Kinh Xuất Hội (Giọng
Nam xuân)
1. "Nhờ Chí Tôn dạy khôn lẽ Ðạo,
2. Phật Thánh Tiên nhỏ máu nhiệt thành.
3. Vạn linh đã hiệp Chí linh.
4. Hội xong cậy sức công bình thiêng liêng.
5. Ðã gầy dựng nên quyền giáo hóa,
6. Phòng hiệp vầy trọn cả nguyên nhân.
7. Vẹn toàn phàm thể Thánh thân,
8. Tùng theo chơn
pháp độ lần chúng sinh.
9. Các con cúi đầu trình Sư Phụ,
10. Gìn từ tâm khuyến nhủ tăng đồ.
11. Ðạo hư vô, Sư hư vô.
12. Reo chuông thoát tục, phất cờ tuyệt sinh.
13. Cứ nương dưới máy linh cơ tạo,
14. Gươm huệ đưa trị xảo trừ tà.
15. Cửa Ðịa ngục chóng lánh xa,
16. Mượn hình Thánh thể cất nhà cõi Thiên."
(Niệm 1 lần Câu
Chú của Thầy)
GIẢI NGHĨA
Kinh Xuất Hội là bài Kinh
để toàn thể những người tham dự Hội Nghị tụng lên trước khi bế mạc Hội Nghị ra
về.
Câu 1-2: "Nhờ Chí Tôn dạy khôn lẽ Ðạo, "
"Phật Thánh Tiên nhỏ máu nhiệt thành."
Lẽ Ðạo: dịch chữ Ðạo lý,
nghĩa là Giáo lý của Ðạo.
Nhỏ máu: Nhểu xuống từng
giọt máu, ý nói hy sinh làm việc cho đạt được kết quả. Nhiệt thành: Nhiệt là
nóng, thành là thành thật. Nhiệt thành là hăng hái và thành thật.
C.1-2: "Nhờ Ðức Chí Tôn dạy cho biết Giáo lý
của Ðạo nên mới được khôn ngoan thêm. Các Ðấng Phật, Tiên, Thánh, hy sinh làm
việc, hăng hái và thành thật."
Câu 3: "Vạn linh đã
hiệp Chí linh."
Vạn linh: Tất cả Chơn linh
trong CKVT, gồm đủ Bát hồn: Kim thạch hồn, Thảo mộc hồn, Thú cầm hồn, Nhơn hồn,
Thần hồn, Thánh hồn, Tiên hồn và Phật hồn. Vạn linh đầu kiếp xuống trần làm
chúng sanh. Chí Linh: Ðức Chí Tôn.
Quyền Vạn linh: Tất cả
những điều mà Vạn linh quyết nghị chấp thuận tạo thành Quyền Vạn linh. Quyền
Vạn linh được Chí Tôn chấp thuận ngang bằng Quyền của Ðức Chí Tôn.
Muốn lập Quyền Vạn linh
thì phải quyết nghị qua 3 Hội theo thứ tự là: Hội Nhơn Sanh, Hội Thánh, Thượng
Hội.
Hội Nhơn Sanh đại diện 5
phẩm Chơn hồn là: Kim thạch hồn, Thảo mộc hồn, Thú cầm hồn, Nhơn hồn, Thần hồn.
Hội Thánh đại diện cho
Thánh hồn.
Thượng Hội đại diện cho
Tiên hồn và Phật hồn.
Ba Hội nầy lần lượt đồng
quyết nghị chấp thuận điều gì thì đó là quyết nghị của Vạn linh, tạo thành
Quyền Vạn linh, ngang bằng Quyền của Ðức Chí Tôn.
C.3: "Quyền Vạn linh đã hiệp cùng Quyền của Ðức Chí Tôn."
Như vậy cuộc Hội nghị
thành công tốt đẹp vì không có sự xung khắc giữa 3 Hội trong Quyền Vạn linh.
Câu 4: "Hội xong cậy
sức công bình thiêng liêng."
Công bình thiêng liêng: Sự
công bình TL có tính cách tuyệt đối, được tượng trưng bằng Cây Cân Công bình
thiêng liêng của Ðức Chí Tôn, bởi vì nơi cõi Thiêng liêng, không có điều gì
gian dối hay khuất lấp mà không bị phát hiện.
C.4: "Hội nghị kết thúc rồi thì nhờ sự công bình thiêng liêng để thi
hành các quyết nghị."
Câu 5-6: "Ðã gầy dựng nên quyền giáo hóa,"
"Phòng hiệp vầy trọn cả nguyên nhân."
Giáo hóa: Giáo là dạy, hóa
là biến đổi. Giáo hóa là dạy cho biến đổi từ dốt nát ra hiểu biết, từ hung bạo
trở nên hiền lương. Quyền giáo hóa: Theo tổ chức của Ðạo Cao Ðài thì Quyền giáo
hóa và phổ độ nhơn sanh, Ðức Chí Tôn giao cho Hội Thánh CTÐ. Phòng: Dự bị sẵn
để ứng phó kịp thời.
Nguyên nhân: Người mà chơn
linh được sanh ra từ lúc khai Thiên. Hiện nay đang còn 92 ức nguyên nhân trầm
luân nơi cõi trần . (Xem chi tiết nơi: C.7 PG)
C.5-6: "Ðức Chí Tôn giao cho Hội Thánh CTÐ
quyền giáo hóa nhơn sanh, dự bị qui hiệp tất cả các nguyên nhân vào trong cửa
Ðạo Cao Ðài."
Câu 7-8: "Vẹn toàn phàm thể Thánh thân,"
"Tùng theo chơn pháp độ lần chúng sinh."
Phàm thể: Thể xác phàm nơi
cõi trần, ý nói nhơn sanh.
Thánh thân: tức là Thánh
thể, ý nói Hội Thánh.
Chơn pháp: Luật pháp chơn
truyền của Ðạo.
C.7-8: "Nhơn sanh và Hội Thánh đều được toàn
vẹn, tùng theo Luật pháp chơn truyền của Ðạo để lần lần cứu độ nhơn sanh."
Câu 9-10: "Các con cúi đầu trình Sư Phụ,"
"Gìn từ tâm khuyến nhủ tăng đồ."
Sư Phụ: Thầy. Thầy là Ðức
Chí Tôn, bởi vì khi giáng cơ dạy Ðạo, Ðức Chí Tôn xưng mình là Thầy và gọi các
tín đồ là môn đệ. Tăng đồ: Tăng là người đàn ông xuất gia đi tu, đồ là học trò.
Tăng đồ là chỉ chung các tín đồ của tôn giáo.
C.9-10: "Các con cúi đầu trình với Ðức Chí Tôn,
các con xin gìn giữ cái từ tâm để khuyên nhủ các tín đồ."
Câu 11: "Ðạo hư vô, Sư
hư vô."
Hư vô: Trống không, mắt
phàm không thấy gì cả, nhưng rất mầu nhiệm, vì từ cái trống không ấy mà sanh ra
tất cả cái CÓ hữu hình. ÐẠO: Chữ Ðạo ở đây, không có nghĩa là Tôn giáo, mà lấy
theo nghĩa trong Ðạo Ðức Kinh của Ðức Lão Tử: Ðạo là nguồn sanh hóa ra CKVT và
vạn vật. Ðạo vô hình, vô sắc, vô thanh, vô xú. Ðạo chính là Hư Vô chi Khí, mà
Hư Vô chi Khí sanh ra Ðức Chí Tôn. Khi có Ðức Chí Tôn rồi thì Người mới tạo hóa
ra CKVT và vạn vật.
TNHT. I. 32: "Khí Hư Vô sanh có một Thầy. Còn mấy
Ðấng Thầy kể đó ai sanh? Ấy là ÐẠO. Các con nên biết. Nếu không có Thầy thì
không có chi trong CKTG nầy, mà nếu không có Hư Vô chi Khí thì không có
Thầy."
Ðạo là vô vi, vô hình. Ðạo khác Tôn giáo vì Tôn
giáo thì hữu hình. Tôn giáo ví như cái cửa, mỗi người muốn gặp Ðạo thì phải đi vào cái cửa ấy.
C.11: "Ðạo
là Hư Vô, Thầy cũng là Hư Vô."
Câu 12:"Reo chuông thoát tục, phất cờ tuyệt sinh.
Reo chuông thoát tục: Ðánh lên tiếng chuông để nhơn
sanh tỉnh giấc mộng trần mà trở lại con đường đạo đức, lo tu hành hầu mong ngày
thoát khỏi trần, trở về cõi TLHS."
Tuyệt sinh:
Dứt sanh ra. Không có sanh thì không có chết (tử), tức là không còn luân hồi.
Tuyệt là dứt.
Phất cờ
tuyệt sinh: Giương cao ngọn cờ để hướng dẫn nhơn sanh vào đường đạo đức tu hành, thoát
khỏi luân hồi.
Câu 13-14: "Cứ nương dưới
máy linh cơ tạo,"
"Gươm huệ đưa trị xảo trừ tà."
Máy linh cơ Tạo: Bộ máy
thiêng liêng của Ðấng Tạo Hóa. Sự vận chuyển của các quả tinh cầu trong CKVT
rất đều hòa và nhịp nhàng như một bộ máy đang hoạt động.
Gươm huệ: Cái trí huệ mà
người tu đạt được, sử dụng như một cây gươm để diệt trừ vô minh và phiền não,
chặt đứt các dây oan nghiệt, Chơn hồn mới thoát khỏi cõi trần, trở về cõi TL.
Trị xảo trừ tà: Trừng trị sự xảo trá, diệt trừ tà mị.
C.13-14: "Cứ nương tựa dưới sự xây chuyển của
Ðức Chí Tôn, dùng cái trí huệ làm cây gươm để trừng trị sự xảo trá và diệt trừ
tà mị."
Câu 15-16: "Cửa Ðịa ngục
chóng lánh xa,"
"Mượn hình Thánh thể cất nhà cõi Thiên."
Cửa Ðịa ngục: Ý nói nơi
Ðịa ngục trần gian, tức là những chỗ chứa đầy tội lỗi như: Sòng bài, Ma túy,
Mãi dâm ...
Mượn hình Thánh thể: Mượn
áo mão làm Chức sắc trong Hội Thánh để lập công quả phổ độ nhơn sanh. Cất nhà
cõi Thiên: Ý nói: Tạo được ngôi vị cao trọng nơi cõi TL.
C.15-16: "Mau xa lánh những nơi chứa đầy tội
lỗi, nhập vào Thánh thể của Ðức Chí Tôn để mượn áo mão Chức sắc mà lập công
quả, thì sẽ tạo được ngôi vị cao trọng nơi cõi TLHS."
[ 1 ] [ 2 ] [ 3 ] [ 4 ] [ 5 ] [ 6 ] [ 7 ] [ 8 ] [ 9 ] [ 10 ] [ 11 ] [ 12 ] [ 13 ] [ 14 ] [ 15 ] [ 16 ] [ 17 ] [ 18 ] [ 19 ] [ 20 ] [ 21 ] [ 22 ] [ 23 ] [ 24 ] [ 25 ] [ 26 ] [ 27 ] [ 28 ] [ 29 ] [ 30 ] [ 31 ] [ 32 ] [ 33 ] [ 34 ] [ 35 ] [ 36 ] [ 37 ] [ 38 ] [ 39 ] [ 40 ] [ 41 ] [ 42 ] [ 43 ] [ 44 ] [ 45 ] [ 46 ] [ 47 ] [ 48 ] [ 49 ] [ 50 ] [ 51 ] [ 52 ] [ 53 ] [ 54 ] [ 55 ] [ 56 ] [ 57 ] [ 58 ] [ 59 ] [ 60 ] [ 61 ] [ 62 ] [ 63 ]
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét