đôi ba lần mới mong
về Cung Diêu được đó.
Các con ráng
thế nào cho nên người đạo hạnh hầu một ngày kia Mụ đón rước nơi Cung Diêu mà
còn phải mừng rỡ mới là cao địa vị đó.
Mụ mừng cho
đám nữ nhi hiện thời chịu phần huấn luyện của Ngũ Nương cũng có phần khá lắm
nhưng chỉ một ít, còn lại cầu vui thôi,
chớ được trọn hết thì Mụ có
lo chi.
Thôi, Mụ ban ơn cho toàn nam nữ. THĂNG.
TÁI CẦU :
LỤC NƯƠNG
THI :
HUỆ trắng hương thơm đẹp vẻ Xuân,
Trời Nam hạc múa để tin mừng.
Rượu đào thưởng nguyệt dân Hồng Lạc,
Vất vả qua rồi sắp đến Xuân.
*
Xuân sắp đến
là Xuân
tươi trẻ,
Cuối năm nầy bóng rẽ đông tây.
Hiệp nhau dưới gót một Thầy,
Nhà Nam gặp Đạo trổ mày vạn bang.
Khá tỉnh thức nhớ đàng nhơn nghĩa,
Để gieo tràn khắp phía giống xinh.
Dân Nam là gốc hòa bình,
Cao Đài
đạo cả kéo
binh đại đồng.
Chị xin khuyên khá trồng cây ngọt,
Cho đời
ăn để bớt thương đau.
Công bình bác ái giữ đầu,
Làm gương độ chúng giữ mầu Chí Linh.
Ấy là bước thanh bình chủng loại,
Cả nhơn sanh nhờ đoái Đài Cao.
Khá tròn đức hạnh động đào,
Cứu cho thiên hạ được mau đại đồng.
Lấy câu nhơn nghĩa mà đong.
Đó, chị đến
chung vui có bấy nhiêu.
Chị mừng chung hết thảy.
Chị kiếu. THĂNG.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét