BÀI DÂNG TRÀ (Thài theo
giọng Ðảo Ngũ Cung)
1. "Mai xuân nguyệt cúc vị trà hương,
2. Kỉnh lễ thành tâm hiến bửu tương.
3. Ngưỡng vọng Từ Bi gia tế phước,
4. Khai minh Ðại Ðạo hộ thanh bường."
(Lạy 1 lạy 4 gật, mỗi gật
niệm Câu Chú của Thầy).
梅 春 月 菊 味 茶 香
敬 禮 成 心 獻 寶 漿
仰 望 慈 悲 加 濟 福
開 明 大 道 護 清 平
GIẢI NGHĨA
Câu 1: "Mai xuân nguyệt cúc vị
trà hương."
Mai xuân: Hoa mai vào mùa Xuân. Nguyệt cúc: Hoa cúc vào mùa Thu. Do chữ:
Cúc nguyệt, là tháng 8 âm lịch, thuộc mùa Thu, vì vào tháng 8 nầy, hoa cúc tới
mùa nở rộ.
Nói về Hoa thì mỗi mùa trong năm có một thứ hoa đặc trưng. Mùa Xuân thì có
hoa mai, mùa Hạ thì có hoa sen, mùa Thu thì có hoa cúc, mùa Ðông thì có hoa
đào.
Vị: Cái cảm giác do lưỡi khi nếm cho biết. Hương: Mùi thơm. Vị trà hương:
Mùi vị thơm ngon của trà.
C.4: "Mùi vị thơm ngon của trà như hoa mai mùa Xuân, hoa
cúc mùa Thu."
Câu 2: "Kỉnh
lễ thành tâm hiến bửu tương."
Kỉnh lễ: Dâng phẩm vật lên để tỏ lòng kính trọng.
Thành tâm: Lòng thành thật. Hiến: Dâng lên. Bửu: Quí báu. Tương: Chất nước
để uống. Bửu tương: Nước trà quí.
C.2: "Lòng thành thật kính dâng
lễ vật là chung trà quí."
Câu 3: "Ngưỡng
vọng Từ Bi gia tế phước."
Ngưỡng: Ngửa mặt trông lên với lòng kính trọng và yêu mến. Vọng: Trông
mong. Ngưỡng vọng: Trông chờ, mong mỏi một cách thành kính.
Từ Bi: chỉ Ðức Chí Tôn. (Xem lại Câu 1 BDH). Gia: Thêm. Tế: Cứu giúp. Phước:
Ðiều may mắn tốt lành.
C.3: "Thành kính trông mong Ðức
Chí Tôn cứu giúp và ban thêm phước lành."
Câu 4: "Khai
minh Ðại Ðạo hộ thanh bường."
Khai: Mở ra. Minh: Sáng. Khai minh: Mở ra cho sáng. Ðại Ðạo: Nền Ðạo lớn,
đó là Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ, gọi tắt là Ðạo Cao Ðài. Hộ: Giữ gìn, che chở.
Thanh bường: do chữ Thanh bình nói trại ra cho đúng vận thơ. Thanh bình là
cảnh dân chúng sống bình yên an lạc.
C.4: "Khai minh nền Ðại Ðạo Tam
Kỳ Phổ Ðộ của Ðức Chí Tôn để gìn giữ thái bình và an lạc cho nhơn sanh."
Ðạo Cao Ðài là Ðại Ðạo và xứng đáng là một nền Ðại Ðạo, vì 3 yếu tố chánh
sau đây:
- Thứ nhứt, Giáo chủ Ðạo Cao Ðài là Ðấng Ngọc Hoàng Thượng Ðế, là Ðấng lớn
nhứt, được tôn kính nhứt, quyền pháp nhứt trong CKVT nầy. Ðấng ấy là vua của Nhựt
Nguyệt Tinh, là chủ của chư Thần Thánh Tiên Phật, là Ðại Từ Phụ của toàn cả
chúng sanh.
- Thứ nhì, Giáo lý của Ðạo Cao Ðài là nguyên căn Giáo lý của các tôn giáo,
nên nó dung hợp được các Giáo lý của Tam giáo và Ngũ Chi. Cho nên Ðạo Cao Ðài sẽ
thành công trong việc qui nguyên Tam giáo và hiệp nhứt Ngũ Chi.
- Thứ ba, Ðạo
Cao Ðài có nhiệm vụ tận độ 92 ức Nguyên nhân và phổ độ chúng sanh trong thời
gian Thất ức niên (700 000 năm), một thời gian rất dài nơi cõi trần, mà không có một tôn giáo nào trước đây có thời gian phổ độ lâu dài như thế.
Trà tượng trưng THẦN, tức Chơn linh hay Linh hồn.
Khi thài xong Bài Dâng Trà, chúng ta nhớ cầu nguyện: "Con xin dâng Linh hồn của
con cho Ðức Chí Tôn dùng phương nào thì dùng."
Dâng
Trà là dâng Bửu thứ 3 rồi chấm hết, chúng ta nên cầu nguyện dâng luôn cả Thể
xác, Chơn thần và Linh hồn: "Con xin dâng cả Thể xác, Chơn thần và
Linh hồn của con cho Ðức Chí Tôn tùy phương sử dụng."
[ 1 ] [ 2 ] [ 3 ] [ 4 ] [ 5 ] [ 6 ] [ 7 ] [ 8 ] [ 9 ] [ 10 ] [ 11 ] [ 12 ] [ 13 ] [ 14 ] [ 15 ] [ 16 ] [ 17 ] [ 18 ] [ 19 ] [ 20 ] [ 21 ] [ 22 ] [ 23 ] [ 24 ] [ 25 ] [ 26 ] [ 27 ] [ 28 ] [ 29 ] [ 30 ] [ 31 ] [ 32 ] [ 33 ] [ 34 ] [ 35 ] [ 36 ] [ 37 ] [ 38 ] [ 39 ] [ 40 ] [ 41 ] [ 42 ] [ 43 ] [ 44 ] [ 45 ] [ 46 ] [ 47 ] [ 48 ] [ 49 ] [ 50 ] [ 51 ] [ 52 ] [ 53 ] [ 54 ] [ 55 ] [ 56 ] [ 57 ] [ 58 ] [ 59 ] [ 60 ] [ 61 ] [ 62 ] [ 63 ]
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét