TÓM TẮT GIẢI NGHĨA
PHẬT MẪU CHƠN KINH
KINH: GIẢI NGHĨA:
1. Tạo Hóa Thiên Huyền vi
Thiên Hậu, Ở từng Trời Tạo Hóa Thiên có Ðấng Phật Mẫu huyền vi mầu nhiệm,
2. Chưởng Kim Bàn Phật Mẫu
Diêu Trì. Ðức Phật Mẫu chưởng quản Kim Bàn nơi Diêu Trì Cung.
3. Sanh quang dưỡng dục
quần nhi. Dùng Khí Sanh quang để nuôi nấng cho khôn lớn toàn thể con cái của
Ngài.
4. Chơn linh phối nhứt
thân vi Thánh hình. Chơn linh phối hiệp làm một với Chơn thần để tạo thành một
người nơi cõi thiêng liêng.
5. Thiên cung xuất vạn
linh vạn linh tùng pháp. Ðức Chí Tôn sản xuất ra vạn linh nên vạn linh phải
tùng theo Pháp của Ðức Chí Tôn.
6. Hiệp Âm dương hữu hạp
biến sanh. Hòa hợp 2 khí Âm và Dương
quang để biến hóa sanh ra.
7. Càn Khôn sản xuất hữu
hình. Sản xuất ra CKVT và vạn vật có hình thể.
8. Bát hồn vận chuyển hóa
thành chúng sanh. Vận chuyển Bát hồn
đầu kiếp xuống trần hóa thành chúng sanh.
9. Cộng vật loại huyền
linh đồ nghiệp. Hiệp tất cả chơn linh
của chúng sanh để mưu tính làm sự nghiệp cho mình.
10. Lập Tam tài định kiếp
hòa căn. Lập ra Tam tài (Thiên, Ðịa,Nhơn) sắp đặt cái kiếp sống và cái căn quả
của mỗi người.
11. Chuyển luân định phẩm
cao thăng, Nhờ luân hồi chuyển kiếp mà
các Chơn linh tiến hóa, được định cho phẩm vị cao trọng hơn.
12. Hư Vô Bát Quái trị
thần qui nguyên. Ðức Phật Mẫu sắp đặt đem các chơn linh trở về gốc là Hư Vô Bát
Quái, tức là trở về cùng Ðức Chí Tôn.
13. Diệt tục kiếp trần duyên oan trái. Tiêu diệt hết các mối
dây ràng buộc con người vào cõi trần và những oan trái đã gây ra.
14. Chưởng Ðào Tiên thủ
giải trường tồn. Ðức Phật Mẫu chưởng quản các trái Ðào Tiên để làm phần thưởng
cho các chơn linh đắc đạo trở về ăn vào được hằng sống.
15. Nghiệp hồng vận tử hồi
môn, Công nghiệp to lớn của Phật Mẫu là đem con cái trở về ngôi nhà cũ nơi cõi
thiêng liêng.
16. Chí Công định vị vĩnh
tồn Thiên cung. Ðức Chí Tôn sắp đặt phẩm vị cho các Chơn linh để được hằng sống
nơi cõi thiêng liêng.
17. Chủ Âm quang thường
tùng Thiên mạng. Ðức Phật Mẫu làm chủ Khí Âm quang, luôn luôn tùng mạng lịnh
của Ðức Chí Tôn.
18. Ðộ Chơn thần nhứt vãng
nhứt lai. Cứu giúp các Chơn thần mỗi khi đi xuống trần đầu thai hay mỗi khi mãn
kiếp trở về.
19. Siêu thăng phụng liễn
qui khai. Khi linh hồn được siêu thăng thì có chiếc xe Tiên mở cửa rước về.
20. Tiên cung, Phật xứ,
Cao Ðài xướng danh. Ðức Chí Tôn gọi
tên lên để ban thưởng cho về Cung Tiên Xứ Phật.
21. Hội nguơn hữu Chí Linh
huấn chúng. Cuối Hạ nguơn Tam Chuyển bước qua Thượng nguơn Tứ Chuyển, có Ðức
Chí Tôn đến dạy dỗ nhơn sanh.
22. Ðại Long
Hoa nhơn chủng hòa ki. Ðại Hội Long Hoa là cơ quan đem các chủng tộc
loài người hòa hợp cùng nhau.
23. Tam Kỳ
khai hiệp Thiên Thi. ÐÐTKPÐ mở ra phù hợp với Thiên thơ tiền định.
24. Khoa môn Tiên vị ngộ
kỳ Phật duyên. Trường thi lên phẩm vị Tiên dành cho người may mắn gặp Ðạo và có
duyên với Phật.
25. Trung khổ hải độ
thuyền Bát Nhã. Ðức Phật Mẫu đem thuyền Bát vào trong biển khổ để cứu vớt nhơn
sanh.
26. Phước từ bi giải quả
trừ căn. Ðức Phật Mẫu ban phước và do lòng từ bi giải trừ căn quả cho nhơn
sanh.
27. Huờn hồn chuyển đọa vi
thăng. Người bị Ngũ Lôi tru diệt cho huờn linh hồn và chơn thần sống lại và ân
xá các hồn bị đọa nay được siêu thăng.
28. Cửu Tiên hồi phục Kim
Bàn chưởng Âm. Cửu vị Tiên Nương quay trở lại Kim Bàn DTC để giúp Ðức Phật Mẫu
chưởng quản khí Âm quang.
29. Thập Thiên can bao hàm
vạn tượng, Mười Thiên can bao gồm muôn hình vạn trạng,
30. Tùng Ðịa chi hóa
trưởng Càn Khôn. Thập Thiên can tùng theo Thập nhị Ðịa chi làm biến đổi và lớn
rộng thêm CKVT.
31. Trùng huờn phục vị
Thiên môn. Nhiều lần cho trở lại ngôi vị cũ nơi cõi thiêng liêng.
32. Nguơn linh hóa chủng
Quỉ hồn nhứt thăng. Các Nguyên hồn nay hóa thành các loại Quỉ hồn đều được độ
rỗi siêu thăng.
33. Vô siêu đọa quả căn
hữu pháp. Không siêu thăng, không đọa đày, căn quả của mỗi người đều có luật
pháp định rõ.
34. Vô khổ hình nhơn kiếp
lưu oan. Không có những hình phạt khổ sở do các oan nghiệt của kiếp trước lưu
lại (vì Phật Mẫu tiêu diệt hết)
35. Vô Ðịa ngục, Vô Quỉ
quan. Không còn Ðịa ngục, không còn cửa quỉ.
36. Chí Tôn đại xá nhứt
trường qui nguyên. Ðức Chí Tôn đại khai ân xá để đem tất cả con cái trở về hội
hiệp vào một chỗ cùng Ngài.
37. Chiếu nhũ lịnh Từ
Huyên thọ sắc, Chiếu theo lịnh của Ðức Phật Mẫu, mà Phật Mẫu nhận lãnh sắc lịnh
của Ðức Chí Tôn,
38. Ðộ anh nhi Nam Bắc
Ðông Tây. Cứu giúp toàn thể con cái của Phật Mẫu khắp nơi trên cõi trần.
39. Kỳ khai tạo nhứt Linh
đài, Mở ra ÐÐTKPÐ là để tạo một khối
đức tin lớn,
40. Diệt hình tà pháp
cường khai đại đồng. Tiêu diệt tất cả hình thức của tà quái để mở ra một cách
mạnh mẽ xã hội đại đồng cho nhơn loại.
41. Hiệp vạn chủng nhứt
môn đồng mạch. Hiệp các chủng tộc nhơn loại thành một nhà có cùng chung một tín
ngưỡng.
42. Qui Thiên lương quyết
sách vận trù. Phật Mẫu liệu định kế hoạch, vận động toan tính đem cái Thiên
lương trở lại làm chủ con người.
43. Xuân Thu, Phất chủ,
Bát Vu, Ba Cổ pháp tượng trưng Tam giáo là: Kinh Xuân Thu (Nho giáo), Cây Phất
chủ (Tiên giáo), Bình Bát vu (Phật giáo).
44. Hiệp qui Tam giáo hữu
cầu chí chơn. Ðem Tam giáo trở về hiệp thành một khối mong tạo thành một nền
Ðại Ðạo chơn thật.
45. Phục nguyên nhơn huờn
tồn Phật tánh. Ðem các Nguyên nhơn trở về bằng cách hoàn trả và bảo tồn cái bổn
tánh thiện lương chơn chánh mà Trời đã ban cho mỗi người.
46. Giáo hóa hồn hữu hạnh
hữu duyên. Giáo hóa các linh hồn có may mắn (gặp Ðạo) và có duyên (với việc tu
hành).
47. Trụ căn quỉ khí Cửu
tuyền. Ðức Phật Mẫu giữ yên các Quỉ hồn tại cái gốc của nó là cõi Âm phủ.
48. Quảng khai Thiên
thượng tạo quyền chí công. Ðức Phật Mẫu mở rộng cõi Trời để thi hành cái quyền
Công bình thiêng liêng tuyệt đối của Trời.
49. Lịnh Mẫu Hậu khai tông
định Ðạo. Ðức Phật Mẫu ra lịnh mở ra một nền tôn giáo và sắp đặt các việc trong
nền tôn giáo ấy.
50. Ân dưỡng sanh đảm bảo
hồn hài. sanh Công ơn của Ðức Phật Mẫu là ra và nuôi dưỡng cho khôn lớn, lại còn
gìn giữ linh hồn và chơn thần được toàn vẹn.
51. Càn Khôn tạo hóa sánh
tài. Ðức Phật Mẫu mặc sức trổ tài tạo
hóa ra CKVT và vạn vật.
52. Nhứt triêu nhứt tịch
kỉnh bài mộ khang. Mỗi buổi sáng, mỗi buổi chiều, mỗi buổi tối, chúng ta phải
sắp đặt để đến viếng an Ðức Mẹ.
53. Nam mô Diêu Trì Kim
Mẫu Tạo Hóa Thiên cảm bái. Chúng con cầu nguyện kính lạy Ðức Phật Mẫu ở từng
Trời Tạo Hóa Huyền Thiên huyền diệu với tất cả lòng cảm xúc.
54. Nam mô Ðại Từ Bi Năng
Hỷ Xả Thiên Hậu Chí Tôn Ðại Bi Ðại Ái. Chúng con cầu nguyện với Ðức Phật Mẫu có
đức từ bi lớn, đức hỷ xả lớn, đức bác ái lớn, với lòng tôn kính tột bực.
Lạy 3 lạy, mỗi lạy 3 gật,
mỗi gật niệm:
Nam mô DIÊU TRÌ KIM MẪU VÔ
CỰC THIÊN TÔN.
[ 1 ] [ 2 ] [ 3 ] [ 4 ] [ 5 ] [ 6 ] [ 7 ] [ 8 ] [ 9 ] [ 10 ] [ 11 ] [ 12 ] [ 13 ] [ 14 ] [ 15 ] [ 16 ] [ 17 ] [ 18 ] [ 19 ] [ 20 ] [ 21 ] [ 22 ] [ 23 ] [ 24 ] [ 25 ] [ 26 ] [ 27 ] [ 28 ] [ 29 ] [ 30 ] [ 31 ] [ 32 ] [ 33 ] [ 34 ] [ 35 ] [ 36 ] [ 37 ] [ 38 ] [ 39 ] [ 40 ] [ 41 ] [ 42 ] [ 43 ] [ 44 ] [ 45 ] [ 46 ] [ 47 ] [ 48 ] [ 49 ] [ 50 ] [ 51 ] [ 52 ] [ 53 ] [ 54 ] [ 55 ] [ 56 ] [ 57 ] [ 58 ] [ 59 ] [ 60 ] [ 61 ] [ 62 ] [ 63 ]
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét